Jump to content


Photo
- - - - -

ถ้าท่านคิดว่าอยู่เมืองไทย มีสถาบันพระมหากษัตริย์ และมีมาตราอะไรก็แล้วแต่ แล้วทำให้อึดอัด ท่านก็ไปหาที่อื่นอยู่แล้วกัน


  • Please log in to reply
28 ความเห็นในกระทู้นี้

#1 juemmy

juemmy

    คนสวยประจำบอร์ด

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 7,307 posts

ตอบ 20 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 11:41

*
POPULAR

 
       วันนี้ (19 มี.ค.) ที่กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ (ร.1 พัน.1รอ.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่รายการ “ตอบโจทย์ประเทศไทย” ทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ตอน “สถาบันพระมหากษัตริย์ ภายใต้รัฐธรรมนูญ” ได้มีการแสดงความคิดเห็นของนายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อาจารย์ประจำคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ เกี่ยวกับเรื่องการปฏิรูปสถาบัน ว่า เราเป็นทหารในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระองค์ท่านทรงเป็นจอมทัพไทย ตนเข้าใจสถานการณ์ของประเทศวันนี้ว่ามีความเปลี่ยนแปลงไปมากพอสมควร การเสนอรายการเป็นสิทธิของสื่อและผู้จัดรายการที่กระทำได้ตามรัฐธรรมนูญ กรณีดังกล่าวตนไม่กล้าจะกล่าวว่าผิดหรือถูก ใช่หรือไม่ แต่ในความรู้สึกตนและทหารอีก 2 แสนกว่านายเห็นว่ายังไม่น่าเหมาะสมที่จะนำเรื่องพวกนี้มาพูดกันในเวลานี้ เพราะเป็นเวลาแห่งความขัดแย้ง และเป็นเวลาที่มีเรื่องราวต่างๆ มากมายที่จะต้องแก้ไข โดยเฉพาะคนที่มาพูดเป็นถึงครูอาจารย์ของคนทั้งประเทศ ประเทศชาติจะไปข้างหน้าได้ต้องมีครูอาจารย์ที่ดี และการสอนให้คนเป็นคนดี สำคัญกว่าจะสอนให้มาแก้กฎหมายโน้นกฎหมายนี้
       
       “การที่บ้านเมืองอยู่เย็นเป็นสุขมาจนถึงทุกวันนี้ เราไม่ได้เกิดมาจากหลอดแก้ว สิ่งหนึ่งที่ยึดเหนี่ยวให้คนกับแผ่นดินอยู่ด้วยกันจำเป็นต้องมีสถาบัน ประเทศไทยเป็นประชาธิปไตยก็จริง แต่อดีตเป็นของสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งวันนี้ท่านทรงลดฐานะของพระองค์เองมาอยู่ในภายใต้รัฐธรรมนูญ สถาบันพระมหากษัตริย์หรือพระองค์ท่านทรงอ่อนแอ ไม่สามารถปกป้องพระองค์เองได้ จึงต้องมีกฎหมายฉบับหนึ่งออกมาเพื่อปกป้องพระองค์ท่าน ซึ่ง 200-300 ปีที่ผ่านมาไม่เคยมีเรื่อง แต่เพิ่งเกิดขึ้น ไม่เข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้น การที่ประเทศไทยจะก้าวไปข้างหน้าไม่จำเป็นต้องทิ้งประวัติศาสตร์ หรือต้องทิ้งทุกอย่างให้หมด สถาบันต้องมีชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ทำไมเราต้องทำลายให้หมดสิ้น เพื่อจะก้าวไปสู่ระบอบอนาธิปไตย อยากให้ทุกคนทบทวนว่า สิ่งที่เสนอไปนั้น ดีหรือไม่ ผิดหรือถูก คิดว่าคนไทยส่วนใหญ่ทั้ง 60 ล้านคนไม่ได้คิดอย่างนั้น การที่คนไม่กี่คน ออกมาพูดแล้วทำให้คน 60 ล้านคนเปลี่ยนแปลงคงเป็นไปไม่ได้” ผบ.ทบ.กล่าว
       
       พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า สถาบันไม่เคยทำร้ายประชาชน มีแต่ทรงห่วงใยประชาชนของท่าน ตนอยู่มา 60 ปีได้เข้าเฝ้าฯ ถวายงานหลายครั้ง มีแต่รับสั่งว่าให้นำสิ่งที่ท่านได้จากประชาชนมอบกลับไปให้ประชาชนให้หมด ทั้งนี้ยอมรับว่าทหารรู้สึกอึดอัดแน่นอน แต่ยอมรับว่าเป็นเรื่องของยุคสมัยที่มีการเปลี่ยนแปลง หน้าที่ตนคือทำอย่างไรไม่ให้ผิดกฎหมาย เมื่อท่านรู้ว่ามาตราดังกล่าวทำแล้วจะถูกดำเนินคดี ท่านก็อย่าทำ ตนไม่รู้ว่าคนพวกนี้สมองเขาคิดอะไรอยู่ เมื่อประเทศไทยเป็นประชาธิปไตยก็ต้องเคารพกระบวนการประชาธิปไตย วันนี้คนส่วนใหญ่ยังอยู่กับสถาบันพระมหากษัตริย์ ยังเคารพนับถือและชื่นชม เราอย่าไปให้ความสำคัญคนส่วนน้อย ส่วนคนเหล่านี้จะมีนัยยะทางการเมืองหรือไม่ ตนไม่ทราบ แต่ต้องมีอะไรสักอย่าง ซึ่งขบวนการเหล่านี้มีมาตั้งแต่การเปลี่ยนแปลงการปกครองปี 2475 คนเหล่านี้ไม่คิดเรื่องประวัติศาสตร์ และจะให้ไปคาดหวังกับอนาคตอย่างไร ควรเลิกพูดเรื่องราวเสียหายในเรื่องที่ไม่จริง คนบางคนยังไม่เคยเข้าเฝ้าฯ หรืออยู่ใกล้พระองค์ท่าน แล้วรู้ได้อย่างไรว่าท่านทำอะไรผิด พูดเป็นตุเป็นตะเป็นเรื่องเป็นราว เพราะฟังเขามาทั้งนั้น
       
       “ไปต่างประเทศมาก็อยากเป็นเหมือนประเทศนั้น แต่นี่คือประเทศไทย ถ้าท่านคิดว่าอยู่เมืองไทย มีสถาบันพระมหากษัตริย์ และมีมาตราอะไรก็แล้วแต่ แล้วทำให้อึดอัด ท่านก็ไปหาที่อื่นอยู่แล้วกัน ที่ไหนก็ได้ที่คิดว่าอยู่แล้วสบายใจ เพราะคนส่วนใหญ่ยังอยู่ได้และไม่ได้อึดอัด ผมอึดอัดอย่างเดียวว่าพระองค์ท่านทรงมีพระเมตตาขนาดนี้ พระองค์ท่านไม่ได้เป็นคนแจ้งความ ท่านมีแต่บอกว่าให้อภัยคนเหล่านั้น ผมไม่เข้าใจว่าเขามีจุดประสงค์อะไรอย่างอื่นหรือไม่ ถ้าใครคิดว่าสถาบันไม่มีประโยชน์กับประเทศไทย คิดว่าคนพวกนี้คงไม่น่าจะเกิดจากที่นี่ เขาอาจเกิดเมืองไทยแต่ไปเรียนรู้จากที่อื่น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไม่ทรงเคยแข่งขันกับใคร ไม่เคยแข่งกับรัฐบาลหรือไม่เคยไปว่าใคร ท่านไม่ได้คาดหวังว่าให้ประชาชนมารักพระองค์ท่านมากกว่ารักรัฐบาล ท่านหวังเพียงจะสร้างประโยชน์อะไรให้ประเทศชาติบ้าง” ผบ.ทบ.กล่าว
       
       เมื่อถามว่า สาเหตุเนื่องมาจากการปฏิวัติเมื่อปี 2549 ทำให้สถาบันถูกแตะต้องมากขึ้นหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เขาเข้าใจอย่างนั้นว่าสถาบันเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่การปฏิวัติเกิดมากี่ครั้งแล้ว ท่านทรงรู้ว่าต้องกำหนดบทบาทของพระองค์อย่างไร เมื่อไรที่เกิดความขัดแย้ง ท่านต้องทำให้ทุกอย่างบรรเทาเบาบางลงไป ทุกอย่างที่ท่านทรงลงพระปรมาภิไธย ท่านลงภายใต้กฎหมายทั้งสิ้น เมื่อเสนอไปก็ลงพระปรมาภิไทยจึงเรียกว่าประชาธิปไตยภายใต้พระมหากษัตริย์ทรง เป็นประมุข แต่เมื่อมีการปฏิวัติ กฎหมายก็ยังไม่ได้ยกเลิก เมื่อยังมีอยู่ พระองค์ท่านก็ต้องทรงลงพระปรมาภิไทย อย่าไปมองว่าทำไมท่านต้องลงนามแต่อยู่ที่คนทำขึ้นไป ต่อไปนี้ต้องระมัดระวังอย่าทำให้ท่านต้องเสื่อมเสีย ควรแยกแยะให้ออกว่าการมีพระมหากษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูญ และกฎหมายคืออะไร ไปตีความให้ดีก่อนจะไปถึงประชาธิปไตย ถ้ายังตีความไม่ออกว่ามีสถาบันพระมหากษัตริย์แล้วประชาธิปไตยไปไม่ได้ คิดว่าอย่างนี้สอบตก ไม่ต้องไปเป็นดอกเตอร์
       
       เมื่อถามว่า รู้สึกอย่างไรขณะดูรายการตอบโจทย์ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ส่วนตัวไม่ได้เกลียดชังใคร เพียงแต่รู้สึกว่าเห็นใจเขา คือเขาคิดไม่ออก ที่ถามกันว่ามีข่าวลือก็ไปหาว่าใครลือ ลืออย่างไรแล้วมาถามตน ตนตอบได้หมด เพราะอยู่มาเกือบทุกสถานการณ์และตนยืนยันมาไม่รู้กี่ครั้งแล้วว่า สถาบันไม่เคยเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น ท่านไม่เคยตอบโต้หรือออกอากาศมาพูดหรือให้ใครมาพูด พระองค์ท่านทรงอดทนและอดกลั้น เพราะทุกคนคือคนไทยไม่ว่าจะสีใดก็ตาม คือพสกนิกรของพระองค์ท่าน ท่านไม่เคยแยกแยะ เหมือนภาคใต้ เราเป็นคนไทยด้วยกัน ทำไมต้องทะเลาะกันเอง ขอให้เลิกเถอะแล้วกลับมาอยู่ด้วยกันดีกว่า
       
       “การปกป้องสถาบันเป็นหน้าที่ เป็นความรู้สึก ผมเกิดมาในแผ่นดินของพระมหากษัตริย์ ผมบังคับใครไม่ได้ บังคับทหารทุกคนไม่ได้ ผมไม่ได้ไปรังเกียจคนมาพูด แต่คิดว่าสิ่งมาพูดมันไม่ใช่ และคนอีก 60 ล้านกว่าคนก็คิดว่าไม่ใช่ ถ้าขอได้ผมอยากขอให้หยุดพฤติกรรมเหล่านี้ แต่คิดว่าคงขอไม่ได้ ถ้าขอไม่ได้ก็ต้องไปเตรียมต่อสู้ตามกระบวนการทางกฎหมาย ควรไปแก้ปัญหาอื่นดีกว่า เช่น น้ำท่วม อาชีพ รายได้ การศึกษา ยาเสพติด การมานั่งแก้กฎหมายมาตรา 112 ผมว่าไร้สาระ ที่พูดมาทั้งหมด ผมไม่ได้ว่าเขาผิดหรือถูก แต่ใช้คำว่าควรหรือไม่ควร ใช่เวลาหรือไม่ ผมแค่แสดงความคิดเห็น ส่วนคนทั้งประเทศจะคิดแบบใครก็ไปคิดเอาเอง ผมไม่ได้เป็นศัตรูกับใคร และพระองค์ท่านทรงรับสั่งอยู่แล้วว่าสถาบันไม่ใช่ศัตรูกับใคร ผมจะไม่สร้างศัตรู แต่ต้องให้เป็นความธรรมกับสถาบัน เพราะพระองค์ท่านทำคุณประโยชน์มาโดยตลอด แต่ถามว่าคนที่ออกมาพูดวันนี้ทำคุณประโยชน์อะไรให้เห็นหรือยัง วันนี้ทุกคนต้องอยู่ด้วยความเข้าใจซึ่งกันและกัน บ้านเมืองพัฒนาไป แต่เราอย่าลืมรากเหง้าของตัวเอง ถ้าคนเราลืมรากเหง้าตัวเอง อีกหน่อยประเทศนี้คงไม่ใช่ประเทศไทย ทั้งนี้คนที่กระทำผิดท้ายที่สุด พระองค์ท่านก็พระราชทานอภัยโทษ แต่พอท่านอภัยโทษมันก็ทำอีก คนพวกนี้สมองมันไม่ใช่” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

:http://www.manager.c...D=9560000033714
     


"กูจะสู้แม้รู้ว่าพวกกูน้อย สู้ไม่ถอยแม้รู้ว่าจะดับสลาย แผ่นดินนี้พ่อกูอยู่ปู่กูตาย กูสุดอายถ้าเสียทีไพรีครอง"


#2 เสรีไทยรุ่นX

เสรีไทยรุ่นX

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 923 posts

ตอบ 20 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 11:43

ไปอยู่ประเทศอื่นเลยพวกล้มเจ้า 



#3 juemmy

juemmy

    คนสวยประจำบอร์ด

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 7,307 posts

ตอบ 20 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 11:46

พลอ.ประยุทธ จัดเต็มค่ะ

ถึงจะจุดเดือดต่ำไปหน่อย

แต่พอเดือดแล้วชัดเจนมากค่ะ

เสียงส่วนใหญ่คือความถูกต้อง

คือประโยคที่เสื้อแดงชอบพูดกัน

ในเมื่อเสียงส่วนใหญ่ในประเทศนี้

ยังรักและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์อยู่

พวกเสียงส่วนน้อยอย่างพวกหมาขี้เรื้อนล้มเจ้า

ควรจะรู้ตัว...ว่าควรจะทำตัวอย่างไรในประเทศนี้ -_-


"กูจะสู้แม้รู้ว่าพวกกูน้อย สู้ไม่ถอยแม้รู้ว่าจะดับสลาย แผ่นดินนี้พ่อกูอยู่ปู่กูตาย กูสุดอายถ้าเสียทีไพรีครอง"


#4 juemmy

juemmy

    คนสวยประจำบอร์ด

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 7,307 posts

ตอบ 20 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 11:50

คลิปนี้เป็นฉบับเต็มค่ะ


"กูจะสู้แม้รู้ว่าพวกกูน้อย สู้ไม่ถอยแม้รู้ว่าจะดับสลาย แผ่นดินนี้พ่อกูอยู่ปู่กูตาย กูสุดอายถ้าเสียทีไพรีครอง"


#5 juemmy

juemmy

    คนสวยประจำบอร์ด

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 7,307 posts

ตอบ 20 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 11:52

*
POPULAR

เส้นใต้บรรทัด

จิตกร บุษบา

ยุทธการ ‘เผากรุง กระทุ้งบัลลังก์’

py.jpg

ผมดีใจมาก ที่สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสนำรายการ “ตอบโจทย์” ตอนที่ 5 มาออกอากาศ  ดีใจเพราะมันจะได้สิ้นกระแสความ  คนที่พอมีวุฒิภาวะทางอารมณ์ก็จะได้ฟัง ว่านายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล กับ อ.สุลักษณ์ ศิวรักษ์ จะควงแขนกันเสนอแนวทางจัดการกับสถาบันพระมหากษัตริย์ และประมวลกฎหมายอญามาตรา 112 ว่าอย่างไร ให้สมใจภิญโญ ไตรสุริยะธรรมา ผู้ดำเนินรายการ ที่อุตส่าห์วางพล็อต ให้เรื่องมาจบลงที่ตรงนั้น

                แต่เสียใจอยู่ 2 เรื่อง คือ เรื่องที่ ผอ.สมชัย สุวรรณบรรณ ออกมาดราม่า ประหนึ่งว่าผู้คนที่ไปพบไปกดดันที่ไทยพีบีโอเอสนั้น เป็นม็อบเถื่อนถ่อยที่แสนจะน่ากลัว  กับกระแสระบายอารมณ์ในโซเชี่ยลมีเดีย ถึงขั้นจะปิดสถานีไทยพีบีเอส ของฝ่ายที่รับไม่ได้ ที่ไทยพีบีเอส ออกอากาศเรื่องสถาบันพระมหากษัตริย์กับประชาธิปไตย         

                อารมณ์ดราม่านี้เสมอกัน

                ผอ. ไทยพีบีเอส มองสุภาพสตรี (ส่วนใหญ่) ที่ไปพบ เหมือนเป็นไอ้ตู่ไอ้เต้นกับบริวารหางแดง ถึงกับอ้างว่า ไม่ออกอากาศตอบโจทย์ตอนที่ 5 ในคืนนั้น ก็เพื่อความปลอดภัยของพนักงาน  แหม...น่าเอาผ้าถุงไปฝากไว้ให้นุ่งทำงานนัก  ทำไม เขาแบกปืน แบกระเบิดขวดไปขู่คุณหรือยังไง

                ส่วนพวกที่ฮึ่มๆ ในเฟซบุ๊ค อยากจะปิดไทยพีบีเอสนี่ ก็พูดราวกับว่า สถานีแห่งนี้ไม่ได้ผลิตรายการดีๆ ออกสู่สังคมเลย  ร้อยวันพันปีดูกันบ้างหรือเปล่าก็ไม่รู้ มาดูเพราะถูกปลุกกระแสเรื่องนี้หรือเปล่า?  ถ้าเรายึดหลักว่า สถานีไหนพูดจาไม่เข้าหูเรา หูเราฟังแล้วสะเทือนไปถึงหัวใจ หูเราอ่อนไหวมาก ถึงขั้นจะไปปิดช่องกันเลยละก็ ประเทศไทยคงเหลือทีวีให้ดูไม่กี่ช่องหรอก เช่น ช่องป้าเช็ง เป็นต้น

                ผมคิดว่า นับจากนี้ไป สมชัย สุวรรณบรรณ กับลูกน้องในไทยพีบีเอสอย่าใช้วิธีดราม่าทำนองนี้อีก  เพราะพวกคุณทำงานอย่างมี พ.ร.บ.รองรับ มีคณะกรรมการ มีระบบบรรณาธิการ สถานที่ก็ของคุณ ใครบุกไปดูท่าเป็นอันตรายก็เรียกตำรวจมาจับสิ  แต่คุณมีหน้าที่ยืนยันความถูกต้องของเนื้อหาของคุณ และเสรีภาพตลอดจนการกลั่นกรองแล้วของคุณ  ไม่ใช่โยนขี้ไปให้คนที่มาพบ มาเจรจา มาขอให้งดการออกอากาศอย่างง่ายๆ เช่นนี้  หรือโยนขี้ใส่ภิญโญราวกับคุณไม่ได้เห็นเนื้อหามาก่อน

                ฝ่ายประชาชนคนดู ก็ต้องเป็นคนดูที่มีคุณภาพ กอปรด้วยเหตุผล การเคารพสิทธิเสรีภาพของผู้อื่น ใจกว้าง ไม่มีอคติ และความแม่นยำในความรู้ โดยเฉพาะข้อกฎหมาย จะไม่เอาแต่แตกตื่นฟูมฟายว่า “พวกมันหมิ่น”

                1.) สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ออกโทรทัศน์ผิดเหรอ ไม่นี่ครับ  พูดเรื่องที่ตนไม่ศรัทธาในสถาบันกษัตริย์ มีข้อกังขาผ่านเฟซบุ๊คว่า คุณรู้ได้อย่างไรว่าพระเจ้าแผ่นดินทรงงานหนัก ผิดไหม ไม่นี่ครับ  อยากเห็นสังคมไทยเหมือนสังคมอังกฤษเฉพาะเรื่องสถาบันกษัตริย์ ผิดไหม ไม่นี่ครับ  เขาก็แค่แสดงความหมกมุ่น ความหลงไหลในสังคมต่างด้าว กอดตำราประชาธิปไตยแบบอังกฤษมากระทืบแผ่นดินไทยและหัวใจคนรักเจ้าโครมๆๆๆ  ผิดไหม ไม่ผิดครับ  ไม่ผิดทั้งหมดที่กล่าวมา คือ ไม่ผิดกฎหมาย 

                2.) แต่ผิดหูไหม ผิดใจไหม ย่ำยีความรู้สึกของคนที่รักเจ้าด้วยหัวใจที่เปราะบางไหม น่าจะผิด น่าจะย่ำยีอยู่  ฉะนั้น แม้ไม่เห็นด้วย ที่มีคนไปขอให้ไทยพีบีเอสระงับการออกอากาศ  แต่ผมก็เข้าใจอย่างยิ่งว่าคนเหล่านั้นเจ็บปวดแค่ไหน  และกล้าหาญแค่ไหนที่เดินออกจากบ้าน ไปยังสถานีโทรทัศน์  ผมจึงหวังไงครับ ว่าไทยพีบีเอสจะยืนหยัดออกอากาศ เพื่อยืนยันเสรีภาพที่ภิญโญอ้าง  ยืนยันเสรีภาพในการวิพากษณ์วิจารณ์สถาบันที่สมศักดิ์บอกว่าไม่มี ให้เป็นที่ประจักษ์แก่สังคมว่า ที่สมศักดิ์ กับ ส.ศิวรักษ์ ทำอยู่นั่นล่ะ คือการวิพากย์วิจารณ์สถาบันกษัตริย์ ซึ่งทำได้  แต่เมื่อใดก็ตามที่เข้าข่าย “ดูหมิ่น หมิ่นประมาท แสดงความอาฆาดมาดร้าย” กฎหมายอาญา ม.112 ก็จะทำหน้าที่ของมันต่อ  ซึ่งใน 5 ตอนของตอบโจทย์มีไหม ผมว่าไม่มีนะครับ

                3.) ฉะนั้น ถ้าฟังกันด้วยใจเปิดกว้าง  ภาพรวมของรายการทั้งหมด ก็ไม่มีประเด็นอะไรสลักสำคัญ นอกจากคน 2 คน ท้ายสุด ที่ฝากข้อคิดสะกิดใจให้เราคิด ว่ามีน้ำหนักน่าเก็บไว้ใคร่ครวญไหม  ถ้ามีก็คิด ถ้าไม่มีก็ลืมไป เหมือนอีกร้อยอีกพันรายการที่เราเคยดู แล้วไม่เคยจำ

                4.) ผมอยากจะเล่าว่า ในสมัยกรุงศรีอยุธยา  ไม่ว่ายามแผ่นดินจะสิ้นรัชกาล หรือยามปกติ  มันจะมีคนคิดแย่งชิงอำนาจ ล้มล้างราชบัลลังก์ และตั้งตัวเป็นใหญ่ทั้งนั้น  บางคนไปเข้ากับเมืองอื่น ฝ่ายอื่น ชักน้ำเข้าลึกชักศึกเข้าบ้าน  การได้เห็นรายการตอบโจทย์ มันก็ประเทืองสติปัญญากันตรงนี้แหละ คือ ทำให้ผมนึกสภาพการช่วงชิงอำนาจในสมัยอยุธยานั้น 

                5.) กษัตริย์ที่ดี ได้รับการปกป้องจากทหาร ขุนนาง และประชาชน  อยู่รอดปลอดภัย  พวกใจชั่วที่ถูกจับได้ ก็มักจะถูกฆ่า 7 ชั่วโคตร  แต่เวลานี้สังคมเปลี่ยน กฎหมายเปลี่ยน  ใครจะเที่ยวไปบั่นคอใครเหมือนสมัยโบราณคงทำไม่ได้  แต่สิ่งหนึ่งที่จะไม่เปลี่ยนเลยก็คือ  พระมหากษัตริย์ผู้ทรงคุณอันประเสริฐ ดำรงอยู่เสมอ เพราะทหารรักษา ประชาชนเทิดทูน และลุกขึ้นมาค้ำจุนปกป้อง  ขุนนาง คือรัฐบาลที่ต้องส่งเสริมพระเกียรติคุณ เกื้อหนุนความจงรักภักดีให้แผ่ขยาย  โดยเฉพาะฝ่ายตุลาการและตำรวจ ที่ต้องยืนหยัด เที่ยงธรรม ในการตั้งคดี ไต่สวน พิพากษาตัดสิน  เอาจริงเอาจังให้เป็นที่หลาบจำและเข้าใจ  ว่าสถาบันพระมหากษัตริย์ดำรงอยู่ในฐานะใด ห้ามมิให้ผู้ใดละเมิดส่งๆ เดชๆ แต่ห้ามเอากฎหมายไปเล่นงานใคร จนกลายเป้นความผิดของการมีกฎหมายหรือมีสถาบันอยู่คู่ประเทศชาติ

                6.) แต่ตลอดเวลาที่ผ่านมา พระมหากษัตริย์ที่คนไทยเชิดชูเป็น “พ่อของแผ่นดิน” กลับถูกจาบจ้วง ให้ร้าย ไม่เคารพยำเกรงจากคนบางกลุ่ม  เพราะอะไรครับ  เพราะไม่มีสัญญาณการปกป้องจากทหาร ไม่มีสัญญาณจากฝ่ายขุนนาง คือรัฐบาลที่จะปรามและปราบ รัฐบาลไม่เคยเป็นแบบอย่างของการขยายผลอันเนื่องมาจากโครงการที่ประสบความ สำเร็จ โครงการอันเนื่องมาจากพระราดำริที่ได้ผล มาสู่ชีวิตจริงของประชาชน  เหลืออยู่แต่ประชาชนที่รักอยู่ทุกลมหายใจเข้าออก แต่ก็มักมีความเดือดดาลเป็นธาตุเจ้าเรือน บางครั้งจึง “เจตนาดี วิธีลืมคิด ประสิทธิภาพจึงแปรผันเป็นด้านร้าย” เข้าทางอีกฝ่ายอยู่ร่ำไป

                7.) อย่างน้อยๆ ผบ.ทบ. ก็ออกมาเปิดใจชายชาติทหารแล้ว  รัฐบาลโดยนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ฝ่ายค้านโดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ วุฒิสภา โดยนายนิคม ไวยรัชพานิช ล่ะ  จะออกมาประกาศความเห็นและจุดยืนของตนต่อสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างไร  จะร่วมกันจัดการกับเว็บไซต์หมิ่นสถาบันและชบวนการให้ร้ายพระเจ้าแผ่นดิน อย่างไร  จะร่วมกันเผยแพร่ความจริงที่ว่า พระเจ้าแผ่นดินและสถาบันกษัตริย์ มีคุณต่อประเทศชาติประชาชนอย่างไร จะดำเนินการอย่างไรกับประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ให้มันชัดๆ สักครั้ง อย่างพร้อมเพรียงกันได้ไหม  เพราะพวกคุณคือคนที่อยู่ในกลไกของการปกป้องสถาบัน  หรือพูดง่ายๆ ว่าเป็นแกนสำคัญของการเอาเจ้าหรือไม่เอาเจ้า!

                8.) ภิญโญได้กระทำการลุล่วงอย่างหนึ่ง  นั่นคือ ผลักนักวิชาการหมกมุ่นทฤษฎีต่างด้าว เหยียดหยามสังคมตัวเอง อย่างนายสมศักดิ์ ขึ้นมามีราคา และเวลานี้ก็ท้าคนโน้นคนนี้เหย็งๆ ให้มาโต้กัน  ผมคนหนึ่งล่ะ ที่ไม่เสียเวลาโต้กับคุณสมศักดิ์  ผมไม่ใช่บันไดให้คุณไต่ไปสร้างราคาง่ายๆ หรอก  คุณสู้กับสังคมไทยต่อไป ด้วยตัวคุณเอง ด้วยการเพียรขายความคิดของคุณไปเรื่อยๆ  ผมทราบความคิดของคุณแล้ว ทราบอย่างเข้าใจและเปิดใจด้วย  เห็นด้วยกับบางข้อสังเกตของคุณ แต่โดยรวมแล้วเห็นค้าน ผมสนุกกับการรับฟังความคิดของคุณมาก แต่บอกตรงๆ รังเกียจตัวคนครับ  แต่ขอให้สบายใจได้ ความคิดของคุณถูกขายผ่านร้าน “ตอบโจทย์” ได้สมใจแล้ว

                9.) เมื่อจัดลำดับปัญหาของประเทศชาติ ประชาชนแล้ว  ปัญหาของสมศักดิ์อยู่ลำดับที่เท่าไหร่  รัฐบาลกำลังสร้างหนี้สาธารณะ  รัฐบาลกำลังกู้เงินเพิ่ม  พวกที่เคยออกมาประท้วง สร้างวาทกรรมดีแต่กู้ ตายไปเกิดใหม่หมดแล้วหรือ จึงไม่ออกมาถือป้ายเดิมอีก  โครงการรถคันแรกกำลังสร้างปัญหา  ภัยแล้งกำลังสร้างความทุกข์ยากให้แก่ประชาชนในหลายจังหวัด  ส.ส.คนหนึ่ง ลาออก หมายจะให้เยาวภามาเป็น ส.ส. แทน เพื่อเป็นอะไหล่นายกรัฐมนตรี กรณีหากยิ่งลักษณ์มีความผิดตามกฎหมาย ปปช. กรณีให้ผัวกู้เงิน โดยที่การเลือกตั้งซ่อม ต้องใช้เงินเป็นสิบๆ ล้าน  เงินนั้นควรเอาไปแก้ปัญหาอะไรต่อมิอะไรได้สารพัด  ไหนจะเรื่องสถานภาพของ ธก.ส. จะเจ๊งหรือไม่เจ๊ง จกาโครงการรับจำนำข้าว ไหนจะเรื่องปัญหาเขาพระวิหาร เรือ่งพลังงานในอ่าวไทย คนไทยใช้แก๊ส-น้ำมันแพง  ปัญหาหากินฝืดเคือง ปัญหาคนตกงาน ฯลฯ  ถามว่าเอาปัญหาเหล่านี้มาเรียงกันแล้ว ปัญหาสมศักดิ์อยู่ลำดับที่เท่าไหร่ สลักสำคัญอะไร ที่สื่อจะดัดจริตใช้คำว่า “เสรีภาพ” ไปให้ถึง 3 คืนเต็ม  สื่อแยกไม่ออกแล้วหรือ ว่าท่านควรเป็นปากเป็นเสียงเรื่องอะไรให้แก่ประชาชน

                10.) ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ได้รับการผลักดันจากหลายฝ่ายอยู่แล้ว  ปล่อยให้มันเดินไปตามกลไก  ไม่ต้องมาสร้างทางลัด จนสังคมคุกรุ่น แตกแยก

                11.) จากการเปิดเผยของ ภุมรัตน์ ทักษาดิพงษ์ อดีตผู้อำนวยการสำนักข่าวกรอง  ระบุว่า มีการจ้างล็อบบี้ยิสต์ จ้างนักเขียนต่างประเทศ ดำเนินการกดดันสมาชิกในรัฐสภาสหัฐ ดำเนินการเผยแพร่ข้อมูลอันทำให้ประชาคมโลกเข้าใจสถานภาพการมีอยู่ของสถาบัน พระมหากษัตริย์ในประเทศไทยอย่างผิดๆ มีการทำเว็บไซต์ มีการผลิตหนังสือ มีการจัดงานสัมมนา  เมื่อนำมาร้อยเรียงดูควบคู่กับการเคลื่อนไหวในบ้านเรา  ลองเปิดอินเตอร์เน็ตดูสิครับ เว็บไซต์ในทำนองเดียวกัน เฟฐบุ๊๕ชั่วช้าเหล่านั้นมีมากมาย  เปิดหนังสือเรด พาวเวอร์ ที่ยังมีชื่อ “สมยศ พฤกษาเกษมสุข” เป็นบรรณาธิการเล่มล่าสุดดูสิครับ  ว่าด้วยการวิพากษ์วิจารร์สถาบันกษัตริย์ พูดเป็นนัยๆ อย่างใส่ร้าย และยกกรณีการล้มลงของสถาบันกษัตริย์จากหลายเรื่อง หลายประเทศมาชี้นำกันอย่างสนุก  วิทยุ โทรทัศน์ ป้ายไวนิล ผลิตกันออกมาเกลื่อน  ถามว่ามีใครไปจัดการ และอีกด้าน มีการถ่วงดุลข้อมูลข่าวสารให้เป็นไปในทางที่ถูกต้องตามความเป็นจริงแค่ไหน ครับ

                12.) สำหรับผม สมศักดิ์จึงเป็นแค่ขี้หมาก้อนหนึ่งที่ไม่ต้องแวะดูแวะดม หรืออาจเสมือนหมาตัวหนึ่งที่ไม่จำเป็นต้องแวะทักให้มันเลียเล่น เพราะไม่รู้ว่าในน้ำลายมีเชื้อร้ายอะไรบ้าง  แต่อย่าทิ้ง “กรอบคิด” ที่สมศักดิ์แสดงไว้  เพราะแม้สมศักิด์ผุพังตายไป แนวคิดนั้นก็ยังคงอยู่  ความน่าสนใจจึงไม่ใช่ตัวเขา นั่นคือประโยชน์ของสังคมที่จะได้ตื่นตัวมารับรู้รับฟัง ไม่ใช่นั่ง “โลกสวย” รักเจ้าโดยไม่รู้ว่าอีกแนวคิดหนึ่งนั้น รุดหน้าไปถึงไหน มีใครรู้เห็นเป็นใจ เป็นกลไก เป็นเครื่องมือ

                13.) ผมย้ำอีกครั้งว่า ในสมัยกรุงศรีอยุธยา ทั้งในคราใกล้ผลัดแผ่นดินและขณะอยู่ในรัชกาลปกติ  คนที่คิดจะเปลี่ยนแปลงและลงมือเตรียมการ “แย่งชิงอำนาจ” นั้น มีอยู่เป็นประจำ  ฝ่ายปกป้องต้องไม่ไร้เดียงสา นั่งพักร้อนพึ่งพาร่มเงาต้นโพธิ์โดยไม่เหลียวซ้ายแลขวา คิดว่าในภายภาคหน้าต้นโพธิ์ใหญ่จะยังให้ร่มเงาอยู่อีกหรือไม่ หรือจะถูกใครเขาตัดเขาโค่น เขาทำลายลงอย่างไร  ทั้งใต้ดิน บนดิน และบนต้น  ถ้ายังไม่ได้เตรียมการอะไรกันเลย ก็จงเตรียมการกันซะ  ถ้าเตรียมการอะไรไว้แล้ว ก็แสดงพลานุภาพออกมาบ้าง ต้นโพธิ์จะได้ไม่ถูกนกเถื่อนขี้รดวันแล้ววันเล่า

                14.) คงไม่ต้องบอกนะ ว่าในยุทธการ “เผากรุง กระทุ้งบัลลังก์” นี่ แผนมันได้รับการลงมือมาหลายขั้นหลายตอนแล้ว  กรุงน่ะ เขาเผาให้เห็นไปแล้ว  เขาปล่อยข่าวใส่ร้าย ว่าราชสำนักรู้เห็นกับการรัฐประหาร ว่านั่นว่านี่สารพัด  การสู้ในสงครามใส่ไคล้คุณยังพ่ายแพ้ เพลี่ยงพล้ำ คุณไม่รู้หรือว่า สงครามเขาชนะกันที่ “ควาเมชื่อของคน”  บางจำพวกมันไม่สนหรอก ว่าความจริงคืออะไร มันผลิตความจริงของมันยัดใส่ให้คนเชื่อ แล้วเอาคนพวกนั้นเป็นอาวุธ  คุณล่ะ มีอาวุธอะไร นอกจากสิ่งที่อีกฝ่ายเรียกว่า “คลั่งเจ้า”

                สื่อมวลชนครับ อย่ามัวสะดิ้งกับคำว่าให้หรือไม่ให้เสรีภาพ เพียงคุณจัดลำดับได้ถูก คุณจะรู้เองด้วยสามัญสำนึก ว่าสำหรับประชาชนและประเทศชาติแล้ว  เรื่องไหนต้องเอาขึ้นโต๊ะ เอามาออกอากาศก่อน

                ทหารครับ อย่ากลัวกับคำว่า “เลือกข้าง” หรือยุ่งทางการเมือง  ทหารรุ่นพี่ของคุณอาจทำสิ่งที่ผิดพลาดเลวทรามน่าอับอาย จนเสื่อมเสียมาถึงคุณ กอบกู้แก้ไขมันด้วยความกล้าหาญ สง่างาม และยืนแสดงจัวให้ชัดๆ อยู่ข้างราชบัลลังก์ ประชาชนจะยืนอยู่ข้างหลังของคุณ  พร้อมๆ กับคำว่า “ทรงพระเจริญ” แด่ “พระเจ้าอยู่หัว” ดังกึกก้องกังวาน
                อย่ากลัวกับคำเล็กๆ น้อย ที่เป็นยุทธวีเตะตัดขาของอีกฝ่าย
                ถ้าจะกลัว จงกลัวว่าเพลงชาติจะเปลี่ยนไป และไม่มีเพลงสรรเสริญพระบารมีให้ท่านขับร้องในยามสวนสนามจะดีกว่า!!!

:http://www.naewna.co.../columnist/5868


"กูจะสู้แม้รู้ว่าพวกกูน้อย สู้ไม่ถอยแม้รู้ว่าจะดับสลาย แผ่นดินนี้พ่อกูอยู่ปู่กูตาย กูสุดอายถ้าเสียทีไพรีครอง"


#6 ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

    หน้าตาดี มีอุดมการณ์

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 21,670 posts

ตอบ 20 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 11:52

คนเหล่านี้ไม่คิดเรื่องประวัติศาสตร์ และจะให้ไปคาดหวังกับอนาคตอย่างไร

เราอย่าลืมรากเหง้าของตัวเอง ถ้าคนเราลืมรากเหง้าตัวเอง อีกหน่อยประเทศนี้คงไม่ใช่ประเทศไทย

คนที่กระทำผิดท้ายที่สุด พระองค์ท่านก็พระราชทานอภัยโทษ แต่พอท่านอภัยโทษมันก็ทำอีก คนพวกนี้สมองมันไม่ใช่

like ธง.jpg

gladiator 1.jpg

 

 

 

 

 

 


#7 คุณนายนอกบ้าน

คุณนายนอกบ้าน

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,281 posts

ตอบ 20 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 12:40

ไอ้พวกอยากล้มสถาบันทั้งหลาย ไปจัดการกับระบอบประชาธิปไตยแบบ 1 ครอบครัว เป็นนายก 3-4 คน ก่อนเถอะ



#8 juemmy

juemmy

    คนสวยประจำบอร์ด

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 7,307 posts

ตอบ 20 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 13:38

ไอ้พวกอยากล้มสถาบันทั้งหลาย ไปจัดการกับระบอบประชาธิปไตยแบบ 1 ครอบครัว เป็นนายก 3-4 คน ก่อนเถอะ

เรื่องนั้นพวกมันน่าจะชอบ

เพราะว่า..ถูกจริต.. :D


"กูจะสู้แม้รู้ว่าพวกกูน้อย สู้ไม่ถอยแม้รู้ว่าจะดับสลาย แผ่นดินนี้พ่อกูอยู่ปู่กูตาย กูสุดอายถ้าเสียทีไพรีครอง"


#9 ชายน้ำ

ชายน้ำ

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,256 posts

ตอบ 20 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 15:19

ท่านประยุทธิ์พูดถูกใจ



#10 ดอกปีบ

ดอกปีบ

    ^-^นางสิงห์สีฟ้า^-^

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,681 posts

ตอบ 20 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 15:35

มันดาหน้าออกมาโต้แล้วหล่ะค่ะ

*****************************************************

 

เกษียร-สมศักดิ์ โพสต์เฟสบุ๊กสวน ประยุทธ์ ฉันเป็นมนุษย์อึดอัด
เกษียร-สมศักดิ์ โพสต์เฟสบุ๊กสวน ประยุทธ์ ฉันเป็นมนุษย์อึดอัด หลังถูกไล่ ใครอึดอัด ให้ไปอยู่ที่อื่น!

ภายหลังที่วานนี้ (19 มี.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ได้ออกมาแสดงความเห็นถึงกรณีที่รายการตอบโจทย์ ได้เปิดประเด็นให้ถกปมสถาบันออกทีวี จนถึงขั้นท่านต้องประกาศว่าหากใครไม่รักสถาบันก็ให้ออกไปอยู่ที่อื่นนั้น

194.jpg

ในเฟซบุ๊กของ นายเกษียร เตชะพีระ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้มีข้อความโพสต์เป็นกลอนภาษาอังกฤษ ตอบโต้ถึงคำให้สัมภาษณ์ของผบ.ทบ. โดยระบุว่า

I AM AN UD-AD MAN!
I am an ud-ad man.
Living in ud-ad Thailand.
I wonder why it is so.
Maybe because the generaltells me to go.
I am an ud-ad man.
He says I don′t own thisland.
It′s alright if I agreewith him.
Otherwise my future looksdim.
I am an ud-ad man.
He wishes to kick me out ofthis land.
Simply because I thinkotherwise.
And he says that isn′tright.
I am an ud-ad man.
Born and grown up in ud-adThailand.
It′s the land of the free so long as you don′t talk,hear and see.
This is the ud-ad land.
Bear with it if you can.
Here love is compulsory.
And hatred is given freely.
Long live ud-ad-ness!
Think otherwise and youmight be dead.
Ud-ad is uniquely Thai. Freedom is a foreign vice.

ทั้งนี้เมื่อข้อความดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไป ทำให้ นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล นักวิชาการที่ถูกเชิญเข้าร่วมรายการ และผู้มีความคิดเห็นต่างกฎหมายเกี่ยวกับสถาบัน ได้นำข้อความไปแปลเป็นภาษาไทย โดยระบุว่า

“ฉันเป็นมนุษย์อึดอัด
อยู่ในประเทศไทยแลนด์ดินแดนอึดอัด
ฉันสงสัยว่าทำไม
บางทีอาจจะเป็นเพราะท่านนายพลบอกให้ฉันไปเสียไกลๆ
ฉันเป็นมนุษย์อึดอัด
ท่านนายพลบอกว่าฉันไม่ได้เป็นเจ้าของแผ่นดิน
ถ้าฉันเห็นด้วยกับท่านฉันจะอยู่สบาย
ไม่งั้นอนาคตฉันมีหวังมืดมน

ฉันเป็นมนุษย์อึดอัด
ท่านนายพลหวังจะเตะฉันออกไปจากแผ่นดินนี้
เพียงเพราะฉันคิดต่างออกไป
ซึ่งท่านบอกว่าคิดแบบนั้นรับไม่ได้

ฉันเป็นมนุษย์อึดอัด
เกิดและโตในประเทศไทยแลนด์ดินแดนอึดอัด
นี่เป็นดินแดนเสรีชน
ตราบเท่าทีทุกคนปิดปากปิดหู ปิดตา (ไม่พูด ไม่ได้ยิน ไม่ได้เห็น)

นี่คือแดนอึดอัด
ทนไปเหอะถ้าทนได้
ที่นี่ความรักเป็นเรื่องบังคับ
และความเกลียดชังมีไว้แจกกันง่ายๆเหลือเฟือ
ความอึดอัดจงเจริญ
คิดต่างออกไปคุณอาจม่องเท่ง
อึดอัดเป็นเอกลักษณ์ชาติไทย
เสรีภาพเป็นความชั่วของฝรั่ง”

MThai News

http://news.mthai.co...ews/224511.html

 


ดอกไม้งามมีหนามแหลม ใช่บานแย้มให้คนชม บานไว้เพื่อสะสม ความอุดมแห่งผืนดิน...


#11 namtanbood

namtanbood

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,295 posts

ตอบ 20 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 15:46

อยากให้ท่านออกมาเป็น "คนนำ" และ "บอก" พวกเราเลย ว่าท่านจะเอาอย่างไร และจัดการอย่างไร เพราะท่านคือ "ทหารของพระเจ้าอยู่หัว" ....

 

พวกเราแม้จะไม่ใช่ "ทหาร" แต่เลือดรักชาติ และ พระมหากษัตริย์ ก็เต็มเปี่ยมอยู่ในร่างกาย....

 

เอาให้จบ อย่าคาราคาซัง

 

มัน "ทรมาน"


"เพื่อชาติ เพื่อศาสน์ เพื่อกษัตริย์"


#12 Redbuffalo010

Redbuffalo010

    พ่อไอัควายแดงทุกตัว

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,120 posts

ตอบ 20 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 15:46

ไอ้สั,ตว์เ,หี้ย สองตัวนี้ เกษียร-สมศักดิ์ ดูจากลักษณะท่าทางแล้ว น่าจะมาจากสายพันธ์อมนุษย์ :o


อย่าเชื่อในสิ่งที่ไอ้แม้วและไอ้พวกแกนนำ นปช. พูด
แต่ให้ดูในสิ่งที่พวกมันทำ


#13 ดอกปีบ

ดอกปีบ

    ^-^นางสิงห์สีฟ้า^-^

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,681 posts

ตอบ 20 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 15:48

อยากให้ท่านออกมาเป็น "คนนำ" และ "บอก" พวกเราเลย ว่าท่านจะเอาอย่างไร และจัดการอย่างไร เพราะท่านคือ "ทหารของพระเจ้าอยู่หัว" ....

 

พวกเราแม้จะไม่ใช่ "ทหาร" แต่เลือดรักชาติ และ พระมหากษัตริย์ ก็เต็มเปี่ยมอยู่ในร่างกาย....

 

เอาให้จบ อย่าคาราคาซัง

 

มัน "ทรมาน"

 

ตามกลอนพี่คนดีนี้ค่ะ หวังว่าท่านประยุทธคงไม่ ดีแต่ฮึ่ม เท่านั้น

 

891765_514859061893640_790258014_o1.jpg


ดอกไม้งามมีหนามแหลม ใช่บานแย้มให้คนชม บานไว้เพื่อสะสม ความอุดมแห่งผืนดิน...


#14 โลโมติ้ว

โลโมติ้ว

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 149 posts

ตอบ 20 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 16:05

อย่าให้มันไปอยู่ที่อื่นเลย ให้มันจมตีนตายอยู่ที่นี่แหละ



#15 MIRO

MIRO

    Praise the Sun

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,883 posts

ตอบ 20 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 16:08

แม้ผมจะชอบและเห็นด้วยกับ พลเอกประยุทธ แต่ก็มีข้อเดียวที่อยากให้เลิกนำไปใช้กัน

คือ "คนเห็นต่างแล้วไล่ให้ไปอยู่ประเทศอื่น"

 

มันไม่ใช่..ผมคิดว่าอย่าไปเอามาใช้ประโยคนี้ มันจะถูกนำไปเสียดสีแล้วขยายผลต่อไปอีก

การให้เหตุให้ผลในการมีสถาบันกษัตริย์ มีกฎหมายรองรับของบิ๊กตู่ผมคิดว่าดีอยู่แล้ว

แต่ติดอยู่แค่นี้แหละไม่อยากให้เอาไปใช้กัน..มันดูสะใจเหมือนได้ระเบิดอารมณ์ฉุนออกมาเป็นถ้อยคำก็จริง

แต่มันสองคม..


Edited by MIRO, 20 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 16:16.

The most valuable things in life are not measured in monetary terms.

The really important things are not houses and lands, stocks and bonds, automobiles and real estate,

but friendships, trust, confidence, empathy, mercy, love and faith.


#16 อู๋ ฮานามิ

อู๋ ฮานามิ

    สมาชิกหน้าเก่า

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 12,018 posts

ตอบ 20 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 16:13

มันดาหน้าออกมาโต้แล้วหล่ะค่ะ

*****************************************************

 

เกษียร-สมศักดิ์ โพสต์เฟสบุ๊กสวน ประยุทธ์ ฉันเป็นมนุษย์อึดอัด
เกษียร-สมศักดิ์ โพสต์เฟสบุ๊กสวน ประยุทธ์ ฉันเป็นมนุษย์อึดอัด หลังถูกไล่ ใครอึดอัด ให้ไปอยู่ที่อื่น!

ภายหลังที่วานนี้ (19 มี.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ได้ออกมาแสดงความเห็นถึงกรณีที่รายการตอบโจทย์ ได้เปิดประเด็นให้ถกปมสถาบันออกทีวี จนถึงขั้นท่านต้องประกาศว่าหากใครไม่รักสถาบันก็ให้ออกไปอยู่ที่อื่นนั้น

194.jpg

ในเฟซบุ๊กของ นายเกษียร เตชะพีระ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้มีข้อความโพสต์เป็นกลอนภาษาอังกฤษ ตอบโต้ถึงคำให้สัมภาษณ์ของผบ.ทบ. โดยระบุว่า

I AM AN UD-AD MAN!
I am an ud-ad man.
Living in ud-ad Thailand.
I wonder why it is so.
Maybe because the generaltells me to go.
I am an ud-ad man.
He says I don′t own thisland.
It′s alright if I agreewith him.
Otherwise my future looksdim.
I am an ud-ad man.
He wishes to kick me out ofthis land.
Simply because I thinkotherwise.
And he says that isn′tright.
I am an ud-ad man.
Born and grown up in ud-adThailand.
It′s the land of the free so long as you don′t talk,hear and see.
This is the ud-ad land.
Bear with it if you can.
Here love is compulsory.
And hatred is given freely.
Long live ud-ad-ness!
Think otherwise and youmight be dead.
Ud-ad is uniquely Thai. Freedom is a foreign vice.

ทั้งนี้เมื่อข้อความดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไป ทำให้ นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล นักวิชาการที่ถูกเชิญเข้าร่วมรายการ และผู้มีความคิดเห็นต่างกฎหมายเกี่ยวกับสถาบัน ได้นำข้อความไปแปลเป็นภาษาไทย โดยระบุว่า

“ฉันเป็นมนุษย์อึดอัด
อยู่ในประเทศไทยแลนด์ดินแดนอึดอัด
ฉันสงสัยว่าทำไม
บางทีอาจจะเป็นเพราะท่านนายพลบอกให้ฉันไปเสียไกลๆ
ฉันเป็นมนุษย์อึดอัด
ท่านนายพลบอกว่าฉันไม่ได้เป็นเจ้าของแผ่นดิน
ถ้าฉันเห็นด้วยกับท่านฉันจะอยู่สบาย
ไม่งั้นอนาคตฉันมีหวังมืดมน

ฉันเป็นมนุษย์อึดอัด
ท่านนายพลหวังจะเตะฉันออกไปจากแผ่นดินนี้
เพียงเพราะฉันคิดต่างออกไป
ซึ่งท่านบอกว่าคิดแบบนั้นรับไม่ได้

ฉันเป็นมนุษย์อึดอัด
เกิดและโตในประเทศไทยแลนด์ดินแดนอึดอัด
นี่เป็นดินแดนเสรีชน
ตราบเท่าทีทุกคนปิดปากปิดหู ปิดตา (ไม่พูด ไม่ได้ยิน ไม่ได้เห็น)

นี่คือแดนอึดอัด
ทนไปเหอะถ้าทนได้
ที่นี่ความรักเป็นเรื่องบังคับ
และความเกลียดชังมีไว้แจกกันง่ายๆเหลือเฟือ
ความอึดอัดจงเจริญ
คิดต่างออกไปคุณอาจม่องเท่ง
อึดอัดเป็นเอกลักษณ์ชาติไทย
เสรีภาพเป็นความชั่วของฝรั่ง”

MThai News

http://news.mthai.co...ews/224511.html

 

ฉันว่าแล้วเชียว ออกมาโต้ทันควันเชียวนะ

ฉันก็อึดอัดนะที่มีคนแบบคุณ 

 

ผมว่าทหารทำอะไรได้ไม่มากหรอกครับ ได้แต่ออกมาประนามเป็นพักๆ 

เพราะไอ้พวกโรคจิต คิดไม่ซื่อกับเบื้องสูง อ้างประชาธิปไตย

มันก็ยิ่งชอบโยงการแสดงออกของทหารไปหาเบื้องสูงอยู่


Edited by อู๋ ฮานามิ, 20 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 16:13.

ถึงผมจะเป็นคนหัวขบถ แต่ไม่คิดทรยศบุญคุณแผ่นดินเกิด

 

เสียงส่วนใหญ่ของประชาชน ไม่ใช่ใบอนุญาตทำร้ายประเทศชาติ


#17 Ballbk

Ballbk

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,783 posts

ตอบ 20 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 16:18

ไอ้หงอก ทุกวันนี้่ ตอนกลางวันออกมาเดินนอก ม. ได้หรือเปล่า


"ความดี กับ ความเลว

ความจริง กับ คำโกหก

ความถูกต้อง กับ การทำผิดกฎหมาย"

ถ้าเกิดเป็น คน ไม่ได้เกิดเป็น ควาย มันไม่ต้องให้ทายหรอก ว่าจะเลือกอย่างไหน

 


#18 raffy

raffy

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,517 posts

ตอบ 20 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 17:38

ผมเกลียดคนที่จะชอบพูดประโยคนี้

"พระมหากษัตริย์ประเทศนั้น เขายังแบบโน้น"

"พระมหากษัตริย์ประเทศนี้ เขายังแบบนั้น"

แล้วมันทำไหมเหรอ......

ก็ที่นี้มันคือประเทศไทย

ถ้าพระมหากษัคริย์ไทย...จะเป็นอยู่แบบนี้

ก็สมควรแล้วละ...ที่เขาจะไล่พวกมันออกไปให้ไปอยู่ประเทศที่มันอยากเป็นอยากได้



#19 อู๋ ฮานามิ

อู๋ ฮานามิ

    สมาชิกหน้าเก่า

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 12,018 posts

ตอบ 20 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 17:50

ผมเกลียดคนที่จะชอบพูดประโยคนี้

"พระมหากษัตริย์ประเทศนั้น เขายังแบบโน้น"

"พระมหากษัตริย์ประเทศนี้ เขายังแบบนั้น"

แล้วมันทำไหมเหรอ......

ก็ที่นี้มันคือประเทศไทย

...................

 

ชอบความเห็นนี้ ตามนี้เลยครับ 

วัฒนธรรมแต่ละประเทศไม่เหมือนกัน 

 

แปลกดีเนาะ คนชอบคิดต่าง แต่ชอบให้คนอื่นทำตามเหมือนๆ กับของชาติอื่น


Edited by อู๋ ฮานามิ, 20 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 17:54.

ถึงผมจะเป็นคนหัวขบถ แต่ไม่คิดทรยศบุญคุณแผ่นดินเกิด

 

เสียงส่วนใหญ่ของประชาชน ไม่ใช่ใบอนุญาตทำร้ายประเทศชาติ


#20 G-GEAR53

G-GEAR53

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,263 posts

ตอบ 20 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 17:55

มันดาหน้าออกมาโต้แล้วหล่ะค่ะ

*****************************************************

 

เกษียร-สมศักดิ์ โพสต์เฟสบุ๊กสวน ประยุทธ์ ฉันเป็นมนุษย์อึดอัด
เกษียร-สมศักดิ์ โพสต์เฟสบุ๊กสวน ประยุทธ์ ฉันเป็นมนุษย์อึดอัด หลังถูกไล่ ใครอึดอัด ให้ไปอยู่ที่อื่น!

ภายหลังที่วานนี้ (19 มี.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ได้ออกมาแสดงความเห็นถึงกรณีที่รายการตอบโจทย์ ได้เปิดประเด็นให้ถกปมสถาบันออกทีวี จนถึงขั้นท่านต้องประกาศว่าหากใครไม่รักสถาบันก็ให้ออกไปอยู่ที่อื่นนั้น

194.jpg

ในเฟซบุ๊กของ นายเกษียร เตชะพีระ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้มีข้อความโพสต์เป็นกลอนภาษาอังกฤษ ตอบโต้ถึงคำให้สัมภาษณ์ของผบ.ทบ. โดยระบุว่า

I AM AN UD-AD MAN!
I am an ud-ad man.
Living in ud-ad Thailand.
I wonder why it is so.
Maybe because the generaltells me to go.
I am an ud-ad man.
He says I don′t own thisland.
It′s alright if I agreewith him.
Otherwise my future looksdim.
I am an ud-ad man.
He wishes to kick me out ofthis land.
Simply because I thinkotherwise.
And he says that isn′tright.
I am an ud-ad man.
Born and grown up in ud-adThailand.
It′s the land of the free so long as you don′t talk,hear and see.
This is the ud-ad land.
Bear with it if you can.
Here love is compulsory.
And hatred is given freely.
Long live ud-ad-ness!
Think otherwise and youmight be dead.
Ud-ad is uniquely Thai. Freedom is a foreign vice.

ทั้งนี้เมื่อข้อความดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไป ทำให้ นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล นักวิชาการที่ถูกเชิญเข้าร่วมรายการ และผู้มีความคิดเห็นต่างกฎหมายเกี่ยวกับสถาบัน ได้นำข้อความไปแปลเป็นภาษาไทย โดยระบุว่า

“ฉันเป็นมนุษย์อึดอัด
อยู่ในประเทศไทยแลนด์ดินแดนอึดอัด
ฉันสงสัยว่าทำไม
บางทีอาจจะเป็นเพราะท่านนายพลบอกให้ฉันไปเสียไกลๆ
ฉันเป็นมนุษย์อึดอัด
ท่านนายพลบอกว่าฉันไม่ได้เป็นเจ้าของแผ่นดิน
ถ้าฉันเห็นด้วยกับท่านฉันจะอยู่สบาย
ไม่งั้นอนาคตฉันมีหวังมืดมน

ฉันเป็นมนุษย์อึดอัด
ท่านนายพลหวังจะเตะฉันออกไปจากแผ่นดินนี้
เพียงเพราะฉันคิดต่างออกไป
ซึ่งท่านบอกว่าคิดแบบนั้นรับไม่ได้

ฉันเป็นมนุษย์อึดอัด
เกิดและโตในประเทศไทยแลนด์ดินแดนอึดอัด
นี่เป็นดินแดนเสรีชน
ตราบเท่าทีทุกคนปิดปากปิดหู ปิดตา (ไม่พูด ไม่ได้ยิน ไม่ได้เห็น)

นี่คือแดนอึดอัด
ทนไปเหอะถ้าทนได้
ที่นี่ความรักเป็นเรื่องบังคับ
และความเกลียดชังมีไว้แจกกันง่ายๆเหลือเฟือ
ความอึดอัดจงเจริญ
คิดต่างออกไปคุณอาจม่องเท่ง
อึดอัดเป็นเอกลักษณ์ชาติไทย
เสรีภาพเป็นความชั่วของฝรั่ง”

MThai News

http://news.mthai.co...ews/224511.html

ถ้าไอ้ 2 ตัวนี้แมร่งอึดอัดมาก...จับแมร่งอัดลงโรงคู่กันไปเลย...ท่านประยุทธ..


...ไม่มีดินผืนใดให้ไออุ่น เท่ากับดินที่คุณถือกำเนิด ...ไม่มีดินผืนใดดูมั่นคง เท่ากับดินที่ลงสำมะโนครัว ...ไม่มีดินผืนใดให้คุณเดิน เท่ากับดินที่คุณเดินตอนตั้งไข่ ...ไม่มีดินผืนใดมีความหมาย เท่ากับ"" ดินสุดท้าย ของเผ่าพันธุ์

#21 จิ้งเหลน

จิ้งเหลน

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 314 posts

ตอบ 20 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 17:55

ผมเกลียดคนที่จะชอบพูดประโยคนี้

"พระมหากษัตริย์ประเทศนั้น เขายังแบบโน้น"

"พระมหากษัตริย์ประเทศนี้ เขายังแบบนั้น"

แล้วมันทำไหมเหรอ......

ก็ที่นี้มันคือประเทศไทย

ถ้าพระมหากษัคริย์ไทย...จะเป็นอยู่แบบนี้

ก็สมควรแล้วละ...ที่เขาจะไล่พวกมันออกไปให้ไปอยู่ประเทศที่มันอยากเป็นอยากได้

ทำไมไม่ไปหน้าtpbs วันนี้ รักจริงๆหรือ มีคนไปแค่50คน 



#22 nhum

nhum

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,056 posts

ตอบ 20 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 18:02

มี112 ไม่เห็นจะอึดอัดอะไรเลย ทำงานก็ปกติดี
แต่หงุดหงิดเพราะมีพวกกระสันอยากจะแก้กันนี่แหละ
ทุกประเทศเขาก็มีกฏหมายต้องห้ามที่ใครเข้าไปก็ต้องเคารพกติกากันทั้งนั้น
อยากอยู่ก็ต้องเคารพในกติกา คุณทำผิดก็ต้องโดน

#23 namtanbood

namtanbood

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,295 posts

ตอบ 20 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 18:10

ผมเกลียดคนที่จะชอบพูดประโยคนี้

"พระมหากษัตริย์ประเทศนั้น เขายังแบบโน้น"

"พระมหากษัตริย์ประเทศนี้ เขายังแบบนั้น"

แล้วมันทำไหมเหรอ......

ก็ที่นี้มันคือประเทศไทย

ถ้าพระมหากษัคริย์ไทย...จะเป็นอยู่แบบนี้

ก็สมควรแล้วละ...ที่เขาจะไล่พวกมันออกไปให้ไปอยู่ประเทศที่มันอยากเป็นอยากได้

ทำไมไม่ไปหน้าtpbs วันนี้ รักจริงๆหรือ มีคนไปแค่50คน 

 

เค้าแค่ไป "ยื่นหนังสือ" 

 

มีปัญหาอะไรเหรอครับ...กลับไปอยู่ใน "ตม" เถอะ....ถุย ส้นทรีน


"เพื่อชาติ เพื่อศาสน์ เพื่อกษัตริย์"


#24 จิ้งเหลน

จิ้งเหลน

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 314 posts

ตอบ 20 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 18:15

ดีแต่แอคชั่นในบอร์ด เท่ห์ตายแหละ แหวะ



#25 namtanbood

namtanbood

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,295 posts

ตอบ 20 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 18:22

ดีแต่แอคชั่นในบอร์ด เท่ห์ตายแหละ แหวะ

 

มรึงดีตายห่าละ ไอ้รายำ....

 

ถามจริงเถอะชีวิต มรึงเกิดมา เคยได้ความรัก หรือเห็นคุณค่า ของใคร หรืออะไรบ้างมั้ย

 

หรือมรึงเกิดมาเพื่อเป็นแค่ "ขยะ" สังคม

 

ไอ้จิ้งเหลน....


"เพื่อชาติ เพื่อศาสน์ เพื่อกษัตริย์"


#26 juemmy

juemmy

    คนสวยประจำบอร์ด

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 7,307 posts

ตอบ 20 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 18:23

ดีแต่แอคชั่นในบอร์ด เท่ห์ตายแหละ แหวะ

แล้วคุณจิ้งเหลนล่ะคะ

ไปแอ็คชั่นที่ไหนมาบ้าง :lol: :lol: :lol:


"กูจะสู้แม้รู้ว่าพวกกูน้อย สู้ไม่ถอยแม้รู้ว่าจะดับสลาย แผ่นดินนี้พ่อกูอยู่ปู่กูตาย กูสุดอายถ้าเสียทีไพรีครอง"


#27 nnnn43

nnnn43

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,771 posts

ตอบ 20 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 18:26

:wub:

33998.JPG

 


ผู้ที่ขาดคุณธรรม ย่อมไม่มีอุดมการณ์อันยิ่งใหญ่ ผู้ที่ขาดความรู้ ย่อมไม่มีสายตาอันกว้างไกล พูดคนฉลาดหนี่งคำ พูดคนโง่ร้อยคำ

#28 โลกสวยงาม

โลกสวยงาม

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 374 posts

ตอบ 20 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 18:49

เคยเจอแดงฮาร์ดคอร์ แถวบ้านพูดประโยคนี้เหมือนกัน...ว่า กรูจะอยู่ประเทศนี้ ไล่ก็ไม่ไป แผ่นดินนี้ บ้านและที่ดินนี้กรูก็ซื้อหามาเอง...ฉนั้นแผ่นดินก็ต้องเป็นของกรู...แล้วก็ว่าไปถึงภาษีกรูก็เสีย..ไปเลือกตั้งกรูก็ไปเลือกตั้ง..ฉนั้นกรูก็มีสิทธิอยู่ประเทศนี้ ...ตอนแรกก็โกรธเหมือนกันว่า พวกมรึงนะหน้าด้าน แถไปทุกเรื่อง แบบมีเหตุผลบ้างไม่มีเหตุผลบ้าง...ตอนหลังก็ค่อยใช้สติทบทวนว่า ถึงพูดไป พวกมรึงก็ไม่ฟัง เลยพูดประโยคนึงออกไป แบบไม่ตั้งใจว่า...เออ..ที่บอกว่า บ้าน ที่ดิน เงิน ที่มีอยู่นะของมรึง..กรูไม่เถึยง แต่พวกมรึงกล้าด่าสถาบัน แล้วพวกมรึงกล้าใข้ธนบัตรที่มีรูปท่านทำไมวะ เก่งจริง พวกมรึงใช้เงินดอลลาร์ ปอนด์ หรือเงินสกุลอื่นในโลก มาใช้ซิวะ...ไม่ชอบท่านแล้วใช้เงินที่มีรูปท่านทำไมวะ บูชาไอ้ฝรั่งนักก็ใช้เงินที่มีรูปพวกฝรั่งซิวะ...ผล...เงียบไม่คำตอบจากพวกสวะพวกนี้ เพราะพวกนี้หน้าด้านนั่นเอง....
อำนาจ ผลประโยชน์ ทำให้คนไทยสามารถฆ่าคนไทยด้วยกันได้โดยไม่รู้สึกอะไรเลย บางคนนั้นเป็นไทยแต่ชื่อ และพร้อมที่จะเป็นคนสัญชาติอื่นได้ในทันที หากมันจะให้ประโยชน์กับเขามากกว่าความเป็นคนไทยนะ

#29 จอมโจรคิด

จอมโจรคิด

    อธรรมผู้น่ารัก

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,299 posts

ตอบ 20 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 19:27

“เฉลิม” เชียร์ ผบ.ทบ.ตะเพิดก๊วนล้มสถาบัน พร้อมหนุนแก้ รธน.รายมาตรา

 

 ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ออกมาตำหนิกลุ่มคนที่วิพากษ์วิจารณ์สถาบันพระมหากษัตริย์ว่า ตนเห็นด้วยที่ พล.อ.ประยุทธ์ออกมาให้สัมภาษณ์ ซึ่งคนที่วิพากษ์วิจารณ์ตนถามว่าจะไปทำให้บ้านเมืองวุ่นวายทำไม อยู่มากี่ร้อยกี่พันปี ตนสนับสนุนความคิด พล.อ.ประยุทธ์ ถ้าพูดไปเดี๋ยวจะไม่เหมือนท่าน
       
       “เอาตามท่าน ท่านให้สัมภาษณ์มาถูก ถ้าอยู่ไม่ได้ก็ไปอยู่ที่อื่น มันจะคิดเรื่องนี้ขึ้นมาทำไม บ้านเมืองต้องปรองดอง ต้องอยู่กันอย่างสงบสุข บ้านเราเป็นประเพณีวัฒนธรรม มีที่มาที่ไป บ้านเมืองกำลังไปด้วยดีแล้วมายุ่งทำไม”
       
       ผู้สื่อข่าวถามว่า เห็นด้วยหรือไม่กับการแก้ไขกฎหมายอาญา มาตรา 112 ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า ยังไม่ได้พูดคุย แต่ตนไม่เห็นด้วยและจะค้าน เมื่อถามว่า ห่วงว่าจะเกิดแรงกระเพื่อมภายในกองทัพหรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า ไม่ห่วงเพราะ ผบ.ทบ.เป็นคนเปิดเผย ท่านเห็นอะไรไม่ถูกต้องท่านก็แสดงออก ขอเชียร์ พล.อ.ประยุทธ์สักรอบเถอะ

 

 

http://www.manager.c...D=9560000034055

 

เสื้อแดงดูไว้  :lol:  :lol:  :lol:


เจตนารมณ์ส่วนตัว
- ไม่ใช้ถ้อยคำที่คำหยาบคาย
- ไม่ต่อล้อต่อเถียงอย่างไม่มีเหตุผล





ผู้ใช้ 1 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 1 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน