Jump to content


Photo
- - - - -

รู้จักยัง?? "วิป วิญญรัตน์" ทายาท "พันศักดิ์" ตอบโจทย์ประเทศไทย กับ Railway Revolution (กับไอเดียรถไฟความเร็วสูงขนผัก)


  • Please log in to reply
25 ความเห็นในกระทู้นี้

#1 redfrog53

redfrog53

    เกิดที่รัสเซีย มาโตที่ สรท.

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 25,221 posts

ตอบ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 04:07

เปิดตัว "วิป วิญญรัตน์" ทายาท "พันศักดิ์" ตอบโจทย์ประเทศไทย กับ Railway Revolution

13642103101364215613l.jpg

13642103101364215633l.jpg

13642103101364222073l.jpg

13642103101364222382l.jpg

13642103101364222390l.jpg

13642103101364281912l.jpg

สัมภาษณ์โดย
ฟ้ารุ่ง ศรีขาว 
ทสิตา สุพัฒนรังสรรค์
ภาพ : สันติพงษ์ สมาธิ
ลำดับภาพ : นัฐพงษ์ โห้เฉื่อย
 



เบื้องหลัง โครงการลงทุนขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศ 2 ล้านล้านบาท มี นายพันศักดิ์ วิญญรัตน์ ประธานที่ปรึกษานโยบายของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อยู่เบื้่องหลัง เดอะดรีมเมอร์ เชื่อว่า นี่คือ จุดเปลี่ยนประเทศไทย ไปตลอดกาล แต่เบื้องหลัง ของ "พันศักดิ์" ในโครงการระบบราง มีคนนามสกุล"วิญญรัตน์" ที่ชื่อ "วิป" เป็นหัวเรี่ยวหัวแรง
 
คนทั่วไป อาจไม่เคยรู้ว่า นี่คือ ทายาทของ "พันศักดิ์" ลูกไม้ที่หล่นไม่ไกลต้น ....

"มติชนออนไลน์" สัมภาษณ์ “วิป วิญญรัตน์”คณะทำงานประธานที่ปรึกษานโยบายของนายกรัฐมนตรี


@เริ่มต้นมาทำวิจัย เกี่ยวกับรถไฟความเร็วสูงได้อย่างไร

ก่อนหน้านี้ เริ่มต้นจากทาง TCDC (Thailand Creative & Design Center หรือ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ) ให้จัดนิทรรศการ เรื่องรถไฟความเร็วสูง ผมกับเพื่อนๆ อีก 3-4 คน รับโปรเจคนี้ ทำวิจัย เพื่อทำเนื้อหานิทรรศการว่า ทำรถไฟความเร็วสูงแล้วเป็นยังไง ได้ผลดี ยังไงอะไรบ้าง เริ่มต้นจากตรงนั้น

ทุกวันนี้ ก็ดูโปรเจครถไฟความเร็วสูง เป็นหลัก แต่ไม่ได้ทำในลักษณะแบบกระทรวงคมนาคม หรือ สนข. (สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร กระทรวงคมนาคม) ซึ่งทางนั้นจะเน้นด้านวิศวกรรม แต่จะทำในแง่การสร้างคุณค่าและ ผลกระทบทางเศรษฐกิจ จากรถไฟความเร็วสูง แล้วก็อีกอันหนึ่ง คือการออกแบบการให้บริการ ของระบบรถไฟอะไรแบบนี้ครับ
 

@ก่อนหน้านี้ สนใจเรื่องรถไฟความเร็วสูง มาก่อนหรือเปล่า
 

มาเรียนรู้ใหม่หมดเลย ซึ่งก็สนุกดี เป็นชีวิตอีกโลกหนึ่ง ที่ไม่ได้เรียนมาไม่ได้โตมา ก็เปิดโลกดีครับ
 

@เรียนจบมาด้านไหน


ปริญญาตรี ผมเรียนปรัชญา ปริญญาโท ผมเรียนประวัติศาสตร์ ผมเป็นแบบที่พูดง่ายๆ คือ “นักวิชาการหอคอยงาช้าง” ซึ่งก็สนุกดี เป็นชีวิตที่ผมชอบ ส่วนงานนี้ (รถไฟความเร็วสูง) ก็เป็นอีกโลกหนึ่ง ที่เราก็ต้องเรียนรู้วิธีคิดของการทำงานเป็นยังไง การตั้งคำถามและ ตอบโจทย์ เป็นยังไง เป็นอีกโจทย์หนึ่ง
 

@โลกทางวิชาการ กับโลกการทำงานต่างกันมากไหม

มันก็มีส่วนที่ต่างมาก แต่ก็ไม่ได้มากขนาดนั้น ด้านหนึ่งที่อาจจะต่างกันมาก อย่างเช่น stakeholder (ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย) มันใหญ่ขึ้น ถ้าทำงานวิชาการเขียนงาน บทความ ถ้าทำผิดก็ได้ F แต่การทำงานเป็นอีกโลกหนึ่ง ถ้าเกิดความผิดพลาด มันจะมีผลมากกว่า F
 

@รถไฟความเร็วสูง จะนำไปสู่ความเปลี่ยนแปลงอย่างไร
 
ถ้าจินตนาการง่ายๆ อย่างทุกวันนี้เดินทางจากกรุงเทพฯ ไป เชียงใหม่ขับรถ 10 ชั่วโมง นั่งรถโดยสาร 10 ชั่วโมง นั่งรถไฟไม่ต่ำกว่า 12 ชั่วโมง นั่งเครื่องบิน 1 ชั่วโมงไม่รวมเวลาเดินทางไปสนามบิน ขณะที่รถไฟความเร็วสูง ถ้าเป็นไปตามสเปคก็ 3 ชั่วโมงครึ่ง ผมคิดว่า นี่คือความเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจน ไม่ต้องขับรถเอง ไม่ต้องนั่งรถบัส ไม่ต้องขึ้นเครื่องบิน หรือนั่งรถไฟ ชีวิตก็จะง่ายขึ้น สะดวกขึ้น

อันนี้ ยังไม่รวมการขนส่งสินค้า ด้วยรถไฟความเร็วสูง ขนผักจากเชียงใหม่ ลงมากรุงเทพฯ ถึงศูนย์กระจายสินค้าภายในกรุงเทพได้ภายใน 3 ชั่วโมงครึ่ง ที่ผ่านมาใช้ นิ่มซี่เส็ง (บริษัท นิ่มซี่เส็งขนส่ง 1988 จำกัด) ก็ 10 ชั่วโมง ถ้าใช้เวลาลดลงแล้วต้นทุน การขนส่งอาจจะลดลง หรือว่าจะเพิ่มขึ้น
 
@ คิดว่านี่จะเทียบได้กับจุดเปลี่ยนอะไรในประวัติศาสตร์

ไม่รู้จะไกลตัวมากไปหรือเปล่า แต่ railway revolution (การปฏิวัติด้วยระบบราง) ปัจจุบัน ซึ่งเป็นเทรนด์ มากขึ้นในเอเชีย ในยุโรป และกำลังจะตามมาในอเมริกาสำหรับประเทศไทย มันก็อาจจะเหมือน railway revolution ครั้งแรกในศตวรรษที่ 19 หรือเปล่า ซึ่ง มันก็เปลี่ยนประเทศ เปลี่ยนโลกไปได้เยอะมาก เป็นเครื่องมือของการล่าอาณานิคม เป็นเครื่องมือของการ พัฒนาทุนนิยมทุกสิ่งทุกอย่าง ช่วงเวลาประมาณกลาง หรือ ปลายศตวรรษที่ 19
 
 
@ มีโอกาสได้ทำเรื่อง รถไฟความเร็วสูง ในขณะที่ประเทศ ก็ยังมี“รถไฟไทย” ซึ่งให้ความรู้สึกกับประชาชนแบบหนึ่ง มองการดำรงอยู่ในยุคเดียวกันของทั้ง 2 สิ่งนี้อย่างไร

ผมว่าเป็นเรื่องปกตินะ อย่างอเมริกา เป็นประเทศโลกที่ 1 ที่รถไฟก็แย่สุดๆ เหมือนกัน โอเค อาจจะดีกว่าถ้าเทียบกับเมืองไทย แต่รถไฟอเมริกา amtrak ก็ขึ้นชื่อเรื่อง เก่า ช้า เลท บริการไม่ดี ทุกสิ่งทุกอย่างผมคิดว่า เป็นเรื่องปกติที่สังคมหนึ่ง จะมีโปรเจคที่ทันสมัยไปพร้อมๆ กับสภาพความเป็นอยู่ที่ไม่ค่อยทันสมัยเท่าไหร่
 
ทุกวันนี้ อเมริกา เขาก็พยายาม ผลักดันประเด็น รถไฟความเร็วสูง อยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย เป็นต้น
คืออเมริกาเป็นประเทศที่พัฒนา ผ่านทางถนนเป็นหลัก รถไฟเป็นอะไรที่ โดนทิ้งมานานมาก อาจจะคล้ายๆ เมืองไทย
 
การลอบบี้ ประเด็นรถไฟความเร็วสูง ในอเมริกา ก็เป็นประเด็นใหญ่ตอนนี้ เข้าใจว่ารัฐบาลพรรคเดโมแครต โอบามา กับโจ ไบเดน ก็ ผลักดันประเด็นรถไฟความเร็วสูงอยู่มาก เพราะเขาจะเอามายกระดับ การขนส่งทางราง ซึ่ง ในปัจจุบันของอเมริกา ซึ่งก็ไม่ค่อยพัฒนาเท่าไหร่ เมื่อเทียบกับ ยุโรป ญี่ปุ่น หรือจีน ทุกวันนี้
 

@ ในฐานะคนทำหนังสือ มีความเห็นอย่างไรกรณีที่เกิดขึ้นกับ รายการ “ตอบโจทย์ประเทศไทย”

ผมว่า ไม่ต้องพูดในฐานะคนทำหนังสือก็ได้
ผมพูดในฐานะ “คนไทยทนไม่ไหว” อีกกลุ่มหนึ่งเขาชื่อ “ประชาชนทนไม่ไหว” (หัวเราะ) ผมว่ามันก็คล้ายๆ กับประเด็น รถไฟความเร็วสูง กับ รฟท. ในด้านหนึ่งประเทศไทยก็อยากจะ modernize ในด้านหนึ่ง ก็มีประเด็น ซึ่งเป็นประเด็นใหญ่ ซึ่งมันน่าโมโห น่าอึดอัด คือ แค่จะพูดเรื่องสถาบันกษัตริย์ทำไมต้องเป็นเรื่องต้องห้ามใหญ่โต มันไม่ใช่เรื่องซับซ้อนอย่างส่งจรวดไปดาวอังคาร มันเรื่องแค่นี้เอง ... เรื่องเบสิคนะครับ ซึ่งมันควรจะผ่านไปได้แล้ว
 

@ หรือว่า สังคมไทยก็ต้องอยู่อย่างนี้ มี 2 ด้านที่ขัดแย้งกัน

ผมว่าสุดท้าย มันก็ต้องเปลี่ยนแปลง เปรียบเทียบกับอเมริกาก็ได้ ด้านหนึ่งมันก็มีความ conservative (อนุรักษ์นิยม) ที่มันน่าปวดหัวมากๆ อยู่ เพียงแต่ โอเคอเมริกา ยังมี political order (ระเบียบทางการเมือง) บางอย่าง ที่มันยัง dominate (ครอบงำ) สังคมเขาอยู่ ที่ทำให้ประเทศไปต่อได้ เมืองไทยก็ยังมี ปัญหา political order (ระเบียบทางการเมือง) คำถามเบสิคว่า จะเอาอะไรกับชีวิต
 
 
@ คิดจะเป็นนักการเมืองไหม
 
ไม่ครับ เพราะ ผมว่า มันก็เป็นความถนัดส่วนตัว เหมือนคนเราถ้าไม่ถนัดขายก๋วยเตี๋ยว ก็คงไปทำข้าวผัดแทน เรื่องการเมืองผมไม่ถนัดผมขอเป็นนักวิชาการที่ไม่ค่อยรู้เรื่องการเมือง แล้ววิจารณ์ไปวันๆ ดีกว่า
 

@ ทุกวันนี้ ทำงานวิชาการ ซึ่งเกี่ยวกับการเมืองอยู่
 
ใช่ ทุกวันนี้ ผมทำเรื่อง นโยบายเป็นหลัก หลัก ๆ คือทำวิจัยที่จะเกี่ยวข้องกับ policy implication (นัยยะทางนโยบาย) หรือ policy recommendation (ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย) ไม่ได้ยุ่งการเมือง เรื่องการเมืองนี่อยู่นอกเหนือ job description (คำอธิบายลักษณะงาน) ครับ แต่ต้องย้ำว่า คนทำรถไฟความเร็วสูงจริงๆ ต้องให้เครดิตกระทรวงคมนาคมและก็สำนักนโยบายแผนขนส่งพัฒนา กระทรวงคมนาคม ข้าราชการ ในกระทรวงคมนาคม ซึ่งเอาเข้าจริง เขาผลักดันเรื่องรถไฟความเร็วสูง มาหลายปีแล้วเหมือนกัน

 
@ เป็นการผลักดันของ รัฐบาลพรรคไหนกันแน่
 
เอาเข้าจริงๆ ถ้าไปดูในห้องสมุด สนข. จะมีการศึกษาเรื่องรถไฟความเร็วสูง ถ้าผมจำไม่ผิด มีเล่มแรกในปี 2535 ว่าจะสร้างรถไฟความเร็วสูงในเมืองไทยดีไหมคือมันเป็นระบบราชการนะครับ เรื่องมันก็อยู่ในนี้ แล้วก็ไปเรื่อยๆ ขึ้นอยู่กับว่า รัฐบาลไหน จะดึงมุมไหนเข้ามาใช้เป็นหลัก
 

@ จากที่ได้ไปศึกษา มีเกร็ดเรื่องอะไรสนุกๆบ้าง
 
ได้ไปลงพื้นที่มาเยอะเหมือนกัน เริ่มต้นจาก รถไฟความเร็วสูง ปกติขนคน แต่ตอนนี้ รัฐบาลมีไอเดียว่า พยายามให้มีการขนของไปด้วย ซึ่งมันมี demand (ความต้องการ) การขนส่งขนของพวกของที่ไม่ใช่มากันใหญ่ๆ แต่เป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย อย่างพวกพัสดุไปรษณีย์ทั้งหลาย ซึ่งมี demand (ความต้องการ) สูงในไทยตอนนี้ ขนผ่านรถไฟความเร็วสูง
 
พอได้โจทย์นี้ ผมก็ไปดูว่า เมืองไทยขนผักกันมายังไง แล้วก็ไปดู พวกตลาดขายส่ง 2 ตลาด คือ ดูที่ตลาดไทย และ ตลาดศรีเมือง จังหวัดราชบุรี ก็ไปเห็นความจริงอย่างหนึ่งว่า ทุกวันนี้ เวลาเราขนผัก เราไม่ได้ขนผัก แต่เราขนขยะ เกิดสิ่งที่เรียกว่า Post-harvest loss (ความเสียหายหลังเก็บเกี่ยว) เกิดขึ้นมากเช่น กะหล่ำปลี 1 ลูก ขนจากหน้าสวน มาที่ตลาดไทยในรถบรรทุก เพื่อให้ต้นทุนต่อหน่วนราคาถูก อัดเข้าไปเยอะๆ ขนถมกันขึ้นไปแล้วใช้ผ้าใบปิด สิ่งที่เกิดขึ้นคือ ผักมันจะคายน้ำ และมีแรงสั่นสะเทือน พอถึงที่หมาย เปลือกนอกมันจะเน่า ก็ต้องมาลอกทิ้ง กะหล่ำปลีก็หดลง พอขนส่งอีก เพราะผ่านพ่อค้าหลายมือมาก เปลี่ยนที่ไป-มา ก็นั่งลอกกันจากกะหล่ำปลีหัวใหญ่ก็หดเล็กลง
 
ผมเพิ่งรู้ว่าประเทศไทย ซึ่งการบริโภคผักสดผลไม้มหาศาลมาก เรามีกระบวนการขนส่ง ผัก ซึ่ง ห่วยสุดๆ ห่วยแตกสุดๆ Post-harvest loss  (ความเสียหายหลังเก็บเกี่ยว) 17-35 เปอร์เซนต์ของ จีดีพี อันนี้ มหาศาลมาก หมายความว่าเป็นเงินหลายล้านต่อปี ทุกวันนี้ประเทศไทย ไม่ใช่เพียง เกษตรกรพ่อค้าคนกลาง หรือผู้บริโภคปลายน้ำ แต่ทุกคนเสียตังค์ ไปกับการขนขยะจากที่โน้นไปที่นี่ ที่นั่น มหาศาลมาก
 
นี่เป็นเกร็ดอันหนึ่งในประเทศไทย ตรงนี้ น่าจะเป็นคีย์ ในการยกระดับสินค้าเกษตรในเมืองไทย ที่ดี ซึ่ง ผมรู้สึกว่ายังไม่มีใครสนใจ
 

@ รถไฟความเร็วสูง จะตอบโจทย์ปัญหาการขนผัก
 
รถไฟความเร็วสูง จะไม่ได้แก้ปัญหาทันที แต่อาจจะมาตอบโจทย์ทำให้การขนผักบางชนิดที่ขนโดยรถไฟความเร็วสูงแล้วคุ้มค่า มันทำได้ดีขึ้น แต่สุดท้ายแล้วนี่เป็นปัญหาจัดการ ให้ Post-harvest loss (ความเสียหายหลังเก็บเกี่ยว) มันมีคุณภาพมากขึ้น
 

@นอกจากเรื่องขนผัก แล้วเจอเรื่องอะไร
 
ตอนนั้น ผมไปอุดร มี ยี่ปั๊วรายใหญ่ที่อุดร ชื่อตั้งงี่สุ่น อันที่จริงเข้าใจว่าเขามีชื่อเสียงด้านบริหารจัดการ logistics (การขนส่ง) ที่ดี ทำให้ขายของได้ถูกสามารถแข่งกับ modern trade (ธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่) อย่างเทสโก โลตัสได้ เขาเริ่มจาก โชว์ห่วยมาก่อน ผมก็ไปสัมภาษณ์ แล้วเขาบอกว่า ไม่เคยกลัว Modern trade (ธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่) อย่าง เทสโกโลตัส
 
เขาบอกว่า ที่น่าสนใจคือ ทุกวันนี้ การค้าชายแดน แถบอีสานลุ่มแม่น้ำโขง เติบโตเร็วมาก แล้วอีสานทุกวันนี้ ถ้าไปดู อุดร หนองคายขอนแก่น เศรษฐกิจโตขึ้นมหาศาลมาก ผ่านการค้าชายแดนอันนี้ก็สนุกดี จะมีเรื่องอย่างคนเวียดนามนั่งรถข้ามประเทศลาวมาซื้อของกันเป็นคันรถ เพื่อซื้อของตามหนองคายและอุดรฯ ผมว่านี่คือ potential (ศักยภาพ) ระดับที่น่าสนใจคือ border trade (การค้าชายแดน) ...พูดแบบจินตนาการหน่อยก็คือว่า บทบาทของภาคอีสานที่คงจะเปลี่ยนไป อาจจะพึ่งพาทางเศรษฐกิจกับส่วนกลางน้อยลงและไปผูกกับ Greater Mekong Subregion (โครงการพัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง) มากขึ้น
 

@ ได้รับการถ่ายทอดเรื่องการทำงานและเรื่องต่างๆ จากครอบครัวอย่างไรบ้าง
 
ทั้งคุณพ่อและคุณแม่ เป็นคนชอบอ่านหนังสือ ตั้งแต่เด็ก ผมโตขึ้นมากับการอ่านหนังสือ ผมคิดว่า เป็นอิทธิพลสำคัญ


Edited by redfrog53, 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 04:13.

Posted Image

#2 nunoi

nunoi

    เด็กข้างถนน

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,745 posts

ตอบ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 04:21

นัก  ปรัชญา และ ประวัติศาสตร์ มาพูดเรื่อง แนวๆ วิศวกร กับเศรษฐ์ศาสตร์ --" ไม่รู้นะ เป็นความรู้สึก 


กฎหมายมันก็แค่สิงที่สร้างมาอย่างมีเป้าหมาย แต่หาก เอาแต่บอกว่ากฎหมายเป็นแบบนี้ แบบนั้น โดยไม่สนใจว่าเป้าหมายจริงๆ นันคืออะไร ก็คงไม่ใช่ 

 

 


#3 idecon

idecon

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,580 posts

ตอบ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 04:52

ถ้าไม่อาศัยพ่อมันดัน
ก็แค่สวะตัวนึง

#4 เรื่อยๆเอื่อยๆ

เรื่อยๆเอื่อยๆ

    There is a face beneath this mask, but it isn't me.

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,223 posts

ตอบ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 05:07

คือแค่มีโอกาสหาข้อมูลมาจัดนิทรรศการ มันก็ให้เด็กคนนี้มาเป็นคณะทำงานเนี่ยนะ ไม่แปลกใจแล้วทำไมโครงการสองล้านล้านถึงได้มองโลกในแง่ดีเหลือเกิน ให้พวกโลกสวยไร้ประสบการณ์มาเป็นทีมงาน ผลกระทบจากการเป็นหนี้หนึ่งชั่วโคตร เด็กมันมองไม่เห็น มองเห็นแต่ผักสดไม่เน่า แค่นี้ก็คุ้มแล้วเหรอวะ

#5 whiskypeak

whiskypeak

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,392 posts

ตอบ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 05:10

ล้อเล่นหรือเปล่าเนี้ย แน่ใจนะ ว่านี่คือความคิดเห็น
ของคนที่เรียกตัวเอง ว่า "นักวิชาการ"

อ่านแล้วนึกถึง เด็กน้อย ยุใก้คุณพ่อกู้แบงค์ ไปถอยเฟอรารี่ เพื่อเอามาจ่ายตลาด

Edited by whiskypeak, 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 05:19.

ถูกใจเสื้อแดง ของแพงไม่ว่า โดนโกงไม่ด่า ขอแค่ตระกูลชินนรกเป็น นายก พอ..

 


#6 นีโอ

นีโอ

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 200 posts

ตอบ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 05:15

คนเขาไม่ได้ต่อต้านการสร้างรถไฟความเร็วสูง

เพราะว่าเขายังไม่เห็นข้อดีข้อเสียอย่างชัดเจน เขาก็ไม่ได้คัดค้านการสร้าง

พอสร้างเสร็จแล้ว จะบริหารจัดการให้เกิดประโยชน์สูงสุดอย่างไร

ก็เป็นเรื่องของรัฐบาลในอนาคต

 

แต่ที่ไม่แน่ใจคือ  ความตั้งใจของรัฐบาลชุุดนี้ต่างหาก

เพราะโครงการที่ผ่านมา มันไม่สำเร็จ แถมเสียงบประมาณไปฟรี เสียหายวินาศสันตะโร

แล้วก็จะมาขอกู้อีก 2ล้านล้าน

 

ถามจริงๆเถอะ คุณจะรู้สึกอย่างไร ถ้าคุณเห็นผลงานของรัฐบาลชุดนี้

แล้วเขาก็มาบอกคุณว่า  อยากจะกู้อีก2ล้านล้าน วางแผนใช้คืน50ปี

คือเป็นการบอกกับคุณว่า มีโครงการมากมายที่อยากทำ แต่ขอให้คุณเป็นหนี้สาธารณะชั่วชีวิต

เหมือนเอาตรงยางมาปั๊มที่หน้าผากคุณชั่วชีวิต

คุณจะรู้สึกอย่างไร

 

คนที่เลือกรัฐบาลชุดนี้ ก็อาจเชียร์เต็มที่ เพราะเชื่อใจ ยอมเป็นหนี้ตลอดชีวิต

แล้วคิดถึงคนที่ไม่ได้เลือกสิ เขาจะมีความสุขกับการเป็นหนี้ชั่วชีวิตไหม

ก็เขาไม่ได้เลือกมา แล้วมายัดเยียดให้เขาเป็นหนี้ คงไม่ต้องอธิบายความรู้สึกในใจนะครับ



#7 ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

    หน้าตาดี มีอุดมการณ์

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 21,670 posts

ตอบ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 06:46

@ รถไฟความเร็วสูง จะตอบโจทย์ปัญหาการขนผัก
 
รถไฟความเร็วสูง จะไม่ได้แก้ปัญหาทันที แต่อาจจะมาตอบโจทย์ทำให้การขนผักบางชนิดที่ขนโดยรถไฟความเร็วสูงแล้วคุ้มค่า มันทำได้ดีขึ้น

 

ผมยอมกินผักกาดดองครับ  ไม่ต้องลำบากสร้างรถไฟความเร็วสูงมาขนผักให้ผมก็ได้ครับ

-_-


gladiator 1.jpg

 

 

 

 

 

 


#8 phoebus

phoebus

    คณะรักษาความสงบแห่งชาติ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 11,636 posts

ตอบ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 06:53

เออว่ะ

 

คราวนี้แจ้งเกิดได้แร้วเต็ม ๆ

 

กับ "ผักไม่เน่า" 

 

ส่งผลให้โซเชียลเน็ตเวิร์คสรรเสริญกันให้แซ่ด

 

เกิดมาแร้วก็ดับเรยทันที เหมือนไอ้เสาไฟฟ้าเลยไม่มีผิด

 

 

ไอ้ทักษิณนี่มันทำร้ายคนที่รับใช้มันไปกี่คนแล้ววะเนี่ย ?

 

 

:lol:  :lol:  :lol: 


ข้าจักล้มล้าง ระบอบทักษิณ ให้หมดสิ้นไปจากแผ่นดินไทย 


#9 โจโฉ นายกตลอดกาล

โจโฉ นายกตลอดกาล

    น้องใหม่

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,795 posts

ตอบ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 06:59

นามสกุลนี้ผมคบแค่คนเดียว ตีกอล์ฟกันชิลๆ อยู่ในกลุ่มผู้สนับสนุนหลักของปชป.ด้วยนะ
เชื่อเถอะ อีกไม่ช้า นายเวร จะเสียฉายา "ร้อยล๊อกอิน" ไปในไม่กีอึดใจนี้

#10 แอบดูที่รูเดิม

แอบดูที่รูเดิม

    ขาประจำอำเช็ด!!!

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,025 posts

ตอบ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 08:38

เอ่อ...น้องครับ รถไฟความเร็วสูงเนี่ยะ ตกลงเค้าใช้ขนผักจริงๆหรอครับ

อันนี้ที่ถามเนี่ยะ ผมถามแบบคนไม่เคยขึ้นรถไฟความเร็วสูงนะครับ เพราะไม่มีบุญดากได้นั่งกับเค้าแน่ๆ

เท่าที่ผมรู้มา รถไฟความเร็วสูง เค้าเอาไว้ขนคนไปมาไม่ใช่หรอครับ

การขนส่งสินค้าเค้าก็ใช้ระบบรถไฟแบบปกติ (โบกี้สินค้า)

 

ใครรู้บ้างช่วยตอบคนความรู้น้อยแบบผมทีเถอะ


ทำอาชีพยาม เงินเดือนน้อย ไม่ค่อยมีปัญหากะใคร

#11 phoosana

phoosana

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 7,687 posts

ตอบ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 08:50

ผมว่า ไม่ต้องพูดในฐานะคนทำหนังสือก็ได้ ผมพูดในฐานะ “คนไทยทนไม่ไหว” อีกกลุ่มหนึ่งเขาชื่อ “ประชาชนทนไม่ไหว” (หัวเราะ) ผมว่ามันก็คล้ายๆ กับประเด็น รถไฟความเร็วสูง กับ รฟท. ในด้านหนึ่งประเทศไทยก็อยากจะ modernize ในด้านหนึ่ง ก็มีประเด็น ซึ่งเป็นประเด็นใหญ่ ซึ่งมันน่าโมโห น่าอึดอัด คือ แค่จะพูดเรื่องสถาบันกษัตริย์ทำไมต้องเป็นเรื่องต้องห้ามใหญ่โต มันไม่ใช่เรื่องซับซ้อนอย่างส่งจรวดไปดาวอังคาร มันเรื่องแค่นี้เอง ... เรื่องเบสิคนะครับ ซึ่งมันควรจะผ่านไปได้แล้ว

 

แปลว่าอะไร อึดอัดมากแบบ เกษียร หรือเปล่า


We love fender.

#12 sudthorn

sudthorn

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 967 posts

ตอบ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 09:01

เราว่าอยากกินผักสดนะเราปลูกเองในบ้าน ไม่ต้องกู้มาทำรถไฟความเร็วสูง
ขณะเดียวกันถ้าเราจะไปไหนเร่งรีบเราก็ไปเครื่องบิน แต่ถ้าไปซิล ๆ เราก็ไปรถทัวร์
สบายดีอยู่แล้ว เราเชื่อว่าสร้างแล้วราคารถไฟความเร็วสูงกับราคาเครื่องบินไม่ต่างกัน
เราเทียบเคียงตอนจากอังกฤษจะไปยุโรปนึกว่านั่งรถไฟไปถึงแม้จะช้ากว่าแต่ได้ดูทิวทัศน์
ก็ดีเหมือนกัน แต่ราคามิได้ต่างกันสักเท่าไร เรานั่งเครื่องบินไปดีกว่า เร็วกว่า

แล้วทำไมเราต้องเป็นหนี้ครับผม ดูสภาพนโยบายของรัฐบาลนี้จะทำให้ประเทศเกิด
วิกฤตเศรษฐกิจ แล้วเมื่อกู้ไป 2 ล้านล้านบาทบวกกับอีก 3.5 แสนล้านบาท พอเกิด
วิกฤตเศรษฐกิจขึ้นมา เราจะหาเงินมาแก้ไขได้อย่างไร จะมีพื้นที่เหลือให้กู้ ให้ใช้จ่ายเท่าไร
เรามิต้องขายสมบัติชาติไปหรือไม่ เราจะถูกยึดสมบัติอะไรหรือเปล่า เราจะต้องแลกเปลี่ยน
สมบัติของเราไปให้เจ้าของเงินกู้หรือไม่ ถ้ากู้ประชาชนคนไทยเอง มั่นใจอย่างไรว่าจะมี
เงินคืนให้ ถ้าต้องการกู้ 50 ปีแล้วใครจะให้กู้ ด้วยสมองของคนอย่างเรา เราดูแล้ว
กู้เงินมาเพื่อสร้างรถไฟ กู้มาเพื่อพัฒนาระบบขนส่งนี่นะ แล้วให้ลดภาษีรถคันแรกทำไม

สรุปง่าย ๆ เราไม่เชื่อรัฐบาลนี้เลย เพราะเราว่านโยบายมันขัดกันอย่างไรไม่รู้ และแทนที่
ต้องเป็นผู้ดูแลเงินทองทรัพย์สมบัติให้ประชาชนชาวไทย แต่ทำแต่ละอย่างเหมือนต้องการ
ทำลาย ทำร้ายประเทศ ให้ตกตำ่ ล้มละลาย เพื่อชาติอื่นใน AEC จะได้เข้ามาตะครุบ
สมบัติทรัพยากรอันสมบูรณ์ของพวกเราคนไทย

รัฐบาลนี้มิได้มีความหวังดีต่อประชาชนชาวไทยเลยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยย

Edited by sudthorn, 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 09:05.

คนพูดเท็จ ไม่ทำชั่ว นั้นไม่มี

#13 wat

wat

    เนตังมะมะ เนโสหะมัสมิ นะเมโสอัตตา.

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,542 posts

ตอบ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 09:09

-_-  อีเหี่ยวผักสด คบเด็กเห่อหะมอยสร้างบ้าน... เจริญล่ะมะรึงแผ่นดินกรู....


:) Sometime...Sun shine through the rain...

#14 พอล คุง

พอล คุง

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 11,014 posts

ตอบ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 09:15

โอ้ว ๆ ๆ

 

แค่คิดถึงราคาผัก ผมก้อไม่อยากกินละ

 

ห้าาาาาาาาาาาาาาาาา


Edited by พอล คุง, 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 09:15.

ถึงตรูจะเลวยังไง ตรูก้อไม่ได้ขายชาติ เหมือนเสื้อแดงว่ะ เข้าใจนะ

 


#15 Kunnaimong

Kunnaimong

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 701 posts

ตอบ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 09:24

ได้กินผักกิโลละพันละงานนี้ งั้นไม่กินดีกว่า ปลูกกินเองก็ได้

#16 redfrog53

redfrog53

    เกิดที่รัสเซีย มาโตที่ สรท.

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 25,221 posts

ตอบ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 09:26

ตอนนี้หัดปลูกผักไฮโดรฯ ไว้กินเอง คงซื้อผักความเร็วสูงไม่ไหวแน่ 

แค่ค่าโดยสารยังพอๆกับค่าเครื่องบินเลย โลหนึ่งจะสักกี่ร้อยละเหนี้ยยยย


Posted Image

#17 namtanbood

namtanbood

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,295 posts

ตอบ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 09:45

เครื่องบิน ANTONOV AN-225 CARGO MRIYA น้ำหนักบรรทุก 250 ตัน ราคาราว 5,000 ล้านบาท

 

ใช้เวลาบิน เชียงใหม่ - กรุงเทพฯ 1 ชั่วโมง

 

ประหยัดกว่ากันเยอะเลย....เอ่ยย่ะ... 

 

ซื้อเลยๆๆๆๆ ถ้าจะเอามา "ขนผัก"

 

:huh: 


"เพื่อชาติ เพื่อศาสน์ เพื่อกษัตริย์"


#18 conservative

conservative

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 762 posts

ตอบ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 09:48

เครื่องบิน ANTONOV AN-225 CARGO MRIYA น้ำหนักบรรทุก 250 ตัน ราคาราว 5,000 ล้านบาท
 
ใช้เวลาบิน เชียงใหม่ - กรุงเทพฯ 1 ชั่วโมง
 
ประหยัดกว่ากันเยอะเลย....เอ่ยย่ะ... 
 
ซื้อเลยๆๆๆๆ ถ้าจะเอามา "ขนผัก"
 
:huh: 

น้องวิป เขาคงไม่รู้ว่า มันมีวิธีขนผักแบบนี้ด้วยครับ

#19 DarkSwan

DarkSwan

    Reporter Activated

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,689 posts

ตอบ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 10:03

ถ้าผักมันสดด้วยความเร็วสูง ตูจะได้สารอาหารมากขึ้้น 3 เท่า และดูดซึมไปใช้งานได้ด้วยความเร็วสูงหรือเปล่าวะครับ?

<_<


ถ้าอยากได้ความเท่าเทียม

ก็ปีนป่ายขึ้นไปให้อยู่เทียบเท่ากับคนอื่นเค้า

อย่าได้กระชากฉุดให้คนอื่นเขาลงมาตกต่ำเท่ากับตน


#20 RiDKuN_user

RiDKuN_user

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 13,167 posts

ตอบ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 10:16

เอาใหม่ซิ นายคนนี้น่ะนะ ประธานที่ปรึกษานโยบายของรัฐบาล  :mellow:


" ชีวิตผมไม่เคยกลัวอะไรทั้งนั้น ผมกลัวอย่างเดียว...กลัวจะถูกมองว่า 'ขายชาติ' " - The Last Tycoon

~ ทักษิณตาย เสรีไทยไชโย ~

#21 phoosana

phoosana

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 7,687 posts

ตอบ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 10:29

พันศักดิ์ วิญญรัตน์ เป็นประธาน
วิป วิญญรัตน์ เป็นคณะทำงาน

Edited by phoosana, 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 10:29.

We love fender.

#22 ชาวสวน

ชาวสวน

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,095 posts

ตอบ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 10:49

คนเสนอแนวคิด รถไฟขนผัก คือคนนี้เหรอ เมื่อวานยังคุยกับเพื่อนเลยว่า คนเขียนโพยโดนเฉ่งแน่

แถมยังมีแนวคิดเรื่องเบสิคแบบนั้น

#23 ปุถุชน

ปุถุชน

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 27,531 posts

ตอบ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 10:56

@ รถไฟความเร็วสูง จะตอบโจทย์ปัญหาการขนผัก
 
รถไฟความเร็วสูง จะไม่ได้แก้ปัญหาทันที แต่อาจจะมาตอบโจทย์ทำให้การขนผักบางชนิดที่ขนโดยรถไฟความเร็วสูงแล้วคุ้มค่า มันทำได้ดีขึ้น

 

ผมยอมกินผักกาดดองครับ  ไม่ต้องลำบากสร้างรถไฟความเร็วสูงมาขนผักให้ผมก็ได้ครับ

-_-

 

 

ถ้าทำให้ต้นทุนผัก"รับได้" + ผักสด + การสูญเสียในไร่ ในฟาร์ม....ฯลฯ

น่าจะพิจารณา ศึกษาต่อได้....

 

แต่พรรคประชาธิปัตย์ระแวงการออก พรบ.เงินกู้เป็น'กรณีพิเศษ' และรัฐบาลที่มีตราประทับ'ทักษิณ จอมซุกหุ้น-ซุกโกง' จึงไม่น่าไว้ใจ.....ฮ่า ฮ่า ฮ่า ฮ่า

 

ปล. ถึงแม้เป็นลูกชาย'พันศักดิ์' ก็ไม่สามารถทำคนเดียวได้....

ต้องมีคณะทำงานหลากหลายวิชาการ ความสามารถและประสบการณ์......!

พ่อก็ไม่เคยทำอะไรคนเดียวสำเร็จตั้งแต่รัฐบาลชาติชาย'คาบิเนต'.......ฮ่า ฮ่า ฮ่า ฮ่า


Edited by ปุถุชน, 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 10:58.

เคียงข้างลุงกำนัน ปฏิรูปการเมืองไทย กำจัดระบอบทักษิณ ขับไล่มวลหมู่ขี้ข้า วันที่ 26 พฤษภาคม 2557...


#24 ริวมะคุง

ริวมะคุง

    ห้ามให้อาหารสัตว์

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,577 posts

ตอบ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 11:00

อืมมมมมมม ขนผัก!!

 

ตูรู้ละใครเขียนสคริปให้นังปู


Posted Image

#25 RaRa

RaRa

    Seien Sie loyal zu Majesty

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,976 posts

ตอบ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 17:41

มันเป็น "ใคร" หรือ เพราะว่า มันมี "นามสกุล" แบบนั้น...แค่นั้น ( สมองคงไม่ต้องใช้...เดี๋ยวจะดูฉลาดกว่านายก !!! ) -_- -_-


ขอเทิดทูนศักดิ์ศรียิ่งสิ่งใด

...แม้แต่ลมหายใจก็ยอมพลี

โลกยังไม่สิ้นหวัง ถ้ายังมั่นในความดี

...ศรัทธาไม่เคยหน่ายหนี คนดีไม่มีวันตาย


#26 MWM

MWM

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 157 posts

ตอบ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 18:13

ทำรถไฟความเร็วสูงเป็นแสนๆล้าน

 

 

เพื่อ...............

 

 

 

ขนผัก !!!

 

 

 

เอ่ออออ ผักสดมันไม่ได้ปลูกยากหรือหายากจนถึงขนาดลงทุนหลายแสนล้านเพื่อสร้างรถขนผักหรอกนะครับ

 

 

:(  :(






ผู้ใช้ 2 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 2 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน