Jump to content


Photo

ใครกันนะ? ที่ถวายรายงานแล้วทรงพระสรวลเต็มที่ทุกพระองค์...


  • Please log in to reply
2 ความเห็นในกระทู้นี้

#1 wat

wat

    เนตังมะมะ เนโสหะมัสมิ นะเมโสอัตตา.

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,542 posts

ตอบ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2556 - 09:27

293843_161848037323309_865048191_n.jpg

 

พสกนิกรที่ได้เห็นภาพนี้แล้วต่างรู้สึกมีความสุขที่ได้เห็นทุกพระองค์ทรงพระสรวลแบบเต็มที่…

 

ทำให้เกิดความสงสัยต้อลองสืบค้นที่มาของภาพ ก็พอดีไปพบในหลังสือที่ระลึก “พลอากาศตรี อาวุธ เงินชูกลิ่น” ศิลปินแห่งชาติ ซึ่งกรมศิลปากรจัดพิมพ์ขึ้นเป็นที่ระลึกเนื่องในงานพระราชทานเพลิงศพ เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาจำนวนน้อยมาก แค่ 1,000 เล่ม มีภาพนี้อยู่ด้วยแต่ไม่มีคำบรรยาย สืบค้นต่อไปได้ข้อมูลว่าเป็นภาพจากงาน…เมื่อครั้งเสด็จฯในพระราชพิธียกสัปตปฎลเศวตฉัตรขึ้นสู่ยอดพระเมรุดังที่ได้บันทึกเป็นข่าวว่า…

 

เผยพสกนิกรพากันซื้อพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวง-พระราชินี และพระบรมวงศานุวงศ์ เมื่อครั้งเสด็จฯในพระราชพิธียกสัปตปฎลเศวตฉัตรขึ้นสู่ยอดพระเมรุ รวมถึงพระฉายาลักษณ์ สมเด็จพระพี่นางฯ ไปสักการบูชาอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ภาพสัตว์หิมพานต์ เทวดา ทั้งอัปสรสีหะ กินรี และนกทัณฑิมาสวมนาฬิกาก็พลอยขายดีด้วย “น.อ.อาวุธ เงินชูกลิ่น”สุดปลื้มรูปถวายรายงานในหลวงและพระบรมวงศานุวงศ์ทรงแย้มพระสรวลขณะประทับบนรถไฟฟ้าพระที่นั่ง เผยทำให้หายเหนื่อยและสุขใจเป็นที่สุด

 

เมื่อวันที่ 28 ต.ค. น.อ.อาวุธ เงินชูกลิ่น ประธานออกแบบจัดสร้างพระเมรุ สิ่งปลูกสร้าง อาคารประกอบพิธี ในพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ กล่าวถึงความคืบหน้าว่า มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง โครงการพัฒนาดอยตุง จ.เชียงราย นำดอกไม้มาประดับภูมิทัศน์โดยรอบพระเมรุบ้างแล้ว ทำให้ได้รับความสนใจจากประชาชนชาวไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาถ่ายภาพพระเมรุเก็บไว้เป็นที่ระลึกอย่างต่อเนื่อง

 

นอกจากนี้ ตนยังทราบจากคณะช่างทำงานว่ามีพ่อค้าแม่ค้าได้นำพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และพระฉายาลักษณ์พระบรมวงศานุวงศ์ ที่เสด็จฯ ในพิธียกสัปตปฎลเศวตฉัตรขึ้นสู่ยอดพระเมรุ เมื่อวันที่ 20 ต.ค. ที่ผ่านมา นำมาวางจำหน่าย รวมทั้งภาพพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนาฯ ภาพถ่ายพระเมรุเวลากลางวันและกลางคืน ภาพสัตว์หิมพานต์ ภาพเทวดา มาวางขายใส่รถเข็น ขณะที่บางรายนำใส่ถาดเดินขายรอบๆ รั้วพระเมรุ ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนที่มาสักการะพระศพ ตลอดจนเข้าชมพระบรมมหาราชวัง มาถ่ายภาพพระเมรุเก็บไว้เป็นที่ระลึกอย่างคับคั่ง

 

น.อ.อาวุธ กล่าวอีกว่า คณะช่างทำงานได้ซื้อภาพที่ตนถวายรายงานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวันนั้นมาให้ตน 1 ชุด 8 ใบ โดยเฉพาะภาพพระบรมฉายาลักษณ์ของทุกพระองค์ประทับรถพระที่นั่งไฟฟ้ามีพระราชอารมณ์ขัน ซึ่งช่างภาพเข้าใจถ่ายภาพนี้ ตนดูภาพถ่ายแล้วก็รู้สึกมีความสุข ปลาบปลื้ม และหายเหนื่อย เชื่อว่าประชาชนชาวไทยทุกคนก็มีความสุขที่ได้เห็นภาพนี้ อย่างไรก็ดีที่พ่อค้าแม่ค้านำภาพพระบรมฉายาลักษณ์ ภาพพระเมรุ ภาพเทวดา สัตว์หิมพานต์มาวางจำหน่าย

 

โดยส่วนตัวแล้วมองว่าไม่ได้เป็นเรื่องที่เสียหาย แต่กลับทำให้ประชาชนมีรายได้เสริม และมองว่าเป็นเสน่ห์ของกรุงเทพฯ เพราะปกติหน้าพระบรมมหาราชวัง ย่านท่าพระจันทร์และท่าช้างก็มีวางจำหน่ายอยู่แล้ว ทั้งผู้ที่ซื้อไปเพื่อที่เก็บไว้เป็นที่ระลึก และยังเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดี เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ อย่างไรก็ดี ควรมีการจัดระเบียบขายเป็นที่เป็นทาง ทั้งนี้ก็ไม่ใช่หน้าที่ของคณะทำงานฯ ที่จะเข้าไปดำเนินการ พ่อค้าจำหน่ายภาพพระบรมฉายาลักษณ์และภาพพระเมรุ รายหนึ่ง กล่าวว่า รับภาพมาจากร้านถ่ายรูปบริเวณท่าพระจันทร์ ในราคาใบละ 6 บาท และจำหน่ายใบละ 10 บาท ชุดหนึ่งมี 8 ใบ หากยกชุดจะจำหน่าย 60 บาท ภาพที่จำหน่ายดีมากคือภาพที่ทุกพระองค์ประทับรถไฟฟ้าพระที่นั่ง มีพระอารมณ์ขัน และภาพนกทัณฑิมาสวมนาฬิกาข้อมือซ้าย ซึ่งวันนี้ได้จำหน่ายภาพใหญ่หมดแล้ว

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่มีการนำดอกไม้หลากหลายพันธุ์ จากมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง โครงการพัฒนาดอยตุง จ.เชียงราย มาประดับภูมิทัศน์โดยรอบของพระเมรุ ทำให้มีประชาชนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้ความสนใจเดินทางมาเที่ยวชมและถ่ายภาพความงดงามของพระเมรุ โดยประชาชนส่วนใหญ่จะนิยมมาถ่ายภาพบริเวณถนนกลางท้องสนามหลวง นอกจากนี้มีพ่อค้าแม่ค้านำภาพพระเมรุ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ มาจำหน่าย โดยจะตั้งแผงลอยบริเวณถนนกลางสนามหลวง จะจำหน่ายตั้งแต่ 08.00 โมงเช้า มีวางจำหน่ายมากในช่วงเวลาประมาณ 16.00 น. ขึ้นไป ซึ่งเป็นเวลาที่มีประชาชนเดินทางมาชมพระเมรุมากเป็นพิเศษ สำหรับภาพที่พ่อค้าแม่ค้านิยมนำมาจำหน่ายได้แก่ ภาพพระเมรุที่นำมาใส่กรอบ จำหน่ายในราคาภาพละ 35 บาท หากซื้อ 3 ภาพจะขาย 100 บาท และภาพในวันที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ พระบรมวงศานุวงศ์ เสด็จฯ ทรงประกอบพิธียกสัปตปฎลเศวตฉัตรยอดพระเมรุ ในวันที่ 20 ต.ค.ที่ผ่านมา ขนาด 4×6 นิ้ว โดยจะจำหน่ายเป็นชุด 1 ชุด มี 8 ภาพ จำหน่ายในราคา 80 บาทหากซื้อทีละใบ จะจำหน่ายใบละ 10 บาท ต่อภาพ ซึ่งก็ได้รับความสนใจจากประชาชนซื้อเก็บไว้เป็นที่ระลึก นอกจากนี้ยังมีธุรกิจให้บริการถ่ายภาพด่วน 1 นาที จากกล้องโพลารอยด์ ซึ่งก็ได้รับความสนใจจากประชาชนเช่นกัน...

 

การที่เราเห็นภาพประทับใจแล้วลองสืบค้นที่มาของภาพ บางทีเราก็มีความสุขกับความรู้ที่พอกพูนขึ้นมา สามารถนำไปเล่าหรือบอกต่อคนอื่นๆได้ด้วย…

 

Chaopraya 02

 

http://www.chaopraya...-ที่ถวายรายงาน/

 

^_^


Edited by wat, 22 สิงหาคม พ.ศ. 2556 - 09:42.

:) Sometime...Sun shine through the rain...

#2 ธีรเดชน้อย

ธีรเดชน้อย

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,659 posts

ตอบ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2556 - 23:51

ไม่เคยเห็นภาพนี้มาก่อนเลยครับ ได้เห็นแล้วมีความสุขจริงๆ  :)


" จุดเริ่มของการรัฐประหาร 22 พ.ค. 2557 หลังจากรัฐบาลเพื่อไทยได้บริหารประเทศล้มเหลวมาตลอด 2 ปีเศษ มีการทุจริตคอรัปชั่นมากมาย มีการนำพรบ.นิรโทษกรรมมาอนุมัติผ่านสภาฯเพื่อช่วยเหลือ น.ช. ทักษิณ ทำให้มวลมหาประชาชนลุกขึ้นประท้วงต่อต้าน แม้จนกระทั่ง ศาลรัฐธรรมนูญและปปช. ได้ตัดสินและชี้มูลความผิดจนต้องพ้นออกจากตำแหน่งแล้วก็ตาม ทำให้ประเทศชาติต้องหยุดนิ่ง สุดท้ายเมื่อ พลเอก ประยุทธ ผบ.ทบ.ได้เรียกทุกฝ่ายเข้ามาคุยเพื่อหาทางออกแล้ว โดยขอให้ ครม.ที่ยังคงเหลือลาออกเพื่อตั้งนายกฯเพื่อการปฎิรูปประเทศ แต่ไร้ซึ่งการตอบสนองและการเสียสละ ทำให้พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา จำเป็นต้องประกาศยึดอำนาจ   "

 

 


#3 Suleesav

Suleesav

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 372 posts

ตอบ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 17:54

ถ้าคนไทยกลับมารักกันดังเดิม ร่วมมือกันสร้างชาติ พัฒนาบ้านเมืองให้มีความสงบสุข เหมือนเช่นในอดีต โดยข้ามผ่านพวกตระกูลชินวัตร........คงจะเป็นวาสนาของปวงชนชาวไทยที่จะได้ชื่นชม ภาพพ่อหลวงแย้มพระโอษฐ์อย่างมีความสุขแบบนี้ อีกครั้ง ขอจงทรงพระเจริญ






ผู้ใช้ 0 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 0 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน