Jump to content


Photo
- - - - -

การเมืองเบรกผลสอบโกงภาษี ลือข้าราชการวิ่งเต้น สะพัดย้าย'สาธิต'แน่


  • Please log in to reply
No replies to this topic

#1 ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

    หน้าตาดี มีอุดมการณ์

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 21,670 posts

Posted 20 August 2013 - 01:40

http://www.thaipost....ws/200813/78079

 

 การเมืองแรง!! สั่งคลังดองผลสอบโกงภาษี 4.2 พันล้านบาท พ่วงกระแสโยกย้ายอธิบดีสรรพากร คลังฟุ้งรัฐเป๋าตุง 10 เดือน รีดภาษีทะลุเป้าไปแล้วกว่า 8 หมื่นล้านบาท

 

    นายประสิทธิ์ สืบชนะ ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงการทุจริตคืนภาษีมูลค่าเพื่อการส่งออกปลอมมูลค่าเสียหาย 4.2 พันล้านบาท เปิดเผยว่า ยังไม่สามารถให้รายละเอียดเกี่ยวกับผลสรุปการสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวได้ เนื่องจาก นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง ยังไม่มีคำสั่งออกมาว่าจะให้ดำเนินการกับผลสอบดังกล่าวอย่างไร

 

    ด้านแหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า นายอารีพงศ์มีแผนจะแถลงผลการสอบข้อเท็จจริงดังกล่าวในสัปดาห์นี้  แต่ถูกฝ่ายการเมืองสั่งให้มีการชะลอการแถลงข่าวออกไปก่อน  เนื่องจากผลสอบพบว่ามีมูลความผิดของเจ้าหน้าที่และผู้บริหารระดับสูงของกรมสรรพากรหลายราย ซึ่งเป็นกลุ่มเดียวกับ 24 ราย ที่กระทรวงการคลังส่งรายชื่อให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ดำเนินการเอาผิดทางอาญา

 

    ทั้งนี้ หากนายอารีพงศ์แถลงผลสอบว่ามีมูลการกระทำผิดของข้าราชการที่เกี่ยวข้อง ก็จะต้องมีการดำเนินการตั้งกรรมการสอบวินัยทันที หลังจากสอบวินัยเสร็จจะต้องฟ้องร้องเพื่อให้รับผิดทางแพ่งเพื่อชดเชยค่าเสียหายที่รัฐต้องเสียไปกลับคืนมาให้ครบด้วย

 

    "ในเดือนนี้จะมีการเสนอโผโยกย้ายข้าราชการระดับสูง สิ่งที่ผู้บริหารหลายคนมีการวิ่งเต้นกับฝ่ายการเมือง ซึ่งหากสรุปผลสอบออกมาตอนนี้ จะกระทบกับผู้บริหารกรมสรรพากรให้ถูกโยกย้ายมากที่สุด ทำให้มีความพยายามจะดึงเรื่องนี้ต่อไป" แหล่งข่าวกล่าว

 

    แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า ขณะนี้ฝ่ายการเมืองได้มีการกำหนดโผโยกย้ายข้าราชการของกระทรวงการคลังแล้ว โดยเบื้องต้นได้รับการยืนยันว่าจะมีการโยกย้าย นายสาธิต รังคสิริ  อธิบดีกรมสรรพากร เข้ามาเป็นรองปลัดกระทรวงการคลัง หรือผู้ตรวจราชการกระทรวงคลัง โดยคนที่จะได้ไปนั่งแทน แต่นายสาธิตต้องการอยู่ในตำแหน่งปัจจุบันต่อไป เพื่อพิสูจน์ความจริงเรื่องการทุจริตที่เกิดขึ้น

 

    ด้าน นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยถึงการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลในช่วง 10 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2556 (ต.ค.55-ก.ค.56) ว่า รัฐบาลจัดเก็บรายได้สุทธิที่ 1.75 ล้านล้านบาท สูงกว่าเป้าหมาย 8.68 หมื่นล้านบาท หรือ 5.2% โดยการจัดเก็บรายได้ของ 3 กรมจัดเก็บภาษี สูงกว่าเป้าหมาย 4.19 หมื่นล้านบาท หรือ 2.3%

 

    โดยกรมสรรพากรสามารถจัดเก็บรายได้รวมที่ 1.38 ล้านล้านบาท สูงกว่าเป้าหมาย 1.98 หมื่นล้านบาท หรือ 1.5%  ขณะที่กรมสรรพสามิตจัดเก็บรายได้รวม 3.68 แสนล้านบาท  สูงกว่าเป้าหมาย 2.29 หมื่นล้านบาท หรือ 6.7% ส่วนกรมศุลกากรจัดเก็บรายได้รวม 9.46 หมื่นล้านบาท ต่ำกว่าเป้าหมาย 906 ล้านบาท หรือ 0.9%.


gladiator 1.jpg

 

 

 

 

 

 





0 user(s) are reading this topic

0 members, 0 guests, 0 anonymous users