Jump to content


Photo
- - - - -

ยิ่งลักษณ์ กับการเมืองที่ก้าวล่วงสถาบันพระมหากษัตริย์


  • Please log in to reply
1 ความเห็นในกระทู้นี้

#1 chanbaan

chanbaan

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,918 posts

ตอบ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 - 14:03

Posted Imageการเมืองไทย เป็นเรื่องปกติในหมู่ชนชั้นขุนนาง แต่เมื่อการเมืองไทยต้องการเปลี่ยนแปลงการปกครอง การใช้สรรพนามว่า "นักการเมือง" จึงหมายถึงชนชั้นปกครองสูงสุดแทนสรรพนามว่า "ราชวงศ์" คำว่าราชวงศ์ สำหรับคนที่ยังคงความจงรักภักดีนั้น มันหมายถึงเราเป็นพสกนิกรในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว แต่เมื่อกาลเวลาเปลี่ยน สังคมเปลี่ยน การเมืองก็จึงเปลี่ยน เปลี่ยนไปในทางเปิดหูเปิดตามากขึ้นว่า "คนในอดีตนั้นล้าหลัง คนรุ่นใหม่จึงต้องกล้าเปลี่ยนแปลง"
.
การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองของไทย มันเกิดจากการติดความหรู่หร่าความสะดวกสบายที่ชาวตะวันตกหล่อหลอมให้หลงเชื่อ ความสะดวกสบายที่ต้องตั้งโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ มีชนชั้นใหม่ที่เราไม่เคยมีนั้นก็คือ ชนชั้นกรรมกร ชั้นชั้นแรงงาน และชนชั้นรากหญ้า
-.
การก้าวล่วงสถาบันพระมหากษัตริย์เกิดขึ้นอย่างน่ากลัวในตอนที่นายปรีดีย์ อดีตมหาเสนาอำมาตย์ใหญ่แห่งกรุงสยาม ได้ทำการยึดอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาดทั้งในราชสำนัก และในสภาการเมืองในขณะนั้น และทำให้เหตุการณ์ในครั้งนั้นเป็นแบบอย่างนำไปสู่แบบแผนของการยึดอำนาจหรือที่เรียกกันว่า "การปฏิวัติ" การปฏิวัติเกิดขึ้นหลายต่อหลายครั้ง เพราะแบบอย่างอันเป็นแบบแผนของการปฏิวัติจากบิดาแห่งการปฏิวัติรัฐประหารของไทยท่านนี้ ซึ่งมีอิทธิพลอย่างมากต่อการใส่ร้ายป้ายสีกัน และพาลก้าวล่วงสถาบันพระมหากษัตริย์เรื่อยมา ทั้งๆ ที่พวกขุนนางในอดีตนั้น มีหน้าที่ในการทำงานให้ประชาชนอยู่เย็นเป็นสุข แต่แทนที่จะทำงานกลับขอปรับขึ้นเงินเดือน แม้ว่าพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวจะทรงลดเบี้ยหวัดของพระองค์เองเพื่อให้เห็นเป็นตัวอย่างในการเสียสละเพื่อประชาชน แต่มันกลับเป็นชนวนเร่งให้คณะราษฎร์โดยมีนายปรีดีย์เป็นกุนซือในการก่อการในช่วงปี พ.ศ. 2475 กระทำการปฏิวัติรัฐประหารยึดอำนาจ แล้วอ้างมติประชาชนจากปลายกระบอกปืนของไอ้พลหล
.
ในปัจจุบันบางคนบอกว่าอย่าปฏิวัติ ก็น่าจะไปยกเลิกผลการปฏิวัติในปี พ.ศ. 2475 ที่ไอ้อับปรีย์ พนมยงค์ กับพวกได้ทำการชั่วร้ายขึ้นในกรุงสยาม ซึ่งแน่ละมันไม่เห็นจะแปลกอะไรหากในปัจจุบันเราจะวนในอ่างของการปฏิวัติรัฐประหาร เพราะมันถูกใช้ตั้งแต่การเปลี่ยนแปลงการปกครองแล้วนี่น่ะ และมันก็ไม่เห็นจะแปลกอะไรหากนักการเมืองจะอยากให้ประชาชนยกย่องขอให้จงเจริญกันด้วยการป้ายสีสถาบันพระมหากษัตริย์ และเอาเรื่องไม่เป็นเรื่องมาลดความน่าเชืิ่อถือของสถาบันพระมหากษัตริย์ เพราะมันก็ถูกใช้เป็บแบบอย่างอย่างเป็นแบบแผนเอาไว้ในการเริ่มต้นเปลี่ยนแปลงการปกครองแล้วนั้นเอง

Edited by chanbaan, 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 - 22:12.

อุดมการณ์ไม่ใช่คลิก แต่ต้องคิด คิดไปเรื่อยเลยวุ่ยพุทธเจ้านำทาง ธรรมประคองใจ จิตใจวุ่นวาย ผิดพลาดพลั่งเผลอ มันเป็นสัจจะธรรมของคนที่ยังคน(เราเอง)"เกลียดปฏิวัติไทยคม ชื่นชมปฏิวัติสีขาว เกลียดนักการเมืองขี้ฉอ ชื่นชอบนักการเมืองยึดมั่นอุดมการณ์"

#2 RaRa

RaRa

    Seien Sie loyal zu Majesty

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,976 posts

ตอบ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 - 16:35

ใครว่า "ปรีดี" เป็นคนดี และ "เป็นวีรบุรุษ ปชต." ยกมือขึ้นนนนน!!!













ผมคนนึงหล่ะ.......ที่จะขอยก "ส้นตีน" ให้ไอ้เหี้ตัวนี้

มันนี่แหล่ะ เป็นตัวจุดชนวนในการก้าวล่วง "สถาบันฯ".... <_<

ขอเทิดทูนศักดิ์ศรียิ่งสิ่งใด

...แม้แต่ลมหายใจก็ยอมพลี

โลกยังไม่สิ้นหวัง ถ้ายังมั่นในความดี

...ศรัทธาไม่เคยหน่ายหนี คนดีไม่มีวันตาย





ผู้ใช้ 1 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 1 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน