Jump to content


Photo
- - - - -

ดีเอสไอสกัด”ชายหมู”แจ้งข้อหาผิดพ.ร.บ.พรรคการเมือง


  • Please log in to reply
66 ความเห็นในกระทู้นี้

#51 IFai

IFai

    รักในหลวง

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,782 posts

ตอบ 9 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 07:25

ดีเอสไอสกัด”ชายหมู”แจ้งข้อหาผิดพ.ร.บ.พรรคการเมือง

189233.jpg
ดีเอสไอขัดขาปชป. คุม กทม.เรียก”สุขุมพันธุ์”รับทราบข้อหาผิดพ.ร.บ.พรรคการเมือง หักเงินเดือนเข้าพรรค 14 มี.ค.นี้ โทษหนักถึงตัดสิทธิการเมือง 5 ปี
............................อื่นใดอันอาจคำนวณเป็นเงินได้ที่ให้แก่พรรคการเมืองหรือทั้งจำ ทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนดห้าปีด้วย.

          เวอร์ชั่น วัยหนุ่ม กับยาววัย ???????

Attached Images

  • สังข์ทอง.jpg

ประโยชน์สูงสุดของประชาชน คือกฏหมายสูงสุดของประเทศ ...วิชา มหาคุณ


#52 IFai

IFai

    รักในหลวง

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,782 posts

ตอบ 9 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 08:18

เรื่องให้ตำรวจเป็นมือเป็นเท้าคอยจัดการคู่แข่งทางการเมือง

มันน่าจะหมดจากเมืองไทยไปตั้งแต่ 30 ปีก่อนแล้วนะครับ  -_-

 

แล้วทหารพร้อมอาวุธสงครามหล่ะครับ ไม่หนักกว่าเหรอ 

       อาวุธคงหนักครับ แต่ได้ความอนุเคราะห์ จากคนแดง ช่วยปลดอาวุธ ยุทโธปกรณ์ให้  แต่แดงมันเนรคุณ ทหารบางคนโดนซ้อมสะบักสะบอม

 

ตอนสมัครตำรวจทำงานไง ทหารเลยไม่ต้องทำงาน :D

 

ครับ  ก็เลยโดน พธม ขับรถไล่เหยียบ+ โดนรุมตี บาดเจ็บไปหลายนาย 

 

มีแค่ตำรวจก็สู้อะไรกับกลุ่มมาเฟียเส้นใหญ่ไม่ได้หร๊อก    สุดท้ายก็โดนตัดสินให้ออกเพราะ ทำกับข้าว + โดนสั่งยุบพรรค 

 

เลือกใหม่ก็ดันมาอีกอยู่ได้   :unsure:       .  ..   สุดท้าย ปชป ต้องพึ่งพาคะแนน สส จากกลุ่มเนวิน เพื่อเป็นรัฐบาล    สะงั้น  :lol:

        "กลุ่มมาเฟียเส้นใหญ่ไม่ได้หร๊อก" ครับเดี๋ยวนี้กินตำแหน่งใหญ่โต ในรบ.นส.ปู ...วันๆเอาแต่เมา ทั้งใน และนอกประเทศ

 

        ในฐานะที่ผมชื่นชมคุณสมัคร มากที่สุด ในกลุ่มที่ไปอยู่กับTuki อย่าเอาแกมาอ้างเลยครับ  ...ถ้าจะตีกระทบไปที่รธน., หรือระบบศาล เอาเรื่องที่ดินรัชดามาเล่นก็ได้

 

         "ปชป ต้องพึ่งพาคะแนน สส จากกลุ่มเนวิน เพื่อเป็นรัฐบาล    สะงั้น"  ครับ ผมชื่นชมคุณแทม มาตลอดในแง่ที่เวลาโพสท์ อะไร มักมีข้มูลในคลังมาก มากกว่าผม แต่คุณแทมมักตัดเอาข้อมูลนั้นมา เพื่อทำประโยชน์ส่วนตัว หรือไม่ก็อ่อยข้อมูลนั้นออกมา แล้วกะตลบหลัง

          กรณีนี้ บอกได้ไหม สส.ในพรรคเพื่อไทย มีเลือดเพื่อไทยแท้ๆ (ก่อนนั้นจะชื่ออะไรก็ตามเถอะ) มีกี่คน ย้ายเข้ามารายตัวกี่คน, ย้ายเข้ามาแบบเหมาเข่ง กี่เข่ง, เป็นอดีตหัวหน้าพรรคกี่คน บางคนทำประวัติศาสตร์ คะแนนนิยมสูงสุดของประเทศ(ช่วงนั้น), ผมว่าเหตุผลที่เข้ามาร่วมกับเพื่อไทยนั้นเลวกว่า ที่เนวิน ยกมือสนับสนุนมาร์ก ซะอีก


ประโยชน์สูงสุดของประชาชน คือกฏหมายสูงสุดของประเทศ ...วิชา มหาคุณ


#53 คนกรุงธน

คนกรุงธน

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,129 posts

ตอบ 9 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 08:37

dsi มาวุ่นวายอะไร...

มาตรา ๗๒ เพื่อ ประโยชน์ในการดำเนินการเกี่ยวกับการบริจาคแก่พรรคการเมืองให้เป็นไปตามพระ ราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญนี้ ให้คณะกรรมการการเลือกตั้งมีอำนาจกำหนดมาตรการและวิธีการควบคุมการได้รับการ บริจาคของพรรคการเมืองให้เป็นไปโดยเปิดเผยและให้มีอำนาจตรวจสอบความถูกต้อง ของการบริจาคแก่พรรคการเมือง รวมทั้งให้มีอำนาจออกคำสั่งตามที่เห็นสมควรเพื่อให้พรรคการเมืองปฏิบัติให้ เป็นไปโดยถูกต้อง

ให้พรรคการเมืองมีหน้าที่ปฏิบัติให้เป็นไปตามคำสั่งของคณะกรรมการการเลือกตั้ง

 

นางสดศรี สัตยธรรม กกต.ด้านกิจการพรรคการเมืองและการออกเสียงประชามติ ซึ่งดูแลเกี่ยวกับเรื่องการบริจาคเงินให้พรรคการเมือง กล่าวถึงกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวหาว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ทำผิดพ.ร.บ.พรรคการเมือง กรณีบริจาคเงินเข้าพรรคประชาธิปัตย์ โดยการหักบัญชี แทนที่จะจ่ายเป็นเช็คขีดคร่อม เนื่องจาก พ.ร.บ.พรรคการเมืองระบุว่า การบริจาคเงินให้พรรคการเมืองหากเกิน 20,000 บาท ต้องจ่ายเป็นเช็คขีดคร่อมว่า ว่ากรณีนี้สามารถทำได้ ถึงแม้จะจ่ายเป็นเงินสดหรือการหักเงินจากบัญชี ส.ส.ของพรรคนั้น ก็สามารถทำได้ เพราะการถอนเงินสดหรือหักบัญชีเงินเดือนส.ส. ก็ต้องไปผ่านวิธีการทางธนาคาร เพื่อถอนเงินออกมา ซึ่งตรงนี้ก็จะมีหลักฐานในการถอนเงิน หรือหลักฐานทางธนาคารให้เห็นอยู่แล้ว เพื่อแจ้งมายังกกต. ให้รับทราบ พร้อมทั้งเผยแพร่รายชื่อว่าใครบริจาคเงินให้พรรคบ้างในแต่ละเดือน ซึ่งกรณีนี้กกต. ก็สามารถตรวจสอบได้อยู่แล้ว ทั้งนี้ตามกฎหมายพ.ร.บ.พรรคการเมือง มาตรา 57 ที่ระบุว่า หากบริจาคเงินเข้าพรรคเกิน 20,000 ต้องทำเป็นเช็คขีดคร่อมนั้น เพราะกฎหมายอยากให้มีหลักฐานแสดงการได้มาของเงินให้ชัดเจนเพื่อตรวจสอบได้ก็ เท่านั้น

"กรณีนี้เป็นลักษณะการบริจาคเงินภายในพรรค ซึ่งเป็นวิธีของแต่ละพรรคที่จะดำเนินการ โดยสมาชิกพรรคหรือส.ส. จะบริจาคโดยหักจากบัญชี ซึ่งถือเป็นเงินบำรุงพรรค สามารถทำได้ ในกรณีของพรรคประชาธิปัตย์ถือเป็นพรรคเก่าแก่ และดำเนินการมาแบบนี้ตลอด ถือเป็นพรรคเดียวที่มีวิธีการเช่นนี้ ก็ไม่มีปัญหาอะไร เพราะแต่ละคนที่บริจาคเต็มใจที่จะช่วยเหลือพรรค และการบริจาคในส.ส.ภายในพรรคไม่ค่อยมีปัญหาอะไรอยู่แล้ว ไม่ได้ผิดกฎหมาย ซึ่งเป็นไปตามพ.ร.บ.พรรคการเมือง"นางสดศรี กล่าว


Edited by คนกรุงธน, 9 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 08:38.

"น้อมส่งเสด็จสู่พระนิพพาน"


#54 serialnu

serialnu

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 772 posts

ตอบ 9 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 08:39

ตำรวจโดนรถไล่ขับชน  แต่ทหารนี่โดนระเบิดสารพัดเลยนะครับ  อย่าเทียบกันเลย  แค่นี้ก็รู้ว่าควรปราบปรามยังไงแล้ว  



#55 คนกรุงธน

คนกรุงธน

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,129 posts

ตอบ 9 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 08:46

แล้วเรื่องนี้ dsi ไม่สนใจบ้างเรอะ...

 

พล.ต.ท.ทวีศักดิ์ ตู้จินดา ประธานกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร (กกต.กทม.) กล่าวถึงกรณีที่นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน ระบุว่า คำปราศรัยของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ช่วยหาเสียงให้กับ พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ ผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยชูนโยบายทำงานไร้รอยต่อกับรัฐบาล เพราะเป็นการพูดจูงใจให้ประชาชนหลงเชื่อ เลือกเบอร์ 9 และรับปากว่าจะตอบสนองนโยบายต่างๆ อาจส่อว่าจะผิดกฎหมายและรัฐธรรมนูญว่า

 

เรื่องดังกล่าวยังไม่มีการร้องเข้ามา ดังนั้นต้องดูเนื้อหาที่นายสุริยะใสจะมาร้องก่อน โดยตามมาตรา 60 ของ พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นระบุไว้ว่า ห้ามมิให้เจ้าหน้าที่ของรัฐใช้ตำแหน่งหน้าที่กระทำการใดๆ อันเป็นคุณหรือเป็นโทษแก่ผู้สมัคร เว้นแต่เป็นการกระทำตามอำนาจหน้าที่ อย่างไรก็ตาม ก็ต้องดูว่านายกรัฐมนตรีไปช่วย พล.ต.อ.พงศพัศ หาเสียงในฐานะอะไร ถ้าช่วยในฐานะสมาชิกพรรคเพื่อไทยก็ไม่ผิด เพราะกฎหมายไม่ได้บังคับให้สังกัดพรรค แต่ถ้าไปปราศรัยในนามนายกรัฐมนตรีก็อาจจะเข้าข่ายผิดตามมาตรา 60 ของกฎหมายดังกล่าวได้

 

รัฐบาลทั้งคณะ ไม่สมควรไปช่วยหาเสียง เพราะเป็นผลประโยชน์ทับซ้อน

สมมุติง่ายๆ ถ้าฝ่ายรัฐบาลไม่ส่งผู้สมัครและมีแต่ผู้สมัครอิสระทั้งหมด

การที่เจ้าหน้าที่ของรัฐไปช่วยคนใดคนหนึ่ง ก็จะมีความได้เปรียบเสียเปรียบต่างกัน

 

...ข้าราชการทุกคนยังโดนกฎหมายบังคับให้วางตัวเป็นกลาง แล้วนังปูมีสิทธิ์พิเศษอะไร ทำไมไม่วางตัวเป็นกลาง... :angry: :angry: :angry:


Edited by คนกรุงธน, 9 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 08:56.

"น้อมส่งเสด็จสู่พระนิพพาน"


#56 คนกรุงธน

คนกรุงธน

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,129 posts

ตอบ 9 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 08:58

ตำรวจโดนรถไล่ขับชน  แต่ทหารนี่โดนระเบิดสารพัดเลยนะครับ  อย่าเทียบกันเลย  แค่นี้ก็รู้ว่าควรปราบปรามยังไงแล้ว  

พธม.โดนเสธ.แดง กระทำถึงตาย พวกควายแดงยังเฮฮาดีใจกันใหญ่


  • aya likes this

"น้อมส่งเสด็จสู่พระนิพพาน"


#57 ตามงคล

ตามงคล

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,980 posts

ตอบ 9 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 09:41

ดีเอสไอสกัด”ชายหมู”แจ้งข้อหาผิดพ.ร.บ.พรรคการเมือง

189233.jpg
ดีเอสไอขัดขาปชป. คุม กทม.เรียก”สุขุมพันธุ์”รับทราบข้อหาผิดพ.ร.บ.พรรคการเมือง หักเงินเดือนเข้าพรรค 14 มี.ค.นี้ โทษหนักถึงตัดสิทธิการเมือง 5 ปี

.......

การเรียกม.ร.ว.สุขุมพันธุ์  เข้ารับทราบข้อกล่าวหาในช่วงนี้ยืนยันว่าดีเอสไอไม่มีเจตนากลั่นแกล้ง หรือต้องการให้เกิดผลกระทบกับการรับรองตำแหน่งผู้ว่าฯกทม. แต่ดำเนินการตามขั้นตอนปกติ เนื่องจากก่อนหน้านี้ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ มีภารกิจหาเสียงเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ดีเอสไอจึงเห็นควรให้ชะลอการเรียกเข้ารับทราบข้อกล่าวหาหลังการเลือกตั้ง เสร็จสิ้นไปครั้งหนึ่งแล้ว

พ.ต.อ.นิรันดร์  กล่าวต่อว่า สำหรับการหักเงินเดือนส.ส.เข้าบัญชีพรรคการเมืองมีจำนวนผู้หักเงินเข้าพรรค ทั้งสิ้น 48 ราย  ตั้งแต่ช่วงปี 2551 – ปี 2554  รวมเป็นเงินบริจาคที่ได้จากการหักบัญชีเงินเดือนประมาณ 15 ล้านบาท ในจำนวนนี้พบว่านายอภิสิทธิ์ ได้หักบัญชีเงินเดือนตนเอง 21 ครั้ง ส่วนม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ หักเงินไป 5 ครั้ง เป็นเงินประมาณ 1 แสนบาท

สำหรับ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญพรรคการเมือง  ระบุโทษจากการกระทำผิดมาตรา 57 ว่าต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่น้อยกว่าสามเท่าของจำนวนเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดอันอาจคำนวณเป็นเงินได้ที่ให้แก่พรรคการเมืองหรือทั้งจำ ทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนดห้าปีด้วย.

 

ส่วน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ หักเงินไป 5 ครั้ง เป็นเงินประมาณ 1 แสนบาท

 

100,000 หาร 5 ถ้าผมไม่ตกเลขก็จะได้เท่ากับ 20,000  ใช่ไหมครับ

 

เรากลับไปย้อนดู พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง  2550 http://goo.gl/CTxjs กันนะครับ

มาตรา ๕๔ การหารายได้จากการจัดกิจกรรมหาทุนของพรรคการเมืองต้องกระทำโดยเปิดเผยและแสดงวัตถุประสงค์ว่าเป็นการหาทุนของพรรคการเมืองอย่างชัดเจน และเงิน ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดอันอาจคำนวณเป็นเงินได้ ที่ได้จากการจัดกิจกรรมดังกล่าวจากผู้สนับสนุนรายใดที่มีจำนวนตั้งแต่หนึ่งแสนบาทขึ้นไป ให้ถือเป็นรายได้จากการบริจาค
 
เมื่อพรรคการเมืองได้ดำเนินกิจกรรมหาทุนในแต่ละครั้งเสร็จเรียบร้อยแล้วให้รายงานรายได้ที่หาได้และกิจกรรมที่จัดขึ้นต่อนายทะเบียนภายในสามสิบวันนับแต่วันที่จัดกิจกรรมดังกล่าว
 
การรายงานตามวรรคสองให้ระบุชื่อบุคคลผู้สนับสนุนทางการเงินเป็นจำนวนตั้งแต่หนึ่งแสนบาทขึ้นไป แก่กิจกรรมหาทุนนั้นด้วย

มาตรา ๕๗ ภายใต้บังคับมาตรา ๕๔ วรรคสาม การบริจาคแก่พรรคการเมืองตั้งแต่ห้าพันบาทขึ้นไป ต้องเปิดเผยชื่อผู้บริจาคต่อสาธารณชนตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่คณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนด
 
การบริจาคแก่พรรคการเมืองตั้งแต่สองหมื่นบาทขึ้นไป จะต้องบริจาคโดยวิธีการสั่งจ่ายเป็นตั๋วแลกเงิน หรือเช็คขีดคร่อม

 

ดังนั้น ถ้าผมเข้าใจไม่ผิดคดีบริจาคเงินเข้าพรรค DSI กำลังเล่นแง่เป็นศรีธนญชัย

 

เพราะถ้าหยิบมาตรา 57 วรรค 2 อย่างเดียวมาใช้ก็จะไม่รู้เลยว่าการบริจาคนั้นต้องเป็นต่อครั้ง หรือรวมเงินทั้งหมดที่บริจาค
 

DSI กำลังจะบอกว่า ที่ผิดคือ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร บริจาคทั้งหมดรวมแล้วเงินมันเกินกว่า 20,000 บาท จะต้องบริจาคโดยวิธีการสั่งจ่ายเป็นตั๋วแลกเงิน หรือเช็คขีดคร่อมงั้นหรือ ????  <_<

 

**** ถ้าการเดาใจ DSI ครั้งนี้ของผมไม่ผิด  

DSI จะทำเรื่องที่ฮาเงิบไปทั้งวงการนักกฎหมาย และนักวิชาการด้านกฎหมายแน่นอน  :lol:  :lol: 

 

เพราะการที่หยิบมาตรา 57 มาตราเดียวมาตี ปชป.เท่ากัีบมั่วได้สุดๆ แล้วครับ

 

***(อธิบาย) มาตรา 57 ถ้าอ่านรวมในมาตรา จะต้องติดที่ "ภายใต้บังคับมาตรา 54 วรรคสาม" เราก็ต้องไปดูที่มาตรา 54 วรรค 3 แล้วจะมีประโยค "การรายงานตามวรรคสอง" เราก็ต้องย้อนขึ้นไปดูที่มาตรา 54 วรรค 2 ก็จะพบว่า "ในแต่ละครั้งเสร็จเรียบร้อยแล้ว"


ซึ่งก็เท่ากับว่า การที่คุณชายจะบริจาคเข้าพรรคโดยอาจไม่ได้มีการสั่งจ่ายเป็นตั๋วแลกเงิน หรือเช็คขีดคร่อม จะไม่เข้าข่ายความผิดเลย เพราะคุณชายหักเงินไป 5 ครั้ง เป็นเงินประมาณ 1 แสนบาท ก็เท่ากับว่าในแต่ละครั้ง บริจาคไม่เกิน 20,000 บาท

 

แต่ DSI กำลังเป็นศรีธนญชัยด้านกฎหมายแล้วงานนี้  :D  :D  :D 


Edited by ตามงคล, 9 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 09:43.


#58 G.Maniac

G.Maniac

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,440 posts

ตอบ 9 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 09:50

ฟ้อง ธาริตหมิ่นประมาทเลย ไม่ต้องกลัว  :lol:

 

:lol: ไม่ต้องฟ้องหรอก เดี๋ยวมีอีกหลายคดี...

 

หมิ่นประมาทมันน้อยไปด้วย

 

เอาแบบหลายๆคดี แล้วเข้าคุกไปยาวๆดีกว่า :D



#59 หนูอ้อย

หนูอ้อย

    นักเขียนหน่อมแน้ม

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,215 posts

ตอบ 9 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 09:59

กระท้อน..แม้จะน่วมที่โดนทุบ

 

แต่

 

กระท้อนยิ่งทุบยิ่งหวาน

du3.jpg


 AMAZING  coup d'etat  , THAILAND ONLY ..  :ph34r:  


#60 Tam-mic-ra.

Tam-mic-ra.

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,948 posts

ตอบ 9 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 16:22

ตำรวจโดนรถไล่ขับชน  แต่ทหารนี่โดนระเบิดสารพัดเลยนะครับ  อย่าเทียบกันเลย  แค่นี้ก็รู้ว่าควรปราบปรามยังไงแล้ว  

พธม.โดนเสธ.แดง กระทำถึงตาย พวกควายแดงยังเฮฮาดีใจกันใหญ่

 

ทำไมเปี๋ยนไปหล่ะ

เดี๋ยวนี้ปากคอเราะร้ายจัง  แค้นผมที่เถียงแพ้ เรื่อง หนีทหาร เหรอ :lol:  :lol:  :lol:


"คนพาลไร้สติ มักสร้างเรื่องและหลักฐานเท็จโกหก เพื่อคอยใส่ร้ายอีกฝ่ายหนึ่งเสมอ" :unsure:

 

นาย ''Starเก๋ง'' ฟันธง!  รถเก๋งขับมายิงเสื้อแดง :lol:      http://webboard.seri...แค/#entry842224   ;      http://webboard.seri...-25#entry408954


#61 lagrangian

lagrangian

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 229 posts

ตอบ 9 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 16:23

อยากรู้จังว่า DSI อาศัยอำนาจอะไรมาสอบสวน
 
กฎหมายที่ีเกี่ยวข้องกับอำนาจของ DSI มีดังนี้
 
กลุ่มพระราชบัญญัติ

กลุ่มกฎกระทรวง

กลุ่มประกาศ กคพ. (คณะกรรมการคดีพิเศษ)



#62 lagrangian

lagrangian

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 229 posts

ตอบ 9 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 16:26

กฎหมายไม่ได้ให้อำนาจ DSI ที่เกี่ยวกับ พรบ. พรรคการเมืองเลย



#63 หมูสนามจริง

หมูสนามจริง

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 330 posts

ตอบ 9 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 16:42

ดีเอสไอสกัด”ชายหมู”แจ้งข้อหาผิดพ.ร.บ.พรรคการเมือง

189233.jpg
ดีเอสไอขัดขาปชป. คุม กทม.เรียก”สุขุมพันธุ์”รับทราบข้อหาผิดพ.ร.บ.พรรคการเมือง หักเงินเดือนเข้าพรรค 14 มี.ค.นี้ โทษหนักถึงตัดสิทธิการเมือง 5 ปี

วันนี้ (8 มี.ค.) ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) พ.ต.อ.นิรันดร์   อดุลยาศักดิ์   ผบ.สำนักคดีอาญาพิเศษ 1 กล่าวถึงความคืบหน้าการสอบสวนคดีการจ่ายเงินค่าบำรุงพรรคการเมืองให้กับพรรค ประชาธิปัตย์ โดยวิธีการให้สภาผู้แทนราษฎรหักเงินเดือน ส.ส.เข้าบัญชีพรรคว่า  จากการตรวจสอบพบว่ามีจำนวนส.ส.หักบัญชีเงินเดือนเข้าพรรคประชาธิปัตย์รวม 48 ราย การกระทำดังกล่าวเข้าข่ายขัดต่อพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง  2550 มาตรา 57 วรรค 2 ซึ่งระบุว่า การบริจาคแก่พรรคการเมืองตั้งแต่สองหมื่นบาทขึ้นไป จะต้องบริจาคโดยวิธีการสั่งจ่ายเป็นตั๋วแลกเงิน หรือเช็คขีดคร่อม 

ในจำนวนบุคคลที่บริจาคเงินเข้าพรรคด้วยการหักบัญชีเงินเดือนมี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ  หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  และม.ร.ว.สุขุมพันธุ์  บริพัตร   ว่าที่ผู้ว่าฯกทม.ด้วย  ทั้งนี้ ในส่วนนายอภิสิทธิ์ได้แจ้งข้อกล่าวหาไปแล้ว  ส่วนม.ร.ว.สุขุมพันธุ์  ตนเพิ่งส่งหนังสือเชิญให้เข้ามารับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 14 มี.ค. เวลา 09.30 น.

พ.ต.อ.นิรันดร์ กล่าวต่อว่า  หลังการแจ้งข้อกล่าวหาและเปิดโอกาสให้ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ชี้แจงแล้วตนในฐานะ หัวหน้าคณะทำงานจะสรุปความเห็นสั่งฟ้องเสนอต่ออธิบดีดีเอสไอทันที  คาดว่าจะสรุปสำนวนเสร็จสิ้นภายใน 1 เดือน  ส่วนส.ส.อีก 46 คน ที่หักบัญชีเงินเดือนเข้าพรรคด้วยนั้นจะรอให้ปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร์ในวัน ที่  20 เม.ย. ก่อนจึงจะทยอยเรียกเข้ารับทราบข้อกล่าวหาทั้งหมด 

การเรียกม.ร.ว.สุขุมพันธุ์  เข้ารับทราบข้อกล่าวหาในช่วงนี้ยืนยันว่าดีเอสไอไม่มีเจตนากลั่นแกล้ง หรือต้องการให้เกิดผลกระทบกับการรับรองตำแหน่งผู้ว่าฯกทม. แต่ดำเนินการตามขั้นตอนปกติ เนื่องจากก่อนหน้านี้ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ มีภารกิจหาเสียงเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ดีเอสไอจึงเห็นควรให้ชะลอการเรียกเข้ารับทราบข้อกล่าวหาหลังการเลือกตั้ง เสร็จสิ้นไปครั้งหนึ่งแล้ว

พ.ต.อ.นิรันดร์  กล่าวต่อว่า สำหรับการหักเงินเดือนส.ส.เข้าบัญชีพรรคการเมืองมีจำนวนผู้หักเงินเข้าพรรค ทั้งสิ้น 48 ราย  ตั้งแต่ช่วงปี 2551 – ปี 2554  รวมเป็นเงินบริจาคที่ได้จากการหักบัญชีเงินเดือนประมาณ 15 ล้านบาท ในจำนวนนี้พบว่านายอภิสิทธิ์ ได้หักบัญชีเงินเดือนตนเอง 21 ครั้ง ส่วนม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ หักเงินไป 5 ครั้ง เป็นเงินประมาณ 1 แสนบาท

สำหรับ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญพรรคการเมือง  ระบุโทษจากการกระทำผิดมาตรา 57 ว่าต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่น้อยกว่าสามเท่าของจำนวนเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดอันอาจคำนวณเป็นเงินได้ที่ให้แก่พรรคการเมืองหรือทั้งจำ ทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนดห้าปีด้วย.

ไม่ใช่นักกฎหมายนะครับ แต่ดูเจตนาของกฎหมายข้อนี้คือ การบริจาคเงินเข้าพรรค ควรต้องมีหลักฐาน และไม่ให้จ่ายเงินสด
การหักเงินทางบัญชีก็ไม่ได้ต่างจากการจ่ายเช็คขีดคร่อม หรือตั๋วแลกเงินอะไร คนอื่นเอาไปไม่ได้อยู่แล้ว
แถมมีหลักฐานให้ดีเอสไอแค่ก ๆๆ ชัดเจน จนขุดมาตั้งข้อหากับผู้นำฝ่ายค้านได้
เอาเวลาไปหาข้อมูลทุจริตข้าวให้มันคุ้มภาษีประชาชนดีกว่า


วิธีสู้กับพวกติงต๊อง
1.เฉย
2.ติงต๊องให้มากกว่า

#64 tuang

tuang

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 424 posts

ตอบ 9 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 22:19

ขอบคุณ ธาริต คุณเป็นคนดีมาก ทุกเรื่องที่คุณทำเป็นประโยชน์กับ ปชป ทั้งนั้น ลองดูดี ๆ ครับ ล่าสุดเรื่องโรงพัก สะใครสะดุดครับ ที่กำลังคุยกัน ทุกคนก็รู้ ยังไงก็ผ่าน แต่ยังทำ ปชป ได้ใจคนมากขึ้น พท แพ้ไม่ยอมรับ ไม่มีน้ำใจนักกีฬา จริงใหม?????



#65 Kaizer

Kaizer

    Warlord

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,317 posts

ตอบ 9 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 22:36

บางทีก็นึกว่าธาริตเป็นแดง QC รึเปล่า


สละชีพเพื่อหลักธรรมคือคำขวัญ

 

ฆ่าคนเพื่อชิงอำนาจคือวิธีการ

 

ส่วนลิ่วล้อที่ส่งไปตายก็คือตัวหมากแห่งคุณธรรม


#66 Bookmarks

Bookmarks

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 33,617 posts

ตอบ 9 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 22:47

คดีแบบนี้ นี่ถ้าเป็นพรรคควายแดงล่ะก็ มันจะยกฟ้องทันที โดยบอกว่า มีการตรวจสอบได้ 

ดูคดีอีงั่ง โกหกในศาล ว่าหุ้นเป็นของตัวเอง ศาลตัดสินว่าไม่ได้เป็นหุ้นของมัน คดีตัดสินให้ไอ้แม้วมีความผิดแล้วด้วย ไอ้ริดสีดวงยังหน้าด้าน ยกฟ้อง ว่าอีงั่งไม่เกี่ยว 



#67 promotion

promotion

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,761 posts

ตอบ 10 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 11:23

ตั้งใจว่าจะปล่อยผ่านไป แต่ว่า....มาดูเรื่องจริงกันหน่อยแล้วกัน...

 

http://library2.parl.../act50party.pdf

 

 o6ucva.png

 

พรบ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. ๒๕๕๐

มาตรา  ๕๗  วรรค ๒ ข้างต้น บัญญัติไว้ว่า

 

" การบริจาคแก่พรรคการเมืองตั้งแต่สองหมื่นบาทขึ้นไป จะต้องบริจาคโดยวิธีการสั่งจ่าย

เป็นตั๋วแลกเงิน หรือ เช็คชีดคร่อม "

 

คือ ประเด็นที่ ดีเอสไอ ใช้ในการเชิญรับทราบข้อกล่าวหา ลองมาดูว่ามีความเป็นได้เพียงใด

 

จากข่าวที่สื่อมวลชนนำเสนอ ในวันที่  14  มกราคม 2556  ตาม link

 

http://www.bangkokbi...บริจาคพรรค.html

 

0bs0T5.jpg

 

พอจะสรุปใจความได้ว่า...

 

การหักเงินเดือน สส ทั้ง 44 ของ ปชป  กระทำการโดย ให้สภาเป็นผู้หักจาก

เงินเดือนที่ต้องจ่ายให้ สส แต่ละคน จากนั้น สภาจะเป็นผู้ออกเช็คสั่งจ่าย

ด้วยยอดรวมของเงินบริจาคทั้งหมดให้กับ พรรค ปชป

 

แล้วขัด กฎหมาย ตรงไหน...เพราะ มาตรา ๕๗ ก็ไม่ได้ระบุว่า เช็คสั่งจ่าย

นั้นต้องเป็นเช็คส่วนบุคคลของผู้บริจาค

 

ดังนั้น การที่ สส ปชป ทั้ง 44 ท่านร่วมบริจาคเงินแล้วสั่งจ่ายเช็คฉบับเดียว

จะเป็นการขัดต่อหลักของกฎหมายตรงไหน...

 

ถ้าจะอ้างว่า...ต้องระบุชื่อบุคคลให้ชัดเจน ก็เชื่อว่า หน่วยงานระดับประเทศ

จากนำส่งเช็ค ต้องมีการทำรายงานประกอบอยู่แล้ว ซึ่งในรายงานดังกล่าว

จะต้องระบุ ชื่อ-สกุล ของผู้บริจาคอย่างชัดเจน..

 

และอีกประเด็น...

 

ในเมื่อ ดีเอสไอ เชิญคุณอภิสิทธิ์ และ คุณสุเทพเข้ารับทราบข้อกล่าวหา

ต้งแต่ 14 มค. 56  แล้วเหตุใด ทำไมประวิงเวลา ไม่เชิญ ม.ร.ว.สุขุมพันธ์

เข้ารับทราบข้อกล่าวหา ก่อนการสมัครรับเลือกตั้ง ผู้ว่า ในวันที่ 21 มค.56

 

ดูแล้ว...สมเหตุ สมผล หรือไม่...

 

ชัดเจนมากๆเลยครับ






ผู้ใช้ 1 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 1 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน