Jump to content


Photo
- - - - -

เหตุจากร่างกฎหมาย "ปรองดอง" by Democrat's FAQ

ปรองดอง

This topic has been archived. This means that you cannot reply to this topic.
ยังไม่มีผู้แสดงความเห็นในกระทู้นี้

#1 HiddenMan

HiddenMan

    Long Live The King

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 12,023 posts

ตอบ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2555 - 19:34

ถาม ทำไมพรรคประชาธิปัตย์คัดค้าน “การปรองดอง” ทั้งๆที่คนส่วนมากเขาก็เห็นด้วย

ตอบ ถ้าทุกคนบนผืนแผ่นดินไทยเข้าใจตรงกันว่า “ปรองดอง” มีความหมายตามตัวอักษร เชื่อว่าไม่มีใครในโลกนี้ไม่เห็นด้วย เพียงแต่ว่า ส.ส.บางคนบางกลุ่มเล่นกล สับขาหลอก ใช้ชื่อว่า ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ แต่เนื้อในเป็นเรื่องนิรโทษกรรมผู้กระทำผิดกฎหมายล้วนๆ
ไหวหรือคะ ต่อไปนี้บ้านเมืองเราจะอยู่กันอย่างไร คนทำผิด ไม่ว่าจะเผาบ้านเผาเมือง ทำลายทรัพย์สินคนอื่น ทำร้ายร่างกาย ฆ่าคน ทุบกระจกขโมยเครื่องเพชร สินค้านานาชนิด รวมไปถึงการใช้อำนาจหน้าที่สร้างประโยชน์ให้ตนเอง และพรรคพวก ไม่ต้องรับโทษเลย หลายคดีศาลพิพากษาไปแล้ว วันดีคืนดีพอคนทำผิดเหล่านี้มีอำนาจ ก็ใช้อำนาจออกกฎหมายล้างผิดตัวเอง และพรรคพวก
ถามจริงๆไหวหรือคะ สิ่งที่ควรคิดกันก็คือ ทำผิดต้องรับผิด จะมากจะน้อยก็ว่ากันไป อาจใช้วิธีลดโทษลงได้ หากคิดว่าคนทำผิดบางคนบางกลุ่มกระทำในสถานการณ์ไม่ปกติ เพราะถูกปลุกปั่นยุยง แต่จะถูกยุยงอย่างไร ทุกคนก็ต้องรับผิดชอบการกระทำของตัวเองทั้งนั้น
เอาไหมคะ ให้ใครมาฆ่าคู่ชีวิตคุณหรือลูกคุณ เสร็จแล้วเขาได้รับการนิรโทษกรรม ทั้งๆที่ศาลตัดสินไปแล้ว
นี่มันบ้านเมืองใคร ถึงได้อัปลักษณ์ขนาดนี้ ไม่มีสังคมประชาธิปไตยไหนหรอก ที่เขาทำอย่างนี้ นอกจากสังคมบ้านป่าเมืองเถื่อน
ฉะนั้น อย่าพูดเท็จ อย่าบิดเบือน อย่ากล่าวหาว่าพรรคประชาธิปัตย์คัดค้านการปรองดอง นายอภิสิทธิ์เป็นคนแรกๆที่ใช้คำว่าปรองดองและมีข้อเสนอให้พิจารณาตั้งแต่ยังไม่มีเรื่องราวของความรุนแรง คือจะยุบสภาแล้วเลือกตั้งใหม่ แต่คนเจรจาจากพรรคเพื่อไทยและกลุ่มเสื้อแดงไม่รับ แล้วเป็นไงคะ เกิดอะไรขึ้น เสมือนหนึ่งตั้งใจจริงๆที่จะให้เกิดความรุนแรง ที่สุดก็หลีกเลี่ยงไม่ได้


ถาม ทำไมพรรคประชาธิปัตย์ก่อความวุ่นวายในสภา มีพฤติกรรมเข้าข่ายเถื่อน

ตอบ ต้องยอมรับว่าส.ส.ของพรรคบางส่วนมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม (ถ้าจะวัดกันในยามปกติ) และก็ขอบอกอย่างจริงใจว่า เป็นผลมาจากการสั่งสมความอึดอัด ที่ประธานสภาฯปิดปากส.ส.ฝ่ายค้าน ไม่ยอมให้ถามข้อสงสัย ไม่ยอมให้วิพากษ์
เรามีคำถามหลัก 2 ข้อ ต่อเรื่องร่างกฎหมาย “ปรองดอง” คือ
1.ทำไมเร่งด่วน มีเหตุผลอะไร จึงรีบขอเลื่อนวาระนี้ขึ้นมาเพื่อให้สภาพิจารณาร่างกฎหมาย “ปรองดอง” ทั้งที่มีกฎหมายของประชาชนรออยู่หลายฉบับ
2.ทำไม ประธานสภาฯ จึงวินิจฉัยว่า ร่างกฎหมายนี้ไม่เป็นกฎหมายที่เกี่ยวกับการเงิน

เราเห็นว่าน่าจะเกี่ยวกับการเงิน เพราะเนื้อหาสาระของร่างกฎหมายยกโทษให้คนทำผิดทั้งหมดที่เกี่ยวกับการเมือง ไม่ว่าคดีจะอยู่ใรขั้นตอนใด รวมไปถึงคดีที่ศาลมีคำพิพากษาแล้ว เช่น คดียึดทรัพย์คุณทักษิณ 4.6 หมื่นล้าน เพราะศาลเห้นว่าใช้อำนาจในตำแหน่งหน้าที่พยายามเอื้อประโยชน์ให้ตนเองและพรรคพวก ถ้ายกโทษให้หมด ก็น่าจะต้องคืนเงินไปด้วยใช่หรือไม่ และถ้าร่างกฎหมายใดเกี่ยวกับการเงิน ต้องให้นายกรัฐมนตรีลงนามรับรองเสียก่อน จึงจะบรรจุเข้าวาระของสภาฯได้ (ที่นายกฯต้องลงนามรับรอง เพราะเป็นหัวหน้าฝ่ายบริหาร ต้องรู้ว่ามีความจำเป็นต้องใช้เงินงบประมาณไปในเรื่องใดบ้าง)
เหตุใด เหตุใด และเหตุใด ประธานสภาฯจึงปิดปากส.ส.ฝ่ายค้าน สำคัญก็ถือว่า ถ้าไม่มีเหตุการณ์ชุลมุนอย่างนั้น การเลื่อนวาระพิจารณาร่างกฎหมาย “ปรองดอง” ก็สำเร็จแล้ว


ถามตอบจากเว็บพรรคประชาธิปัตย์
http://www.democrat....SECTION_ID=1106

Edited by HiddenMan, 10 มิถุนายน พ.ศ. 2555 - 19:35.

“Live as if you were to die tomorrow. Learn as if you were to live forever.”  - Mahatma Gandhi

 

สนใจบ้านพักคนชราเสรีไทย (FB Secret Group) ติดต่อ (PM) เว็บบอร์ด

https://www.facebook...denman.serithai