Jump to content


Photo
- - - - -

หมิ่นประมาณนายก มีโทษสถานใดครับผม


  • Please log in to reply
15 ความเห็นในกระทู้นี้

#1 น้ำหวาน

น้ำหวาน

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,425 posts

ตอบ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 20:04

ขอความรู้ด้านกฏหมายด้วยครับ


นักการเมืองต้องกราบกรูซิ ไม่ใช่ให้กรูไปกราบนักการเมือง

#2 เหล่าฮู

เหล่าฮู

    ขาประจำ

  • Banned
  • PipPipPip
  • 993 posts

ตอบ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 20:05

เวลาตกนรก มันผิดกฎหมายข้อใหน นอกจากกฎแห่งกรรม 



#3 nnnn43

nnnn43

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,771 posts

ตอบ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 20:21

เวลาตกนรก มันผิดกฎหมายข้อใหน นอกจากกฎแห่งกรรม 

กลับแผ่นดินเกิดไม่ได้เป็นสัมภเวสี

กฏหมายทำอะไรไม่ได้ ก็ได้รับกฏแห่งกรรม


ผู้ที่ขาดคุณธรรม ย่อมไม่มีอุดมการณ์อันยิ่งใหญ่ ผู้ที่ขาดความรู้ ย่อมไม่มีสายตาอันกว้างไกล พูดคนฉลาดหนี่งคำ พูดคนโง่ร้อยคำ

#4 Bookmarks

Bookmarks

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 33,617 posts

ตอบ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 20:23

รู้จัก Home school ป่าว  :P



#5 bird

bird

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,191 posts

ตอบ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 20:26

ก็เหมือนกับหมิ่นประมาททั่ว ๆ ไป นั้นหล่ะค่ะ

โทษหนัก โทษเบา อยู่ที่ว่าร้ายแรงแค่ไหน

ส่งผลต่อผู้ถูกหมิ่นอย่าไร...ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับว่า

 

ทนายจะเขียนคำฟ้องประมาณไหน

 

โทษเบา ๆ อาจจะไกล่เกลี่ย แล้วจบกันไป

หรือ อาจจะให้ ลงโฆษณาขอโทษ หรือ

ชดใช้ค่าเสียหาย...ถึงอาจจะต้องไปเที่ยว ห้องกรง

กันสักพัก

 

ก็อยู่ที่ กรรมแต่ละวาระ...และความสามารถเฉพาะตัวของ...ทนาย



#6 alucardx

alucardx

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 323 posts

ตอบ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 21:12

https://www.facebook...326127154180184

 

 


 

....นาวาอากาศเอกอนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวว่า จากกรณีที่มีการตรวจพบผู้โพสต์ข้อความตามเว็บไซต์ต่างๆ ที่มีเนื้อหาด่าทอผู้นำประเทศ หรือใครๆ ก็ตาม ซึ่งทางกระทรวงไอซีทีมีหน้าที่โดยตรงในการดูแลเรื่องนี้ หากได้รับแจ้งหรือตรวจพบ จะทำการติดต่อขอให้เจ้าของเว็บไซต์นั้นๆ ทำการลบข้อความดังกล่าวทันที หรือหากเป็นเว็บไซต์ที่ตั้งขึ้นด้วยวัตถุประสงค์ในการด่าทอ ว่าร้าย หมิ่นประมาทโดยเฉพาะ ทางกระทรวงก็ถือได้ว่า มีอำนาจในการระงับการใช้งานเว็บไซต์ดังกล่าวทันทีเช่นกัน ซึ่งที่ผ่านมาไอซีที ก็มีการตรวจสอบและดำเนินการในเรื่องดังกล่าวมาโดยตลอด
....โทษจากการโพสต์ข้อความด่าทอ ว่าร้ายผู้อื่นให้เกิดความเสียหาย ทางเว็บไซต์ จะเข้าข่ายมีความผิดข้อหาหมิ่นประมาท ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 มีโทษปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ รมว.ไอซีที กล่าว
....อ่านคำสัมภาษณ์ของ รมต.ไอซีทีแล้ว นั่งอ่านพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. ๒๕๕๐ อ่านแล้วอ่านเล่าอยู่หลายตลบจนตาลายก็ไม่พบว่า มีบทบัญญัติในมาตราใดที่ระบุว่า การโพสต์ข้อความด่าผู้นำประเทศหรือบุคคลอื่นเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติฉบับนี้ หากถ้าใครอ่านพบว่ามี กรุณาช่วยบอกกันด้วยครับ
....ที่ รมต.ไอซีที ว่า ถ้าพบจะแจ้งให้เจ้าของเว็บไซต์ลบข้อความออกทันที ก็ไม่มีกฎหมายเขียนไว้ให้กระทำได้
ซึ่งในเมื่อไม่มีบทบัญญัติเขียนไว้ว่า การด่าผู้นำประเทศเป็นความผิดตามพระราชบัญญัตินี้ เจ้าพนักงานตามพระราชบัญญัตินี้ก็ย่อมไม่มีอำนาจที่จะไปแจ้งให้เจ้าของเว็บไซต์ลบข้อความที่มีการโพสต์กันได้ในตัวมันเองอยู่แล้ว
....ส่วนที่กล่าวว่า หากเป็นเว็บไซต์ที่ตั้งขึ้นโดยวัตถุประสงค์ในการด่าทอ ว่าร้าย หมิ่นประมาทโดยเฉพาะ กระทรวงมีอำนาจในการระงับการใช้งานเว็บไซต์ดังกล่าวได้ทันทีนั้น ก็สงสัยอีกว่า รมต.ไอซีที จะรู้ได้อย่างไรว่าเว็บไซต์ใดตั้งขึ้นมาโดยมีวัตถุประสงค์ในการด่าทอ ว่าร้าย หมิ่นประมาทโดยเฉพาะ เพราะการตั้งเว็บไซต์หรือเฟชบุ๊ค ไม่ต้องจดทะเบียนและระบุวัตถุประสงค์ต่อพนักงานเจ้าหน้าที่เหมือนการจดทะเบียนตั้งบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนจำกัด 
....โดยเฉพาะที่กล่าวว่า กระทรวงมีอำนาจระงับการใช้เว็บไซต์ดังกล่าวได้ทันที ก็สงสัยอีกว่า รมต.ไอซีที จะใช้อำนาจตามกฎหมายฉบับใดหรือจะอาศัยอำนาจที่เป็น รมต.สั่งให้ข้าราชการประจำซึ่งเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่กระทำ โดยไม่สนใจบทบัญญัติของกฎหมายเหมือนกับที่ผู้มีอำนาจของพรรคเพื่อไทยใช้หรือสนับสนุนให้กลุ่มคนเสื้อแดงกระทำต่อตุลาการศาลรัฐธรรมนูญโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายอยู่ในขณะนี้
....พรบ.ด้วยการกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. ๒๕๕๐ บัญญัติใว้ว่า ในกรณีที่มีการกระทำความผิดตามพรบ.นี้ ซึ่งได้กล่าวมาแล้วว่า ไม่มีความผิดฐานด่าผู้นำประเทศหรือบุคคลอื่นใดรวมอยู่ด้วย ให้ดำเนินการตามมาตรา 19 ที่บัญญัติว่า การใช้อํานาจของพนักงานเจ้าหน้าที่ตามมาตรา 18 (4) (5) (6) (7)และ (8) ให้พนักงานเจ้าหน้าที่ยื่นคําร้องต่อศาลที่มีเขตอํานาจเพื่อมีคําสั่งอนุญาตให้พนักงานเจ้าหน้าที่ ดําเนินการตามคําร้อง ทั้งนี้ คําร้องต้องระบุเหตุอันควรเชื่อได้ว่าบุคคลใดกระทําหรือกําลังจะกระทําการ อย่างหนึ่งอย่างใดอันเป็นความผิดตามพระราชบัญญัตินี้ เหตุที่ต้องใช้อํานาจ ลักษณะของการกระทํา ความผิด รายละเอียดเกี่ยวกับอุปกรณ์ที่ใช้ในการกระทําความผิดและผู้กระทําความผิด เท่าที่สามารถจะระบุได้ ประกอบคําร้องด้วย ในการพิจารณาคําร้องให้ศาลพิจารณาคําร้องดังกล่าวโดยเร็ว
....เมื่อศาลมีคําสั่งอนุญาตแล้ว ก่อนดําเนินการตามคําสั่งของศาล ให้พนักงานเจ้าหน้าที่ส่งสําเนา บันทึกเหตุอันควรเชื่อที่ทําให้ต้องใช้อํานาจตามมาตรา 18 (4) (5) (6) (7)และ (8)มอบให้ เจ้าของหรือผู้ครอบครองระบบคอมพิวเตอร์นั้นไว้เป็นหลักฐาน แต่ถ้าไม่มีเจ้าของหรือผู้ครอบครอง เครื่องคอมพิวเตอร์อยู่ ณ ที่นั้น ให้พนักงานเจ้าหน้าที่ส่งมอบสําเนาบันทึกนั้นให้แก่เจ้าของหรือ ผู้ครอบครองดังกล่าวในทันทีที่กระทําได้
....ที่กล่าวมาคือบทบัญญัติของกฎหมาย จะเห็นได้ว่า แม้การกระทำที่มีความผิดตามพรบ.ฉบับนี้ การที่จะกระทำการใด ๆ แก่ผู้กระทำผิด ก็ต้องยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้พนักงานเจ้าหน้าท่ีกระทำการใด ๆ ที่ต้องการกระทำ ถ้าศาลไม่อนุญาตก็ไม่อาจกระทำได้ ไม่ใช่ รมต.ไอซีที มีอำนาจกระทำได้ดังที่กล่าวอ้าง
....ไม่ต้องพูดถึงการด่าผู้นำประเทศหรือบุคคลอื่นซึ่งไม่ได้เป็นความผิดตาม พรบ.ฉบับนี้ จึงไม่อาจไปยื่นคำร้องต่อศาลขอให้ศาลอนุญาตให้พนักงานเจ้าหน้าที่ไปดำเนินการอะไรได้ หรือแม้จะไปยื่นศาลก็ไม่อาจอนุญาตได้
....ส่วนที่ รมต.ไอซีที กล่าวว่า การโพสต์ข้อความด่าทอ ว่าร้ายผู้อื่นให้ได้รับความเสียหาย ทางเว็บไซต์ จะเข้าข่ายความผิดข้อหาหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 ก็ไม่ถูกต้องบทบัญัติของกฎหมาย
....ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 บัญญัติไว้ดังนี้ ผู้ใดใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่สาม โดยประการที่น่าจะทําให้ผู้อื่นน้ันเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง ผู้นั้นกระทําความผิดฐานหมิ่นประมาท 
....ที่า่า รมต.ไอซีที กล่าวไว้ไม่ถูกต้องนั้น เพราะสาระสำคัญของความผิดฐานหมิ่นประมาทต้องเป็นการใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่สาม โดยประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นนั้นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง และไม่เข้าการกระทำตามมาตรา 329 จึงจะมีความผิดฐานหมิ่นประมาท ไม่ใช่ว่า การโพสต์ข้อความด่าทอว่าร้ายผู้อื่นให้ได้รับความเสียหายก็จะเข้าข่ายความผิดฐานหมิ่นประมาทเสมอไป
....มาตรา 329 ผู้ใดแสดงความคิดเห็นหรือข้อความใดโดยสุจริต
......(1) เพื่อความชอบธรรม ป้องกันตนหรือป้องกันส่วนได้เสียเกี่ยวกับตนตามคลองธรรม
......(2) ในฐานะเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติการตามหน้าที่
......(3) ติชมด้วยความเป็นธรรม ซึ่งบุคคลหรือสิ่งใดอันเป็นวิสัยของประชาชนย่อมกระทํา หรือ 
......(4)ในการแจ้งข่าวด้วยความเป็นธรรมเรื่องราวการดำเนินการอันเปิดเผยในศาลหรือในการประชุม
.....ผู้นั้นไม่มีความผิดฐานหม่ินประมาท
....แม้จะเป็นการใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่สาม โดยประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นนั้นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง แต่ถ้าเป็นการกระทำที่เข้าข่ายดังที่กล่าวไว้ในมาตรา 329 อนุมาตรา 1 ถึง 4 โดยเฉพาะสำหรับการพูดถึงผู้นำของประเทศ ถ้าเป็นการแสดงความเห็นโดยสุจริต ติชมด้วความเป็นธรรม ซึ่งเป็นวิสัยของประชาชนที่เป็นผู้เสียภาษี เป็นเจ้าของประเทศย่อมกระทำ ก็ไม่มีความผิดฐานหมิ่นประมาท
....แม้จะมีความผิดฐานหมิ่นประมาท แต่สามารถพิสูจน์ได้ว่า ข้อความที่ถูกหาว่าหมิ่นประมาทเป็นความจริง ก็ไดัรบการยกเว้นไม่ต้องรับโทษ ตามที่บัญญัติไว้ใน มาตรา ๓๓๐ ที่ว่า ในกรณีหมิ่นประมาท ถ้าผู้ถูกหาว่ากระทําความผิดพิสูจน์ได้ว่าข้อท่ีหาว่าเป็นหมิ่นประมาทนั้นเป็นความจริง ผู้นั้นไม่ต้องรับโทษ
.......ฯลฯ....
....เราโพสต์ข้อความว่า รมต. ป.เดินทางไปต่างประเทศกับผู้จัดการของบริษัทรับเหมาก่อสร้างแห่งหนึ่งซึ่งกำลังประมูลงานรับจ้างก่อสร้างงานของกระทรวงที่ ป.เป็นรมต. และต่อมาบริษัทดังกล่าวเป็นผู้ประมูลงานได้ จึงน่าสงสัยหรือเชื่อว่าจะมีการจ่ายเงินให้แก่ รมต.ป. แต่ข้อเท็จจริงปรากฎว่า การประมูลงานครั้งนี้เป็นไปโดยถูกต้องตามระเบียบการประมูลงานก่อสร้างของราชการทุกประการ ไม่มีการตุกติกใด ๆ และ รมต. ป.ก็ไม่ได้รับผลประโยชน์ใด ๆ จากผู้จักการบริษัทดังกล่าวเลย การไปต่างประเทศด้วยกันก็เป็นตามคำเชิญของต่างประเทศ เช่นนี้ ก็ต้องถือว่า เป็นการแสดงความคืดเห็นโดยสุจริตติชมด้วยความเป็นธรรมอันเป็นวิสัยของประชาชนย่อมกระทำ ตามมาตรา 329 (3) ย่อมไม่มีความผิดฐานหมิ่นประมาท
....ถ้าเราโพสต์ข้อความว่า บริษัท ก. จ่ายเงินให้ รมต ป. เป็นเงิน 500 ล้านบาท เป็นการตอบแทนที่สามารถประมูลงานของกระทรวงที่ ป.เป็น รมต.ได้ ถ้าปรากฎข้อเท็จจริงว่า มีการจ่ายเงินให้กัน 500 ล้านบาทจริง เช่นนี้ แม้จะเป็นความผิดฐานหมิ่นประมาท ก็ไม่ต่องถูกลงโทษตามมาตรา 330
....กล่าวโดยสรุปการโพสต์ข้อความต่าง ๆ ไม่ว่าจะ กล่าวว่าผู้นำหรือใครก็ต้องพิจารณาว่าจะเป็นความผิดฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญาหรือไม่ เท่านั้นเหมือนกัน 
....การที่ รมต.ไอซีที ออกมากล่าวขู่ประชาชนไม่ให้โพสต์ข้อความด่าเจ้านายของตัวเอง โดยอ้างว่าจะใช้ พรบ.ว่าด้วยการกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ จัดการนั้น ก็ไม่มีอะไรในก่อไผ่นอกจากต้นไผ่ คือข่มขู่ได้เฉพาะคนที่ไม่รู้กฎหมาย แต่ก็เป็นเรื่องปกติของผู้คนในพรรคไทยรักไทยที่มักจะทำอะไรก็ไม่เคยคำนึงถึงหลักกฎหมายมักจะทำตามพอใจของตนเองเป็นใหญ่ ถือว่าตนเองมีอำนาจจะทำอะไรก็ได้ หรือข้าคือกฎหมายนั่นเอง ครับ



#7 Ballbk

Ballbk

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,783 posts

ตอบ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 21:23

เวลาตกนรก มันผิดกฎหมายข้อใหน นอกจากกฎแห่งกรรม 

พูดถึงไอ้ทักษิณทำไมวะ


"ความดี กับ ความเลว

ความจริง กับ คำโกหก

ความถูกต้อง กับ การทำผิดกฎหมาย"

ถ้าเกิดเป็น คน ไม่ได้เกิดเป็น ควาย มันไม่ต้องให้ทายหรอก ว่าจะเลือกอย่างไหน

 


#8 โคนัน

โคนัน

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,836 posts

ตอบ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 21:34

รู้จัก Home school ป่าว  :P

 

 

ไม่รู้ฮ่ะ แต่อยากเสนอ เสนออะไรก็ได้ฮ่ะ แถให้นาย ทำได้หมดฮ่ะ  :D  :D  :D



#9 idecon

idecon

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,580 posts

ตอบ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 23:07

หมิ่นประมาท แค่ปรับหรือติดคุก
แต่ขายชาติ สมควรโดนประหาร
คอรัปชั่น โกงเงินงบประมาณ เอาเงินหลวงไปจ่ายให้ฐานเสียง ก็สมควรตายเหมือนกัน

จะแคร์ทำไมกับคนหมิ่นอีกป้าโง่ๆคนนึง

#10 ryukendo

ryukendo

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,383 posts

ตอบ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 23:12

โทษของการหมิ่นนายกฯ.......โทษสถานเบาก็จับอภิสิทธิ์+สุเทพติดคุก โทษสถานหนักก็แก้รัฐธรรมนูญครับ :P


บ้านเมืองไม่ใช่ของเล่นที่จะทำพังแล้วร้องไห้ขออันใหม่

#11 Satan for Vendetta

Satan for Vendetta

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,087 posts

ตอบ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 23:28

มอบผัวให้อีปูกก 7 วัน


"คนที่เลวกว่าน.ช.ทักษิณ ก็คือ คนที่ช่วยให้น.ช.ทักษิณ ยังมีชีวิต พูดพล่าม และ ทำเลวต่อไป" 


#12 Bookmarks

Bookmarks

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 33,617 posts

ตอบ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 23:38

รู้จัก Home school ป่าว  :P

 

 

ไม่รู้ฮ่ะ แต่อยากเสนอ เสนออะไรก็ได้ฮ่ะ แถให้นาย ทำได้หมดฮ่ะ  :D  :D  :D

็แบบนี้ ต้องให้ครูต๊ะด่า กลางกลวง มันคิดไม่ได้น่ะครับ มันคิดว่า จะให้ อบต หรือ ไม่ก็พ่อแม่ีที่บ้านเด็กนักเรียนเป็นคนสอนมั๊งครับ 



#13 THE THIRD WAY

THE THIRD WAY

    มาหาความจริง

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,417 posts

ตอบ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 23:45

มาตรฐานสมองของรัฐมนตรีในรัดบานนี้

ต้องอย่างอนุดิตนี่แหละ

 

แหม มาดฐานเกิน

งานในกระทรวง เงียบกริบ

งานเลี ย มีบ่อย

 

เพลียในหัวใจจริงๆ

บ่องตง


อยู่เฉยๆ แล้วบอกว่าเป็นกลางทีคนอื่นทำอีกอย่าง บอกว่าเอียง

#14 เด็กปากเกร็ด

เด็กปากเกร็ด

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,363 posts

ตอบ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 00:06


เวลาตกนรก มันผิดกฎหมายข้อใหน นอกจากกฎแห่งกรรม


แล้วไอ้พวกสั่งเผาบ้านเผาเมืองขายชาติ ไอ้พวกนี้ต้องรับกรรมไหมครับ

#15 phoosana

phoosana

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 7,687 posts

ตอบ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 00:22

โทษสถานหนัก ต้องพานางยกขึ้นสวรรค์ชั้น 7 ที่ โฟร์ซีซั่ม -_-


We love fender.

#16 เรื่อยๆเอื่อยๆ

เรื่อยๆเอื่อยๆ

    There is a face beneath this mask, but it isn't me.

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,223 posts

ตอบ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 05:05

ความผิดฐานหมิ่นประมาท โทษคงไม่เท่าไหร่ แต่ถ้าฐานผิด พรบ คอมพิวเตอร์ก็หลายปีอยู่นะครับ

 

มาตรา ๙ ผู้ใดทำให้เสียหาย ทำลาย แก้ไข เปลี่ยนแปลง หรือเพิ่มเติมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นโดยมิชอบ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

มาตรา ๑๐ ผู้ใดกระทำด้วยประการใดโดยมิชอบ เพื่อให้การทำงานของระบบคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นถูกระงับ ชะลอ ขัดขวาง หรือรบกวนจนไม่สามารถทำงานตามปกติได้ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

มาตรา ๑๑ ผู้ใดส่งข้อมูลคอมพิวเตอร์หรือจดหมายอิเล็กทรอนิกส์แก่บุคคลอื่นโดยปกปิดหรือปลอมแปลงแหล่งที่มาของการส่งข้อมูลดังกล่าว อันเป็นการรบกวนการใช้ระบบคอมพิวเตอร์ของบุคคลอื่นโดยปกติสุข ต้องระวางโทษปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท

มาตรา ๑๒ ถ้าการกระทำความผิดตามมาตรา ๙ หรือมาตรา ๑๐
(๑) ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชน ไม่ว่าความเสียหายนั้นจะเกิดขึ้นในทันทีหรือในภายหลัง และไม่ว่าจะเกิดขึ้นพร้อมกันหรือไม่ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสิบปี และปรับไม่เกินสองแสนบาท
(๒) เป็นการกระทำโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อข้อมูลคอมพิวเตอร์ หรือระบบคอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวกับการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ ความปลอดภัยสาธารณะ ความมั่นคงในทางเศรษฐกิจของประเทศ หรือการบริการสาธารณะ หรือเป็นการกระทำต่อข้อมูลคอมพิวเตอร์หรือระบบคอมพิวเตอร์ที่มีไว้เพื่อประโยชน์สาธารณะ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่สามปีถึงสิบห้าปี และปรับตั้งแต่หกหมื่นบาทถึงสามแสนบาท
ถ้าการกระทำความผิดตาม (๒) เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่สิบปีถึงยี่สิบปี


Edited by เรื่อยๆเอื่อยๆ, 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 05:06.





ผู้ใช้ 1 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 1 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน