Jump to content


Photo
- - - - -

ไทยรัฐคว้าที่1รางวัลสุดยอดภาพข่าวอาชญากรรมปี55


  • Please log in to reply
2 ความเห็นในกระทู้นี้

#1 ryukendo

ryukendo

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,383 posts

ตอบ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 12:25

 

ไทยรัฐคว้าที่1รางวัลสุดยอดภาพข่าวอาชญากรรมปี55

 

630.jpg

สมาคมนักข่าวอาชญากรรมแห่งประเทศไทย ตัดสินรางวัลสุดยอดภาพข่าวอาชญากรรม ปี 2555 ไทยรัฐคว้าที่ 1 รางวัลวิโรจน์เอ็ม 16 จากภาพ "สูญเสียพ่อ" โดยนายศุภโชค สร้อยน้ำ นักข่าวประจำ จ.ราชบุรี...

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 18 พ.ค. 56 นายศิโรจน์ มิ่งขวัญ นายกสมาคมนักข่าวอาชญากรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยผลการตัดสินรางวัลสุดยอดภาพข่าวอาชญากรรมแห่งปี 2555 ที่มีคณะกรรมการ ประกอบด้วย นายวรนันทน์ ชัชวาลทิพากร ศิลปินแห่งชาติ ปี 2552 สาขาทัศนศิลป์ด้านภาพถ่าย อาจารย์โศภน กัณหะเสน ประจำสาขาวิชาวารสารศาสตร์ คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และนายธีระ ทองธวัช ช่างภาพอิสระ วิทยากรสอนการถ่ายภาพในมหาวิทยาลัย ได้ร่วมกันพิจารณาภาพที่ส่งเข้าประกวด แล้วตัดสินให้รางวัลสุดยอดภาพข่าวอาชญากรรมแห่งปี 2555 ดังนี้

รางวัล ชนะเลิศอันดับหนึ่ง “รางวัลวิโรจน์ เอ็ม 16” ได้แก่ ภาพสูญเสียพ่อ ของหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ถ่ายโดย นายศุภโชค สร้อยน้ำ นักข่าวประจำจังหวัดราชบุรี รางวัลชนะเลิศอันดับสอง ได้แก่ ภาพเด็กตกตึก ของหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ถ่ายโดย นายศาสนะ ศิริลาภ รางวัลชมเชย ได้แก่ ภาพสองกลุ่มสี ของหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ถ่ายโดย นายณัฐนัย วัชรฐิตพร

420.jpg

นาย วรนันทน์ ชัชวาลทิพากร ให้เหตุผลว่า ภาพสูญเสียพ่อ เป็นการบันทึกภาพได้อารมณ์ของเด็กผู้ที่สูญเสียพ่อ โดยที่สื่อให้ผู้พบเห็นสะเทือนใจ ได้เรื่องราวขององค์ประกอบภาพที่สมบูรณ์ตรงเห็นรถโรงพยาบาลทางด้านหลัง ภาพเด็กตกตึก เป็นภาพที่เล่าเรื่องเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ดูแล้วเห็นใจหัวอกผู้เป็นแม่ รวมถึงผู้ที่กําลังช่วยเหลือเด็ก ภาพสองกลุ่มสี เป็นภาพที่จับจังหวะถ่ายภาพผู้ถูกกระทําได้ดี โดยกลุ่มคนหลายคน สู่จุดเป้าหมายเดียวกัน

ด้านอาจารย์โศภน ให้เหตุผลว่า ภาพสูญเสียพ่อ แสดงให้เห็นถึงเสี้ยวเวลาหนึ่งของความสูญเสีย จังหวะอารมณ์สุดกลั้นของมนุษย์ มีความสอดคล้องกันของบุคคลในภาพ ซึ่งนับว่าเป็นจังหวะที่น่าจะดีที่สุดในขณะนั้น ภาพเด็กตกตึกผู้ถ่ายได้วางองค์ประกอบของภาพได้ดี แสดงให้เห็นถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น แม้จะไม่ได้แสดงให้เห็นถึงเรื่องราวก่อนหน้านี้ แต่ก็ยังสามารถถ่ายทอดความเชื่องโยงการทำหน้าที่ของบุคคลในภาพได้ครบถ้วน ภาพสองกลุ่มสีเป็นภาพที่ดูแล้วลงตัว การกดชัตเตอร์ได้จังหวะเหมาะสม เพราะเห็นได้ว่าองค์ประกอบบุคคลในภาพมีความต้องการอย่างเดียวกัน

420.jpg

อาจารย์ โศภน กล่าวอีกว่า ภาพข่าวที่ดีนั้นต้องตอบโจทย์ หรือให้ความกระจ่างแก่ผู้พบเห็นได้ทันทีที่เห็น และยังสามารถทำให้เกิดอารมณ์ร่วมไปกับเหตุการณ์ในภาพนั้นๆ ได้ทันที และการจะเป็นสุดยอดภาพข่าวนั้น จำเป็นที่จะต้องเกิดจากทักษะ ต้องมีการฝึกฝนบ่อยๆ และช่างภาพข่าวจำเป็นต้องมีความขยันเป็นสำคัญ ถึงจะประสบความสำเร็จ และอยากให้ผู้ดูภาพข่าวได้สะท้อนสอนตัวเอง ว่าความสูญเสียของเขาเหล่านั้น จะเป็นบทเรียนสอนตัวเราให้ดำรงตนอย่างมีสติ ไม่ประมาทต่อไป.

 

http://www.thairath....t/region/345524

 

ตามความเห็นของผม ผมคิดว่าภาพท้ายน่าจะได้รางวัลชนะเลิศ เพราะเป็นภาพที่ได้อารมณ์ของผู้ที่สูญเสียพ่อ(แม้ว)โดยสื่อให้ผู้พบเห็นสะเทือนใจได้ดีครับ


บ้านเมืองไม่ใช่ของเล่นที่จะทำพังแล้วร้องไห้ขออันใหม่

#2 อู๋ ฮานามิ

อู๋ ฮานามิ

    สมาชิกหน้าเก่า

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 12,018 posts

ตอบ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 12:34

ภาพที่ได้รางวัลชนะเลิศ สังเกตจากแบคกราวด์แล้ว น่าจะถ่ายที่ รพ.เมืองราช เป็น รพ.เอกชนแห่งหนึ่งในตัวเมืองราชบุรี

 

ส่วนสาเหตุการเสียชีวิต ผมไม่มีข้อมูลจริงๆ


ถึงผมจะเป็นคนหัวขบถ แต่ไม่คิดทรยศบุญคุณแผ่นดินเกิด

 

เสียงส่วนใหญ่ของประชาชน ไม่ใช่ใบอนุญาตทำร้ายประเทศชาติ


#3 ซีมั่น โลช่า

ซีมั่น โลช่า

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,098 posts

ตอบ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 20:33

การ์ตูนที่กล้าหาญ มีอุดมการณ์และประเทืองปัญญา ต้อง คุณชัย ราชวัตร เท่านั้น

ใครเห็นด้วย ช่วยกดไลค์






ผู้ใช้ 1 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 1 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน