Jump to content


Photo
- - - - -

เปิดล่ารายชื่อผู้ประสบภัยน้ำท่วมฟ้องรัฐ พรุ่งนี้

ฟ้อง รัฐบาล น้ำท่วม รายชื่อ

This topic has been archived. This means that you cannot reply to this topic.
ยังไม่มีผู้แสดงความเห็นในกระทู้นี้

#1 David_GinoLa

David_GinoLa

    สมาชิกระดับไพร่

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,561 posts

ตอบ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554 - 20:41

เปิดล่ารายชื่อผู้ประสบภัยน้ำท่วมฟ้องรัฐ พรุ่งนี้

Posted Image


ณรงค์ เพ็ชรประเสริฐ อ.คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ยัน เดินหน้าเปิดศูนย์แจ้งชื่อผู้ประสบภัยน้ำท่วม ฟ้องร้องหน่วยงานรัฐ ร่วมกับสภาทนายความและนิด้า ตั้งแต่พรุ่งนี้เป็นต้นไป ย้ำมั่นใจเอาผิดได้แน่
วันที่ 14 พ.ย. นายณรงค์ เพ็ชรประเสริฐ อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวกับทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์ กรณีความคืบหน้าการหารือกับทนายความ เพื่อเตรียมฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย กรณีการบริหารจัดการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมผิดพลาดทั่วประเทศ โดยเตรียมยื่นเรื่องฟ้องหน่วยงานของรัฐ ที่ไม่ทำหน้าที่ หรือทำหน้าที่ผิดพลาด ทำให้เกิดความเสียหายอย่างใหญ่หลวงต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนเป็นจำนวน มาก อาทิ รัฐบาล ศปภ. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย รวมทั้งกรุงเทพมหานคร ซึ่งพบว่า มีอยู่ 2-3 ประเด็น ที่เป็นรูปธรรมทางกฎหมายพอที่จะฟ้องร้องได้ โดยจะไม่จำกัดอยู่เพียงแค่บ้านที่ประสบปัญหาน้ำท่วมเท่านั้น แต่ยังรวมถึงบ้านที่ยังไม่ถูกน้ำท่วม แต่ได้รับความเสียหายจากการขาดรายได้ระหว่างน้ำท่วม เตรียมรวบรวมประชาชนผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วม

นายณรงค์ กล่าวว่า วันนี้จะมีการประชุมและเสวนาจากผู้รู้และผู้ทรงคุณวุฒิ เพิื่อสรุปและรวบรวมข้อมูลประเด็นด้านกฎหมาย ร่วมกับสภาทนายความ ที่นำโดยนายสัก กอแสงเรือง นายกสภาทนายความและสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือนิด้า ว่าสมควรฟ้องร้องหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหาน้ำท่วม ไม่ว่าจะเป็น ศปภ. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรมชลประทาน และ กทม. อย่างไรบ้าง เพื่อให้ชดเชยค่าเสียหายกับพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน
Posted Image
รศ.ณรงค์ กล่าวว่า ตามแผนงาน เมื่อมีการสรุปข้อมูลในวันนี้แล้ว ในวันพรุ่งนี้ก็จะเดินหน้าเปิดศูนย์ต่างๆทั่วประเทศ เพื่อให้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ได้ลงชื่อฟ้องร้้องกับหน่วยงานของรัฐดังกล่าว เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายต่อไป เบื้องต้น คาดว่าจะใช้ศูนย์หรือสำนักงานของสภาทนายความที่มีอยู่ทั่วประเทศ เปิดให้ประชาชนได้ลงชื่อต่อไป ทั้งนี้เห็นว่า มีประชาชนจะเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก และจากการได้เชิญนักวิชาการและผู้รู้ มาหารือร่วมกันในเบื้องต้น ยืนยันว่า สามารถฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายได้ได้ตามกฎหมาย เป็นความผิดทั้งอาญา เเพ่ง และฟ้องไปที่ศาลปกครอง

อย่างไรก็ตาม รศ.ณรงค์ กล่าวอีกว่า ที่ดำเนินการมาเป็นศูนย์กลางในการร้องเรียกค่าเสียหายให้ประชาชน ที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัยใหญ่ในครั้งนี้ ไม่มีเบื้องหน้า เบื้องหลัง ไม่มีเรื่องการเมืองแต่อย่างใด กระทำไปด้วยใจบริสุทธิ์ หากยกตัวอย่าง ก็เหมือนกรณีรื้อคันบิ๊กแบ็กที่ดอนเมือง ความเป็นจริง หากรัฐบาลออกมาการันตี หรือประกาศสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน ว่าจะเยียวยาผู้ที่อยู่เหนือคันกั้นบิ๊กแบ็ก ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมสูงก็จบ แต่ที่ผ่านมาไม่ทำอะไรเลย ประชาชนจึงเกิดความไม่เชื่อมั่น ไม่รู้หน่วยงานใดจะรับผิดชอบ



ไทยรัฐออนไลน์

  • โดย ไทยรัฐออนไลน์
  • 14 พฤศจิกายน 2554, 12:36 น.
http://www.thairath....tent/pol/216489


"การเมืองต้องเป็นเรื่องการเสียสละ การเมืองคือภาระของทุกผู้การเมืองเรื่องส่วนรวมร่วมรับรู้ การเมืองต้องต่อสู้เพื่อส่วนรวม"เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์