Jump to content


Photo

พังผืด มดลูก เกิดขึ้นได้อย่างไร

ปวดมดลูก ผ่าตัดมดลูกที่ไหนดี พังผืด มดลูก เนื้องอกโพรงมดลูก

This topic has been archived. This means that you cannot reply to this topic.
No replies to this topic

#1 biwty1206

biwty1206

    น้องใหม่

  • Banned
  • Pip
  • 14 posts

Posted 5 October 2012 - 16:57

Posted Image

ในปัจจุบันพบว่ามีสตรีมากมายป่วยเป็นโรคเกี่ยวกับมดลูก ซึ่งหนึ่งในอาการผิดปกติในมดลูกคือการเกิดพังผืดมดลูกพังผืดมดลูกเกิดขึ้นได้จากในแต่ละรอบเดือน หากไม่มีการตั้งครรภ์เยื่อบุโพรงมดลูกจะลอกตัวออกมาเป็นประจำเดือน หากมี ภาวะการเจริญเติบโตของเยื่อบุโพรงมดลูกผิดปกติภายนอกโพรงมดลูกในช่วงเป็นรอบประจำเดือน ก็จะมีการลอกตัวของเยื่อบุโพรงมดลูกที่เจริญผิดที่ดังกล่าวร่วมด้วยเสมอ เป็นเหตุให้เกิดบาดแผลและการอักเสบในอุ้งเชิงกราน ซึ่งจะก่อให้เกิดพังผืดในอุ้งเชิงกรานและอาจมีการสะสมของเลือดที่ออก ทำให้เกิดถุงน้ำโดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่เยื่อบุโพรงมดลูกไปเจริญที่รังไข่ ทำให้มีการสะสมของเลือดในรังไข่กลายเป็นถุงน้ำที่มีเลือดสะสมอยู่ ลักษณะของเลือดเก่าที่คั่งค้างอยู่จะมีลักษณะเป็นสีคล้ำขึ้น คล้ายช็อกโกแลต จึงทำให้มีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “ถุงน้ำช็อกโกแลต หรือ ช็อกโกแลตซีส (Chocolate cyst)” นั่นเอง
โรคเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่คืออะไร?
โรคเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่หรือเกิดผิดที่ หรือ โรคเยื่อบุมดลูกเจริญผิดที่ หรือโรคเอ็นโดเมททริโอซิส (Endometriosis) คือ ภาวะที่มีการเจริญเติบโตของเยื่อบุโพรงมดลูกเกิดขึ้นภายนอกมดลูก ซึ่งส่วนมากจะพบโรคดังกล่าวเกิดในบริเวณภายในอุ้งเชิงกราน (ท้องน้อย)
โรคเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ไม่จัดว่าเป็นโรคร้ายแรง แต่ความรุนแรงของอาการอาจมีได้หลายระดับ ตั้งแต่มีอาการปวดปวดประจำเดือนเล็กน้อยจนถึงระดับปวดประจำเดือนมาก จนส่งผลรบกวนต่อการใช้ชีวิตประจำวัน บางรายอาจมีอาการปวดท้องน้อยเรื่อรังได้จากการมีพังผืดในอุ้งเชิงกรานมดลูก
ส่วนการเปลี่ยนแปลงของโรคเยื่อบุโพรงมดลูกไปเป็นมะเร็งนั้น จากการศึกษาในปัจจุบันพบว่าผู้ป่วยที่เป็นโรคเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่นั้น อาจจะมีโอกาสเป็นโรคมะเร็งรังไข่บางชนิดมากขึ้นกว่าประชากรทั่วไป แต่โอกาสการเกิดโรคมะเร็งดังกล่าวนั้นต่ำมากๆ และโอกาสการเกิดโรคมะเร็งรังไข่ไม่แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับสตรีที่ไม่ได้เป็นโรคนี้ที่ไม่เคยตั้งครรภ์มาก่อน(โรคมะเร็งรังไข่พบได้สูงกว่าในคนที่ไม่เคยตั้งครรภ์เมื่อเปรียบเทียบกับคนเคยตั้งครรภ์)
โรคเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่รักษาได้โดยการใช้ยาและรักษาโดยการผ่าตัด หากสงสัยว่ามีอาการควรปรึกษาแพทย์เฉพาะทางสาขาสูติศาสตร์และนรีเวชเพื่อเข้ารับการรักษาที่ถูกต้องอย่างทันท่วงที
ผ่าตัดมดลูกที่ไหนดี?
หากคุณมีอาการปวดมดลูก ตรวจพบมีพังผืด มดลูกต้องการพบสูติ-นรีแพทย์เพื่อปรึกษาอาการเกี่ยวกับเนื้องอกโพรงมดลูกหรือเนื้องอกมดลูก ศูนย์สุขภาพสตรี โรงพยาบาลเวชธานี ขอแนะนำการผ่าตัดมดลูกแบบส่องกล้องโดยนรีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่จะทำให้คุณวางใจในขั้นตอนการรักษาที่มีประสิทธิภาพปลอดภัย ไร้กังวลในการผ่าตัด

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการรักษาพังผืดมดลูกได้ที่

http://womencenter.vejthani.com/th/Fibrosis-in-the-uterus.php

ปรึกษาปัญหาสุขภาพสตรี ติดต่อที่ ศูนย์สุขภาพสตรี ชั้น 2 อาคาร 1 โรงพยาบาลเวชธานี

โทร. 0-2734-0000 ต่อ 3200, 3204