Jump to content


Photo
- - - - -

SME "เจ้ง" เพราะนโยบาย 300 บาท "ห้ามโวย" มิเช่นนั้นคุณอาจซวยซ้ำซ้อนเพราะ..


  • Please log in to reply
51 ความเห็นในกระทู้นี้

#51 paper punch

paper punch

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,275 posts

ตอบ 11 มกราคม พ.ศ. 2556 - 20:04

...

Attached Images

  • 771.jpg

เคารพและศรัทธาคุณ ชวน หลีกภัย

#52 HiddenMan

HiddenMan

    Long Live The King

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 12,023 posts

ตอบ 14 มกราคม พ.ศ. 2556 - 10:58

http://www.manager.c...D=9560000004910

 

สุดต้าน! ค่าแรง 300 บ. เซรามิกลำปางเตรียมเจ๊ง

 

สภาอุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง เผยธุรกิจเซรามิก 5 แห่ง ส่อเจ๊ง อ้างรับไม่ไหวค่าแรง 300 บาท ชี้ขั้นตอนผลิตส่วนใหญ่ยังใช้กำลังคน ประกอบราคาแก๊สปรับขึ้นกระทบต้นทุนผลิตสูง
       
       นางสาวสุปราณี ศิริอาภานนท์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง และผู้บริหารโรงงาน SPP เซรามิกลำปาง กล่าวว่า ขณะนี้อุตสาหกรรมทุกระดับใน จ.ลำปาง ประสบปัญหาธุรกิจอย่างหนัก เนื่องจากได้รับผลกระทบจากนโยบายค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท ที่ประะกาศใช้ทั่วประเทศ ตลอดทั้งปรับขึ้นราคาก๊าซได้ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการ กว่า 200 แห่ง ที่มีสายป่านน้อยต่างทยอยปิดกิจการ ส่วนผู้ประกอบการขนาดใหญ่ก็ต้องมีการปรับแผนการดำเนินการขนานใหญ่เพื่อพยุงให้ธุรกิจอยู่รอด
       
       ทั้งนี้โรงงานเซรามิกใน จ.ลำปาง ขนาดเล็ก และขนาดกลาง ที่ทุนน้อย และไม่มีลูกค้าประจำ ได้ปิดตัวไปแล้ว 5 แห่ง แรงงานส่วนใหญ่ ก็เปลี่ยนอาชีพไปรับจ้างทำงานอย่างอื่น หรือบางคนก็ตกงาน และออกหางานทำตามเมืองใหญ่ทั่วไป สำหรับโรงงานอุตสาหกรรมเซรามิก ที่เหลืออยู่ในปัจจุบัน ได้นำแนวทางลดต้นทุนการผลิต และเพิ่มมูลค่าสินค้าให้มากขึ้น เพื่อให้มีรายได้ ด้วยการขยับขึ้นราคาสินค้าอย่างน้อยร้อยละ 10 รวมถึงได้นำเครื่องจักร มาทำงานแทนคน และใช้วิธีการว่าจ้างแบบเหมาจ่ายแทน เพื่อทดแทนการคิดเป็นเงินรายวัน
       
       อย่างไรก็ตามสินค้าที่ทำการจ้างเหมางานนั้น ก็ต้องคำนึกถึงคุณภาพของงานที่ทำด้วย ว่า มีความยากง่าย ก็จะขึ้นอยู่กับราคาจ้างเหมา นอกจากนี้ โรงงานบางแห่ง ก็ใช้วิธีเหมางานแบบนับชิ้น ซึ่งจะทำให้ต้นทุนไม่เพิ่มขึ้นมากนัก ขณะที่แรงงานลูกจ้างเองไม่สามารถเลือกได้ เนื่องจากยินยอม ที่จะมีรายได้ มากกว่าจะต้องไปวิ่งหางานทำใหม่ หรือตกงานไป โดยที่แรงงานยึดหลักยินยอม ทนทำงานอยู่ ถึงแม้จะไม่ได้ค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท แต่ก็ยังมีรายได้มาเลี้ยงชีพ เน้นขยันทำงานแบบรายเหมา และรายชิ้น เพื่อไม่ให้ถูกเลิกจ้าง ซึ่งในช่วงที่ทำงานอยู่ ก็อาจมีบางคน หางานใหม่ไปด้วย ซึ่งทางผู้ประกอบการโรงงานเซรามิก ก็ไม่ได้ปิดกัน หากจะมีการลาออกจากระบบ เพื่อให้มีทางเลือกในการมีงานทำใหม่ ที่มั่นคงกว่า

 

 

ที่เจ๊งเพราะราคาแก๊สขึ้น ไม่เกี่ยวกับ 300 บาทนะ  -_-


“Live as if you were to die tomorrow. Learn as if you were to live forever.”  - Mahatma Gandhi

 

สนใจบ้านพักคนชราเสรีไทย (FB Secret Group) ติดต่อ (PM) เว็บบอร์ด

https://www.facebook...denman.serithai





ผู้ใช้ 0 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 0 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน