Jump to content


Photo
- - - - -

ข่าวด่วน- ธ.ก.ส. ยอมรับจำนำข้าวขาดทุน...


  • Please log in to reply
13 ความเห็นในกระทู้นี้

#1 Suraphan07

Suraphan07

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,016 posts

ตอบ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 08:42

ธ.ก.ส.ยอมรับจำนำข้าวขาดทุน
18 ธันวาคม 2555
รัฐบาลตั้งคณะอนุกรรมการจัดหาเงินทุนเพื่อจำนำข้าว ด้าน ธ.ก.ส.ยอมรับจำนำข้าวขาดทุนหวังช่วยเกษตรกร แต่ต้องขายในราคาต่ำกว่า

นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติกรอบวงเงิน 2.4 แสนล้านบาท ในโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปีฤดูการผลิตปี 2555/2556 วางเป้าหมาย 15 ล้านตัน โดยกระทรวงการคลังจัดหา 1.5 แสนล้านบาท และกระทรวงพาณิชย์นำส่งเงินจากการระบายข้าว 5 หมื่นล้านบาท แต่เพื่อให้แผนงานการระดมเงินเพื่อรับจำนำข้าวมีความชัดเจน นายกรัฐมนตรีจึงตั้งคณะอนุกรรมการดูแลจัดหาเงินทุน โดยมีปลัดกระทรวงพาณิชย์เป็นประธาน ส่วนกรรมการ ประกอบด้วย ธ.ก.ส., สำนักบริหารหนี้สาธารณะ, สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง , สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร, องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร, กรมการค้าระหว่างประเทศ, องค์การคลังสินค้า
อย่างไรก็ตาม คาดว่า ข้าวนาปีชาวนาจะนำข้าวมาจำนำประมาณ 10 ล้านตันในปีนี้คงไม่ถึงเป้าหมาย 15 ล้านตันตามที่รัฐบาลตั้งไว้ ดังนั้นจำนำข้าวนาปีน่าจะใช้เงินประมาณ 2 แสนล้านบาท และปีนี้สหกรณ์ได้ออกมารับซื้อข้าวจากสมาชิกเพื่อแปรสภาพและบรรจุถุงขาย จึงช่วยลดปริมาณนำข้าวมาจำนำกับรัฐบาล

ส่วนการปลูกข้าวนาปรังส่วนใหญ่จะเป็นเกษตรกรบริเวณพื้นที่ชลประทานนั้น จะมีการหารือแผนการรับจำนำข้าวนาปรังอีกครั้งในช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ ในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) เพื่อประเมินเป้าหมายและเงินทุนรองรับโครงการ เนื่องจากมีบทเรียนปีที่ผ่านมาเมื่อรับจำนำข้าวทุกเม็ดทำให้เกษตรปลูกข้าวนอกฤดูกาลผลิตจนรัฐบาลต้องรับจำนำข้าวเพิ่มมากกว่า 14.6 ล้านตัน โดยการรับจำนำข้าวรัฐบาลย้ำชัดเจนว่าต้องการให้เกษตรกรจำนำกับรัฐบาลเพียงปีละ 2 ครั้ง
สำหรับผลดำเนินการรับจำนำข้าวฤดูการผลิตปี 2554/2555 เบื้องต้นยอมรับว่าขาดทุน เพราะรัฐบาลตั้งราคาจำนำข้าวสูงกว่าตลาด เพื่อมีเจตนาช่วยเหลือเกษตรกรให้มีรายได้เพิ่มนับว่าเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกร เมื่อกระทรวงพาณิชย์ต้องระบายขายข้าวในสตอกรัฐบาลต่ำกว่าความเป็นจริง แต่ผลการปิดบัญชีฤดูกาลผลิต 2554/2555 ที่จะครบกำหนดวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2556 จะเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการปิดบัญชีโดยมี น.ส.สุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธาน ชี้แจงผลดำเนินงานทั้งหมด
http://www.posttoday...บจำนำข้าวขาดทุน

เหอๆๆ...ยังดีน่ะที่ยังออกมา "ยอมรับว่าขาดทุน"
ว่าแต่ที่ว่า "ช่วยเหลือเกษตรกร" ให้มีรายได้น่ะ
ถ้าเอาเงินที่ขาดทุนไปแจกตรงๆ กับชาวนา เขาจะได้มากกว่าจำนำหรือเปล่า?
ได้ลองเอาไปคิดกันบ้างมั๊ยเอ่ย ?... :mellow:

'อภิสิทธิ์'แนะรัฐเอาเงินแจกชาวนาแทนรับจำนำข้าวให้ประเทศเสียหาย
http://www.thairath....tent/pol/297560

Edited by Suraphan07, 19 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 08:45.


#2 ครุฑดำ

ครุฑดำ

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,056 posts

ตอบ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 10:37

เอาไปแจกชาวนาโดยตรง แล้วขี้ข้านักโทษหนีคุกจะหาแดรกตรงใหนหล่ะคับ :huh: :huh:

เอ็งขอเป็น"ขี้ข้าโจร" ข้าเลือกเป็น"ข้าธุลีพระบาท" เอ็งขอเป็น"ไพร่" ข้าเลือกเป็น"พสกนิกร"


#3 asawinee

asawinee

    ปฏิรูป ก่อน เลือกตั้ง

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 9,003 posts

ตอบ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 11:01

เอ แล้วที่ชาวนายังไมได้เงินจากการขายข้าวรอบที่แล้ว
ธกส จ่ายเงินเขาหรือยัง???

#4 paj044

paj044

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 438 posts

ตอบ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 11:17

ช่วงนี้ ธกส.ปล่อยกู้จนน่าวิตก ลูกค้าที่มากู้ก็หวังเงินจากจำนำข้าวนี่แหละ
ถ้าจำนำข้าวมีปัญหาสะดุดเมื่อไหร่ คงโดนยึดที่นากันเพียบ สบายนายทุนไป
เสื้อแดงแถวบ้านถือโอกาสหาประโยชน์ โดยอ้างว่า เขาปล่อยกู้ให้เฉพาะเสื้อแดง
ใครเป็นเสื้อแดง ยื่นไปจะได้กู้ก่อน ฟังแล้วเซ็ง
บางคนไม่ได้เดือดร้อนอะไร ก็ไปยื่นกู้กับเขากลัวเสียสิทธิ
เตือนว่ามันไม่ใช่ของฟรีนะต้องเสียดอกเบี้ยให้เขาอีก ก็ไม่ฟังเลย

ความเป็นกลางมันคือหลุมหลบภัยของคนขี้ขลาด - ชัย ราชวัตร


#5 Suraphan07

Suraphan07

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,016 posts

ตอบ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 11:30

พวกนักเขียน อำมาตย์/คลั่งไคล้แมงวาป ...
ระวังเถอะ บก.ทั่นจะเฉดหัวออก จาก สนพ.
ใครๆก็รู้ว่า มติโจน อยู่ได้เพราะใคร
ยังจะมาเขียนแช่ง เขียนว่า...

เชื้อร้าย (ของจริง) ที่ต้องกำจัด
นงนุช สิงหเดชะ
หลายคนอาจจะเริ่มนึกออกแล้วว่าทำไมก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีอีก 3 คน เมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา พรรคประชาธิปัตย์จึงโหมโรงอย่างคึกคักด้วยสโลแกนที่ว่า "สู่หลักประหารรัฐบาลยิ่งลักษณ์"
เพราะว่าหลังการอภิปรายสิ้นสุดลง รัฐบาลไม่มีคำอธิบายที่กระจ่างชัดเลยในประเด็นที่ปล่อยให้มีการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวอย่างเป็นระบบ อย่างเป็นขบวนการ ด้วยการสมคบคิดกันของนักการเมือง พ่อค้า ผู้ส่งออกที่ใกล้ชิดกับฝ่ายการเมืองที่มีอำนาจ
หลักฐานที่ฝ่ายค้านนำมาแสดงและอภิปรายนั้น ตอกย้ำคำเตือนของใครหลายคน (ที่ล้วนหวังดีกับประเทศ) ที่ว่าการช่วยเหลือชาวนาด้วยวิธีรับ "จำนำข้าวทุกเมล็ด" ของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ เป็นวิธีที่ไร้ประสิทธิภาพและเปิดโอกาสให้มีการทุจริตได้ทุกขั้นตอนมากกว่าวิธีอื่น อย่างที่ก่อนหน้านี้คนใกล้ตัวของรัฐบาลอย่าง ดร.โกร่ง วีรพงษ์ รามางกูร ที่ปรึกษาเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ได้ออกมาเตือนอย่างน้อย 2 ครั้งนั่นเอง

ครั้งแรก ดร.โกร่งเขียนเป็นบทความเตือนลงในหนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจตั้งแต่พรรคเพื่อไทยตั้งรัฐบาลใหม่ๆ ว่า "การรับจำนำข้าวเป็นวิธีที่เปิดให้มีการทุจริตได้ง่ายที่สุด"
ต่อมาเมื่อเดือนตุลาคมนี้เองหรือ 1 เดือนก่อนที่ฝ่ายค้านจะอภิปรายไม่ไว้วางใจ ทาง ดร.โกร่งได้เตือนแรงๆ อีกว่า "รัฐบาลจะพังเพราะเรื่องจำนำข้าวนี่ล่ะ"
อย่างไรก็ตาม น่าเสียดายที่ ดร.โกร่งเงียบไปเลย ไม่ออกมาเตือนอีก คาดว่าคงเป็นเพราะฝ่ายโน้นไม่ฟังกันแล้วเลยขี้เกียจพูด
เพราะขนาด ดร.โกร่งพูดอย่างนี้แล้ว คุณยิ่งลักษณ์ยังประกาศว่าจะเดินหน้ารับจำนำข้าวต่อไปโดยไม่ปรับเปลี่ยนวิธีการ

ซึ่งมีข่าวกระเซ็นกระสายออกมาว่า คนดูไบไม่เห็นด้วยกับคำแนะนำของ ดร.โกร่ง (อันนี้จริงเท็จอย่างไรยังไม่มีใครยืนยัน) ประมาณว่าไม่พอใจนิดๆ และสั่งให้น้องสาวเดินหน้าโครงการจำนำข้าวต่อไป
ดูจากข้อมูลที่ฝ่ายค้านนำมาอภิปรายแล้ว ก็ทำให้ถึงบางอ้อว่าทำไมที่ผ่านมารัฐบาลและกระทรวงพาณิชย์ถึงได้บ่ายเบี่ยง อ้อมๆ แอ้มๆ ไม่ยอมเปิดเผยข้อมูลว่าจำหน่ายข้าวแบบรัฐบาลต่อรัฐบาลหรือจีทูจีให้กับประเทศใดบ้าง เอาแต่อ้างว่าเป็นความลับ
เหตุที่ต้องปิดเป็นความลับ ก็คงเป็นเพราะอย่างที่ฝ่ายค้านนำข้อมูลมาแสดงนั่นล่ะว่าที่จริงแล้วไม่มีการส่งข้าวออกไปขายให้กับประเทศใดเลย บริษัทที่ตั้งขึ้นมาที่อ้างว่าเป็นบริษัทต่างชาติที่แท้ก็เป็นบริษัทผีอุปโลกน์กันขึ้นมาแล้วก็นำข้าวที่ควรจะส่งออกนั้นมาเวียนเทียนจำนำกับรัฐบาล

สิ่งนี้สอดคล้องกับข้อมูลของเอกชนหลายคนที่ตั้งข้อสังเกตว่าไม่มีการส่งออกจริง เพราะไม่มีเรือออกจากท่าเลย และหากตรวจสอบข้อมูลจากกรมศุลกากร ก็จะพบว่ามียอดส่งออกจากท่าเรือแค่ 6.4 แสนตันเท่านั้น แล้วที่รัฐบาลบอกว่าส่งออก 1.4 ล้านตันนั้นมาจากไหน
ไหนจะคำนวณปริมาณข้าวจากวงเงินที่ใช้รับจำนำไป 3.3 แสนล้านบาท หากทอนกลับมาเป็นปริมาณข้าวมันควรเป็นปริมาณหนึ่ง แต่กลับปรากฏว่าปริมาณข้าวที่รับจำนำเข้ามาน้อยกว่าที่ควรจะเป็นกว่า 1 เท่าตัวเมื่อเทียบกับวงเงินที่ใช้ไป แสดงว่ามีเงินตกหล่นไปจำนวนมาก แล้วเงินก้อนนั้นหายเข้ากระเป๋าใคร
หากจะอ้างว่าโครงการนี้ชาวนาได้ประโยชน์มากกว่าการประกันราคาของพรรคประชาธิปัตย์ ก็จะพบว่ามีจำนวนครัวเรือนชาวนาเข้าร่วมโครงการรับจำนำแค่ 1.7 ล้านครัวเรือน จากทั้งหมด 5.7 ล้านครัวเรือน ขณะที่สมัยประชาธิปัตย์มีชาวนาเข้าร่วมโครงการรับประกันราคาประมาณ 4 ล้านครัวเรือน
นอกจากนี้ ราคาที่รัฐบาลตั้งไว้สำหรับการรับจำนำตันละ 15,000 บาท (สูงกว่าราคาตลาดโลกกว่า 40 เปอร์เซ็นต์) นั้นจนบัดนี้ก็ยังไม่มีเหตุผลชัดเจนว่าทำไมต้องเป็น 15,000 บาท

แต่ชัดเจนอยู่เหตุผลเดียวคือตั้งเพื่อเกทับพรรคประชาธิปัตย์เท่านั้น
สิ่งที่คุณยิ่งลักษณ์ตอบในสภา ก็เป็นการตอบที่ไม่ตรงคำถามที่ว่าจะจัดการหรือป้องกันการทุจริตอย่างไร นอกจากคำออดอ้อนที่ว่า "ขอเถอะค่ะ ให้ชาวนาเถอะค่ะ" เพราะแก่นของเรื่องอยู่ที่ว่า จะป้องกันการทุจริตอย่างไร เพื่อให้ชาวนาได้รับประโยชน์เต็มที่ ไม่ใช่คนที่ฟาดพุงกางไปเต็มๆ คือพวกคนใกล้ชิดนักการเมือง เพราะที่จริงไม่มีใครเลยที่คัดค้านการช่วยเหลือชาวนา
ปัญหาเรื่องทุจริตรับจำนำข้าวนี้ สาเหตุใหญ่น่าจะมาจากอย่างใดอย่างหนึ่ง ระหว่าง 2 อย่างนี้คือ
1. ความไม่รู้ของคุณยิ่งลักษณ์เองเรื่องกลโกงทุจริต ทำให้ตามไม่ทัน จึงไม่สามารถกำราบนักการเมืองใต้บังคับบัญชา
2. รู้ว่ามีการทุจริตแต่ไม่คิดจะจัดการจริงจังหรือป้องกัน คล้ายกับแอบหลิ่วตาอนุญาตให้กับการกระทำเหล่านั้น

แต่ไม่ว่าจะเป็นอย่างไหนก็สร้างความเสียหายใหญ่หลวงให้กับประเทศเท่ากัน และคุณยิ่งลักษณ์จะหลีกเลี่ยงความรับผิดชอบไม่ได้
หากหลังจากนี้แล้วยังไม่คิดจะจัดการใดๆ และจะยังเดินหน้ารับจำนำข้าวโดยใช้เงินอีกมหาศาล ก็ย่อมสะท้อนให้เห็นว่าไม่ว่าจะผ่านไปกี่พรรคการเมืองภายใต้ร่มเงาของคุณทักษิณ ก็ยังไม่ยอมกำจัดจุดอ่อนของตัวเอง นั่นคือภาพของการทุจริต อันเป็นจุดอ่อนเรื้อรังที่ทำให้ถูกโค่นอำนาจมาแล้ว
การไม่ยอมกำจัดจุดอ่อนดังกล่าว อาจสะท้อนให้เห็นทัศนคติที่ฝังลึกในตัวคุณทักษิณและคนแวดล้อม นั่นคือทัศนคติที่อาจเห็นว่าความซื่อสัตย์ จริยธรรม เป็นเรื่องไม่สำคัญนัก
ซึ่งทัศนคติเช่นนี้อาจก่อกำเนิดขึ้นมาจากสภาพแวดล้อมที่คุณทักษิณเติบโตขึ้นมา
เมื่อไม่ยอมกำจัดเชื้อร้ายที่เป็นจุดอ่อน ก็ยากที่สถานะของรัฐบาลจะแข็งแรงมีสุขภาพดี หากยังมัวหลงประเด็นว่าจะกำจัดแต่เชื้อร้ายที่ขัดขวางประชาธิปไตย (ทั้งที่ความจริงประชาธิปไตยไทยไม่มีปัญหา มีปัญหาแค่อย่างเดียวคือมันมีเหลือล้นจนสำลัก เป็นภาวะที่คนแยกไม่ออกว่าอะไรคือเสรีภาพประชาธิปไตย อะไรคือการไร้ความรับผิดชอบ ทำตามอำเภอใจ ไม่เคารพกฎหมายบ้านเมือง) โดยที่ไม่ยอมกำจัดเชื้อร้ายของจริงคือการทุจริตคอร์รัปชั่นที่ทำกันอย่างเป็นระบบ

สุดท้ายแล้วก็น่าหวั่นใจว่าจะลงเอยแบบเดียวกับรัฐบาลของคุณทักษิณ
http://www.matichon....3&subcatid=0305

ว่าแต่ว่า เรื่องทุตจริต นี่...
เพื่อนๆว่า เพราะ "เธอ"

"โง่หรือหลิ่วตา" หรือมีอย่างอื่นมากกว่า
เชิญให้ คคห.กันครับ...

Edited by Suraphan07, 19 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 11:31.


#6 A DESIGN FOR LIFE

A DESIGN FOR LIFE

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 273 posts

ตอบ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 11:35

คุณนงนุชนี่ยังอยู่มติชินได้อีกหรอครับ นึกว่าออกไปพร้อมกับคุณประสงค์เสียอีก

#7 อาบังคนเหนือ

อาบังคนเหนือ

    สมาชิกระดับรากหญ้า

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,535 posts

ตอบ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 11:44

ธ.ก.ส.ยอมรับจำนำข้าวขาดทุน


เพิ่งรู้เหรอครับ กระผมจบมาจากสายช่างกระผมยังรู้เลยว่า หากชื้อของมาแพงขายถูก มันก้อมีแต่เจ๊ง.... มีแต่คนโง่เท่านั้นแหล่ะครับที่มองไม่ออก ก้อไม่รู้เหมือนกันว่าเค้าจะดันทุรังทำกันอยู่เพื่ออะไร แนวทางมากมายที่สามารถช่วยชาวนาได้ ทำไมไม่ทำให้ที่ดิน1ไร่ สามารถเพิ่มผลผลิตเยอะๆได้ล่ะ นักวิชาการเก่งๆของประเทศไทยก้อนักหนา...............

"ดาบวิเศษแสนคมอยู่ในมือลิงย่อมไร้ประโยชน์_กลับกัน_ยอดฝีมือที่บรรลุแล้ว ใช้กิ่งไม้ไผ่ก็ฆ่าคนได้ "


#8 พระฤๅษี

พระฤๅษี

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 10,127 posts

ตอบ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 12:09

ธ.ก.ส. นี่พูดมาก..( ยุบซ๊ะดีมั๊ง .)

----------------- :(----------------------

#9 RaRa

RaRa

    Seien Sie loyal zu Majesty

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,976 posts

ตอบ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 15:09

"ยอมรับ หรือ จำนน"..................เอาให้แน่ครับ

เพราะคนที่ซวย ไม่ใช่รัฐบาล แต่ เป็น ผอ.ของ ธกส. นะครับ!!! <_< <_<

ขอเทิดทูนศักดิ์ศรียิ่งสิ่งใด

...แม้แต่ลมหายใจก็ยอมพลี

โลกยังไม่สิ้นหวัง ถ้ายังมั่นในความดี

...ศรัทธาไม่เคยหน่ายหนี คนดีไม่มีวันตาย


#10 พอล คุง

พอล คุง

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 11,014 posts

ตอบ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 15:17

ไม่ขาดทุนครับ เพราะยังไม่ได้ขายก้อเท่ากับไม่ขาดทุน ครับ

:lol:

ตอนนี้ข้าวล้นโกดังเก็บข้าวไปเรียบร้อยโรงเรียนพม่า แล้วครับ

ใครอกว่า ขาดทุน ไม่มี้ไม่มี

ห้าาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาา

:D

ถึงตรูจะเลวยังไง ตรูก้อไม่ได้ขายชาติ เหมือนเสื้อแดงว่ะ เข้าใจนะ

 


#11 เมาอยู่

เมาอยู่

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,182 posts

ตอบ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 15:27

ถ้านโยบายนี้ดี ช่วยเหลือเษตรกรจริง

ห้ามยกเลิกหรือปรับเปลี่ยนวิธีการนะครับ ไม่งั้นจะแปลว่าที่พูดมาโกหก

สนับสนุนปูแปดปี จำนำข้าวเกวียนล่ะ 15,000 ครับ

#12 พอล คุง

พอล คุง

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 11,014 posts

ตอบ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 15:28

ถ้านโยบายนี้ดี ช่วยเหลือเษตรกรจริง

ห้ามยกเลิกหรือปรับเปลี่ยนวิธีการนะครับ ไม่งั้นจะแปลว่าที่พูดมาโกหก

สนับสนุนปูแปดปี จำนำข้าวเกวียนล่ะ 15,000 ครับ


ผมให้เลย 30000 ต่อตันเลย ท่าน

ชาวนาจะได้ ชาบู ไปนาน ๆ

ห้าาาาาาาาาาาาาาาาาาาาา

ถึงตรูจะเลวยังไง ตรูก้อไม่ได้ขายชาติ เหมือนเสื้อแดงว่ะ เข้าใจนะ

 


#13 V for Macaw

V for Macaw

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 641 posts

ตอบ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 15:43

g2g ไปถึงไหนแล้ว อยากรู้ เงียบเลยนะ อิโง่

ฉันมาที่บอร์ดแห่งนี้ เพื่อหยุดระบอบทักษิณ


#14 IFai

IFai

    รักในหลวง

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,782 posts

ตอบ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 20:53

เก่งนัก
กู้มาโกง

ประโยชน์สูงสุดของประชาชน คือกฏหมายสูงสุดของประเทศ ...วิชา มหาคุณ





ผู้ใช้ 1 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 1 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน