Jump to content


Photo
- - - - -

เลิกอ้างซักทีว่ารธน 50 ไม่เป็นประชาธิปไตย


This topic has been archived. This means that you cannot reply to this topic.
33 ความเห็นในกระทู้นี้

#1 Pasitnat

Pasitnat

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 594 posts

ตอบ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 11:44

ผมรู้สึกรำคาญใจมาก จะมาขอโพสเป็นช่วง ๆ เนื่องจากเวลาไม่ค่อยมี

1. อย่างแรกที่ผมขอพูดก่อนคือเรื่องการลงประชามติ ที่มักมีการอ้างจากฝ่ายไม่เห็นด้วยว่า รมธ 50 ได้มาเพราะความกลัว เพราะนั่น เพราะนี่ เพราะนู่น เพราะปืน บลา ๆ ๆ ผมเอาอันนี้มาให้ดูก่อน

ที่มา http://www.oknation....t.php?id=102777

เมื่อเกิดการปฏิวัติรัฐประหาร รัฐธรรมนูญฉบับปี 40 ถูกฉีกทิ้ง และรัฐธรรมนูญฉบับปี50 ถูกร่างขึ้นมาใหม่ โดยคณะกรรมการที่มาจากการแต่งตั้งของคณะรัฐประหาร และเมื่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้เสร็จสิ้น ได้กำหนดการลงประชามติให้มีขึ้นในวันที่ 19 สิงหาคม พ.ศ.2550 ซึ่งระยะเวลาก่อนลงประชามติ1เดือนนั้น เกิดความเคลื่อนไหวของคนหลายกลุ่ม ทั้งกลุ่มอำนาจใหม่และอำนาจเก่า ต่างรณรงค์เรื่องรับ-ไม่รับ ซึ่งก็เป็นอีกครั้งที่ทั้งสองขั้วต่างช่วงชิงอำนาจให้กับฝ่ายตน

[ฝ่ายสนับสนุน] สำหรับฝ่ายผู้สนับสนุนร่างรัฐธรรมนูญ ที่กล่าวถึงรัฐธรรมนูญปี 50 ว่าได้แก้ไขจุดอ่อนของรัฐธรรมนูญปี 40เกือบทุกมาตรา และผู้สนับสนุนหลักที่เห็นได้ชัด ก็คงหนีไม่พ้นกลุ่มของสภาร่างรัฐธรรมนูญ และคมช. ที่ต่างรณรงค์ให้ประชาชนออกไปรับร่าง และจะได้มีการเลือกตั้งเกิดขึ้น ซึ่งกลุ่มการเมืองที่เคยอยู่ฝ่ายตรงข้ามกับรัฐบาลทักษิณอย่างพรรคประชาธิปัตย์ก็เห็นด้วยว่า “เป็นการเริ่มต้นฟื้นฟูประชาธิปไตย ให้กลับมา” อีกทั้งกลุ่มของพันธมิตรฯประชาธิปไตย นำโดยคุณสนธิ ลิ้มทองกุลก็กล่าวต่อชาวพันธมิตรว่า “ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้สมควรรับอย่างยิ่ง เพราะสามารถทำลายล้างระบอบทักษิณให้สิ้นซาก” รวมถึงกลุ่มของนักธุรกิจที่กล่าวถึงเศรษฐกิจของชาติที่หยุดชะงัก ซึ่งพวกเขาต่างเชื่อมั่นว่า ภายหลังลงมติรับร่างเศรษฐกิจจะต้องดีขึ้นแน่นอน ซึ่งกลุ่มนี้ใช้ “ไฟเขียว” เป็นสีของการแสดงออกถึงการ “รับ” ร่างรัฐธรรมนูญ

[ฝ่ายที่ไม่สนับสนุน] ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญนี้ ที่เป็นกลุ่มใหญ่ๆก็ได้แก่ กลุ่มนปก.ที่รวมตัวมาจากม็อบพีทีวีที่ท้องสนามหลวง ,กลุ่มคนวันเสาร์ ไม่เอาเผด็จการ,กลุ่มไทยรักไทย ที่มี “คำประกาศเจตนารมณ์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ” ซึ่งมีเนื้อหาคว่ำรัฐธรรมนูญฉบับนี้ และได้ใช้ “สีแดง” ภายใต้คำขวัญ “we vote no”และ “ไม่รับรัฐธรรมนูญปี50” และนอกจากกลุ่มทางการเมือง ยังมีกลุ่มของนักวิชาการที่มีจุดหมายอยู่ที่ “ล้มรัฐธรรมนูญ ล้มรัฐประหาร” โดยทั้งที่มาและเนื้อหาของร่างฉบับนี้มาจากการยึดอำนาจ เช่น “เครือข่าย 19 กันยา ต้านรัฐประหาร” ,กลุ่มอาจารย์นิธิ เอียวศรีวงศ์ แห่งม.เที่ยงคืน,กลุ่มอาจารย์รัฐศาสตร์ จุฬาฯ โดยอาจารย์รังสรรค์ ธนะพรพันธุ์ และกลุ่มอาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์



ที่มา: http://th.wikipedia....รมนูญ_พ.ศ._2550

[ฝ่ายคมช] การห้ามการรณรงค์ "ไม่รับ" ร่างรัฐธรรมนูญ
นอกจากนี้ พระราชบัญญัติว่าด้วยความเรียบร้อยในการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ[7]ที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2550 ได้ระบุว่าความผิดที่มีโทษจำคุกไม่เกินสิบปี สำหรับผู้ที่กระทำการดังนี้

  • ก่อความวุ่นวายเพื่อให้การออกเสียงไม่เป็นไปด้วยความเรียบร้อย
  • ให้ เสนอให้หรือสัญญาว่าจะให้ หรือจัดเตรียมเพื่อจะให้ทรัพย์สินหรือผลประโยชน์อื่น อันอาจคำนวณเป็นเงินได้แก่ผู้ใด เพื่อจะจูงใจให้ผู้มีสิทธิออกเสียงไม่ไปใช้สิทธิออกเสียง ออกเสียง อย่างใดอย่างหนึ่งหรือไม่ออกเสียง
  • หลอกลวง บังคับ ขู่เข็ญ หรือใช้อิทธิพลคุกคาม เพื่อให้ผู้มีสิทธิออกเสียงไม่ไปใช้สิทธิออกเสียง ออกเสียงอย่างใดอย่างหนึ่งหรือไม่ออกเสียง หรือเพื่อให้สำคัญผิดในวัน เวลา ที่ออกเสียง หรือวิธีการลงคะแนนออกเสียง
  • เปิด ทำลาย ทำให้เสียหาย ทำให้เปลี่ยนสภาพ ทำให้สูญหาย ทำให้ไร้ประโยชน์ นำไป หรือขัดขวางการส่งซึ่งหีบบัตรออกเสียงหรือบัตรออกเสียง เว้นแต่เป็นการดำเนินการตามอำนาจ หน้าที่โดยชอบด้วยกฎหมาย
[ฝ่ายที่ไม่สนับสนุน] การบิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญ
นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า ได้รับรายงานจากแทบทุกภาคว่ามีการแจกใบปลิวเนื้อหาบิดเบือนรัฐธรรมนูญ [10] โดยมีเนื้อหาเหมือนกันจึงมองได้ว่าใบปลิวออกมาจากแหล่งเดียวกัน จากการวินิจฉัยแล้วน่าจะเป็นคนมีเงินที่มีข้อมูลทะเบียนราษฎร์ของประชาชนถึงขนาดส่งจดหมายกระจายได้ทั่วประเทศเช่นนี้ ด้านนายสมคิด เลิศไพฑูรย์ เลขานุการคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวระหว่างเสวนาเรื่อง "คว่ำ-ไม่คว่ำร่างรัฐธรรมนูญ ประเทศชาติรอดไม่รอด" ตอนหนึ่งว่าได้มีการส่งจดหมายไปยังสถานที่ต่าง ๆ โดยมีเนื้อหาบิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญ นอกจากนี้ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เล่าว่ามีการปล่อยข่าวว่าถ้ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ผ่านการเห็นชอบ ประธานองคมนตรีจะได้รับการยกฐานะเป็นผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์


การซื้อเสียง
เจ้าหน้าที่ตำรวจได้พบการกระทำผิดที่มีการดำเนินคดีแล้ว 17 คดี โดย 15 คดี เป็นการแจกใปปลิวบิดเบือนเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญและอีก 2 คดีเป็นการซื้อเสียงที่จังหวัดบุรีรัมย์รวมทั้ง พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา รองเลขาธิการด้านสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย กกต. ยังได้ลงนามหนังสือถึง กกต.จังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อให้แจ้งความดำเนินคดีต่อ นายโสภณ ซารัมย์ อดีต ส.ส.พรรคไทยรักไทย กลุ่มนายเนวิน ชิดชอบ ในข้อหาแจกเงินหัวละ 200 บาท เพื่อคว่ำร่างรัฐธรรมนูญที่จังหวัดบุรีรัมย์ด้วย[16]


สิ่งที่ผมอยากจะบอกสำหรับเรื่องนี้คือ นี่คือแฟร์เกม และประชาชนก็มีสิทธิที่จะเลือกว่าจะรับหรือไม่รับ ถ้าคุณไม่เห็นด้วยกับไม่รับ ถ้าเห็นด้วยก็รับ

2. ผลประชามติค่อนข้างชัดเจนว่า สูสี ห่างกันแค่ห้าล้านเสียง ผมถามว่า ถ้าเหตุข้อหนึ่งคือความกลัว แล้วจะมีคนอีกสิบล้านกว่าคนมาลงเลือกว่าไม่รับได้อย่างไร (นี่เขาเรียกว่าขี้แพ้ชวนตี เหมือนที่บางส่วนของพวกสิบห้าล้านเสียงตอนนี้อ้างหรือเปล่า)

ที่มา: http://th.wikipedia....รมนูญ_พ.ศ._2550


ผลการออกเสียงประชามติ








Posted Image



ผลการออกเสียงตามรายงานผลอย่างเป็นทางการของคณะกรรมการการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2550[17] ผลการออกเสียง:
จำนวนผู้มาใช้สิทธิ 25,978,954[18] 57.61%
จำนวนผู้ไม่มาใช้สิทธิ 19,114,001 42.39%
ผู้มีสิทธิออกเสียงทั้งหมด 45,092,955
การลงคะแนน:
บัตรที่นับเป็นคะแนน 25,474,747[18] 98.06%
บัตรเสีย/คืนบัตร 504,207[18] 1.94%
รวม 25,978,954
การเห็นชอบและไม่เห็นชอบ:
เห็นชอบ 14,727,306[18] 57.81%
ไม่เห็นชอบ 10,747,441[18] 42.19%
รวม 25,474,747


เอาแค่นี้ก่อน เดี๋ยวมาต่อ


3. ความแตกต่างระหว่างรธน 40 กับ 50

เรื่องที่ชัดเจนคือเรื่องขจัดสิทธิของสส นักการเมืองที่มากเกินไป, ลดการได้เปรียบเสียเปรียบจากกฏจำนวนสสปาร์ตีลิสต์, และให้อำนาจองค์กรอิสระมากขึ้นในการตรวจสอบสสและนักการเมือง โดยเฉพาะเรื่องการทุจริตและการใช้อำนาจในทางมิชอบ รวมถึงการซื้อเสียงและขายเสียงด้วย

ผมไม่สามารถเอารายละเอียดมาลงได้หมด ใครสนใจไปดูได้ที่นี่ครับ http://www.bangkokbi...550---2540.html

รธน 50 ยังคงไว้ซึ่งสิทธิและเสรีภาพของประชาชนอย่างชัดเจน ไม่ได้มุ่งหมายสร้างการปกครองอันเป็นเผด็จการ

ใครที่ไม่เห็นด้วยก็เปิดให้แก้เป็นรายมาตราได้

ผมถามว่า ใครเสียสิทธิและประโยชน์จากรธน 50 ครับ ไม่ใช่สสและนักการเมืองหรือ



4. ประเด็นนี้ ถือเป็นจุดอ่อนมากที่สุดของรธน 50 แต่ ถ้าจะเปรียบเทียบกับฉบับอื่นในเรื่องความเป็นประชาธิปไตยก็ถือว่าดีอยู่มาก คราวนี้ผมจะเปรียบเทียบกับรธน 40 น่าจะเหมาะสมที่สุด

รธน 40 มาจาก สสรปี 39 และมีรายละเอียดดังนี้

ที่มา http://th.wikipedia....รมนูญ_พ.ศ._2539

สภาร่างรัฐธรรมนูญชุดนี้ ที่ประชุมรัฐสภาสรุปให้ประกอบด้วยสมาชิกจำนวน 99 คน โดยมีที่มาจากตัวแทนที่มาจากการเลือกตั้งประชาชนทางอ้อม ทั้งหมด 76 จังหวัด และตัวแทนนักวิชาการ เสนอรายชื่อโดยสถาบันการศึกษา จำนวน 23 คน
ส่วนสมาชิกที่เป็นของตัวแทนประชาชนมีที่มา 3 ขั้นตอนดังนี้
1.จากการเลือกตั้งของประชาชนในจังหวัดนั้น ๆ
2.ให้ผู้สมัครคัดเลือกกันเองให้เหลือจังหวัดละ 10 คน รวมเป็น 760 คน
3.จากนั้นจึงส่งรายชื่อทั้ง 760 คน ให้สมาชิกรัฐสภาซึ่งประกอบด้วยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภา คัดเลือกขั้นสุดท้ายให้เหลือจังหวัดละ 1 คน รวม 76 คน
โดยสมาชิกที่กล่าวถึงทั้งที่มาจากการเลือกตั้งและตัวแทนนักวิชาการก็คือสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ สสร.


รธน 50 มาจาก สสรปี 50 และมีรายละเอียดดังนี้

ที่มา http://th.wikipedia....รมนูญ_พ.ศ._2550

สภาร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2550 (ส.ส.ร.) เป็นสภาที่มีหน้าที่ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 โดยสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญนี้ ได้รับการสรรหามาจากสมาชิกสมัชชาแห่งชาติ พ.ศ. 2549 จำนวน 1,982 คน (หมายเหตุ สมัชชาแห่งชาติของประเทศไทย (อังกฤษ: National People's Assembly of Thailand) เป็นองค์กรที่ประกอบด้วยบุคคลจากหลากหลายสาขาอาชีพ มาประชุมกันเพื่อคัดเลือกกันเองไปเป็นสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ) ลงมติคัดเลือกกันเอง เหลือ 200 คน และคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ ทำการคัดเลือกเหลือ 100 คน


สัดส่วนของสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญชุดนี้ มาจากบุคคลในภาครัฐ 28 คน ภาคเอกชน 27 คน ภาคสังคม 23 คน และภาควิชาการ 22 คน หากจำแนกตามภูมิภาค ประกอบด้วยภาคเหนือ 10 คน ภาคกลาง 68 คน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 12 คน และภาคใต้ 10 คน
สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ จะคัดเลือกกันเองให้เหลือ จำนวน 25 คน และคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติจะคัดเลือกผู้ทรงคุณวุฒิอีก 10 คน รวมเป็น 35 คน เพื่อทำหน้าที่เป็นคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2550



ตรงที่ขีดเส้นใต้สีแดง คือความแตกต่างของที่มาของสสรทั้งสองปี

ปี 40 สสรมาจากการเลือกตั้งส่วนหนึ่ง มาจากการคัดเลือกส่วนหนึ่ง แล้วผ่านสสและสว กลายเป็นสสร

ปี 50 สสรมาจากการคัดเลือกของ สมัชชาแห่งชาติของประเทศไทย (ดูรายละเอียดที่นี่) การคัดเลือกสสรปี 50 คือให้ตัวแทนจากหลายภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการคัดเลือกผู้ที่จะมาทำหน้าที่สสร โดยผ่านการลงมติกันของสมาชิกสมัชชาแห่งชาติ (ให้ผมมองคือการเลือกคนที่มีคุณภาพเข้ามาทำงาน)

เอาละ ปี 40 เหมือนจะมีความเป็นปชตสูงกว่าก็จริง แต่ เมื่อร่างแล้วกลับไม่มีการถามประชาชนอีกครั้งว่ายอมรับกับรธนใหม่หรือไม่
เปรียบเหมือนซื้อบ้าน จ้้างคนให้ออกแบบ พอออกแบบเสร็จก็ชิ่งหายไป แล้วปล่อยให้คนซื้อบ้านต้องจำใจยอมรับกับบ้านที่ออกแบบมา

ปี 50 เหมือนจะไม่ผ่านกระบวนการปชต แต่ เมื่อร่างแล้วก็ถามว่าจะเอาไหม
เปรียบเหมือนซื้อบ้าน มีคนหาคนออกแบบมาให้ พอออกแบบเสร็จก็มาถามว่าจะเอาไหม

เห็นความแตกต่างหรือยังครับ ผมจะบอกว่า ไม่มีอันไหน ปชต มากกว่ากันหรอกครับ ถ้ามองในแง่นี้

เดี๋ยวจะมาต่อเรื่องที่ว่า การลงประชามติเพื่อรับรธน 50 เหมือนไม่มีตัวเลือกเลย แล้วอย่างนี้จะบอกว่ามีทางเลือกหรือเป็นปชตได้ยังไง




5. ถ้าผลประชามติออกมาว่า ประชาชนไม่เอารธนปี 50 คมชก็จะนำ รธน ปี 40 กลับมา ดังนั้น ประชาชนจึงมีทางเลือกว่าจะเอาฉบับไหน ไม่ใช่ว่าไม่มีทางเลือก

ที่มา http://www.meechaith...e=1&newsid=6122

คมช. เผยเตรียมใช้รัฐธรรมนูญปี 40 หากไม่ผ่านประชามติ
พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข ผู้บัญชาการทหารอากาศ และรองประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) กล่าวถึงกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องให้ คมช. ให้ความชัดเจนกับประชาชนว่าหากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านการลงประชามติ คมช. จะหยิบรัฐธรรมนูญฉบับใดมาประกาศใช้ว่า คมช.ไม่ต้องการเป็นผู้ตัดสินใจนำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใดมาประกาศใช้ เพราะการพิจารณาอาจไม่รอบคอบ และครอบคลุมเท่ากับร่างที่ผ่านความเห็นชอบจากประชาชน แต่ถ้าร่างรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 ไม่ผ่านการทำประชามติ คมช. จะนำร่างรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 มาประกาศใช้ แต่เชื่อว่าร่างรัฐธรรมนูญที่อยู่ระหว่างการพิจารณาน่าจะผ่านประชามติ เนื่องจากเป็นฉบับที่ค่อนข้างสมบูรณ์ และมีการแก้ไขดัดแปลงจากรัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2540 รวมทั้ง ผ่านการพิจารณาจากผู้ทรงคุณวุฒิหลายด้าน


ซึ่งการประกาศดังกล่าวอาจเป็นผลมาจากคำแนะนำของอภิสิทธิ์ว่า คมช ควรมีความชัดเจนว่าจะเอารธนฉบับไหนมาใช้ ถ้า รธน 50 ไม่ได้รับการยอมรับ

ที่มา: http://www.ryt9.com/s/ryt9/105431

[อภิสิทธิพูดว่า]...อย่างน้อยที่สุด ถ้ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่ผ่าน คมช.และรัฐบาลก็ต้องไปหยิบรัฐธรรมนูญฉบับใดฉบับหนึ่งมาใช้ ซึ่งก็ต้องบอกล่วงหน้า มิฉะนั้น คนไปลงคะแนนก็ไม่ทราบว่าถ้าไม่รับร่างรัฐธรรมนูญแล้วจะได้อะไรไปแทน ซึ่งรัฐบาลและคมช.ควรทำจุดนี้ และน่าจะประกาศเป็นจุดยืนออกมา ซึ่งตนได้ฟัง พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ประธาน คมช.พูดว่าจะนำรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 มาเป็นตัวตั้ง ซึ่งถ้าขยายความต่อไปว่าตรงไหนที่ต้องปรับปรุง ก็เป็นเรื่องที่ดี


ส่วนเรื่องที่บอกว่า คมช จะปรับแก้ไขรธน 40 โดยที่ไม่บอกว่าจะแก้อะไรบ้าง อันนี้ผมหาข่าวไม่เจอครับ เจอแต่คนตู่ข่าว...ฮา


--------------
จบแล้วครับ

Edited by Pasitnat, 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 18:37.

ผมเกลียดนักการเมืองเลวๆ นายทุนเลวๆ มาเฟียและคนทำตัวกักขฬะครับ

#2 HiddenMan

HiddenMan

    Long Live The King

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 12,023 posts

ตอบ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 11:57

เดี๋ยวจะมีคนมาบอกว่า

"เมื่อคราวออกเสียงลงประชามติ รัฐธรรมนุญปี 50
เป็นการลงมติภายใต้กระบอกปืน ลงมติด้วยการขู่เข็ญบังคับ"

:lol: :lol: :lol:

คงเดาไม่ยากนะครับว่ามาจากใคร

“Live as if you were to die tomorrow. Learn as if you were to live forever.”  - Mahatma Gandhi

 

สนใจบ้านพักคนชราเสรีไทย (FB Secret Group) ติดต่อ (PM) เว็บบอร์ด

https://www.facebook...denman.serithai


#3 ID007

ID007

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,055 posts

ตอบ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 12:01

ต้องยกเลิกรัฐธรรมนูญปี2550 เพื่อยกเลิกผลของคตส เท่านั้น ไม่งั๊นหมามันเข้าประเทศไม่ได้

ถ้าไม่อยากให้วุ่นวาย ก็ให้หมาเข้าประเทศอย่างเท่ๆได้ก็พอ

ส่วนเสื้อแดงมันควาย กับหมารับใช้ เข้าประเทศได้กรูเคลียร์ได้

#4 plunk

plunk

    สลิปงินเดือนอยู่ไหนอ่ะ ไอ้คางครูด?

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 10,862 posts

ตอบ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 12:02

เดี๋ยวจะมีคนมาบอกว่า

"เมื่อคราวออกเสียงลงประชามติ รัฐธรรมนุญปี 50
เป็นการลงมติภายใต้กระบอกปืน ลงมติด้วยการขู่เข็ญบังคับ"

:lol: :lol: :lol:

คงเดาไม่ยากนะครับว่ามาจากใคร


จะยากอะไรไป ครับ ก็ ทำประชามติอีกรอบไงครับ ว่า แก้ หรือ ไม่แก้ แค่นี้เอง จะไปกลัวอะไร ?
ทำได้ทันที ไม่ต้องกู้ พรรคไหนเห่าไว้ตอนหาเสียงวะ?และกระทู้ในตำนานของ คนขี้โกหก http://webboard.seri...้สลิปเงินเดือน/

#5 พระฤๅษี

พระฤๅษี

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 10,127 posts

ตอบ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 12:03


ไม่อ้างได้ไงล่ะเพ้...เขาจ้างให้มาอ้าง.
เค้าไม่จ้างตัว ก็อย่าพูดมาก ได้เป่า ??
( พูดแล้ว ปวดตับ ) ผ่าซิ...

#6 HiddenMan

HiddenMan

    Long Live The King

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 12,023 posts

ตอบ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 12:05


เดี๋ยวจะมีคนมาบอกว่า

"เมื่อคราวออกเสียงลงประชามติ รัฐธรรมนุญปี 50
เป็นการลงมติภายใต้กระบอกปืน ลงมติด้วยการขู่เข็ญบังคับ"

:lol: :lol: :lol:

คงเดาไม่ยากนะครับว่ามาจากใคร


จะยากอะไรไป ครับ ก็ ทำประชามติอีกรอบไงครับ ว่า แก้ หรือ ไม่แก้ แค่นี้เอง จะไปกลัวอะไร ?


ถ้าแพ้อีกคราวนี้จะอ้างอะไรได้อีกล่ะครับ ^_^ คงต้องเอามุก มือที่มองไม่เห็น มาใช้ใหม่

“Live as if you were to die tomorrow. Learn as if you were to live forever.”  - Mahatma Gandhi

 

สนใจบ้านพักคนชราเสรีไทย (FB Secret Group) ติดต่อ (PM) เว็บบอร์ด

https://www.facebook...denman.serithai


#7 Ricebeanoil

Ricebeanoil

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,320 posts

ตอบ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 12:07

เดี๋ยวจะมีคนมาบอกว่า

"เมื่อคราวออกเสียงลงประชามติ รัฐธรรมนุญปี 50
เป็นการลงมติภายใต้กระบอกปืน ลงมติด้วยการขู่เข็ญบังคับ"

:lol: :lol: :lol:

คงเดาไม่ยากนะครับว่ามาจากใคร


เอ๊ะ! แต่ตอนผมไปลงประชามติ ก็ไม่มีใครเอาปืนมาจ่อหัวผมให้ลงคะแนนนี่ครับ
เถียงกับความจริง เถียงให้ตายก็ไม่มีทางชนะ

#8 mangmo07

mangmo07

    น้องเก่า

  • Banned
  • PipPip
  • 85 posts

ตอบ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 12:08

เอา รธน. ฉบับเดียว มาให้ประชาชน "เลือก" เนี่ยนา..เป็นประชาธิปไตย...

ทำไมไม่เอามาให้เลือกสักสองฉบับล่ะครับ..

#9 mangmo07

mangmo07

    น้องเก่า

  • Banned
  • PipPip
  • 85 posts

ตอบ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 12:10

เองจะรับ หรือไม่รับ...ถ้าไ่ม่รับฉบับนี้...ข้าฯ อาจเอา รธน. ฉบับนรกมาให้เองใช้ก็ได้นะ

จะรับไม๊ (โคตร ปชต. เลย)

#10 Pasitnat

Pasitnat

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 594 posts

ตอบ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 12:20

เอา รธน. ฉบับเดียว มาให้ประชาชน "เลือก" เนี่ยนา..เป็นประชาธิปไตย...

ทำไมไม่เอามาให้เลือกสักสองฉบับล่ะครับ..


ผมไม่ได้พูดถึงความชอบธรรม

ประชาธิปไตยคือการยอมรับความเห็นของเสียงส่วนใหญ่

ผมคิดว่าพวกที่ไม่ยอมรับความเห็นเสียงของเสียงส่วนใหญ่คือพวกที่ไม่เป็นประชาธิปไตยมากกว่า

เดี๋ยวผมจะมาพูดถึงต่อเรื่องนี้ อย่าพึ่งหายไปไหนนะครับ
ผมเกลียดนักการเมืองเลวๆ นายทุนเลวๆ มาเฟียและคนทำตัวกักขฬะครับ

#11 MuuSang

MuuSang

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,604 posts

ตอบ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 12:27

เอา รธน. ฉบับเดียว มาให้ประชาชน "เลือก" เนี่ยนา..เป็นประชาธิปไตย... ทำไมไม่เอามาให้เลือกสักสองฉบับล่ะครับ..

ผมไม่ได้พูดถึงความชอบธรรม ประชาธิปไตยคือการยอมรับความเห็นของเสียงส่วนใหญ่ ผมคิดว่าพวกที่ไม่ยอมรับความเห็นเสียงของเสียงส่วนใหญ่คือพวกที่ไม่เป็นประชาธิปไตยมากกว่า เดี๋ยวผมจะมาพูดถึงต่อเรื่องนี้ อย่าพึ่งหายไปไหนนะครับ


อย่าพูดว่า ห้ามไปไหนเชียวนะครับ
เพราะแกอาจจะไปทำ ทะเร่อทะร่า จนโดนแบน เหมือนบางคน
แม้นใครรัก รักมั่ง ชัง ชังตอบ

#12 HiddenMan

HiddenMan

    Long Live The King

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 12,023 posts

ตอบ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 12:30

เอา รธน. ฉบับเดียว มาให้ประชาชน "เลือก" เนี่ยนา..เป็นประชาธิปไตย... ทำไมไม่เอามาให้เลือกสักสองฉบับล่ะครับ..

ผมไม่ได้พูดถึงความชอบธรรม ประชาธิปไตยคือการยอมรับความเห็นของเสียงส่วนใหญ่ ผมคิดว่าพวกที่ไม่ยอมรับความเห็นเสียงของเสียงส่วนใหญ่คือพวกที่ไม่เป็นประชาธิปไตยมากกว่า เดี๋ยวผมจะมาพูดถึงต่อเรื่องนี้ อย่าพึ่งหายไปไหนนะครับ


อย่าพูดว่า ห้ามไปไหนเชียวนะครับ
เพราะแกอาจจะไปทำ ทะเร่อทะร่า จนโดนแบน เหมือนบางคน


มีใครจะสร้างสถิติแข่งกับ นายเวร หรอครับ :lol:

“Live as if you were to die tomorrow. Learn as if you were to live forever.”  - Mahatma Gandhi

 

สนใจบ้านพักคนชราเสรีไทย (FB Secret Group) ติดต่อ (PM) เว็บบอร์ด

https://www.facebook...denman.serithai


#13 ดูโอลิมปิก5ปีดีจุงเบย

ดูโอลิมปิก5ปีดีจุงเบย

    สมาชิกชั้นสูงกว่าสูงลิบลิ่ว

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,544 posts

ตอบ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 12:54

รฐน.50 ไม่เป็น ปชต.เพราะทำให้พ่อแม้วอดกลับบ้านแบบเท่ๆ

Edited by Fus Ro dah, 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 12:55.

เลือกใครก็ได้ ที่ไม่ใช่พรรคพวกแม้วPosted Image

#14 kaidum

kaidum

    ขาดขา

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,125 posts

ตอบ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 12:55

การตั้งตัวเป็นปฏิปักษ์กับ รธน ปี50 โดยอ้างผลไม้พิษของคนเสื้อแดง
ผมมองเป็นเพียงอคติของเสื้อแดงที่แสดงออกต่อ คมช เท่านั้นครับ
เป็นชนวนที่แกนนำเสื้อแดงจุดติดได้ง่าย โดยมีผลประโยชน์ของทักษิณ
เป็นกำนัล โดยอาศัยอคติเหล่านี้แหละครับ เป็นเงื่อนไข
รธน ปี 50 ไม่ได้มีมาตราใหนที่ลิดรอนสิทธิของคนไทยจนต่ำเตี้ยเรี่ยดิน
จนถึงขนาดว่ายอมรับไม่ได้ ไม่เป็นประชาธิปไตย หรือ ทำให้ประเทศเป็นเผด็จการอะไร
ในทางกลับกัน ผมเห็นประชาชนคนแดง มีสิทธิเสรีภาพใน รธน ปี50 จนล้นขอบเขตด้วยซ้ำไป

การปรับแต่ง แก้ไข รธน ในบางมาตรา ผมยังยอมรับได้
โดยใช้เหตุแห่งความจริง และ สมัยที่เปลี่ยนแปลงเป็นเกณฑ์
ไม่ใช่ล้มทั้งฉบับเพื่อสร้างใหม่ เพราะในที่สุด รธน ฉบับใหม่
ก็ยังคงอิงเนื้อหาเดิมๆจากฉบับเก่า ขณะที่ความเป็นอยู่ของคนไทยก็ยังคงเดิมๆ
เสรีภาพล้นขอบเขตเหมือนเดิม แต่ รธน ฉบับใหม่บางมาตรา
อาจหมกเม็ดเพื่อปลดปล่อยพันธนาการใครบางคน พรรคบางพรรค
ผมเรียกว่าเป็นผลประโยชน์แอบแฝง ที่นอกเหนือจาก ผลประโยชน์ของประชาชน

ใครที่ได้ผลประโยชน์มากที่สุด หากล้ม รธน ปี50 ผมคิดว่าไม่ใช่ประชาชน
ที่มีอคติเหล่านั้นแน่นอน
ประชาธิปไตยของผม ไม่ได้เกิดจากอารมณ์และการอุปถัมป์ โดยใคร

#15 mangmo07

mangmo07

    น้องเก่า

  • Banned
  • PipPip
  • 85 posts

ตอบ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 12:56

การแก้ไข รธน. จะทำให้.. ไม่เป็น ปชต...เพราะจะทำให้แมงสาป เป็นฝ่ายค้าน อมตะนิรันดร์กาล

#16 Pasitnat

Pasitnat

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 594 posts

ตอบ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 12:57

3. ความแตกต่างระหว่างรธน 40 กับ 50

เรื่องที่ชัดเจนคือเรื่องขจัดสิทธิของสส นักการเมืองที่มากเกินไป, ลดการได้เปรียบเสียเปรียบจากกฏจำนวนสสปาร์ตีลิสต์, และให้อำนาจองค์กรอิสระมากขึ้นในการตรวจสอบสสและนักการเมือง โดยเฉพาะเรื่องการทุจริตและการใช้อำนาจในทางมิชอบ รวมถึงการซื้อเสียงและขายเสียงด้วย

ผมไม่สามารถเอารายละเอียดมาลงได้หมด ใครสนใจไปดูได้ที่นี่ครับ http://www.bangkokbi...550---2540.html

รธน 50 ยังคงไว้ซึ่งสิทธิและเสรีภาพของประชาชนอย่างชัดเจน ไม่ได้มุ่งหมายสร้างการปกครองอันเป็นเผด็จการ

ใครที่ไม่เห็นด้วยก็เปิดให้แก้เป็นรายมาตราได้

ผมถามว่า ใครเสียสิทธิและประโยชน์จากรธน 50 ครับ ไม่ใช่สสและนักการเมืองหรือ
ผมเกลียดนักการเมืองเลวๆ นายทุนเลวๆ มาเฟียและคนทำตัวกักขฬะครับ

#17 mangmo07

mangmo07

    น้องเก่า

  • Banned
  • PipPip
  • 85 posts

ตอบ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 12:58

องค์กรอิสระ...อิสระจากการถูกถอดถอน....อิสระจากประชาชน

แต่ไม่อิสระจากเวรกรรม

#18 kaidum

kaidum

    ขาดขา

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,125 posts

ตอบ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 13:06

การแก้ไข รธน. จะทำให้.. ไม่เป็น ปชต...เพราะจะทำให้แมงสาป เป็นฝ่ายค้าน อมตะนิรันดร์กาล

องค์กรอิสระ...อิสระจากการถูกถอดถอน....อิสระจากประชาชน

แต่ไม่อิสระจากเวรกรรม



ประเด็นหลักๆ ผมไม่ได้มองว่าใครจะเป็นรัฐบาล ใครจะเป็นฝ่ายค้าน
ใครจะเป็นอะไรนานเท่าไหร่
อยากให้คุณแยกแยะส่วนนี้ออกจากกัน มีสติมองตามสักนิดนึงก่อน
เรามองตามความเป็นจริง วิถีชีวิตของคนไทยกับการแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ
จะมีอะไรดีขึ้น จะมีอะไรเปลี่ยนแปลง มีอะไรหมกเม็ดในนั้น
มากกว่าที่จะคิดด้วยเสรีภาพว่า เป็นผลไม้พิษ

ไม่ใช่แค่เรื่อง องค์กร ไม่ใช่แค่เรื่องใครเป็นรัฐบาล ฝ่ายค้าน
ลองฟัง คิด แล้วมองตามเจ้าของกระทู้สักนิดนึง
หากคุณมีเหตุผลใดๆที่คิดว่าไม่ใช่ ไม่ถูก แล้วค่อยแสดงความเห็นแย้ง
ด้วยสติ มันจะทำให้เรามองเห็นภาพที่ชัดเจนมากกว่า

กรรมเกิดจากการกระทำ และบางทีความอิสระนั่นแหละครับ ที่สร้างกรรม
ประชาธิปไตยของผม ไม่ได้เกิดจากอารมณ์และการอุปถัมป์ โดยใคร

#19 พระฤๅษี

พระฤๅษี

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 10,127 posts

ตอบ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 13:34

กวิ๊ววววว. เอาล่ะเว้ยยยย( คู่ใหม่ ขึ้นเวที )
ฟังกติกาก่อนนะ..ปิ๊ววว กุหลาบแย็ปปเฉี่ยวหัว.
เสียว วุ๊ยยยยย...ชกไม่สะใจ. ไล่ลงเลย...

#20 เดอะอำมาตย์

เดอะอำมาตย์

    อิคคิวเป่าปุ้น

  • Members
  • PipPipPip
  • 799 posts

ตอบ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 13:45

ช่วงนี้หางเเดงตบเท้าเข้าเว็บกันใหญ่เลยเเหะ ล็อกอินใหม่มีให้พรึ่บ แต่เหมือนก็มีล็อกอินเดียว เพราะถึงยังไงมันก็มีชุดคำตอบเดียว 55555+

ปล.ชอบ รธน.40 กันจังแต่ถ้าใช้จริงเอ็งบ่นหนักกว่าเดิมเเน่ เพราะสิทธิ์ตาม รธน. ของพวกเอ็งถูกเบี้ยวได้ง่ายๆเลยนะ (เอ๋ ไม่เข้าใจที่พิมพ์เหรอ งั้นก็ไปอ่านเซ่อย่าเอาเเต่อ้าปากรับหญ้า)
" เราควรรอให้คนอื่นยอมรับเรา หรือควรทำให้เราเป็นที่ยอมรับของผู้อื่น "

#21 MuuSang

MuuSang

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,604 posts

ตอบ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 14:11

การแก้ไข รธน. จะทำให้.. ไม่เป็น ปชต...เพราะจะทำให้แมงสาป เป็นฝ่ายค้าน อมตะนิรันดร์กาล


แมงสาบเป็นฝ่ายค้านตลอดกาล แลกกับ แม้วไม่ได้เข้าประเทศไทย ตลอดชาติ ก็โอเคนะ วิน วิน

หรือพี่เสื้อแดง ไม่รู้จักความยุติธรรม ตูต้องได้ถ่ายเดียว ถึงจะเป็น ติ๊บไตย
แม้นใครรัก รักมั่ง ชัง ชังตอบ

#22 คนทุกที่

คนทุกที่

    ชนชั้นกลาง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,480 posts

ตอบ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 14:17

มันอะไรหนักหนา เข้ามาป่วนแบบโง่ๆ อย่างเดียว ชักรำคาญแล้วนะ อย่าให้เห็นในร้านเน็ทนะเมิง

#23 MuuSang

MuuSang

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,604 posts

ตอบ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 16:12

มันอะไรหนักหนา เข้ามาป่วนแบบโง่ๆ อย่างเดียว ชักรำคาญแล้วนะ อย่าให้เห็นในร้านเน็ทนะเมิง


แจ้ง MOD สิครับ
แบน เลย สองแบนเท่ากับ 1 กลม
แม้นใครรัก รักมั่ง ชัง ชังตอบ

#24 greeenday

greeenday

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 579 posts

ตอบ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 16:16

เองจะรับ หรือไม่รับ...ถ้าไ่ม่รับฉบับนี้...ข้าฯ อาจเอา รธน. ฉบับนรกมาให้เองใช้ก็ได้นะ

จะรับไม๊ (โคตร ปชต. เลย)

หลักฐานอยู่ไหนครับไอ้ขี้โม้

ในบ้านเมืองนั้น มีทั้งคนดี และคนไม่ดี ไม่มีใครที่จะทำให้ทุกคนเป็นคนดีได้ทั้งหมด การทำให้บ้านเมืองมีความปกติสุขเรียบร้อยจึงมิใช่การทำให้ทุกคนเป็นคนดี หากแต่อยู่ที่การส่งเสริมคนดี ให้คนดีปกครองบ้านเมือง และควบคุมคนไม่ดี ไม่ให้มีอำนาจไม่ให้ก่อความเดือดร้อนวุ่นวายได้

พระบรมราโชวาท 11 ธันวาคม 2512


#25 Pasitnat

Pasitnat

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 594 posts

ตอบ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 19:31

ซ้ำ

Edited by Pasitnat, 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 19:33.

ผมเกลียดนักการเมืองเลวๆ นายทุนเลวๆ มาเฟียและคนทำตัวกักขฬะครับ

#26 Pasitnat

Pasitnat

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 594 posts

ตอบ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 19:31



4. ประเด็นนี้ ถือเป็นจุดอ่อนมากที่สุดของรธน 50 แต่ ถ้าจะเปรียบเทียบกับฉบับอื่นในเรื่องความเป็นประชาธิปไตยก็ถือว่าดีอยู่มาก คราวนี้ผมจะเปรียบเทียบกับรธน 40 น่าจะเหมาะสมที่สุด

รธน 40 มาจาก สสรปี 39 และมีรายละเอียดดังนี้

ที่มา http://th.wikipedia....รมนูญ_พ.ศ._2539

สภาร่างรัฐธรรมนูญชุดนี้ ที่ประชุมรัฐสภาสรุปให้ประกอบด้วยสมาชิกจำนวน 99 คน โดยมีที่มาจากตัวแทนที่มาจากการเลือกตั้งประชาชนทางอ้อม ทั้งหมด 76 จังหวัด และตัวแทนนักวิชาการ เสนอรายชื่อโดยสถาบันการศึกษา จำนวน 23 คน
ส่วนสมาชิกที่เป็นของตัวแทนประชาชนมีที่มา 3 ขั้นตอนดังนี้
1.จากการเลือกตั้งของประชาชนในจังหวัดนั้น ๆ
2.ให้ผู้สมัครคัดเลือกกันเองให้เหลือจังหวัดละ 10 คน รวมเป็น 760 คน
3.จากนั้นจึงส่งรายชื่อทั้ง 760 คน ให้สมาชิกรัฐสภาซึ่งประกอบด้วยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภา คัดเลือกขั้นสุดท้ายให้เหลือจังหวัดละ 1 คน รวม 76 คน
โดยสมาชิกที่กล่าวถึงทั้งที่มาจากการเลือกตั้งและตัวแทนนักวิชาการก็คือสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ สสร.


รธน 50 มาจาก สสรปี 50 และมีรายละเอียดดังนี้

ที่มา http://th.wikipedia....รมนูญ_พ.ศ._2550

สภาร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2550 (ส.ส.ร.) เป็นสภาที่มีหน้าที่ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 โดยสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญนี้ ได้รับการสรรหามาจากสมาชิกสมัชชาแห่งชาติ พ.ศ. 2549 จำนวน 1,982 คน (หมายเหตุ สมัชชาแห่งชาติของประเทศไทย (อังกฤษ: National People's Assembly of Thailand) เป็นองค์กรที่ประกอบด้วยบุคคลจากหลากหลายสาขาอาชีพ มาประชุมกันเพื่อคัดเลือกกันเองไปเป็นสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ) ลงมติคัดเลือกกันเอง เหลือ 200 คน และคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ ทำการคัดเลือกเหลือ 100 คน


สัดส่วนของสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญชุดนี้ มาจากบุคคลในภาครัฐ 28 คน ภาคเอกชน 27 คน ภาคสังคม 23 คน และภาควิชาการ 22 คน หากจำแนกตามภูมิภาค ประกอบด้วยภาคเหนือ 10 คน ภาคกลาง 68 คน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 12 คน และภาคใต้ 10 คน
สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ จะคัดเลือกกันเองให้เหลือ จำนวน 25 คน และคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติจะคัดเลือกผู้ทรงคุณวุฒิอีก 10 คน รวมเป็น 35 คน เพื่อทำหน้าที่เป็นคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2550



ตรงที่ขีดเส้นใต้สีแดง คือความแตกต่างของที่มาของสสรทั้งสองปี

ปี 40 สสรมาจากการเลือกตั้งส่วนหนึ่ง มาจากการคัดเลือกส่วนหนึ่ง แล้วผ่านสสและสว กลายเป็นสสร

ปี 50 สสรมาจากการคัดเลือกของ สมัชชาแห่งชาติของประเทศไทย (ดูรายละเอียดที่นี่) การคัดเลือกสสรปี 50 คือให้ตัวแทนจากหลายภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการคัดเลือกผู้ที่จะมาทำหน้าที่สสร โดยผ่านการลงมติกันของสมาชิกสมัชชาแห่งชาติ (ให้ผมมองคือการเลือกคนที่มีคุณภาพเข้ามาทำงาน)

เอาละ ปี 40 เหมือนจะมีความเป็นปชตสูงกว่าก็จริง แต่ เมื่อร่างแล้วกลับไม่มีการถามประชาชนอีกครั้งว่ายอมรับกับรธนใหม่หรือไม่

เปรียบเหมือนซื้อบ้าน จ้้างคนให้ออกแบบ พอออกแบบเสร็จก็ชิ่งหายไป แล้วปล่อยให้คนซื้อบ้านต้องจำใจยอมรับกับบ้านที่ออกแบบมา

ปี 50 เหมือนจะไม่ผ่านกระบวนการปชต แต่ เมื่อร่างแล้วก็ถามว่าจะเอาไหม

เปรียบเหมือนซื้อบ้าน มีคนหาคนออกแบบมาให้ พอออกแบบเสร็จก็มาถามว่าจะเอาไหม

เห็นความแตกต่างหรือยังครับ ผมจะบอกว่า ไม่มีอันไหน ปชต มากกว่ากันหรอกครับ ถ้ามองในแง่นี้

เดี๋ยวจะมาต่อเรื่องที่ว่า การลงประชามติเพื่อรับรธน 50 เหมือนไม่มีตัวเลือกเลย แล้วอย่างนี้จะบอกว่ามีทางเลือกหรือเป็นปชตได้ยังไง

ผมเกลียดนักการเมืองเลวๆ นายทุนเลวๆ มาเฟียและคนทำตัวกักขฬะครับ

#27 stt99

stt99

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,172 posts

ตอบ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 19:33

ในกระทู้ ผม เรื่อง อยากแก้มาตราอะไร ใน รธน 2550 พวกนี้ไม่ตอบ จะมี อยู่อันเดียวมั้ง จะแก้ มาตราหนึ่ง แบบแยกประเทศต่างคนต่างอยู่
อย่าไปถามหาอะไร หรอกครับ พวกนี้ เขาก็ อาศัยอยู่ได้ กับสิ่งเหล่านี้นี่แหละ

#28 นกออก

นกออก

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 132 posts

ตอบ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 19:34

เผด็จการเสียงข้างมากคร๊่าบบบ

#29 voodoo

voodoo

    ไม่เป็นกลาง

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,202 posts

ตอบ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 21:29

しないでください。
แกนนำเขาตั้งธงมาแล้วว่าไม่เป็นประชาธิปไตย มันก็ต้องไม่เป็น
เป็นไพร่ไม่ต้องคิดเองหรอก

Edited by voodoo, 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 21:29.

" สลิ่มที่ไม่กล้่าเปิดตัวต่อสาธารณชนเท่าไรนัก เนื่องจากไม่ได้ทำประกันอัคคีภัย "

#30 plunk

plunk

    สลิปงินเดือนอยู่ไหนอ่ะ ไอ้คางครูด?

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 10,862 posts

ตอบ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 11:57

เอา รธน. ฉบับเดียว มาให้ประชาชน "เลือก" เนี่ยนา..เป็นประชาธิปไตย...

ทำไมไม่เอามาให้เลือกสักสองฉบับล่ะครับ..


ก็ลอง ถามประชาชน ที่เป็นเสียงส่วนใหญ่ ทั้งหมดของประเทศ ดูก่อน ซิครับ ว่า จะ แก้ หรือ ไม่แก้ แค่นั้นเอง ง่ายๆๆ ว่าแต่จะกล้า ทำรึเปล่าไม่รู้
ทำได้ทันที ไม่ต้องกู้ พรรคไหนเห่าไว้ตอนหาเสียงวะ?และกระทู้ในตำนานของ คนขี้โกหก http://webboard.seri...้สลิปเงินเดือน/

#31 อู๋ ฮานามิ

อู๋ ฮานามิ

    สมาชิกหน้าเก่า

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 12,018 posts

ตอบ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 11:59

เผด็จการเสียงข้างมากคร๊่าบบบ


ทำไมผมนึกถึงทักษิณหว่า ?

Edited by อู๋ ฮานามิ, 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 11:59.

ถึงผมจะเป็นคนหัวขบถ แต่ไม่คิดทรยศบุญคุณแผ่นดินเกิด

 

เสียงส่วนใหญ่ของประชาชน ไม่ใช่ใบอนุญาตทำร้ายประเทศชาติ


#32 Pasitnat

Pasitnat

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 594 posts

ตอบ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 17:21

5. ถ้าผลประชามติออกมาว่า ประชาชนไม่เอารธนปี 50 คมชก็จะนำ รธน ปี 40 กลับมา ดังนั้น ประชาชนจึงมีทางเลือกว่าจะเอาฉบับไหน ไม่ใช่ว่าไม่มีทางเลือก

ที่มา http://www.meechaith...e=1&newsid=6122

คมช. เผยเตรียมใช้รัฐธรรมนูญปี 40 หากไม่ผ่านประชามติ
พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข ผู้บัญชาการทหารอากาศ และรองประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) กล่าวถึงกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องให้ คมช. ให้ความชัดเจนกับประชาชนว่าหากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านการลงประชามติ คมช. จะหยิบรัฐธรรมนูญฉบับใดมาประกาศใช้ว่า คมช.ไม่ต้องการเป็นผู้ตัดสินใจนำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใดมาประกาศใช้ เพราะการพิจารณาอาจไม่รอบคอบ และครอบคลุมเท่ากับร่างที่ผ่านความเห็นชอบจากประชาชน แต่ถ้าร่างรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 ไม่ผ่านการทำประชามติ คมช. จะนำร่างรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 มาประกาศใช้ แต่เชื่อว่าร่างรัฐธรรมนูญที่อยู่ระหว่างการพิจารณาน่าจะผ่านประชามติ เนื่องจากเป็นฉบับที่ค่อนข้างสมบูรณ์ และมีการแก้ไขดัดแปลงจากรัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2540 รวมทั้ง ผ่านการพิจารณาจากผู้ทรงคุณวุฒิหลายด้าน


ซึ่งการประกาศดังกล่าวอาจเป็นผลมาจากคำแนะนำของอภิสิทธิ์ว่า คมช ควรมีความชัดเจนว่าจะเอารธนฉบับไหนมาใช้ ถ้า รธน 50 ไม่ได้รับการยอมรับ

ที่มา: http://www.ryt9.com/s/ryt9/105431

[อภิสิทธิพูดว่า]...อย่างน้อยที่สุด ถ้ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่ผ่าน คมช.และรัฐบาลก็ต้องไปหยิบรัฐธรรมนูญฉบับใดฉบับหนึ่งมาใช้ ซึ่งก็ต้องบอกล่วงหน้า มิฉะนั้น คนไปลงคะแนนก็ไม่ทราบว่าถ้าไม่รับร่างรัฐธรรมนูญแล้วจะได้อะไรไปแทน ซึ่งรัฐบาลและคมช.ควรทำจุดนี้ และน่าจะประกาศเป็นจุดยืนออกมา ซึ่งตนได้ฟัง พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ประธาน คมช.พูดว่าจะนำรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 มาเป็นตัวตั้ง ซึ่งถ้าขยายความต่อไปว่าตรงไหนที่ต้องปรับปรุง ก็เป็นเรื่องที่ดี




ส่วนเรื่องที่บอกว่า คมช จะปรับแก้ไขรธน 40 โดยที่ไม่บอกว่าจะแก้อะไรบ้าง อันนี้ผมหาข่าวไม่เจอครับ เจอแต่คนตู่ข่าว...ฮา
ผมเกลียดนักการเมืองเลวๆ นายทุนเลวๆ มาเฟียและคนทำตัวกักขฬะครับ

#33 Emolution

Emolution

    โคตรพ่อโคตรแม่ควายแดง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,029 posts

ตอบ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 17:26

อย่าใส่ใจเสียงควายครับ

#34 Pasitnat

Pasitnat

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 594 posts

ตอบ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 17:33

อย่าใส่ใจเสียงควายครับ


พยายามแล้วครับ แต่บางทีมันก็ต้องเจอแบบนี้มั่ง ผมละเบื่อ บางทีอ้างว่าสามล้านเสียงที่รับรธนนั้นมาจากความกลัว พอถามหาแหล่งข่าวก็หายไปเลย อย่างนี้มันหมายความว่าไงครับ
ผมเกลียดนักการเมืองเลวๆ นายทุนเลวๆ มาเฟียและคนทำตัวกักขฬะครับ