Jump to content


Photo
- - - - -

ชงหั่นค่าที่ปรึกษา พ.ร.บ.กุ้เงิน 2 ล้านล้าน ที่ตั้งไว้ 4.3 หมื่นล้านบาท ให้เหลือแค่ครึ่งเดียว ผู้ว่าฯรฟท.สวนทำไม่ได้!


  • Please log in to reply
2 ความเห็นในกระทู้นี้

#1 wat

wat

    เนตังมะมะ เนโสหะมัสมิ นะเมโสอัตตา.

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,542 posts

ตอบ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 20:35

hispeedtrain1.jpg

 

 

วานนี้ (14 พ.ค.2556) มีการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ พ.ศ. .... หรือร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท  โดยพิจารณาถึงบัญชีแนบท้ายร่าง พ.ร.บ. ในส่วนของค่าจ้างที่ปรึกษา 4.3 หมื่นล้านบาท โดยมีการเชิญตัวแทนการรถไฟแห่งประเทศ (รฟท.) เข้าชี้แจง

นายวิฑูรย์ นามบุตร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะ  กมธ.กล่าวว่า  อยากเสนอให้มีการกำหนดให้บริษัทที่รับจ้าง มาเป็นบริษัทที่ปรึกษา เพราะถือว่ารับงานซ้ำซ้อน นอกจากนี้ ยังอยากให้มีการต่อรองหรือปรับลดค่าจ้างที่ปรึกษาลงจาก 2.4% ของเงินกู้ทั้งหมด ให้เหลือเพียงครึ่งเดียว หรือ 1.2% แต่ถ้าเหลือ 1% จะดีมาก เพราะค่าจ้างที่ปรึกษาแพงเกินไป

นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่า รฟท.กล่าวชี้แจงว่า มีความจำเป็นต้องจ้างที่ปรึกษา ทั้งในการประมูลงาน การควบคุมการก่อสร้าง และการบริหารสัญญา เพราะ รฟท.มีข้อจำกัดด้านบุคลากร เพราะส่วนใหญ่เป็นบุคลากรในการเดินรถ ไม่มีบุคลากรที่เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรม แต่หากก่อนเริ่มโครงการ ส่วนใดที่มีบุคลากรเพียงพอ ก็จะตัดการว่าจ้างที่ปรึกษาในส่วนนั้นออก

“แต่ยืนยันว่าแค่ 1% ทำไม่ได้ ค่าที่ปรึกษา 4.3 หมื่นล้านบาท ที่พูดกัน เป็นการคิดจากยอดรวม 2 ล้านล้านบาท ทำให้ดูเยอะ แต่ถ้าแยกย่อยเป็นโครงการก็สมควรแล้ว หากจะขอต่อรองราคาที่ปรึกษา ก็ต้องใช้เพียงบริษัทเดียวรับผิดชอบทุกโครงการ ซึ่งจะทำให้มีข้อครหาอีกว่ามีการฮั้วกัน” นายประภัสร์กล่าว

ด้านนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.กระทรวงคมนาคม กล่าวว่า จำเป็นต้องมีการว่าจ้างที่ปรึกษา ซึ่งเวลานี้ราคากลางค่าที่ปรึกษายังไม่มี จึงต้องใช้ในรูปแบบของเปอร์เซ็นต์ เพราะการลงทุนครั้งนี้เป็นการลงทุนที่ใช้เทคโนโลยีสูง หากไม่ใช้ผู้เชี่ยวชาญดูแลรับผิดชอบ ถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา จะเกิดความสูญเสียมหาศาล และกระทบต่อความเชื่อมั่น

http://www.isranews....1148-train.html

-_-  พูดเยี่ยงนี้แสดงว่า สภาวิศวกรไทย, สมาคมก่อสร้างไทย ฯลฯ  ผู้ชำนาญการวิชาชีพเป็นกรรมการตรวจสอบงานได้ทั่วประเทศ... แต่ไม่มีความสามารถ... ถรุ๊ย... เห็นแล้วช่างแม่มอย่างกรู... กระจอกโคตรๆ... สี่หมื่นกว่าล้าน จะได้กระดาษมากี่แฟ้มหว่าคราวนี้?...


:) Sometime...Sun shine through the rain...

#2 พอล คุง

พอล คุง

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 11,014 posts

ตอบ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 20:38

ไม่ได้ครับ ท่านมหาวัตร 

 

ถ้างบที่ปรึกษา หายไป 50 % 

 

แล้งจะงาบกันยังไงครับ

 

ส่วนแบ่งไม่ลงตัว

 

แค่นั้นเอง

 

^_^


  • wat likes this

ถึงตรูจะเลวยังไง ตรูก้อไม่ได้ขายชาติ เหมือนเสื้อแดงว่ะ เข้าใจนะ

 


#3 55555

55555

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 13,795 posts

ตอบ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 20:38

ที่ปรึกษาแบกะดินป่่าวว๊ะเนี่ย

 

ลดตั้งครึ่ง

 

:lol: 






ผู้ใช้ 0 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 0 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน