Jump to content


Photo
- - - - -

ปชป.เตรียมสู้ศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐนาวา "ปู" เต็มที่ ติงการดองงบอุดหนุนองค์กรอิสระน่าสงสัย เชื่อหากไม่ถูกตีรวนก่อน จะสร้างความสั่นสะเทือนให้รัฐบาล


This topic has been archived. This means that you cannot reply to this topic.
No replies to this topic

#1 โจโฉ นายกตลอดกาล

โจโฉ นายกตลอดกาล

    น้องใหม่

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,795 posts

Posted 12 August 2012 - 16:07

"ปชป."จัดทัพศึกซักฟอกอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล

วันอาทิตย์ที่ 12 สิงหาคม 2555 เวลา 12:32 น.



Posted Image


ปชป.เตรียมสู้ศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐนาวา "ปู" เต็มที่ ติงการดองงบอุดหนุนองค์กรอิสระน่าสงสัย เชื่อหากไม่ถูกตีรวนก่อน จะสร้างความสั่นสะเทือนให้รัฐบาล แนะนายกรัฐมนตรี ไม่ควรรีบร้อนปรับครม.เพื่อฝ่ายค้านจะได้ยื่นญัตติไม่ไว้วางใจง่ายขึ้น

วันนี้ ( 12 ส.ค.) นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 56 ในวาระ2-3 ระหว่างวันที่ 15-17 ส.ค. ว่า ในส่วนพรรคประชาธิปัตย์มีผู้แปรญัตติและสงวนคำแปรญัตติจำนวนมาก และถ้า ส.ส.ทุกคนใช้เอกสิทธิ์ของตัวเองในการอภิปรายเชื่อว่าคงไม่เพียงพอ อีกทั้งยังเป็นการเร่งรัด โยนภาระให้ไปบริหารจัดการกันเองทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลซึ่งไม่ต่างอะไรจากการจำกัดสิทธิ์สมาชิกทางอ้อม
อีกทั้งโดยประเพณีที่มีมาตลอดการอภิปรายต้องมีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ด้วย จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลใจกว้างให้มีการถ่ายทอดสดการประชุมด้วย เพื่อให้ประชาชนเจ้าของประเทศได้รับรู้ว่ารัฐบาลได้นำงบประมาณไปใช้อย่างไรบ้าง ไม่ต้องกังวลว่าพรรคประชาธิปัตย์ จะตีรวนหรือเล่นนอกกติกา เพราะพรรคฝ่ายค้านมีการจองกฐินไว้อภิปรายถึง3วาระ คือ การอภิปรายงบประมาณ ซึ่งมีข้อสังเกต เช่น การให้งบอุดหนุนงบองค์กรอิสระที่ไม่เพิ่มตามสัดส่วนเหมือนหน่วยงานอื่นๆ ขณะที่บางหน่วยงานที่ปรับลด ซึ่งอาจมองได้ว่าเป็นการกลั่นแกล้ง และตั้งธงจะยุบองค์กรเหล่านี้ หากมีการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ การอภิปรายผลงานรัฐบาลในรอบปี และการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งทั้งหมดนี้พรรคจะทำหน้าที่ในฐานะฝ่ายค้านตามบทบาทของแต่ละเรื่อง และเชื่อว่าทั้ง3เรื่อง ที่จะต้องอภิปรายในสมัยประชุมนี้ก็สามารถที่จะตรวจสอบและสร้างผลกระเทือนต่อเสถียรภาพของรัฐบาลชุดนี้ได้ หากรัฐบาลตั้งองครักษ์ขึ้นมาเพื่อเตรียมจะประท้วงการอภิปรายนั้น ตนเชื่อว่าน่าจะเป็นเรื่องของการตั้งทีมตีรวน ในสภามากกว่าเพราะขอบเขตของการพิจารณา พ.ร.บ.งบประมาณ มีข้อบังคับที่ชัดเจน และสมาชิกรัฐสภาต่างก็รู้ดีว่าจะอภิปรายแค่ไหน ยืนยันจะไม่มีการนอกเรื่องพาดพิงถึงบุคคลภายนอกโดยเฉพาะตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งเป็นบุคคลที่สมาชิกพรรคเพื่อไทย เทิดทูนบูชา อย่างแน่นอน”นายเทพไทกล่าว
นายเทพไท กล่าวต่อไปว่า กรณีการปรับคณะรัฐมนตรี ที่เงียบไปในช่วงนี้ น่าจะเกิดจากความขัดแย้งระหว่าง น.ส.ยิ่งลักษณ์ กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพราะที่ผ่านมา พ.ต.ท.ทักษิณ ส่งสัญาณให้มีการปรับครม.ก่อนเปิดประชุมสภาสมัยสามัญทั่วไป โดยให้สมาชิกบ้านเลขที่ 111 เข้าร่วมครม.ด้วย แต่ที่เป็นปัญหาอยู่ก็คือสมาชิกบ้านเลขที่ 111 จะเข้ามาเป็นรัฐมนตรีในกระทรวงใด เนื่องจากกระทรวงสำคัญๆนายกฯก็รักษาเก้าอี้ ไว้ให้คนของตัวเอง อาทิ ในส่วนรมว.คลัง กระทรวงมหาดไทยซึ่งเป็นกระทรวงเกรดเอ ที่พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องการให้มีการปรับ ครม.โดยเร็วน่าจะเกิดจากรู้ชะตากรรมรัฐบาลว่า ถ้ายังให้รัฐมนตรีว่าการที่ล้มเหลวบริหารงาน อาจเป็นการดิสเครดิตรัฐบาลเอง ส่วนตัวเห็นว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ ปีกกล้าขาแข็ง ที่จะกล้าท้าทายอำนาจของพี่ชายโดยพยายามอุ้มคนของตัวเองไว้ ให้ได้ในบางตำแหน่ง และก็อยากที่จะให้นายกฯยิ่งลักษณ์รักษานายกิตติรัตน์ ณ ระนองไว้ต่อไป เพื่อที่จะเป็นการง่ายต่อการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องทุจริตโครงการจำนำข้าวที่เปิดช่องให้มีการทุจริตอย่างมโหฬาร.

ที่มา เดลินิวส์

http://www.dailynews...politics/149038
เชื่อเถอะ อีกไม่ช้า นายเวร จะเสียฉายา "ร้อยล๊อกอิน" ไปในไม่กีอึดใจนี้