Jump to content


Photo
- - - - -

อือม...น่าคิด ฤๅ"แพ็คเกจมนุษยธรรม" มีเฉพาะกลุ่มคนเสื้อแดง!!! ...


This topic has been archived. This means that you cannot reply to this topic.
ยังไม่มีผู้แสดงความเห็นในกระทู้นี้

#1 Suraphan07

Suraphan07

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,016 posts

ตอบ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 14:45

ยิ่งอ่านยิ่งรู้สึกว่า เป็นเสียงข้างมาก นี่มันดีหลายอย่างจริงๆ ...

แพคเกจเพื่อ"มนุษยธรรม"เสื้อแดง
11 กรกฎาคม 2555
โดย...ธรรมสถิตย์ ผลแก้ว

ผลพวงเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองเมื่อปี 2553 มีการปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐ ผู้ชุมนุม และกลุ่มคนไม่ทราบฝ่ายนำมาซึ่งการสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สิน ตามมาด้วย กลุ่มคนเสื้อแดงโดนตั้งข้อหาสร้างความปั่นป่วนให้กับประเทศ ถูกคุมขังโดยส่วนหนึ่งได้รับการประกันตัว อีกส่วนก็ยังมีผู้ไม่ได้รับการประกันตัว
ไม่ว่าผู้นั้นกระทำผิดหรือเป็นผู้บริสุทธิ์ แต่ที่แน่ๆรัฐบาลยิ่งลักษณ์ได้พยายามบอกกล่าวต่อสังคมว่าหลักมนุษยธรรมต้องมาก่อน ดังนั้นตั้งแต่เข้ามาบริหารประเทศจึงให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือเยียวยาผู้ชุมนุมทางการเมืองอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการออกมติครม. จ่ายค่าเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมืองโดยจ่ายค่าความตายสูงสุดถึง 7.75 ล้านบาท และลดมูลค่าการเยียวยาลงมาตามระดับความรุนแรง

Posted Image

แม้มติครม.ดังกล่าวนำมาซึ่งเสียงวิพากษ์วิจาณณ์ ใช้หลักเกณฑ์ใดถึงกำหนดค่าความตายสูงมากมายขนาดนั้น แต่รัฐบาลกลับให้เหตุผลว่า “เป็นไปตามหลักมนุษยธรรม” ซึ่งหลักมนุษยธรรมดังกล่าว ก็กลายเป็นมาตรฐานการจ่ายค่าเยียวยาให้กับผู้ได้รับผลกระทบในกรณีอื่นๆ ดังปรากฎมติครม. จ่ายค่าเยียวยาความตายให้กับผู้ได้รับผลกระทบจากความไม่สงบชายแดนภาคใต้ก็ได้รับค่าเยียวยาสูงถึง 7.75 ล้านบาทตามไปด้วย
หลักมนุษยธรรมของรัฐบาลดำเนินต่อไป ด้วยการออกมติครม. จัดสรรงบประมาณสูงถึง 60 กว่าล้านบาท เพื่อใช้เป็นค่าประกันตัวผู้ต้องขังเสื้อแดง พร้อมกันนั้นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ก็แสดงให้ประชาชนเห็นถึงความจริงใจอย่างยิ่งด้วยการเป็นประธานต้อนรับผู้ต้องขังออกมาจากเรือนจำด้วยตนเอง พร้อมกับควักเงินส่วนตัวใส่ซองขาวแจกจ่ายให้กับผู้ต้องขังเป็นค่ารถกลับบ้านคนละไม่ต่ำกว่า 3,000 บาท
แม้ผู้ต้องขังเหล่านั้นยังไม่ได้รับการพิสูจน์ว่าเป็นผู้บริสุทธิ์หรือเป็นพวกเผาเมือง แต่ถ้าในจำนวนนั้นเป็นคนจุดไฟเผาเมือง เป็นมือปาระเบิด ยิงเอ็ม 79 สังหารผู้บริสุทธิ์จริง ก็ถือว่าคนเหล่านั้นได้รับการอำนวยความสะดวกจากรัฐบาลอย่างมากมาย
ความพยายามของกระทรวงยุติธรรม ไม่หยุดเพียงเท่านี้ ล่าสุดกับการชงเรื่องเข้าครม.เมื่อวันที่ 10 ก.ค. เป็นวาระพิจารณาเรื่องที่ 14 โดยหัวเรื่องที่เสนออ้าง "หลักมนุษยธรรม" อีกครั้ง มีการระบุว่า “แนวทางการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมของครอบครัวผู้ต้องขังคดีอาญาที่มีลักษณะเกี่ยวเนืองกับความขัดแย้งในทางการเมืองที่ยังไม่ได้รับการประกันตัว”
น่าเสียดายที่แนวทางช่วยเหลือผู้ต้องขัง หรือ "แพ็คเกจเพื่อมนุษยธรรม" รอบใหม่ ไม่ผ่านครม.โดยให้กระทรวงยุติธรรมกลับไปพิจารณาอีกรอบ เนื่องจากมีผู้ต้องขังที่เพิ่งได้รับการประกันตัวจึงอาจทำให้เกิดความซับซ้อนต่อการช่วยเหลือ อีกทั้ง แนวทางที่เสนอต้องมาพิจารณาถึงความจำเป็นกันอีกครั้ง
ไม่ว่าแนวทางช่วยเหลือผู้ต้องขังตามหลักมนุษยธรรม จะส่งกลับเข้าครม.อีกครั้งหรือไม่ และจะขยายแพ็คเกจเพิ่มเติมเข้ามาหรือเปล่า ก็สมควรย้อนกลับตรวจดูข้อเสนอที่ถูกเด้งกลับไปว่ากระทรวงยุติธรรมเสนอมาอย่างไร
เรื่องนี้ มีการอ้างว่า กระทรวงยุติธรรมได้ตั้งคณะทำงานสอบถามผู้ต้องขังทางการเมืองจำนวน 51 ราย ต้องการให้รัฐบาลช่วยเหลืออะไรบ้าง ปรากฎว่า ผู้ต้องขังบางรายมีความต้องการมากกว่า 1 อย่าง จึงเป็นที่มาของการชงเรื่องเข้าครม.
จำแนกได้ดังนี้ 18 ราย มีความต้องการให้ช่วยเหลือด้านการศึกษา เนื่องจากประสบปัญหาค่าอุปกรณ์การศึกษา เช่นหนังสือ ชุดนักเรียน ค่ารถ ค่าอาหารอยากให้ช่วยสนับสนุนเงินกู้ตามโครงการของรัฐบาล ทุนการศึกษา หรือเงินบริจาคจากองค์กร
ทั้งนี้ตามแนวทางช่วยเหลือได้กำหนดให้ สพฐ.มอบทุนยากจนคนละ 500 บาทต่อภาคเรียน และให้ประสานหาเงินจากมูลนิธิวัด สมาคมผู้ปกครองหน่วยงานหรือสมาคมต่างๆที่สนับสนุนด้านการศึกษาให้กับผู้ต้องขังแดงเหล่านี้
42 ราย ต้องการให้ช่วยเหลือด้านหนี้สินและการดำรงชีวิต ส่วนหนึ่งประสบปัญหาหนี้สินนอกระบบ อยากให้แปลงหนี้นอกระบบให้เข้ามาในระบบเพื่อลดอัตราดอกเบี้ย ช่วยเข้ามาไกล่เกลี่ยประนอมหนี้ระหว่างเจ้าหน้าที่และลูกหนี้
อีกจำนวนหนึ่งประสบปัญหาหนี้สินในระบบ อยากให้ขยายเวลาการชำระหนี้ อีกจำนวนหนึ่ง ต้องการเงินค่าใช้จ่ายในการดำรงชีวิตประจำวัน เนื่องจากขาดรายได้จาการถูกคุมขัง คิดเป็นค่าใช้จ่ายประจำวัน กทม.และปริมณฑล ประมาณวันละ 400 บาท ต่างจังหวัดประมาณวันละ 300 บาท ค่าใช้จ่ายในการไปเยี่ยมผู้ต้องขังประมาณ ครั้งละ 1,500 บาท และยังขอค่าซ่อมแซมบ้านด้วย
16 ราย ต้องการช่วยเหลือด้านการรักษาพยาบาล ตั้งแต่ขอให้รักษาพยาบาลบุคคลในครอบครัว (บิดา มารดา ภรรยา บุตร) ไม่ว่าจะเป็นให้ออกค่ารักษาพยาบาล ค่ายารักษาโรคที่อยู่นอกเหนือบัญชีของสิทธิในการรักษาต่างๆ ขอให้ออกค่าใช้จ่ายในการเดินทางให้กับญาติผู้ต้องขังที่อยู่ต่างจังหวัด มีฐานะยากจน ไม่มีค่าใช้จ่ายในการเดินทาง
26 ราย ต้องการช่วยเหลือด้านอาชีพ มีการแจ้งว่า ประสบปัญหาการฝึกอาชีพ ไมได้ประกอบอาชีพต้องการมีรายได้ แต่ไม่มีความรู้ ต้องการประกอบอาชีพเสริม ซึ่งแนวทางการช่วยเหลือระบุให้ช่วยเหลือตามกฎกระทรวงแรงงานพิจารณาจากกลุ่มบุคคลทั่วไป , ผู้ไม่มีงานทำต้องการอาชีพเสริมดำเนินการตามนโยบายรัฐบาล
ส่วนผู้ที่ประสบปัญหาเงินทุนในการประกอบอาชีพ แนวทางช่วยเหลือให้ยึดตามพ.ร.บ.ส่งเสริมพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ. 2545 มีกองทุนหมุนเวียนให้กู้ยืมระยะสั้น 3-6 เดือน วงเงินการกู้ยืมตั้งแต่ 1 หมื่น ถึง 4.2 หมื่นบาท
ในจำนวนนี้( 5 ราย) แจ้งด้วยว่าขาดอุปกรณ์ประกอบอาชีพ รัฐบาลเสนอแนวทางช่วยเหลือให้ใช้เงินกู้กองทุนพัฒนาฝีมือแรงงาน นอกจากนี้ผู้ต้องขังแจ้งว่ามีปัญหาสถานที่ประกอบอาชีพ เนื่องจากมีความรู้ในการประกอบอาชีพแต่ไม่มีสถานที่ค้าขาย บางรายขอรับการสนับสนุนค่าเช่าที่ดินเพื่อทำนา ซึ่งในส่วนนี้รัฐบาลเสนอแนวทางช่วยเหลือให้เป็นไปตามกฎกระทรวงแรงงานผ่านศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัด

Posted Image
นื่คือสภาพความจริงจัง มุ่งมั่นของรัฐบาล ในการให้ความช่วยเหลือเยียวยาตามหลักมนุษยธรรม ทั้งที่ได้ดำเนินการไปแล้วและกำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต
ท่ามกลางคำถามตามมาหลายแง่มุม นี่คืองบประมาณที่ไม่ได้ออกมาจากกระเป๋าคนมีเงินล้นฟ้าคนใดคนหนึ่ง แต่ล้วงออกมาจากกระเป๋าผู้เสียภาษีเพื่อสนองนโยบายรัฐบาล "ตามหลักมนุษยธรรม" ซึ่งจะต้องควักออกไปอีกเท่าไหร่จะจบลงเมื่อไหร่
แล้วผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์อื่นๆ นำมาซึ่งการเสียชีวิต บาดเจ็บ ถูกคุมขัง ลงไปถึงผู้ด้อยโอกาส คนจน ไม่มีอันจะกิน จะได้รับสิทธิพิเศษเยี่ยงนี้ด้วยไหม หรือว่าต่อไปการให้ความช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรมจะถูกยกระดับกำหนดเป็นมาตรฐานเยียวยาโดยยึดหลักตามนี้เหมือนกันหมด
หรือว่า "แพ็คเกจมนุษยธรรม" มีเฉพาะกลุ่มคนเสื้อแดง!!!
http://www.posttoday...ุษยธรรมเสื้อแดง

เหอๆๆ...ใส่เสื้อแดง ไปไหนเป็นฝูง ทำอะไรก็ได้ ตำรวจไม่จับ
ยิ่งตะโกนว่า "เอาประชาธิปไตยคืนมา" ยิ่งผ่านฉลุย.
อีกวันสองวัน ก็ไปแตกหักกับศาลได้อีก... งานนี้เสื้อแดงมีได้กับได้ จริงๆ...
ได้ สองต่อ สามต่อ สี่ต่อ...รับกันไม่หวัดไม่ไหว...

พี่ๆจ๊ะ ยังไงก็แบ่งๆมาให้หนูบ้างน่ะ...
Posted Image