Jump to content


Photo
- - - - -

ตามเลือกตั้งมาเลย์ ดิวนี้น่าสนใจ


  • Please log in to reply
45 ความเห็นในกระทู้นี้

#1 sigree

sigree

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 10,883 posts

ตอบ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 18:02

เลือกตั้งมาเลย์เขย่าเก้าอี้ "นาจิบ" จับตาสะเทือนเจรจาบีอาร์เอ็น
วันอาทิตย์ที่ 05 พฤษภาคม 2013 เวลา 15:55 น. เขียนโดย แวลีเมาะ ปูซู, ปกรณ์ พึ่งเนตร หมวด เรื่องเด่น, สกู๊ปข่าว, เรื่องเด่น-ภาคใต้

 

การเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 13 ของมาเลเซียในที่ 5 พ.ค.2556 นอกจากจะเป็นการกำหนดอนาคตประเทศโดยประชาชนเหมือนการเลือกตั้งใหญ่ในประเทศ ประชาธิปไตยอื่นๆ ทั่วโลกแล้ว ยังอาจเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของการเมืองมาเลเซียด้วย เพราะพรรคอัมโนที่ครองอำนาจการบริหารมาถึงครึ่งศตวรรษกำลังถูกท้าทายจากพรรค ร่วมฝ่ายค้านที่นำโดย อันวาร์ อิบราฮิม

malayelection.jpg

 

          โพลล์เลือกตั้งล่าสุดโดยศูนย์วิจัยเมอร์เดกา ชี้ว่า คะแนนนิยมของฝ่ายค้านและรัฐบาลสูสีกันมาก แต่ตัวเลขผู้ที่ยังไม่ตัดสินใจก็ยังมีสูง โดยผลสำรวจพบว่าฝ่ายค้านที่นำโดย นายอันวาร์ อิบราฮิม จะได้ที่นั่งในสภาอย่างน้อย 89 ที่นั่ง จากทั้งหมด 222 ที่นั่ง ส่วนรัฐบาลผสมแนวร่วมแห่งชาติของนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัก ซึ่งเป็นรัฐบาลในปัจจุบันจะได้ 85 ที่นั่ง ขณะที่อีก 46 ที่นั่งที่เหลือนั้นยังไม่ชัดเจน โดยการจัดตั้งรัฐบาลจะต้องมีเสียงสนับสนุนในสภาอย่างน้อย 112 เสียง

          ระบบการเลือกตั้งของมาเลเซียเป็นการเลือกตั้ง 2 ระดับ คือการเลือกตั้ง ส.ส.สำหรับรัฐสภาของรัฐบาลกลาง หรือ Federal Government และผู้แทนของสภาของรัฐต่างๆ เพื่อเป็นผู้บริหารระดับรัฐ หรือ State Government ซึ่งมีทั้งสิ้น 13 รัฐ ทิศทางการเมืองของมาเลเซียจะถูกกำหนดด้วยการเลือกตั้ง 2 ระดับนี้ เพราะปกครองด้วยระบบสหพันธรัฐ ผลการเลือกตั้งที่ต้องติดตามคือ รัฐสภาของรัฐบาลกลาง มี ส.ส.ของฝ่ายพรรคร่วมรัฐบาลกี่ที่นั่ง และของพรรคร่วมฝ่ายค้านกี่ที่นั่ง

          นอกจากนั้นยังต้องดูว่าพรรคร่วมฝ่ายค้านได้รับชัยชนะเป็นรัฐบาลของสภาท้อง ถิ่นกี่รัฐจากทั้งหมด 13 รัฐ เช่น รัฐกลันตันทางตอนเหนือที่อยู่ติดกับสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย เป็นของ "พรรคปาส" ซึ่งเป็นหนึ่งในพรรคร่วมฝ่ายค้านมาตลอด 20 ปี เป็นต้น

          การเลือกตั้งครั้งที่แล้วเมื่อปี 2551 พรรคแนวร่วมฝ่ายค้านของนายอันวาร์แม้จะแพ้ในระดับรัฐบาลกลาง แต่กลับชนะได้ที่นั่งส่วนใหญ่ในรัฐ 5 รัฐ ซึ่งเป็นเรื่องที่สร้างกระแสฮือฮาจนวิจารณ์กันว่าเป็น "สึนามิการเมือง" ของมาเลเซีย

          หลายฝ่ายกำลังจับตาว่า "สึนามิการเมือง" อาจเกิดขึ้นอีกครั้งในการเลือกตั้งใหญ่หนนี้ และน่าจะส่งผลรุนแรงมากกว่าเมื่อ 5 ปีก่อน!

เปิดโผแนวร่วม "รัฐบาล-ฝ่ายค้าน"

          ก่อนจะไปสู่บทวิเคราะห์การเลือกตั้งของมาเลเซีย ต้องทำความเข้าใจก่อนว่าพรรครัฐบาลกับพรรคฝ่ายค้านนั้น ไม่ได้เป็นพรรคเดี่ยวๆ แค่ 2 พรรคเหมือนการเมืองของสหรัฐอเมริกา แต่เป็น "พรรคร่วม" ที่ประกอบกันด้วยพรรคใหญ่น้อยหลายพรรคจับมือกัน ทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้าน ลองมาไล่ดูข้อมูลกันก่อนว่าพรรคใดอยู่ข้างไหนบ้าง

          เริ่มจาก "พรรคร่วมรัฐบาล" เรียกว่า "กลุ่มแนวร่วมแห่งชาติ" หรือ Barisan Nasional (BN) ประกอบด้วยพรรคการเมืองสำคัญ ได้แก่ พรรคอัมโน (UMNO ; United Malays National Organization) พรรคสมาคมชาวจีนมาเลเซีย หรือ MCA (Malaysia Chinese Association) พรรคสภาอินเดียมาเลเซีย หรือ MIC (Malaysia Indian Congress) พรรค Gerakan พรรคเอกภาพภูมิบุตรอนุรักษ์นิยม หรือ PPBB (Parti Pesaka Bumiputera Bersatu) พรรคแห่งชาติซาราวัค หรือ SNP (Sarwak National Party) และพรรคเล็กพรรคน้อยระดับรัฐอีกจำนวนหนึ่ง

          ขณะที่ "พรรคร่วมฝ่ายค้าน" เรียกว่า "กลุ่มพันธมิตรฝ่ายค้าน" หรือ Pakatan Rakyat (PKR) ประกอบด้วย พรรคปาส หรือ PAS (Pan-Islamic Malaysian Party หรือ Parti Islam Se-Malaysia) พรรคดีเอพี หรือ DAP (Democratic Action Party) ซึ่งเป็นพรรคตัวแทนของคนมาเลเซียเชื้อสายจีน และพรรคพีเคอาร์ หรือ PKR (Parti Keadilan Rakyat หรือ People's Justice Party) ซึ่งเป็นพรรคของ นายอันวาร์ อิบราฮิม

จับตากระทบเจรจา"ไทย-บีอาร์เอ็น"

          การเลือกตั้งทั่วไปของมาเลเซียเที่ยวนี้ นอกจากจะมีความสำคัญเกี่ยวเนื่องกับประเทศไทยในฐานเพื่อนบ้านใกล้ชิดและเป็น หุ้นส่วนสำคัญใน "ประชาคมอาเซียน" ที่จะเริ่มนับหนึ่งในอีก 2 ปีข้างหน้าแล้ว ยังน่าจะมีผลต่อการพูดคุยสันติภาพระหว่างตัวแทนรัฐบาลไทยกับกลุ่มขบวนการที่ มีอุดมการณ์แบ่งแยกดินแดน นำโดยกลุ่มบีอาร์เอ็นด้วย

          เพราะมาเลเซียคือ "ผู้อำนวยความสะดวก" ให้เกิดกระบวนการพูดคุยสันติภาพอย่างเป็นทางการและเปิดเผยเป็นครั้งแรก ตั้งแต่ไทยเผชิญปัญหาความไม่สงบเรียบร้อยในจังหวัดชายแดนภาคใต้ในรอบหลายสิบ ปีที่ผ่านมา

          สถานะ "ผู้อำนวยความสะดวก" หรือ facilitator เป็นการสนับสนุนของ นายนาจิบ ราซัก นายกรัฐมนตรี และผู้นำพรรคร่วมรัฐบาล หรือกลุ่ม BN ที่กำลังช่วงชิงเก้าอี้ ส.ส.กับพรรคฝ่ายค้านอยู่ในขณะนี้ ฉะนั้นหากการเมืองเปลี่ยนขั้ว ย่อมส่งผลต่อกระบวนการพูดคุยสันติภาพที่ได้ริเริ่มเอาไว้ไม่มากก็น้อย

          โดยเฉพาะคำสั่งแต่งตั้ง ดาโต๊ะ สรี อาห์มัด ซัมซามิน ฮาซิม อดีตเจ้าหน้าที่ระดับสูงในสำนักข่าวกรองมาเลเซียเป็น "ผู้อำนวยความสะดวกกระบวนการพูดคุย" นั้น เป็นคำสั่งนายกรัฐมนตรีที่ลงนามโดย นายนาจิบ ราซัก ฉะนั้นหากการเมืองเปลี่ยนขั้ว ฝ่ายค้านชนะเลือกตั้งเข้ามาเป็นรัฐบาลแทน หรือแม้แต่ขั้วเดิมแต่เปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี คำสั่งต่างๆ ของอดีตนายกฯนาจิบ ก็ต้องถูกรีวิวใหม่ทั้งหมด แม้จะไม่ยกเลิก แต่ก็ต้องรอขั้นตอนกระบวนการยืนยันคำสั่งระยะเวลาหนึ่ง กระบวนการพูดคุยสันติภาพก็อาจจะต้องสะดุดลงชั่วคราว (ในกรณีที่รัฐบาลไทยกับแกนนำขบวนการบีอาร์เอ็นไม่มีช่องทางติดต่อกันโดยตรง หรือใช้กลไกอื่นในการประสานงานกัน)

คาดรัฐบาลเสียแน่ๆ 4-7 ที่นั่ง

          ตำรวจสันติบาลฝ่ายต่างประเทศของไทยซึ่งประจำอยู่ที่มาเลเซีย วิเคราะห์ให้ฟังว่า การเลือกตั้งมาเลเซียมี 2 ระดับ คือ การเลือกตั้ง ส.ส.ระดับชาติ (PERLIMEN) จำนวน 222 ที่นั่ง และการเลือกตั้งสภาแห่งรัฐ (DUN) จำนวน 505 ที่นั่ง เฉพาะรัฐกลันตันพรรคฝ่ายค้านชนะมา 20 ปี แต่ครั้งนี้เกือบทุกรัฐต่างฝ่ายต่างมีลุ้น 50 : 50

          สำหรับ 4 รัฐทางตอนเหนือของมาเลเซียที่ติดกับไทย (ส่วนใหญ่เป็นเขตติดต่อสามจังหวัดชายแดนภาคใต้และสงขลา) ไม่ได้เป็นพื้นที่ของฝ่ายค้านหมด ตอนนี้มีแค่กลันตันกับเคดาห์ที่ฝ่ายค้านปกครอง ส่วนรัฐเปอร์ลิสเป็นของรัฐบาล ตอนนี้รัฐบาลต้องการได้ที่นั่ง 2 ใน 3 เพื่อจะได้ดึงรัฐเหล่านี้กลับคืนมา

          การเลือกตั้งครั้งนี้ถือว่าคาดเดาผลค่อนข้างยาก เพราะมีปัจจัยหลายอย่างที่ส่งเสริมคะแนนนิยมของรัฐบาล เช่น นโยบายประชานิยม และการเร่งพัฒนาประเทศในรัฐทางตอนเหนือซึ่งมีพรมแดนติดกับประเทศไทย ฉะนั้นคิดว่าคะแนนเสียงในรัฐทางตอนเหนือไม่น่าจะเป็นรองพรรคร่วมฝ่ายค้านมาก นัก นั่นคือจำนวน ส.ส.มีแนวโน้มสูงขึ้น

          อย่างไรก็ตาม อีกด้านหนึ่งความนิยมในพรรคร่วมฝ่ายค้านกลับสูงขึ้นในรัฐทางตอนกลางของประเทศ โดยเฉพาะพรรค PKR ของ นายอันวาร์ อิบราฮิม มีโอกาสได้ที่นั่งเพิ่มขึ้น

          "การเลือกตั้งครั้งที่แล้ว พรรคร่วมรัฐบาลได้ไป 137 ที่นั่งจาก 222 ที่นั่ง ซึ่งถือว่าไม่สูง และครั้งนี้หากรัฐบาลได้เสียงเพิ่มขึ้นจากรัฐทางตอนเหนือจริงประมาณ 3 ที่นั่ง และได้เพิ่มจากรัฐอื่นๆ อีก 5 ที่นั่ง ก็จะได้เพิ่มขึ้นรวม 8 ที่นั่ง แต่ก็ต้องระวังจะแพ้พรรคฝ่ายค้านในรัฐทางตอนกลางของประเทศ ซึ่งประเมินว่าน่าจะแพ้ประมาณ 12 ที่นั่ง ฉะนั้นจำนวนที่นั่งในสภาของพรรคร่วมรัฐบาลอาจจะลดลง 4-7 ที่นั่ง"

malayelection1.jpg
   
2ปมชี้ขาด "เชื้อชาติ-ทุจริต"

          สำหรับจุดชี้ขาดการเลือกตั้ง ตำรวจสันติบาลไทยที่ฝังตัวทำงานอยู่ในมาเลเซีย มองว่า น่าจะเป็นเรื่องเชื้อชาติ ถือเป็นความเปราะบางทางการเมืองที่ไม่มีใครคาดเดาได้ โดยเฉพาะความรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจในการเป็นพลเมืองชั้นสองของชาวมาเลเซีย เชื้อสายจีนและอินเดียที่ซ่อนลึกมาอย่างยาวนานและพรรครัฐบาลเป็นคนก่อ เห็นได้ชัดจากการหันไปสนับสนุนฝ่ายค้านแบบเต็มตัว

          อีกเรื่องคือปัญหาการทุจริตคอร์รัปชันในแวดวงการเมืองและราชการที่ขยายกว้าง มากขึ้น ถือเป็นเรื่องยากที่รัฐบาลจะฟื้นฟูความเชื่อมั่นให้กลับมาในระยะเวลาอันสั้น รวมไปถึงความน่าเชื่อถือของกระบวนการยุติธรรม เพราะ นายอันวาร์ อิบราฮิม อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ถูกกระทำทางการเมืองอย่างชัดเจน กลายเป็นบาดแผลลึก ทั้งหมดนี้เป็นโจทย์ข้อยากของรัฐบาลที่จะหาทางออกและสร้างความเชื่อมั่นให้ กับประชาชนได้

          "ประเมินโดยทั่วไปแล้วรัฐบาลจะได้เสียงมากกว่า 2 ใน 3 คงยาก เว้นแต่ว่าพรรคฝ่ายค้านจะไปสะดุดขาตัวเอง เพราะตอนนี้ผู้นำฝ่ายค้านโดนคดีเยอะแยะ ทว่าตัวเขาเองก็ได้คะแนนนิยมมากขึ้น แต่ก็มีข้อสังเกตอีกเช่นกันว่า เดิมมีคนสงสารอันวาร์ว่าโดนกลั่นแกล้งทางคดี แต่ครั้งนี้คงไม่มีคะแนนสงสารแล้ว"

          ส่วนกรณีที่ รัฐบาลมาเลเซียสนับสนุนให้เกิดกระบวนการพูดคุยสันติภาพเพื่อแก้ไขปัญหาความ ไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทยนั้น ตำรวจสันติบาลรายนี้ บอกว่า ชาวมาเลเซียส่วนใหญ่เห็นด้วยและชื่นชมรัฐบาล แต่คงต้องแยกกับเรื่องการลงคะแนนเสียงให้ เพราะชาวมาเลเซียส่วนใหญ่ไม่ได้ตัดสินใจลงคะแนนให้รัฐบาลเพราะเรื่องนี้

ชนะไม่เยอะสะเทือนเก้าอี้"นาจิบ"

          ด้านเจ้าหน้าที่รัฐระดับสูงที่ทำหน้าที่ดูแลคนไทยในมาเลเซีย กล่าวว่า มีสถาบัน 2-3 แห่งที่ทำผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน พบว่าส่วนใหญ่ชี้ว่าพรรครัฐบาลจะชนะ แต่จะชนะด้วยเสียงข้างมากหรือไม่ยังไม่แน่ใจ แต่ก็คิดว่ายาก

          "ถ้าหากพรรครัฐบาลได้เสียงไม่ถึง 2 ใน 3 เหมือนในอดีต คือ 2 ใน 3 ของ 222 ที่นั่ง ซึ่งจะต้องได้ประมาณ 148 ที่นั่ง ผมคิดว่าสถานะนายกฯของท่านนาจิบก็คงลำบาก และอาจส่งผลให้มีการเปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรคอัมโนในอนาคต"

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

บรรยายภาพ : 1 และ 2 การติดสัญลักษณ์เพื่อหาเสียงเลือกตั้งของพรรคการเมืองมาเลเซีย โดยมากเน้นติดธงราวและป้ายผ้าเป็นหลัก

 

สำนักข่าว อิศรา



#2 sigree

sigree

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 10,883 posts

ตอบ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 18:03

หลังอ่านบทความผมตัดสินใจนำเสนอครับ เพราะเกี่ยวตรงกับบ้านเราด้วย



#3 sigree

sigree

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 10,883 posts

ตอบ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 18:09

การเลือกตั้งมาเลย์หนนี้ถือว่าพิเศษ เพราะมีการสำรวจพบว่าพรรครัฐบาลตามฝ่ายค้าน

 

ทำให้มีการโกงสูงมาก  คำว่าโกงสูงคือ ปกติ พรรครัฐบาลโกงอยู่แล้วแต่หนนี้โกงทุกทาง เช่น ซื้อเสียงเสียงละ 300 ริงกิต(3000 บาท)

 

แต่ที่ร้ายกว่าคือการแจกบัตรประชาชนให้ พม่า และบังคลาเทศ มาเลือกตั้งได้ด้วย.............

 

ทำให้ประชาชนที่อยู่ในแนวร่วมฝ่ายค้านจับคนเหล่านี้ส่งตำรวจ  เพราะตำรวจวางเฉยทั้งๆที่ผิดกฏหมาย

 

ชนิดหากไม่นำตัวมามอบให้ ไม่จับ(ให้ประชานจับกันเอง).....................

 

ลองดูคลิบครับ  จับร้องเพลงพิสูนจ์ตสัญชาติก่อนเลือกตั้ง เพราะต่างชาติได้บัตรเยอะ

 

https://www.facebook...200884841864806

 

คนมาเลย์เขาบอกว่าร้องได้ แต่ถูกไม่หมด ไม่ครบถ้วน



#4 sigree

sigree

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 10,883 posts

ตอบ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 18:11

เลือกตั้งมาเลย์ คนที่เลือกแล้วจะถูกนำสีมาป้ายบนเล็บครับ

397918_649972171685500_1953509199_n.jpg



#5 ดอกปีบ

ดอกปีบ

    ^-^นางสิงห์สีฟ้า^-^

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,681 posts

ตอบ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 18:13

คาดว่านายราจิบ ราซัก จะแพ้

 

เพราะมีคนหน้าเหลี่ยมตัวซวยไปที่นั่น :o


ดอกไม้งามมีหนามแหลม ใช่บานแย้มให้คนชม บานไว้เพื่อสะสม ความอุดมแห่งผืนดิน...


#6 Tatiana

Tatiana

    แทนคุณแผ่นดินเกิด

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,063 posts

ตอบ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 18:14

เข้ามาอ่านหาความรู้ค่ะ ไม่ค่อยได้สนใจการเมืองเพื่อนบ้านเท่าไหร่ (ซึ่งความจริงต้องให้ความสำคัญเหมือนกัน เพราะรั้วติดกัน) เพราะมัวแต่ชุลมุนกับนักการเมืองไทย


กราบหัวใจพี่น้องที่เสียสละออกมาทวงอำนาจคืนจากระบอบทักษิณ


#7 sigree

sigree

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 10,883 posts

ตอบ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 18:20

ตัวอย่างบัตรเลือกตั้งมาเลย์

 

941195_4851228520978_1337247901_n.jpg

 

สังเกตนะครับว่าไม่มีเลยมีแต่สัญลักษณ์พรรค การเลือกตั้งที่นี้ใช่สัญลักษณ์ไม่ใช่ตัวเลขแบบไทย

 

น่าสนใจคือ กกต มาเลย์ มาจากการตั้งของรัฐบาล

 

พรรคร่วมรัฐบาลใช่ตราร่วมกันได้รับการอนุมัติ  แต่ไม่อนุมัติให้ฝ่ายค้าน

 

ทำให้รัฐบาลมีตราร่วม  แต่ฝ่ายค้านแยกเป็น 3 ตราตามแต่ละพรรค

 

การโกงอีกอย่างของพรรครัฐบาลมาเลย์คือ

 

หากเขตไหน พรรครัฐบาลชนะ จะประกาศรับรองผลทันที่  หากรับบาลแพ้ในเขตไหน ก็จะให้นับไหม่ 2-3 รอบ จนหลายครั้งประกาศวันรุ่งขึ้น

 

และหากสูสี และรัฐบาลชนะ ฝ่ายค้านขอให้นับใหม่..................บอกได้เลยไม่มีทาง



#8 เหล่าฮู

เหล่าฮู

    ขาประจำ

  • Banned
  • PipPipPip
  • 993 posts

ตอบ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 18:21

อายแทนฝ่ายค้านบ้านเราจัง



#9 Redbuffalo010

Redbuffalo010

    พ่อไอัควายแดงทุกตัว

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,120 posts

ตอบ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 18:23

อายแทนฝ่ายค้านบ้านเราจัง

ที่ไม่รู้จักซื้อเสียงเหมือนพรรคเพื่อทุย


อย่าเชื่อในสิ่งที่ไอ้แม้วและไอ้พวกแกนนำ นปช. พูด
แต่ให้ดูในสิ่งที่พวกมันทำ


#10 Satan for Vendetta

Satan for Vendetta

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,087 posts

ตอบ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 18:26

การเลือกตั้งมาเลย์หนนี้ถือว่าพิเศษ เพราะมีการสำรวจพบว่าพรรครัฐบาลตามฝ่ายค้าน

 

ทำให้มีการโกงสูงมาก  คำว่าโกงสูงคือ ปกติ พรรครัฐบาลโกงอยู่แล้วแต่หนนี้โกงทุกทาง เช่น ซื้อเสียงเสียงละ 300 ริงกิต(3000 บาท)

 

แต่ที่ร้ายกว่าคือการแจกบัตรประชาชนให้ พม่า และบังคลาเทศ มาเลือกตั้งได้ด้วย.............

 

ทำให้ประชาชนที่อยู่ในแนวร่วมฝ่ายค้านจับคนเหล่านี้ส่งตำรวจ  เพราะตำรวจวางเฉยทั้งๆที่ผิดกฏหมาย

 

ชนิดหากไม่นำตัวมามอบให้ ไม่จับ(ให้ประชานจับกันเอง).....................

 

ลองดูคลิบครับ  จับร้องเพลงพิสูนจ์ตสัญชาติก่อนเลือกตั้ง เพราะต่างชาติได้บัตรเยอะ

 

https://www.facebook...200884841864806

 

คนมาเลย์เขาบอกว่าร้องได้ แต่ถูกไม่หมด ไม่ครบถ้วน

 

เชียร์อันวาร์ อิบราฮิม


"คนที่เลวกว่าน.ช.ทักษิณ ก็คือ คนที่ช่วยให้น.ช.ทักษิณ ยังมีชีวิต พูดพล่าม และ ทำเลวต่อไป" 


#11 sigree

sigree

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 10,883 posts

ตอบ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 18:31

ระบบมาเลย์นั้นพิเศษ

 

เนื่องจากพรรครัฐบาลทำไว้  ให้รัฐบาลมีอำนาจล้น  คำว่าล้นในที่นี้คือมีอำนาจในทุกๆเรื่องอย่างสมบูรณ์

 

ทุกตำแหน่งที่ใหญ่ๆในแวดวงราชการไม่ได้มาจากการเติบโตในวงราชการ แต่มาจากการแต่งตั้ง 100 %

 

อาทิ ตำรวจต้องจบจากโรงเรียนตำรวจ แต่หัวหน้าตำรวจอาจจบ ป 4 แต่รัฐบาลพอใจเลยตั้ง(มาเลย์ทำได้)



#12 sigree

sigree

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 10,883 posts

ตอบ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 18:37

จริงๆทักษิณให้สัมภาษณ์ว่า พรรครัฐบาลมาเลย์ชนะแน่ๆเสี่ยงมาก  เพราะหากไปอีกข้างเขาอาจจะไม่เอาด้วยกับทักษิณ

 

การเมืองมาเลย์ไม่เหมือนเขมรนะท่าน



#13 kukkuk

kukkuk

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 932 posts

ตอบ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 18:53

ผล exit โพล เป็นไงบ้างคับ

#14 sigree

sigree

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 10,883 posts

ตอบ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 19:02

ผล exit โพล เป็นไงบ้างคับ

น่าสนใจตรงนี้ครับ

 

มาเลย์ไม่เคยมีการทำ Poll การเมืองมาก่อน และแทบไม่มีใครรู้เรื่อง Exit Poll เลย  คำว่ารู้เรื่องคือเ ข้าใจวิธีทำและ เคยทำนะครับ

 

ที่ผ่านมาตั้งแต่รวมประเทศ 56 ปีไม่เคยเปลี่ยนรัฐบาล เลยไม่เคยมี 

 

มีแค่สำรวจล่าสุด บอกว่า รัฐบาล 83 ฝ่ายค้าน 89 ที่เหลืออีก 50 เสียงยังแกว่งเท่านั้น



#15 ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

    หน้าตาดี มีอุดมการณ์

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 21,670 posts

ตอบ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 19:06

ขอบคุณมากๆที่เอามาให้อ่านกันครับ  ได้ความรู้มาก

คงต้องหัดเรียนรู้การเมืองเพื่อนบ้านไว้เยอะๆแล้วครับ  ไม่ไหวๆ เจอการเมืองเพื่อนบ้านเข้าจ่อประเทศเราหลายด้านแบบนี้

ที่ผมไม่เคยสนก็ต้องสนแล้วครับ


gladiator 1.jpg

 

 

 

 

 

 


#16 น้ำหวาน

น้ำหวาน

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,425 posts

ตอบ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 19:21

ผมมีเพื่อนเฟสบุ๊คชาวมาเลย์เชื้อสายจีน ไม่ได้รู้จักกันมาก่อนแค่ขอเป็นเพื่อนแล้วเขาก็ดันรับซะอีก ช่วงเลือกตั้งมาเลย์เห็นเขารณรรงณ์หาเสียงพรรคอะไรไม่รู้นะครับ มีสัญลักษณ์เหมือนรูปจรวดอวกาศครับ บางครั้งก็เห็นมีการกระทบกระทั้งกับพรรคตรงกันข้ามหัวร้างคางแตกก็มี21829_490166897711156_373124824_n.jpg


Edited by น้ำหวาน, 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 19:22.

นักการเมืองต้องกราบกรูซิ ไม่ใช่ให้กรูไปกราบนักการเมือง

#17 Cemeterys

Cemeterys

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 796 posts

ตอบ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 19:22

คนมาเลย์จิตสำนึกทางการเมืองต่ำ สีสันการเลือกตั้ง และรสนิยมต่ำ รอบนี้พยากรณ์ว่า พรรครัฐบาลเข้าวินเหมียนเดิม 10 บาท เหยียบขี้หมา 1 กอง

การเลือกตั้งมาเลย์หนนี้ถือว่าพิเศษ เพราะมีการสำรวจพบว่าพรรครัฐบาลตามฝ่ายค้าน

 

ทำให้มีการโกงสูงมาก  คำว่าโกงสูงคือ ปกติ พรรครัฐบาลโกงอยู่แล้วแต่หนนี้โกงทุกทาง เช่น ซื้อเสียงเสียงละ 300 ริงกิต(3000 บาท)

 

แต่ที่ร้ายกว่าคือการแจกบัตรประชาชนให้ พม่า และบังคลาเทศ มาเลือกตั้งได้ด้วย.............

 

ทำให้ประชาชนที่อยู่ในแนวร่วมฝ่ายค้านจับคนเหล่านี้ส่งตำรวจ  เพราะตำรวจวางเฉยทั้งๆที่ผิดกฏหมาย

 

ชนิดหากไม่นำตัวมามอบให้ ไม่จับ(ให้ประชานจับกันเอง).....................

 

ลองดูคลิบครับ  จับร้องเพลงพิสูนจ์ตสัญชาติก่อนเลือกตั้ง เพราะต่างชาติได้บัตรเยอะ

 

https://www.facebook...200884841864806

 

คนมาเลย์เขาบอกว่าร้องได้ แต่ถูกไม่หมด ไม่ครบถ้วน



#18 kokkai

kokkai

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 7,237 posts

ตอบ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 19:22

การเลือกตั้งมาเลย์หนนี้ถือว่าพิเศษ เพราะมีการสำรวจพบว่าพรรครัฐบาลตามฝ่ายค้าน

 

ทำให้มีการโกงสูงมาก  คำว่าโกงสูงคือ ปกติ พรรครัฐบาลโกงอยู่แล้วแต่หนนี้โกงทุกทาง เช่น ซื้อเสียงเสียงละ 300 ริงกิต(3000 บาท)

 

แต่ที่ร้ายกว่าคือการแจกบัตรประชาชนให้ พม่า และบังคลาเทศ มาเลือกตั้งได้ด้วย.............

 

ทำให้ประชาชนที่อยู่ในแนวร่วมฝ่ายค้านจับคนเหล่านี้ส่งตำรวจ  เพราะตำรวจวางเฉยทั้งๆที่ผิดกฏหมาย

 

ชนิดหากไม่นำตัวมามอบให้ ไม่จับ(ให้ประชานจับกันเอง).....................

 

ลองดูคลิบครับ  จับร้องเพลงพิสูนจ์ตสัญชาติก่อนเลือกตั้ง เพราะต่างชาติได้บัตรเยอะ

 

https://www.facebook...200884841864806

 

คนมาเลย์เขาบอกว่าร้องได้ แต่ถูกไม่หมด ไม่ครบถ้วน

 

ตำรวจมาเลย์มาดูงานจากตะกวดไทยแน่นวลลลล ;)



#19 ม่านน้ำ

ม่านน้ำ

    ผมเพิ่งมาครับ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,373 posts

ตอบ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 19:38

เลือกตั้งมาเลย์ครั้งนี้ น่าจะมีผลกับประเทศไทยอยู่เหมือนกันนะ

Posted Image


#20 sigree

sigree

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 10,883 posts

ตอบ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 19:41

ดูผลการเลือกตั้งหนนี้เริ่มแล้วครับ

 

ฝ่ายค้านชนะไม่ประกาศทันที  รัฐไหนรัฐบาลชนะประกาศ



#21 gears

gears

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,450 posts

ตอบ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 20:00

เหอๆๆ อ่านแล้วเพลีย

#22 sigree

sigree

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 10,883 posts

ตอบ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 22:13

คะแนน ณ 4 ทุ่ม

 

รัฐบาล 35 ฝ่านค้าน 23 พรรคอื่นๆนอกจาก 2 กลุ่มนี้ไม่มีคะแนน

 

เสียงรวม 222


Edited by sigree, 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 22:19.


#23 noswords

noswords

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 543 posts

ตอบ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 00:19

ได้ความรู้ เปิดหูเปิดตาดูเพื่อนบ้าน ขอบคุณท่าน sigree มากๆ ครับ

ไม่น่าเชื่อว่ารัฐบาลมีอำนาจล้นฟ้า ทำใหตอนที่อันวาร์โดนยัดข้อหากลายเป็นเรื่องเล็กไปเลย

ที่น่าสนใจคือ สมมติว่าฝ่ายค้านฝ่าดงรัฐบาลชนะเลือกตั้งได้ จะมีผลหรือมีท่าทีอันใดบ้างกับปัญหาความไม่สงบของบ้านเรา

What is a rebel? - A man who says NO!Albert Camus


#24 kukkuk

kukkuk

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 932 posts

ตอบ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 01:28

สรุป เจ้าเดิมยังครองเสียงข้างมาก

#25 kaidum

kaidum

    ขาดขา

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,125 posts

ตอบ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 01:36

อายแทนฝ่ายค้านบ้านเราจัง

 

 

อายที่ฝ่ายค้านโง่ ไม่เท่ากับรัฐบาลเหรอครับ หรืออายที่ ผู้นำรัฐบาลคิดแต่เรื่องครอบครัว

มากกว่าคิดถึงศพเสื้อแดงที่ถูกสังเวยให้เป็นบันได ก้าวขึ้นสู่ผู้นำ ตายเพราะโง่ มันคงน่าอายเนอะ

แล้วคุณไม่รู้สึกอะไรเลยเหรอ   อ่อ   คุณมันโง่ ถึก คงไม่ประสีประสาหรอก รอตายอย่างเดียว 

 


ประชาธิปไตยของผม ไม่ได้เกิดจากอารมณ์และการอุปถัมป์ โดยใคร

#26 sigree

sigree

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 10,883 posts

ตอบ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 05:50

สรุปผลการเลือกตั้ง

เมื่อเวลา 23.53 น. ประธานคณะกรรมการเลือกตั้งมาเลเซียได้ประกาศว่าจนถึงขณะนั้น มีการนับคะแนนแล้ว ปรากฎว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคแนวร่วมแห่งชาติได้ที่นั่งทั้งหมด 112 ที่นั่ง เกินครึ่งหนึ่งที่ต้องการนั้นคือ 111 ที่นั่ง จากที่นั่งทั้งหมด 222 ที่นั่ง นั้นคือสามารถจัดตั้งรัฐบาลแล้ว

และเมื่อนับเสร็จแล้ว 100 % ผลคือ

พรรคแนวร่วมแห่งชาติ(BN รัฐบาล)มีที่นั่งทั้งหมด 133 ที่นั่ง ลดลงจากเดิมที่มี 140 ที่นั่ง คิดเป็นที่นั่ง 60 %


ส่วนฝ่ายค้านนั้น

พรรคความยุติธรรมประชาชนของนายอันวาร์ อิบราฮิม มีที่นั่ง 28 ที่นั่ง ลดลงจากเดิมที่มี 31 ที่นั่ง คิดเป็นที่นั่ง 12.73 %
พรรคอิสลามแห่งมาเลเซีย(PAS) มีที่นั่ง 21 ที่นั่ง คิดเป็นที่นั่ง 9.55 % ลดลงจากเดิมที่มี 23 ที่นั่ง
และมีพรรคเดียวเท่านั้นที่มีคะแนนเพิ่มขึ้น คือ
พรรคกิจประชาธิปไตย(พรรคชาวจีน) หรือ DAP ได้ที่นั่ง 38 ที่นั่ง คิดเป็นที่นั่ง 17.27 % เพิ่มจากเดิมที่มี 28 ที่นั่ง

 

สรุป

 

รัฐบาลชนะ 133(-7) ต่อ ฝ่ายค้าน 89(+7)
รับาลคะแนนลดลงแต่ไม่มาก

 

ผมกำลังรอดูผลเชิงรายละเอียด  แม้คะแนนของพรรครัฐบาลจะชนะ แต่หากคะแนนของพรรคUMNO(หนึ่งในพรรครัฐบาล)ตกลง แม้ชนะนายกท่านปัจจุบัน Najib Tun Razak ก็อาจถูกพรรคปลดแบบท่านที่แล้ว

 

ส่วนฝ่ายค้าน ก่อนหน้านี้ Anwar ได้ประกาศไปแล้วว่าหากแพ้จะเลิกเล่นการเมือง ก็ต้องรอดูต่อว่าเขาจะอย่างไร

 

สรุปผลและวิเคราะห์จาก https://www.facebook...s/malaystudies/


Edited by sigree, 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 06:01.


#27 เรื่อยๆเอื่อยๆ

เรื่อยๆเอื่อยๆ

    There is a face beneath this mask, but it isn't me.

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,223 posts

ตอบ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 07:56

เห็นมีคนบอกว่าไฟดับตอนนับคะแนนด้วยเหรอครับ เขามีใบเหลืองใบแดงมั้ยครับ

#28 Cemeterys

Cemeterys

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 796 posts

ตอบ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 08:21

พรรคอันวาร์กับพรรรคปาสคะแนนลดลง ตามความเห็นส่วนตัว เพราะเป็นพรรคที่เล่นการเมือง ปล้ำแต่จะเรียกร้องและพัฒนาการเมือง พรรคอันวาร์เรียกร้องความยุติธรรมอันน่าเบื่อ เน้นแก้แค้นให้ตัวเอง  ส่วนพรรคปาสหมกมุ่นกับการนำศาสนามาปกครอง นโยบายที่ชูไม่ได้เกี่ยวกับปากท้องเท่าไหร่ แถมแฟนานุแฟนของพรรคนี้ มักนั่งร้านน้ำชา พูดการเมืองเก่ง เลี้ยงนกกรงหัวจุก งานไม่ทำ อยู่ให้เมียเลี้ยง ไม่มีทางผุดเกิดหรอกครับ BN แข็งแรงมาก รวมกันเราอยู่ของมาเลเซียน่าจะครองอำนาจได้ชั่วลูกชั่วหลาน ที่น่าสังเกตชัด ๆ เลย เป็นอุทาหอนให้กับ ปชป.กับสัม รังสี คือ พรรค DAP ของเชื้อสายจีน พรรคนี้มีความเป็นสากลใช้ได้ทีเดียวในมาเลเซีย



#29 sigree

sigree

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 10,883 posts

ตอบ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 13:11

กำลังมีแนวโน้มจะเกิดการประท้วงใหญ่ในมาเลยืกับผลการเลือกตั้งที่เกิดขึ้น

 

ตอนนี้ใน FB เริ่มมีการเปลี่ยนรูปประจำตัวเป็นสีดำเพื่อประท้วงแล้ว 

 

ลองดูคลิปที่ผมให้ดูนะครับ  กรณีต่างชาติได้สัญชาติมาเลย์กำลังเป็นประเด็นในแง่ชัยชนะและเชื่อว่าน่าจะมีการชุมนุมใหญ่ตามมา



#30 อิไซกูนิ

อิไซกูนิ

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,631 posts

ตอบ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 13:28

เลือกตั้งมาเลย์ คนที่เลือกแล้วจะถูกนำสีมาป้ายบนเล็บครับ

397918_649972171685500_1953509199_n.jpg

ความรู้ใหม่ จริงๆ


Posted Image Posted Image Posted Image Posted Image Posted Image

เป็นเห็บเกาะไข่ระบบรัฐประหาร


#31 อิไซกูนิ

อิไซกูนิ

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,631 posts

ตอบ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 13:29

พรรคอันวาร์กับพรรรคปาสคะแนนลดลง ตามความเห็นส่วนตัว เพราะเป็นพรรคที่เล่นการเมือง ปล้ำแต่จะเรียกร้องและพัฒนาการเมือง พรรคอันวาร์เรียกร้องความยุติธรรมอันน่าเบื่อ เน้นแก้แค้นให้ตัวเอง  ส่วนพรรคปาสหมกมุ่นกับการนำศาสนามาปกครอง นโยบายที่ชูไม่ได้เกี่ยวกับปากท้องเท่าไหร่ แถมแฟนานุแฟนของพรรคนี้ มักนั่งร้านน้ำชา พูดการเมืองเก่ง เลี้ยงนกกรงหัวจุก งานไม่ทำ อยู่ให้เมียเลี้ยง ไม่มีทางผุดเกิดหรอกครับ BN แข็งแรงมาก รวมกันเราอยู่ของมาเลเซียน่าจะครองอำนาจได้ชั่วลูกชั่วหลาน ที่น่าสังเกตชัด ๆ เลย เป็นอุทาหอนให้กับ ปชป.กับสัม รังสี คือ พรรค DAP ของเชื้อสายจีน พรรคนี้มีความเป็นสากลใช้ได้ทีเดียวในมาเลเซีย

 

เกี่ยวกับพรรคเชื้อสายจีน ด้วยหรือ.. น่าคิด


Posted Image Posted Image Posted Image Posted Image Posted Image

เป็นเห็บเกาะไข่ระบบรัฐประหาร


#32 ramboboy26

ramboboy26

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,532 posts

ตอบ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 13:30

ยืนยันเรื่องคนมาเลย์ประท้วงโดยเปลี่ยนโปรไฟล์ fb เป็นสีดำครับ

ตอนนี้คุณเธอของผมหน้าดำปึดเลยครับ บอกให้เอาออกก็ไม่ยอมด้วย 


กูขอปฏิญาณ ต่อหน้าสถูปสถานศักดิ์สิทธิ์ ต่อหน้าอิฐหินดินทราย ขอจองล้างจองผลาญจนตาย ต่อผู้ทำลาย แผ่นดิน...

#33 sigree

sigree

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 10,883 posts

ตอบ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 17:34

อันวาประกาศไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งแล้ว

และ นาจิบ เข้าถวายสัตย์เป็นนายกแล้ว

 

ลือใน UMNO จะปลด นาจิบ ตั้งคนใหม่เพราะเสียหนนี้ยังลดลงอย่างต่อเนื่อง



#34 kukkuk

kukkuk

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 932 posts

ตอบ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 23:19

อย่างไรก็ดี มาเล ก็ยังเป็นลักษณะที่พรรค ยังเป็นศูนย์กลาง

 

แต่เป็นลักษณะผูกขาดพรรคเดียว 56 ปี

 

ทักกี้ ก็คงมีแนวคิดแบบนั้น ต้องการผูกขาดประเทศ 

 

ต้องผูกมิตรกับผู้นำผูกขาดไว้ให้มากที่สุด ไม่ว่าจะจะฮวยเซ็ง ....  บ้านหม่อง ....มาเลเอง

 

ปล. อนาคตการเมืองมาเลจะเปงไงนี่  อนาคตอันวา...



#35 Maratiraj_

Maratiraj_

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 826 posts

ตอบ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 00:32

อย่างไรก็ดี มาเล ก็ยังเป็นลักษณะที่พรรค ยังเป็นศูนย์กลาง

 

แต่เป็นลักษณะผูกขาดพรรคเดียว 56 ปี

 

ทักกี้ ก็คงมีแนวคิดแบบนั้น ต้องการผูกขาดประเทศ 

 

ต้องผูกมิตรกับผู้นำผูกขาดไว้ให้มากที่สุด ไม่ว่าจะจะฮวยเซ็ง ....  บ้านหม่อง ....มาเลเอง

 

ปล. อนาคตการเมืองมาเลจะเปงไงนี่  อนาคตอันวา...

รวมถึงพวกตระกูลลี ในสิงค์โปร์ด้วย



#36 Tiger Lily

Tiger Lily

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 352 posts

ตอบ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 00:45

น้องสามีบอกว่า ฝ่ายไหนแพ้ก็คงประท้วงกันอยู่ดีแหละค่ะ เพราะครั้งนี้ มีการตื่นตัวกันมาก เห็นว่าออกมาเลือกตั้งกันถึง 80% แน่ะ แถวยาวเหยียดตั้งแต่ก่อนหน่วยเปิด
เรื่องโกง เท่าที่น่าจะจริงคือเรื่องการออกบัตรให้ชาวบังคลาเทศ พม่า อินโด มาลงคะแนน แต่เรื่องไฟดับกับยัดบัตรเลือกตั้งนี่ ไม่แน่ใจว่าทำยังไง เพราะเวลานับคะแนน มีแค่ตัวแทนของทั้งสองฝ่าย กับเจ้าหน้าที่นับ ซึ่งต้องนับจำนวนบัตรทั้งหมดในกล่องก่อน แล้วจึงเปิดออกมาดูผลทีละใบ เลยไม่แน่ใจว่าจะยัดมาตอนไหน ในเมื่อตัวแทนทั้งสองฝ่ายก็นั่งอยู่ตลอด
อีกเรื่องที่เซ็งกันมากคือสีที่ทานิ้ว เพราะตอนแรก เขาบอกว่าจะติดแน่นล้างไม่ออก 3-7 วัน ปรากฏว่า เลือกตั้งเสร็จไม่ถึง 10 นาทีก็มีโพสท์วิธีล้างสีกันเต็มเฟซเลยเชียว เลยบ่นกันใหญ่ว่าเปลืองงบประมาณเปล่าๆ หลายตังค์อยู่

ส่วนเรื่องคะแนนคนจีน ต้องบอกว่า สมควร เพราะผู้สมัครของฝ่ายรัฐบาลเองให้สัมภาษณ์ออกทีวีเองเลยว่าไม่สนใจคะแนนจากคนจีน อินเดีย เพราะเป็นเสียงส่วนน้อย เขาไม่แคร์ ประมาณนั้น
If every man did the little he could — what a different world!Evelyn Beatrice Hall

#37 Tiger Lily

Tiger Lily

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 352 posts

ตอบ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 00:56

ของสิงคโปร์ จะออกแนว ขึ้นเป็นที่หนึ่งมันไม่ยากเท่ารักษาตำแหน่งไว้มั้งคะ ตอนนี้คนสิงโปร์เริ่มไม่พอใจกับจำนวนของแรงงานต่างชาติที่เข้ามาอย่างมากมาย ซึ่งทำให้ค่าครองชีพสูงขึ้น โดยเฉพาะราคาที่พักอาศัย (ซึ่งก็เป็นสาเหตุนึงที่ทำให้อัตราการเกิดต่ำ เพราะหนุ่มสาวมัวแต่ทำงานหาเงิน กว่าจะพร้อมก็อายุมากกันจนเลยวัยแล้ว) โดยเฉพาะชาวจีนที่เข้ามาก็ค่อนข้างจะมีปัญหาเยอะ ทั้งเรื่องมารยาท และวัฒนธรรม คงต้องรอดูว่ารัฐบาลจะมีมาตรการอะไรออกมาเพื่อแก้ไขปัญหาตรงนี้
If every man did the little he could — what a different world!Evelyn Beatrice Hall

#38 หนูอ้อย

หนูอ้อย

    นักเขียนหน่อมแน้ม

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,215 posts

ตอบ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 11:35

เลือกตั้งมาเลย์ คนที่เลือกแล้วจะถูกนำสีมาป้ายบนเล็บครับ

397918_649972171685500_1953509199_n.jpg

ความรู้ใหม่ จริงๆ

 

 

มาเลเซียสั่งห้ามผู้ที่จะไปเลือกตั้งทาเล็บ ฝ่าฝืนโทษถึงขั้นหมดสิทธิลงคะแนน 

          หนังสือพิมพ์นิวสเตรทไทม์ส รายงานอ้างคณะกรรมการเลือกตั้งมาเลเซีย ว่าในวันเลือกตั้งจะต้องไม่มีการทาเล็บใดๆทั้งสิ้น เพื่อที่เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งสามารถป้ายหมึกชนิดติดทนไว้ที่เล็บนิ้วชี้แสดงให้เห็นว่าได้ใช้สิทธิไปแล้ว 

          โดยขอความร่วมมือเพียงวันเดียวเท่านั้น ขอให้ไม่มีการทาเล็บใดๆ ทั้งสิ้น 

          การป้ายหมึกไว้ที่เล็บนั้น ถือเป็นหนึ่งในมาตรการแสดงความโปร่งใสที่ทางการมาเลเซียนำเข้ามาใช้ในการเลือกตั้งนอกเหนือจากการใช้หีบบัตรแบบใส

 

อย่างไรก็ตามการเลือกตั้งครั้งนี้มีข่าวลือว่าหมึกที่หน่วยเลือกตั้งนำมาทาเล็บนั้นสามารถล้างออกได้เพื่อไปทำการเวียนเทียนลงเลือกตั้งใหม่ไม่เป็นตามคำชี้แจงว่า

 

กว่าจะล้างออกต้องผ่านไป 3-4 วันแล้ว


 AMAZING  coup d'etat  , THAILAND ONLY ..  :ph34r:  


#39 หนูอ้อย

หนูอ้อย

    นักเขียนหน่อมแน้ม

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,215 posts

ตอบ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 11:53

เลือกตั้งมาเลย์เที่ยวนี้มีผู้ใช้สิทธิ์ 80% ของผู้มีสิทธิ์ 13 ล้านคน ซึ่งถือว่ามากที่สุดหลังจากได้เอกราชจากอังกฤษ แสดงให้เห็นความตื่นตัวทางการเมืองที่พยายามส่งสัญญาณการปลดแอกจากรัฐบาลพรรคอัมโนที่ครองอำนาจการบริหารประเทศมานานกว่า 5 ทศวรรษ

 

การเลือกตั้งครั้งนี้ได้เกิดเรื่องราวใหม่ๆเช่นเป็นเวทีให้นายอันวาร์ อิบราฮิม อดีตรองนายกที่ถูกข้อหาร้ายแรงเรื่องรักร่วมเพศได้มาใช้เป็นเวทีผงาดล้างข้อกล่าวหาอย่างยิ่งใหญ่

 

และอีกเรื่องคือตัวแทนพรรคอัมโนพ่ายแพ้ในรัฐที่มีชาวจีนเป็นจำนวนมากเรียกได้ว่าเกิดภาวะคลื่นสึนามิเสียงเลือกตั้งชาวจีนอย่างไม่เคยเป็นมาก่อนในสังคมมาเลเซีย

 

( จากบทความ "ปฐมบทการเมืองใหม่มาเลเซีย"  คชล.ฉบับที่ 4218 )


 AMAZING  coup d'etat  , THAILAND ONLY ..  :ph34r:  


#40 Tiger Lily

Tiger Lily

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 352 posts

ตอบ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 12:20

ต้องบอกว่า ที่ผ่านมา ถึงแม้รัฐบาลจะพยายามสร้างกระแส Satu Malaysia ขนาดไหน แต่ในเมื่อระดับปฏิบัติ คนเชื้อสายมาเลย์ มีสิทธิพิเศษมากมายจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านทุนการศึกษา การรับราชการ ซื้อบ้าน ซื้อรถ จึงไม่แปลกที่ชุมชนชาวจีน อินเดีย จะรู้สึกถูกแบ่งแยก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ตอนนี้ ทุกคนเข้าถึง internet การรวมกลุ่มเป็นไปได้ง่าย กระแสต่อต้านก็เลยรุนแรงกว่าที่เคยเป็น อันนี้คงเป็นปัญหาใหญ่ที่นายก (ประธานาธิปดี :D )นาจิบ ต้องแก้ให้ได้ รวมถึงเรื่องการคอร์รัปชั่นด้วย

 

edit เขียนชื่อท่านประธานาธิปดี เอ้ย นายกฯ ผิดค่ะ เอาชื่อกับนามสกุลมารวมกันซะงั้นแหละ :P


Edited by Tiger Lily, 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 15:03.

If every man did the little he could — what a different world!Evelyn Beatrice Hall

#41 sigree

sigree

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 10,883 posts

ตอบ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 14:11

มีข่าวล่าสุด มหาเธ่แสดงความไม่พอใจต่อตัวนาจิบ แม้ชนะการเลือกตั้ง แต่คนลดลง

 

นอกจากนี้ข่าวภายในคือ ตัวแทนชาวจีนในรัฐบาลลดลงมาก มากจนอาจจะเรียกได้ว่าแทบไม่มีเสียง  เสียงคนจีนไปอยู่ที่ฝ่านค้านเสียเยอะ ทำให้เริ่มมีการเรียกร้องการปฎิรูปอย่างจริงจัง


Edited by sigree, 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 06:23.


#42 sigree

sigree

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 10,883 posts

ตอบ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 06:26

ผมเพิ่งกลับจากที่นั้น การประท้วงผลการเลือกตั้งยังมีแต่เริ่มใช่วิธีกระจายไปตามที่ต่างๆในประเทศ

 

ส่วนนาจิบนั้น เชื่อว่าเดือน พฤศจิกายน นี้จะมีการเลือกตั้งใหญ่ใน อัมโน เขาคงจะหลุดจากตำแหน่งในเดือนนั้น

 

ระบบของมาเลย์นั้น หลุดจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค คือหลุดจากนายกทันที  ดังนั้นนายกคนใหม่มาเลย์น่าจะได้เห็นตัวกันในปลายปีนี้



#43 เช never die

เช never die

    มหาอำมาตย์แดง ชั้นที่ 1.(ระดับเดียวกับท่านตู่,ท่านเต้น)

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 11,845 posts

ตอบ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 07:43

ผมมองว่ามาเลย์ฯมีระเบิดเวลาลูกใหญ่ด้านปัญหาชาติพันธ์หนักหนาสาหัสพอสมควร และกำลังรอวันทที่จะระเบิด

 

เปรียบเทียบระบบกันระหว่างมาเลย์เซียกับไทย ผมมองว่ามาเลย์เซียยังตามหลังไทยอยู่หลายขุม ที่ผ่านมา ไทยโชคไม่ดีที่ป๋าเปรมไม่เสพติดอำนาจ ไม่ยอมอยู่ต่อเป็นนายกฯนานๆ แต่มาเลย์ฯโชคดีที่ ดร.มหาเดร์ เสพติดอำนาจซะยี่สิบกว่าปี ในแง่หนึ่งมันดูเหมือนเป็นตัวช่วยทำให้เศรษฐกิจของมาเลย์ฯรุดหน้า-ก้าวหน้าไปมากจนแซงหน้าไทย แต่ในอีกแง่หนึ่งมันทำให้เกิดความแข็งตัว - ขาดพัฒนาการในระบบการเมือง

 

จะมีคนไทยซักกี่คนที่เชื่อว่า กกต.ของมาเลย์ฯ เป็นกลางจริงๆ ในเมื่อรัฐบาลเป็นผู้แต่งตั้ง กกต.

จะมีคนไทยซักกี่มากน้อยที่เชื่อว่าตำรวจมาเลย์ ไม่ทำขาดหรือทำเกินหน้าที่ เมื่อรัฐบาลเอาใครก็ได้มาเป็นหัวหน้าตำรวจ

 

ผมมองว่าที่ระบบของมาเลย์มันยังไปได้ ก็เพราะระบบการศึกษาที่อังกฤษที่ใว้ให้เป็นมรดก แต่ก็กินบุญเก่าจนจะหมดแล้ว


มันผู้ได สนับสนุนการนิรโทษกรรม ไม่ลากคอไอ้ฆาตกรชั่วใจสัตว์ โหดอำมหิต ผู้บงการฆ่าพี่น้องเสื้อแดงของกู 91 ศพ และพี่น้อง กปปส.ของกูอีก 20 ศพ มาลงโทษลงทัณฑ์ตามกบิลเมือง กูขอสาปแช่งให้มันและทุกๆคนที่มันรัก จงประสพกับความวิบัติฉิบหายในชาตินี้ และต่อๆไปทุกภพทุกชาติ จนกว่าจะสิ้นกาล


#44 annykun

annykun

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,567 posts

ตอบ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 11:51

น้องสามีบอกว่า ฝ่ายไหนแพ้ก็คงประท้วงกันอยู่ดีแหละค่ะ เพราะครั้งนี้ มีการตื่นตัวกันมาก เห็นว่าออกมาเลือกตั้งกันถึง 80% แน่ะ แถวยาวเหยียดตั้งแต่ก่อนหน่วยเปิด
เรื่องโกง เท่าที่น่าจะจริงคือเรื่องการออกบัตรให้ชาวบังคลาเทศ พม่า อินโด มาลงคะแนน แต่เรื่องไฟดับกับยัดบัตรเลือกตั้งนี่ ไม่แน่ใจว่าทำยังไง เพราะเวลานับคะแนน มีแค่ตัวแทนของทั้งสองฝ่าย กับเจ้าหน้าที่นับ ซึ่งต้องนับจำนวนบัตรทั้งหมดในกล่องก่อน แล้วจึงเปิดออกมาดูผลทีละใบ เลยไม่แน่ใจว่าจะยัดมาตอนไหน ในเมื่อตัวแทนทั้งสองฝ่ายก็นั่งอยู่ตลอด
อีกเรื่องที่เซ็งกันมากคือสีที่ทานิ้ว เพราะตอนแรก เขาบอกว่าจะติดแน่นล้างไม่ออก 3-7 วัน ปรากฏว่า เลือกตั้งเสร็จไม่ถึง 10 นาทีก็มีโพสท์วิธีล้างสีกันเต็มเฟซเลยเชียว เลยบ่นกันใหญ่ว่าเปลืองงบประมาณเปล่าๆ หลายตังค์อยู่

