Jump to content


Photo
- - - - -

"ปู"เครียด "โกร่ง"ต้านจำนำข้าว หนีบ "บุญทรง"ตะแบงโครงการดี


  • Please log in to reply
25 ความเห็นในกระทู้นี้

#1 ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

    หน้าตาดี มีอุดมการณ์

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 21,670 posts

ตอบ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 17:00

http://www.manager.c...D=9550000121342

"นายกฯยิ่งลักษณ์" หน้าเครียด หนีบ "บุญทรง" แจง "ดร.โกร่ง" ต้านจำนำข้าว ยันไม่โกรธ พร้อมรับฟังข้อเสนอแนะ แต่ยังเดินหน้าโครงการฯ อ้างต้องยกระดับราคาเพื่อเพิ่มรายได้ให้เกษตรกร รับมีทุจริตบ้างในบางจุด ต้องดำเนินการตามกฎหมาย ยันขายต่างประเทศแล้ว 7 ล้านตันแบบจีทูจี แต่ไม่ยอมเปิดชื่อประเทศ ใบ้กินเจอถามจะขาดทุนเท่าไหร่ เช่นเดียวกับ รมว.พาณิชย์ ก็ไม่สามารถบอกตัวเลขได้ ด้าน "กิตติรัตน์" ยกจำนำข้าวดีเยี่ยม

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ด้วยสีหน้าเคร่งเครียด พร้อม นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ กรณี นายวีรพงษ์ รามางกูร ประธานที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจนายกรัฐมนตรี คัดค้านโครงการจำนำข้าวของรัฐบาลอย่างรุนแรงถึงขั้นระบุว่ารัฐบาลจะพังเพราะโครงการนี้ว่า โครงการรับจำนำข้าวนั้นรัฐบาลต้องการที่จะช่วยเหลือเกษตรกร ซึ่งเป็นผลประโยชน์ที่เกษตรกรจะได้รับโดยตรงจากนโยบายนี้

ส่วนที่สองคือเมื่อมีการจำนำข้าวแล้วก็จะทำให้รายได้ของเกษตรกรสูงขึ้น ซึ่งก็จะกลับมาเป็นภาพสะท้อนในเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตามที่ผ่านมานั้นราคาข้าวไม่ได้สะท้อนความเป็นจริงทั้งๆ ที่ทุกคนก็รู้ดีว่าข้าวไทยเป็นข้าวที่มีคุณภาพ แต่ราคาที่มีการขายออกไปนั้นไม่ได้สะท้อนความเป็นจริง นโยบายที่ดำเนินการนั้นก็เพื่อต้องการเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร การกระตุ้นเศรษฐกิจและเพื่อการพยุงราคา

ผู้สื่อข่าวถามว่า การจำนำข้าวที่สูงกว่าราคาท้องตลาดจะทำให้เกิดปัญหาในการระบายข้าวหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ถ้าเราคำนึงถึงเรื่องการระบายข้าวในประเทศ ก็อาจจะได้ราคาข้าวที่ไม่สูงมากนัก เราจึงใช้วิธีการระบายออกต่างประเทศคือการขายแบบรัฐบาลต่อรัฐบาล (จีทูจี)ในราคาที่เหมาะสม ดูจากราคาตลาด อย่างไรก็ตามก็ต้องดูปริมาณที่ผลิตภายในประเทศด้วย ทั้งนี้การระบายออกข้าวไปที่ไหนนั้น เราจะดูจากฐานราคาที่ดีที่สุดเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของรัฐบาล และไม่ได้หมายความว่ารัฐต้องการกำไร นอกจากนี้จะต้องคำนึงถึงการบริโภคภายในประเทศด้วยว่ามีจำนวนเท่าไหร่ เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายเนื่องจากปัญหาข้าวเหลือจนราคาตก รัฐจึงพยายามที่จะสร้างความสมดุลระหว่างอุปสงค์และอุปทาน รวมถึงราคา ช่วงนี้จึงถือเป็นรอยต่อซึ่งแน่นอนอาจมีผลกระทบบ้าง ซึ่งก็ได้มอบหมายให้นายบุญทรงนัดประชุมกับผู้ส่งออกข้าวเพื่อที่จะหารือแนวทางในการช่วยเหลือและแก้ไขต่อไป

“ สำหรับข้อห่วงใยต่างๆ ที่หลายหน่วยงานให้ความคิดเห็นก็ต้องยืนยันว่าทุกอย่างที่เริ่มต้นก็ย่อมมีปัญหาและอุปสรรคบ้าง เราก็พยายามเก็บข้อมูลต่างๆ เพื่อนำไปแก้ไข ตรวจสอบ ทำทั้งเชิงรับและเชิงรุก ก็ต้องขอเวลาที่จะค่อยๆ ทำงานไป”

ผู้สื่อข่าวแย้งว่า โครงการดังกล่าวผู้ที่ได้รับผลประโยชน์ไม่ใช่เกษตรกรแต่จะเป็นนักการเมืองและกลุ่มเจ้าของโรงสี น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ก็ต้องดูและต้องถามกับเกษตรกรโดยตรงว่าวันนี้การรับจำนำข้าวนั้นครอบคลุมจำนวนเกษตรกรเท่าไหร่ ถือเป็นจุดหลักมากกว่า ในส่วนของโรงสีนั้นเป็นเพียงกลไกในการทำงานที่เขาจะได้ค่าใช้จ่ายเท่านั้น แต่ถ้าเป็นอย่างอื่นก็ต้องมีการตรวจสอบ ยืนยันว่าด้วยนโยบายของรัฐบาลแล้วต้องการให้ประโยชน์ส่งถึงเกษตรกรและชาวนาโดยตรง

ผู้สื่อข่าวถามว่าแต่นายวีรพงษ์ ระบุว่าหากยังเดินหน้าต่ออาจทำให้รัฐบาลพัง เพราะการตรวจสอบการทุจริตค่อนข้างลำบาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ความจริงนโยบายรับจำนำข้าวไม่ใช่การเริ่มนโยบายใหม่ เป็นนโยบายเดิมที่มีมาก่อนแล้วและได้รับการตอบรับจากประชาชน อย่างไรก็ตามก็ต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายในการทำงานร่วมกัน วันนี้ต้องการให้สื่อมวลชนลงไปถามกับเกษตรกรในพื้นที่ว่าโครงการนี้เกษตรกรมีความต้องการอย่างไร และได้รับประโยชน์อย่างไร อยากให้มีการสอบถามไปถึงทุกกลุ่มที่เกี่ยวข้อง

ผู้สื่อข่าวถามว่าโกรธนายวีระหรือไม่ที่ออกมาวิเคราะห์และวิจารณ์นโยบายของรัฐบาลในเรื่องนี้ นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธว่า “ไม่โกรธค่ะ เพราะทุกคนมีสิทธิ์ห่วงใยได้ เราเองก็มีหน้าที่ชี้แจง วันนี้ถือว่าทุกท่านมีความห่วงใย แต่ก็ต้องทำการอธิบายและลงไปดูความต้องการที่แท้จริง อย่างไรก็ตามข้อเสนอแนะทุกอย่างเราก็พร้อมน้อมรับฟัง แต่รัฐบาลเองก็มีกลไกในการตรวจสอบ” ต่อข้อถามว่าได้ทำความเข้าใจกับนายวีรพงษ์หรือยัง นายกรัฐมนตรี นายกฯ ไม่ตอบคำถาม เพียงแค่พยักหน้าเท่านั้น

ส่วนตลาดข้าวที่รัฐบาลไทยส่งออกไปมีที่ไหนบ้าง น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า เมื่อมีการระบายเสร็จ ก็เชื่อว่า รมว.พาณิชย์ จะเป็นผู้แถลงทั้งหมด เบื้องต้นเท่าที่ได้รับรายงานก็มีการแข่งขันทั้งด้านของราคา ก็จะมีขั้นตอนต่างๆ ในการดำเนินการ เมื่อถามว่าแย้งว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่าเราไม่สามารถขายข้าวได้ทำให้เกิดปัญหา น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ให้ทางกระทรวงพาณิชย์ เป็นผู้ชี้แจงดีกว่า อย่างไรก็ตามรายได้ที่เราได้กลับมาจากการส่งออกนั้น บางส่วนจะมาจากการขายในลักษณะของจีทูจี ก็จะมีการทยอยการส่งมอบ ก็จะโชว์ตัวเลขต่อเมื่อมีการส่งมอบจริง ถึงวันนี้ที่ รมว.พาณิชย์ระบุถึงจำนวนที่จำหน่ายได้นั้นก็เป็นตัวเลขที่มีการตกลง มีสัญญาแล้ว แต่การส่งมอบเป็นการทยอยส่งไม่ได้ส่งครั้งเดียวทั้ง 7 ล้านตัน ซึ่งจะชัดเจนโดยดูได้จากตัวเลขที่กระทรวงพาณิชย์จ่ายเงินกลับคืนเข้าคลังซึ่งจะเป็นรอบๆไป จึงทำให้ไม่เห็นภาพที่ชัดเจนเหมือนปีที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวถามว่าเป็นการขาดทุนกำไรหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ถึงกับชักสีหน้าไม่สู้ดี ก่อนจะโยนให้นายบุญทรงเป็นคนตอบในเรื่องดังกล่าว พร้อมกล่าวว่า วันนี้ก็ต้องกลับไปดูว่าที่ผ่านมาเป็นโครงสร้างราคาที่ได้มานั้นสะท้อนกับคุณภาพข้าวที่แท้จริงหรือไม่ ข้าวไทยมีคุณภาพดีแต่ราคาที่ขายได้เมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านนั้นบางครั้งก็ไม่ได้สูงขึ้น รัฐบาลจึงพยายามทำให้ข้าวไทยนั้นกลับเข้าไปสู่ราคาที่เหมาะสมและสะท้อนความเป็นจริง

ผู้สื่อข่าวถามว่า ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ออกมายอมรับว่ามีการทุจริตสวมรอยข้าวไทยจะดำเนินการอย่างไร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็ต้องดำเนินการโดยข้อกฎหมาย การทุจริตนั้นส่วนใหญ่เกิดขึ้นเฉพาะจุดซึ่งอาจต้องไปดูในรายละเอียด เพราะบางครั้งอาจเกิดจากพฤติกรรมที่มีคนไปใช้ช่องว่างของระเบียบ อย่างไรก็ตามในทุกๆ ข้อมูลของการทุจริตไม่ว่าจะเป็น ในส่วนของผู้ประกอบการหรือเจ้าหน้าที่ ก็ต้องดำเนินการตามข้อกฎหมาย

ด้านนายบุญทรง กล่าวตอบแทรกว่า รัฐบาลได้มอบหมายให้ร.ต.อ.เฉลิม เป็นหัวหน้าทีมในการตรวจสอบการทุจริต ดังนั้น เรื่องการทุจริตมีการทำอย่างละเอียดอยู่แล้วไม่ต้องเป็นห่วง ส่วนข้อสังเกตที่ว่าไทยไม่สามารถขายข้าวได้เลยหลังดำเนินโครงการจำนำข้าวนั้น ยืนยันว่ากระทรวงพาณิชย์ขายไปได้มากแล้วประมาณ 7 ล้านกว่าตัน เรื่องนี้ไม่ต้องห่วง

เมื่อถามว่าฝ่ายค้านระบุว่าตัวเลขการส่งออกกับข้อมูลที่มีการนำเสนอไม่ตรงกัน รวมทั้งระบุว่าส่วนใหญ่เป็นการขายข้าวในประเทศไม่ได้มีการส่งออกแต่อย่างใด นายบุญทรง กล่าวว่า การส่งออกวันนี้ตัวเลขเป็นลักษณะการขายระหว่างรัฐบาลต่อรัฐบาล (จีทูจี) ถ้าไม่ได้ทำสัญญาการขายแบบจีทูจีก็ไม่สามารถที่จะขายได้อยู่แล้ว ซึ่งขณะนี้ก็มีอยู่หลายประเทศที่เป็นคู่สัญญาระหว่างกัน

นายบุญทรง กล่าวตอบคำถามว่าการดำเนินโครงการจำนำข้าวทำให้เกิดการขาดทุนกำไรหรือไม่ ว่า โครงการดังกล่าวการระบายข้าวจะจบในปีหน้า ดังนั้นตัวเลขที่รัฐบาลต้องรับภาระก็ยังยืนยันว่าอย่างไรก็ไม่มากไปกว่าโครงการที่ทำในปีที่ผ่านมา เมื่อถามว่ามีความเป็นห่วงว่าจะเกิดวิกฤติเศรษฐกิจตามมา นายบุญทรง กล่าวปฏิเสธว่า เป็นไปไม่ได้เพราะรอบที่แล้วรัฐบาลก็ใช้เงินไป 8 หมื่นล้านจากโครงการประกันรายได้ของรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งปีนี้ยืนยันว่าไม่เกินกว่านี้แน่นอน ส่วนข้อวิจารณ์ที่ระบุว่านโยบายดังกล่าวจะทำลายโครงสร้างข้าวภายในประเทศนั้นก็เป็นไปไม่ได้เช่นกัน เพราะข้าวทั้งหมด 30 กว่าล้านตัน รัฐบาลรับจำนำเข้ามาประมาณ 20 ล้านตัน ที่เหลือก็อยู่ในมือพ่อค้า

ด้าน นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ ยืนยันว่านโยบายจำนำข้าวเป็นเรื่องที่ดีแน่นอน หากไม่ดีก็ถูกตำหนิ ดังนั้นจึงต้องทำอย่างระมัดระวังเต็มที่ ผมเชื่อว่าการทำโครงการรับจำนำข้าวเกิดผลบวกแล้วคือเกษตรกรได้ราคาที่ดี ส่งผลให้ชาวนามีกำลังการซื้อเพิ่มขึ้น และทำให้เศรษฐกิจเคลื่อนไหวด้วย แต่หลายฝ่ายที่เป็นห่วงเรื่องนี้ก็เป็นเรื่องที่ดี เพราะจะได้ช่วยกันระวัง และมั่นใจว่านายวีรพงศ์ก็มั่นใจว่าเป็นนโยบายที่ดีท่านจึงพูดว่าหากทำไม่ดีก็เป็นเรื่องเสียหาย ทั้งนี้การแก้ไขป้องการทุจริตต้องทำจริงจังทุกเรื่อง ไม่เฉพาะเรื่องจำนำข้าว หากรัฐบาลเอาจริงเรื่องการทุจริต ความกล้าในการทุจริตก็จะลดลง

*******************************************************************************************

This is me..doing this...
คุคุคุ.gif
gladiator 1.jpg

 

 

 

 

 

 


#2 Et tu Brute?

Et tu Brute?

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,529 posts

ตอบ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 17:16

ใครที่ไม่ใช่ควายน่าจะดูออกหมด
สมมุติเอาทองไปโรงจำนำแล้วอาแปะดันรับบาทละห้าหมื่น อะไรจะเกิดขึ้นกับโรงจำนำ ตาโกร่งคงเดาออก

It's us against the world


#3 cabala

cabala

    ประชาธิปไตย นี้ ถ้ากล่

  • Members
  • PipPipPip
  • 893 posts

ตอบ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 17:22

ฟันธงว่ากำลังหาทาง ลงมากกว่า

#4 RaRa

RaRa

    Seien Sie loyal zu Majesty

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,976 posts

ตอบ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 17:30

ยังมี 40 สว. ปัญญานิ่ม มาสนับสนุนอีกด้วย

มันจะด้านจะชา กันไปถึงไหนกันเนี่ย :( :( :(

ขอเทิดทูนศักดิ์ศรียิ่งสิ่งใด

...แม้แต่ลมหายใจก็ยอมพลี

โลกยังไม่สิ้นหวัง ถ้ายังมั่นในความดี

...ศรัทธาไม่เคยหน่ายหนี คนดีไม่มีวันตาย


#5 kokkai

kokkai

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 7,237 posts

ตอบ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 17:43

ปูเครียด2.jpg

แต่ผมไม่เคยเห็นปูเครืยดนะครับดูแต่ละรูปของคุณเธอ

ค.ควาย.jpg

ขนาดแดดร้อนจัด แถมต้องกระเตงลูก เธอก็ไม่เครียด

นายกที่ africa.jpg

#6 MOD X

MOD X

    Moderator

  • Moderators
  • 4,393 posts

ตอบ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 17:48

มันเรียกว่าจำนำได้ยังไงเรียกว่ารับซื้อข้าวดีกว่า

---------------------------------------


#7 Bookmarks

Bookmarks

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 33,617 posts

ตอบ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 18:03

ยังเลิกไม่ได้ เพราะในรัฐบาล ยังรวยจากการโกงนโยบายนี้ยังไม่อิ่ม

#8 kop16

kop16

    U will never walk alone.

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,507 posts

ตอบ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 18:28

น่าจะดีให้ห่างเหินเถอะ

If you try hard enough, you can be whatever you want to be.


#9 HiddenMan

HiddenMan

    Long Live The King

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 12,023 posts

ตอบ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 18:32

:lol: ถ้ากิตติรัตน์ บอกว่าดี แสดงว่ามันแย่มากจริงๆ

“Live as if you were to die tomorrow. Learn as if you were to live forever.”  - Mahatma Gandhi

 

สนใจบ้านพักคนชราเสรีไทย (FB Secret Group) ติดต่อ (PM) เว็บบอร์ด

https://www.facebook...denman.serithai


#10 asawinee

asawinee

    ปฏิรูป ก่อน เลือกตั้ง

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 9,003 posts

ตอบ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 18:35

จะเครียดไปทำม้ายยยยยยย
แค่ใช้ woman's touch ไกล่เกลี่ยระหว่างโต้ง กะ โกร่ง
เดี๋ยวก็เรียบโร้ยยยยย

โครงการจำนำข้าว เอ้า! หน้าเดินต่อไป!!

#11 pinkpanda

pinkpanda

    คุ้กกี้เกลียดควายแดงค่ะ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,600 posts

ตอบ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 18:54

http://www.manager.c...D=9550000121342

"นายกฯยิ่งลักษณ์" หน้าเครียด หนีบ "บุญทรง" แจง "ดร.โกร่ง" ต้านจำนำข้าว ยันไม่โกรธ พร้อมรับฟังข้อเสนอแนะ แต่ยังเดินหน้าโครงการฯ อ้างต้องยกระดับราคาเพื่อเพิ่มรายได้ให้เกษตรกร รับมีทุจริตบ้างในบางจุด ต้องดำเนินการตามกฎหมาย ยันขายต่างประเทศแล้ว 7 ล้านตันแบบจีทูจี แต่ไม่ยอมเปิดชื่อประเทศ ใบ้กินเจอถามจะขาดทุนเท่าไหร่ เช่นเดียวกับ รมว.พาณิชย์ ก็ไม่สามารถบอกตัวเลขได้ ด้าน "กิตติรัตน์" ยกจำนำข้าวดีเยี่ยม

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ด้วยสีหน้าเคร่งเครียด พร้อม นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ กรณี นายวีรพงษ์ รามางกูร ประธานที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจนายกรัฐมนตรี คัดค้านโครงการจำนำข้าวของรัฐบาลอย่างรุนแรงถึงขั้นระบุว่ารัฐบาลจะพังเพราะโครงการนี้ว่า โครงการรับจำนำข้าวนั้นรัฐบาลต้องการที่จะช่วยเหลือเกษตรกร ซึ่งเป็นผลประโยชน์ที่เกษตรกรจะได้รับโดยตรงจากนโยบายนี้

ส่วนที่สองคือเมื่อมีการจำนำข้าวแล้วก็จะทำให้รายได้ของเกษตรกรสูงขึ้น ซึ่งก็จะกลับมาเป็นภาพสะท้อนในเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตามที่ผ่านมานั้นราคาข้าวไม่ได้สะท้อนความเป็นจริงทั้งๆ ที่ทุกคนก็รู้ดีว่าข้าวไทยเป็นข้าวที่มีคุณภาพ แต่ราคาที่มีการขายออกไปนั้นไม่ได้สะท้อนความเป็นจริง นโยบายที่ดำเนินการนั้นก็เพื่อต้องการเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร การกระตุ้นเศรษฐกิจและเพื่อการพยุงราคา

ผู้สื่อข่าวถามว่า การจำนำข้าวที่สูงกว่าราคาท้องตลาดจะทำให้เกิดปัญหาในการระบายข้าวหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ถ้าเราคำนึงถึงเรื่องการระบายข้าวในประเทศ ก็อาจจะได้ราคาข้าวที่ไม่สูงมากนัก เราจึงใช้วิธีการระบายออกต่างประเทศคือการขายแบบรัฐบาลต่อรัฐบาล (จีทูจี)ในราคาที่เหมาะสม ดูจากราคาตลาด อย่างไรก็ตามก็ต้องดูปริมาณที่ผลิตภายในประเทศด้วย ทั้งนี้การระบายออกข้าวไปที่ไหนนั้น เราจะดูจากฐานราคาที่ดีที่สุดเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของรัฐบาล และไม่ได้หมายความว่ารัฐต้องการกำไร นอกจากนี้จะต้องคำนึงถึงการบริโภคภายในประเทศด้วยว่ามีจำนวนเท่าไหร่ เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายเนื่องจากปัญหาข้าวเหลือจนราคาตก รัฐจึงพยายามที่จะสร้างความสมดุลระหว่างอุปสงค์และอุปทาน รวมถึงราคา ช่วงนี้จึงถือเป็นรอยต่อซึ่งแน่นอนอาจมีผลกระทบบ้าง ซึ่งก็ได้มอบหมายให้นายบุญทรงนัดประชุมกับผู้ส่งออกข้าวเพื่อที่จะหารือแนวทางในการช่วยเหลือและแก้ไขต่อไป

“ สำหรับข้อห่วงใยต่างๆ ที่หลายหน่วยงานให้ความคิดเห็นก็ต้องยืนยันว่าทุกอย่างที่เริ่มต้นก็ย่อมมีปัญหาและอุปสรรคบ้าง เราก็พยายามเก็บข้อมูลต่างๆ เพื่อนำไปแก้ไข ตรวจสอบ ทำทั้งเชิงรับและเชิงรุก ก็ต้องขอเวลาที่จะค่อยๆ ทำงานไป”

ผู้สื่อข่าวแย้งว่า โครงการดังกล่าวผู้ที่ได้รับผลประโยชน์ไม่ใช่เกษตรกรแต่จะเป็นนักการเมืองและกลุ่มเจ้าของโรงสี น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ก็ต้องดูและต้องถามกับเกษตรกรโดยตรงว่าวันนี้การรับจำนำข้าวนั้นครอบคลุมจำนวนเกษตรกรเท่าไหร่ ถือเป็นจุดหลักมากกว่า ในส่วนของโรงสีนั้นเป็นเพียงกลไกในการทำงานที่เขาจะได้ค่าใช้จ่ายเท่านั้น แต่ถ้าเป็นอย่างอื่นก็ต้องมีการตรวจสอบ ยืนยันว่าด้วยนโยบายของรัฐบาลแล้วต้องการให้ประโยชน์ส่งถึงเกษตรกรและชาวนาโดยตรง

ผู้สื่อข่าวถามว่าแต่นายวีรพงษ์ ระบุว่าหากยังเดินหน้าต่ออาจทำให้รัฐบาลพัง เพราะการตรวจสอบการทุจริตค่อนข้างลำบาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ความจริงนโยบายรับจำนำข้าวไม่ใช่การเริ่มนโยบายใหม่ เป็นนโยบายเดิมที่มีมาก่อนแล้วและได้รับการตอบรับจากประชาชน อย่างไรก็ตามก็ต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายในการทำงานร่วมกัน วันนี้ต้องการให้สื่อมวลชนลงไปถามกับเกษตรกรในพื้นที่ว่าโครงการนี้เกษตรกรมีความต้องการอย่างไร และได้รับประโยชน์อย่างไร อยากให้มีการสอบถามไปถึงทุกกลุ่มที่เกี่ยวข้อง

ผู้สื่อข่าวถามว่าโกรธนายวีระหรือไม่ที่ออกมาวิเคราะห์และวิจารณ์นโยบายของรัฐบาลในเรื่องนี้ นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธว่า “ไม่โกรธค่ะ เพราะทุกคนมีสิทธิ์ห่วงใยได้ เราเองก็มีหน้าที่ชี้แจง วันนี้ถือว่าทุกท่านมีความห่วงใย แต่ก็ต้องทำการอธิบายและลงไปดูความต้องการที่แท้จริง อย่างไรก็ตามข้อเสนอแนะทุกอย่างเราก็พร้อมน้อมรับฟัง แต่รัฐบาลเองก็มีกลไกในการตรวจสอบ” ต่อข้อถามว่าได้ทำความเข้าใจกับนายวีรพงษ์หรือยัง นายกรัฐมนตรี นายกฯ ไม่ตอบคำถาม เพียงแค่พยักหน้าเท่านั้น

ส่วนตลาดข้าวที่รัฐบาลไทยส่งออกไปมีที่ไหนบ้าง น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า เมื่อมีการระบายเสร็จ ก็เชื่อว่า รมว.พาณิชย์ จะเป็นผู้แถลงทั้งหมด เบื้องต้นเท่าที่ได้รับรายงานก็มีการแข่งขันทั้งด้านของราคา ก็จะมีขั้นตอนต่างๆ ในการดำเนินการ เมื่อถามว่าแย้งว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่าเราไม่สามารถขายข้าวได้ทำให้เกิดปัญหา น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ให้ทางกระทรวงพาณิชย์ เป็นผู้ชี้แจงดีกว่า อย่างไรก็ตามรายได้ที่เราได้กลับมาจากการส่งออกนั้น บางส่วนจะมาจากการขายในลักษณะของจีทูจี ก็จะมีการทยอยการส่งมอบ ก็จะโชว์ตัวเลขต่อเมื่อมีการส่งมอบจริง ถึงวันนี้ที่ รมว.พาณิชย์ระบุถึงจำนวนที่จำหน่ายได้นั้นก็เป็นตัวเลขที่มีการตกลง มีสัญญาแล้ว แต่การส่งมอบเป็นการทยอยส่งไม่ได้ส่งครั้งเดียวทั้ง 7 ล้านตัน ซึ่งจะชัดเจนโดยดูได้จากตัวเลขที่กระทรวงพาณิชย์จ่ายเงินกลับคืนเข้าคลังซึ่งจะเป็นรอบๆไป จึงทำให้ไม่เห็นภาพที่ชัดเจนเหมือนปีที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวถามว่าเป็นการขาดทุนกำไรหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ถึงกับชักสีหน้าไม่สู้ดี ก่อนจะโยนให้นายบุญทรงเป็นคนตอบในเรื่องดังกล่าว พร้อมกล่าวว่า วันนี้ก็ต้องกลับไปดูว่าที่ผ่านมาเป็นโครงสร้างราคาที่ได้มานั้นสะท้อนกับคุณภาพข้าวที่แท้จริงหรือไม่ ข้าวไทยมีคุณภาพดีแต่ราคาที่ขายได้เมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านนั้นบางครั้งก็ไม่ได้สูงขึ้น รัฐบาลจึงพยายามทำให้ข้าวไทยนั้นกลับเข้าไปสู่ราคาที่เหมาะสมและสะท้อนความเป็นจริง

ผู้สื่อข่าวถามว่า ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ออกมายอมรับว่ามีการทุจริตสวมรอยข้าวไทยจะดำเนินการอย่างไร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็ต้องดำเนินการโดยข้อกฎหมาย การทุจริตนั้นส่วนใหญ่เกิดขึ้นเฉพาะจุดซึ่งอาจต้องไปดูในรายละเอียด เพราะบางครั้งอาจเกิดจากพฤติกรรมที่มีคนไปใช้ช่องว่างของระเบียบ อย่างไรก็ตามในทุกๆ ข้อมูลของการทุจริตไม่ว่าจะเป็น ในส่วนของผู้ประกอบการหรือเจ้าหน้าที่ ก็ต้องดำเนินการตามข้อกฎหมาย

ด้านนายบุญทรง กล่าวตอบแทรกว่า รัฐบาลได้มอบหมายให้ร.ต.อ.เฉลิม เป็นหัวหน้าทีมในการตรวจสอบการทุจริต ดังนั้น เรื่องการทุจริตมีการทำอย่างละเอียดอยู่แล้วไม่ต้องเป็นห่วง ส่วนข้อสังเกตที่ว่าไทยไม่สามารถขายข้าวได้เลยหลังดำเนินโครงการจำนำข้าวนั้น ยืนยันว่ากระทรวงพาณิชย์ขายไปได้มากแล้วประมาณ 7 ล้านกว่าตัน เรื่องนี้ไม่ต้องห่วง

เมื่อถามว่าฝ่ายค้านระบุว่าตัวเลขการส่งออกกับข้อมูลที่มีการนำเสนอไม่ตรงกัน รวมทั้งระบุว่าส่วนใหญ่เป็นการขายข้าวในประเทศไม่ได้มีการส่งออกแต่อย่างใด นายบุญทรง กล่าวว่า การส่งออกวันนี้ตัวเลขเป็นลักษณะการขายระหว่างรัฐบาลต่อรัฐบาล (จีทูจี) ถ้าไม่ได้ทำสัญญาการขายแบบจีทูจีก็ไม่สามารถที่จะขายได้อยู่แล้ว ซึ่งขณะนี้ก็มีอยู่หลายประเทศที่เป็นคู่สัญญาระหว่างกัน

นายบุญทรง กล่าวตอบคำถามว่าการดำเนินโครงการจำนำข้าวทำให้เกิดการขาดทุนกำไรหรือไม่ ว่า โครงการดังกล่าวการระบายข้าวจะจบในปีหน้า ดังนั้นตัวเลขที่รัฐบาลต้องรับภาระก็ยังยืนยันว่าอย่างไรก็ไม่มากไปกว่าโครงการที่ทำในปีที่ผ่านมา เมื่อถามว่ามีความเป็นห่วงว่าจะเกิดวิกฤติเศรษฐกิจตามมา นายบุญทรง กล่าวปฏิเสธว่า เป็นไปไม่ได้เพราะรอบที่แล้วรัฐบาลก็ใช้เงินไป 8 หมื่นล้านจากโครงการประกันรายได้ของรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งปีนี้ยืนยันว่าไม่เกินกว่านี้แน่นอน ส่วนข้อวิจารณ์ที่ระบุว่านโยบายดังกล่าวจะทำลายโครงสร้างข้าวภายในประเทศนั้นก็เป็นไปไม่ได้เช่นกัน เพราะข้าวทั้งหมด 30 กว่าล้านตัน รัฐบาลรับจำนำเข้ามาประมาณ 20 ล้านตัน ที่เหลือก็อยู่ในมือพ่อค้า

ด้าน นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ ยืนยันว่านโยบายจำนำข้าวเป็นเรื่องที่ดีแน่นอน หากไม่ดีก็ถูกตำหนิ ดังนั้นจึงต้องทำอย่างระมัดระวังเต็มที่ ผมเชื่อว่าการทำโครงการรับจำนำข้าวเกิดผลบวกแล้วคือเกษตรกรได้ราคาที่ดี ส่งผลให้ชาวนามีกำลังการซื้อเพิ่มขึ้น และทำให้เศรษฐกิจเคลื่อนไหวด้วย แต่หลายฝ่ายที่เป็นห่วงเรื่องนี้ก็เป็นเรื่องที่ดี เพราะจะได้ช่วยกันระวัง และมั่นใจว่านายวีรพงศ์ก็มั่นใจว่าเป็นนโยบายที่ดีท่านจึงพูดว่าหากทำไม่ดีก็เป็นเรื่องเสียหาย ทั้งนี้การแก้ไขป้องการทุจริตต้องทำจริงจังทุกเรื่อง ไม่เฉพาะเรื่องจำนำข้าว หากรัฐบาลเอาจริงเรื่องการทุจริต ความกล้าในการทุจริตก็จะลดลง

*******************************************************************************************

This is me..doing this...




ดูข่าวที่อีเจ๊ปููตอบ

หล่อนขนความรู้วิชาเศรษฐศาสตร์ 101 มาตอบทั้งนั้นเลย

ไม่ไหวจะเคลียร์

#12 butadad

butadad

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,119 posts

ตอบ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 19:16

ใครที่ไม่ใช่ควายน่าจะดูออกหมด
สมมุติเอาทองไปโรงจำนำแล้วอาแปะดันรับบาทละห้าหมื่น อะไรจะเกิดขึ้นกับโรงจำนำ ตาโกร่งคงเดาออก


2 บรรทัด ได้ใจความ เอาไป 1,000,000 like

#13 nnnn43

nnnn43

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,771 posts

ตอบ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 19:35

ผู้สื่อข่าวแย้งว่า โครงการดังกล่าวผู้ที่ได้รับผลประโยชน์ไม่ใช่เกษตรกรแต่จะเป็นนักการเมืองและกลุ่มเจ้าของโรงสี น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ก็ต้องดูและต้องถามกับเกษตรกรโดยตรงว่าวันนี้การรับจำนำข้าวนั้นครอบคลุมจำนวนเกษตรกรเท่าไหร่


0054.JPG

Edited by nnnn43, 3 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 19:53.

ผู้ที่ขาดคุณธรรม ย่อมไม่มีอุดมการณ์อันยิ่งใหญ่ ผู้ที่ขาดความรู้ ย่อมไม่มีสายตาอันกว้างไกล พูดคนฉลาดหนี่งคำ พูดคนโง่ร้อยคำ

#14 อาวุโสโอเค

อาวุโสโอเค

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,790 posts

ตอบ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 19:43

ใจคอปรูจะไม่กระซิบถามโกร่งหน่อยเหรอว่าทำไมถึงให้ข่าวแบบนี้

สังหรณ์ว่างานนี้ถ้าดื้ออาจถึงคุกนะปรูจ๋า :wub:
การเมืองไม่ใช่เพื่อกลุ่มใด แต่เพื่อทุกคนในประเทศ

#15 ลมเย็น

ลมเย็น

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 504 posts

ตอบ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 19:44

ตกลงเรื่องนี้ ... หล่อนแกล้งโง่เพื่อจะงาบ ..... หรือไม่รู้ 4 รู้ 8 เอาซะเลยจริง ๆ กันแน่... !!! เริ่มสงสัยตะหงิด..?????
ประเทศไทย ยังมีที่ ที่ไม่ได้ไปเที่ยวอีกมากมาย..
....เพราะฉะนั้น...รีบไปซะ ก่อนที่พวกมรึงจะไม่กลับมาเหยียบอีก

#16 HiddenMan

HiddenMan

    Long Live The King

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 12,023 posts

ตอบ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 20:04

:D แต่สุดท้ายแล้ว ผมว่ารัฐบาลนี้เก่งพอที่จะเสกข้าวให้หายไปจากโกดังได้ครับ


แบบ หายไปเฉยๆเลย

“Live as if you were to die tomorrow. Learn as if you were to live forever.”  - Mahatma Gandhi

 

สนใจบ้านพักคนชราเสรีไทย (FB Secret Group) ติดต่อ (PM) เว็บบอร์ด

https://www.facebook...denman.serithai


#17 Bookmarks

Bookmarks

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 33,617 posts

ตอบ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 20:05

ไอ้โกร่งเริ่มชิ่ง กลัวเครดิตเสีย เลยรีบชิ่งก่อน รีบออกมาพูดเชียวว่าเตือนรัฐบวมปูเอ๋อมาตั้งแต่แรกแล้ว ถ้าเอ็งเตือนตั้งแต่แรกนะ เอ็งไม่มีวันได้เป็นประธาน กยอ หรอก เพราะอีเอ๋อมันไม่เอาคนที่ค้านมันร่วมรัฐบวมหรอก

#18 Et tu Brute?

Et tu Brute?

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,529 posts

ตอบ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 20:10

วันไหนมันออกโครงการ จำนำหญ้า
แล้วพวกถึงจะรู้สึก



ปล แล้วตกลงมันจะยกพวกไปด่าโกร่งด้วยมั้ย

Edited by Et tu Brute?, 3 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 20:13.

It's us against the world


#19 cassava

cassava

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 916 posts

ตอบ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 20:24

ไม่มีใครรู้เลยเหรอว่าชาวนาที่เข้าโครงการมีกี่ราย จากชาวนาทั่วประเทศทั้งหมดกี่ราย

#20 THE THIRD WAY

THE THIRD WAY

    มาหาความจริง

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,417 posts

ตอบ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 20:57

บนความคิดของคนชั่วช้าซึ่งมีอำนาจ
อย่าหวังถึงผลประโยชน์ของแผ่นดิน

สิ่งที่ต้องมาก่อนคือ
คนในตระกูล
วงษ์ศาคณาญาติ
ขี้ข้าทุกรูปแบบ

อย่าเชื่อผม สังเกตุด้วยตัวท่านเถิด
อยู่เฉยๆ แล้วบอกว่าเป็นกลางทีคนอื่นทำอีกอย่าง บอกว่าเอียง

#21 bonnerr

bonnerr

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,158 posts

ตอบ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 21:06

หวังว่า ดร โกร่ง จะเป็นคนมีอุดมการณ์และรักศักดิ์ศรี เมื่อไม่เห็นด้วยกับนโยบายรับจำนำข้าวของรัฐบาล ควรลาออกจากตำแหน่งประธานที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจ

#22 ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

    หน้าตาดี มีอุดมการณ์

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 21,670 posts

ตอบ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 21:08

:D แต่สุดท้ายแล้ว ผมว่ารัฐบาลนี้เก่งพอที่จะเสกข้าวให้หายไปจากโกดังได้ครับ


แบบ หายไปเฉยๆเลย


ผมจำไม่แม่นนะครับ เลือนรางเต็มที แต่เท่าที่จำได้..
ช่วงมาร์คมารับตำแหน่ง เปิดโกดังข้าวมา เจอข้าวมอดไช เสียหายเพียบรึเปล่าครับ
วอนผู้รู้ช่วยเตือนความจำทีครับ
gladiator 1.jpg

 

 

 

 

 

 


#23 ID007

ID007

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,055 posts

ตอบ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 00:43

เมื่อไหร่มันจะมีนโยบายรับจำนำทองบาทละสามหมื่นซะทีนะ

ตุนไว้เยอะแระ อยากให้รัฐช่วยซื้อไปขายให้ได้กำไร

ช่วยให้ประชาชนมีความเป็นอยู่ดีขึ้นทุกคนเลยนะ ไม่ได้จำกัดแต่ชาวนา

นโยบายดีดียังงี๊ไม่รู้จักทำ ทองคำในมือคนไทยมีอยู่เยอะแยะเลยนะ

ประกาศนโยบายนี้เมื่อไหร่ จะเลือกให้ไปเป็นผู้แทนผีเปรตผีนรก ให้มันมีผู้นำดีดี ความเป็นอยู่ในนรกจะได้ดีขึ้น

#24 IFai

IFai

    รักในหลวง

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,782 posts

ตอบ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 07:53

""ปู"เครียด "โกร่ง"ต้านจำนำข้าว หนีบ "บุญทรง"ตะแบงโครงการดี"

*นส.ปูเครียดเพราะ ได้แต่บลาๆๆ กับนักข่าว เลยโยนให้บุญทรง ให้๓ภาษณ์
เครียดหนักไปอีก

*โกร่งโยนหินถามทาง ว่าจำนำข้าวจะทำลายรบ.
เมื่อเห็นนส.ปู ไม่สนใจ จึงไม่ยอมเผยเคล็ดลับที่
จะทำให้นส.ปู อยู่ได้ครบ8ปี คุณโกร่งคงไม่โกรธ
ที่ผมจะนำเคล็ดลับมาเปิดเผย (อยากให้อยู่ครบ8ปี)

เคล็ดลับ ...
"ให้ปูเปิดโครงการ รับจำนำหญ้า"

ประโยชน์สูงสุดของประชาชน คือกฏหมายสูงสุดของประเทศ ...วิชา มหาคุณ


#25 V for vendettaขี่er6nไปราช

V for vendettaขี่er6nไปราช

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,648 posts

ตอบ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 08:45

ดีแต่โง่
ดีแต่งาบ
พวกแมงวาปเอาไปต่อยอดได้เลยนะไม่คิดตัง ^_^ ^_^ ^_^

ยามกูจนมรึ-งย่ำยี  ยามกูมีมรึ-งอิจฉา

 


#26 ริวมะคุง

ริวมะคุง

    ห้ามให้อาหารสัตว์

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,577 posts

ตอบ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 08:56

ใจเย็ยๆรอให้หัวคะแนนพรรคโกยทรัำพย์จาก โครงการรับซื้อข้าวราคาแพงก่้อน
Posted Image




ผู้ใช้ 0 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 0 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน