Jump to content


Photo
- - - - -

มีอะไรที่บริหารในยุคนี้แล้ว... พอดี... เหมาะสมมั่ง...


  • Please log in to reply
ยังไม่มีผู้แสดงความเห็นในกระทู้นี้

#1 wat

wat

    เนตังมะมะ เนโสหะมัสมิ นะเมโสอัตตา.

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,542 posts

ตอบ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 17:28

580659_547642911948191_1847866483_n.jpg

 

มื่อวานนี้ 5 มิ.ย. คือ “วันข้าวและวันชาวนาแห่งชาติ” เพิ่งผ่านพ้นมาหมาด ๆ วันนี้…อุปสรรคขวากหนามของชาวนายังไม่สิ้น

0000

เกษตรห่วงแล้งยาวถึงปีหน้า พบปริมาณน้ำต้นทุนในเขื่อน อ่างกักน้ำ ลดลงมาก สูงสุดแค่ 35% ของความจุ สั่งระดมสมองหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาแนวทางป้องกัน เล็งปรับแผนปฏิบัติการฝนหลวงเร่งเติมน้ำเข้าเขื่อน

นายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการวางแผนและติดตามการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติด้านการเกษตร วันที่ 5 มิถุนายน ว่า ขณะนี้ปริมาณน้ำต้นทุนในเขื่อนและอ่างกักเก็บน้ำสำคัญของประเทศหลายแห่งมีความน่าเป็นห่วง แม้กรมอุตุนิยมวิทยาจะรายงานว่ามีฝนตกตามเกณฑ์ปกติแต่เนื่องจากน้ำต้นทุนมีอยู่อย่างจำกัดและได้ใช้ไปในช่วงฤดูแล้งที่ผ่านมาเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะเขื่อนขนาดใหญ่ปริมาณน้ำลดลงไปมาก

นายชวลิตกล่าวว่า แนวโน้มปริมาณน้ำฝนในฤดูกาลจะตกลงมาในเกณฑ์ปกติ คาดว่าปริมาณน้ำในเขื่อนและอ่างกักเก็บน้ำขนาดใหญ่อาจไม่เพียงพอสำหรับเป็นน้ำต้นทุนในฤดูแล้งปีถัดไป จึงมอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมชลประทาน กรมฝนหลวงและการบินเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร กรมอุตุนิยมวิทยา และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ได้ร่วมกันวิเคราะห์สถานการณ์และหาแนวทางป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น โดยเฉพาะการวางแผนการใช้น้ำหรือการจัดสรรน้ำในฤดูแล้งของปีถัดไป อาจมีการปรับแผนปฏิบัติการทำฝนหลวงโดยเพิ่มการเติมน้ำในเขื่อนและอ่างกักเก็บน้ำสำคัญเพิ่มมากขึ้น

นายชวลิตกล่าวว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบร่างแผนเตรียมรับสถานการณ์ภัยพิบัติด้านการเกษตร ปี 2556 ระยะที่ 2 ช่วงเดือนพฤษภาคม-กันยายนนี้ ทั้งเรื่องของมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย ฝนทิ้งช่วง และศัตรูพืชระบาด ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันและเตรียมรับภัยพิบัติในช่วงฤดูฝนให้เข้มข้นขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ กรมชลประทาน รายงานสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ทั้งประเทศ ล่าสุด (4 มิ.ย.56) มีปริมาณน้ำรวมกัน จำนวน 32,551 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 46% ของความจุอ่างฯขนาดใหญ่รวมกันทั้งหมด ได้แก่ เขื่อนภูมิพล จ.ตาก มีปริมาณน้ำ 4,538 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 34% ของความจุอ่างฯ เขื่อนสิริกิติ์ จ.อุตรดิตถ์ มีปริมาณน้ำ 3,330 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 35% ของความจุอ่างฯ เขื่อนห้วยหลวง จ.อุดรธานี มีปริมาณน้ำ 16 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 12% ของความจุอ่างฯ เขื่อนลำปาว จ.กาฬสินธุ์ มีปริมาณน้ำ 237 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 12% ของความจุอ่างฯ เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จ.ลพบุรี มีปริมาณน้ำ 98 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 12% ของความจุอ่างฯ

 

ข่าวอีคอน มติชน
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

http://www.chaopraya...วันชาวนาเมื่อว/

 

<_<  งบแก้น้ำท่วมยังไม่จบ... ด่ากราด ปชช. แค่กลัวเค้าจะไปชุมนุม "น้ำโลก" อันยิ่งใหญ่ของประวัติจั นไรๆของชีวิต... น้ำท่วมบ้านมันแก้ด้วยน้ำแล้งแม่มเลยหรือ... ไอ้ขยะแผ่นดิน...


:) Sometime...Sun shine through the rain...




ผู้ใช้ 1 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 1 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน