Jump to content


Photo

สภาอุตฯ หนุน "ยิ่งลักษณ์" เจรจาเปิดด่านค้าชายแดนไทย-พม่า


This topic has been archived. This means that you cannot reply to this topic.
ยังไม่มีผู้แสดงความเห็นในกระทู้นี้

#1 natajark01

natajark01

    น้องใหม่

  • Members
  • Pip
  • 7 posts

ตอบ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2554 - 13:55

สภาอุตฯ ภาคกลาง หนุน "ยิ่งลักษณ์" เจรจาเปิดด่านค้าชายแดนไทย-พม่า ระหว่างเยือนประเทศพม่า พร้อมเสนอสร้างถนนเลียบชายแดนจากภาคเหนือสู่ภาคใต้ เพื่อเชื่อมต่อภูมิภาคอาเซียน ความยาว 2,193.30 กม. เพิ่มศักยภาพในการแข่งขันกับต่างประเทศ...

เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. 2554 นายนิพัฒน์ เจริญกิจการ ประธานหอการค้าจังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยว่า จากการที่รัฐบาลได้มีนโยบายในการผลักดันโครงการเชื่อมต่อเส้นทางขนส่ง ระหว่างประชาคมอาเซียน โดยมีการเชื่อมเส้นทางการค้าจากท่าเรือน้ำลึกทวาย ประเทศพม่า มายัง จ.กาญจนบุรี ดังนั้นจะต้อง เตรียมความพร้อมในด้านการค้าระหว่างประเทศ เพื่อรองรับประชาคมอาเซียนในปี 2558 ทั้งนี้ จ.กาญจนบุรี ถือเป็นพื้นที่เชื่อมต่อประตูการค้าระหว่างประเทศที่สำคัญ โดยมีถนนจากบ้านพุน้ำร้อน ต.บ้านเก่า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี เชื่อมต่อกับโครงการท่าเรือน้ำลึกทวาย ถือเป็นประตูการค้าและธุรกิจในอาเซียนในอนาคต ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการอย่างเร่งด่วนระหว่างรัฐบาลไทยและพม่า

ด้านนายสิงห์ ตั้งเจริญชัยชนะ ประธานสภาอุตสาหกรรมภาคกลาง ระบุว่า โครงการท่าเรือน้ำลึกทวายเป็นเรื่องดี ซึ่งการเดินทางไปเยือนพม่าของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 19-20 ธ.ค.นี้ ถือเป็นโอกาสในการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศมากขึ้น และหากการเจรจาสามารถได้ข้อตกลงยุติเกี่ยวกับการผลักดันให้เปิดด่านการค้าชายแดนระหว่างไทยกับพม่า โดยทางสภาอุตสาหกรรมภาคกลาง จะเสนอให้รัฐบาลตัดถนนเลียบชายแดนไทย-พม่า เชื่อมภูมิภาคอาเซียนจากภาคเหนือสู่ภาคใต้ เริ่มจาก จ.เชียงราย มายัง จ.กาญจนบุรี และเชื่อมสู่ภาคใต้ไปยัง จ.ชุมพร รวมความยาวทั้งสิ้น 2,193.30 กิโลเมตร ซึ่งเป็นการพัฒนาระบบการขนส่งที่ทำให้ไทยมีศักยภาพในการแข่งขันกับนานาประเทศ และก่อผลประโยชน์ต่อประเทศไทยในอนาคตเป็นอย่างมากในการสัญจรขนส่งสินค้าต่างๆ นอกจากนั้นยังเป็นการลดปัญหาการจราจรบนถนนพหลโยธินและ ถ.เพชรเกษม