Jump to content


Photo
- - - - -

ปตท. งุบงิบร่วมทุน Mercuria แบกหนี้อื้อสูญเงิน 300 ล้านเหรียญ...


  • Please log in to reply
1 ความเห็นในกระทู้นี้

#1 wat

wat

    เนตังมะมะ เนโสหะมัสมิ นะเมโสอัตตา.

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,542 posts

ตอบ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 - 10:18

630.jpg

 

สื่อยักษ์ผู้ดีตีข่าว"ปตท."เสียท่า หลังงุบงิบ เข้าไปร่วมทุนกิจการ "Mercuria" จากสวิตฯ บริษัทเทรดดิ้งน้ำมัน ที่กำลังระส่ำ ควานหาพันธมิตรแบบ "จับเสือมือเปล่า" ทำให้ต้องสูญเงินกว่า 300 ล้านเหรียญ

 

แหล่งข่าวระดับสูงจากกระทรวงพลังงาน เผยว่า ขณะนี้เกิดข้อวิพากษ์วิจารณ์กันมากในกลุ่มธุรกิจพลังงาน เนื่องจาก ปตท.บริษัทรัฐวิสาหกิจ ที่ดูแลเรื่องพลังงานของไทย ภายใต้การดูแลของนายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงาน มีนโยบายเข้าไปซื้อหุ้นของบริษัท Mercuria ของสวิตเซอร์แลนด์ ที่ดำเนินธุรกิจเทรดดิ้งน้ำมัน จำนวน 10-20% มูลค่าประมาณ 300-600 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยปตท.ได้ตั้งกรรมการเฉพาะกิจเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการนี้ โดยมีนายสรากร กุลธรรม รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ เป็นประธานเพื่อเข้าไปซื้อหุ้นอย่างเร่งด่วน จนหลายหน่วยงานใน ปตท. ไม่เห็นด้วย และไม่พอใจกับนโยบายดังกล่าว โดยล่าสุดสื่อยักษ์ใหญ่จากประเทศอังกฤษ คือ นสพ.Energy Intelligence Finance (EIF)ได้ตีข่าวว่า Mercuria กำลังแสวงหาอะไรจากข้อตกลงนี้ เพราะ Mercuria ก่อตั้งขึ้นในปี 2547 เป็นบริษัทค้าพลังงานชั้นนำของโลก มีเงินทุนหมุนเวียนอยู่ที่ 98,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯในปีที่ผ่านมา

 

420.jpg

 

แต่ในช่วง 2-3 ปี ที่ผ่านมา Mercuria กำลังหาทางเอาตัวรอดจากภาวะผลกำไรหดหาย รวมทั้งใช้วิธีการจับเสือมือเปล่า กระโดดเข้าไปเป็นเจ้าของโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ที่เอื้อต่อการขยายการค้า เช่น การเป็นเจ้าของคลังน้ำมัน ทำให้บริษัทจำเป็นต้องหาพันธมิตรที่จะเข้ามาร่วมรับภาระทางการเงิน ในปี 2555 ได้ยื่นข้อเสนอร่วมทุนกับ Sinopec รัฐวิสาหกิจยักษ์ใหญ่ของจีน เพื่อเป็นเจ้าของร่วมในท่าเทียบเรือของคลังน้ำมัน Vesta จำนวน 3 แห่งในประเทศเอสโตเนีย เบลเยียม และฮอลแลนด์ ขณะเดียวกันมุ่งหาพันธมิตรทางกลยุทธ์ในระดับองค์กร ตะวันออกกลางและจีน แต่การค้างชำระค่าน้ำมันที่ขายให้กับบริษัทน้ำมันแห่งชาติไนจีเรีย (NNPC) ปีที่ผ่านมามูลค่ารวมประมาณ 3,300 ล้านเหรียญสหรัฐฯ จึงก่อให้เกิดปัญหาหนี้สินก้อนใหญ่

 

"ดังนั้นการขายหุ้นบางส่วนให้ ปตท.ประมาณ 300 ล้านเหรียญสหรัฐฯต่อสัดส่วนการถือหุ้น 10% จะไม่เป็นผลดีต่อบริษัท เป็นที่รับรู้กับว่า Mercuria มีความเกี่ยวข้องที่ซับซ้อนกับการจัดหา Feedstock ของ ปตท. มาก่อนหน้านี้ ปตท.ถือหุ้นในโรงกลั่นน้ำมัน 5 โรงที่มีกำลังการกลั่นรวมกว่า 9 แสนบาร์เรลต่อวัน  ปตท. รับผิดชอบในการจัดหาน้ำมันดิบนำเข้าราว 6-7 เที่ยวเรือต่อเดือน หรือประมาณ 1.8-2.1 แสนบาร์เรลต่อวัน โดยประมาณ 4 เที่ยวเรือ จัดหาจาก Mercuria นอกจากนี้

 

421.jpg

 

แหล่งข่าวยังได้ระบุด้วยว่า มีข้อถกเถียงวิพากษ์วิจารณ์ภายใน ปตท.ถึงการจัดหาน้ำมันดิบจากบริษัทดังกล่าว จนเป็นเหตุให้เกิดการโยกย้ายผู้บริหารระดับผู้ช่วยของหน่วยธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งความไม่พอใจ และต่อต้านการทำธุรกิจกับ Mercuria ยิ่งปะทุเพิ่มขึ้น เมื่อมีการรับรู้ถึงความเชื่อมโยงของบริษัทค้าพลังงานดังกล่าวกับนายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล ผู้ที่ต้องการเห็นการบรรลุข้อตกลงในการซื้อหุ้นของปตท. ก่อนจะมีการโยกย้ายตำแหน่งในช่วงปลายปีนี้ โดยการจัดซื้อครั้งนี้นายดำรงค์ ปิ่นภูวดล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจการค้าระหว่างประเทศคนใหม่และนายบวร วงศ์สินอุดม กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. โกลบอลเคมิคอล จำกัด (มหาชน) ถือเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงใหญ่ที่สนับสนุนการซื้อหุ้นครั้งนี้

 

"คนใน ปตท. ระบุตรงกัน การซื้อหุ้น Mercuria ไม่มีผลดีต่อทั้งประเทศไทย และตัว ปตท. เอง เนื่องจาก ปตท. ไม่ควรจะเข้าไปร่วมแบกรับภาระหนี้ในไนจีเรีย รวมถึงความน่าจะเป็นที่ Mercuria จะเข้ามาแทรกแซง และขยายมีอิทธิพลต่อไม่เพียงแต่การจัดหาน้ำมันดิบน้ำเข้าให้กับโรงกลั่นเท่านั้น แต่น่าจะขยายไปสู่การทำการตลาดน้ำมันสำเร็จรูปที่ส่งออกจากประเทศไทย ซึ่งมีปริมาณอยู่ที่ประมาณ 2 แสนบาร์เรลต่อวันด้วย" แหล่งข่าวกล่าว

 

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้พยายามติดต่อ เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว จากนายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน แต่ยังไม่สามารถติดต่อได้ ซึ่งจะได้นำเสนอความคืบหน้าต่อไป...

 

http://www.thairath....tent/eco/348416

 

-_-  น้ำมันแม่มขึ้นรายวัน... เอามาชดเชยนี่ซะล่ะมั้งขอรับ... 

 


:) Sometime...Sun shine through the rain...

#2 Stargate-1

Stargate-1

    SG-1

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,578 posts

ตอบ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 - 10:25

 


พนักงานปตท.แต่ง "ดำ" ประท้วงบริษัท Mercuria เทคโอ...
Started by May Kullawat, 23 มิถุนายน 2556 


 

http://vagainstcorru...ercuria_22.html


พนักงานปตท.แต่ง "ดำ" ประท้วงบริษัท Mercuria เทคโอเวอร์ปตท.



maskPTT.jpeg พนักงานปตท.แต่งดำประท้วงบริษัท Mercuria เข้ามาเทคโอเวอร์ปตท.

แหล่งข่าวของเราในปตท.ส่งภาพถ่ายพวกเขาที่กำลังประท้วงเพราะไม่พอใจเรื่องที่บริษัท Mercuria กำลังจะเข้ามาควบคุมปตท. พนักงานปตท.แสดงความไว้อาลัยและโกรธแค้นด้วยการใส่ชุดดำ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่พวกเขาวางแผนจะทำกันอีกในอนาคตอันใกล้ แหล่งข่าวคนหนึ่งในปตท.เล่าว่า พนักงานปตท.ราว 90% ต่อต้านการเซ็นสัญญาตามข้อเสนอของบริษัท Mercuria และพวกเขา "กังวลมาก" ว่าจะมี "การทุจริต" เกิดขึ้นด้วย พวกเขาเรียกกลุ่มผู้บริหารในปตท.และคนในรัฐบาลที่เกี่ยวข้องกับการการันตีการเซ็นสัญญาตามข้อตกลงของบริษัท Mercuria ว่า "มาเฟีย"

รูปพนักงานปตท.ที่มีหน้ากากขาวปิดหน้าตามภาพนี้อยากขอร้องให้ทุกคนที่ต้องการยับยั้งการทุริตคอรัปชั่นช่วยเผยแพร่ข้อมูลนี้ออกไป ข้อตกลงของปตท.และบริษัท Mercuria คือข้อตกลงที่คอรัปชั่นซึ่งอื้อฉาวที่สุดในประวัติศาสตร์ไทย และเราทุกคนต้องช่วยกันเปิดโปง[/size]


Tam-mic-ra ฟันธง!  คำว่า "โดนพริกไทยมั๊ง" น่ะ แค่นี่เอามาเป็นหลักฐาน ได้ยังไงครับ .....  คิดครับคิด  :lol:   จากกระทู้แก้ข่าวหน้า 2 qoute #96  ใครยิงวสันต์-ภู่ทอง   แอลพีจีทำมาจากซี2ซี3





ผู้ใช้ 0 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 0 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน