Jump to content


Photo
- - - - -

อธิบดีศาลอาญาแจงจำคุก 10 ปี “สมยศ” หมิ่นเบื้องสูง และมีพฤติการณ์หลบหนี


  • Please log in to reply
12 ความเห็นในกระทู้นี้

#1 ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

    หน้าตาดี มีอุดมการณ์

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 21,670 posts

ตอบ 24 มกราคม พ.ศ. 2556 - 22:07

http://www.manager.c...D=9560000009943

 

อธิบดีศาลอาญาชี้ศาลลงโทษจำคุก 10 ปี “สมยศ” หมิ่นเบื้องสูง เหตุเผยแพร่บทความ ลักษณะดูหมิ่นสถาบันฯ ยันชัดไม่ใช่ความเห็นทางวิชาการ ระบุกฎหมายแต่ละประเทศย่อมแตกต่างกัน ส่วนกรณีศาลไม่ให้ประกันตัวเพราะถูกตำรวจจับกุมคาด่านอรัญฯ ขณะเตรียมหนีออกนอกประเทศ 
       
       วันนี้ (24 ม.ค.) นายทวี ประจวบลาภ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา กล่าวถึงกรณีคำพิพากษาจำคุกนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ในคดีหมิ่นเบื้องสูงว่า ในการพิจารณาคดีของศาลอาญานั้นมีหลักการพิจารณาเป็นสากลเหมือนกับศาลยุติธรรมอื่นทั่วโลก คือ พิจารณาตามตัวบทกฎหมายที่มีบัญญัติเอาไว้ และพิจารณาว่าจำเลยมีความผิดตามที่กฎหมายบัญญัติไว้หรือไม่ โดยประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ก็บัญญัติไว้ว่าเป็นความผิดตามกฎหมายของประเทศไทย และการที่นายสมยศนำบทความดูหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ซึ่งแม้จะเป็นบทความของคนอื่นมาตีพิมพ์เผยแพร่ ก็เข้าข่ายเป็นความผิดตามมาตรา 112 ของกฎหมายไทย และในรายละเอียดข้อต่อสู้คดีก็แสดงให้เห็นว่าบทความที่นายสมยศนำมาเผยแพร่ไม่ใช่การแสดงความคิดเห็นทางวิชาการ อย่างกรณีของกลุ่มนิติราษฎร์ ซึ่งก็ไม่มีความผิดแต่อย่างใด แต่บทความของนายสมยศเป็นข้อความที่มีลักษณะดูหมิ่นเหยียดหยาม ทำให้สถาบันฯ ได้รับความเสียหาย
       
       ก่อนหน้าที่ศาลจะมีคำพิพากษานั้น นายสมยศก็ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลอาญาส่งเรื่องไปให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า มาตรา 112 ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญก็วินิจฉัยออกมาว่าไม่ขัด ศาลอาญาจึงได้อ่านคำพิพากษาดังกล่าว แต่ทั้งนี้กระบวนการของคดียังไม่สิ้นสุด จำเลยอาจจะยื่นอุทธรณ์ เเละศาลอุทธรณ์อาจมีความเห็นต่างหรือเห็นด้วยกับคำพิพากษาศาลชั้นต้นก็ได้ ส่วนที่มีการวิจารณ์ว่าโทษ มาตรา 112 หนักเกินไปนั้น ศาลยุติธรรมไม่มีหน้าที่ไปมองว่ากฎหมายหนักหรือเบา เป็นเรื่องของอำนาจนิติบัญญัติ ส่วนที่มองว่าต่างประเทศไม่มีกฏหมายลักษณะนี้นั้น ถือเป็นเรื่องธรรมดา เพราะสภาพขนบธรรมเนียมของแต่ละประเทศย่อมไมฎเหมือนกัน อาทิ ประเทศอื่นก็มีกฎหมายที่ประเทศไทยเราไม่มี ยกตัวอย่างเช่น มาเลเซีย ก็มีกฎหมายเกี่ยวกับเพศ ซึ่งประเทศเราก็ไม่มี เเต่การที่จะมองว่ากฎหมายหรือศาลไทยเป็นองค์กรทำหน้าที่พิทักษ์หรือปกป้องกษัตริย์ ก็เป็นมุมมองเเค่ฝ่ายเดียว การที่จะมองหรือวิจารณ์องค์กรตุลาการของไทยสามารถกระทำได้ เเต่ต้องเป็นไปอย่างสุจริต อย่ามีอคติ เป็นการเเสดงความเห็นทางวิชาการ ศาลก็จะไม่ถือความ เเต่ถ้าเป็นข้อมูลที่ไม่เป็นความจริงมีอคติโจมตีสถาบันตุลาการอย่างไม่เป็นธรรม ศาลก็จะออกหมายเรียกมาไต่สวน เพราะเป็นความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล เเต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจอีกทีว่าจะดำเนินการขั้นไหน ตอนนี้ตนกำลังให้เจ้าหน้าที่ของศาลตรวจสอบข้อมูลทางเว็บไซต์ในเรื่องนี้เช่นเดียวกัน
       
       อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญากล่าวต่อว่า ส่วนที่มีการวิจารณ์จากนักวิชาการบางฝ่ายว่าศาลอาญาไม่มีอำนาจพิจารณาคดี 112 เพราะขั้นตอนอ่านกระบวนการพิจารณาของศาลมีการใช้คำว่าในพระปรมาภิไธยนั้นว่า คนที่ยกเหตุผลอย่างนี้มาพูด เเม้เป็นนักวิชาการเเต่ก็ไม่ได้พูดด้วยวิชาการ เป็นคนที่มีอคติต่อสถาบัน แม้กระทั่งในต่างประเทศเองก็มีการใช้คำว่าในพระปรมาภิไธยเหมือนกับของไทย ซึ่งเป็นการยึดถือทางสัญลักษณ์ตามธรรมเนียมที่มีมานานเท่านั้น ไม่ได้นำตรงนี้มาเกี่ยวเป็นประเด็นในการพิจารณาคดี หรือเกี่ยวข้องกับสำนวนคดีเเต่อย่างไร
       
       นอกจากนี้ กรณีที่มีการนำไปเปรียบเทียบกับคดีของนายยศวริศ ชูกล่อม หรือ “เจ๋ง ดอกจิก” ทั้งเรื่องคำพิพากษา เเละการให้ประกันตัวนั้น ต้องบอกว่ารายละเอียดและข้อเท็จจริงของทั้งสองคดีไม่เหมือนกัน โดยการปราศรัยของ “เจ๋ง ดอกจิก” นั้นมีความกระทบกระเทือนต่อความมั่นคง ต่อสถาบันฯ น้อยกว่ากรณีของนายสมยศ ทั้งนี้ มาตรา 112 ถือว่าเป็นมาตราที่สำคัญมีผลกระทบความมั่นคง เป็นมาตราที่ประชาชนละเมิดไม่ได้ ศาลจะพิจารณาอย่างรอบคอบถึงความหนักเบา ของพฤติการณ์ รวมทั้งศาลจะพิจารณาว่าหากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวเเล้วจำเลยจะมีการหลบหนีหรือไม่ ขณะเดียวกัน นายยศวริศ หรือ “เจ๋ง ดอกจิก” ก็ยังถูกดำเนินคดีที่ร้ายเเรงกว่า คือ คดีก่อการร้ายเเละได้รับการประกันตัว เพราะศาลพิจารณาแล้วเห็นว่าจำเลยไม่มีพฤติการณ์หลบหนี

     

      แต่กรณีของนายสมยศทราบว่าถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวได้ที่บริเวณชายเเดนไทย-กัมพูชา ขณะกำลังเตรียมหลบหนีออกนอกประเทศ เเละระหว่างคุมขัง พนักงานสอบสวนก็ได้คัดค้านการประกันตัวมาโดยตลอด มูลเหตุในการพิจารณาจึงต้องเเตกต่างกันออกไป ต่อมานายสมยศได้ยื่นคำร้องขอประกัน แต่ศาลอาญาไม่ให้ประกัน จากนั้นก็มีการยื่นคำร้องไปยังศาลอุทธรณ์ที่สูงขึ้นไป ก็มีคำสั่งไม่ให้ประกันเช่นเดียวกับศาลชั้นต้น


gladiator 1.jpg

 

 

 

 

 

 


#2 ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

    หน้าตาดี มีอุดมการณ์

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 21,670 posts

ตอบ 24 มกราคม พ.ศ. 2556 - 22:09

ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ กังวลไทยเสื่อมถอยด้านคุ้มครองสิทธิ สมาพันธ์ผู้สื่อข่าวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ชี้คำตัดสินคดี ขยายความรับผิดชอบ บก.ไปถึงเนื้อหาของผู้อื่น องค์กรสิทธิสากล-ไทย ร่วมประณาม เตือนไทยห่างไกล 'การปรองดองแห่งชาติ'

(23 ม.ค.56) ต่อกรณีศาลอาญาพิพากษาให้สมยศ พฤกษาเกษมสุข บก.นิตยสาร Voice of Taksin มีความผิดตามมาตรา 112 ด้วยการจัดพิมพ์ จัดจำหน่ายและเผยแพร่นิตยสารเสียงทักษิณ (Voice of Taksin) ซึ่งมีบทความเข้าข่ายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ลงโทษจำคุก 10 ปี จากความผิด 2 กรรม บวกกับโทษเดิมเมื่อปี 2552 คดีหมิ่นประมาท พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร ที่รอลงอาญาไว้อีก 1 ปี รวมเป็นจำคุก 11 ปี

องค์กรระหว่างประเทศ รวมถึงองค์กรในประเทศไทย ได้ออกแถลงการณ์แสดงความเห็นต่อคำตัดสินในวันนี้ ดังนี้

นางนาวี พิลเลย์ ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ แสดงความกังวลอย่างยิ่งต่อคำตัดสินและการลงโทษที่รุนแรงอย่างที่สุดต่อสมยศ พฤกษาเกษมสุข และเสริมว่า นี่แสดงให้เห็นถึงการเสื่อมถอยในการคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย

"คำตัดสินและการลงโทษที่รุนแรงอย่างที่สุดต่อสมยศส่งสัญญาณที่ผิดต่อเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นในประเทศไทย คำพิพากษาของศาลเป็นตัวชี้วัดล่าสุดของแนวโน้มที่น่าเป็นห่วงอย่างการใช้กฎหมายหมิ่นฯ เพื่อจุดประสงค์ทางการเมือง"

"ฉันยินดีและสนับสนุนความพยายามของสมาชิกรัฐสภาและนักวิชาการบางคนที่เสนอการแก้ไขมาตรา 112 เพื่อสื่อถึงความกังวลต่อการบังคับใช้กฎหมาย"

ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติแสดงความกังวลต่อระยะเวลาที่สมยศถูกควบคุมตัว โดยถูกปฏิเสธการขอประกันตัวถึง 12 ครั้ง โดยระบุว่า "ฉันกังวลใจเมื่อสมยศไม่ได้รับการประกันตัว และหลายครั้งที่ปรากฏตัวในศาลโดยถูกใส่โซ่ตรวน ราวกับเขาเป็นอาชญากรร้ายแรง" เธอบอกว่าและว่า "ผู้ที่ใช้เสรีภาพในการแสดงออกไม่ควรถูกลงโทษตั้งแต่แรกแล้ว"

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 30 ส.ค.55 คณะทำงานขององค์การสหประชาชาติว่าด้วยเรื่องการควบคุมตัวโดยไม่ชอบ ได้สรุปว่า การจับกุมตัวสมยศเป็นการกระทำโดยไม่ชอบและเรียกร้องให้รัฐบาลไทยดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อปล่อยสมยศและชดเชยค่าเสียหายต่อสมยศ เพื่อให้เป็นไปตามกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง (ICCPR) ที่ประเทศไทยได้ให้สัตยาบัน

"นักกิจกรรม นักข่าว และนักวิชาการ มีบทบาทที่มีพลวัตในการสนับสนุนวัฒนธรรมสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย" พิลเลย์กล่าวและว่า "นี่สะท้อนให้เห็นสังคมไทยในเชิงบวก แต่กรณีของคดีสมยศนั้นเสี่ยงต่อการสวนทางกับความก้าวหน้าที่ประเทศไทยสร้างมา"

'ซีป้า' ชี้คำตัดสินคดี ขยายความรับผิดชอบ บก.ไปถึงเนื้อหาของผู้อื่น
ด้านแถลงการณ์ของสมาพันธ์ผู้สื่อข่าวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEAPA) ชี้ว่า คำตัดสินคดีนี้ได้ขยายความรับผิดชอบของบรรณาธิการไปถึงเนื้อหาที่ตีพิมพ์ หากเนื้อหานั้นละเมิดประมวลกฎหมายอาญา

การลงโทษสำหรับความรับผิดชอบต่อเนื้อหาที่คนอื่นเขียนนี้คล้ายกับคำตัดสินที่จีรนุช เปรมชัยพร ได้รับเมื่อพฤษภาคม 2555 ในความผิดฐาน ฝ่าฝืน พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 2550 โดยเธอได้รับโทษรอลงอาญาสองปี จากการนำข้อความที่เข้าข่ายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพออกจากเว็บบอร์ด "ไม่เร็วพอ"

และแม้ทนายของสมยศจะต่อสู้ว่าตาม พ.ร.บ.จดแจ้งการพิมพ์ พ.ศ.2550 ไม่ได้กำหนดให้บรรณาธิการต้องรับผิดชอบกับบทความที่ผู้อื่นเขียน แต่ศาลก็ชี้ว่าเรื่องนี้ไม่ได้ทำให้เขาพ้นจากความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ขณะที่ไม่มีการดำเนินคดีกับผู้เขียนบทความ ซึ่งสมยศได้ให้การต่อศาลว่าคือจักรภพ เพ็ญแข แต่อย่างใด

นอกจากนี้ ศาลยังระบุว่า แม้ไม่มีการกล่าวถึงพระนามพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในบทความ แต่เนื้อหาก็สามารถทำให้เข้าใจได้ว่ากล่าวถึงพระองค์ ซึ่งกรณีนี้ SEAPA ชี้ว่าคล้ายกับคำพิพากษาคดีของยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก ซึ่งถูกตัดสินจำคุกสองปีจากการปราศรัยเมื่อปี 2553 โดยบทความในนิวยอร์กไทมส์ระบุว่า ศาลได้ตัดสิน่า แม้จำเลยจะไม่ได้กล่าวถึงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวโดยตรง แต่คำปราศรัยดังกล่าวไม่อาจตีความเป็นอย่างอื่นได้

กายาทรี เวนกิท สวารัน ผู้อำนวยการสมาพันธ์ผู้สื่อข่าวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEAPA) ระบุว่า โทษที่สมยศได้รับ "ไม่ได้สัดส่วน" ทั้งที่สมยศไม่ได้เป็นผู้เขียนบทความดังกล่าว

การให้ความรับผิดชอบไปอยู่ที่บรรณาธิการ ขับเน้นให้เห็นถึงการบังคับใช้กฎหมายหมิ่นฯ ที่มีปัญหา ซึ่งองค์กรระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชนหลายแห่งก็ได้ชี้ให้เห็นแล้ว

องค์กรสิทธิสากล-ไทย ร่วมประณาม ชี้ไทยห่างไกล 'การปรองดองแห่งชาติ'
สหพันธ์สิทธิมนุษยชนสากล (International Federation for Human Rights: FIDH) และองค์การสากลว่าด้วยการต่อต้านการทรมาน (World Organisation Against Torture: OMCT) ภายใต้การทำงานร่วมกันเพื่อคุ้มครองนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน ร่วมด้วยสมาคมสิทธิเสรีภาพประชาชน (สสส.) ประเทศไทย ออกแถลงการณ์ประณามอย่างรุนแรงต่อคำตัดสินคดีต่อ สมยศ พฤกษาเกษมสุข นักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนและนักกิจกรรมแรงงาน

"คำตัดสินวันนี้ไม่เป็นธรรมอย่างชัดเจน การคงไว้ซึ่งกฎหมายเผด็จการและใช้กฎหมายนี้อย่างต่อเนื่อง นำประเทศไทยไปไกลจากการปรองดองแห่งชาติ ซึ่งตั้งอยู่บนการเคารพเสรีภาพและสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน" แดนทอง บรีน ประธานสมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน กล่าว

"แม้ว่าจะมีการเรียกร้องให้ปล่อยตัวสมยศและปฏิรูปกฎหมายหมิ่นฯ จากทั้งพลเมืองไทย ภาคประชาสังคม และสหประชาชาติ หลายครั้ง แต่ประเทศไทยก็ตัดสินใจออกห่างจากมาตรฐานระหว่างประเทศในการปกป้องเสรีภาพในการแสดงความเห็น ทำตัวแปลกแยกจากสังคมประชาธิปไตย" ซิวเฮร์ เบลฮัสสัน ประธานสหพันธ์สิทธิมนุษยชนสากล ระบุ

"การตั้งข้อกล่าวหาทางอาญากับการเสียดสีทางการเมืองก็แย่พอแล้ว แต่การดำเนินคดีกับบรรณาธิการที่ไม่ได้เขียนงานนั้นๆ ทำให้การละเมิดถูกยกระดับขึ้นไปอีก" เจอราด สเตเบอร็อก เลขาธิการองค์การสากลว่าด้วยการต่อต้านการทรมานระบุและว่า "เราเรียกร้องต่อทางการไทยปฏิบัติตามข้อเสนอแนะของคณะทำงานขององค์การสหประชาชาติว่าด้วยเรื่องการควบคุมตัวโดยไม่ชอบ ซึ่งพบว่า การควบคุมตัวสมยศ ขัดต่อกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศและมาตรฐานสากล รวมทั้งเรียกร้องให้ปล่อยตัวสมยศ การกลับคำพิพากษาในชั้นอุทธรณ์และการปล่อยตัวสมยศในทันที จะแสดงให้เห็นอย่างเป็นรูปธรรม ถึงคำมั่นสัญญาที่ไทยเคยประกาศบ่อยครั้ง เกี่ยวกับหลักนิติธรรมและสิทธิมนุษยชน"


gladiator 1.jpg

 

 

 

 

 

 


#3 ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

    หน้าตาดี มีอุดมการณ์

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 21,670 posts

ตอบ 24 มกราคม พ.ศ. 2556 - 22:13

 "ฉันกังวลใจเมื่อสมยศไม่ได้รับการประกันตัว และหลายครั้งที่ปรากฏตัวในศาลโดยถูกใส่โซ่ตรวน ราวกับเขาเป็นอาชญากรร้ายแรง" เธอบอกว่าและว่า "ผู้ที่ใช้เสรีภาพในการแสดงออกไม่ควรถูกลงโทษตั้งแต่แรกแล้ว"

 

ก็อยากรู้เหมือนกันว่าถ้าคนสหรัฐ เขียนบทความกล่าวหาให้ร้ายว่าปธน.โอบาม่ามีส่วนในการสั่งให้สังหารหมู่ ณ แซนดี้ฮุ๊ค

หรือคนเยอรมันเขียนบทความกล่าวหาให้ร้ายนางมิเกล่าว่าเป็นผู้บงการสังหารหมู่ชาวยิว  นางข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนจะออกมาบอกว่าอะไร?

เป็นสิทธิของคนเขียนบทความที่จะกล่าวหาป้ายสีใส่ความประมุขของรัฐอย่างไรก็ได้งั้นหรือ?

 

ถ้านางตอบว่า "ใช่" ผมก็ขอคำเดียวเลยนะ  

อีบ้า


gladiator 1.jpg

 

 

 

 

 

 


#4 ม่านน้ำ

ม่านน้ำ

    ผมเพิ่งมาครับ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,373 posts

ตอบ 24 มกราคม พ.ศ. 2556 - 22:14

ฝรั่งมันจะว่าอะไรก็ปล่อยให้มันว่าไปเถอะครับ
กระบวนการยุติธรรมของเราก็ดำเนินต่อไปตามขั้นตอน

มันไม่ได้เป็นคนไทยคงไม่สามารถเข้าใจได้

แต่ที่น่าห่วงก็คือ

ไอ้คนไทยควายๆบางกลุ่มที่ทำมึนไม่เข้าใจมากกว่า
จากออกมาโชว์นมอีกหรือเปล่าก็ไม่รู้

Edited by ม่านน้ำ, 24 มกราคม พ.ศ. 2556 - 22:15.

Posted Image


#5 RaRa

RaRa

    Seien Sie loyal zu Majesty

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,976 posts

ตอบ 24 มกราคม พ.ศ. 2556 - 22:14

ไหนบอก "UN ไม่ใช่พ่อ" ไงหล่ะครับ........ :lol: :lol:


ขอเทิดทูนศักดิ์ศรียิ่งสิ่งใด

...แม้แต่ลมหายใจก็ยอมพลี

โลกยังไม่สิ้นหวัง ถ้ายังมั่นในความดี

...ศรัทธาไม่เคยหน่ายหนี คนดีไม่มีวันตาย


#6 Cemeterys

Cemeterys

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 796 posts

ตอบ 24 มกราคม พ.ศ. 2556 - 22:28

นายสมยศคนนี้ เป็น บก.บห.หนังสือประเภทปลุกระดม เหมือนหนังสือ ตะวันแดง สมัยนกแสกรึเปล่า ถ้าใช่ องค์กรสื่อ/มนุษยชน ไม่น่าออกมาทำดัดจริต



#7 Can Thai

Can Thai

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,383 posts

ตอบ 25 มกราคม พ.ศ. 2556 - 00:39

ศาลสั่งติดตาม หมิ่นศาลทางเว็บไซต์ อิ อิ

#8 Moo3storey

Moo3storey

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,284 posts

ตอบ 25 มกราคม พ.ศ. 2556 - 01:04

อเมริกาคลั่งสิทธิมนุษยชน แต่บุกไปฆ่าบินลาเดนถึงที่ประเทศอื่น โดยไม่เปิดโอกาสให้มีการจับกุมตัวมาสอบสวน เปิดโอกาสให้มีการซักค้านกันชั้นศาล นี่หรือสิทธิมนุษยชน

 

แล้วที่สมยศโดนมันขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนตรงไหน การที่ศาลพิพากษาให้จำเลยที่ทำผิดกฏหมายว่ามีความผิดมันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนตรงไหน


Edited by Moo3storey, 25 มกราคม พ.ศ. 2556 - 01:08.


#9 dahlia v2

dahlia v2

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 638 posts

ตอบ 25 มกราคม พ.ศ. 2556 - 01:06

ตายคาคุกเถอะ ไม่อยากให้ปล่อย อย่าได้อ้างถูกกฏหมายกลั่นแกล้ง

ก็เสนอตัวเป็นเครื่องมือให้ทักษิณและแก๊งนิติราษฎร์เอามาบูชายัณเองช่วยไม่ได้

มาสำนึกผิดตอนนี้มันก็สายไปซะแล้ว


ผมเป็นแฟนคลับ แคนไท , ริดกุน , เช neverdie , eAT , Moon , tonythebest [/color][color=#0000FF;], -3- , Limmy , amplepoor , ติ๊บไตบูชาเงิน . เด็กปากดี , โจโฉ นายกตลอดกาล , อารยา, ตะนิ่นตาญี , ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

พอดีผมลืม password เก่า และ e-mail ที่ใช้สมัครครับก็เลยจำเป็นต้องสมัครใหม่


#10 UncleSam

UncleSam

    เด็กชายชุดฟ้า ผู้น่ารัก

  • Members
  • PipPipPip
  • 738 posts

ตอบ 25 มกราคม พ.ศ. 2556 - 01:39

  ไอ้พวกองค์กร Human Rights ! พวกมรึงอย่าสะเออะมาตัดสิน ในเรื่องที่มรึงไม่สามารถเข้าถึง

 

  และเข้าใจถึงความรู้สึก ที่ละเอียดอ่อนทางความรู้สึกในจิตใจของคนไทยส่วนใหญ่

 

  ที่มีต่อสถาบัน และกรูก็รู้ว่าอย่างพวกมรึงไม่มีวันเข้าใจอย่างแน่นอน

 

  เรื่องที่่เห็นชัดเจนอย่าง กรือเซะ และ ฆ่าตัดตอน ไปมุดหัวอยู่ไหน ทำอะไรบ้าง

 

  พวกมรึงก็แค่หมาที่ถูกฝึกมาให้เห่าไว้ก่อนเท่านั้น



#11 Kyubey

Kyubey

    รับสมัครสาวน้อยเวทมนตร์หลายอัตรา

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,482 posts

ตอบ 25 มกราคม พ.ศ. 2556 - 02:20

ผมว่ากฏหมายหมิ่นของไทยนี่เบามากครับ เจอของต่างประเทศแล้วจะหนาว

http://www.huffingto...?ref=technology


╱/(っ◕ ‿‿◕)っ Hello, I'm a Kyubey /人◕ ‿‿ ◕人\

╱/(っ◕ ‿‿◕)っ Please Make a contract with me and become a Magical girl! /人◕ ‿‿ <人\

ข้าพเจ้าขอสนับสนุนท่านผู้นำที่น่ารักที่สุดในประวัติศาสตร์มนุษยชาติ!!! Heil Lertih Adolf!! Heil Lertih Adolf!! Heil Lertih Adolf!!


#12 Rxxxx

Rxxxx

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,486 posts

ตอบ 29 มกราคม พ.ศ. 2556 - 08:43

คุณเปลว ฝากคำถามไปถึงฝรั่งเหยื่อเหลี่ยมหลายกระบุงเลยครับ

http://www.thaipost....ws/250113/68544

 

 

  ศาลจำคุก "นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข" ๑๐ ปี โดยไม่รอลงอาญา ความผิดฐานเป็น บ.ก.นิตยสาร"วอยซ์ ออฟ ทักษิณ" แล้วตีพิมพ์เผยแพร่บทความที่ "นายจักรภพ เพ็ญแข" เขียน ด้วยเจตนาหมิ่นพระมหากษัตริย์ รวม ๒ ฉบับ จำคุก ๒ กระทง กระทงละ ๕ ปี ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๑๑๒ และบวกโทษอีก ๑ ปี ในคดีหมิ่นประมาท "พลเอกสะพรั่ง กัลยาณมิตร" ที่พิพากษาไปแล้ว รวมเป็น ๑๑ ปี
    ครับ...เข้าใจว่าคงทราบกันแล้ว เพราะศาลอาญาตัดสินไปเมื่อวันที่ ๒๓ มกรา.๕๖ เท่าที่สดับตรับฟัง มีบางนักวิชาการและบางกลุ่มบุคคลที่จ้องใช้มาตรา ๑๑๒ เป็นเงื่อนไขสู่เป้าหมายเปลี่ยนแปลง "ระบบ-ระบอบ" สังคมปัจจุบัน โชว์บทพระเอก
    "เปลือยอารมณ์" ตอบโต้ศาล!
    นั่นก็ไม่แปลกและไม่เห็นผิดปกติ เพราะนักวิชาการและบุคคลกลุ่มนี้แสดงความชัดเจนในแนวทางต้องการ "จัดระเบียบอำนาจ" สถาบันพระมหากษัตริย์ และเชิดชูอำนาจ "สังคมนิยมทักษิณ" ที่มีเป้าหมายเปลี่ยนประเทศไทยเป็น "แดงทั้งแผ่นดิน" ต่อเนื่องมาหลายปีแล้ว
    แต่ยังมีอีกความเคลื่อนไหวหนึ่งที่เรียกว่า "เป็นพวกนอกชาติ" สอดเสือกเข้ามาในเรื่องนี้ชนิดผิดปกติและผิดสังเกต เรียกให้เข้าใจง่ายๆ คือ เป็นพวกฝรั่งอาชีพนักเคลื่อนไหวภาคเอกชน
    ใช้ภาพความเป็นฝรั่งและภาพความเป็นองค์กรระหว่างประเทศ รวมหัวกันอ้างประชาธิปไตย อ้างเสรีภาพ อ้างสิทธิมนุษยชน ออกแถลงการณ์ด้วยข้อความ ก้าวข้ามเขตแดน "อธิปไตยทางศาล" ของไทย
     โดยใช้แค่ความรู้สึก และผลได้-ผลเสีย ที่นายสมยศอันเป็นพวกในแนวทางอาชีพเดียวกันกับเขา เป็นตัวสรุปออกมา ด้วยถ้อยคำ อันมิใช่ติ-ชมด้วยสุจริต และมิใช่โต้แย้งด้วยแง่กฎหมาย อันอารยสากลพึงมี-พึงทำ
    แต่กลับหยาบคาย กระด้างด้วยสันดาน เหิมเกริมในการรวมหัวเป็นองค์กรระหว่างชาติ คำหนึ่งก็ประชาธิปไตย คำหนึ่งก็เสรีภาพ คำหนึ่งก็สิทธิมนุษชน คำหนึ่งก็ยกกฎหมายระหว่างประเทศข่มขู่ มุ่งเจตนาเดียวคือ...
    นายสมยศไม่ผิด กฎหมายมาตรา ๑๑๒ ผิด!
    ผิด-ไม่ผิด นั่นประเด็นหนึ่ง แต่เมื่อเป็นคำตัดสินของศาล เมื่อไม่ยอมรับ ต่อสู้ตามกระบวนการได้ แต่จะแสดงอำนาจบาตรใหญ่ และใช้ความรู้สึก แล้วยกกฎ-กติกา โน่น นี่ นั่น มาจ้วงจาบหยาบช้า ด่าประณาม-ข่มขู่ สถาบันศาลของชาติอื่น-เมืองอื่นเช่นนี้หาควรไม่
    พวกนี้ยังคงหลงเข้าใจว่า ตัวเองเป็นเทวดา คนไทยยังเห็นฝรั่งเป็นเทวดา กลัวฝรั่ง ฝรั่งพูดอะไรต้องใช่-ต้องถูก ต้องเป็นวิถีแห่งผู้เจริญแล้วสถานเดียว
    ถ้าเจริญและเป็นเทวดาจริง วันนี้ เทวดาก็ไม่ต้องตกสวรรค์ ไม่ต้องซมซานออกมาใช้ความเป็นฝรั่งตั้งกฎ-ตั้งองค์กรโน่น-นี่ หลอกหากินเครื่องเซ่นง่ายๆ กับบ้านอื่น-เมืองอื่นอย่างที่เป็นอยู่ตอนนี้หรอก
    เมื่อหลายศตวรรษที่แล้ว ก็ใช้แค่คัมภีร์เล่มเดียว เที่ยวไปหลอกเอาทั้งประเทศ-ทั้งคนดำแถบแอฟริกามาเป็นเมืองขึ้น มาเป็นทาสรับใช้
    มาถึงศตวรรษนี้ กินบุญ กินทรัพยากร กินเลือดเนื้อเพื่อนมนุษย์ที่หลอกล่อ ปล้นชิงเขากลับมาประเทศหมดแล้ว เศรษฐกิจกำลังล่มจมจนไม่เห็นทางฟื้นแล้ว ก็ใช้สันดานด้วยเล่ห์ร้ายเดิมอีก
    คราวนี้ไม่ใช้คัมภีร์แลกเอาแผ่นดินเขา แต่ใช้คำว่าประชาธิปไตย คำว่าสิทธิมนุษยชน คำว่าสิทธิเสรีภาพ เป็นสินค้านวัตกรรมส่งออก เข้ามาแลกเอาทรัพยากร เอาข้าวปลาอาหาร เอาอำนาจเหนือดินแดนและผู้คนประเทศอื่น
    ในย่านเอเชียและอาเซียน สังคมส่วนหนึ่ง "โง่แล้วยังหยิ่ง" นักวิชาการ-นักการเมืองหัวไว เห็นช่องแปลงความโง่แต่หยิ่งนี้เป็นความร่ำรวยได้ ก็แอนด์โกฝรั่ง นำเข้าประชาธิปไตยฝรั่ง สิทธิมนุษยชนฝรั่ง เสรีภาพฝรั่ง พวกไม่ศรัทธากำพืดตัวเองเป็นลูกค้ากันตรึม
    กับบ้านเราก็เถอะ หลงตัวเป็นประเทศกำลังพัฒนา แต่ฝรั่งมันแอบหัวเราะ ป้องปากนินทาลับหลังว่า เป็นกลุ่มประเทศ "ความทะยานสูง แต่การพัฒนาต่ำ"!
    ไม่ต้องวัดจากอะไร ไม่ปรากฏฝรั่งย้อมหัวดำ เพราะเขาเคารพในความเป็นตัวตนของเขา แต่คนไทยหัวดำ กลับไปย้อมแดง อยากเป็นอย่างที่ตัวเองเป็นไม่ได้ และไม่ใช่ ดูแค่นี้ก็รู้ว่าชาติจะพัฒนาด้วยยืนเอกลักษณ์แห่งชาติตัวเองได้หรือไม่?
    มันจึงเป็นช่องว่างให้ตะวันตกที่กำลังอดตาย เร่เอาสินค้าประชาธิปไตยเข้ามาขายในภูมิภาคนี้ง่ายๆ ลูกค้ารายใหญ่ที่เอาทรัพยากร เอาอธิปไตยเหนือดินแดนชาติตัวเองไปแลกประชาธิปไตยรูปแบบสนองวัตถุทุนจาก ฝรั่งมา ก็...พม่านั่นไง!
    ชาติตะวันตกเวลานี้ ยุโรปกำลังฉิบหาย สหรัฐไม่ตายแต่ไม่ฟื้น แถมญี่ปุ่น เลียนแบบดารา "พิมพ์เงินเยน" ไม่อั้นโดยไม่มีทรัพย์สินและสินทรัพย์สำรองหนุนหลัง เอาอย่างสหรัฐพิมพ์ดอลลาร์เอาตามใจชอบ
    "แบงก์กงเต๊ก" กำลังจะท่วมโลก กล้วยหอมใบละ ๑๐๐ เหรียญยูเอส ใบละ ๑๐๐,๐๐๐ เยน กำลังจะไม่เป็นเรื่องตลก!
    ตะวันตก ผมยอมรับว่า เขาพัฒนาด้านวิทยาการวัตถุสนองเศรษฐกิจระบบทุน ถึงขั้นเรียกว่าเจริญด้วย "อารยวัตถุ" เพราะคิดเค้นพัฒนาทุกด้านมุ่งเน้นวัตถุ ตะวันตกจึงต่ำทรามด้านจิตใจ จะตัดสินความเจริญบ้านอื่น-เมืองอื่น ด้วยมองผ่านเศรษฐกิจสนองระบบวัตถุทุน
    นั่นคือ "ประชาธิปไตย-สิทธิเสรีภาพ-สิทธิมนุษยชน" ของตะวันตก มาตรฐานจะอยู่ที่การสนองตอบวัตถุทุน ผมจึงไม่แปลก ที่พวกประชาธิปไตยตะวันตกเมื่อนำมาตรฐานเขามาปรู๊ฟกับมาตรฐานประชาธิปไตย ตะวันออก จึงวิปริตด้วยทัศนคติ
    ชาติเอเชีย-อาเซียน โดยเฉพาะไทย อารยชาติไม่ได้อยู่ที่วัตถุ แต่อยู่บนตัวตนของความเป็นชาติอันประกอบด้วย พระพุทธศาสนาและสถาบันพระมหากษัตริย์
    นั่นคือ วิถีตะวันตก ยึดเคารพสิทธิมนุษยชน ดังนั้น กูจะทำยังไงก็ได้ เพราะสิทธิของกู
    แต่วิถีไทยยึด "เคารพความรู้สึกผู้อื่น" ด้วย ฉะนั้น จะทำอะไรต้อง "เอาใจเขา-มาใส่ใจเรา"!
    แต่ใช่ว่าพวกตะวันตกไม่เข้าใจ แต่ด้วย "สิทธิของฝรั่ง" นั่นแหละ มันจึงใช้สิทธิก้ำเกินสิทธิคนอื่น ย่ำยีบีฑาด้วยไม่เคารพด้านจิตใจผู้อื่นเสมอ จะเห็นว่า คนไทยจะไม่นำสิ่งเคารพยึดเหนี่ยวทางจิตใจของชาติใด-ศาสนาใด มาลบหลู่ ไม่ว่าทางศาสนา และทางปกครอง
    ตรงกันข้าม ฝรั่งกลับแสดงให้เห็นความหยาบทางจิตใจบ่อยครั้ง จนเป็นข่าวแทบทุกเดือน จะนำสิ่งเคารพทางจิตใจของเรา เช่น พระพุทธรูป ไปกระทำในทางลบหลู่ ตอนปลายปี ในผับที่ลาสเวกัส ก็นำพระพุทธรูปไปตั้งเป็นเครื่องตกแต่งสถานบันเทิง ให้นางแบบเปลือยอกขึ้นไปยืนฉีกขาถ่ายรูป
    ล่าสุด-ยุโรปที่เนเธอร์แลนด์ บริษัทขายส้วม ก็นำภาพพระพุทธรูปไปติดบริเวณห้องน้ำสาธารณะ คนไทยประท้วง ก็บอกไม่รู้ว่าเป็นสิ่งมีคุณค่าลึกล้ำทางด้านจิตใจของคนพุทธ โดยเฉพาะคนไทย-ประเทศไทย
    ทำไม คนไทยที่องค์กรตะวันตกประณามว่าเถื่อนวันนี้ ยังรู้จักให้เกียรติสิ่งเคารพทางจิตใจในชาติเขา แต่เขาที่ยกตนว่าเจริญแล้ว กลับไม่รู้อะไรเลย ครั้งแล้ว-ครั้งเล่า
    ถ้ายืนยันว่าไม่โง่ ไม่เถื่อน ก็แสดงว่า "จงใจทำ"!
    อย่างกรณีคำตัดสินคดีนายสมยศเช่นกัน ในใจ "คิดอะไร-ด้านไหน" กับสถาบันพระมหากษัตริย์ของไทย และเจตนาหวังไปสู่เป้าหมายไหน ในความเป็นชาติ-เป็นประเทศไทย?
    พวกคณะผู้แทนตะวันตกเหล่านี้ จะเอา "ประชาธิปไตย-สิทธิมนุษยชน-สิทธิเสรีภาพ" อันเป็น "สินค้าวัตถุทุน" มาปรู๊ฟกับสิ่งยึดเหนี่ยวทางจิตใจคนไทย คือสถาบันพระมหากษัตริย์ ผ่านข้อความในมาตรา ๑๑๒ แค่นี้น่ะหรือ
    ถ้ามี มาตรา ๑๑๒ ไม่เป็นประชาธิปไตย ขัดหลักสิทธิเสรีภาพ ขัดหลักสิทธิมนุษยชนอย่างนั้นหรือ?
    ถ้าเลิกมาตรา ๑๑๒ ประเทศไทยจะเป็นประชาธิปไตย สร้างเสริมสิทธิมนุษยชน เชิดชูเสรีภาพผู้คนอย่างนั้นหรือ?
    ท่านนักค้าทาสตะวันตกทั้งหลายเอ๋ย จำได้มั้ย เดือนกันยา. ปี ๕๔ พวกคุณสร้างหนังหมิ่นองค์ศาสดาอันเป็นที่ยึดเหนี่ยวทางจิตใจของคนในศาสนา ผลคือ สถานทูตสหรัฐในอียิปต์ถูกโจมตี สถานกงสุลสหรัฐในเบงกาซี ลิเบียถูกเผา
    เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำลิเบีย...ตาย เจ้าหน้าที่กงสุลอีก ๓ คน...ตาย!
    ถามว่า...ระหว่างการที่พวกคุณไปเหยียบย่ำทำลายจิตใจเขาผ่านองค์ศาสดา กับการที่เขาตอบโต้จนทูตถูกฆ่าตาย พวกคุณ...พวกตะวันตก ตอบซิว่า จะเอาประชาธิปไตย เอาเสรีภาพ เอาสิทธิมนุษยชนด้านวัตถุ ไปสรุปว่า...
    พวกเขาป่าเถื่อน หรือพวกคุณป่าเถื่อนล่ะ?
    และพวกคณะผู้แทนสหภาพยุโรปได้ไปออกแถลงการณ์อ้างสิทธิเสรีภาพ อ้างสิทธิมนุษยชนประณามเขา อย่างที่ทำกับสถาบันอำนาจตุลาการของไทยบ้างหรือเปล่า?
    เอาที่เป็นปัจจุบัน พวกโรฮิงญาถูกรัฐบาลพม่า ทั้งที่เพิ่งเป็นลูกค้าประชาธิปไตยตะวันตกหมาดๆ ไล่ฆ่า ทำทารุณกรรมทุกรูปแบบ ขับไล่ไม่ให้อยู่ร่วมประเทศ อย่างนี้ขัดหลักสิทธิมนุษยชน ลิดรอนเสรีภาพชาวโรฮิงญามั้ย?
    แล้วคณะผู้แทนสหภาพยุโรป พวกฮิวแมนไรต์วอตช์ พวกเทวดาตกสวรรค์เหล่านี้ ทำพระแสงอะไรกันบ้าง ไปแถลงการณ์ประณามประธานาธิบดีพม่าหรือยัง พวกคุณมาจากประเทศไหนกันมั่งล่ะ
    คณะทูตกลุ่มประเทศสหภาพยุโรปก็ตั้ง ๒๕ ประเทศ แล้วทำไมไม่ช่วยกันรับชาวโรฮิงญาไปอยู่ประเทศคุณกันคนละซัก ๒๐-๓๐ คนล่ะ พ่อนักสิทธิเสรีภาพ ดีแต่อ้างมนุษยธรรม "ฝังภาระ" นี้ไว้ให้กับประเทศไทย
    มนุษยธรรมเป็นเรื่องของจิตใจ ทีอย่างนี้พวกฝรั่ง-พวกยูเอ็น ยึดหลักจิต แต่ทีจะช่วยพวกสถุลวัตถุด้วยกัน หันกลับไปยึดหลักสิทธิมนุษยชน อ้างเสรีภาพ อ้างประชาธิปไตย ประณามสิ่งเคารพทางจิตใจคนไทย และสถาบันศาล!
    มันน่าาาา...มั้ยเนี่ย แบบนี้!?   
    ประชาธิปไตย-เสรีภาพ-สิทธิมนุษยชน ถ้ายึดแต่หลักวัตถุ ใช้โดยขาด "หลักเคารพ" ศรัทธาในดวงจิต อันเป็นรากทั้งสังคมชาติ ทั้งกฎหมายทุกมาตราผ่านคำว่า "เจตนา" แล้วล่ะก็...
    มีไปทำไม...ประชาธิปไตยล้มชาติ?!.

 

Edited by Rarm41, 29 มกราคม พ.ศ. 2556 - 08:49.


#13 เกลียดคุณแม้วจังครับ

เกลียดคุณแม้วจังครับ

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,190 posts

ตอบ 29 มกราคม พ.ศ. 2556 - 16:20

 "ฉันกังวลใจเมื่อสมยศไม่ได้รับการประกันตัว และหลายครั้งที่ปรากฏตัวในศาลโดยถูกใส่โซ่ตรวน ราวกับเขาเป็นอาชญากรร้ายแรง" เธอบอกว่าและว่า "ผู้ที่ใช้เสรีภาพในการแสดงออกไม่ควรถูกลงโทษตั้งแต่แรกแล้ว"

 

ก็อยากรู้เหมือนกันว่าถ้าคนสหรัฐ เขียนบทความกล่าวหาให้ร้ายว่าปธน.โอบาม่ามีส่วนในการสั่งให้สังหารหมู่ ณ แซนดี้ฮุ๊ค

หรือคนเยอรมันเขียนบทความกล่าวหาให้ร้ายนางมิเกล่าว่าเป็นผู้บงการสังหารหมู่ชาวยิว  นางข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนจะออกมาบอกว่าอะไร?

เป็นสิทธิของคนเขียนบทความที่จะกล่าวหาป้ายสีใส่ความประมุขของรัฐอย่างไรก็ได้งั้นหรือ?

 

ถ้านางตอบว่า "ใช่" ผมก็ขอคำเดียวเลยนะ  

อีบ้า

อย่าไปบ้าตามฝรั่ง  มันบ้าเลยครับ

ถ้ามันดีจริง ๆ

ประเทศชั่ว ๆ อย่างไอ้กัน ทำไมไปบุกอิรัก อ้างมีอาวุธ  เพื่อไปเอาน้ำมันประเทศอื่นเค้า  สันดานชั่ว ๆ จริง แบบฝรั่งตาน้ำข้าว






ผู้ใช้ 1 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 1 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน