Jump to content


Photo
- - - - -

เตือน “หนี้ครัวเรือน” ทะลุ 80% ซ้ำรอยวิกฤต “ซับไพรม์” ผู้ว่าฯ ธปท.ยันใช้ “นิยามหนี้ฯ” เป็นสากล


  • Please log in to reply
23 ความเห็นในกระทู้นี้

#1 ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

    หน้าตาดี มีอุดมการณ์

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 21,670 posts

ตอบ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2556 - 22:54

http://www.manager.c...D=9560000102489

 

ผู้ว่าการ ธปท. ยืนยัน “นิยามหนี้ครัวเรือน” หมายถึง สินเชื่อที่ปล่อยให้บุคคลธรรมดา และกิจการขนาดเล็กที่ไม่ได้จดทะเบียน ซึ่งเป็นนิยามเดิมที่ ธปท.ใช้ และเป็นนิยามเหมือนกับในต่างประเทศ ยอมรับตัวเลขพุ่งขึ้น 80% น่าตระหนก แต่ยังไม่ใช้ยาแรงคุม เพราะอาจกระทบ ศก. ชะลอตัวหนัก เตือนหากแตะ 85% ของจีดีพีอาจซ้ำรอยวิกฤต “ซับไพรม์” ในสหรัฐฯ
       
       นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวถึงกรณี นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ออกมาตำหนิคำนิยามหนี้ครัวเรือนในงานวิจัยของ ธปท. ไม่เป็นสากล โดยยืนยันว่า นิยามหนี้ครัวเรือนของ ธปท. คือสินเชื่อที่ปล่อยให้บุคคลธรรมดา และกิจการขนาดเล็กที่ไม่ได้จดทะเบียน ซึ่งเป็นนิยามเดิมที่ ธปท.ใช้ และเป็นนิยามเหมือนกับในต่างประเทศ
       
       ทั้งนี้ ประเด็นที่ ธปท. เป็นห่วงคือ การเร่งตัวของหนี้ครัวเรือนที่สูงขึ้นเร็วในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา จากร้อยละ 50 ของจีดีพี เป็นร้อยละ 80 ของจีดีพี หรือประมาณ 8 ล้านล้านบาท จากมูลค่าจีดีพี 10 ล้านล้านบาทในปัจจุบัน โดยประมาณร้อยละ 2 เป็นสินเชื่อเพื่อธุรกิจ สินเชื่อการค้า ซึ่งเมื่อลบส่วนนี้ออกไปสัดส่วนหนี้ครัวเรือนยังสูงอยู่ถึงร้อยละ 78 ที่มาจากสินเชื่อบ้าน รถยนต์ และอุปโภคบริโภค
       
       นอกจากนี้ หากเปรียบเทียบกับการเพิ่มขึ้นของรายได้ พบว่า หนี้ครัวเรือนเร่งตัวสูงกว่ารายได้มาก และเกรงว่าจะกระทบต่อความสามารถในการชำระหนี้ให้ลดลง ซึ่งเป็นสัญญาณเตือนให้เฝ้าระวัง และติดตามอย่างใกล้ชิด แต่ยังไม่เป็นปัญหาที่รุนแรงจนถึงขั้นที่ ธปท. ต้องออกมาตรการพิเศษมาดูแลหนี้ครัวเรือน
       
       “การออกมาตรการจะต้องมีความระมัดระวัง เพราะอาจกระทบให้เศรษฐกิจภาพรวมยิ่งชะลอตัวลงแรง หากมีการใช้มาตรการแรงเกินไป เพราะในขณะนี้การอุปโภคบริโภคชะลอตัวลงมาก ซึ่งเป็นการปรับตัวของประชาชนที่ระมัดระวังการใช้จ่ายหลังจากที่มีการก่อหนี้เพิ่มขึ้น”
       
       ทั้งนี้ ธปท. ได้ให้ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน หรือ ศคง. รณรงค์ผ่านสื่อให้ประชาชนระมัดระวังในการใช้จ่าย อย่าก่อหนี้สูงเกินตัว และรู้จักเก็บออม ผ่านโครงการ รู้จักแบ่ง ก็ไม่ต้องแบกหนี้ เพื่อป้องกันปัญหาก่อนเกิดวิกฤต เพราะหากปัญหาหนี้ครัวเรือนรุนแรงขึ้นจนถึงร้อยละ 85 ของจีดีพี อาจจะเกิดปัญหาเหมือนที่สหรัฐฯ มีปัญหาหนี้ครัวเรือนจนเกิดวิกฤต เพราะไม่สามารถขายสินทรัพย์ เช่น บ้าน และรถยนต์เพื่อเสริมสภาพคล่องได้ เพราะทรัพย์สินเหล่านี้ราคาตก ขายไม่ออก
       
       นายประสาร ยอมรับว่า การดูแลเศรษฐกิจจำเป็นต้องสร้างความสมดุลใน 3 ด้าน คือ หนี้ภาคธุรกิจ หนี้สาธารณะ และหนี้ครัวเรือน ซึ่งขณะนี้หนี้ครัวเรือนที่มีอยู่ในระบบทั้งหมด 8 ล้านล้านบาทนั้น เป็นหนี้ในระบบสถาบันการเงินราว 3.8 ล้านล้านบาท หนี้กับธนาคารเฉพาะกิจอยู่ 2 ล้านล้านบาท หนี้ในระบบสหกรณ์ 1 ล้านล้านบาท หนี้ในระบบ non-bank และอื่นๆ อีก 1 ล้านล้านบาท ซึ่งหนี้ที่ ธปท.ดูแลมีเพียงหนี้ในระบบสถาบันการเงินเท่านั้น ยังมีหนี้ส่วนอื่นยังอยู่นอกเหนืออำนาจของ ธปท.กระจายอยู่หลายกลุ่ม
       
       ดังนั้น จึงต้องอยู่ในความไม่ประมาท และอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลในส่วนนี้ ส่วนหนี้สาธารณะที่มีอยู่ในระดับร้อยละ 44 ของจีดีพี ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ควบคุมได้ เช่นเดียวกับหนี้ภาคเอกชนที่ระดับหนี้สินต่อทุนอยู่ในระดับ 2 เท่า ซึ่งถือว่าต่ำกว่าช่วงปี 2540 ที่สูงถึง 8-9 เท่า ซึ่งไม่เป็นปัญหาแต่อย่างใด

 

 

*************************************************************************

 

 

ข่าวก่อนหน้านี้ทคือนางโต้งเจ้าน้ำตาผู้มาจากตลาดทุน บังอาจไปตำหนินิยามหนี้ครัวเรือนของธปท. ผู้เชี่ยวชาญตลาดเงินโดยเฉพาะ

ใหญ่คับฟ้ามากเลยนะโต้ง

 

 

http://www.manager.c...D=9560000102390

“กิตติรัตน์” ฉุน ธปท. ออกบทวิจัย “หนี้ครัวเรือนพุ่ง” อัดใช้คำนิยามผิดหลักสากล

 

“กิตติรัตน์” ฉุน ธปท. ออกบทวิจัย “หนี้ครัวเรือนพุ่ง” ชี้ชัดผิดตั้งแต่ต้นเพราะใช้คำนิยามผิดจากหลักสากล แนะให้กลับไปศึกษาบทวิเคราะห์หน่วยงานอื่นเทียบเคียง หวั่นถ้าเอาจีดีพีไปเทียบเคียงกับประเทศอื่นอาจจะเกิดข้อผิดพลาด และเกิดความกังวล ลั่นสถาบันการเงินต่างๆ ล้วนทราบดี

       
       นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.การคลัง เปิดเผยถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกบทความเชิงวิจัย โดยวิเคราะห์ถึงสาเหตุของการเพิ่มขึ้นของหนี้ครัวเรือน โดยระบุว่ามาจาก 3 ปัจจัยหลัก ได้แก่ ดอกเบี้ยต่ำ นโยบายรัฐ และการแข่งขันของสถาบันการเงิน โดยระบุว่า ในความเห็นส่วนตัวยืนยันว่าการนิยามคำว่าหนี้ครัวเรือนของ ธปท.ผิดตั้งแต่ต้น
       
       ทั้งนี้ เนื่องจากคำว่าหนี้ครัวเรือนที่สากลใช้กันนั้น ส่วนใหญ่จะหมายถึงหนี้ที่เกิดจากบุคคลธรรมดาที่มีความสามารถในการก่อหนี้เพื่อลงทุนในทรัพย์สินที่มีความจำเป็น และเป็นประโยชน์ในระยะยาว เช่น การซื้อบ้าน รถยนต์ หรือการดูแลคุณภาพชีวิตของตนเองให้ดีขึ้น ขณะที่ประชาชนที่มีวัตถุประสงค์ในการกู้เพื่อนำไปประกอบกิจการ ต้องมีการนิยามหนี้ในกลุ่มนี้ใหม่ว่า เป็นสินเชื่อเพื่อการประกอบธุรกิจมากกว่า
       
       “ผมเชื่อว่าสถาบันการเงินต่างๆ ทราบดีว่า การกู้จากประชาชนกลุ่มนี้ไม่ใช่หนี้ครัวเรือน เพราะเป็นการปล่อยสินเชื่อให้เพื่อไปประกอบธุรกิจ และสุดท้ายก็จะมีเงินมาใช้คืนหนี้ และในส่วนของ ธปท.เอง เมื่อมันไม่ถูกมาตั้งแต่ต้น ดังนั้น ในแง่การวิจัยอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการเอาจีดีพีไปคำนวณเปรียบเทียบกับอัตราหนี้ครัวเรือนของประเทศอื่น ก็อาจจะเกิดข้อผิดพลาด และเกิดความกังวล เพราะต้องเข้าใจด้วยว่ายังมีรายละเอียดอีกหลายอย่างที่จะวิเคราะห์ได้”
       
       นายกิตติรัตน์ ยืนยันว่า ตนเองไม่ต้องการวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับบทวิเคราะห์ของ ธปท. จนอาจจะทำให้เกิดการขาดความเป็นประโยชน์ แต่อยากให้ไปดูบทวิเคราะห์ของสถาบันต่างๆ และนำไปศึกษาเปรียบเทียบกับมาตรฐานของหน่วยงานอื่นๆ ด้วย ทั้งหน่วยงานด้านสถิติต่างๆ เช่น สำนักงานสถิติแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) รวมไปถึงหน่วยงานในระดับสากลอย่างกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ที่มีการกำหนดคำนิยามของคำว่าหนี้ครัวเรือนไว้อย่างชัดเจน
       
       ส่วนการพิจารณาพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ให้กระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ วงเงิน 2 ล้านล้านบาท เชื่อว่าจะสามารถเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรได้ภายในเดือน ส.ค.นี้ โดยเชื่อมั่นว่า กฎหมายกู้เงินดังกล่าวจะผ่านความเห็นชอบของที่ประชุม และสามารถผลักดันเข้าสู่การพิจารณาของวุฒิสภาโดยไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ และจะประกาศใช้อย่างเป็นทางการได้ทันที


gladiator 1.jpg

 

 

 

 

 

 


#2 ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

    หน้าตาดี มีอุดมการณ์

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 21,670 posts

ตอบ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2556 - 22:56

http://www.manager.c...D=9560000101810

 

ธปท.เกาะติดสัญญาณการผิดนัดชำระหนี้ใกล้ชิด หวั่นกระทบหนี้ครัวเรือนเพิ่มในอัตราเร่ง

 

ธปท.เกาะติดสัญญาณการผิดนัดชำระหนี้ใกล้ชิด ยอมรับตัวเลขเพิ่มขึ้นอย่างน่ากังวล หวั่นอาจส่งผลต่อหนี้ภาคครัวเรือนให้ปรับตัวเร็วขึ้น เพราะสถานการณ์เปราะบาง สามารถลามไปถึงภาคการบริโภคได้อย่างรวดเร็ว

       
       รายงานข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ธปท.ได้ติดตามสัญญาณการผิดนัดชำระหนี้ที่เพิ่มขึ้นอย่างใกล้ชิด แม้จะมีสัดส่วนสินเชื่อค้างชำระเกิน 1 เดือนต่อสินเชื่ออุปโภคบริโภคยังอยู่ในระดับต่ำ แต่อาจส่งผลต่อหนี้ภาคครัวเรือนให้ปรับตัวเร็วขึ้น ทำให้ฐานะทางการเงินของภาคครัวเรือนมีความเปราะบาง ไม่ว่าจะเป็นสภาพคล่องที่ลดลง หรือภาระการชำระหนี้ที่เพิ่มขึ้น
       
       ทั้งนี้ ไตรมาสแรก ปี 2556 ที่ผ่านมา พบว่า ภาคครัวเรือนไทยมีภาระในการชำระหนี้เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หรือเฉลี่ยแล้วหากครัวเรือนมีรายได้ต่อเดือน 100 บาท ต้องนำเงิน 34 บาท ไปชำระหนี้ทั้งเงินต้น และดอกเบี้ย โดยระดับหนี้ภาคครัวเรือนที่ปรับสูงขึ้นอาจส่งผลให้สภาพคล่องของภาคครัวเรือนปรับลดลง และภาระในการชำระหนี้ของภาคครัวเรือนปรับเพิ่มขึ้น
       
       อย่างไรก็ตาม การก่อหนี้ในช่วงที่ผ่านมาจะเป็นการนำไปซื้อสินทรัพย์ เช่น บ้าน และรถยนต์ แต่สินทรัพย์เหล่านี้มีสภาพคล่องค่อนข้างต่ำ ซึ่งขายได้ไม่เร็ว รวมถึงราคาก็อาจปรับลดลงได้ และหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น ภาระหนี้สินที่ครัวเรือนมีอยู่มากอาจส่งผลให้การบริโภคภาคเอกชน และเศรษฐกิจชะลอตัวในที่สุด
       
       โดยในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา หนี้ภาคครัวเรือนของไทยเร่งตัวขึ้นมาก ส่วนหนึ่งเกิดจากการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของภาคครัวเรือนที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งปัจจัยที่สนับสนุน เช่น อัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำ นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ และการแข่งขันปล่อยสินเชื่อของสถาบันการเงิน ส่งผลให้ภาคครัวเรือนมีภาระในการชำระหนี้ที่เพิ่มขึ้น จึงเป็นประเด็นที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด ที่อาจมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นหากเศรษฐกิจชะลอตัวลง และกระทบต่อรายได้ภาคครัวเรือน


gladiator 1.jpg

 

 

 

 

 

 


#3 ParaDon

ParaDon

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,946 posts

ตอบ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2556 - 23:00

รอดูหลังปีใหม่ คงมีเฮกว่านี้ รอให้หนี้มันตึงกว่านี้จนขยับตัวยากอีกหน่อยแล้วจะรู้ว่านรกมีจริง 

 

สำหรับรัฐบาลที่หาเงินเข้าคลังไม่เป็น ดีแต่กู้ นี่ขนาด 3 แสนล้าน กับ 2 ล้าน ล้าน ยังไม่ผ่าน

 

ถ้าเงินผ่านอะไรจะเกิดขึ้น 

 

เครดิตประเทศเต็ม เกิดวิกฤติซํ้าจะหาเงินที่ใหนมาปรับสภาพคล่องของประเทศ

 

อีกหน่อยคงไม่แคล้วขายรัฐวิสาหกิจจนหมด ขายทางด่วน ขายรถไฟ ขายคมนาคมทางอากาศ

 

ขายการสื่อทางอาศทุกประเภท แล้วมันจะเหลืออะไร

 

หวังว่าพวกรัฐวสาหกิจเหล่านี้ไม่เป็นเป้าหมายของใครบางคนบางพวกที่จ้องจะฮุบ

 

ถ้าไม่มีเงินคงคลังมาปรับสภาพคล่องเข้าทางมันแน่ มันขายแหลก ชัวร์

 

แต่ขายแล้วพวกมันก็ซื้อเอาไว้เอง เบ็ดเสร็จประเทศนี้ จบข่าว  ;)


Edited by Paradon, 17 สิงหาคม พ.ศ. 2556 - 23:10.

" รัฐธรรมนูญไม่มีมาตราใด อนุญาติให้รัฐบาลที่มาจากประชาธิปไตย โกงบ้านกินเมืองได้โดยไม่ผิดกกหมาย "


#4 asawinee

asawinee

    ปฏิรูป ก่อน เลือกตั้ง

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 9,003 posts

ตอบ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2556 - 23:01

คิดถึงปุ๊กลุ๊ก แจ็คเกอร์

เจ้าของวลี "พยัคฆ์ติดปีกผงาด"

เพื่อการอวยนโยบายเศรษฐกิจของยิ่งลักษณ์โดยเฉพาะ

 

พยัคฆ์ที่ติดปีกผงาด ในตอนนี้ คือ หนี้ สินะ

 

ฝากธรรมะข้อหนึ่งไว้ให้กับทุกคน

จงดำรงตนอยู่ในความไม่ประมาท



#5 Bot V Mask

Bot V Mask

    ตัว V อยู่กลางหน้าผาก

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,185 posts

ตอบ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2556 - 04:01

พยัคฆ์ติดปีก ก็พุ่งลงเหวสิครับ ไม่รู้รึว่าเสือมันบินไม่ได้ :D



#6 RiDKuN_user

RiDKuN_user

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 13,167 posts

ตอบ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2556 - 04:20

ตอบแบบคนกลางๆ ก็ต้องบอกว่า ไม่มีใครบังคับให้กู้ครับ  -_-


" ชีวิตผมไม่เคยกลัวอะไรทั้งนั้น ผมกลัวอย่างเดียว...กลัวจะถูกมองว่า 'ขายชาติ' " - The Last Tycoon

~ ทักษิณตาย เสรีไทยไชโย ~

#7 หงส์เฒ่าเสาร์ธรรม

หงส์เฒ่าเสาร์ธรรม

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,408 posts

ตอบ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2556 - 05:13

เท่าที่ได้รับฟังมา ประชาชน รู้สึก และคาดว่าเหมือนจะมีรายได้เพิ่มขึ้นในอนาคต จึงก่อหนี้ หวังว่าไม่นานก็จะผ่อนหมด..... แต่ไม่คิดว่า รายจ่ายก็จะพุ่งขึ้นตามมาด้วย ทำให้รายรับที่เพิ่มขึ้น ไม่พอกับรายจ่าย พร้อมดอกเบี้ย ที่พุ่งขึ้นมากกว่า

 

คนส่วนใหญ่ ไม่คิดถึงรายจ่ายที่เพิ่มขึ้นในอนาคต  คิดแต่รายได้ที่อาจเพิ่มขึ้น

นโยบายค่าแรง สามร้อยบาท จึงใช้ได้ผลในการหาเสียง แต่ในทางปฏิบัติ ถ้าปล่อยให้ข้าวของขึ้นราคาตามไปด้วย ก็ถือว่า ไม่มีประโยชน์กับประชาชนเลย


จินตนาการสำคัญกว่าความรู้ ... ศีลธรรม เป็นกรอบรักษาจินตนาการให้ดำรงอยู่ด้วยความดีงาม... -_- 


#8 55555

55555

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 13,795 posts

ตอบ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2556 - 07:39

ธปท. เค้ามีหน้าที่จับสัญญาณเศรษฐกิจ

 

เค้าเตือนให้ก็ฟัง...ไม่ใช่จ้องแต่จะกู้จะผลาญอย่างเดียว

 

ฉายาไวท์ลายก็เป็นที่ประจักษ์แล้วว่า คำพูดของใครน่าเชื่อถือกว่า

 

:D 



#9 Hilton(ปาล์มาลี)

Hilton(ปาล์มาลี)

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 801 posts

ตอบ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2556 - 07:59

เป็นรัฐมนตรีการคลังที่คำพูดขาดน้ำหนักที่สุด  และเลอะเทอะที่สุด


สนามบินสุวรรณภูมิ ไม่ใช่ของทักษิณ แต่มาจากเงินภาษีของหนู..ของคนไทยทุกคน..  แตงโม เวทีราชดำเนิน 5/11/2013

ผมยังยอมติดคุก 15 วัน แล้วพวกคุณมานิรโทษอะไรกัน .. เต๋า สมชาย เวทีราชดำเนิน 6/11/2013


#10 ต้นหอม

ต้นหอม

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,472 posts

ตอบ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2556 - 08:07

มันจะมีปัญหาตอนดอกเบี้ยขึ้นนะคุณโต้ง

แต่ก็พูดลำบากเหมือนตีวัวกระทบคราด ก็นโยบายคนกันเองทั้งนั้น ไม่ว่าแม้ว สมัคร สมชาย เพียงแค่หวังว่าสุดท้ายเมืี่อมันล้มเหลวต่อหน้าคุณโต้ง คุณโต้งจะไม่ร้องห่มร้องไห้เป็นเด็กๆเหมือนที่แล้วมานะคะ เค้าเตือนคุณก็ด่า แทนที่จะใช้สมองที่คนเสื้อแดงยกย่องนักหนาว่าเก่งระดับเทพหาทางป้องกัน

 

เลิกต่อว่าคุณโต้งและไม่อยากสนใจ ไปสนใจเชียร์อ.ชัชชาติต่อดีกว่า :lol:


มันจะทำให้เราคิดก่อนพูดได้ดีขึ้น เมื่อเชื่อว่าคำพูดที่ออกไปเหล่านั้นคือคำที่เราจะได้ยินเองในอนาคต

และถ้าเราจะทำดีได้มากขึ้น เมื่อเชื่อว่าเราจะได้เจอสิ่งดีๆในอนาคต

แม้ว่าวันนี้เราจะยังไม่เห็นว่ามันดีอย่างไรแต่อย่างน้อยทำให้เราผ่านวันนี้ไปได้อย่างราบรื่น


#11 ม่านน้ำ

ม่านน้ำ

    ผมเพิ่งมาครับ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,373 posts

ตอบ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2556 - 08:28

รัฐบาลนี้ไม่เคยทำอะไรผิดอยู่แล้ว

อย่าคิดไปเอง ไม่เอา ไม่เอา

Posted Image


#12 gears

gears

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,450 posts

ตอบ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2556 - 08:37

กระต่ายตื่นตูมครับ

#13 นายตัวเกร็ง

นายตัวเกร็ง

    Monkey Godfather Lv.3

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,901 posts

ตอบ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2556 - 08:53

ในที่สุดผมก็เห็นผลงานที่เป็นชิ้นเป็นอันของรัฐมนตรีกระทรวงการคลังแล้ว

นั่นก็คือ "หาเรื่องทะเลาะกับธนาคารแห่งประเทศไทย"


เขียนเรื่องการเมือง : ดราม่า ,เขียนเรื่องสังคม : ดราม่า เขียนเรื่องบันเทิง : ดราม่า
แต่พอโพสเรื่องหื่น : มีความเห็นเป็นไปทางเดียวกันเสมอ >3<


#14 พอล คุง

พอล คุง

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 11,014 posts

ตอบ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2556 - 09:21

แปลกใจ ธปท เค้าออกมาเตือนก้อดีแล้ว

 

ไอ้ไก่โต้ง ดันเสือก ไปว่าเค้าอีก

 

ถ้าเกิดวิกฤติแบบปี 40 เป็นความรับผิดชอบของเมิงไปละกันนะ ไอ้ไก่โต้ง


ถึงตรูจะเลวยังไง ตรูก้อไม่ได้ขายชาติ เหมือนเสื้อแดงว่ะ เข้าใจนะ

 


#15 kabokaboh

kabokaboh

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 588 posts

ตอบ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2556 - 09:31

เล่นค่าเงินอีกสักรอบเป็นไงท่าน

 

ปล่อยให้เน่าอีกสักพัก เด่วก็บึ้ม ค่าเงินกระจาย

 

เงินง่าย รวยกันเป็นแถบ

 

ที่ดินเปล่า เอามาทำบ้านจัดสรรค์ได้อีก โห มีแต่ได้กับได้

 

หรือ ขาย ธกศ ดี เพราะที่ดิน ติดแบงค์เยอะดี หาช๊อบได้ในราคาถูก

 

ข้าวยิ่งได้ราคา ร่วมมือกับนักธุรกิจ นักการเมือง กว้านซื้อให้หมด

 

หรือใคร ใคร่อยากได้คอนโดร้าง ก็มีให้เลือกเยอะแยะ



#16 kabokaboh

kabokaboh

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 588 posts

ตอบ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2556 - 09:35

ตักขี้แอนด์เดอะแก็งส์ ไม่โง่นะครับท่าน

 

กู้ก็ได้

 

เจ้งก็ได้

 

แต่ที่โง่

 

ก็ลิ่งล้อนั่นหล่ะ แค่ปั่นหัวหยิบยื่นคำว่าประชาธิปไตยมาให้เล่นนิดหน่อย

 

เล่นกันน้ำลายหยดเลย หันซ้าย หันขวาตามใบสั่ง สมเป็นบือแดง

 

คราวนี้ทางสะดวก ดึงอำมาตย์มาเป็นพวกเล็กน้อย

 

กินรวบซำบายใจเลย หิ้วๆๆๆๆๆ



#17 nnnn43

nnnn43

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,771 posts

ตอบ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2556 - 10:07

ผมคิดปลดผู้ว่าแบงค์ชาติคนนี้ทุกวัน :lol:


ผู้ที่ขาดคุณธรรม ย่อมไม่มีอุดมการณ์อันยิ่งใหญ่ ผู้ที่ขาดความรู้ ย่อมไม่มีสายตาอันกว้างไกล พูดคนฉลาดหนี่งคำ พูดคนโง่ร้อยคำ

#18 55555

55555

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 13,795 posts

ตอบ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2556 - 10:47

สมัย ปชป. เป็นรัฐบาล ก็โดนหม่อมเต่า แขวะ หลายรอบ

 

ไม่สุภาพเหมือนผู้ว่า คนปัจจุบันด้วยซ้ำ

 

รมต. คลัง ก็ทำหน้าที่ค่อย ๆ ประสาน งานก็เป็นได้ด้วยดี

 

เศรษฐกิจก็เติบโตได้ตามที่มันควรเป็น..

 

นี่ไอ้ยุครัฐบาลโง่เง่า ทำนโยบายงี่เง่า แบ็งค์ชาติออกมาเตือนด้วยความสุภาพ

 

แทนที่จะฟัง แล้วเอาไว้เตรียมรับปัญหา maeng suaeg ออกมาด่าเค้าอีก

 

:D 



#19 plunk

plunk

    สลิปงินเดือนอยู่ไหนอ่ะ ไอ้คางครูด?

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 10,862 posts

ตอบ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2556 - 11:31

หนี้ติดปีก ผงาด!
ทำได้ทันที ไม่ต้องกู้ พรรคไหนเห่าไว้ตอนหาเสียงวะ?และกระทู้ในตำนานของ คนขี้โกหก http://webboard.seri...้สลิปเงินเดือน/

#20 intervention

intervention

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 93 posts

ตอบ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2556 - 15:16

เสื้อแดงเขาไม่เดือดร้อนหรอกครับ..เขานอนกินประชาธิปไตย นอนกอดเสียงส่วนใหญ่

เขาก็อยู่ได้แล้ว แต่ชาวบ้านคนที่ไม่ใช่เสียงส่วนใหญ่ซิ ต้องมารับกรรม..


ไม่นิยมความรุนแรง..ไม่เอาแดง..ไม่เอาเหลือง.

#21 ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

    หน้าตาดี มีอุดมการณ์

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 21,670 posts

ตอบ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2556 - 15:23

เสื้อแดงเขาไม่เดือดร้อนหรอกครับ..เขานอนกินประชาธิปไตย นอนกอดเสียงส่วนใหญ่

เขาก็อยู่ได้แล้ว แต่ชาวบ้านคนที่ไม่ใช่เสียงส่วนใหญ่ซิ ต้องมารับกรรม..

 

 

ถ้าประกาศคำว่า "ประชาธิปไตย" ปั๊บ คุณได้ใบอุญาตให้ก่อหนี้มหาศาลได้ ไม่ต้องรับผิดชอบ

ถ้าประกาศคำว่า "ประชาธิปไตย" ปั๊บ คุณได้ใบอนุญาตให้โกงค่าจัดซื้อจัดจ้าง ไม่ต้องผ่านการตรวจสอบ

ถ้าประกาศคำว่า "ประชาธิปไตย" ปั๊บ คุณได้ใบอนุญาตให้จับกุมตัวคู่ขัดแย้งได้ ไม่มีความผิด

ถ้าประกาศคำว่า "ประชาธิปไตย" ปั๊บ คุณได้ใบอนุญาตให้เผาบ้านเผาเมืองได้ แถมได้เป็นใหญ่เป็นโตในรัฐบาล

 

เป็นประชาธิปไตยแบบควายๆนี่มันดีจริงๆเลยนิ


gladiator 1.jpg

 

 

 

 

 

 


#22 เพื่อไทยทำได้ทุกอย่าง

เพื่อไทยทำได้ทุกอย่าง

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,247 posts

ตอบ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2556 - 15:28

ย้อนรอยยุคทักษิณ ผ้นำที่อ้างว่าบริหารเก่ง ชาวบ้านอยู่ดีกินดี ทั้งที่หนี้ท่วมหัว


ทักษิณเป็นเทพเจ้าจริงๆนะ ไม่เชื่อถาม เสื้อแดง ดูสิ

#23 kabokaboh

kabokaboh

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 588 posts

ตอบ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2556 - 15:59

 

เสื้อแดงเขาไม่เดือดร้อนหรอกครับ..เขานอนกินประชาธิปไตย นอนกอดเสียงส่วนใหญ่

เขาก็อยู่ได้แล้ว แต่ชาวบ้านคนที่ไม่ใช่เสียงส่วนใหญ่ซิ ต้องมารับกรรม..

 

 

ถ้าประกาศคำว่า "ประชาธิปไตย" ปั๊บ คุณได้ใบอุญาตให้ก่อหนี้มหาศาลได้ ไม่ต้องรับผิดชอบ

ถ้าประกาศคำว่า "ประชาธิปไตย" ปั๊บ คุณได้ใบอนุญาตให้โกงค่าจัดซื้อจัดจ้าง ไม่ต้องผ่านการตรวจสอบ

ถ้าประกาศคำว่า "ประชาธิปไตย" ปั๊บ คุณได้ใบอนุญาตให้จับกุมตัวคู่ขัดแย้งได้ ไม่มีความผิด

ถ้าประกาศคำว่า "ประชาธิปไตย" ปั๊บ คุณได้ใบอนุญาตให้เผาบ้านเผาเมืองได้ แถมได้เป็นใหญ่เป็นโตในรัฐบาล

 

เป็นประชาธิปไตยแบบควายๆนี่มันดีจริงๆเลยนิ

 

 

 

ตรงจริตผมเสียจริงๆ คุณผึ่งน้อย

 

ใช้คำพูดเหล่านี้กับ เหล่าสาวก

 

เงียบกันทุกคน เต็มที่ก็อ้างนั่นโน่นนี่

 

แถสีข้างกระจาย

 

พูดถึงเรื่องหนี้ เพื่อนจะแถเรื่องความเจริญ เรามันหัวโบราณ แต่มันลืมไปว่า หนี้มัน สองล้านๆ และ ยังมีหนี้คงค้างอีกบาน จำนำข้าว ก็ดำดิ่ง ถ้าเศรษกิจโลกเน่า ไทย ก็มีแต่เน่า และ คนเหล่านั้น ลืมไปว่า ไทย ไม่ใช่มหาอำนาจโลก

 

พูดถึงเรื่องโกง ก็โบ้ยไปโบ้ยมา ว่าโกงกันทั้งนั้น แต่พอเราสวนไปบ้างว่า ยุคนี้ สามสิบแล้วนะเมริง มัยโหดจัง ก็ไปไม่เป็นอีก

 

พูดถึงเรื่องประท้วง กะเผาเมือง อันนี้ไม่ค่อยได้รับความเห็นต่างเท่าไหร่ เพราะ แดงเหล่านั้น ไปไม่เป็น ยังไม่ถึงขั้นแดงในบอร์ดนี้อ่ะ 



#24 eAT

eAT

    ผมเป็นเสื้อแดงฮับ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 10,589 posts

ตอบ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2556 - 22:39

มีผู้เชี่ยวชาญทางเศรษฐกิจบอกว่า

 

 

หนี้ของรัฐบาลไม่เกี่ยวกับประชาชน

หนี้ของประชนก็ไม่เกี่ยวกับประเทศชาติ

 

 

มันเป็นคำพูดของใคร?






ผู้ใช้ 1 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 1 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน