Jump to content


Photo
- - - - -

"วิกฤตเศรษฐกิจไทยครั้งใหม่ ไม่เหมือนเดิมแน่ !"


  • Please log in to reply
15 ความเห็นในกระทู้นี้

#1 ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

    หน้าตาดี มีอุดมการณ์

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 21,670 posts

ตอบ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2556 - 21:07

*
POPULAR

http://www.oknation....3/08/02/entry-1

Posted by ตัวจุ้น

 

โดย อ.วิชัย กอสงวนมิตร  คณะวิทยาการจัดการ ม.ราชภัฏเชียงใหม่


(บทความนี้เคยตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจรายวัน ฉบับวันที่ 2 ส.ค. 56)

 

                ผมเริ่มได้กลิ่นไม่ดีเศรษฐกิจไทยมากขึ้นทุกทีแล้ว  ได้ยินจากพ่อค้าจำนวนไม่น้อยที่ให้ข้อมูลตรงกันว่าสองสามเดือนที่ผ่านมา  ยอดขายตกลงอย่างมากในแทบทุกกลุ่มสินค้าและบริการ  ซูเปอร์มาร์เก็ตหลายแห่งยอดขายตกไปเกือบ 30 %  ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคบางบริษัทยอดขายต่ำกว่าเป้าถึงครึ่งหนึ่ง  แม้กระทั่งโบเบ๊ สำเพ็ง ก็ประสบปัญหายอดขายตกมากที่สุดในรอบ 16 ปี

 

                16 ปีแห่งความหลังของวิกฤตเศรษฐกิจไทยมาบรรจบในปีนี้   ต้มยำกุ้งไครซิสที่ทำให้คนทั่วโลกพูดถึงประเทศไทยกำลังจะหวนกลับมาใหม่   ผมยังจำได้ดีถึงความหลังครั้งนั้นที่ผมได้ยินคนขับแท็กซี่ในยุโรปและอเมริกายังต้องบ่นถึงความเดือดร้อนจากที่เศรษฐกิจตกต่ำไปทั่วโลกที่เริ่มจากประเทศไทย   และถามผมว่าเมื่อไหร่เศรษฐกิจไทยจะฟื้น  (แสดงว่าไทยเราก็สำคัญไม่น้อยนะนี่)  โชคดีที่ไม่กี่ปีหลังจากนั้นประเทศเราก็พอฟื้นตัวได้   แต่รอบนี้โปรดระวังให้ดี  ด้วยเหตุเพราะครั้งนี้

 

                                ๑. เป็นวิกฤตการบริหารจัดการที่ไม่ใช่ฟองสบู่ที่เกิดจากตลาดเงิน   วิกฤตเศรษฐกิจปี ๒๕๔๐ เกิดจากนโยบายการเงินที่ผิดพลาดของทั้งรัฐบาลและธนาคารแห่งประเทศไทย   แต่รอบนี้นั้นจะเกิดจากทั้งรัฐบาลและประชาขนใช้จ่ายเกินตัว  จนทำให้ฐานะทางการคลังของประเทศมีภาระหนี้สินเพิ่มขึ้นอย่างมาก  ดังนั้น เมื่อเกิดวิกฤตแล้ว รัฐบาลจะหาทางแก้ปัญหาได้ยากมาก

 

                                ๒.  เป็นปัญหาถึงในระดับรากหญ้าไม่ใช่แค่ชนชั้นกลาง  ในปี ๒๕๔๐ ผู้คนที่เดือดร้อนหนักส่วนใหญ่จะเป็นชนชั้นกลางขึ้นไป  แต่ระดับชาวบ้านนั้นได้รับผลกระทบแค่ทางอ้อม  เพราะไม่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากค่าเงินบาทและหุ้นที่ลดลงอย่างมาก   แต่ครั้งนี้ประชาชนเกือบทั้งประเทศอยู่ในภาวะหนี้สินสูง  ดังนั้น เมื่อเกิดวิกฤตแล้ว จะทำให้กำลังซื้อผู้บริโภคหดหายไปอย่างมาก และเมื่อเกิดการเบี้ยวหนี้  ก็จะเกิดปัญหาต่อเนื่องล้มแบบโดมิโนวงใหญ่

 

                                ๓.  เกิดปัญหาขึ้นพร้อมกับประเทศอื่นๆ ในปี ๒๕๔๐ หลายประเทศไม่มีปัญหาเศรษฐกิจ  แต่ในเวลานี้ไม่ว่ายุโรป อเมริกา ก็ยังอยู่ในภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ  แม้กระทั่งจีนก็ไม่รู้ว่าฟองสบู่จะแตกวันไหน  ดังนั้น เมื่อเกิดวิกฤตแล้ว  การส่งออกก็จะสะดุดและจะใช้เป็นตัวช่วยไม่ได้อีก และกลายเป็นวิกฤตเศรษฐกิจโลกที่สาหัสกว่าหลังสงครามโลกครั้งที่สอง  ตามที่นายอลัน กรีนสแปร์เคยทำนายไว้

 

                                ๔. ความสามารถในการแข่งขันของไทยกับต่างประเทศแย่ลงกว่าแต่ก่อนมาก  ในปี ๒๕๔๐ หลังเกิดวิกฤต  ภาคการผลิตของไทยส่วนที่ไม่ได้เลิกกิจการ  ยังเป็นกำลังหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจใหม่ได้   แต่ในปีนี้ ด้วยนโยบายค่าแรงขั้นต่ำ ๓๐๐ บาท ตลอดค่าสาธารณูปโภคและอื่นๆ ที่สูงขึ้นมาก  ไม่ว่าการผลิตภาคเกษตรหรืออุตสาหกรรม  ก็ไม่อาจต่อสู้ต้นทุนการผลิตกับต่างประเทศได้  จึงอาจมีการเลิกกิจการจำนวนมากตามมา

 

                                ๕. แรงงานต่างชาติในไทยมหาศาลที่จะสร้างปัญหาหลังวิกฤต  ในปัจจุบันมีชาวต่างชาติเข้ามาทำงานในไทยทั้งถูกต้องและผิดกฏหมายนับล้านคน   หากพวกเขาไม่มีงานทำ  ก็คงเป็นการยากที่จะเดินทางกลับประเทศโดยเร็ว  ดังนั้น  ปัญหาอาชญากรรมและสังคมก็จะเกิดขึ้นตามมาอย่างมากมาย

 

                                ๖. เกิดขึ้นท่ามกลางปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง  ในปี ๒๕๔๐  ด้วยสปิริตของผู้นำรัฐบาล  จึงมีการเปลี่ยนผู้บริหารประเทศทันที   แต่ในปีนี้ ปีที่สีเหลือง สีฟ้า สีแดง ไม่สามารถมองหน้ากันได้  หลังเกิดวิกฤตเศรษฐกิจ  อาจจะตามมาด้วยปัญหาการทะเลาะกันรุนแรงทางการเมืองต่อไป โดยไม่คำนึงถึงอนาคตของประเทศชาติ

 

                                ๗.  การแข่งขันในธุรกิจแบบโอเว่อร์ซัพพลายเกือบทุกวงการ  เนื่องจากหลังวิกฤตเศรษฐกิจปี ๒๕๔๐ เป็นต้นมา  มีการเกิดขึ้นใหม่ของธุรกิจจำนวนมาก  จนปัจจุบันแทบทุกวงการมีการแข่งขันรุนแรง   หากเกิดวิกฤตเศรษฐกิจครั้งใหม่นี้  การดิ้นรนเพื่อความอยู่รอดจะเกิดการแข่งขันตัดราคากันอย่างสุดฤทธิ์เดช  และจะทำให้มีธุรกิจล้มตายจำนวนมากกว่าเดิมมาก

 

                                ๘.  ไม่สามารถดึงเงินจากต่างประเทศเข้ามากู้วิกฤต  ด้วยเหตุที่วิกฤตเศรษฐกิจมีอยู่ทั่วโลก  การหวังพึ่งยืมเงินจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ  หรือหวังนักลงทุนจากต่างชาติมาช่วยซื้ออสังหาริมทรัพย์หรือธุรกิจไทย  หรือแม้กระทั่งจะอาศัยรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ  ก็อาจไม่สามารถทำได้แบบในปี ๒๕๔๐

 

                อันตรายมาก....มันมาใกล้ถึงแล้ว  เตรียมตัวรับสถานการณ์ได้แล้วครับ   ต้มยำกุ้งไครซิสรอบสอง  ที่ผมให้ชื่อใหม่รอแล้วว่า "วิกฤตเศรษฐกิจส้มโอเน่า"  เพราะเกิดจากผู้ปลูกใส่ปุ๋ยเกินขนาด  และการแก้ไขก็คงจะยากกว่าเดิมมากด้วยเหตุตามที่ได้กล่าวมา


gladiator 1.jpg

 

 

 

 

 

 


#2 ทัชชี่

ทัชชี่

    ดีใจจัง ค้นแล้วเจอเลย

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,784 posts

ตอบ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2556 - 22:33

คิดว่าครั้งนี้ไม่ใช่ส้มโอเน่าครับ แต่ชื่อ "กะหรี่ปู" ยังคงก้องไปอีกนาน


ประชาธิปไตยแบบแดง: 1. ไม่ใช่แดง เป็นประชาธิปไตยไม่ได้ 2. เสียงส่วนใหญ่ คือเสียงถูกต้อง 3. กฎพวกพ้องต้องเหนือกฎหมาย 4. เบื้องสูงมีไว้เหยียบย่ำ 5. ใครทำก็ผิด แต่แดงต้องไม่ผิด 6. คิดร้ายต่อทักษิณย่อมชั่ว 7. มั่วบิดเบือนหลอกพวกเดียวกัน 8. ปั้นน้ำเป็นตัวแล้วแถ


#3 ant

ant

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,081 posts

ตอบ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2556 - 22:35

คราวนี้โดนกันทั่ว ทุกหัวระแหงครับ

เตรียมรับมือให้ดี และคงใช้เวลานานพอสมควรนะครับ กว่าจะฟื้น

และคงบาดเจ็บล้มตายกันไม่น้อยทีเดียวครับ


ตราบที่สูอยู่-กิน..แผ่นดินไทย ตราบโคตรเหง้าสูใช้แผ่นดินนี้ตราบศพสูฝังใต้..ไทยปฐพี สูไม่มีสิทธิ์ยํ่ายี.." พระเจ้าแผ่นดิน "

#4 kokkai

kokkai

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 7,237 posts

ตอบ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2556 - 22:55

ยังคิดอยู่ว่า ถ้าบริษัทใหญ่ที่ผมต้องเอาวัตถุดิบจากเขา เกิดล้ม

 

ผมคงต้องล้มตามไปด้วย แล้วผมจะหาอะไรทำดี :(

 

ผมยังไม่เท่าไหร่ เพราะไม่มีลูก มีหนี้สินนิดหน่อย และภรรเมียยังมีอาชีพมั่นคง(รัฐวิสาหกิจ)

 

แต่ลูกน้องที่เลี้ยงดู ช่วยกันทำงานมากับผมเป็นสิบปีแล้ว จะต้องลำบากแน่



#5 ผู้ฝูง41

ผู้ฝูง41

    น้องใหม่

  • Members
  • Pip
  • 14 posts

ตอบ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2556 - 22:58

คนที่บอกให้ ปูแปดปีช่วยมาบอกหน่อยว่าผมจะต้องอยู่แบบไหน



#6 galaxy2

galaxy2

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,063 posts

ตอบ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2556 - 23:15

น่าจะตั้งชื่อเป็นเกียรติให้ นังปู จอมกู้ จอมทำให้ภาระหนี้สิน ประชาชนและประเทศสูงขึ้น



#7 ปุถุชน

ปุถุชน

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 27,531 posts

ตอบ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2556 - 23:31

เวลานี้การส่งออกข้าว น้ำตาล ลดลง....

การผลิตรถยนต์ในประเทศลดลง....

การค้าปลีกถดถอย....

หนี้สินครัวเรือนเกือบถึงเพดาน...

การท่องเที่ยวที่ทำท่าจะดีที่สุด....

อาจจะเผชิญปัญหาความปลอดภัยการท่องเที่ยว...

 

วิกฤติ'ปูผัดผงกะหรี่' อาจจะเป็นจริง.....!


เคียงข้างลุงกำนัน ปฏิรูปการเมืองไทย กำจัดระบอบทักษิณ ขับไล่มวลหมู่ขี้ข้า วันที่ 26 พฤษภาคม 2557...


#8 idecon

idecon

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,580 posts

ตอบ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2556 - 01:37

ล้มมันได้เร็ว ก็ฟื้นได้เร็ว

#9 เรื่อยๆเอื่อยๆ

เรื่อยๆเอื่อยๆ

    There is a face beneath this mask, but it isn't me.

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,223 posts

ตอบ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2556 - 02:21

มันไม่เหมือนตรงที่รัฐบาลจิ๋วยังรู้ว่ามือไม่ถึง  ยอมถอยออกไป

แต่รัฐบาลนี้มันไม่รู้ตัว เอาแต่โทษคนอื่นว่าตาไม่ถึง มองไม่เห็นฝีมือของรัฐบาล



#10 เพื่อไทยทำได้ทุกอย่าง

เพื่อไทยทำได้ทุกอย่าง

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,247 posts

ตอบ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2556 - 07:14

คนที่บอกให้ ปูแปดปีช่วยมาบอกหน่อยว่าผมจะต้องอยู่แบบไหน

 

เศรษฐกิจพอเพียงช่วยท่านได้ค่ะ  ปลูกผัก เลี้ยงปลากินเอง


ทักษิณเป็นเทพเจ้าจริงๆนะ ไม่เชื่อถาม เสื้อแดง ดูสิ

#11 Hilton(ปาล์มาลี)

Hilton(ปาล์มาลี)

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 801 posts

ตอบ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2556 - 10:09

ความเห็นของอาจารย์ 8ข้อเป็นมุมมองที่เห็นได้โดยทั่วไป ( เป็นการออกอาการของภาคธุรกิจ)

แต่ปัญหาที่อาจารย์ได้นำเสนอสามารถแยกได้เป็น 3หมวด

1)ภาคการเงินและคลัง

2)ภาคธุระกิจ (เน้นส่งออก)

3)ภาคสังคม

ทั้งหมดนี้จะเป็นปัญหาใหญ่หรือเล็กอยู่ที่ การบริหารจัดการ ของภาครัฐเป็นสำคัญเหมือนบริษัท มีทุนเยอะบริหารผิดก็มีสิทธ์เจ๊ง ( โนเกีย)  ผมเชื่อว่าฐานะของเงินทุนสำรองและเครดิดเรตติ้งเรายังอยู่ในเกณที่ดี และหากมองจากอดีดที่เราฟื้นตัวจาก ต้มยำกุ้ง ถือว่าเราเป็นประเทศที่มีวินัยและภาคการส่งออกเราฟื้นตัวเร็ว  แต่ด้วยที่เราไม่มีอุตสาหกรรมหนักและอุตสาหกรรมที่ผลิตนวัตกรรมใหม่ๆ ที่ไม่ขี้นต่อค่าเงินมากนัก (คือแพงก็ยังต้องซื้อ) เราทำได้ดีเมื่อเทียบกับการฟื้นตัวจากกรณีต้มยำกุ้งกับประเทศเกาหลี)

           แต่สิ่งที่เรากลับมาได้นั้นมันแลกกับอะไรที่เราสูญเสียไป  เราเสียสถาบันการเงิน ธนาคารปิดไปหลายแห่ง NPL  บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ มากกว่าครึ่งเลิกกิจการไป  (รัฐบาลค่ำประกันเงินฝาก) การล้มสลายของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ (ซื้อบ้านไม่ได้บ้าน) การปิดตัวของโรงงาน รวมถึงการว่างงาน (เท่ากับเงินหายออกจากเศรษฐกิจไปหลายแสนล้าน)

         การแก้ไขปัญหาในขณะนั้น รัฐบาลเป็นเจ้าภาพหลัก อัดฉีดเม็ดเงินเข้าเศรษฐกิจ ตัดเงินรายจ่ายในภาครัฐ  (ยกเลิก การซื้อฝูงบิน F18 การซื้อเรือดำน้ำ4 ลำ  แม้แต่เงินสนับบสนุนที่ภาครัฐมีภาระต่อประกันสังคมยังยกเลิก) และสำคัญสุดการขาย รัฐวิสาหกิจปตท ออกไป

          หากเรามีสัญญานร้ายทางเศรษฐกิจอีก  วิธีการแก้ปัญหามันก็สูตรเดิมๆ  รัฐตัดรายจ่าย ไอ้ที่กู้ 2ล้านล้าน ก็ต้องยกเลิก แต่ไอ้ที่เบิกไปแล้ว โกงไปแล้วช่างมัน แต่ผมก็ยังเชื่อว่า  ภาครัฐยังมีความสามารถในการกู้ยืมเงินเพื่อฟื้นฟูได้    และภาคที่อาจจะต้องกระทบมากในคราวนี้  น่าจะเป็นภาครัฐ และแน่นอนก็ต้องมาเป็นเรื่องของภาษี  

         ส่วนภาคเอกชนนั้นคงเป็นเรื่องการประกอบธุรกิจ มากกว่าทางด้านการเงิน (ในวิกฤษต้มยำกุ้งภาคธนาคารตัดเงินสนับสนุนภาคธุรกิจทันที่ ทำให้ธุรกิจขาดสภาพคล่องและนำไปสู่การหยุดดำเนินการและปิดกิจการ   แต่ในปัจจุบัน ธนาคารตั้งกันสำรองหนี้ในอัตราที่สูง เกือบ 4 เปอร์เซนต์

                 

                 “ระบบธนาคารพาณิชย์ในปัจจุบัน มีการตั้งสำรองทั้งหมดประมาณ 3.2% ของยอดสินเชื่อรวม ซึ่งนับว่าสูงมากแล้ว แต่ก็ยังมีหลายธนาคารที่ต้องการตั้งสำรองเพิ่ม ด้วยเป้าหมายเข้าใกล้ 4% ซึ่งในมุมของแบงก์ชาติถือเป็นเรื่องน่ายินดี” นางสาลินี วังตาล ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทยกล่าว.

. ขอบคุณ  prachachat.net วันที่ 04 สิงหาคม พ.ศ. 2556

 

                 ผมจึงคิดว่า  หากคุณเป็นลูกหนี้ที่ดี และชั้นดีกับธนาคารพานิชใดๆ  ไม่ต้องกลัวเจ๊งแบบปี40  ถ้าธุระกิจคุณยังมีความสามารถดำเนินธุระกิจได้  แม้จะไม่มีกำไรหรือขาดทุนในช่วงวิกฤษ   แต่มีเงินจ่ายดอกแบงค์ได้ ในอัตราที่ไม่โหดเท่าปี40  แบงค์ก็คงประคับประคองคุณให้ผ่านวิกฤตไปได้ โดยให้คุณลดค่าบริหาร ลดพนักงาน เพิ่มรายได้ ขายทรัพย์สิน  เพราะภาคธนาคารพานิชคือภาคที่แข็งแกร่งที่สุดในขณะนี้ และที่คิดนี้เป็นเฉพาะธุระกิจนะครับไม่ใช่พนักงานกินเงินเดือนที่ธนาคารจะประคับประคองไป  

                แต่ปัญหาสำคัญที่เกิดขึ้นแล้วไม่เคยแก้ได้หรือไม่เคยมีใครคิดว่าจะต้องแก้ หรือคิดว่าเป็นปัญหา   คือปัญหาสังคม แล้วปัญหานี้มันคือปัญหาตัวตนของชาติไทย  ที่มีแนวโนม้เลวลง และต่ำลง (ประชาชนไม่ศิวไลซ์ การศึกษาไม่สัมพันธ์วุฒิภาวะและความสามารถ) เพราะกลุ่มคนถูกดึงออกจากการทำงานในช่วงวิกฤต 3ปี5ปี โอกาสในการทำงานเขาลดลง แล้วเขาทำอะไรปัจจุบัน กลุ่มคนที่ออกจากการเรียนเพราะวิกฤตทำไร คนตกงานแก่ตัวมากขึ้นสมัครงานไม่ได้ทำไร  มันก็จะไปสู่ จน เครียด กินเหล้า  เสพยา มั่วกาม ขายตัว  ก่ออาชญากรรม  หาเงิน เดียวนี้วัยรุ่นชายไทย 18-28 ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพอะไร เน้น ชายไทย


สนามบินสุวรรณภูมิ ไม่ใช่ของทักษิณ แต่มาจากเงินภาษีของหนู..ของคนไทยทุกคน..  แตงโม เวทีราชดำเนิน 5/11/2013

ผมยังยอมติดคุก 15 วัน แล้วพวกคุณมานิรโทษอะไรกัน .. เต๋า สมชาย เวทีราชดำเนิน 6/11/2013


#12 nnnn43

nnnn43

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,771 posts

ตอบ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2556 - 10:16

เสียงส่วนใหญ่เค้าจะรู้มั้ย :lol:

00887.JPG


Edited by nnnn43, 4 สิงหาคม พ.ศ. 2556 - 11:35.

ผู้ที่ขาดคุณธรรม ย่อมไม่มีอุดมการณ์อันยิ่งใหญ่ ผู้ที่ขาดความรู้ ย่อมไม่มีสายตาอันกว้างไกล พูดคนฉลาดหนี่งคำ พูดคนโง่ร้อยคำ

#13 พอล คุง

พอล คุง

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 11,014 posts

ตอบ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2556 - 10:16

รอบนี้ หนักกว่า 40 หลายเท่าแน่ ๆ

 

เพราะมันลามไปถึง รากหญ้า

 

แถมข้าวของก้อแพงแสนแพง


ถึงตรูจะเลวยังไง ตรูก้อไม่ได้ขายชาติ เหมือนเสื้อแดงว่ะ เข้าใจนะ

 


#14 puggi

puggi

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,869 posts

ตอบ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2556 - 11:00

รอบก่อน คนรวยตาย  คนจน รอด  

 

รอบนี้ คนรวย รอด และจะรวยขึ้นอีกเยอะ แต่ คนชั้นกลาง ระดับ กลางล่าง และคนจน  บรรลัยครับ

 

อย่างว่าอย่างนัั้นอย่างนี้ เลย ขนาดบ้านผม พอคิดถึง Worst case scenario แล้วยังคิดว่า รอด ไปแบบ เหนื่อยเลยครับ



#15 ลูกนนทรี

ลูกนนทรี

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,578 posts

ตอบ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2556 - 14:38

ไม่อยากให้เกิดขึ้น.... แต่ถ้าเลี่ยงไม่ได้ก็พยายามไม่สร้างหนี้ไม่ทำบัตรเครดิต พยายามเก็บเงินสดให้มากที่สุด ไม่ถอยรถไม่กู้เงินซื้อบ้านตามกระแสนิยมช่วงนี้ เพราะสถานะการณ์ไม่แน่ไม่นอน ทางเดียวที่จะเอาตัวรอดตอนนี้ของผมในฐานะมนุษย์เงินเดือนคือไม่

 

สร้างหนี้ฝึกภาษาให้คล่องที่สุด เพราะคิดว่าคงต้องมีการเลิกจ้างงานในอัตราที่าสูงในประเทศแน่ๆถ้าเกิดวิกฤต


หัวใจของนักการเมืองจริงๆคือการทำนุบำรุงผลประโยชน์ของชาติ แต่ปัจจุบันในเมืองไทยหาได้ยากเสียเหลือเกิน

#16 ParaDon

ParaDon

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,946 posts

ตอบ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2556 - 14:43

ยังไงก็อย่าให้เหมือนบางประเทศ มีวันงดกินข้าวด้วย  :D


" รัฐธรรมนูญไม่มีมาตราใด อนุญาติให้รัฐบาลที่มาจากประชาธิปไตย โกงบ้านกินเมืองได้โดยไม่ผิดกกหมาย "





ผู้ใช้ 1 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 1 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน