Jump to content


Photo
- - - - -

รวมข้อหาที่ใช้ฟ้องศาลปกครอง ในกรณีที่โดนทำท่วมครับ

ศาลปกครอง น้ำท่วม ความเสียหาย

This topic has been archived. This means that you cannot reply to this topic.
ยังไม่มีผู้แสดงความเห็นในกระทู้นี้

#1 MMMP

MMMP

    ราชาโพย

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,874 posts

ตอบ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554 - 15:02


ศาลปกครอง(ในพื้นที่ศาล)

ข้าพเจ้าประชาชนคนไทยที่ประสบภัยน้ำท่วมอย่างไม่เป็นธรรมจากกรณีรัฐบาลโดยนายกรัฐมนตรี,คณะรัฐมนตรี,กรมชลประทาน,ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร,สำนักงานกรุงเทพมหานคร ได้บริหารจัดการปัญหาน้ำท่วมอย่างไม่เป็นธรรมและสร้างความเสียหายแก่ข้าพเจ้าโดยมีพฤติการณ์ดังต่อไปนี้

Posted Image

1.มีการปิดประตูระบายน้ำเพื่อเจตนาให้พื้นที่ๆโจทก์อยู่อาศัยเป็นพื้นที่สำหรับพักมวลน้ำไว้โดยการกระทำเช่นนั้นก่อผลให้พื้นที่อยู่อาศัยและทำกินตามปกติมีน้ำท่วมทันหรือน้ำท่วมสูงขึ้นกว่าปกติและระยะเวลาท่วมยาวนานขึ้นกว่าปกติ

2.มีการขัดขวางการไหลของน้ำซึ่งไหลตามธรรมชาติให้น้ำไม่สามารถไหลได้เองตามธรรมชาติโดยฝ่ายรัฐโดย(ดูว่าอยู่พื้นที่ไหน)ได้ก่อสร้างคันกั้นน้ำเป็นแนวยาวเพื่อไม่ให้น้ำระบายผ่านไปได้โดยปกติส่งผลให้พื้นที่ๆโจทก์อาศัยอยู่อย่างปกติสุขน้ำท่วมทันทีหรือน้ำท่วมสูงขึ้นกว่าปกติและระยะเวลาท่วมยาวนานขึ้นกว่าปกติ

3.รัฐบาลโดยนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีได้กระทำการอันเป็นการปล่อยให้มีการขวางกั้นแนวกั้นน้ำระหว่างพื้นที่อันเป็นผลให้บางพื้นที่ท่วมและบางพื้นที่ไม่ท่วม การกระทำเช่นนั้นถือเป็นการเลือกปฏิบัติต่อประชาชนชาวไทยโดยไร้เหตุผลที่เป็นธรรมต่อโจทก์อันขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา30 ซึ่งว่าด้วยเรื่องความเสมอภาคโดยไม่เลือกปฏิบัติ

Posted Image

4.การกระทำของนายกรัฐมนตรี,คณะรัฐมนตรี,สำนักงานกรุงเทพมหานครโดยผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและกรมชลประทานทำการบริหารจัดการปัญหาน้ำท่วมนั้นไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา26 เพราะในการบริหารจัดการปัญหาน้ำในแต่ละพื้นที่โดยเฉพาะพื้นที่ๆโจทก์อยู่อาศัยไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา26 ว่าด้วยเรื่องการใข้อำนาจโดยองค์กรของรัฐต้องคำนึงถึงศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สิทธิและเสรีภาพตามที่บัญญัติในรัฐธรรมนูญไทย

5.การที่นายกรัฐมนตรีออกคำสั่งปิดประตูและสั่งให้พล.ต.อ.เพียวพันธุ์ ดามาพงษ์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ในขณะนั้น)ให้จับกุมผู้ประท้วงการบริหารจัดการน้ำท่วมของรัฐบาลนั้น คำสั่งนี้ถือเป็นการสร้างความเจ็บซ้ำน้ำใจแก่โจทก์ร่วมถึงประชาชนซึ่งทั้งหมดอยู่อาศัยและทำกินในพื้นที่ซึ่งน้ำท่วมขังสูงและนานขึ้นจากการปิดประตูระบายน้ำ โจทก์เพียงแค่อาศัยสิทธิในการชุมนุมตามรรัฐธรรมนูญมาตรา63เท่านั้นไม่คาดคิดว่าจะมีการกระทำที่เป็นการละเมิดสิทธิของโจทก์และประชาชนถึงเพียงนี้

6.การรายงานสถานการณ์น้ำของศูนย์ปฏิบัติิการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ซึ่งตั้งตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรี นั้นปกติข้อมูลที่แท้จริงของน้ำไม่ชี้แจงความรุนแรงที่แท้จริงให้โจทก์และประชาชนผู้ประสบภัยได้ทราบ หากรัฐบาลแจ้งสถานการณ์น้ำที่เป็นจริงโจทก์และประชาชนผู้ประสบภัยจะไม่เดือดร้อนจากภัยน้ำท่วมถึงเพียงนี้ การกระทำเช่นนั้นเป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา56 ว่าด้วยเรื่องสิทธิในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารของรัฐ

Posted Image

7.กระตัดสินใจในการบริหารจัดการปัญหาน้ำท่วมในแต่ละพื้นที่นั้นนายกรัฐมนตรี,คณะรัฐมนตรีและกรมชลประทาน เลือกบริหารจัดการโดยไม่ได้มีการเปิดโอกาสโจทก์และประชาชนในพื้นที่ที่รัฐบาลบริหารจัดการให้ต้องเป็นพื้นที่น้ำท่วม ได้แสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญมาตรา57 อีกทั้งการกระทำดังกล่าวยังเป็นขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา66และมาตรา67 ว่าด้วยเรื่องสิทธิชุมชนที่จะต้องมีทางเลือกในการตัดสินใจดูแลชุมชนท้องถิ่นของตัวเอง แต่รัฐบาลหาได้ทำเช่นตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ไม่ หากแต่บริหารจัดการน้ำในแ่ต่ละพื้นที่โดยไม่ได้คำนึงถึงโจทก์และประชาชนที่อยู่อาศัยในพื้นที่เลยโดยการกระทำดังกล่าวเป็นการขัดต่อสิทธิของโจทก์และประชาชนในท้นที่อยางยิ่ง

8.(กรณีำไฟฟ้าช๊าตตายจากน้ำท่วมแล้วไม่ตัดไฟฟ้า)ผู้ตายเป็นลูกหรือพ่อหรือแม่หรือสามีหรือภรรยาของโจทก์ต้องเสียชีวิตเพราะความล่าช้าในการตัดสินใจตัดกระแสไฟฟ้าของการไฟฟ้า(นครหลวงหรือภูมิภาค)อันเป็นการสร้างความเสียหายแก่โจทก์ เพราะหากการไฟฟ้า(นครหลวงหรือภูมิภาค)ตัดสินใจตัดกระแสไฟฟ้าเร็วกว่านี้โจทก์ก็ไม่ต้องสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักซึ่งจากไปอย่างไม่มีวันกลับ การสูญเสียสามารถป้องกันได้แต่การไฟฟ้า(นครหลวงหรือภูมิภาค)หาได้ทำไม่

9.(แถมให้)การที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและสำนักงานกรุงเทพมหานครไม่ใส่ใจดูแลการทำแนวคันกั้นน้ำถาวรตลอดแนวริมแม่น้ำเจ้าพระยา ทำให้เขตบางพลัดน้ำท่วมได้จากการละเว้นการสร้างแนวกั้นน้ำในพื้นที่เฉพาะจุดดังกล่าวโดยอ้างความรับผิดชอบว่าเป็นพื้นที่เอกชนนั้น โจทก์และประชาชนในเขตบางพลัดเห็นว่าหากทางผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและสำนักงานกรุงเทพมหานครทำการเวนคืนที่ดินบริเวณดังกล่าวเพื่อนำมาใช้สร้างแนวคันกั้นน้ำแบบถาวร โจทก์และประชาชนในพื้นที่เขตบางพลัดก็ไม่ต้องเสียหายจากภัยน้ำท่วมเลย

Posted Image

คำขอท้ายฟ้อง

1.โจทก์เป็นเพียงประชาชนธรรมดาไม่มีโอกาสเข้าถึงข้อมูลข่าวสารของฝ่ายรัฐที่มีอำนาจ ขอโปรดศาลมีำคำสั่งเรียกพยานหลักฐานต่างๆจากหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องทั้งหมดด้วย

2.ความเสียหายจากการบริหารจัดการน้ำของนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีตามข้อ1ถึงข้อ7 ทำโจทก์เสียหายดังต่อไปนี้...(บ้านพัง,พืชสวนไร1นา,โรงงาน)ขอให้รัฐบาลชดใช้ค่าเสียพร้อมดอกเบี้ยร้อยละ7.5ต่อปีนับแต่วันฟ้องเป็นต้นไปจนกว่าจะโจทก์จะได้รับการชำระแล้วเสร็จ

3.จากความเสียหายเหตุไฟฟ้าช๊อตตายนั้นโจทก์ขอเรียกค่าขาดอุปการะเลี้ยงดู 10,000,000 บาท ค่าเสียหายทางจิตใจ10,000,000 บาท และขอให้การฟฟ้า(นครหลวงหรือภูมิภาค)ออกระเบียบปฏิบัติกรณีน้ำท่วมที่ชัดเจนและรวดเร็วในการตัดการจ่ายกระแสไฟฟ้าเพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายที่จะเกิดลักษณะนี้ขึ้นในอนาคต

4.ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและสำนักงานกรุงเทพมหานครต้องชดใช้ค่าเสียดังต่อไปนี้(..เสียหายอะไรก็ว่าไปเลยครับตามที่เจ็บจริง)



สมมุติว่าจะฟ้องนะคงฟ้องแบบนี้ สมมุตินะจ๊ะ ลองแชร์ๆกันไปอ่านดูนะเพื่อใครจะใช้บริการศาลปกครอง ทนายไม่ได้ความผู้นี้พร้อมแลกเปลี่ยนความเห็นเพื่อการฟ้องกรณีนี้


แก้ไขเพิ่มประเด็นเรื่องเขื่อนกั้นน้ำนั้นผมเป็นทนายมองแง่กฎหมายเป็นอย่างเดียว และผมเห็นแต่ข่าๆลอยไปลอยมาแต่ยังไม่เห็นเอกสารซักชิ้นหลุดออกมาว่าใครสั่งไม่ให้ระบายน้ำออกจากเขื่อนภูมิพล หากมีคำสั่งเช่นว่านั้นอยู่จริงก็สามารถนำมาเพิ่มในฟ้องได้ครับ


https://www.facebook...150378406009781

นักการเมืองยื่นปลา พระราชายื่นเบ็ด นักการเมืองแจกแท็บเบล็ต กษัตริย์แนะเคล็ดวิชานักการเมืองห่วงอำนาจ มหาราชห่วงประชา นักการเมืองสร้างสัญญา องค์เจ้าฟ้าสร้างสรรค์ธรรมนักการเมืองหาเรื่องกิน องค์ภูมินทร์หาเรื่องทำ นักการเมืองยุให้รำฯ ในหลวงย้ำให้ทำดี