Jump to content


Photo
- - - - -

จากศิริราช ถึงคิวรามา : รพ.รามาฯ ปรับราคาค่าบริการแน่ เจอพิษค่าแรง 300 ต้องควักกระเป๋าปีละเกือบ 130 ล.บาท


  • Please log in to reply
11 replies to this topic

#1 ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

    หน้าตาดี มีอุดมการณ์

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 21,670 posts

Posted 27 January 2013 - 11:31

 http://www.thaipost....ws/250113/68602

 

 หมอชนบทหนุนปรับค่ารักษาพยาบาล ติงต้องคิดตามต้นทุนที่แท้จริง ไม่ควรปรับโอเวอร์ยกแผง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบทั้งระบบ บริษัทยาและเวชภัณฑ์อาจฉวยโอกาสขึ้นราคาตามไปด้วย แนะ สธ.ควรหารือกับ รพ.โรงเรียนแพทย์ กรมบัญชีกลางและ 3 กองทุนสุขภาพ ด้าน รพ.รามาฯ ปรับราคาค่าบริการแน่ เพราะค่อยๆ ทยอยปรับทุกปี แต่ปีนี้เจอพิษค่าแรง 300 ทำให้ต้องควักกระเป๋าปีละเกือบ 130 บาท แถมยังสูญเสียรายได้จากการคุมเข้มห้ามใช้ยานอกของรัฐด้วย


    นพ.โสภณ เมฆธน รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการพิจารณาปรับค่ารักษาพยาบาลของโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ว่า ยังไม่เสร็จ หากเสร็จแล้วจะเสนอให้ปลัด สธ.ลงนาม เรื่องนี้เคยทำมาตั้งแต่ปี 2547 แล้ว โดยการคิดราคาค่ารักษาพยาบาลต่างๆ ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน สำหรับค่ารักษาพยาบาลใหม่ก็มีทั้งตัวที่เพิ่มและลดลง เพราะมี 8 กลุ่มย่อยที่ช่วยกันทำ ทั้งคิดเรื่องค่าห้อง คิดค่ายา ค่าผ่าตัด คิดเรื่องเอกซเรย์ ห้องปฏิบัติการกายภาพบำบัด คือการรักษาพยาบาลทั้งหมด เป็นเล่มหนาเลย


    นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท กล่าวว่า การจะปรับค่ารักษาพยาบาลเพิ่มหากเป็นการคิดตามต้นทุนจริงคงไม่มีปัญหา เพราะปัจจุบันค่าบริการบางอย่างต่ำกว่าต้นทุน บางอย่างสูงกว่าต้นทุน บางรายการขึ้นอยู่กับเทคโนโลยี สธ.ต้องคุยกับโรงพยาบาลมหาวิทยาลัย และต้องคุยกับกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือกรมบัญชีกลาง สำนักงานประกันสังคม และ สปสช. ถ้า 3 กองทุนให้การยอมรับก็ได้เงินเพิ่ม


    “ถามว่าเห็นด้วยหรือไม่ ผมเห็นด้วย เพราะจะได้สะท้อนข้อมูลที่เป็นจริง แต่อยากให้ทำราคาภายใต้ค่าใช้จ่ายที่เหมาะสม ไม่ใช่ตั้งราคาเวอร์เกินไป หากกำหนดราคาที่สูงเกินไป บริษัทยาและเวชภัณฑ์ก็จะขายในราคาที่สูงตาม เป็นผลกระทบเชิงระบบ เพราะบางครั้งการคิดค่าแรงอาจไม่สอดคล้องกับข้อเท็จจริง เช่น หัตถการบางอย่าง ต้นทุนที่เหมาะสมใช้เจ้าหน้าที่ 1 คน แต่ถ้าเอาบุคลากรไปใส่มากกว่า 1 คน ถามว่าใครเดือดร้อน กองทุนที่ดูแลก็เดือดร้อน” นพ.เกรียงศักดิ์กล่าว


    ด้าน นพ.ประทีป ธนกิจเจริญ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า การปรับค่ารักษาพยาบาลของ สธ.คงจะถูกนำไปใช้คำนวณในการตั้งของบประมาณของ สปสช. ถ้าปรับปีนี้แล้วไปใช้ปีหน้าไม่กระทบต่อตัวระบบ หากงบประมาณเหมาจ่ายรายหัวที่กำลังขอไปไม่โดนสำนักงบประมาณตัด เพราะงบประมาณที่ขอไปมีการรวมค่าตอบแทนพิเศษของโรงพยาบาลสังกัด สธ. และคิดค่าอะไรต่างๆ หมดแล้ว


    ทางด้าน รพ.รามาธิบดี รศ.นพ.สุรศักดิ์ ลีลาอุดมลิปิ ผอ.รพ.รามาฯ กล่าวว่า กรณีที่มีโรงเรียนแพทย์จะปรับขึ้นอัตราค่าบริการทางการแพทย์นั้น ในส่วนของ รพ.รามาธิบดีได้พิจารณาปรับทุกปีอยู่แล้ว โดยคำนึงต้นทุนค่าใช้จ่าย แต่ไม่ได้ปรับทั้งหมด จะพิจารณาเป็นรายการไป และต้องต่ำกว่าค่ารักษาพยาบาลในโรงพยาบาลเอกชน 30% แต่ยืนยันว่าไม่มีผลกระทบกับผู้ป่วยในทุกระบบ เพราะว่าตรงนี้จะคิดตามดีอาร์จี หรือรหัสโรคร่วม แต่จะมีผลบ้างกับผู้ป่วยที่ใช้เงินสด


    "อย่างค่าหัตถการ ค่าบริการ ค่าห้องแล็บ ค่าอาหาร เราก็ต้องดูเป็นรายการๆ ไป อย่างห้องผู้ป่วยก็ไม่ได้ปรับหมด ห้องเก่าก็คงราคาเดิมไว้ ปรับแค่ห้องที่ทำใหม่ โดยดูจากต้นทุน แต่อยู่ในขอบเขตที่ต่ำกว่าโรงพยาบาลเอกชน 30%" ผอ.รพ.รามาฯ กล่าว


    รศ.นพ.สุรศักดิ์กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่านโยบายขึ้นค่าแรง 300 บาท และเงินดือน 15,000 บาทสำหรับผู้ที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรีนั้น ส่งผลกระทบให้ต้องใช้เงินบำรุงของทางโรงพยาบาลเองไปจ่ายประมาณปีละ 30-40 ล้านบาท ให้กับคนที่ทำงานมาก่อน เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม


    ในขณะที่นโยบายลดค่าใช้จ่ายจากการใช้ยา ที่ห้ามใช้ยานอกบัญชีและต้องใช้ยาที่ผลิตภายในประเทศเท่านั้น ส่งผลให้โรงพยาบาลมีรายได้ลดลงประมาณเดือนละ 10 ล้านบาท หรือปีละเกือบ 130 ล้านบาท แต่เนื่องจากเป็นนโยบายใหญ่ของรัฐบาล เราก็ต้องทำตาม.


gladiator 1.jpg

 

 

 

 

 

 


#2 Bookmarks

Bookmarks

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 33,617 posts

Posted 27 January 2013 - 11:50

ไปๆ มาๆ 300 บาท ที่ควายแดงมันชอบพูดว่าทำให้คุณภาพชีวิตคนจนดีขึ้น มันกลับไปกระทบต่อคุณภาพชีวิตตัวเองไม่ทางตรงก็ทางอ้อม



#3 mee-sua-man

mee-sua-man

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,218 posts

Posted 27 January 2013 - 11:54

คิดไปเอง



#4 ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

    หน้าตาดี มีอุดมการณ์

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 21,670 posts

Posted 27 January 2013 - 13:02

คิดไปเอง

 

คิดนานมั้ย?

(มุกนะ ;) )


gladiator 1.jpg

 

 

 

 

 

 


#5 อู๋ ฮานามิ

อู๋ ฮานามิ

    สมาชิกหน้าเก่า

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 12,018 posts

Posted 27 January 2013 - 13:19

อ้าว ถึงคิวโรงพยาบาลที่ฉันเกิดเหรอเนี่ย 

 

ต่อไปก็คงเป็น ราชวิถี (?)


Edited by อู๋ ฮานามิ, 27 January 2013 - 13:20.

ถึงผมจะเป็นคนหัวขบถ แต่ไม่คิดทรยศบุญคุณแผ่นดินเกิด

 

เสียงส่วนใหญ่ของประชาชน ไม่ใช่ใบอนุญาตทำร้ายประเทศชาติ


#6 Ricebeanoil

Ricebeanoil

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,320 posts

Posted 27 January 2013 - 18:14

อ้าว ถึงคิวโรงพยาบาลที่ฉันเกิดเหรอเนี่ย 

 

ต่อไปก็คงเป็น ราชวิถี (?)

 

เอาจริงอะ! ผมจะเริ่มไปทำงานที่ราชวิถี เดือนมิถุนายนนี้แล้วนะครับ

ผลกระทบมันทั่วถึงจริงๆ ไอ้ 300 บาทเนี่ย


เถียงกับความจริง เถียงให้ตายก็ไม่มีทางชนะ

#7 อู๋ ฮานามิ

อู๋ ฮานามิ

    สมาชิกหน้าเก่า

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 12,018 posts

Posted 27 January 2013 - 18:30

อ้าว ถึงคิวโรงพยาบาลที่ฉันเกิดเหรอเนี่ย 

 

ต่อไปก็คงเป็น ราชวิถี (?)

 

เอาจริงอะ! ผมจะเริ่มไปทำงานที่ราชวิถี เดือนมิถุนายนนี้แล้วนะครับ

ผลกระทบมันทั่วถึงจริงๆ ไอ้ 300 บาทเนี่ย

 

เป็นการคาดเดาของผมเอง โปรดใช้วิจารณญาณก่อนเชื่อ


ถึงผมจะเป็นคนหัวขบถ แต่ไม่คิดทรยศบุญคุณแผ่นดินเกิด

 

เสียงส่วนใหญ่ของประชาชน ไม่ใช่ใบอนุญาตทำร้ายประเทศชาติ


#8 Tatiana

Tatiana

    แทนคุณแผ่นดินเกิด

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,063 posts

Posted 27 January 2013 - 19:53

ไปๆ มาๆ 300 บาท ที่ควายแดงมันชอบพูดว่าทำให้คุณภาพชีวิตคนจนดีขึ้น มันกลับไปกระทบต่อคุณภาพชีวิตตัวเองไม่ทางตรงก็ทางอ้อม

รามาฯ น่าจะเป็นโรงพยาบาลรัฐที่แพงที่สุด สังกัดมหาวิทยาลัยมหิดล กระทรวงศึกษาฯ มีคลีนิคพิเศษซึ่งสดวกกว่าแต่ก็แพงกว่า เคยไปแต่ละครั้งจ่ายเกือบเท่า รพ.เอกชน ควายแดงคงไม่เข้ารักษาหรอก นอกจากใช้ประกันสังคมหรือบัตรทอง เห็นผู้ป่วยไปรอรับบัตรคิวแต่เช้ามืด บางคนมาจากต่างจังหวัดตั้งแต่คืนก่อน แล้วก็นอนรอบนม้ายาวถึงเช้า


กราบหัวใจพี่น้องที่เสียสละออกมาทวงอำนาจคืนจากระบอบทักษิณ


#9 ไทยทรนง

ไทยทรนง

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,006 posts

Posted 29 January 2013 - 07:26

แพง คิดกันไปเอง


รัฐประหาร ปกป้องชีวิตไทย พอกันที ประชาธิปไตย ด้วย M79   


#10 Majestic

Majestic

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,509 posts

Posted 29 January 2013 - 07:57

http://www.manager.c...D=9560000011398

 

   สธ.เตรียม ปรับค่ารักษาพยาบาลเพิ่ม 10-15% มีรายการใหม่เพิ่มขึ้น 758 รายการ โขกค่าเปลี่ยนปอด-หัวใจจาก 4.5 หมื่นบาท เป็น 6.4 หมื่นบาท คาด ประกาศใช้ใน 1-2 สัปดาห์ ยันไม่กระทบผู้ป่วยระบบหลักประกันสุขภาพภาครัฐ พร้อมตั้งอธิบดี สบส.เป็น Mediator ดูแลทั้งผู้บริการและรับบริการเรื่องค่าใช้จ่าย
       
       วันนี้ (28 ม.ค.) นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรี ว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวภายหลังประชุมการพิจารณาปรับปรุงอัตราค่าบริการของสถานบริการในสังกัด สธ.ว่า อัตราค่าบริการได้คงอัตราเดิมมาตั้งแต่ปี 2547 ซึ่งใช้มานานประมาณ 8-9 ปี จึงต้องมีการปรับปรุงใหม่ในปี 2556 เพื่อสะท้อนต้นทุนที่แท้จริงในการให้บริการ โดยได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณา แบ่งย่อยเป็นคณะอนุกรรมการ 8 ชุดด้านต่างๆ คือ ด้านยาและบริการเภสัชกรรม ด้านค่าตรวจพยาธิวิทยา ด้านค่าตรวจรักษาทางรังสีวิทยาและค่าบริการตรวจรักษาทั่วไป ด้านค่าตรวจรักษาโรคโดยวิธีการพิเศษ ด้านค่าบริการทันตกรรม ด้านค่าผ่าตัด ค่าวางยาสลบและยาชา ด้านค่าบริการด้านการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก และค่าบริการเวชกรรมฟื้นฟู ซึ่งเกณฑ์ในการ พิจารณา ประกอบด้วย 1.ต้นทุนค่าแรง เช่น เงินเดือน 2.ต้นทุนค่ายาและวัสดุ และ 3.ต้นทุนค่าครุภัณฑ์และอื่นๆ โดยพบว่า มีรายการบริการใหม่ที่เพิ่มขึ้น 758 รายการ จากเดิมมี 1,955 รายการ รวมทั้งหมด 2,713 รายการ ส่วนใหญ่เป็นบริการตรวจทางพยาธิวิทยา และบริการเวชกรรมฟื้นฟู สำหรับราคาค่าบริการ มีทั้งเพิ่มขึ้น เท่าเดิม และลดลง แต่โดยทั่วไปจะปรับขึ้นประมาณร้อยละ 10-15
 

blank.gif 556000001184701.JPEG ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต blank.gif        นพ.ประดิษฐ กล่าว อีกว่า การปรับอัตราค่าบริการดังกล่าวจะไม่กระทบต่อประชาชนในระบบหลักประกันสุขภาพ ภาครัฐทั้ง 3 กองทุน คือ 30 บาทรักษาทุกโรค ประกันสังคม และสิทธิสวัสดิการข้าราชการ แต่การเพิ่มตรงนี้จะไปชาร์จเพิ่มในกองทุนนั้นๆ มากกว่า ซึ่งในความเป็นจริงก็ไม่ได้รับผลกระทบมาก ไม่จำเป็นต้องเพิ่มค่าเหมาจ่ายรายหัวของระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เนื่องจากในภาพรวมมีการควบคุมค่าใช้จ่ายอย่างคุ้มค่าของสถานพยาบาลแต่ละ แห่งอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม กลุ่มที่ได้รับผลกระทบบ้างจะเป็นชาวต่างชาติที่เข้ารับบริการ เพราะต้องจ่ายเอง รวมไปถึงประชาชนที่เข้ารับบริการแบบไม่ใช้สิทธิ คาดว่า การปรับอัตราดังกล่าวจะพิจารณาตัวเลขที่เหมาะสมแล้วเสร็จ และผ่านการพิจารณาร่วมกับกรมบัญชีกลาง ซึ่งจะประกาศใช้ได้ใน 1-2 สัปดาห์นี้
       
       “ส่วนโรงพยาบาลเอกชนก็มีสิทธิจะปรับค่าบริการขึ้น เพราะปัจจุบันค่าบริการไม่ใช่สินค้าควบคุม จึงคิดว่า สธ.จะตั้งคณะกรรมการตรวจสอบราคาค่าบริการที่เหมาะสม หรือที่เรียกว่า Mediator ซึ่งมี น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) เป็นประธาน จะทำหน้าที่ดูแลผู้รับบริการและผู้ให้บริการ ในเรื่องค่าใช้จ่ายสูงเกินไป โดยจะเข้าไปดูในแง่วิชาการว่าการตรวจการรักษาสมเหตุผลหรือไม่ และค่ารักษาต่อหน่วยสูงเกินไปหรือไม่ เราจะมีราคาอ้างอิงให้ เช่น เป็น รพ.เกรด C แต่ไปคิดแบบเกรด A ไม่ได้ นอกจากนี้ จะดูในเรื่องค่าสินไหมทดแทนที่บริษัทประกันจ่ายให้ว่า เหมาะสมตามความเป็นจริงหรือไม่ด้วย” รมว.สาธารณสุข กล่าว
       
       สำหรับค่าบริการที่จะปรับเพิ่มขึ้น แยกเป็นประเภท อาทิ หัตถการที่มีราคาผ่าตัดสูง เช่น การเปลี่ยนปอด จากราคา 45,000 บาท เป็น 64,000 บาท ค่าเปลี่ยนหัวใจจากราคา 45,000 บาท เป็น 64,000 บาท ค่าเปลี่ยนตับจากราคา 40,000 บาท เป็น 54,000 บาท รายการตรวจรักษาโรคโดยวิธีการพิเศษที่มีราคาสูง เช่น ค่าใส่เครื่องกระตุ้นหัวใจแบบถาวรราคา 80,000 บาท ต่อครั้ง ค่าใส่เครื่องกระตุ้นหัวใจชั่วคราว ราคา 13,000 บาทต่อครั้ง ค่าใส่สายสวนหัวใจราคา 15,000 บาทต่อครั้ง รายการบริการเทคนิคการแพทย์ เช่น ค่าตรวจสารพันธุกรรมราคา 18,000 บาทต่อครั้ง รายการบริการรังสีวินิจฉัยราคาสูงสุด เช่น การตรวจหาการอุดตันในเส้นเลือดสมองราคา 25,000 บาทต่อครั้ง เป็นต้น

 

โรงพยาบาลของรัฐปรับราคาขึ้น เอกชนก็คงขึ้นราคาตามด้วยเช่นกัน



#11 gears

gears

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,450 posts

Posted 29 January 2013 - 08:02

คลินิคหมอทั่วไป. คงไม่พ้น. ปรับยาววๆๆ

#12 ก๊องส์ไข่กวน

ก๊องส์ไข่กวน

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,012 posts

Posted 29 January 2013 - 08:40

คลินิคหมอทั่วไป. คงไม่พ้น. ปรับยาววๆๆ
ยกเว้นหมอแหวง รักษาควายกับรักษานกแสก ครับ

Edited by ก๊องส์ไข่กวน, 29 January 2013 - 08:40.





1 user(s) are reading this topic

0 members, 1 guests, 0 anonymous users