Jump to content


Photo
- - - - -

เรื่องเดียวกัน..แต่คนละงาน โดย..แก้วสรร อติโพธิ


This topic has been archived. This means that you cannot reply to this topic.
ยังไม่มีผู้แสดงความเห็นในกระทู้นี้

#1 wat

wat

    เนตังมะมะ เนโสหะมัสมิ นะเมโสอัตตา.

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,542 posts

ตอบ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2555 - 19:04

Posted Image

ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ๒๕๕๐ ที่เพิ่มเติมก...ระบวนการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ กำลังถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้หยุดไว้ก่อน เพื่อรอคำวินิจฉัยคำร้อง ตาม รัฐธรรมนูญ มาตรา ๖๘ที่มีผู้ร้องว่า กระบวนการร่างรัฐธรรมนูญใหม่นี้กำลังจะนำไปสู่การล้มล้างการปกครองโดยรัฐธรรมนูญ คำสั่งดังกล่าวได้ก่อให้เกิดกระแสฮึดฮัดขัดขืนอย่างรุนแรงทั้งจาก นายใหญ่จากแกนนำแดงและอดีตแกนนำ ๑๑๑ เช่นนายจาตุรนต์ ฉายแสง สอดหนุนเข้ามาในทางวิชาการอย่างเต็มตัวโดยกลุ่มนิติราษฎร์ ณ ๑๑๒ แต่ในส่วนฝ่ายแดงในระบบ ทั้งน้องนายใหญ่กับบริวารในพรรคแดง ก็ยังสงวนท่าทีอยู่จนบัดนี้

ท่ามกลางวาทะกรรมคัดค้านหรือสนับสนุนคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ ที่ยิงใส่กันเช่นขีปนาวุธพิสัยไกลยิงมาจากดูไบ หรืออาร์พีจียิงมาจากหลุมเพลาะสีต่างๆที่กล่าวมานี้ หลายท่านคงกำลังมึนงง ไม่เข้าใจว่า อะไรกำลังเกิดขึ้นทั้งในแง่การเมืองและนิติศาสตร์ ซึ่งผมก็คิดว่าได้ติดตามปัญหานี้มาอย่างใกล้ชิด จนพอจะมีคำอธิบายที่ขอนำเสนอ ทำนองปุจฉา – วิสัชนา ได้เป็นลำดับดังนี้

ฐานตามคำร้อง : สิทธิพิทักษ์การปกครองโดยรัฐธรรมนูญ “ มาตรา ๖๘ บุคคลใดจะใช้สิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญนี้ เพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขมิได้ ในกรณีทีบุคคลใดหรือพรรคการเมืองได้กระทำการตามวรรคหนึ่ง ผู้ทราบการกระทำดังกล่าวย่อมมีสิทธิเสนอให้อัยการสูงสุดตรวจสอบข้อเท็จจริงและยื่นคำร้องเพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งการกระทำดังกล่าวได้..”

ถาม อะไรคือฐานคำร้องของผู้ร้องในคดีตามรัฐธรรมนูญมาตรา ๖๘ นี้
ตอบ มาตรา ๖๘ ข้างต้น เป็นมาตราที่รับรองสิทธิประชาชนที่จะปกป้องการปกครองโดยรัฐธรรมนูญ มีสิทธิที่จะป้อนหลักฐานและคำกล่าวหาว่ามีกลุ่มบุคคลกำลังกระทำการทำลายการปกครองประชาธิปไตย ป้อนเข้าสู่กลไกทางกฎหมาย เพื่อให้สั่งระงับการกระทำและสั่งยุบองค์กรที่เกี่ยวข้องได้ นี่เป็นหลักการป้องกันตนเองของระบอบประชาธิปไตย ที่อาราธนามาไว้ในรัฐธรรมนูญไทย ตั้งแต่คราวร่างรัฐธรรมนูญ ๒๕๔๐ เอามาจากบทเรียนของเยอรมันที่เผด็จการฮิตเลอร์ ได้วางยุทธศาสตร์โตขึ้นมาจากการใช้สิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ ยึดอำนาจในระบบแล้วกลับมาทำลายล้างประชาธิปไตยกับรัฐธรรมนูญจนไม่มีชิ้นดี ในนามของ “เสียงข้างมาก” ที่มีขบวนการนาซียืนอยู่ข้างหลัง

ถาม ผู้ร้องเขาอธิบายอย่างไร
ตอบ เขาอธิบายว่าขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนสุดท้ายของฮิตเลอร์ไทย ที่จะใช้อำนาจในระบบคว่ำทำลายเสี้ยนหนาม พร้อมทั้งคืนทรัพย์ คืนสิทธิ์ ให้ท่านผู้นำ ล้างผิดบริวาร จนยกพวกขึ้นครองอำนาจโดยเบ็ดเสร็จได้

ถาม อ้าว...ก็เห็นท่านผู้นำท่านผลักดัน ร่างกฎหมายปรองดองแห่งชาติออกมาแล้ว ไม่ใช่หรือ ทำไมไม่ไปร้องไม่ไปขวางร่างกฎหมายนี้ด้วย
ตอบ เขามองว่าร่างกฎหมายนั้น ยังไงๆศาลรัฐธรรมนูญก็มีอำนาจตรวจสอบอยู่แล้ว แต่ถ้าฮิตเลอร์ไทยหันไปใช้ช่องทางยัดมาตรการต่างๆ มาใส่ในร่างรัฐธรรมนูญใหม่แล้ว ตรงนี้จะปล่อยให้สุกงอมไปถึงขั้นลงประชามติให้แตกแยกทั้งประเทศไม่ได้ เขาก็เลยมาร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้ยับยั้งตั้งแต่ขณะที่กำลังก่อสร้างกระบวนการเลย คือในขณะที่ฝ่ายแดงกำลังจะใช้เสียงข้างมากผ่านร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ สร้าง สสร. เลยทีเดียว

ฐานคัดค้าน : งานเดียวกันแต่คนละเรื่อง

ถาม อาจารย์เห็นด้วยหรือไม่ ที่ฝ่ายแดงเขาโวยวายว่าศาลรัฐธรรมนูญกำลังละเมิดหลักแบ่งแยกอำนาจ ก้าวล่วงข้ามมาในเขตอำนาจของรัฐสภา ศาลรัฐธรรมนูญไม่รู้หรือว่าตนมีอำนาจตรวจสอบแต่เฉพาะ การใช้อำนาจนิติบัญญัติจำกัดอำนาจราษฎรเท่านั้น อำนาจแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ศาลไม่มีอำนาจตรวจสอบเลย
ตอบ เห็นด้วยครับว่าศาลไม่มีอำนาจตรวจสอบยับยั้งเพิกถอนตัวร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่จริงหรือไม่ว่า ขณะนี้มีกลุ่มบุคคลกำลังจัดตั้งทั้งอิทธิพลนอกระบบประสานกับอำนาจในระบบจนเกิดเป็นขบวนการยึดอำนาจทำลายการปกครองโดยรัฐธรรมนูญนั้น ตรงนี้เป็นอีกแดนอำนาจหนึ่งที่ไม่ใช่การใช้อำนาจตรวจสอบหรือ Judicial Review ตามหลักการแบ่งแยกอำนาจ แต่เป็นอำนาจพิทักษ์รัฐธรรมนูญ เพื่อยับยั้งขบวนการทำลายรัฐธรรมนูญ

ถาม ใครจะเขียนรัฐธรรมนูญทำลายรัฐธรรมนูญได้อย่างไร?
ตอบ คุณเข้าใจไหมว่า..รัฐธรรมนูญคือหลักพื้นฐานในการปกครองประเทศ ที่ปรากฎตัวในรัฐธรรมนูญลายลักษณ์อักษร สอดคล้องกันมาทุกฉบับ ต่างกันก็ตรงการออกแบบในรายละเอียดเท่านั้น คุณไม่เห็นหรือว่าทุกฉบับเหมือนกันหมดเลย..เป็นรัฐเดี่ยว,มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข,รัฐบาลเป็นระบบรัฐสภา,ปกครองโดยกฎหมายที่ประกันไว้โดยหลักแบ่งแยกอำนาจ,เคารพสิทธิพื้นฐานฯ ทั้งหมดนี้คือรัฐธรรมนูญตัวจริง เป็นเสาหลักที่ล้มล้างไม่ได้ ดังนั้นถ้าร่างรัฐธรรมนูญของ สสร. ไปทำลายหลักพื้นฐานเหล่านี้ เช่นกำหนดให้รัฐสภาเลือกพระมหากษัตริย์ เลือกผู้พิพากษาศาลสูง เพิกถอนคำพิพากษาศาล ได้ฯ เป็นต้น ตรงนี้ก็เป็นการล้มล้างหลักพื้นฐานคือล้มล้างรัฐธรรมนูญเลยทีเดียว แต่ถ้าไม่มี มีแต่เพียงการปรับปรุงรายละเอียดเท่านั้น ดังนี้ก็ทำได้จะเขียนใหม่ทั้งฉบับก็ไม่เป็นไร ศาลรัฐธรรมนูญเขาถึงสั่งยับยั้งเพื่อถามผู้เสนอเท่านั้นว่า จะเอาถึงขั้นใด ถ้าตอบว่ามิได้คิดเช่นนั้น ศาลก็ยกคำร้องไป กระบวนการร่างรัฐธรรมนูญก็เดินหน้าว่ากันไปตามปกติ

ถาม หมายความว่า ศาลมิได้ชี้ว่าตนมีอำนาจตรวจสอบความชอบด้วยกฎหมายของร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ครั้งนี้
ตอบ ถูกต้องครับ เขาจะตรวจสอบตรงเจตนาและพฤติการณ์ของคนเป็นๆเท่านั้นว่าจะล้มล้างรัฐธรรมนูญหรือไม่ เหมือนผมเป็นเจ้าพนักงานที่ดินออกโฉนดให้คุณโดยรับเงินจากคุณ ตรงนี้ ทั้งตำรวจ อัยการ ศาล เขาก็รุมเฉ่งผมตรงที่เจตนาว่ากระทำไปโดยทุจริต หาเงินหาทองหรือไม่ ผมจะมาเถียงว่าเป็นการออกโฉนดให้โดยชอบ ก็ไม่มีความหมายประเด็นมันอยู่ที่ว่าผมรับสินบนไม่ใช่อยู่ที่ตัวนิติกรรมออกโฉนดที่ดินว่าถูกต้องหรือไม่ มันเป็นงานเดียวกันก็จริง...แต่คนละเรื่องไปเลย เถียงกันคนละเรื่องแต่งานเดียวกันแบบนี้..น่าปวดกบาลมากความคลี่คลาย

ถาม อาจารย์อ่านว่า มีฐานข้อเท็จจริงเพียงพอให้ศาลท่านตัดสินในที่สุดได้หรือไม่ว่า มีขบวนการล้มล้างรัฐธรรมนูญจริงดังฟ้อง
ตอบ เท่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ถ้าฝ่ายแดงอยู่นิ่งๆ อย่าปลุกเร้า อย่าระดมมวลชนออกมา ผมก็ยังไม่เห็นว่ามีพยานหลักฐานเพียงพอให้พิพากษาได้ว่า ใครกำลังจะล้มล้างรัฐธรรมนูญ เว้นแต่ผู้เสนอร่างฯ จะสารภาพมาเท่านั้นว่ามีแผนการล้มล้างจริงดังฟ้อง

ถาม สารภาพว่าไงนะครับ
ตอบ สารภาพว่า ได้ล็อคตัว ผู้เหมาะสมเป็น สสร.ไว้แล้ว สั่งการไปยังข่ายแดงในพื้นที่แล้ว ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ไว้แล้วด้วย มีเนื้อความก้าวล่วงหมดเลย ทั้งสถาบันกษัตริย์และอิสระของตุลาการ ถ้าสารภาพอย่างนี้ก็โดนแน่

ถาม ถ้าชี้แจงว่า อยากได้รัฐธรรมนูญใหม่เท่านั้น เป็นยังไงก็ยังไม่รู้แล้วแต่ประชาชนจะเลือก สสร. และประชาชนจะลงประชามติ
ตอบ ก็รอดไป...ศาลท่านก็คงยกคำร้องไป...แล้วเขียนด่าไปด้วยว่าสภาอะไรไม่รู้จักรับผิดชอบ โยนให้ สสร.มาร่างใหม่ โยนให้ประชามติเห็นชอบ แล้วโยนให้ในหลวงยืนยัน จะร่างใหม่เป็นอะไรก็ตอบศาลไม่ได้ แค่นี้ก็อ๊วกแล้วครับ

ถาม อ๊วกยังไงครับ...
ตอบ ความไม่รับผิดชอบของคุณจะปรากฏขึ้น แล้วให้ประธานสภามาลงนามสนองพระบรมราชโองการรับผิดชอบในการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ได้อย่างไร ในเมื่อพวกคุณเองไม่ยอมรับผิดชอบอะไรเลย

ถาม ถ้าเขาหน้าด้าน จนเกิดการร่างรัฐธรรมนูญใหม่แล้วได้ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ที่ทำลายหลักพื้นฐานในการปกครองจริงๆ ตรงนี้จะว่าอย่างไร
ตอบ กลุ่มผู้ร้องเขาก็จะร้องอีกตามเดิมว่า ข้าแต่ศาล..เห็นไหมครับ..ว่ามันเอาจริงๆแล้ว

ถาม แล้วศาลจะว่าอย่างไร
ตอบ ศาลท่านก็ต้องวินิจฉัยว่าเป็นขบวนการล้มล้างการปกครองจริง แล้วสั่งให้หยุดให้เลิกไปในที่สุด จุดสั่งหยุดโดยเด็ดขาดนี้อาจโดนตั้งแต่ชั้นก่อนประชามติก็ได้

ถาม หมายความว่าคดีในปัจจุบันนี้เป็นแค่ การที่อำมาตย์ใช้ศาลยับยั้งการรุกของระบอบทักษิณเท่านั้นหรือ
ตอบ ผมชี้แต่เพียงว่า...
๑. นี่เป็นการตรวจสอบว่ามีฮิตเลอร์ไทย ใช้อำนาจแฝงอยู่ในสภา รัฐบาล และ นปช. จริงไหม เป็นคำถามในข้อเท็จจริงทางการเมือง ไม่ใช่ทางกฎหมายว่า ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญถูกต้องหรือไม่
๒. เมื่อเป็นเรื่อง “อำนาจศาลในการป้องปรามขบวนการทำลายรัฐธรรมนูญ”กรณีจึงมีปัญหาว่า คำร้องมีข้อกล่าวอ้างเพียงพอหรือไม่ที่จะรับพิจารณา ศาลตัดสินแล้วว่าเข้าเกณฑ์
๓. ในชั้นไต่สวน ได้พยานหลักฐานพอหรือไม่ที่จะชี้ขาดเช่นนั้น ถ้าไม่ได้ศาลก็ต้องยกคำร้องนี้ แต่ถ้าในอนาคตปรากฎว่าร่างรัฐธรรมนูญใหม่เป็นเช่นดั่งคำร้องจริงๆ ตรงนี้ ศาลก็มีความชอบธรรมที่จะสั่งให้ยุติได้

ถาม เมื่อศาลท่านว่ามาอย่างนี้ คุณทักษิณ มีทางเลือกอะไรบ้างในปัจจุบัน
ตอบ ถ้าคุณทักษิณไม่มีร่างรัฐธรรมนูญใหม่ที่ช่วยเหลือตัวเองและพวกพ้องซุกไว้ในกระเป๋าจริงๆ คุณทักษิณก็น่าจะหยุดให้ศาลท่านว่าไปไต่สวนไป สักหนึ่งหรือสองเดือนจนยกคำร้องไป แต่ถ้ามีความชั่วซุกซ่อนอยู่จริงดังที่เขากล่าวหา คุณทักษิณเขาก็คงยอมรับการยับยั้งและไต่ถามของศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้ เขาคงต้องเดินหน้าลุยปฏิเสธอำนาจศาล เรียกประชุมสภาอนุมัติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญไปลูกเดียวเลย

ถาม แล้วประเทศชาติจะอยู่ตรงไหนในความขัดแย้งครั้งใหญ่นี้
ตอบ เขาเดินหน้าลูกเดียว...ลูกเดียวตรงที่อะไรคือประโยชน์และทางแพ้ทางชนะของเขาเขาก็ลุยไป...ส่วนอีกลูกหนึ่งคือประโยชน์ของบ้านเมืองเป็นส่วนรวม ที่ทั้งน้องสาว บริวาร และคนอื่นๆรวมทั้งคุณและผม ผูกพันร่วมอยู่ด้วยกันนั้น เขาไม่เคยแยแสสนใจเลย บ้านเมืองจะอดหยากลุกเป็นไฟอย่างไร สำหรับเขาก็เป็นแค่ลูกอะไรไม่รู้เท่านั้น คำถามแท้จริงในทุกวันนี้ และในทุกปัญหาที่ผ่านมา จึงปรากฏอย่างชัดเจนแล้วว่า

“เราทุกคนทุกสีเสื้อ..ยังจะยอมให้คุณทักษิณเขาเลือกทางเดินให้แก่ประเทศของเราอยู่ฝ่ายเดียวอย่างนี้อีกหรือ ยังจะทนต่อไปได้อีกใช่ไหม? ”

-_-
:) Sometime...Sun shine through the rain...