Jump to content


Photo
- - - - -

โหย..สื่ออันนี้ มีบทความพรรค์นี้ได้ไง? ---> "กู้ 2 ล้านล้าน ต้องโปร่งใส"...


This topic has been archived. This means that you cannot reply to this topic.
ยังไม่มีผู้แสดงความเห็นในกระทู้นี้

#1 Suraphan07

Suraphan07

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,016 posts

ตอบ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 16:57

เป็นเง็งจริงๆ เพราะปกติ เห็นแต่ข่าว-บทความที่เป็นกลาง
(หว่างขาคนดูไบกับคุณหนูปูแดง) หรือว่า 'เงินเริ่มขาดมือ' หว่า... ;)

"กู้2ล้านล้าน" ต้องโปร่งใส
10 กรกฎาคม พ.ศ. 2555
นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง′ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ′คิดการใหญ่′ เตรียมออกพ.ร.บ.กู้เงินเพิ่ม 1.6-2 ล้านล้านบาทในระยะเวลา 7 ปีลงทุนด้านโครงสร้าง พื้นฐานของประเทศครั้งใหญ่ อันที่จริง ′ทั้งเห็นด้วย′ และ ′อดเป็นห่วงไม่ได้′ ที่เห็นด้วยก็ต้องยอมรับว่า ′ระบบสาธารณูปโภค′ ของบ้านเราบางอย่างไม่เคยลงทุนมาเกือบ 3 ทศวรรษและมีไม่น้อยยังเป็นแค่ ′แผน′ อยู่บนหิ้ง เช่นรถไฟความเร็วสูง รถไฟรางคู่ ระบบโลจิสติกส์ ท่าเรือน้ำลึก
แต่ก็มีหลายประเด็นที่รู้สึกเป็นห่วง หากเงินกู้ที่กู้มาใช้โดย ′ขาดความรอบคอบและชอบธรรม′ เพราะรัฐบาลปักธงว่าเงินกู้ 2 ล้านล้านบาทจะเป็น ′เงินนอกงบประมาณ′ ไม่ใส่ไว้ใน งบประมาณประจำปี หากใช้วิธีนี้ถือว่า ′หมิ่นเหม่′ ต่อการทุจริตได้ง่าย ประชาชนตรวจสอบไม่ได้ ไม่ทราบรายละเอียด ไม่รู้ความคืบหน้าไปถึงไหน
หากจะอ้างความรวดเร็วต้องถามกลับว่า หากตั้งใจจริงๆ คิดจะทำจริงๆ ช้าบ้างก็ไม่เห็นเป็นไร ประเทศเจริญแล้วเขาให้ความสำคัญกับความรอบคอบมากกว่าความเร็ว ดูอย่างสุวรรณภูมิเพราะเร่งอยากจะโชว์ผลงานตอนนี้เป็นอย่างไร ฝีเริ่มแตก ทีละเม็ดๆจนบ่งแทบไม่ทัน การกู้เงินมาลงทุนมันมีผลต่อ ′หนี้สาธารณะ′ เป็นหนี้ของประเทศที่ประชาชนต้องรับผิดชอบไม่ใช่หนี้ของรัฐมนตรี
การลงทุนต้องศึกษาความเป็นไปได้อย่างละเอียด คิดถึงผลกระทบทุกแง่มุม ดูความจำเป็นว่าอันไหนจำเป็นหรือไม่จำเป็น ลงทุนแล้วใช้ประโยชน์ได้จริงหรือไม่ อย่างถนนลาดยางบ้านเราตอนนี้ถือว่ามีมากเกินความจำเป็น เพราะนักการเมืองสร้างถนนหาเสียงไม่คุ้มในเชิงพาณิชย์ เช่นเดียวสนามบินในต่างจังหวัดสร้างเสร็จใช้ประโยชน์ไม่ได้ปล่อยทิ้งร้างไว้เลี้ยงควายไม่มีความเป็นไปได้ในเชิงธุรกิจ
เช่นเดียวกันโครงการรถไฟความเร็วสูงที่จะเชื่อมกับประเทศเพื่อนบ้านทำเสร็จแล้วระบบเชื่อมต่อได้จริงหรือไม่ ไม่ใช่สร้างเสร็จแล้วกลายเป็นว่าเราใช้อยู่คนเดียวเพราะเพื่อนบ้านไม่ได้ใช้

เหนือสิ่งอื่นใดการลงทุนก็ควรให้เกิดความเป็นธรรม อย่าให้เหมือนกับที่ผ่านๆ มา
เอาเงินภาษีของคนทั้งประเทศมาลงทุนให้กับคนกรุงเทพฯอย่างเช่น โครงการรถไฟฟ้าใต้ดิน หรือทางด่วน แต่การลงทุนควรกระจายความเจริญและเอื้อประโยชน์ให้ประชาชนเท่าเทียมกัน
โครงการลงทุนจะต้องมีรายละเอียดชี้แจงกับประชาชนได้ อย่าให้เหมือนเงินกู้ 3.5 แสนล้านที่ชาวบ้านถูกปิดหูปิดตาไม่รู้ว่าไปถึงไหน มีรายละเอียดอย่างไร

http://www.khaosod.c...9PQ===

อ้าวอ่านไป อ่านมา ก็จ้องด่า จ้องเหน็บ กทม.เหมือนกันนี่หว่า...