24 พฤษภาคม 2555 เวลา 06:43 น.
โดย...ณ กาฬ เลาหะวิไลย
ชัดเจนออกมาแล้ว เหตุผลแท้จริงในการปลด ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ออกจากตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ หรือดีดี บริษัท การบินไทย
ไม่มีอะไรลึกซึ้งมากเสียไปกว่าปม จัดซื้อเครื่องบิน 38 ลำ มูลค่ามหาศาล 1.8 แสนล้านบาท และหากรวมอุปกรณ์อื่นๆ เข้าไปด้วยจะปาเข้าไปถึง 2.4 แสนล้านบาท โดยมีการยอมรับอย่างเป็นทางการจาก จารุพงศ์ เรืองสุวรรณรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม
มันชักจะไม่ใช่ปัญหาการสื่อสารเป็นเหตุ เหมือนกับที่อ้างตั้งแต่แรก
เครื่องบินจำนวน 38 ลำ เป็นแผนการปรับปรุงฝูงบินที่ต้องเร่งจัดหา โดยได้ผ่านการอนุมัติเห็นชอบตั้งแต่รัฐบาลชุดก่อน
แต่แผนดังกล่าวต้องชะลอออกไปในช่วงปีที่ผ่านมา เนื่องจากสถานะทางการเงินของการบินไทยไม่เอื้ออำนวย
พอถึงปีนี้จึงมีการปัดฝุ่นอีกครั้ง
แต่สิ่งที่ตามมาคือรายการขวางดะ สารพัดเหตุถูกยกขึ้นมา อาทิ การจัดซื้ออาจจะมีความเสี่ยง
และที่สำคัญ มีการแบะท่าว่าการจัดซื้อเครื่องบินน่าจะต้องเสนอ ครม.ชุดใหม่อีกครั้ง
ทว่า ปิยสวัสดิ์ ยืนยันเรื่องทั้งหมดผ่าน ครม.ไปแล้ว ไม่ต้องเสนออีก
ฝุ่นจึงเริ่มคลุ้งทันที นับตั้งแต่มีการดึงเรื่องส่งต่อให้คณะกรรรมการบริหารความเสี่ยงของการบินไทยไปพิจารณาการจัดซื้อเครื่องบินรอบใหม่ ซึ่งผลการตรวจสอบที่ออกมาก็คือ ฐานะการเงินของการบินไทยแข็งแรงพอที่จะซื้อเครื่องบิน และก็ไม่จำเป็นต้องเสนอ ครม.
ต่อมาในเดือน มี.ค. มีการถกถึงการจัดซื้อเครื่องบินอีก และ ปิยสวัสดิ์ ยืนยันไม่ควรเสนอเข้า ครม.
ช่วงเวลาไล่เลี่ยกันก็เกิดข่าวการปลด ปิยสวัสดิ์ โดยเป็นการแฉโพยของ เอกยุทธ อัญชันบุตร จากกรณี ปู ว.5 ณ โฟร์ซีซั่นส์
และอีกไม่กี่เดือน ปิยสวัสดิ์ ก็ถูกปลดจริงๆ
โถ...โถ...โถ... ก็การผลักดันให้เอาการจัดซื้อเครื่องบินเข้าที่ประชุม ครม.อีกครั้ง มันยิ่งกว่ามหกรรมรินชงถวายพาน
ทันทีที่การซื้อเครื่องบินเข้าสู่ ครม. ก็เท่ากับว่าอำนาจการชี้ขาดจะไปอยู่ที่การเมือง
จะเยส โน โอเค อย่างไร อยู่ที่ใครคลำเส้น คลำทางได้ถูก
ยิ่งเห็นก็ยิ่งเปรี้ยวปาก
คิดเล่นๆ วงเงินจัดซื้อ 2.4 แสนล้านบาท จะเงินตกๆ หล่นๆ สักหลายพันล้าน หรือหมื่นล้านก็ไม่แปลก
หน้าไหนมาขวาง ต่อให้ 100 ปิยสวัสดิ์ ก็ต้องโดน
นี่แหละ ทำให้นึกถึงคำ ปิยสวัสดิ์ ที่ว่าอย่ามาสงสารผม แต่ให้สงสารประเทศชาติเสียดีกว่า
เพราะพวกนั้นกำลังจ้องจนมันปากจากไอ้นั่น...นั่นเอง
ที่มา : http://www.posttoday...ไอ้นั่น-นั่นเอง
Edited by Ricebeanoil, 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2555 - 16:50.