Jump to content


การลงคะแนนเสียเพื่อเสียงมวลชนที่แท้จริงและลดความแตกแยก


This topic has been archived. This means that you cannot reply to this topic.
2 ความเห็นในกระทู้นี้

#1 Guest_wakeup_*

Guest_wakeup_*
  • Guests

ตอบ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2555 - 23:12

ผมก็ไม่รู้เรื่องการเมืองอะไรมากนักแต่มีความคิดที่อาจจะเป็นแนวทางเพื่อปรับเอาไปใช้ในความเป็นจริงได้
การลงคะแนนเสียงเลือกตั้งน่าจะให้ลงคะแนนคนที่เราไม่ชอบด้วย แล้วก็ไปหักลบกันกับคะแนนปรกติที่เราใช้กันอยู่ตามที่ผ่านๆมา คือลงคะแนนเฉพาะคนที่เราชอบ
สาเหตุคือว่า บางคนดูเหมือนมีคนชอบมากกกกก แต่ถ้ามีคนเกลียดก็มากกกกก ก็ควรเอามาพิจารณาด้วย อย่างนี้คะแนนเสียงจะได้ใกล้เคียงเสียงของประชาชนจริงๆมากยิ่งขึ้น แล้วคนที่ได้คะแนนสูงสุดบวก-ลบแล้ว ก็น่าจะเป็นคนที่ประสานความชอบ-ความเกลียด ทั้ง2ฝ่ายได้ดีขึ้น ในยุคที่แบ่งแยกชัดเจนอย่างเวลานี้
ถ้าเปลี่ยนเป็นแบบนี้น่าจะได้เห็นอะไรใหม่ๆ คนที่ชอบอ้างว่ามีคนชอบเป็นหลายล้านแต่คนเกลียดก็หลายล้านก็อาจจะตัดผู้นั้นไม่ให้มีอำนาจได้เต็มที่ได้ แล้วคนที่กลางๆที่คนชอบจำนวนลดลงมาแต่ประชาชนที่เกลียดเขาไม่มีหรือมีน้อย ก็อาจจะได้ขึ้นมา และช่วยผสานความแตกแยกได้ดีขึ้น และนี่น่าจะเป็นวิธีนับคะแนนที่ถูกต้องเหมาะสมนะ เป็นเสียงของประชาชนจริงๆ รอบด้านมากขึ้น
ทำไมเล่นนับแต่บวก(ชอบ) ทีลบ(ไม่ชอบ) ไม่ยอมนับ ก็เหมือนหลายๆสิ่งซึ่งควรจะดูทั้งด้านบวกและลบ แล้วมาพิจารณา
เลือกแบบใหม่นี้ปุ๊บพวก สส.จะได้คำนึงถึงคนที่เกลียดเขาขึ้นมาเยอะๆแน่ๆเลย กลุ่ม/ฐานเดิมจะไม่พอซะแล้ว
คุณเคยทำดีไว้กับกลุ่มไหน ก็ใช่ที่เขาจะเลือกคุณ เลือกแล้วก็เลือกอีก แต่ถ้าใช้วิธีนี้ คุณทำชั่วไว้กับกลุ่มไหนหรือกลุ่มไหนรู้ทันเล่ห์คุณ คุณสส.ผู้นั้นก็ต้องร้อนนนน...ก้นขึ้นมาแล้วหล่ะ ความชั่วคุณจะถูกเอามาคิดด้วยแล้ว ฮิ ฮิ
ก็ไม่รู้เหมือนกัน ถ้านับแบบนี้ พรรค/บุคคลไหนจะขึ้นมาเป็นใหญ่


#2 Guest_Guest_*

Guest_Guest_*
  • Guests

ตอบ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2555 - 21:27

บอกว่าฟังเสียงของประชาชนแต่ให้ความสำคัญแค่ด้านบวก(ชอบ)แค่ด้านเดียวให้ลง/นับคะแนนด้านบวกเท่านั้น แล้วพวกที่ไม่ชอบหล่ะ ไม่ฟังเขาได้ไง พอมันถึงจุดนึงที่เก็บกดใว้ไม่ไหวแล้ว พวกเขาเหล่านั้นก็ออกมาสร้างความวุ่นวายตามท้องถนน ซึ่งก็ไม่ใช่แค่ที่บ้านเราด้วยนะ จากข่าวก็มี ต่างประเทศ สร้างความวุ่นวายก่อเหตุจราจลเพราะไม่พอใจรัฐบาล ถ้าประเทศต่างๆที่เอาวิธีการลงคะแนนแบบที่ว่านี้ (ซึ่งก็คงต้องมีรายละเอียดลงไปอีกถ้าจะเอามาปฏิบัติจริงๆ) มันอาจจะช่วยได้มากนะ จะเป็นก้าวครั้งสำคัญของการปกครองระบบประชาธิปไตย

#3 nuttida

nuttida

    น้องใหม่

  • Members
  • Pip
  • 31 posts

ตอบ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2555 - 09:21

ถ้าวันใดที่ประเทศไทยมีการเลือกตั้งแล้วบัตรเสียเป็น 0 % แนวคิดที่คุณเสนอมา อาจไม่มีความจำเป้นเลยครับ