ส่วนเรื่องคะแนนคนจีน ต้องบอกว่า สมควร เพราะผู้สมัครของฝ่ายรัฐบาลเองให้สัมภาษณ์ออกทีวีเองเลยว่าไม่สนใจคะแนนจากคนจีน อินเดีย เพราะเป็นเสียงส่วนน้อย เขาไม่แคร์ ประมาณนั้น

ตรรกะ  ชุดเดียวกับ  ท่านผู้นั้น  กลุ่ม....นั้น  ในประเทศไทยเบย


คุณสมบัติที่สำคัญที่สุดของผู้ชนะสงคราม  คือ   ความแข็งแกร่ง และ อุดมการณ์ที่สอดคล้องกับความเป็นจริง

คุณธรรมที่พร้ำสอน  ล้วนเป็นสิ่งที่จำเป็นรองลงมา   ส่วน  ประชาธิปไตยน่ะรึ  เอาเข้าจริงๆ  สำคัญอันใด?? 

 


#45 เช never die

เช never die

    มหาอำมาตย์แดง ชั้นที่ 1.(ระดับเดียวกับท่านตู่,ท่านเต้น)

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 11,845 posts

ตอบ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 12:08

น้องสามีบอกว่า ฝ่ายไหนแพ้ก็คงประท้วงกันอยู่ดีแหละค่ะ เพราะครั้งนี้ มีการตื่นตัวกันมาก เห็นว่าออกมาเลือกตั้งกันถึง 80% แน่ะ แถวยาวเหยียดตั้งแต่ก่อนหน่วยเปิด
เรื่องโกง เท่าที่น่าจะจริงคือเรื่องการออกบัตรให้ชาวบังคลาเทศ พม่า อินโด มาลงคะแนน แต่เรื่องไฟดับกับยัดบัตรเลือกตั้งนี่ ไม่แน่ใจว่าทำยังไง เพราะเวลานับคะแนน มีแค่ตัวแทนของทั้งสองฝ่าย กับเจ้าหน้าที่นับ ซึ่งต้องนับจำนวนบัตรทั้งหมดในกล่องก่อน แล้วจึงเปิดออกมาดูผลทีละใบ เลยไม่แน่ใจว่าจะยัดมาตอนไหน ในเมื่อตัวแทนทั้งสองฝ่ายก็นั่งอยู่ตลอด
อีกเรื่องที่เซ็งกันมากคือสีที่ทานิ้ว เพราะตอนแรก เขาบอกว่าจะติดแน่นล้างไม่ออก 3-7 วัน ปรากฏว่า เลือกตั้งเสร็จไม่ถึง 10 นาทีก็มีโพสท์วิธีล้างสีกันเต็มเฟซเลยเชียว เลยบ่นกันใหญ่ว่าเปลืองงบประมาณเปล่าๆ หลายตังค์อยู่

ส่วนเรื่องคะแนนคนจีน ต้องบอกว่า สมควร เพราะผู้สมัครของฝ่ายรัฐบาลเองให้สัมภาษณ์ออกทีวีเองเลยว่าไม่สนใจคะแนนจากคนจีน อินเดีย เพราะเป็นเสียงส่วนน้อย เขาไม่แคร์ ประมาณนั้น

ตรรกะ  ชุดเดียวกับ  ท่านผู้นั้น  กลุ่ม....นั้น  ในประเทศไทยเบย

 

เรื่องเชื้อชาติในมาเลย์นี่แหละครับ ที่จะทำให้สังคมมาเลย์วนกลับไปสู่การฆ่าฟันกันอีก

 

ในระบบเศรษฐกิจของมาเลย์ คนจีนที่มีจำนวนน้อยนิดแต่กลับควบคุมระบบเศรษฐกิจในมาเลย์เซียเกิน 70% แถมคนจีนเหล่านี้ก็ยังไม่มีสิทธิหลายอย่างเทียบเท่าคนมาเลย์

 

ในขณะที่คนมาเลย์มีจำนวนเกิน 80% ของประชากรทั้งหมด ได้สิทธิขั้นพื้นฐานทุกอย่างดีกว่าคนจีน แต่กลับเฉื่อยชา ไม่ค่อยจะมีความกระตือรือร้นเท่าไหร่

 

การปฏิสัมพันธ์ระหว่างคนจีนกับคนมาเลย์และคนอินเดีย เอาเข้าจริงถ้าต้องพบปะสนทนากันก็ทำแบบขอไปที ส่วนมากจะพบปะสังสรรค์กันอยู่ในกลุ่มชาติพันธ์ของตัวเองมากกว่า

 

เด็กมาเลย์ส่วนใหญ่ก็เข้าโรงเรียนประชาบาลของรัฐ เด็กจีนส่วนใหญ่ก็เข้าโรงเรียนคริสท์หรือโรงเรียนเอกชนที่สอนด้วยภาษาจีนเป็นหลัก จบมัธยมเด็กมาเลย์ก็ไปต่อมหา'ลัยของรัฐ ส่วนเด็กจีนส่วนใหญ่ไปเรียนเมืองนอก

 

อยู่กันไปอย่างนี้ อีกไม่นานลูกจีน-ลูกมาเลย์ก็คงต้องลุกขึ้นมาต่อยปากกันสักวันจนได้ แล้วก้ลามปามไปเป็นสงครามกลางเมืองเข้าสักวัน


มันผู้ได สนับสนุนการนิรโทษกรรม ไม่ลากคอไอ้ฆาตกรชั่วใจสัตว์ โหดอำมหิต ผู้บงการฆ่าพี่น้องเสื้อแดงของกู 91 ศพ และพี่น้อง กปปส.ของกูอีก 20 ศพ มาลงโทษลงทัณฑ์ตามกบิลเมือง กูขอสาปแช่งให้มันและทุกๆคนที่มันรัก จงประสพกับความวิบัติฉิบหายในชาตินี้ และต่อๆไปทุกภพทุกชาติ จนกว่าจะสิ้นกาล


#46 puggi

puggi

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,869 posts

ตอบ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 16:23

ในอาเซียน เท่าที่ผมดู  นับจากต้มยำกุ้งมา  อินโด นี่ จะเรียกว่าเป็นประเทศแรก ที่ฟัดกันตาย เยอะ เพราะวิกฤติเศรษฐกิจ

 

พวกมุสลิม ไปเผาบ้าน คนจีน  คนคริส ฆ่าทิ้ง ข่มขืน จนคนจีน คนศาสนาคริสต์ ย้ายไปอยุ่ ออสเตรเลียเยอะมาก

 

แต่ว่า โชคดี ที่การเมืองตอนนี้นิ่ง ปธน คนนี้ คุมอยู่ เลย กดปัญหานี้ไว้ได้

 

 ไทยเรา ก็ เรื่องควายแดง  เตรียมตัวจะตีกัน  

 

ส่วนมาเลย์ ผมว่า คงจะระเบิดตอนเลือกตั้งครั้งหน้า ดู โมเมนตัม แล้ว คงตีกันดุเดือดแน่นอน

 

คงเป็นบริบท ของประเทศแถบนี้ว่าจะตีกัน ตามคิวแต่ละประเทศ

 

อ้อ กัมพูชา หมดฮุนเซน คน เขมร คงตีกับเวียดนามในเขมรแน่

 

ระเบิดเวลาสมัยพวก ล่าอาณานิคม มันวางไว้เยอะจริงๆ






ผู้ใช้ 0 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 0 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน