Jump to content


Photo
- - - - -

ใครจะรับผิดชอบ ถ้าจำนำข้าวแล้วพาชาติไปสู่ความชิหาย....สู่รุ่นลูกหลาน


  • Please log in to reply
19 ความเห็นในกระทู้นี้

#1 galaxy

galaxy

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 662 posts

ตอบ 8 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 19:24

คิดแล้วเพลียหัวใจ..แต่โชคดีที่ผมรู้ทัน ไม่ยอมมีลูกหลานไว้สืบมรดกหนี้เฮงซวย ของรัฐบวมยุคนี้ อีก 50 ปีต่อจากนี้ไปยังใช้ไม่หมดเลยมั้ง

ไอ้พวกลิ่วล้อ ขี้ข้าทักสิน แบบ เฮนไต งงเต่า ผู้พิชิตสนามบิน chai90 หรือ ควายแดงตัวไหน กล้ามารับประกันไหม หรือกล้าออกมาด่ารัฐบวมไหม หรืออมไข่ทักสินอยู่เลยพูดไม่ได้ พวกนี้ก้อก็ดีแต่หาเรื่องที่เข้าทางตนเองมาพูด มาประโคม สะกดจิตไพร่ควายแดงไปวันๆ ทุเรศสิ้นดี

Edited by galaxy, 8 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 20:20.


#2 ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

    หน้าตาดี มีอุดมการณ์

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 21,670 posts

ตอบ 8 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 19:27

ปชป.ครับ

 

 

 

 

 

แพะมืออาชีพ


gladiator 1.jpg

 

 

 

 

 

 


#3 หมุอวกาศ

หมุอวกาศ

    ขาประจำ

  • Banned
  • PipPipPip
  • 301 posts

ตอบ 8 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 19:34

แฉนโยบายประกันราคาข้าวสุดห่วย รัฐทำเจ๊งกว่าแสนล้าน - คุณภาพตกต่ำ
 
โดย ผู้จัดการ 360° รายสัปดาห์ 31 มีนาคม 2554 10:33 น.
 
 โรงสี-ผู้ส่งออกข้าวโวย นโยบายประกันราคาข้าว 2 ปี ทำรัฐเจ๊งกว่าแสนล้าน แถมฉุดราคาข้าวโลกร่วง และรัฐไทยยังเป็นผู้แบกรับค่าใช้จ่ายให้คนทั้งโลก ขณะที่คุณภาพข้าวตกต่ำ เพราะขายได้เท่าไรรัฐก็จ่ายชดเชย ด้านพ่อค้าส่งออกถือโอกาสกดราคาโรงสี สะท้อนภาพคนไม่ได้ปลูกข้าว กับพวกเจ้าของที่ดินรับเละ ส่วนชาวนาตัวจริง ถูกกดราคา ซ้ำไม่ได้เงินประกัน แนะตั้งราคาขั้นต่ำ -ยุ้งฉางให้กับชาวนาในพื้นที่ เพื่อให้เกษตรกรได้ราคาผลผลิตดีที่สุด 
       
       จากปริมาณการส่งออกข้าวตั้งแต่ต้นปีนี้จนถึงเดือน ก.พ.54 ไทยมียอดส่งออกข้าวคิดเป็นปริมาณเพิ่มขึ้น 25.6% แต่มูลค่าเพิ่มเพียง 9.4% ทั้งๆที่ตลาดโลกต้องการข้าวสูง คู่แข่งงดส่งออก โดยแหล่งข่าวผู้ส่งออกข้าวกล่าวว่า ขณะนี้ชาวนาที่ปลูกข้าวแบ่งได้เป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ 1.ชาวนาที่ไม่ได้ปลูกข้าวแต่มีที่ดินขึ้นทะเบียนเพื่อขอชดเชยราคาข้าว แต่ใช้ที่ดินไปปลูกพืชชนิดอื่นที่ได้กำไรมากกว่าหรือให้เช่าที่นา 2.ชาวนาที่ปลูกข้าวไว้เพื่อกินเองโดยไม่ได้เน้นการขาย และ3.ชาวนาที่ปลูกข้าวเพื่อขายอย่างแท้จริงแต่ส่วนใหญ่ต้องเช่าที่นา ซึ่งใน 3 กลุ่มนี้ ชาวนาที่ปลูกข้าวเพื่อขายมีจำนวนมากที่สุดคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 50-60% โดยชาวนากลุ่มนี้แทบจะไม่ได้ประโยชน์จากโครงการประกันราคาของรัฐบาล เพราะส่วนใหญ่ต้องเช่าที่นา ขณะที่เจ้าของที่ดินกลับไปขึ้นทะเบียนได้ส่วนต่างตรงนี้ไป และยังได้ค่าเช่าจากผู้ปลูกตัวจริงอีกทอด
       
       ระบุชาวนาตัวจริงชวดเงินประกัน
       
       ทั้งนี้ พวกที่ไม่ได้ปลูกข้าว แค่อยู่เฉยๆก็ได้เงินจากรัฐอย่างสบาย เช่น ถ้ามีที่ดิน 100 ไร่ แบ่งออกเป็นผู้ถือครองขึ้นทะเบียน 2 ชื่อ ก็ได้รับเงินชดเชยจากรัฐ 60 ตัน มีมูลค่ากว่า 1 แสนบาทต่อฤดูการเพาะปลูก ส่วนพวกที่ปลุกไว้กินมีที่ดินจำนวนน้อยประมาณ 10 ไร่ ก็จะได้เงินชดเชยกว่า 1 หมื่นบาท โดยกลุ่มที่ 3 น่าส่งสารที่สุดไม่ได้รับการช่วยเหลือใดๆเลย ซึ่งรัฐบาลคิดว่าการชดเชยแบบนี้เงินถึงมือเกษตรกรอย่างแท้จริง น่าจะได้คะแนนนิยมมาก แต่ในความเป็นจริงชาวนากลุ่มใหญ่กลับไม่ได้ประโยชน์อะไร โดยเฉพาะในภาคอีสาน ที่จะส่งผลต่อคะแนนเลือกตั้งในครั้งหน้าอย่างแน่นอน
       
       นอกจากนี้ราคาที่รัฐบาลชดเชยก็มีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะถูกผู้ส่งออกกดราคามายังโรงสี และโรงสีก็กดราคารับซื้อจากเกษตรกรอีกทอด ส่วนชาวนาก็เต็มใจขายข้าวแม้ไม่ได้ราคาเพราะมั่นใจว่ารัฐบาลก็จะต้องชดเชยส่วนต่างให้ แต่ในความจริงแล้วชาวนาก็แทบจะไม่ได้กำไร เพราะขณะนี้ต้นทุนการทำนาประมาณ 6-7 พันบาท/ตัน แต่พ่อค้ารับซื้อในราคาเกือบเท่าทุนที่ 6-7 พันบาท/ตัน จากนั้นชาวนาก็ได้เงินชดเชยจากรัฐประมาณ 2 พันบาท รวมแล้วประมาณ 8-9 พันบาท/ตัน สรุปว่าชาวนาได้กำไร10% กว่าๆ เมื่อเทียบกับบางพื้นที่ทำนาได้เพียงปีละ 1 ครั้งส่วนต่างที่ได้จึงแทบจะไม่พอค่าใช้จ่ายทั้งปี
       
       โรงสีบ่นอุบ
       ส่งออกรวยโรงสีจน
       
       ส่วนโรงสีก็แทบจะไม่ได้กำไร เพราะราคาข้าวผันผวน ถ้าราคาข้าวลงผู้ส่งออกก็หาข้ออ้างไม่ซื้อข้าว ทำให้โรงสีต้องยอมขายข้าวขาดทุน สุดท้ายผู้ที่ได้กำไรมากสุดก็คือผู้ส่งออกบางราย ซ้ำในช่วงปลายปีที่ผ่านมารัฐบาลก็เทขายข้าวมาอีก 4 ล้านตัน ทำให้ภาพรวมประเทศชาติเสียหายมาก รัฐบาลต้องนำเงินภาษีนับแสนล้านบาท มาอุดหนุนให้เกษตรกร ฉุดราคาข้าวในตลาดโลกร่วงลงมาก ก็เท่ากับรัฐบาลไทยทำหน้าที่ควักกระเป๋าจ่ายเงินให้ชาวโลกได้กินข้าวราคาถูก
       
       ชาวนาผีขึ้นทะเบียนรับเงินเพียบ
       
       นอกจากนี้รัฐบาลยังจ่ายเงินชดเชยเกินจริงไปมาก โดยในช่วงนาปรังที่ผ่านมา มีตัวเลขที่รัฐต้องชดเชยส่วนต่างระหว่างราคาประกันกับราคาอ้างอิงจำนวน 11.2 ล้านตันที่คิดจากตัวเลขพื้นที่ปลูกข้าวที่เข้าร่วมโครงการ แต่จริงๆแล้วในช่วงที่ก่อนมีโครงการประกันราคาจะมีปริมาณข้าวไม่เกิน 8 ล้านตัน ทำให้รัฐต้องชดเชยอย่างสูญเปล่าไป 3-4 ล้านตัน ส่วนนาปีก็มีตัวเลขมากกว่านี้ คาดว่ามีผลผลิตที่เข้าร่วมโครงการประมาณ 30 ล้านตัน ขณะที่ตัวเลขจริงน่าจะมีประมาณ 24-25 ล้านตัน รัฐต้องจ่ายเกินไปถึง 5 ล้านตัน มูลค่าการชดเชยโครงการนาปีมีสูงถึง 3.5 หมื่นล้านบาท หรือชดเชยมากกว่า 2 พันบาทต่อตัน ทำให้เห็นได้ชัดว่ามีเกษตรกรจำนวนมากมาขึ้นทะเบียนโดยไม่ได้ปลูกข้าวจริง
       
       โดยตัวเลขเป็นทางการของรัฐระบุว่า โครงการประกันรายได้ชาวนาปี 2553-54 รอบที่ 2 มีวงเงินทั้งสิ้น 19,000 ล้านบาท เพื่อชดเชยส่วนต่างระหว่างราคาประกันกับราคาอ้างอิง ซึ่งประมาณการผลผลิตที่เข้าร่วมโครงการประมาณ 10 ล้านตัน หรือเฉลี่ยตันละ 1,900 บาท แต่ตัวเลขจริงในขณะนี้ตั้งแต่ 28 มี.ค.- 3 เม.ย. 54 ราคาอ้างอิง 8,310 บาท ทำให้รัฐต้องชดเชยสูงถึง 2,690 บาท/ตัน ในขณะยอกการชดเชยนาปีที่ผ่านมา 35,121 ล้านบาท
       
       ยอด 2 ปี รัฐกระเป๋าฉีก 1.14 แสนล.
       
       ดังนั้น ในฤดูการเพาะปลูก 2552/53 รัฐบาลจ่ายไปแล้ว 5 หมื่นล้านบาท และฤดูผลิต 2553/54 คาดว่าจะใช้เงินชดเชยไม่ต่ำกว่า 6 หมื่นล้านบาท เท่ากับการใช้นโยบายประกันราคารัฐบาลเสียหายไปแล้ว 1.1 แสนล้านบาท ส่วนความเสียหายอันเนื่องมาจากการขายข้าวได้ราคาต่ำ ในปีที่ผ่านมาส่งออกไป 9 ล้านตัน เสียหายไปประมาณ 1.4 หมื่นล้านบาท ด้านความเสียหายจากสต็อกข้าวในโกดังรัฐที่ระบายออกมา 5 ล้านตัน ในราคา 1.2 หมื่นบาท/ตัน จากราคาก่อนหน้านั้นที่พุ่งไปถึง 1.7 หมื่นบาท/ตัน แต่ก็ไม่ขาย เท่ากับมีความเสียหาย 2.5 หมื่นล้านบาท ขณะที่สต็อกข้าวที่อยู่ในมือผู้ค้าข้าว และชาวนาอีกประมาณ 5 ล้านตัน เงินหายไปประมาณ 2.5 หมื่นล้านบาท รวมปี 52-53 มียอดความเสียหายรวมทั้งสิ้น 1.14 แสนล้านบาท ส่วนมาตรการของรัฐที่บอกว่าจะตั้งโต๊ะรับซื้อหากราคาข้าวตกต่ำ แต่ในความเป็นจริง รัฐกลับไม่มีงบประมาณในส่วนนี้ ทำให้ราคาข้าวยังคงร่วงลงเรื่อยๆ
       
       แนะตั้งราคาขั้นต่ำ
       ดึงข้าวเข้าสต็อก
       
       ทั้งนี้ หากรัฐบาลมีการจัดการที่ดีในระบบการค้าข้าว ก็จะช่วยดึงราคาตลาดโลกได้มากเพราะไทยเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ที่สุดของโลกมีส่วนแบ่งการตลาด 40% ถึงแม้ว่าเวียดนามส่งออกเก่งที่สุดก็ไม่เกิน 8 ล้านตัน ไทยก็มีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 8-9 ล้านตันอยู่แล้ว ถ้าไทยควบคุมปริมาณส่งออกข้าวให้ลดไปจากตลาดประมาณ 2 ล้านตัน ก็จะดึงข้าวโลกให้พุ่งขึ้นได้ ดังนั้นรับจะต้องกำหนดราคาขั้นต่ำ และดึงข้าวเข้าสต็อกรัฐ เพื่อควบคุมราคา และปริมาณข้าวที่ออกไปสู่ตลาดโลก
       
       ประกันราคา
       ฉุดคุณภาพข้าวหล่นวูบ
       
       ด้านโรงสีรายหนึ่งในจังหวัดพิจิตร กล่าวว่า การที่รัฐมุ่งเน้นโครงการประกันราคา ก็มีส่วนสำคัญที่ทำให้คุณภาพข้าวลดลง เพราะเกษตรกรไม่จำเป็นต้องพิถีพิถันในการปลูก มีการนำข้างพันธุ์เบาที่แตกหักง่าย แต่เป็นข้าวที่ปลูกง่ายโตไวออกมาขายโรงสีโดยไม่มองเรื่องราคา เพราะรัฐบาลต้องชดเชยส่วนต่างให้อยู่แล้ว ประกอบกับในช่วงนี้เพลี้ยระบาดรุนแรงในพื้นที่ภาคกลางไล่จากพิจิตร ชัยนาทไปจนถึงจังหวัดนครปฐมแล้ว รวมทั้งฤดูการที่ผันผวน ทำให้คุณภาพข้าวลดลง ซึ่งปัจจัยต่างๆเหล่านี้ล้วนทำให้คุณภาพข้าวไทยแย่ลง ทั้งๆที่สถานการณืในปัจจุบันนี้ไทยจะต้องยกระดับคุณภาพของข้าว เพื่อหนีคู่แข่งที่ต้นทุนถูกกว่าอย่างเวียดนาม แต่รัฐกลับไม่มีนโยบายเพิ่มคุณภาพข้าวเลย มีแต่เพียงการอัดเงินลงไปซื้อเสียงจากชาวนาโดยที่ประเทศชาติต้องเสียหายอย่างมหาศาล
       
       อย่างไรก็ตามแม้คุณภาพข้าวไทยจะลด แต่ขณะนี้ยังมีคุณภาพดีกว่าเวียดนาม เพราะไทยมีเทคโนโลยีการสี และการนึ่งสูงกว่า ทำให้ถึงแม้ว่าข้าวเวียดนามจะถูกกว่าไทย 5% แต่ข้าวไทยก็ยังขายได้อยู่ แต่ในอนาคตถ้าไทยยังปล่อยให้สถานการณ์เป็นเช่นนี้ต่อไปจนเวียดนามพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตที่สู้กับไทยได้ ก็จะทำให้ไทยเสียเปลียบทุกด้านในการแข่งขัน
       
       ประเทศเอเชีย
       รุมสวดไทยต้นเหตุทำให้จน
       
       ส่วนราคาข้าวที่ลดลงเรื่อยๆ ก็เนื่องจากรัฐบาลไม่กำหนดราคาขั้นต่ำเข้ามาซื้อข้าวหากราคาต่ำกว่าที่กำหนด แต่การที่รัฐไม่ทำอะไรเลยก็เป็นการชี้นำให้ราคาข้างตกลงเรื่อยๆ ทำให้โรงสี และผู้ส่งออกไม่กล้าซื้อเต็มที่เพราะกลัวราคาที่ผันผวน เมื่อซื้อข้าวได้ก็จะขายทันทีไม่กล้าเก็บไว้ ทำให้ข้าวราคาถูกใหลออกนอกประเทศโดยไม่มีใครเข้ามาควบคุม แต่ถ้ามีราคาขั้นต่ำ ก็ทำให้ราคาข้าวมีเสถียรภาพ
       
       นอกจากนี้เวียดนามก็เห็นนโยบายของไทยที่ทำให้ราคาข้าวต่ำก็เลยขายข้าวตัดหน้าไทยทำให้ราคาข้าวโลกยิ่งร่วงลงไปอีก ไม่เพียงความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นในประเทศเพียงเท่านั้น ประเทศผู้ปลูกข้าวอื่นๆในเอเชีย ต่างก็ไม่พอใจนโยบายของรัฐบาลไทย เพราะทำให้ราคาตลาดโลกลดลงจนทำให้เกษตรกรในประเทศเหล่านี้ยากจน เพราะรัฐบาลของเขาไม่ได้มีเงินมากแบบรัฐบาลไทยที่จะอัดฉีดให้เกษตรกรอย่างฟรีๆได้
       
       ชี้ชาวนาดี
       แต่จ้างปลูกไม่ตั้งใจผลิต
       
       คมกฤชช์ ธรรมรัตนกุล เจ้าของโรงสี จังหวัดนครสวรรค์กล่าวว่าในปัจจุบันพฤติกรรมการปลูกข้าว และการเก็บเกี่ยวของชาวนาเปลี่ยนแปลงไปจากอดีตที่ทำด้วยตนเอง และครอบครัว มาเป็นการทำการเพาะปลูกในเชิงธุรกิจมากขึ้น มีการจ้างแรงงานทำในทุกขั้นตอน เช่น จ้างปลูก จ้างใส่ปุ๋ย จ้างเก็บ ฯลฯ จึงทำให้ขาดความละเอียดในการดูแลคุณภาพของข้าว ทั้งยังส่งผลกระทบใหญ่ที่เป็นปัญหาต่อรายรับของเกษตรกรที่ไม่เพียงพอต่อรายจ่าย เนื่องจากเมื่อราคาข้าวสูงขึ้น ค่าจ้างในในการเพาะปลูก เก็บเกี่ยวก็จะขึ้นราคาตามไปด้วย
       
       หลังจากการเก็บเกี่ยวข้าวชาวบ้านนิยมนำข้าวสดขายมากกว่าข้าวแห้งที่ต้องผ่านกระบวนการเอาน้ำออกก่อนขาย เนื่องจากได้เงินเร็วกว่า และไม่เป็นภาระในส่วนนี้ ส่วนข้าวสดนั้นจะต้องนำมาทำให้แห้ง จึงทำให้มีค่าใช้จ่าย และต้องหักน้ำหนักที่เสียออกไป ทำให้ข้าวเบาลง ราคาข้าวที่ขายแบบสดจะคำนึงถึงส่วนนี้เป็นสำคัญอีกด้วย
       
       ในด้านการประกันราคาข้าวของรัฐบาลนั้น ยังไม่แน่ชัดว่าจะทำให้คุณภาพข้าวแย่ลงกว่าเดิมหรือไม่ เพราะต้องใช้เวลาในการปรับตัว และสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง ส่วนการจำนำข้าวนั้น ที่ผ่านมาเห็นได้ชัดว่ามีส่วนทำให้คุณภาพข้าวลดลง เพราะเกษตรกรเน้นขายปริมาณข้าวมากกว่าจะดูแลเรื่องคุณภาพ และในเชิงจิตวิทยาชาวบ้านจะชอบมากกว่าการประกันข้าว เนื่องจากได้เงินเร็ว ตรงจุดมากกว่า ทั้งนี้ควรนำ 2 มาตรการมาปรับใช้ด้วยกัน เช่น บางอย่างควรจำนำ บางอย่างควรประกันราคาข้าว เป็นต้น
 


#4 kokkai

kokkai

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 7,237 posts

ตอบ 8 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 19:39

นายกปู.jpg



#5 galaxy

galaxy

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 662 posts

ตอบ 8 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 19:41

ผมให้ คุณ เฮนไต หรือ งงเต่า ฯลฯ มารับรองเรื่องจำนำข้าว ครับ ไม่ได้ให้มาแถ..เรื่องประกงประกันอะไรนั่น ถ้ามันโกงก้อขอให้ฉิบหายเหมือนกัน ...แต่ตอนนี้ พ่องทักสิน คุณ ทำล่มจมมากกว่าหรือไม่ ตอบมาเสียดีๆให้ตรงกระทู้ ..อย่าแถให้ทุเรศคนอื่นอ่าน....ปล. ผมไม่ใช่คนของ ปชป. ใครโกงด่าหมด...ใครทำบ้านเมืองหายนะ ด่าหมด....ไม่ต้องมาแถ

Edited by galaxy, 8 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 20:07.


#6 หมุอวกาศ

หมุอวกาศ

    ขาประจำ

  • Banned
  • PipPipPip
  • 301 posts

ตอบ 8 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 19:45

ผมให้ คุณ เฮนไต หรือ งงเต่า มารับรองเรื่องจำนำข้าว ครับ ไม่ได้ให้มาแถ..เรื่องประกงประกันอะไรนั่น ถ้ามันโกงก้อขอให้ฉิบหายเหมือนกัน ...แต่ตอนนี้ พ่องทักสิน คุณ ทำล่มจมมากกว่าหรือไม่ ตอบมาเสียดีๆ ..อย่าแถให้ทุเรศคนอื่นอ่าน....ปล. ผมไม่ใช่คนของ ปชป. ใครโกงด่าหมด...ใครทำบ้านเมืองหายนะ ด่าหมด....ไม่ต้องมาแถ

ประกันราคาข้าว ก็ทำให้รัฐเสียหาย-ฉิบหายเหมือนกัน ทำไมถึงมาต่อว่าแต่จำนำละ 

เบื่อทฤษฎี ข้าเลวน้อย มันเลวกว่า ข้าเลยไม่ผิด 

 

ถ้าทั้งสองนโยบายไม่ดีทั้งคู่ ก็ควรรณรงค์ ให้ยกเลิกไปสิ ไม่ใช่มาด่าอีกฝ่าย เพื่อกลบอุจาระของตัีวเอง



#7 nunoi

nunoi

    เด็กข้างถนน

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,745 posts

ตอบ 8 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 19:47

ผมให้ คุณ เฮนไต หรือ งงเต่า มารับรองเรื่องจำนำข้าว ครับ ไม่ได้ให้มาแถ..เรื่องประกงประกันอะไรนั่น ถ้ามันโกงก้อขอให้ฉิบหายเหมือนกัน ...แต่ตอนนี้ พ่องทักสิน คุณ ทำล่มจมมากกว่าหรือไม่ ตอบมาเสียดีๆ ..อย่าแถให้ทุเรศคนอื่นอ่าน....ปล. ผมไม่ใช่คนของ ปชป. ใครโกงด่าหมด...ใครทำบ้านเมืองหายนะ ด่าหมด....ไม่ต้องมาแถ

ประกันราคาข้าว ก็ทำให้รัฐเสียหาย-ฉิบหายเหมือนกัน ทำไมถึงมาต่อว่าแต่จำนำละ 

เบื่อทฤษฎี ข้าเลวน้อย มันเลวกว่า ข้าเลยไม่ผิด 

 

ถ้าทั้งสองนโยบายไม่ดีทั้งคู่ ก็ควรรณรงค์ ให้ยกเลิกไปสิ ไม่ใช่มาด่าอีกฝ่าย เพื่อกลบอุจาระของตัีวเอง

 

สำหรับผมดีทั้งคู่ แค่การจัดการห่วยไปหน่อย ^^


กฎหมายมันก็แค่สิงที่สร้างมาอย่างมีเป้าหมาย แต่หาก เอาแต่บอกว่ากฎหมายเป็นแบบนี้ แบบนั้น โดยไม่สนใจว่าเป้าหมายจริงๆ นันคืออะไร ก็คงไม่ใช่ 

 

 


#8 พอล คุง

พอล คุง

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 11,014 posts

ตอบ 8 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 19:49


ผมให้ คุณ เฮนไต หรือ งงเต่า มารับรองเรื่องจำนำข้าว ครับ ไม่ได้ให้มาแถ..เรื่องประกงประกันอะไรนั่น ถ้ามันโกงก้อขอให้ฉิบหายเหมือนกัน ...แต่ตอนนี้ พ่องทักสิน คุณ ทำล่มจมมากกว่าหรือไม่ ตอบมาเสียดีๆ ..อย่าแถให้ทุเรศคนอื่นอ่าน....ปล. ผมไม่ใช่คนของ ปชป. ใครโกงด่าหมด...ใครทำบ้านเมืองหายนะ ด่าหมด....ไม่ต้องมาแถ

ประกันราคาข้าว ก็ทำให้รัฐเสียหาย-ฉิบหายเหมือนกัน ทำไมถึงมาต่อว่าแต่จำนำละ
เบื่อทฤษฎี ข้าเลวน้อย มันเลวกว่า ข้าเลยไม่ผิด

ถ้าทั้งสองนโยบายไม่ดีทั้งคู่ ก็ควรรณรงค์ ให้ยกเลิกไปสิ ไม่ใช่มาด่าอีกฝ่าย เพื่อกลบอุจาระของตัีวเอง

นั่นไง งงเต่า ถามจริงนะ ไปดูตัวเลขส่งออกข้าวในช่วง รบ มาร์ค มายัง

อ้อ อย่าลืมอ่านตัวเลขรายได้จากการขายข้าวใน รบ มาร์คด้วยนะ

เด๋วจะเงิบ

ถึงตรูจะเลวยังไง ตรูก้อไม่ได้ขายชาติ เหมือนเสื้อแดงว่ะ เข้าใจนะ

 


#9 galaxy

galaxy

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 662 posts

ตอบ 8 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 19:49

ผมให้ คุณ เฮนไต หรือ งงเต่า มารับรองเรื่องจำนำข้าว ครับ ไม่ได้ให้มาแถ..เรื่องประกงประกันอะไรนั่น ถ้ามันโกงก้อขอให้ฉิบหายเหมือนกัน ...แต่ตอนนี้ พ่องทักสิน คุณ ทำล่มจมมากกว่าหรือไม่ ตอบมาเสียดีๆ ..อย่าแถให้ทุเรศคนอื่นอ่าน....ปล. ผมไม่ใช่คนของ ปชป. ใครโกงด่าหมด...ใครทำบ้านเมืองหายนะ ด่าหมด....ไม่ต้องมาแถ

ประกันราคาข้าว ก็ทำให้รัฐเสียหาย-ฉิบหายเหมือนกัน ทำไมถึงมาต่อว่าแต่จำนำละ 
เบื่อทฤษฎี ข้าเลวน้อย มันเลวกว่า ข้าเลยไม่ผิด 
 
ถ้าทั้งสองนโยบายไม่ดีทั้งคู่ ก็ควรรณรงค์ ให้ยกเลิกไปสิ ไม่ใช่มาด่าอีกฝ่าย เพื่อกลบอุจาระของตัีวเอง
ก็อาจทำชิหายทั้งคู่นั่นแหละ ทั้งสองนโยบาย แล้วตอนนี้ พ่องคนไหนยังประกันราคาอยู่ไหม เขาเลิกไปนานแล้ว ผมต้องไปขอให้เขายกเลิกห่าไรอีกเนี่ย..แล้ว งงเต่า กล้าออกมาด่า พรรคเผาไทย พ่องไหม ผมด่า ปชป.ได้ถ้ามันโกงกันจริงๆขอ ให้ฉิบหายวายป่วง ....ถ้าคุณ งงเต่าไม่ใช้ขี้ข้าทักสิน ด่ามันสิ อย่าอมไข่ทักสินอยู่ แล้วแถไปแถมา...ปล.ผมไม่ชอบคนโกง ทุกคนทุกพรรค..ผมไม่เล่นการเมือง..ไม่ได้เป็นขี้ข้ารับใช้ใคร..นอกจากเห็นว่าถ้าบ้านเมืองจะล่มจม ก็ต้องออกมาช่วยกันบ้าง..นอกจากเสียว่า เฮนไต งงเต่า ผู้พิชิตสนามบิน chai90 และอีกหลายคนในที่นี้ คือขี้ข้าทักสินเต็มขั้น ได้ประโยชน์จากทักสิน เลยด่าไม่ลง ..ใช่ไหม ตอบมาเสียดีๆ

Edited by galaxy, 8 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 20:08.


#10 DarkSwan

DarkSwan

    Reporter Activated

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,689 posts

ตอบ 8 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 20:53

ปชป.ครับ

 

 

 

 

 

แพะมืออาชีพ

 

 

ถูกต้องครับ!!!

 

นั่นเพราะ ปชป. ไม่ตรวจสอบรัฐบาล ไม่ยอมห้ามปรามขัดขวางนโยบายต่างๆ ของรัฐบาล ทั้งๆ บอกแล้วมันจะมีข้อเสีย 

ดังนั้น ฝ่ายค้านอย่าง ปชป. เป็นผู้ผิดเต็มประตู!!!!!

รัฐบาลไม่เกี่ยว!!!!!!!

 

 

ปูลู. แต่ถ้า ปชป. เป็นรัฐบาล นโยบายอะไรเสียหาย ในฐานะรัฐบาล ต้องรับผิดชอบ ฝ่ายค้านไม่เกี่ยวว้อยย!!!!!

 

เก็ทยัง!!!???  หืมม??


ถ้าอยากได้ความเท่าเทียม

ก็ปีนป่ายขึ้นไปให้อยู่เทียบเท่ากับคนอื่นเค้า

อย่าได้กระชากฉุดให้คนอื่นเขาลงมาตกต่ำเท่ากับตน


#11 นายตัวเกร็ง

นายตัวเกร็ง

    Monkey Godfather Lv.3

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,901 posts

ตอบ 8 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 20:57

ไม่มีใครต้องรับผิดชอบครับ มีแต่รับกรรม


เขียนเรื่องการเมือง : ดราม่า ,เขียนเรื่องสังคม : ดราม่า เขียนเรื่องบันเทิง : ดราม่า
แต่พอโพสเรื่องหื่น : มีความเห็นเป็นไปทางเดียวกันเสมอ >3<


#12 โคนัน

โคนัน

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,836 posts

ตอบ 8 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 20:57

แฉนโยบายประกันราคาข้าวสุดห่วย รัฐทำเจ๊งกว่าแสนล้าน - คุณภาพตกต่ำ
 

 โรงสี-ผู้ส่งออกข้าวโวย นโยบายประกันราคาข้าว 2 ปี ทำรัฐเจ๊งกว่าแสนล้าน แถมฉุดราคาข้าวโลกร่วง และรัฐไทยยังเป็นผู้แบกรับค่าใช้จ่ายให้คนทั้งโลก ขณะที่คุณภาพข้าวตกต่ำ เพราะขายได้เท่าไรรัฐก็จ่ายชดเชย ด้านพ่อค้าส่งออกถือโอกาสกดราคาโรงสี สะท้อนภาพคนไม่ได้ปลูกข้าว กับพวกเจ้าของที่ดินรับเละ ส่วนชาวนาตัวจริง ถูกกดราคา ซ้ำไม่ได้เงินประกัน แนะตั้งราคาขั้นต่ำ -ยุ้งฉางให้กับชาวนาในพื้นที่ เพื่อให้เกษตรกรได้ราคาผลผลิตดีที่สุด 

       
       จากปริมาณการส่งออกข้าวตั้งแต่ต้นปีนี้จนถึงเดือน ก.พ.54 ไทยมียอดส่งออกข้าวคิดเป็นปริมาณเพิ่มขึ้น 25.6% แต่มูลค่าเพิ่มเพียง 9.4% ทั้งๆที่ตลาดโลกต้องการข้าวสูง คู่แข่งงดส่งออก โดยแหล่งข่าวผู้ส่งออกข้าวกล่าวว่า ขณะนี้ชาวนาที่ปลูกข้าวแบ่งได้เป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ 1.ชาวนาที่ไม่ได้ปลูกข้าวแต่มีที่ดินขึ้นทะเบียนเพื่อขอชดเชยราคาข้าว แต่ใช้ที่ดินไปปลูกพืชชนิดอื่นที่ได้กำไรมากกว่าหรือให้เช่าที่นา 2.ชาวนาที่ปลูกข้าวไว้เพื่อกินเองโดยไม่ได้เน้นการขาย และ3.ชาวนาที่ปลูกข้าวเพื่อขายอย่างแท้จริงแต่ส่วนใหญ่ต้องเช่าที่นา ซึ่งใน 3 กลุ่มนี้ ชาวนาที่ปลูกข้าวเพื่อขายมีจำนวนมากที่สุดคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 50-60% โดยชาวนากลุ่มนี้แทบจะไม่ได้ประโยชน์จากโครงการประกันราคาของรัฐบาล เพราะส่วนใหญ่ต้องเช่าที่นา ขณะที่เจ้าของที่ดินกลับไปขึ้นทะเบียนได้ส่วนต่างตรงนี้ไป และยังได้ค่าเช่าจากผู้ปลูกตัวจริงอีกทอด
       
       ระบุชาวนาตัวจริงชวดเงินประกัน
       
       ทั้งนี้ พวกที่ไม่ได้ปลูกข้าว แค่อยู่เฉยๆก็ได้เงินจากรัฐอย่างสบาย เช่น ถ้ามีที่ดิน 100 ไร่ แบ่งออกเป็นผู้ถือครองขึ้นทะเบียน 2 ชื่อ ก็ได้รับเงินชดเชยจากรัฐ 60 ตัน มีมูลค่ากว่า 1 แสนบาทต่อฤดูการเพาะปลูก ส่วนพวกที่ปลุกไว้กินมีที่ดินจำนวนน้อยประมาณ 10 ไร่ ก็จะได้เงินชดเชยกว่า 1 หมื่นบาท โดยกลุ่มที่ 3 น่าส่งสารที่สุดไม่ได้รับการช่วยเหลือใดๆเลย ซึ่งรัฐบาลคิดว่าการชดเชยแบบนี้เงินถึงมือเกษตรกรอย่างแท้จริง น่าจะได้คะแนนนิยมมาก แต่ในความเป็นจริงชาวนากลุ่มใหญ่กลับไม่ได้ประโยชน์อะไร โดยเฉพาะในภาคอีสาน ที่จะส่งผลต่อคะแนนเลือกตั้งในครั้งหน้าอย่างแน่นอน
       
       นอกจากนี้ราคาที่รัฐบาลชดเชยก็มีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะถูกผู้ส่งออกกดราคามายังโรงสี และโรงสีก็กดราคารับซื้อจากเกษตรกรอีกทอด ส่วนชาวนาก็เต็มใจขายข้าวแม้ไม่ได้ราคาเพราะมั่นใจว่ารัฐบาลก็จะต้องชดเชยส่วนต่างให้ แต่ในความจริงแล้วชาวนาก็แทบจะไม่ได้กำไร เพราะขณะนี้ต้นทุนการทำนาประมาณ 6-7 พันบาท/ตัน แต่พ่อค้ารับซื้อในราคาเกือบเท่าทุนที่ 6-7 พันบาท/ตัน จากนั้นชาวนาก็ได้เงินชดเชยจากรัฐประมาณ 2 พันบาท รวมแล้วประมาณ 8-9 พันบาท/ตัน สรุปว่าชาวนาได้กำไร10% กว่าๆ เมื่อเทียบกับบางพื้นที่ทำนาได้เพียงปีละ 1 ครั้งส่วนต่างที่ได้จึงแทบจะไม่พอค่าใช้จ่ายทั้งปี
       
       โรงสีบ่นอุบ
       ส่งออกรวยโรงสีจน
       
       ส่วนโรงสีก็แทบจะไม่ได้กำไร เพราะราคาข้าวผันผวน ถ้าราคาข้าวลงผู้ส่งออกก็หาข้ออ้างไม่ซื้อข้าว ทำให้โรงสีต้องยอมขายข้าวขาดทุน สุดท้ายผู้ที่ได้กำไรมากสุดก็คือผู้ส่งออกบางราย ซ้ำในช่วงปลายปีที่ผ่านมารัฐบาลก็เทขายข้าวมาอีก 4 ล้านตัน ทำให้ภาพรวมประเทศชาติเสียหายมาก รัฐบาลต้องนำเงินภาษีนับแสนล้านบาท มาอุดหนุนให้เกษตรกร ฉุดราคาข้าวในตลาดโลกร่วงลงมาก ก็เท่ากับรัฐบาลไทยทำหน้าที่ควักกระเป๋าจ่ายเงินให้ชาวโลกได้กินข้าวราคาถูก
       
       ชาวนาผีขึ้นทะเบียนรับเงินเพียบ
       
       นอกจากนี้รัฐบาลยังจ่ายเงินชดเชยเกินจริงไปมาก โดยในช่วงนาปรังที่ผ่านมา มีตัวเลขที่รัฐต้องชดเชยส่วนต่างระหว่างราคาประกันกับราคาอ้างอิงจำนวน 11.2 ล้านตันที่คิดจากตัวเลขพื้นที่ปลูกข้าวที่เข้าร่วมโครงการ แต่จริงๆแล้วในช่วงที่ก่อนมีโครงการประกันราคาจะมีปริมาณข้าวไม่เกิน 8 ล้านตัน ทำให้รัฐต้องชดเชยอย่างสูญเปล่าไป 3-4 ล้านตัน ส่วนนาปีก็มีตัวเลขมากกว่านี้ คาดว่ามีผลผลิตที่เข้าร่วมโครงการประมาณ 30 ล้านตัน ขณะที่ตัวเลขจริงน่าจะมีประมาณ 24-25 ล้านตัน รัฐต้องจ่ายเกินไปถึง 5 ล้านตัน มูลค่าการชดเชยโครงการนาปีมีสูงถึง 3.5 หมื่นล้านบาท หรือชดเชยมากกว่า 2 พันบาทต่อตัน ทำให้เห็นได้ชัดว่ามีเกษตรกรจำนวนมากมาขึ้นทะเบียนโดยไม่ได้ปลูกข้าวจริง
       
       โดยตัวเลขเป็นทางการของรัฐระบุว่า โครงการประกันรายได้ชาวนาปี 2553-54 รอบที่ 2 มีวงเงินทั้งสิ้น 19,000 ล้านบาท เพื่อชดเชยส่วนต่างระหว่างราคาประกันกับราคาอ้างอิง ซึ่งประมาณการผลผลิตที่เข้าร่วมโครงการประมาณ 10 ล้านตัน หรือเฉลี่ยตันละ 1,900 บาท แต่ตัวเลขจริงในขณะนี้ตั้งแต่ 28 มี.ค.- 3 เม.ย. 54 ราคาอ้างอิง 8,310 บาท ทำให้รัฐต้องชดเชยสูงถึง 2,690 บาท/ตัน ในขณะยอกการชดเชยนาปีที่ผ่านมา 35,121 ล้านบาท
       
       ยอด 2 ปี รัฐกระเป๋าฉีก 1.14 แสนล.
       
       ดังนั้น ในฤดูการเพาะปลูก 2552/53 รัฐบาลจ่ายไปแล้ว 5 หมื่นล้านบาท และฤดูผลิต 2553/54 คาดว่าจะใช้เงินชดเชยไม่ต่ำกว่า 6 หมื่นล้านบาท เท่ากับการใช้นโยบายประกันราคารัฐบาลเสียหายไปแล้ว 1.1 แสนล้านบาท ส่วนความเสียหายอันเนื่องมาจากการขายข้าวได้ราคาต่ำ ในปีที่ผ่านมาส่งออกไป 9 ล้านตัน เสียหายไปประมาณ 1.4 หมื่นล้านบาท ด้านความเสียหายจากสต็อกข้าวในโกดังรัฐที่ระบายออกมา 5 ล้านตัน ในราคา 1.2 หมื่นบาท/ตัน จากราคาก่อนหน้านั้นที่พุ่งไปถึง 1.7 หมื่นบาท/ตัน แต่ก็ไม่ขาย เท่ากับมีความเสียหาย 2.5 หมื่นล้านบาท ขณะที่สต็อกข้าวที่อยู่ในมือผู้ค้าข้าว และชาวนาอีกประมาณ 5 ล้านตัน เงินหายไปประมาณ 2.5 หมื่นล้านบาท รวมปี 52-53 มียอดความเสียหายรวมทั้งสิ้น 1.14 แสนล้านบาท ส่วนมาตรการของรัฐที่บอกว่าจะตั้งโต๊ะรับซื้อหากราคาข้าวตกต่ำ แต่ในความเป็นจริง รัฐกลับไม่มีงบประมาณในส่วนนี้ ทำให้ราคาข้าวยังคงร่วงลงเรื่อยๆ
       
       แนะตั้งราคาขั้นต่ำ
       ดึงข้าวเข้าสต็อก
       
       ทั้งนี้ หากรัฐบาลมีการจัดการที่ดีในระบบการค้าข้าว ก็จะช่วยดึงราคาตลาดโลกได้มากเพราะไทยเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ที่สุดของโลกมีส่วนแบ่งการตลาด 40% ถึงแม้ว่าเวียดนามส่งออกเก่งที่สุดก็ไม่เกิน 8 ล้านตัน ไทยก็มีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 8-9 ล้านตันอยู่แล้ว ถ้าไทยควบคุมปริมาณส่งออกข้าวให้ลดไปจากตลาดประมาณ 2 ล้านตัน ก็จะดึงข้าวโลกให้พุ่งขึ้นได้ ดังนั้นรับจะต้องกำหนดราคาขั้นต่ำ และดึงข้าวเข้าสต็อกรัฐ เพื่อควบคุมราคา และปริมาณข้าวที่ออกไปสู่ตลาดโลก
       
       ประกันราคา
       ฉุดคุณภาพข้าวหล่นวูบ
       
       ด้านโรงสีรายหนึ่งในจังหวัดพิจิตร กล่าวว่า การที่รัฐมุ่งเน้นโครงการประกันราคา ก็มีส่วนสำคัญที่ทำให้คุณภาพข้าวลดลง เพราะเกษตรกรไม่จำเป็นต้องพิถีพิถันในการปลูก มีการนำข้างพันธุ์เบาที่แตกหักง่าย แต่เป็นข้าวที่ปลูกง่ายโตไวออกมาขายโรงสีโดยไม่มองเรื่องราคา เพราะรัฐบาลต้องชดเชยส่วนต่างให้อยู่แล้ว ประกอบกับในช่วงนี้เพลี้ยระบาดรุนแรงในพื้นที่ภาคกลางไล่จากพิจิตร ชัยนาทไปจนถึงจังหวัดนครปฐมแล้ว รวมทั้งฤดูการที่ผันผวน ทำให้คุณภาพข้าวลดลง ซึ่งปัจจัยต่างๆเหล่านี้ล้วนทำให้คุณภาพข้าวไทยแย่ลง ทั้งๆที่สถานการณืในปัจจุบันนี้ไทยจะต้องยกระดับคุณภาพของข้าว เพื่อหนีคู่แข่งที่ต้นทุนถูกกว่าอย่างเวียดนาม แต่รัฐกลับไม่มีนโยบายเพิ่มคุณภาพข้าวเลย มีแต่เพียงการอัดเงินลงไปซื้อเสียงจากชาวนาโดยที่ประเทศชาติต้องเสียหายอย่างมหาศาล
       
       อย่างไรก็ตามแม้คุณภาพข้าวไทยจะลด แต่ขณะนี้ยังมีคุณภาพดีกว่าเวียดนาม เพราะไทยมีเทคโนโลยีการสี และการนึ่งสูงกว่า ทำให้ถึงแม้ว่าข้าวเวียดนามจะถูกกว่าไทย 5% แต่ข้าวไทยก็ยังขายได้อยู่ แต่ในอนาคตถ้าไทยยังปล่อยให้สถานการณ์เป็นเช่นนี้ต่อไปจนเวียดนามพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตที่สู้กับไทยได้ ก็จะทำให้ไทยเสียเปลียบทุกด้านในการแข่งขัน
       
       ประเทศเอเชีย
       รุมสวดไทยต้นเหตุทำให้จน
       
       ส่วนราคาข้าวที่ลดลงเรื่อยๆ ก็เนื่องจากรัฐบาลไม่กำหนดราคาขั้นต่ำเข้ามาซื้อข้าวหากราคาต่ำกว่าที่กำหนด แต่การที่รัฐไม่ทำอะไรเลยก็เป็นการชี้นำให้ราคาข้างตกลงเรื่อยๆ ทำให้โรงสี และผู้ส่งออกไม่กล้าซื้อเต็มที่เพราะกลัวราคาที่ผันผวน เมื่อซื้อข้าวได้ก็จะขายทันทีไม่กล้าเก็บไว้ ทำให้ข้าวราคาถูกใหลออกนอกประเทศโดยไม่มีใครเข้ามาควบคุม แต่ถ้ามีราคาขั้นต่ำ ก็ทำให้ราคาข้าวมีเสถียรภาพ
       
       นอกจากนี้เวียดนามก็เห็นนโยบายของไทยที่ทำให้ราคาข้าวต่ำก็เลยขายข้าวตัดหน้าไทยทำให้ราคาข้าวโลกยิ่งร่วงลงไปอีก ไม่เพียงความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นในประเทศเพียงเท่านั้น ประเทศผู้ปลูกข้าวอื่นๆในเอเชีย ต่างก็ไม่พอใจนโยบายของรัฐบาลไทย เพราะทำให้ราคาตลาดโลกลดลงจนทำให้เกษตรกรในประเทศเหล่านี้ยากจน เพราะรัฐบาลของเขาไม่ได้มีเงินมากแบบรัฐบาลไทยที่จะอัดฉีดให้เกษตรกรอย่างฟรีๆได้
       
       ชี้ชาวนาดี
       แต่จ้างปลูกไม่ตั้งใจผลิต
       
       คมกฤชช์ ธรรมรัตนกุล เจ้าของโรงสี จังหวัดนครสวรรค์กล่าวว่าในปัจจุบันพฤติกรรมการปลูกข้าว และการเก็บเกี่ยวของชาวนาเปลี่ยนแปลงไปจากอดีตที่ทำด้วยตนเอง และครอบครัว มาเป็นการทำการเพาะปลูกในเชิงธุรกิจมากขึ้น มีการจ้างแรงงานทำในทุกขั้นตอน เช่น จ้างปลูก จ้างใส่ปุ๋ย จ้างเก็บ ฯลฯ จึงทำให้ขาดความละเอียดในการดูแลคุณภาพของข้าว ทั้งยังส่งผลกระทบใหญ่ที่เป็นปัญหาต่อรายรับของเกษตรกรที่ไม่เพียงพอต่อรายจ่าย เนื่องจากเมื่อราคาข้าวสูงขึ้น ค่าจ้างในในการเพาะปลูก เก็บเกี่ยวก็จะขึ้นราคาตามไปด้วย
       
       หลังจากการเก็บเกี่ยวข้าวชาวบ้านนิยมนำข้าวสดขายมากกว่าข้าวแห้งที่ต้องผ่านกระบวนการเอาน้ำออกก่อนขาย เนื่องจากได้เงินเร็วกว่า และไม่เป็นภาระในส่วนนี้ ส่วนข้าวสดนั้นจะต้องนำมาทำให้แห้ง จึงทำให้มีค่าใช้จ่าย และต้องหักน้ำหนักที่เสียออกไป ทำให้ข้าวเบาลง ราคาข้าวที่ขายแบบสดจะคำนึงถึงส่วนนี้เป็นสำคัญอีกด้วย
       
       ในด้านการประกันราคาข้าวของรัฐบาลนั้น ยังไม่แน่ชัดว่าจะทำให้คุณภาพข้าวแย่ลงกว่าเดิมหรือไม่ เพราะต้องใช้เวลาในการปรับตัว และสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง ส่วนการจำนำข้าวนั้น ที่ผ่านมาเห็นได้ชัดว่ามีส่วนทำให้คุณภาพข้าวลดลงเพราะเกษตรกรเน้นขายปริมาณข้าวมากกว่าจะดูแลเรื่องคุณภาพ และในเชิงจิตวิทยาชาวบ้านจะชอบมากกว่าการประกันข้าว เนื่องจากได้เงินเร็ว ตรงจุดมากกว่า ทั้งนี้ควรนำ 2 มาตรการมาปรับใช้ด้วยกัน เช่น บางอย่างควรจำนำ บางอย่างควรประกันราคาข้าว เป็นต้น
 

 

 

เบื่อเอ็งมาก สงสัยไม่ได้อ่านที่โพสต์ๆ ไป ดีแต่โพสต์ สมองกลวงแน่ๆ

 

 

 

 

 - เพราะขายได้เท่าไรรัฐก็จ่ายชดเชย <<<<<<<<<  ถ้าราคาข้าวเกินราคากลาง รัฐไม่ชดเชยครับ ชดเชยเฉพาะตอนไม่เกิน

 

- เจ้าของที่ดินรับเละ ส่วนชาวนาตัวจริง ถูกกดราคา ซ้ำไม่ได้เงินประกัน<<<<<<<<<<<<< ถึง แม้ไม่มีประกัน คนได้ก้คือเจ้าของที่ดิน ชาวนาไม่มีที่ดิน ก็เหมือนลูกจ้าง จะต่างอะไรกับพนักงานกินเงินเดือน ที่ไม่มีบริษัทเป็นของตัวเอง โทษใครได้ ขายที่ให้คนอื่นทำไม คือจะให้ ชาวนารับเงินเต็มๆ แล้วเจ้าของที่ดิน จะได้อะไร เขาลงทุนที่ดิน เจ้าของที่ดินก็มีสิทธิ ที่จะตั้งตัวเองว่ามีอาชีพชาวนา  เปรียบกับไปอีก ถ้าเป็นลูกน้องกินเงินเดือน ทำงานได้เท่าไร ไม่ต้องแบ่งให้เจ้าของบริษัท ตัวเองรับคนเดียว มีบริษัทไหนบ้างที่ยอม เช่นกัน ถ้าบริษัทเอ็งผลิตสบู่ เอ็งลงทุน ใครถามเอ็งว่ามีอาชีพอะไร ก็ต้องตอบซิ ว่าอาชีพผลิตสบู่ ส่วนลูกน้องที่มี ก็กินเงินเดือนไปตามระเบียบ

 

- ในด้านการประกันราคาข้าวของรัฐบาลนั้น ยังไม่แน่ชัดว่าจะทำให้คุณภาพข้าวแย่ลงกว่าเดิมหรือไม่ เพราะต้องใช้เวลาในการปรับตัว และสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง ส่วนการจำนำข้าวนั้น ที่ผ่านมาเห็นได้ชัดว่ามีส่วนทำให้คุณภาพข้าวลดลง<<<<<<<<<<<<<เชื่อละ อ่านไม่เกิน สามบรรทัด

 

- อย่างไรก็ตามแม้คุณภาพข้าวไทยจะลด แต่ขณะนี้ยังมีคุณภาพดีกว่าเวียดนาม เพราะไทยมีเทคโนโลยีการสี และการนึ่งสูงกว่า ทำให้ถึงแม้ว่าข้าวเวียดนามจะถูกกว่าไทย 5% แต่ข้าวไทยก็ยังขายได้อยู่ แต่ในอนาคตถ้าไทยยังปล่อยให้สถานการณ์เป็นเช่นนี้ต่อไปจนเวียดนามพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตที่สู้กับไทยได้ ก็จะทำให้ไทยเสียเปลียบทุกด้านในการแข่งขัน <<<<<<<<<<<<แต่รัฐบาลปู คุณภาพข้าวเวียดแซงไทยไปแล้ว แถมเวียดยังขายถูกกว่าไทยมากมาย

 

- ประเทศเอเชีย  รุมสวดไทยต้นเหตุทำให้จน <<<<<<<<< ไม่เคยได้ยินข่าวนี้ ประเทศไหนบ้างในเอเซีย รุมสวดไทย เกี่ยวกับประกันราคา   รู้แค่ ประเทศทั่วโลก เมกา ยุโรป สื่อดังต่างๆประเทศ รุมสวด จำนำข้าว กระจาย  เริ่มจำนำรัฐบาลบอก ซื้อข้าวแพง จะดันให้ราคาตลาดโลกแพงตาม แล้วเราจะขายข้าวได่ราคาแพง  ตอนนี้ข้าวตลาดโลกมันราคาแพงขึ้นไหม ผ่านมากี่ปีแล้ว ??? ข้าวไทยแพง เขาก็ไปสั่่งจากประเทศอื่น เห็นง่ายๆ เราเสียแชมป์การส่งออกข้าวไปแล้ว 


#13 มารยา

มารยา

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 85 posts

ตอบ 8 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 22:42

ผมให้ คุณ เฮนไต หรือ งงเต่า มารับรองเรื่องจำนำข้าว ครับ ไม่ได้ให้มาแถ..เรื่องประกงประกันอะไรนั่น ถ้ามันโกงก้อขอให้ฉิบหายเหมือนกัน ...แต่ตอนนี้ พ่องทักสิน คุณ ทำล่มจมมากกว่าหรือไม่ ตอบมาเสียดีๆ ..อย่าแถให้ทุเรศคนอื่นอ่าน....ปล. ผมไม่ใช่คนของ ปชป. ใครโกงด่าหมด...ใครทำบ้านเมืองหายนะ ด่าหมด....ไม่ต้องมาแถ

ประกันราคาข้าว ก็ทำให้รัฐเสียหาย-ฉิบหายเหมือนกัน ทำไมถึงมาต่อว่าแต่จำนำละ 

เบื่อทฤษฎี ข้าเลวน้อย มันเลวกว่า ข้าเลยไม่ผิด 

 

ถ้าทั้งสองนโยบายไม่ดีทั้งคู่ ก็ควรรณรงค์ ให้ยกเลิกไปสิ ไม่ใช่มาด่าอีกฝ่าย เพื่อกลบอุจาระของตัีวเอง

 

ผมเห็นนะมีแต่คุณนะครับ   ไอ้ข้าเลวน้อย เอ็งเลวกว่าน่ะ  ปลวก


[color=#0000ff;]Donnie:  Why are you wearing that stupid bunny suit?  [/color]

 

[color=#ff0000;]A man in bunny suit:   And why are you wearing that stupid man suit?[/color]


#14 galaxy

galaxy

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 662 posts

ตอบ 9 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 19:46

ขอขุดมาถาม พลพรรคแดงทั้งหลายสักครั้ง...ไม่เห็นโผล่หัวออกมารับรองหรือให้คำตอบได้...ปัญญามีกันเท่านั้น..สมควรเป็นขี้ข้าเต็มขั้น...แล้วอยากให้ยอมรับเสียเถอะว่า...ที่ทำทุกอย่างไป..อวยรัฐบวม..อวยนังปู ..อวยทักสิน..แก้ต่างให้ ก็เพราะ เศษเงิน..เลยยอมขายตัว ขายศักดิ์ศรี ของตนหมดสิ้น เพียงเพื่อได้เศษเงินและผลประโยชน์เหนือคนอื่น....ส่วนชาติจะบรรลัย ลูกหลานจะบรรลัยยังไง ยังไง ช่างมัน กรูไม่สนใจใช่ไหม

Edited by galaxy, 9 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 20:39.


#15 หงส์เฒ่าเสาร์ธรรม

หงส์เฒ่าเสาร์ธรรม

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,408 posts

ตอบ 9 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 23:47

ประชาชนชาวไทยก็รับกรรมกันไปทั่วหน้า รับผิดชอบร่วมกัน


จินตนาการสำคัญกว่าความรู้ ... ศีลธรรม เป็นกรอบรักษาจินตนาการให้ดำรงอยู่ด้วยความดีงาม... -_- 


#16 promotion

promotion

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,761 posts

ตอบ 10 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 11:40

ประชาชนชาวไทยก็รับกรรมกันไปทั่วหน้า รับผิดชอบร่วมกัน

 

อันนี้จริงที่สุด สุดท้ายแล้วนักการเมืองขี้โกงมันไม่หันหลังกลับมารับผิดชอบหรอก ประชาชนก็แบกหนี้กันไป



#17 ช่อมัลลิกา

ช่อมัลลิกา

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,773 posts

ตอบ 10 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 11:53

ถามหาความรับผิดชอบของรัฐบาลชุดนี้เหรอ  คริๆๆ  น่าจะรู้ผลลัพทธ์นะคะ

 

เดาออกเลยว่า ท้ายสุดต้องมาดราม่ากับรากหญ้า ว่า โดนกลั่นแกล้ง



#18 หมูสนามจริง

หมูสนามจริง

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 330 posts

ตอบ 10 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 13:11

ให้สะกดยังไม่ถูกเลยมั้ง "ความรับผิดชอบ"เนี่ย


วิธีสู้กับพวกติงต๊อง
1.เฉย
2.ติงต๊องให้มากกว่า

#19 พระฤๅษี

พระฤๅษี

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 10,127 posts

ตอบ 10 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 13:22

สัญญาณ ความ..ล่มจม..มันประกาศแล้ว

 

บอกว่า..ยอมขายขาดทุน....ก็บอกแล้วไง

 

เสียหาย นับหมื่นล้าน...ขี้ข้า..คนไหนรับ-

 

ผิดชอบ..ก็ในเมื่อยอมรับกันแบบหน้าด้านๆ

 

แล้วจะทำต่อทำไม??? หรือว่าเงิน  ไม่ใช่-

 

ของพวกแก. ก็ขาดทุนไปซิ....!!!!!!!ระย....



#20 Bookmarks

Bookmarks

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 33,617 posts

ตอบ 10 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 13:36

ให้สะกดยังไม่ถูกเลยมั้ง "ความรับผิดชอบ"เนี่ย

นังเม้ยก็พูดในสภาแล้วนี่ครับ ลอยตัวนั้นต่างกับคำว่าไม่รับผิดชอบ  :D นังเม้ยคงเลือก ลอยตัว เพราะมันยังไม่รู้เลยว่า ลอยตัวกับ ไม่รับผิดชอบ ความหมายไม่ต่างกัน 






ผู้ใช้ 1 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 1 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน