Jump to content


Photo
- - - - -

มติชินรับลูก!!! ผักเน่าสามแสนกว่าล้านบาทต่อปี


  • Please log in to reply
48 ความเห็นในกระทู้นี้

#1 สิงห์สนามซ้อม

สิงห์สนามซ้อม

    คนดีไม่กลัวการตรวจสอบ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,757 posts

ตอบ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 14:22

"GPD ภาคเกษตรไทยอยู่ที่ประมาณ 979,000 ล้านบาท ดังนั้นความสูญเสียที่เกิดจากการขนส่งคิดเป็นมูลค่า 342,650,000,000 บาท ต่อปี"

 

http://www.matichon....1&subcatid=0100

 

ผักจากทั่วประเทศมุ่งหน้าไปยังตลาดไท ย้ำว่าทั่วประเทศ ต้องไปรายงานตัวที่ตลาดไทก่อน ก่อนจะกระจายจากตลาดไทกลับไปยังภูมิภาคอีกครั้ง


นักข่าวเองก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมต้องส่งผักจากเชียงใหม่เข้าปทุมธานีก่อนแล้วค่อยส่งจากปทุมธานีกลับนครสวรรค์อีกรอบด้วย...


ด้วยเวลาที่เสียไปในการขนผักทำให้ผักช้ำและเน่าเสียจำนวนมากกะหล่ำหัวหนึ่งก่อนจะเอามาขายต้องลอกชั้นนอกออกไปทำให้ศูนย์เสียผลผลิตไปจำนวนมากยังไม่รวมมูลค่าที่ลดลงเพราะความช้ำและไม่สด

 

สงสัยจังว่าถ้าหมดระยะรถไฟความเร็วสูง มันจะเอาอะไรขนกัน :lol:

 

ปล. เห็นพวกโลกสวยในเฟสมันเล่นกัน ข่าวนี้


" ประกาศบอยคอต ช่อง 3 ไม่ว่าจะข่าว ละคร หรือการ์ตูนลูก  กรูไม่ดู !!! "


#2 คนทุกที่

คนทุกที่

    ชนชั้นกลาง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,480 posts

ตอบ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 14:31

พวกนี้เหมือนแมลงเลยนะคะ ตัวนางพญาบอกอะไรก็เชื่อ 



#3 Bookmarks

Bookmarks

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 33,617 posts

ตอบ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 14:43

ผมเห็นด้วยกับคุณปุระชัยนะ ถ้าการกู้นี้ ไม่ทำให้เกิดผลประโยชน์ต่อชาติ ขาดทุนในการบริหาร ประเทศย่ำแย่จากหนี้ที่กู้มโหฬาร ขอให้ไปเก็บเงินที่่รัฐบาลชุดนี้ และผมขอแถม ให้พวกควายแดงมันจ่ายเองด้วย 



#4 จอมโจรคิด

จอมโจรคิด

    อธรรมผู้น่ารัก

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,299 posts

ตอบ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 14:50

บ้านเราไม่ได้อดอยากผักสักหน่อย เฮ้อ


เจตนารมณ์ส่วนตัว
- ไม่ใช้ถ้อยคำที่คำหยาบคาย
- ไม่ต่อล้อต่อเถียงอย่างไม่มีเหตุผล


#5 อาวุโสโอเค

อาวุโสโอเค

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,790 posts

ตอบ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 14:56

งานนี้เลียกันซะเสียวทั่วประเทศเลยวุ๊ย แค่ขนผักก็คุ้มแล้วสำหรับลงทุนรถไฟควายเลวสูง  :lol:


การเมืองไม่ใช่เพื่อกลุ่มใด แต่เพื่อทุกคนในประเทศ

#6 MIRO

MIRO

    Praise the Sun

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,883 posts

ตอบ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 14:58

ประเด็นที่ 1 : เราจำเป็นต้องกู้เงิน 2.2 ล้านล้านบาท เพื่อสร้างรถไฟฟ้าไว้ขนผักหรือไม่ ?

ประเด็นที่ 2 : จะสร้างรถไฟฟ้าไว้ขนผัก จำเป็นต้องใช้วิธีออก พรบ. หรือไม่ ?

ประเด็นที่ 3 : ต่อให้มีผักเพิ่มขึ้นจากปัจจุบัน (คือบวกส่วนเสียหายเข้ามา) ถามว่ากระเพาะคนไทยใหญ่ขึ้นหรือไม่ กินผักกันเก่งขึ้นหรือเปล่า มันขาดตลาดขนาดนั้นเลยหรือ ? ผมมองว่าเปล่า..ทุกวันผมเดินตลาดสดเย็น เจอผักขายถูกๆใส่จานละ 5 บาท 10 บาท เพียบเลย เพราะมันเริ่มเหี่ยว หลังจากผึ่งแดดผึ่งลมมาทั้งวัน..สาเหตุเพราะ "ขายไม่หมด" .. เราไม่ได้เผชิญกันสภาวะขาดผักสดกินนะครับ..

ประเด็นที่ 4 : เมื่อเหลือกินในประเทศก็จะนำไปขายต่างประเทศ เรียกหรูๆว่าส่งออก หากตลาดส่งออกมันเล็กไป ส่วนเกินที่เหลือจะจัดการอย่างไรดี..นั่นก็ต้องมองไปที่อุตสาหกรรมแปรรูป..ที่ต้องถูกยกระดับมาตรฐานการผลิตจากที่เป็นอยู่ ถ้าพัฒนาตรงนี้ได้จะไม่เหลือผักไว้เน่าคาจานบนแผงขายผักแบบที่เป็นอยู่ทุกวันนี้..!

 

ประเด็นที่สุดท้าย : มติชนลืมคิดดอกเบี้ย..(และหากเราไม่ต้องกู้ เราก็ไม่ต้องเสีย)

 

ต่อให้มีรถไฟฟ้าที่เร็วกว่าที่กำลังจะสร้างสัก 10 เท่า

คุณก็จะเห็นผักเน่า เหี่ยว เฉา คาแผงขายผักที่ตลาดสดครับ.. -_-


The most valuable things in life are not measured in monetary terms.

The really important things are not houses and lands, stocks and bonds, automobiles and real estate,

but friendships, trust, confidence, empathy, mercy, love and faith.


#7 Charlie

Charlie

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,449 posts

ตอบ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 15:04

ผักมันขาดแคลนขนาดนั้นเลยหรอ ผมปลูกเองเหลือยังเอาไปแจกแม่บ้านที่ออฟฟิตได้อีก


คนดีจริงไม่โกงที่วัด ไม่ยุแยงให้คนแตกแยก ไม่หลอกคนอื่นให้มารับเคราะห์ตายแทน


#8 อู๋ ฮานามิ

อู๋ ฮานามิ

    สมาชิกหน้าเก่า

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 12,018 posts

ตอบ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 15:13

ทุกวันนี้พวกเรากินผักเน่า ไม่สด ใหม่ กันเหรอเนี่ย ?

 

ผมปลูกเองก็ได้มั้งครับ 


ถึงผมจะเป็นคนหัวขบถ แต่ไม่คิดทรยศบุญคุณแผ่นดินเกิด

 

เสียงส่วนใหญ่ของประชาชน ไม่ใช่ใบอนุญาตทำร้ายประเทศชาติ


#9 notcomeng

notcomeng

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,963 posts

ตอบ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 15:17

ทุกวันนี้พวกเรากินผักเน่า ไม่สด ใหม่ กันเหรอเนี่ย ?

 

ผมปลูกเองก็ได้มั้งครับ 

สงสัยตั้งแต่เกิดมา ผมน่าจะยังไม่เคยกินผักสดเลยครับ เพราะมันยังไม่มีรถไฟความเร็วสูงเลย  <_<



#10 อู๋ ฮานามิ

อู๋ ฮานามิ

    สมาชิกหน้าเก่า

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 12,018 posts

ตอบ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 15:33

ทุกวันนี้พวกเรากินผักเน่า ไม่สด ใหม่ กันเหรอเนี่ย ?

 

ผมปลูกเองก็ได้มั้งครับ 

สงสัยตั้งแต่เกิดมา ผมน่าจะยังไม่เคยกินผักสดเลยครับ เพราะมันยังไม่มีรถไฟความเร็วสูงเลย  <_<

 

:lol:  :lol:  :lol:


ถึงผมจะเป็นคนหัวขบถ แต่ไม่คิดทรยศบุญคุณแผ่นดินเกิด

 

เสียงส่วนใหญ่ของประชาชน ไม่ใช่ใบอนุญาตทำร้ายประเทศชาติ


#11 RaRa

RaRa

    Seien Sie loyal zu Majesty

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,976 posts

ตอบ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 15:51

"ตู้เย็น หรือ รถห้องเย็น".....พวกมันไม่รู้จักกันเหรอครับ ??? -_- -_-


ขอเทิดทูนศักดิ์ศรียิ่งสิ่งใด

...แม้แต่ลมหายใจก็ยอมพลี

โลกยังไม่สิ้นหวัง ถ้ายังมั่นในความดี

...ศรัทธาไม่เคยหน่ายหนี คนดีไม่มีวันตาย


#12 ramboboy26

ramboboy26

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,532 posts

ตอบ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 15:54

เวปบอร์ดระดับโรคเค้าก็รับลูกแล้วนะจ๊ะ ไวงานทีเดียว  :P

 

มาดู"รถไฟส่งผัก"ความเร็วสูงของเมืองนอกกันดีกว่า

http://pantip.com/topic/30309335


กูขอปฏิญาณ ต่อหน้าสถูปสถานศักดิ์สิทธิ์ ต่อหน้าอิฐหินดินทราย ขอจองล้างจองผลาญจนตาย ต่อผู้ทำลาย แผ่นดิน...

#13 kabokaboh

kabokaboh

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 588 posts

ตอบ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 15:56

เอ่อ......... ผักแถวบ้านผม ปลูกแถว ปทุมนี่เอง



#14 สิงห์สนามซ้อม

สิงห์สนามซ้อม

    คนดีไม่กลัวการตรวจสอบ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,757 posts

ตอบ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 16:04

เวปบอร์ดระดับโรคเค้าก็รับลูกแล้วนะจ๊ะ ไวงานทีเดียว  :P

 

มาดู"รถไฟส่งผัก"ความเร็วสูงของเมืองนอกกันดีกว่า

http://pantip.com/topic/30309335

 

พอมีคนถามเรื่องราคาผักที่เอารถไฟขน

ตอบแบบผ่าน ๆ แล้วก็ไปคุยกับคนอื่น 555


" ประกาศบอยคอต ช่อง 3 ไม่ว่าจะข่าว ละคร หรือการ์ตูนลูก  กรูไม่ดู !!! "


#15 wat

wat

    เนตังมะมะ เนโสหะมัสมิ นะเมโสอัตตา.

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,542 posts

ตอบ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 16:12

tnews_1290404010_2669.jpg

 

<_<   ช่วยถามมันทีขอรับ... แล้วข้าวเน่านี่เกี่ยวกับต้องมีรถไฟความเร็วสูง 150 กม./ชม. ด้วยมั้ย...

 

-_-   ยังหาที่ยืนยันข้อมูล อ้างรถไฟความเร็วสูงๆ เอารูปพวกหัวจรวดมาลงกัน... แต่มีคนบอกไม่ใช้ประเภทนั้น... เป็นประเภทรางอีกแบบ... ความเร็วไม่เกิน 150 กม./ชม.


:) Sometime...Sun shine through the rain...

#16 plunk

plunk

    สลิปงินเดือนอยู่ไหนอ่ะ ไอ้คางครูด?

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 10,862 posts

ตอบ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 16:49

ขนมาเน่า ที่ กรุงเทพ แทน?
ทำได้ทันที ไม่ต้องกู้ พรรคไหนเห่าไว้ตอนหาเสียงวะ?และกระทู้ในตำนานของ คนขี้โกหก http://webboard.seri...้สลิปเงินเดือน/

#17 คนบูรพา

คนบูรพา

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,290 posts

ตอบ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 16:51

จะไปเอาอะไร.......กะไอ้สื่อ กะ หรี่...............อย่างนี้......

 

 

"มติชน........มติชิน.........มติชั่ว"

 

 

-_-  -_- -_-  


ถ้าไม่คิดจะตอบแทนแผ่นดิน ก็จงอย่าทำลาย

#18 phoebus

phoebus

    คณะรักษาความสงบแห่งชาติ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 11,636 posts

ตอบ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 16:57

คนเราถ้ามันอยากจะหาเหตุผลกันได้

 

แม้ขี้หมา มันก็ยังบอกว่ากินได้

 

 

แร้วคิดว่า ขี้หมากินได้ไหมล่ะ ?

 

 

-_-  -_- 


ข้าจักล้มล้าง ระบอบทักษิณ ให้หมดสิ้นไปจากแผ่นดินไทย 


#19 Majestic

Majestic

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,509 posts

ตอบ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 16:57

พืชผัก มันต้องเน่าเป็นธรรมดา

เพราะ ปลูกแล้วตัดผลผลิตมาขาย ขนส่งมาตลาด มันต้องดูว่าการจัดเก็บใส่ตู้สินค้า จะช่วยรักษาสภาพสินค้าได้ดีแค่ไหน

แล้วระยะเวลา กว่าผักจะถึงมือผู้บริโภค มันมีตั้งแต่

- สวนผัก มา ตลาดหลัก

- ตลาดหลัก มาตลาดย่อย

- ตลาดย่อย ถึงผู้บริโภค

 

มีรถไฟฟ้าความเร็วสูง ขนส่งผักนะทำได้ แต่ต้องถามว่า Spec ของรถไฟฟ้าความเร็วสูงเป็นแบบไหนกันแน่

ซึ่งมันมีผลต่อระบบราง ต้องออกแบบให้สัมพันธ์กัน ซึ่งโดยปกติ ถ้าใช้ขนส่งสินค้าได้ จะเป็นรถไฟฟ้าที่ความเร็วไม่สูงนัก

ดีไม่ดี เร็วไม่ถึง 150 Km/h



#20 wat

wat

    เนตังมะมะ เนโสหะมัสมิ นะเมโสอัตตา.

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,542 posts

ตอบ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 17:00

พืชผัก มันต้องเน่าเป็นธรรมดา

เพราะ ปลูกแล้วตัดผลผลิตมาขาย ขนส่งมาตลาด มันต้องดูว่าการจัดเก็บใส่ตู้สินค้า จะช่วยรักษาสภาพสินค้าได้ดีแค่ไหน

แล้วระยะเวลา กว่าผักจะถึงมือผู้บริโภค มันมีตั้งแต่

- สวนผัก มา ตลาดหลัก

- ตลาดหลัก มาตลาดย่อย

- ตลาดย่อย ถึงผู้บริโภค

 

มีรถไฟฟ้าความเร็วสูง ขนส่งผักนะทำได้ แต่ต้องถามว่า Spec ของรถไฟฟ้าความเร็วสูงเป็นแบบไหนกันแน่

ซึ่งมันมีผลต่อระบบราง ต้องออกแบบให้สัมพันธ์กัน ซึ่งโดยปกติ ถ้าใช้ขนส่งสินค้าได้ จะเป็นรถไฟฟ้าที่ความเร็วไม่สูงนัก

ดีไม่ดี เร็วไม่ถึง 150 Km/h

 

:mellow:   กำลังหาเสปคอยู่พอดีขอรับ... เห็นว่าไม่ใช่แบบรูปที่ลงๆกันที่เป็นหัวจรวด เป็นแบบเร็วไม่เกิน 150 ขอรับ...


:) Sometime...Sun shine through the rain...

#21 sun

sun

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,371 posts

ตอบ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 17:04

ไอ้มติชั่วจอมมั่ว จีดีพีผลผลิตการเกษตรนี่รวมผลิตผลเกษตรทุกชิดนะโว้ย

 

ผักสดเเม่งเป็นสัดส่วนสักเท่าไหร่ เเม่งเหมารวมเสียหายตั้ง 300000 ล้าน

 

ปั่นราคาเก่งจริงไอ้ชั่ว ชั่วที่สุดในสื่อสิ่งพิมพ์ขยะ

 

เเหมพยายามปั่นลูกไอ้หูกระต่ายหน้าปุพันตุ่มโถถถถถ



#22 thebriza

thebriza

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 618 posts

ตอบ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 17:10

ใครเค้าส่งกันทางรถไฟ เดี๋ยวนี้สินค้าเกษตรเค้าส่งกันทางคาร์โก้แล้ว...



#23 Majestic

Majestic

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,509 posts

ตอบ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 17:18

ปกติแล้ว เราต้องสร้างระบบรางให้สัมพันธ์กับ ตัวรถไฟฟ้าที่จะมาวิ่งด้วย เช่นใช้รถไฟฟ้าจีน ก็ใช้ระบบรางจีน เป็นต้น

ซึ่ง การใช้ระบบแบบไหน ก็มีผลต่อราคาค่าก่อสร้างอย่างมาก และยังรวมถึงค่าดูแลรักษาด้วย ที่มากน้อยต่างกันไป

นอกจากนี้ยังต้องคำนึงถึงสภาพแวดล้อมของประเทศไทย ที่แตกต่างจากประเทศเจ้าของเทคโนโลยี

ในประเทศเจ้าของเทคโนโลยี สามารถทำงานได้ปกติ แต่พอนำทาใช้งานในไทยอาจจะประสบปัญหาอื่นๆ ตามมาได้

 

แค่เรื่องนี้ก็มีผลต่อการก่อสร้างงบประมาณแล้ว แต่ในพรบ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาทยังไม่มีรายละเอียดพวกนี้เลย

แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่า กู้พอหรือขาด เรียกว่าไม่รอบคอบและไม่พร้อมจะดำเนินการจริง



#24 ปุถุชน

ปุถุชน

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 27,531 posts

ตอบ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 17:30

เวลานี้รถไฟฟ้าความเร็วสูงของญี่ปุ่น ฝรั่งเศส จีนใช้บรรทุกผักสดหรือไม่.....?

 

รถไฟฟ้าความเร็วสูงเพื่อช่วยให้"คน"เดินทางไป-มาอย่างรวดเร็วกว่ารถไฟธรรมดา....

ม่น่าจะให้รถไฟฟ้าความเร็วสูงหยุดรอชนสินค้า ขนผักสด เครื่องใช้ไฟฟ้า เสื้อผ้า ฯลฯ ใช่ไหม......ฮ่า ฮ่า ฮ่า ฮ่า


เคียงข้างลุงกำนัน ปฏิรูปการเมืองไทย กำจัดระบอบทักษิณ ขับไล่มวลหมู่ขี้ข้า วันที่ 26 พฤษภาคม 2557...


#25 antiseptic

antiseptic

    น้องใหม่และซิง

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,672 posts

ตอบ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 17:44

ในนั้นบอกไอ้รถไฟที่ว่าจะช่วยเซฟค่าผักเน่าได้ 1.2 แสนล้านบาทต่อปีเลยนะ

ไม่ถึง 50 ปีก็คืนทุนแล้ว
"We all make choices. But in the end, our choices make us."Andrew Ryan

#26 wat

wat

    เนตังมะมะ เนโสหะมัสมิ นะเมโสอัตตา.

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,542 posts

ตอบ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 17:46

-_-  ตกลงมันลงทุนสร้างเพื่อให้หญ้าสด ให้พวกเรากินทันจริงๆหรือขอรับ...

 

:blink: 


:) Sometime...Sun shine through the rain...

#27 RiDKuN_user

RiDKuN_user

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 13,167 posts

ตอบ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 18:25

มติชนให้ข้อมูลจริงครึ่งเดียวเสมอ

เพราะการสูญเสียของผลผลิต ไม่ได้เกิดจากการขนส่ง 100%

การคิดจึงต้องคิดบนฐานของตัวเลขการสูญเสียจากการขนส่งเท่านั้น

 

และการที่บอกว่ารถไฟความเร็วสูง สามารถลดการสูญเสียได้ถึง 50%

ก็ออกจะเป็นการมองโลกในแง่ดีจนฟังดูเหมือนตลกร้าย

เมื่อพิจารณาว่านี่คือบทความจากสื่อที่อ้างว่าตัวเองเป็นสื่อคุณภาพ

เพราะหากมีรถไฟฟ้าความเร็วสูงก็ไม่ได้หมายความว่าผู้ผลิตจะมาใช้รถไฟกันหมด

ยังไม่รวมถึงราคาค่าใช้จ่ายที่อาจจะเป็นกำแพงในการเข้าถึงการขนส่งแบบนี้อีกต่างหาก  -_-


" ชีวิตผมไม่เคยกลัวอะไรทั้งนั้น ผมกลัวอย่างเดียว...กลัวจะถูกมองว่า 'ขายชาติ' " - The Last Tycoon

~ ทักษิณตาย เสรีไทยไชโย ~

#28 แสนสุข

แสนสุข

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 120 posts

ตอบ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 18:28

จริงอยู่ที่ผัก ผลไม้ เป็นสินค้าสด ที่มีอายุสั้น

แต่อย่าลืมว่า ประเทศไทย พื้นฐานเราทำการเกษตร

ทุกภูมิภาค ปลูกพืชผัก กินกันเองได้อยู่แล้ว แม้แต่ในกรุงเทพก็ปลูกได้

ถามจริง ๆ ว่าผักสดพื้นถิ่นไม่มีให้กินกันเหรอ

 

คนรุ่นนี้อยากกินผักสด ๆ จากจังหวัดอื่น จนสร้างรถไฟมาขนผัก

ต้องให้เป็นหนี้ไปถึงรุ่นหลาน รุ่นเหลนเลยเหรอ ทุเรศไปมั้ย

 

แล้วถ้าขนขึ้นรถไฟความเร็วสูง cost ค่าขนส่งบวกขึ้น ราคาผักแพงขึ้น จะซื้อกินกันเหรอ

 

ช่วยหาเหตุผลที่มันให้เกียรติสติปัญญาประชาชนบ้างเถอะ



#29 pop2518

pop2518

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 941 posts

ตอบ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 18:36

คงเป็นเพราะกระบวนการคิดของเขามั้งครับ ต้องมารวมกันที่ตลาดไท เพื่ออะไรของมัน นี่พึ่งรู้นะเนี่ย เป็นความจริงเเหรอ งั้นผมเก็บผักบุ้งชายน้ำข้างบ้านขายต้องไปตลาดไทก่อนป่าวอ่ะคับ  <_<



#30 Wuddy

Wuddy

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 581 posts

ตอบ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 18:39

สมมติว่า ผักกิโลละ 300 บาท เสียหายปีละ สามแสนล้านบาท = เสียหายปีละ 1000ล้านกิโลกรัม = 1ล้านตัน

ถ้าเอา 1ล่านตันมาส่งทางรถไฟความเร็วสูง ต้องส่ง วันละกว่า 3000ตัน :mellow:



#31 Andiond Thunder

Andiond Thunder

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 462 posts

ตอบ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 19:12

1146005.jpg



#32 เจ้าพระยาหน้าตาดี

เจ้าพระยาหน้าตาดี

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,127 posts

ตอบ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 21:08

อานันท์คนนี้จะมีราคาค่างวดอะไร

พ่นไปเรื่อยเปื่อยหลักฐานอ้างอิงก็ไม่มี

เฝ้าแต่รอว่าเมือไรส้มจะหล่นใส่กะบาลเถิงๆอีก

 

ก็เท่านั้น :)


จะด่าใคร  “โง่” กรุณาโชว์ความ    “ชาญฉลาด”  วิพากษ์วิจารณ์อย่างน้อย 3 บรรทัด

 

 

 

 

 


#33 กากจริงไรจริง

กากจริงไรจริง

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,172 posts

ตอบ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 21:26

คุณปรีย์ครับ อย่างน้อยท่านอานันท์ก็เคยเป็นนายกรัฐมนตรีนะครับ แถมเป็นนายกรัฐมนตรีที่ไม่มีประวัติด่างพร้อยเรื่องคอรัปชั่น นั่นแสดงว่าท่านรู้ว่าการคอรัปชั่นทำอย่างไรเลวร้ายอย่างไร ท่านจึงไม่ทำ ใช้กลีบสมองคิดหน่อยครับ ไม่ใช่ใช้กีบขาหน้าคิด



#34 Jagger

Jagger

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 962 posts

ตอบ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 21:43

GPD ภาคเกษตรไทยอยู่ที่ประมาณ 979,000 ล้านบาท ดังนั้นความสูญเสียที่เกิดจากการขนส่งคิดเป็นมูลค่า 342,650,000,000 บาท ต่อปี
(ข้อมูลเพิ่มเติม http://www.apo-tokyo...PostHarvest.htm)

 

 

สิ่งที่รัฐบาลปชป.ทำไม่ได้ คือการรักษาไม่ให้ผลผลิตทางการเกษตรสูญเสียจากการขนส่ง แต่รัฐบาลนี้เริ่มทำอย่างจริงจัง เลยคิดจะขัดขวางเพราะกลัวว่าถ้าทำสำเร็จแล้วจะเป็นผลงานของรัฐบาล เหมือนกับที่เคยเสียหน้าจากการคัดค้านโครงการสามสิบบาทรักษาทุกโรคนั่นแหละ  :)


I've got the moves like Jagger~~~

#35 Mootang

Mootang

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 507 posts

ตอบ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 21:55

ให้ข้อมูลด้านเดียว+บิดเบือนจนชินครับ เพราะไอ้ผักที่เสียหายปีละ 3 แสนล้านน่ะ มันไม่ได้ขายได้ทั้งหมดอยู่แล้ว

เล่นเหมาเอาปริมาณผักทั้งหมดมาตัวเลขมันก็ออกมาแบบนั้นแหละแต่ความจริงผักทั้งหมดจะมีคนซื้อทั้งหมดเลยเหรอ?

 

เอาเข้าจริงๆ จะขายได้เท่าไหร่กัน คนซื้อจะซื้อถึง 30 เปอร์เซ็นของปริมาณผักทั้งหมดในปีนึงๆ หรือเปล่าเหอะ

 

ขนาดพยายามบิดเบือนว่าผักที่นำมาขายนั้นเอามาแค่ที่ยังคงความสดอยู่ แต่ในความเป็นจริงของเหลือบานเบอะขายไม่ออกแทบทุกวัน



#36 nunoi

nunoi

    เด็กข้างถนน

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,745 posts

ตอบ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 21:59

 

GPD ภาคเกษตรไทยอยู่ที่ประมาณ 979,000 ล้านบาท ดังนั้นความสูญเสียที่เกิดจากการขนส่งคิดเป็นมูลค่า 342,650,000,000 บาท ต่อปี
(ข้อมูลเพิ่มเติม http://www.apo-tokyo...PostHarvest.htm)

 

 

สิ่งที่รัฐบาลปชป.ทำไม่ได้ คือการรักษาไม่ให้ผลผลิตทางการเกษตรสูญเสียจากการขนส่ง แต่รัฐบาลนี้เริ่มทำอย่างจริงจัง เลยคิดจะขัดขวางเพราะกลัวว่าถ้าทำสำเร็จแล้วจะเป็นผลงานของรัฐบาล เหมือนกับที่เคยเสียหน้าจากการคัดค้านโครงการสามสิบบาทรักษาทุกโรคนั่นแหละ  :)

 

แล้วถ้ามันเสียหายล่ะครับ เงินไม่ใช่บาทสองบาท ไม่ใช่กลัวว่ารัฐบาลได้หน้าหรอก แต่หลายคนกลัวรัฐบาลทำเจ๊งครับ


กฎหมายมันก็แค่สิงที่สร้างมาอย่างมีเป้าหมาย แต่หาก เอาแต่บอกว่ากฎหมายเป็นแบบนี้ แบบนั้น โดยไม่สนใจว่าเป้าหมายจริงๆ นันคืออะไร ก็คงไม่ใช่ 

 

 


#37 dTone

dTone

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 418 posts

ตอบ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 21:59


GPD ภาคเกษตรไทยอยู่ที่ประมาณ 979,000 ล้านบาท ดังนั้นความสูญเสียที่เกิดจากการขนส่งคิดเป็นมูลค่า 342,650,000,000 บาท ต่อปี
(ข้อมูลเพิ่มเติม http://www.apo-tokyo...PostHarvest.htm)

 
 
สิ่งที่รัฐบาลปชป.ทำไม่ได้ คือการรักษาไม่ให้ผลผลิตทางการเกษตรสูญเสียจากการขนส่ง แต่รัฐบาลนี้เริ่มทำอย่างจริงจัง เลยคิดจะขัดขวางเพราะกลัวว่าถ้าทำสำเร็จแล้วจะเป็นผลงานของรัฐบาล เหมือนกับที่เคยเสียหน้าจากการคัดค้านโครงการสามสิบบาทรักษาทุกโรคนั่นแหละ  :)


พี่ครับ ผมเข้าไปในลิงค์ที่พี่ให้แล้วเจอ e-book ตัวนึงมันมีข้อความนี้น่ะครับ(ของ Thailand นะครับ)

Lack of Reliable Maturity Indices for Farmers
Farmers harvest the crop either too early or too late. As the result, the quality of the
produce is reduced and sometimes may not be marketable or edible, and hence is lost.
• Harvesting IndicesGrowers generally lack knowledge of standard harvesting indices.
Moreover, many farmers sell their produce, particularly fruit, on a preharvest, contrac-tual basis, to wholesalers who harvest the produce, themselves. Many either do not care
or are not knowledgeable about maturity indices. In other cases, farmers harvest their
produce prematurely in order to generate emergency income, or in order to obtain early
season prices which are generally higher. This usually occurs in the case of durian,
mangosteen, lychee, longan and sugar apple, since most consumers cannot judge whether
or not the fruit is harvested at the right time by just looking at it.
• Inappropriate packaging which does not protect the produceInadequate and/or inap-propriate packaging is yet another major cause of postharvest losses. Many types of
- 277 -Thailand (1)
produce are packed in bamboo baskets for transport. This packaging technique cannot
generally tolerate or support the weight of other produce or other materials on top of the
package. Often, bamboo baskets, each containing 15–40 kg of produce, are stacked up to
ten high on trucks. The quality of produce in these baskets is therefore very poor on
arrival at their destinations. Amuttiratana and Passornsiri (1992) demonstrated that the
larger the quantity of produce per package, the higher was the level of losses incurred
(Table 3).
• Poor produce handling and lack of appropriate postharvest treatmentsInformation on
the treatment of produce before and during handling and storage is very limited. Only
those in universities or research institutes are aware and well-informed of postharvest
technology.

ผมก็ไม่ค่อยเก่งภาษาอังกฤษ แต่ได้ใจความว่า มันไม่ได้เกี่ยวกับความรวดเร็วเลยนะพี่
หรือผมแปลผิดครับ

#38 jugadui

jugadui

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 190 posts

ตอบ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 22:11

ไอ้ที่ว่าผักเน่าเยอะสงสัยคงเป็นหอมแดงละมั้งครับ :D


ผมเห็นด้วยกับคำว่า "กฎหมู่ไม่สามารถอยู่เหนือกฎหมายได้"


#39 คุณหนูจีน่า

คุณหนูจีน่า

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 364 posts

ตอบ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 22:12

เฮ้อออออออ ... ชักอยากกินผักที่ขนมาทางรถไฟความเลวสูงแล้วดิ
ท่าทางจะสดกว่าตัดจากกระถางหน้าบ้าน
โปรกันจัง !?(・_・;?
ในส่วนของประเทศไทย เราไม่ขออะไรมากไปกว่า "แผ่นดินของเรา" - ท่านทูตวีรชัย พลาศรัย / คำแถลงปิดคดีปราสาทพระวิหาร

#40 Robin

Robin

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,097 posts

ตอบ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 22:15

มติชิน = กระดาษเช็ดก้น :D



#41 Charlie

Charlie

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,449 posts

ตอบ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 22:20

มิน่าหอมแดงถึงเน่า สินค้าเดษตรราคาตกต่ำ เพราะไม่มีรถไฟความเร็วสูงขนไปขายนี้เอง ช่วยแถครับ....

คนดีจริงไม่โกงที่วัด ไม่ยุแยงให้คนแตกแยก ไม่หลอกคนอื่นให้มารับเคราะห์ตายแทน


#42 THE THIRD WAY

THE THIRD WAY

    มาหาความจริง

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,417 posts

ตอบ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 22:21

ครั้งหนึ่งในชีวิตที่พบผ่าน

 

มีการโกงจำนำลำไยมหาศาล

กรรมการกี่ชุดๆก็สอบไม่พบผู้บงการ

ทั้งๆที่รู้เต็มหัวอก

 

หนึ่งในกรรมการหลายๆชุด

ชื่อเสรี เตมียเวช


อยู่เฉยๆ แล้วบอกว่าเป็นกลางทีคนอื่นทำอีกอย่าง บอกว่าเอียง

#43 THE THIRD WAY

THE THIRD WAY

    มาหาความจริง

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,417 posts

ตอบ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 22:22

มติชิน = กระดาษเช็ดก้น :D

กล้ารึ?


อยู่เฉยๆ แล้วบอกว่าเป็นกลางทีคนอื่นทำอีกอย่าง บอกว่าเอียง

#44 bonnerr

bonnerr

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,158 posts

ตอบ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 22:53

ของไทยยังฝันรถไฟความเร็วสูงไว้ขนผัก

ขณะที่จีนส่งแม้กระทั่งส้มโอ ขิง ไปขายต่างประเทศแล้ว

ที่สำรวจดู ยังมีประเทศต่างๆ ส่งผลไม้ไปขายต่างประเทศ ดังนี้

บราซิล ส่งมะม่วง

มาเลเซีย ส่งมะเฟือง

เวียดนาม ส่งแก้วมังกร

Costa Riga ส่งสัปรส

นิวซีแลนด์ ส่งกิวี

มาดากัสกา ส่งลิ้นจี่

ผลไม้จากไทย นานๆ จะเห็นลิ้นจี่ มังคุด วางขาย ตั้งราคาแพง ขายไม่ออก



#45 No more

No more

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 882 posts

ตอบ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 23:00

 

GPD ภาคเกษตรไทยอยู่ที่ประมาณ 979,000 ล้านบาท ดังนั้นความสูญเสียที่เกิดจากการขนส่งคิดเป็นมูลค่า 342,650,000,000 บาท ต่อปี
(ข้อมูลเพิ่มเติม http://www.apo-tokyo...PostHarvest.htm)

 
 
สิ่งที่รัฐบาลปชป.ทำไม่ได้ คือการรักษาไม่ให้ผลผลิตทางการเกษตรสูญเสียจากการขนส่ง แต่รัฐบาลนี้เริ่มทำอย่างจริงจัง เลยคิดจะขัดขวางเพราะกลัวว่าถ้าทำสำเร็จแล้วจะเป็นผลงานของรัฐบาล เหมือนกับที่เคยเสียหน้าจากการคัดค้านโครงการสามสิบบาทรักษาทุกโรคนั่นแหละ  :)

 

พี่ครับ ผมเข้าไปในลิงค์ที่พี่ให้แล้วเจอ e-book ตัวนึงมันมีข้อความนี้น่ะครับ(ของ Thailand นะครับ)

Lack of Reliable Maturity Indices for Farmers
Farmers harvest the crop either too early or too late. As the result, the quality of the
produce is reduced and sometimes may not be marketable or edible, and hence is lost.
• Harvesting IndicesGrowers generally lack knowledge of standard harvesting indices.
Moreover, many farmers sell their produce, particularly fruit, on a preharvest, contrac-tual basis, to wholesalers who harvest the produce, themselves. Many either do not care
or are not knowledgeable about maturity indices. In other cases, farmers harvest their
produce prematurely in order to generate emergency income, or in order to obtain early
season prices which are generally higher. This usually occurs in the case of durian,
mangosteen, lychee, longan and sugar apple, since most consumers cannot judge whether
or not the fruit is harvested at the right time by just looking at it.
• Inappropriate packaging which does not protect the produceInadequate and/or inap-propriate packaging is yet another major cause of postharvest losses. Many types of
- 277 -Thailand (1)
produce are packed in bamboo baskets for transport. This packaging technique cannot
generally tolerate or support the weight of other produce or other materials on top of the
package. Often, bamboo baskets, each containing 15–40 kg of produce, are stacked up to
ten high on trucks. The quality of produce in these baskets is therefore very poor on
arrival at their destinations. Amuttiratana and Passornsiri (1992) demonstrated that the
larger the quantity of produce per package, the higher was the level of losses incurred
(Table 3).
• Poor produce handling and lack of appropriate postharvest treatmentsInformation on
the treatment of produce before and during handling and storage is very limited. Only
those in universities or research institutes are aware and well-informed of postharvest
technology.

ผมก็ไม่ค่อยเก่งภาษาอังกฤษ แต่ได้ใจความว่า มันไม่ได้เกี่ยวกับความรวดเร็วเลยนะพี่
หรือผมแปลผิดครับ

waiting for Jagger's translation...

Please don't just post and run.

:(


Red shirts perhaps were not born idiots, but are acting idiotically and will die idiots. What a poor creature!

Red shirts in the cyber world are merely contract posters. These dumb fucks are worthless pieces of shit.

Stupidity and incompetence of the walking botox will run have run Thailand to the ground.

The magnitude of this disaster would have decreased exponentially if proper water management had been applied in time like since the inception of the Bang-Ra-Kum model.


#46 Moon

Moon

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 9,256 posts

ตอบ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 23:02

รู้สึกว่าผมจะเอาไว้ผิดกระทู้ กระทู้นี้น่าจะตรงที่สุด

.............................................................

 

ผมว่าก่อนมีการอภิปรายคนไทยเข้าใจว่าการขนส่งทางรถไฟด้วยความเร็วสูงมีไว้สำหรับขนส่งผู้โดยสารเพียงอย่างเดียว ซึ่งเป็นความคิดที่ถูก แต่พอมีการนำเรื่อง “ผักเน่า” มาพูดโดยเฉพาะออกจากปากผู้นำสูงสุด เลยเกิดเหตุการดาวกระจายทางด้านความคิด เอาล่ะซิพวกที่เชียร์ก็เห็นแสงสว่างแห่งธรรมในการขนส่งและกระจายสินค้า (Logistics) มองภาพของความเจริญที่จะก้าวกระโดดมาทับคนไทยทั้งประเทศรวมไปถึงทั้งภูมิภาคอาเซี่ยนทันที

ขนส่งผักด้วยความเร็วสูงได้...จริงหรือ?
ขออธิบายให้เข้าใจว่ายุโรปพัฒนาการขนส่งทางรางมาใช้อย่างแพร่หลายมานานแล้วเพื่อส่งสินค้าทางด้านพลังงานและเปโตรเคมี/สินค้าจากอุตสาหกรรมยานยนตร์/วัสดุก่อสร้าง/ไม้และกระดาษ/โลหะ/ตู้คอนเทเนอร์ และที่ขาดไม่ได้คือสินค้าทางการเกษตรและอาหาร แต่ทั้งหมดนี้ไม่ได้ใช้โครงสร้างของรถไฟความเร็วสูง เขาใช้ขบวนรถไฟปกติบนรางทั่วไป ถ้าเราคิดว่าจะใช้ประโยชน์ทั้งสองอย่างจากโครงสร้างรถไฟความเร็วสูง เราคงจะต้องออกแบบขบวนรถไฟพิเศษขึ้นมาเพื่อขนส่งสินค้าด้วยความเร็วสูงและคงเป็นประเทศแรกในโลก ถึงแม้ว่าเราทำได้เราก็ไม่สามารถนำขบวนขนส่งผู้โดยสารมาใช้ร่วมกับการขนส่งสินค้ามาร่วมกันได้บนรางเดียวกัน เพราะการใช้งานต่างกัน 1.สถานีรถไฟที่ส่งคนอาจไม่ตรงกันกับสถานีขนส่งสินค้า 2.โครงสร้างสถานีแตกต่างกัน สำหรับขนส่งสินค้าต้องมีชานชะลาที่ยาวกว่า (370 เมตร) และกว้างกว่า เพราะขบวนรถจะยาวมาก 3.เวลาขึ้นลงของผู้โดยสารจะเร็วกว่าขนย้ายสินค้า...นี่คือเหตุผลเบื้องต้นของการไม่สามารถ “ขนผัก...ไม่ให้เน่า” ด้วยความเร็วสูงได้ 
ขนส่งสินค้าทางรางคืออนาคต...จริงหรือ?
ความคิดที่ว่าการขนส่งทางรางมีความสำคัญมากทางด้านประหยัดเวลา ต้นทุน พลังงาน และการลดปริมาณ CO2 เป็นความคิดที่เกิดขึ้นในยุโรปเมื่อหลายสิบปี มีการสนับสนุนนโยบายทางการเมืองอย่างต่อเนื่องเพื่อสนับสนุนการขนส่งสินค้าทางราง จนในระยะหลังพบว่าการขนส่งสินค้าทางรางไม่ได้ขยายตัวและลดลงด้วยซ้ำไปตั้งแต่ 1970 เป็นต้นมา ในปี ค.ศ. 2000 รัฐมนตรีคมนาคมฝรั่งเศสบอกว่าปริมาณสินค้าที่ขนส่งทางรางจะขยายตัว 100% ภายในปี 2010 แต่ในความเป็นจริงสินค้าขนส่งทางรางที่เคยมีปริมาณ 28.5 % ในปี 1985 กลับลดลงเหลือ 15.2% ในปี 2001 ในขณะที่ระบบขนส่งทางถนนมีสัดส่วน 83% ในปัจจุบัน โดยขยายตัว 50% จากปี 1998 – 2010 (มีรายงานในหัวข้อยุทธศาสตร์การขนส่งในทวีปยุโรป เป็นสมุดปกขาวออกมาในปี 2011 White paper 2011 - Roadmap to a Single European Transport Area - Towards a competitive and resource efficient transport system)
สาเหตุที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะส่วนใหญ่การขนส่งสินค้าจะมีปริมาณไม่มากพอที่จะขนส่งทางราง และจะกระทำกันในระยะทางน้อยกว่า 300 กม. โดยอาศัยรถบรรทุก 6-10 ล้อ การขนส่งทางถนนทำได้ถึงที่หมายโดยตรง (ถึงตลาด โรงงาน หรือโกดัง) ในขณะที่การขนส่งสินค้าครั้งละมากๆในระยะทางไกลๆจะมีสัดส่วนที่น้อยกว่า และก็ต้องใช้รถบรรทุกเพื่อเคลื่อยย้ายต่ออีกอยู่ดีเพื่อนำส่งถึงที่หมาย ในยุคของการแข่งขันสูงเอกชนจำเป็นต้องลดระยะเวลาขนส่งสินค้าและต้องการความยือหยุ่นของระบบขนส่งซึ่งระบบทางรางไม่สามารถให้คำตอบได้
ขนส่งผู้โดยสารด้วยความเร็วสูงดีกว่าเครื่องบิน...จริงหรือ?
ความแตกต่างระหว่างรถไฟกับเครื่องบิน 1. โครงสร้างของระบบ เครื่องบินใช้อากาศไม่ต้องก่อสร้างหรือลงทุน รถไฟความเร็วสูงต้องใช้โครงสร้างใหม่ที่ยังไม่มีในเมืองไทย ต้องพึ่งการจ่ายไฟที่เสถียรมากๆ ไฟฟ้าห้ามตก ต้องมีสถานีจ่ายไฟฟ้าในระดับ 25000 โวลท์ทุกๆ 60 กม. ตลอดเส้นทาง ในขณะที่นโยบายทางด้านพลังงานของไทยยังไม่ชัดเจน ยังต้องพึ่งก๊าซจากพม่า และไฟฟ้าจากลาว 2. สถานีบริการ สายการบินต้นทุนต่ำไม่ต้องสร้างสนามบิน เขาใช้ที่ๆมีอยู่แล้ว แถมยังตัดบริการของสนามบินออกเพื่อลดต้นทุน รถไฟความเร็วสูงต้องใช้สถานีใหม่ที่ยังไม่มีในประเทศ 3. จำนวนเทียวโดยสาร ถ้าจะไปเชียงใหม่ มีเที่ยวบินทุกชั่วโมงตั้งแต่เช้ายันดึก รถไฟความเร็วสูงจะมีกี่เที่ยวต่อวัน 4. ราคาตั๋ว เรื่องนี้ยังไม่มีใตรกำหนดล่วงหน้า แต่คาดได้ว่าคงไม่ต่ำกว่าสายการบินโลว์คอสต์แน่นอน
ที่เขียนมายาวไม่ได้ปฏิเสธรถไฟฟ้าความเร็วสูง แต่ต้องเข้าใจพื้นฐานของระบบก่อน ต้องเข้าใจขอบเขตของระบบด้วย (ไม่ใช่เอาไปขนสินค้าได้พร้อมๆกัน) ต้องเข้าใจโครงสร้างของระบบขนส่งโดยรวมในประเทศ ความต้องการที่เป็นจริงของประชาชน และบริษัทต่างๆที่ต้องแข่งขันสูงขึ้น ไม่ใช่ความต้องการของนักการเมืองหรือความต้องการของฐานเสียงที่เอนเอียงตามคำพูดของนักการเมือง

 

https://www.facebook...&type=1


[color=#000080;]จันทร์เอ๋ย จันทร์เจ้า ขอข้าวขอแกง[/color]

 

 ผมเป็นกลางนะครับ[color=#000080;]  :)[/color]


#47 ypk

ypk

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,173 posts

ตอบ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 23:03

เหอะ เหอะ  ผมว่าความสูญเสียที่ยกเอามาพูดว่าปีละสามแสนกว่าล้านนั้นมันไม่ได้

เกิดจากความล่าช้าในการขนส่ง หรือ ยานพาหนะที่ใช้ขนส่งหรอกครับ เพราะคนที่เขา

รับจ้างส่งสินค้าพวกนี้เขาทำเป็นอาชีพ ถ้าส่งสินค้าแล้วมันเสียมันเน่าเพราะส่งล่าช้า

หรือทำให้สินค้าของเขาเสียหาย ใครเขาจะไปจ้างให้ส่งกันครับ

 

ไอ้สินค้าที่มันเสียง่ายนี่ ส่วนใหญ่แล้วเขาขนกันเองมากกว่า คือคนกลางที่ไปรับซื้อจะมี

รถไปขนเองเพื่อส่งตลาดเพราะมันสะดวก คือจากไร่ไปตลาดเลย ที่มันสูญเสียก็เพราะ

พยายามอัดเข้าไปให้ได้มากที่สุดมากกว่า เมื่ออัดเข้าไปมากมันทับกันหนัก ๆ มันก็ช้ำ

หรือในขั้นตอนการขนถ่ายสินค้า ขึ้นรถลงรถที่มีการโยนบ้างลากบ้างแล้วแต่คนขน มันก็ทำให้

สินค้าบอบช้ำเสียหายนั่นแหละ ซึ่งความเสียหายเหล่านี้มันไม่ได้เกิดจากความล่าช้า หรือ

ตัวยานพาหนะที่ขน แต่มันเกิดจากกระบวนการบรรทุกและการขนถ่ายสินค้า ยิ่งบรรทุกอัด

กันเข้าไปมาก ยิ่งขนถ่ายหลายทอด ความบอบช้ำของสินค้าที่กว่าจะถึงตลาดก็มีมากเป็นเงา

ตามตัว

 

ความเร็ว ไม่ได้ช่วยอะไรเลย เพราะคนขายและคนส่งสินค้าเขารู้อยู่แล้วว่าเขาต้องใช้เวลา

แค่ไหนกับสินค้าของเขา ในทางตรงกันข้าม ถ้าขนโดยรถไฟความเร็วสูง อาจต้องมีการขนถ่าย

หลายทอด อาจต้องมีการขนสินค้าไปใส่ตู้คอนเทนเนอร์ไว้ล่วงหน้า กว่าจะถึงตลาด ความเร็วที่

ต่างกัน 6 - 7 ชั่วโมงอาจเหลือแค่ 1 - 2 ชั่วโมง แต่ความสูญเสียของสินค้าอาจมากกว่าเพราะมี

การขนถ่ายหลายทอดกว่าที่เขาทำอยู่ในปัจจุบัน

 

ความจริงระยะทางแค่กรุงเทพเชียงใหม่นี่ อย่าเอามาอ้างเรื่องนี้เลย มันดูไม่มีกึ๋น เพราะปลาทะเล

จากภูเก็ต หรือลองกองจากนราธิวาส เขายังส่งไปขายที่เชียงใหม่ได้เลยโดยไม่ต้องมีรถไฟความ

เร็วสูงอย่างที่พยายามเอามาพูดให้ดูดีนี่แหละ



#48 เงาไม้

เงาไม้

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 440 posts

ตอบ 30 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 00:56

กะขนคนความเลวสูงมาเผาเมืองอีกรึป่าว?? ปุ๊บปั๊บถึง ปุ๊บปั๊บเผา ปุ๊บปั๊บกลับ !!!


ชลใสดูในน้ำ เงาดำนั้นเงาใด? ... เงากรรม หรือเงาใคร?....

#49 IFai

IFai

    รักในหลวง

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,782 posts

ตอบ 30 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 10:22

      เรื่องผักเน่านั้น เกิดจากการไปไม่เป็นของผู้บริหารประเทศหมดปัญญาที่จะแจงในสภา ด้วยมันสมองอันน้อยนิดเลยแถไปว่าไว้ขนผักด้วย ขี้ข้าทั้งหลายเลยหาตัวเลขสูญเสียว่าผักเน่าเสียเป็นมูลค่ามหาศาล  ไล่ระนาดความโง่มาเป็นแถว แบบลูกระนาดที่ร้อยด้วยเชือก แตกแถวไม่ได้

 

      1.พืชผักที่เรากินประจำนั้น ทุกคนลองถามแม่ค้าดูครับ แหล่งปลูกไม่เกิน200กม.ครับ

      2.พืชผักตามถิ่นที่ปลูก อันนี้แหละที่การขนส่งด้วยความเร็ว จำเป็น แต่ก็ขึ้นกับประเภทด้วย ถ้าเน่าเสียยากก็ไม่จำเป็น เช่นภาคเหนือเป็นแหล่งหอมแดง อีสานเป็นแหล่งปลูกกระเทียม แต่ทั้ง2ชนิด พวกเราซื้อมาครั้งกี่วันถึงจะเสีย

 

      การเน่าเสีย แม้แต่เราระดับครอบครัว ก็มีพืชผักเน่าเสียอยู่แล้ว การเน่านั้นขึ้นกับระยะเวลาที่มาถึงมือเรา กับชนิดของผัก เช่นมะเขือเทศ ออกจากไร่ก็สัก3-4บาท มาถึงเรา 20-30บ. เพราะเป็นของเน่าเสียง่าย พ่อค้าแต่ละช่วงก็บวกค่าความเสี่ยงเข้าไปแล้ว อันนี้ไม่มีใครมาโวยว่าของเน่าเสียจากระบบขนส่ง ....

      ที่มีการโวยว่าเน่าเสียนั้นส่วนใหญ่ มาจากเกษตรกร ปลูกแล้วขายไม่ได้ ขายแล้วขาดทุน เมื่อรัฐเข้าไปช่วย ก็ซื้อจากเกษตรกร แล้วหมดปัญญาขายต่อ ปล่อยให้เน่าเสีย   .....จากลักษณะนี้ปัญหาอย่างหนึ่งคือราคาจากไร่เกษตรกร  นั้นราคาแพงกว่าของที่มาจากประเทศเพื่อนบ้าน

 

      จากข้อมูลคุณแต๋ม กท.-ชม. ค่าโดยสารคนละ1,190บ. ให้นน.ตัวคนละ60กก. เฉลี่ยค่าขนส่ง 20บ./กก

     

      เอารถ1ตันไปขนเอง ค่าน้ำมัน 9กม./ล น้ำมันลิตรละ 30บ. ระยะ 1800กม ค่าน้ำมันทั้งหมด =6,000บ. ต้นทุนขนส่ง กก.ละ6บ.  ผมว่ารายเฉลี่ยเรากินสดไม่แพ้ขนส่งด้วยรถไฟความเร็วสูงครับ  ...นี่บรรทุกตามกม.นะครับ แต่ของจริงน่ะ แตะ2ตันทุกเที่ยว ได้ของ2เท่า ค่าน้ำมันเพิ่มอย่างมาก30%

 

     เรื่องโง่นี่ฉลาดนัก


Edited by IFai, 30 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 10:23.

ประโยชน์สูงสุดของประชาชน คือกฏหมายสูงสุดของประเทศ ...วิชา มหาคุณ





ผู้ใช้ 0 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 0 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน