Jump to content


Photo
- - - - -

เป็นลิเบอรัลแบบไทยๆ นี่...ต้องขยันหาแพะชนแกะให้ได้สินะ


  • Please log in to reply
36 ความเห็นในกระทู้นี้

#1 ทัชชี่

ทัชชี่

    ดีใจจัง ค้นแล้วเจอเลย

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,784 posts

ตอบ 10 กันยายน พ.ศ. 2556 - 09:55

บทความจากประชาไท

http://prachatai.com...l/2013/09/48652

 

พิธีไหว้ครูอัปยศ

 

Mon, 2013-09-09 22:45

บรรยงค์ รัตนาสน์

 

 

ในนามประเพณีอันดีงาม ความรักและความกตัญญูที่ลูกศิษย์มีต่อผู้มีพระคุณอย่างครูบาอาจารย์ที่ท่าน “ประทาน” ความรู้มาให้ ดูเหมือนจะเป็นธรรมชาติที่ไม่ต้องการตั้งคำถามอะไรอีกแล้ว เมื่อมันแสดงออกผ่าน “พิธีกรรม” การไหว้ครูของมหาวิทยาลัยต่างๆ ที่จัดขึ้นโดยให้นักศึกษาหมอบกราบ คลานเข่า  

สัปดาห์ก่อนผู้เขียนช็อคมาก เมื่อบังเอิญไปเห็นภาพพิธีกรรมการไหว้ครู 240 ภาพ ที่ถูกโพสต์ในเฟสบุ๊คของคณะสังคมศาสตร์ของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง เพื่อประชาสัมพันธ์พิธีกรรมแห่งความภาคภูมิใจของคณะแห่งนี้ หลายภาพเป็นภาพที่นักศึกษาชั้นปีที่ 1 หลายร้อยคนกำลังเรียงแถวมา “กราบเท้า” คณาจารย์ผู้นั่งอยู่บนเก้าอี้ จนหน้าแทบจะซบเท้าอาจารย์ อันหมายถึงการสยบยอมหมอบราบคาบแก้วแล้วทุกอย่าง ห๋า!...มันเป็นไปได้อย่างไรในยุคนี้ พ.ศ. นี้ ซึ่งเป็นยุคที่เราพูดถึงเรื่องการศึกษาที่ทำให้คนคิดเป็น มีเสรีภาพและความเสมอภาค สิทธิมนุษยชน และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์
 
9707943336_143b5f9317.jpg
 
ผู้เขียนมั่นใจว่า 18 ฝน 18 หนาว ส่วนใหญ่ของนักศึกษาหลายร้อยคนที่มากราบเท้าอาจารย์ ไม่เคยกราบเท้าพ่อแม่ผู้เลี้ยงพวกเขามาจนโต แต่ก็ไม่อาจทราบได้ว่าพวกเขาและหล่อนกราบเท้าอาจารย์เหล่านั้นเพราะใช้ เหตุผล หรือ เพราะความกลัว หรือเพราะไม่ได้คิดอะไร เพราะความคิดมัน “โดนครอบ” ไปแล้ว ก็เลยทำตามๆ กันไป ไม่มีคำถาม ไม่มีคำเถียง ส่วนคนที่มีคำถาม คำเถียง ก็คงไม่กล้า เพราะกลัวเป็นแกะดำ โดนขึ้นบัญชีดำ พาลจะเรียนไม่จบ  ผู้เขียนเลยถามคนที่เคยผ่านพิธีไหว้ครูมาแล้วว่ารู้สึกอย่างไรกับการหมอบ กราบแบบนี้ เขาว่า “....หนูไม่อยากให้มีการกราบเท้าอาจารย์แบบนี้เลย มันดูไร้เกียรติ ไร้ศักดิ์ศรีความเป็นคน เป็นนักศึกษามหาลัย ยังไงก็ไม่รู้”  
9707861982_11864fd169.jpg
 
สิ่งที่เราเรียกว่าประเพณีอันดีงาม แต่เอาเข้าจริงๆ แล้ว เราเคยตั้งคำถามหรือไม่ว่า คำว่า “อันดีงาม”  นั้น ดีงาม “ของใคร”  และ “เพื่อใคร” ของและเพื่อลูกศิษย์ผู้ต้องก้มกราบตีน หรือของอาจารย์ผู้มีอำนาจเหนือกว่า??? และถ้าจะตอบว่าเพื่อ “สังคม” จะได้ปกติสุข คำถามคือว่า  ปกติสุข แปลว่าอะไร แล้วใครปกติ ใครสุข???
 
สำหรับอาจารย์ การจะทำให้การ “สั่งและสอน” บรรลุผลอย่างไม่หืดขึ้นคอ (เพราะอาจจะเจอนักศึกษาคิดเชิงวิพากษ์และตั้งคำถามยากๆ) ไม่ต้องใช้หลักธรรมาภิบาลในการให้คะแนนให้เกรด และดำรงไว้ซึ่งความสัมพันธ์เชิงอำนาจที่ดูสูงส่ง คือต้องจับวิชาการในความหมายต่างๆ ที่พวกเขาควบคุมและเตรียมการ (สอน) ไว้แล้ว “กรอก” เข้าหัวนักศึกษานั้น จากนั้นก็วัดผลไปว่านักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในวิชาการนั้นเพียงใด มันจึงไม่ต้องการเสรีภาพในการคิดเชิงวิพากษ์และการตั้งคำถามกับวิชาการว่า ความรู้ที่ผลิตมานั้น ผลิตมาเพื่อใคร ชนชั้นใด ภายใต้อุดมการณ์แบบใด ใครได้ประโยชน์จากวิชาการวิชานั้นๆ (ชนชั้นนำ นักธุรกิจ หรือประชาชน คนจน แรงงานต่างด้าว ฯลฯ) รวมทั้งไม่เข้าใจ และรู้ไม่เท่าทันกับเนื้อหาที่ถูกกรอกใส่ ไม่เข้าใจปัญหาสังคมที่ส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากโครงสร้างความสัมพันธ์เชิง อำนาจและวาทกรรมต่างๆ ที่ครอบงำ สร้างภาพตัวแทน สร้างความเป็นอื่น เพื่อเบียดขับ เอาเปรียบ และกดขี่ คนจำนวนหนึ่งออกไปหรือเข้าไม่ถึงสิทธิและเงื่อนไขในการดำรงชีพทีดี (เช่น ทำไมคนเราจึงรู้สึกว่ากดขี่แรงงานต่างด้าวเป็นเรื่องธรรมดา ทำไมคนจนขยันทำนาปีละ 3 ครั้งยังจนอยู่ แล้วชาวเขาที่ไม่มีสิทธิทำกินในที่ดิน ไม่มีบัตรประชาชน เขาดำรงชีพอยู่ได้อย่างไร บลา บลา บลา) ซึ่งชนชั้นอาจารย์เองก็เป็นส่วนหนึ่งของการผลิตวาทกรรมและได้ประโยชน์จาก โครงสร้างนั้นๆ
 
การทำให้นิสิตไม่ต้องตั้งคำถามกับปัญหาสังคม คือการพยายาม “ปกปิด” ความสัมพันธ์เชิงอำนาจ (ซึ่งมีทุกหย่อมหญ้าในสังคม รวมทั้งทุกตารางนิ้วในมหาวิทยาลัย) แล้วกลบเกลื่อนให้มัน “เนียน” ไปในนามของ “ประเพณีอันดีงาม” ให้ดูเหมือน “เป็นธรรมชาติ เป็นธรรมดา” ที่ว่าวิชาการในมหาลัยและอาจารย์มหาลัยนั้น ถูกต้อง เชื่อถือได้ สูงส่ง ดูเหนือกว่าธรรมดา และ ศักดิ์สิทธิ์  พูดได้ว่าเพื่อการกลบเกลื่อน นอกจากอาจารย์จะใช้อำนาจจากกฎระเบียบ (เช่น การให้เกรด) และเชิงชนชั้น แล้ว ครูบาอาจารย์ต้องมีอำนาจเชิงสัญลักษณ์ด้วย 
 
พิธีกรรมไหว้ครูที่เห็นๆ กันในมหาวิทยาลัยทุกวันนี้  จึงต้องถูก “ประดิษฐ์” ขึ้นมาใหม่ เพื่อสร้างอำนาจเชิงสัญลักษณ์ ในยุคสมัยที่ครูหาใช่เทพเทวดาที่ศักดิ์สิทธิ์ ดังในอดีต  (เช่นการไหว้ครูดนตรี) และก็ไม่ใช่พวกพระที่สั่งสอนในนามพระพุทธเจ้า พวกพราหมณ์ที่ทำหน้าที่เป็นสื่อกลางระหว่างมนุษย์กับเทพ แต่อย่างใดไม่ ทว่ามีฐานะเป็นแค่มนุษย์ขี้เหม็น ที่ไม่ได้สูงส่งวิเศษวิโสกว่าลูกศิษย์แต่อย่างใด ประเพณีไหว้ครูในโรงเรียน/มหาวิทยาลัย ซึ่งถูกเป็นสิ่งที่ถูกประดิษฐ์ใหม่เมื่อประมาณปี 2500 ก็เพื่อรองรับสถานภาพอาจารย์ในยุคสมัยใหม่  จึงหาใช่ประเพณีที่มีมาแต่โบราณแต่อย่างใดไม่
 
เรื่องนี้สุจิตต์ วงษ์เทศ ได้เคยเขียนในเฟสบุ๊คส่วนตัวของเขาเมื่อปีที่แล้วว่า 
“ไหว้ครูเป็นพิธีกรรมที่บรรดาครูปัจจุบัน(ซึ่งเป็น มนุษย์) กับเหล่าลูกศิษย์ ทั้งที่กำลังเรียนอยู่และที่จบไปแล้ว ร่วมกันแสดงคารวะกราบไหว้บูชาครูผี ซึ่งเป็นครูในอดีตที่ตายไปแล้ว อาจอยู่ในฐานะของเจ้า, เทพ, เทวดา เช่น พระอีศวร ฯลฯ ก็ได้ โดยยกย่องครูอาวุโสคนหนึ่ง ทำหน้าที่ติดต่อสื่อสารระหว่างครูผีกับผู้เข้าร่วมพิธีทั้งหมด (ขอย้ำว่าไหว้ครูสมัยก่อนไม่ใช่ลูกศิษย์ไหว้ครูปัจจุบันเหมือนเดี๋ยวนี้)  ครูผี ในที่นี้ อ. นิธิ เอียวศรีวงศ์ อธิบายนานแล้วว่าเป็นสัญลักษณ์ของหลักการทางนามธรรมอย่างหนึ่ง ซึ่งเชื่อถือกันสืบมานานนักหนาว่าสิงอยู่ในเครื่องมือทำมาหากิน เช่น ผีครก, ผีสาก, ผีนางด้ง, ฯลฯ รวมทั้งเครื่องมือร้องรำทำเพลง เช่น เทริด, หน้ากาก (พราน), ตะโพน, ฆ้องวง, ฯลฯ  พิธีเลี้ยงผีของคนในชุมชนชาวบ้าน แล้วผีลงหรือผีเข้า ก็เป็นอย่างเดียวกับเข้าทรง, ลงทรง ในพิธีไหว้ครูนาฏศิลป์และดนตรี เมื่อรับแบบแผนพราหมณ์สมัยหลัง ก็ยกย่องพิธีพราหมณ์เข้ามาประสมประสานให้ศักดิ์สิทธิ์ ดังเห็นในพิธีไหว้ครู, ครอบครูดนตรีและนาฏศิลป์ ซึ่งมีเข้าทรงด้วย สังคมไทยในอดีตไม่เคยมีประเพณีประจำปีให้ลูกศิษย์ลูกหาพากันกราบก้มประนมกร ไหว้ครูปัจจุบัน เพราะคนแต่ก่อนเห็นว่าครูปัจจุบันเป็นมนุษย์ขี้เหม็น ยังมีโลภ-โกรธ-หลง-โกง-กิน ไม่น่าเคารพก็มาก ไม่รู้ว่าคนที่ลูกศิษย์กำลังกราบไหว้อยู่นั้น แท้จริงในกมลสันดานเป็นอย่างไร มีเบื้องหลังมืดดำอย่างไรก็ไม่รู้ ไหว้ครู ทุกวันนี้เป็นประเพณีประดิษฐ์สร้างใหม่(ก่อน/หลัง พ.ศ. 2500) โดยกระทรวงศึกษาธิการให้ลูกศิษย์(ซึ่งอายุน้อย)เป็นรุ่นลูกหลานไหว้ครู ปัจจุบัน ด้วยการคุกเข่าแล้วคลานเข่าถือดอกไม้ธูปเทียนคลานเข้าไปไหว้ครู เหมือนเข้าเฝ้าเจ้านายในรั้ววัง และเหมือนกราบไหว้พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ หรือพระสงฆ์ผู้ทรงศีล แต่ในใจลูกศิษย์คิดยังไง? ครูไม่มีวันรู้”
 
การไหว้ครูแบบหมอบกราบและกราบไปตรงๆที่ใบหน้าศิษย์แทบจะแนบเท้าอาจารย์ นั้น เป็นพิธีกรรมของการควบคุมความคิดและพฤติกรรมของผู้ก้มกราบ(นักศึกษา) อย่างรุนแรง และเป็นการผลิตซ้ำความรุนแรงเชิงสัญลักษณ์ที่ชนชั้นนำได้กระทำลงไป เพื่อทำให้นักศึกษาไม่ต้องตระหนักว่ามีโซ่ตรวนที่ตรึงเขาเอาไว้ ไม่ต้องคิด ไม่ต้องตั้งคำถามกับความรู้ที่อาจารย์สอน ว่าเป็นความรู้ของ/โดย/เพื่อใคร แล้วใครต้องเจ็บปวดกับ “อำนาจของความรู้” เหล่านั้นบ้าง พวกเขาจึงไม่เข้าใจปัญหาสังคมอันเนื่องมาจากโครงสร้าง วัฒนธรรม และวาทกรรมต่างๆ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นความสัมพันธ์เชิงอำนาจ และที่สำคัญ เราก็เลยไม่เคยเห็นเคารพกันและกันในฐานะอาจารย์และศิษย์ในระบอบประชาธิปไตย ที่ตระหนักถึงเสรีภาพ ความเสมอภาค และศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ ในหลายๆ ตารางนิ้วของมหาวิทยาลัย 
 
แค่การหมอบคลานที่ขุนนาง/สามัญชนเข้าเฝ้าเจ้า รัชกาลที่ 5 ท่านก็ยังทรงเห็นว่าเป็นการ “กดขี่ แก่กันแข็งแรงนัก ....เป็นต้นแห่งการที่เป็นการกดขี่แก่กันทั้งปวง” ทรงโปรดให้ยกเลิกธรรมเนียมการหมอบคลาน เมื่อปี 2416 หรือเกือบ 100 ปีก่อน ในยุคที่เรายังไม่มีประชาธิปไตย ประชาชนยังไม่รู้จักคำว่าสิทธิ เสรีภาพ และความเสมอภาคด้วยซ้ำไป 
9704613981_6533f98b13.jpg
แต่นี่มันอะไรกัน ใน พ.ศ. นี้ บรรดาสามัญชน (พวกไพร่ๆ - คำสมัยก่อน) อย่างครูบาอาจารย์ นอกจากจะไม่เคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของลูกศิษย์แล้ว ยังผลิตซ้ำโครงสร้างแห่งความรุนแรง (การกดขี่) ที่หนักข้อกว่าแค่การหมอบคลาน โดยบังอาจให้ลูกศิษย์ “กราบเท้า” เยี่ยงนี้ แล้วไซร้...
 
บรรทัดต่อไป เขียนต่อไม่ได้แล้ว มันสุดจะบรรยาย....เพราะมันเหลืออย่างเดียว คือ คำด่า
 
 
 
เป็นลิเบอรัลแบบไทยๆ นอกจากต้องหยิ่งในศักดิ์ศรีแล้ว ต้องขยันจับแพะชนแกะอย่างเมามันส์ด้วย

ประชาธิปไตยแบบแดง: 1. ไม่ใช่แดง เป็นประชาธิปไตยไม่ได้ 2. เสียงส่วนใหญ่ คือเสียงถูกต้อง 3. กฎพวกพ้องต้องเหนือกฎหมาย 4. เบื้องสูงมีไว้เหยียบย่ำ 5. ใครทำก็ผิด แต่แดงต้องไม่ผิด 6. คิดร้ายต่อทักษิณย่อมชั่ว 7. มั่วบิดเบือนหลอกพวกเดียวกัน 8. ปั้นน้ำเป็นตัวแล้วแถ


#2 so what?

so what?

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,807 posts

ตอบ 10 กันยายน พ.ศ. 2556 - 09:58

อ่านผ่านๆ นึกว่า ลอริอัล  



#3 sanskrit_shower

sanskrit_shower

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,741 posts

ตอบ 10 กันยายน พ.ศ. 2556 - 10:10

อ่านผ่านๆ นึกว่า ลอริอัล  

คุณค่าที่ดิชั้นคู่ควร



#4 คนทุกที่

คนทุกที่

    ชนชั้นกลาง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,480 posts

ตอบ 10 กันยายน พ.ศ. 2556 - 10:12

ถ้ามันลำบากนัก ทำไมไม่อพยพไปอยู่ที่อื่น  <_<



#5 idolation

idolation

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,996 posts

ตอบ 10 กันยายน พ.ศ. 2556 - 10:13

ลอริอัลคือ ห้ามคนอื่นทำในสิ่งที่ลอริอัลไม่พอใจ :D :D   :D


รักในหลวง ห่วงลูกหลาน ร่วมกันต้าน ตระกูลชินวัตร

#6 DarkSwan

DarkSwan

    Reporter Activated

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,689 posts

ตอบ 10 กันยายน พ.ศ. 2556 - 10:39

ความสวยงาม มีอิสระเสรีภาพ ศักดิ์ศรี ฯลฯ ของพวกนี้ ไม่มีอะไรมากไปกว่า

"ความไร้อารยธรรม"


ถ้าอยากได้ความเท่าเทียม

ก็ปีนป่ายขึ้นไปให้อยู่เทียบเท่ากับคนอื่นเค้า

อย่าได้กระชากฉุดให้คนอื่นเขาลงมาตกต่ำเท่ากับตน


#7 BeastGuy

BeastGuy

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,364 posts

ตอบ 10 กันยายน พ.ศ. 2556 - 10:45

แม้วกราบพื้น
ตำรวจกราบแม้ว
คนคุกเข่าหน้าเหลิม
คนถอดรองเท้าให้เหลิม
คนคุกเข่าให้อำหมาดเต้น
ฯลฯ

มีเยอะ

#8 หงส์เฒ่าเสาร์ธรรม

หงส์เฒ่าเสาร์ธรรม

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,408 posts

ตอบ 10 กันยายน พ.ศ. 2556 - 10:56

แนะนำให้ โรงเรียน มหาวิทยาลัย ต่างๆ บรรจุ กฏระเบียบ การแต่งกาย พิธีการต่างๆ ไว้ในใบสมัคร รับนักศึกษา

 

   ให้ มันอ่านก่อนตัดสินใจเข้ามาเรียน มาเป็นลูกศิษย์ ในสภาบันแห่งนี้ ต้องยอมรับ ประเพณีของสภาบัน  ถ้าพอใจ ก็เซ็นชื่อ รับทราบ และยินดีเมื่อเข้ามาเรียน

 

ถ้าไม่พอใจ ก็ให้ไปหาที่อื่นเรียน

 

   พวกนี้ ส่วนมาก เข้ามาแล้ว ชอบมีเรื่องให้ปวดหัวอยู่ตลอด


จินตนาการสำคัญกว่าความรู้ ... ศีลธรรม เป็นกรอบรักษาจินตนาการให้ดำรงอยู่ด้วยความดีงาม... -_- 


#9 อาวุโสโอเค

อาวุโสโอเค

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,790 posts

ตอบ 10 กันยายน พ.ศ. 2556 - 10:56

ประชาไท ที่มีข่าวประเภทนี้มากมาย เพราะ

1174882_10151651380991699_492376625_n.pn


การเมืองไม่ใช่เพื่อกลุ่มใด แต่เพื่อทุกคนในประเทศ

#10 อาตี๋

อาตี๋

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,267 posts

ตอบ 10 กันยายน พ.ศ. 2556 - 11:01

ไอ้พวกนี้แทนที่จะเอาเวลาไปเจาะตรวจสอบว่าทำไมการศึกษาถึงด้อยพัฒนา

ดันเอาเวลามาเจาะเรื่องไม่เป็นเรื่อง ไม่เกี่ยวกับคุณภาพการศึกษา

สมควรที่เมืองไทยยังคงล้าหลังต่อไป (โดยเฉพาะประเทศไทยยังมีพวกลิเบอรัลเกรียนๆแบบนี้)


สิทธิตามระบอบประชาติปไตยมีไว้สำหรับให้เสื้อแดงผู้เรียกร้องประชาติปไตยเท่านั้น


ผู้อื่นห้ามใช้มิเช่นนั้นจะโดนประชาติปไตยลงโทษ


#11 จีรนุช

จีรนุช

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,934 posts

ตอบ 10 กันยายน พ.ศ. 2556 - 11:02

คนเขาให้เกียรติกัน มันก็เเปลว่าเขาข่มเหงกัน   คนเเบบนี้มองโลกในเเง่ร้ายสุดๆ   มองว่ามีดในครัว เขาเก็บไว้ฆ่าคน

 

ปล เราเรียนสุงเหมือนกัน  เเต่ไม่กระเเดะ


รำคาญสลิ่มเที่ยมที่เข้ามาปล่อยสารพิษเรียกร้องความรุนเเรงเสดงออกถึงความคลั่งสงครามกลางเมืองยุเเยงสร้างภาพชั่วๆ

เอียนวะ   เห็นคนเเถวนี้ไอคิวต่ำกว่า 90 หรือไง


#12 ทรงธรรม

ทรงธรรม

    ต่อให้ต้องเรียนจนแก่ ก็จะเรียนต่อไป คนเราพัฒนาได้ทุกคน

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,157 posts

ตอบ 10 กันยายน พ.ศ. 2556 - 11:19

มันยังไงกันว้า อะไรกันนัก กันหนา อะ

 

แค่หมอบกราบ เค้าไม่ จับ พวก นาย ไปขัง ซะหน่อยเน้อ

 

อิสระภาพ ยังอยู่ครบ อะ

 

 

จำได้ ตอนเข้า ปวช ใหม่ ๆ อะนะ

 

รุ่นพี่ ให้ทำอะไรนะ ปิดตา หยิบ อะไรไม่รู้ เข้าปาก

 

ก็ต้องทำ ให้เอาสี มาละเลงหน้า กันเอง ก็ต้องทำ

 

ให้ เอา ลูกมะนาว มาห้อยโตงเตง ที่เป้า ตัวเอง

 

ก็ต้องทำ นี่ยังดี ไม่ให้ทำ อะไร มั่ว ๆ กว่านี้นะ

 

 

เออ แล้ว กะ อีแค่ หมอบกราบ อะ จะอะไร ใหญ่โต กันเชียว

 

เกิดมา ไม่เคย หมอบกับ พื้น หรือไงฟะ

 

ฝึก รด. ก็ต้องหมอบ เล่นซ่อนหา ก็ต้องหมอบ

 

คลานด้วย สารพัด จะทำ อะนะ

 

 

ยังไง หัวเข่า ลูกผู้ชาย มีค่า ดั่งทอง ว่างั้น

 

แหม ทำยังกะ เป็น จอมยุทธ์ ก๊วยเจ๋ง ไปได้

 

รายนั้น เวลา เจอ เจ็ดประหลาด แดนใต้

 

ยังต้อง คุกเข่า จำได้ ตอน กัวเต็งอั้ก โกรธ

 

เรื่อง อึ้งเอี้ยะซือ ก๊วยเจ๋ง ยัง คุกเข่า ง้อ แทบตาย

 

 

ขนาด เค้า จอมยุทธ์ สำเร็จ สุดยอด วิชา เก้าอิม นะเฟ้ย

 

แล้ว พวกคุณ ๆ จบจาก สวรรค์ ชั้น ดาวดึงส์ มา หรือไงฟะ

 

แหม แค่นี้ ทำเป็น

 

 

เฮ้ออออออ แค่นี้ มันไม่เรื่องใหญ่ เรื่องโต อะไรหรอก

 

ไม่เชื่อ ไปถาม อ๊อด ถั่งเช่า กับ ค้อนปลอม ดูก็ได้

 

อะไร อะไร ก็นาย ก็นาย ตลอด

 

หูย อายุ ก็รุ่นนี้ เข้าไปแล้ว

 

ยังทำตัว เป็น อะไรนะ ไอ้ ดิ๊กกี้ อะ

 

 

ให้ ไอ้แม้ว มัน กระดิก เท้าเรียก ก็มา

 

 

เออ แต่ ใคร มันก็ ไม่น่าเกลียด

 

เท่า ไอ้ที่มา จากร้อยเอ็ด อะ

 

ไปรอ กราบ ไอ้แม้ว อยู่ หน้าลิฟท์ นั่นอะ

 

 

แต่แบบนั้น มันทำแล้ว ได้ตังค์ อะ

 

พวก ลอริอัล นี่ เค้าคง ว่า คนละ กรณี อะ


ขอให้พวกเรา ชาวหลากสี และพันธมิตร จงมีชีวิตรอด จากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ฝีมือปูนา ไปตลอดรอดฝั่งด้วยครับ

 

PEMDAS ย่อมาจาก ลำดับการคำนวณ Parentheses , Exponentials , Multiply , Divide , Add , Subtract

 

FWGHSO ย่อมาจาก ลำดับการประเมินผลของ query  FROM, WHERE, GROUP BY, HAVING, SELECT, ORDER BY


#13 แอบดูที่รูเดิม

แอบดูที่รูเดิม

    ขาประจำอำเช็ด!!!

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,025 posts

ตอบ 10 กันยายน พ.ศ. 2556 - 11:23

กราบครูบาอาจารย์ เป็นสิ่งที่สมควรกระทำครับ

 

หรือว่าพวกนี้เวลาเจอจารย์สมศักดิ์ พวกเดินเข้าไปเบิร์ดกระโหลกจารย์แล้วทักว่า

 

"ว่าไงแว๊จารย์..แสร่ด พักนี้โพสเฟสบุ๊คได้โดนใจ ฝุดๆเลยหว่ะจ๋ารย์"

 

คงประมาณนี้กระมัง <_<


ทำอาชีพยาม เงินเดือนน้อย ไม่ค่อยมีปัญหากะใคร

#14 Emolution

Emolution

    โคตรพ่อโคตรแม่ควายแดง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,029 posts

ตอบ 10 กันยายน พ.ศ. 2556 - 11:27

ยกเลิกการหมอบกราบ แต่ไปเลียไข่ไอ้แม้วแทน



#15 แม้ว ม.7

แม้ว ม.7

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,237 posts

ตอบ 10 กันยายน พ.ศ. 2556 - 11:27

พวกริบือรัลเน้นความต่างครับ ไม่เน้นสาระ -_-

 

 

แต่ผมแปลกใจอย่าง ถ้านิยมวัฒนธรรมอเมริกันนัก ทำไมไม่ย้ายไปอยู่อเมริกัน

 

มานั่นลำบากพวกผมเปลี่ยนไทยเป็นอเมริกันทำไม


พ.ต.ท.ทักษิณ ยังได้พูดตัดพ้อกับคนที่เดินทางไปพบว่า “พรรคเพื่อไทยมีคนเก่งๆ เยอะ ทั้งนักวิชาการ ด็อกเตอร์ ทูต แต่ไม่กล้าออกมาสู้ คนหน้าตาดีไม่ออกมา พวกที่ออกมาหน้าตาไม่ค่อยดี ไม่เหมือนกับพรรคประชาธิปัตย์ ฝ่ายตรงข้าม คนมีความรู้ นักวิชาการออกมาเยอะแยะเลย คนจริงใจกับผมมันน้อย วางยาผม เพราะตัวเองอยากอยู่นานๆ เห็นว่านายกฯ ไม่แข็ง แต่ท่านนายกฯ ก็ดี แต่คนรอบข้างไม่เป็นการเมือง ผมส่งคนเป็นการเมืองไปนายกฯ ก็ไม่เอา ผมก็สงสารนายกฯ จึงไม่อยากจู้จี้ แต่คนที่เมืองไทยมันไม่ได้ดั่งใจ” 

http://astv.mobi/AlgEYM7

แปลสั้นๆ เขาด่าไอ้เสร่อแกนนำแดงว่า"โง่แต่ขยัน"


#16 กากจริงไรจริง

กากจริงไรจริง

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,172 posts

ตอบ 10 กันยายน พ.ศ. 2556 - 12:02

อ่านผ่านๆ นึกว่า ลอริอัล  

แว่บๆหางตา มองเป็นลอริเอะ



#17 อู๋ ฮานามิ

อู๋ ฮานามิ

    สมาชิกหน้าเก่า

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 12,018 posts

ตอบ 10 กันยายน พ.ศ. 2556 - 12:09

คนบางคนนี่หนอ ชอบเอามารยาทมาโยงกับเรื่องการกดขี่ คิดกว้างไกลในโลกส่วนตัวชัดๆ


ถึงผมจะเป็นคนหัวขบถ แต่ไม่คิดทรยศบุญคุณแผ่นดินเกิด

 

เสียงส่วนใหญ่ของประชาชน ไม่ใช่ใบอนุญาตทำร้ายประเทศชาติ


#18 เพื่อไทยทำได้ทุกอย่าง

เพื่อไทยทำได้ทุกอย่าง

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,247 posts

ตอบ 10 กันยายน พ.ศ. 2556 - 12:26

มีคุณธรรมอยู่ 2 ข้อที่มีความเชื่อมโยงกัน ซึ่งพวก ลิเบอรัล ดูเหมือนไม่เคยรู้จัก   คือ ความอ่อนน้อม ถ่อมตน กับความกตัญญู ต่อผู้มีพระคุณ 

 

สำหรับผู้มีการศึกษาที่ได้รับการอบรม ขัดเกลามา  (ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงการเรียนในชั้นเรียนเท่านั้น)  พวกเขาจะรู้จักให้ความเคารพ นบนอบ หรืออ่อนน้อม ถ่อมตนต่อผู้ใหญ่ไม่ว่าจะรู้จักกันหรือไม่ ซึ่งนับว่าเป็นวัฒนธรรมที่ดีงามที่ถือปฏิบัติเป็นสากล  และหากผู้หลักผู้ใหญ่นั้นได้มอบสิ่งหนึ่งสิ่งใดที่ดีๆแก่เราก็จะนับได้ว่าท่านมีบุญคุณ และเราก็ย่อมต้องรู้จักที่จะกตัญญู รู้คุณต่อท่านเป็นการตอบแทน 

 

ในที่นี้ครูบาอาจารย์ได้มอบการศึกษาแก่ศิษย์  ครูอาจารย์จึงนับเป็นผู้มีบุญคุณ ส่วนลูกศิษย์ที่ดีก็ต้องสำนึกในบุญคุณท่าน รู้จักที่จะให้ความเคารพ นบนอบ อ่อนน้อม ถ่อมตนต่อท่าน  ลูกศิษย์กราบครูบาอาจารย์เป็นความงดงามทางวัฒนธรรม ซึ่งเป็นสิ่งจรรโลงสังคมที่ทุกคนควรช่วยกันถนอมรักษาเอาไว้ 

 

ถ้าการได้ชื่อว่าเป็น ลิเบอรัล แล้วต้องเตะทิ้งความงดงามทางวัฒนธรรมในหลายเรื่อง ส่วนตัวขอเตะทิ้งลิเบอรัลให้ลงนรกไปเลยดีกว่า  หากการกราบไหว้กันแสดงถึงการกดขี่ ขอให้ลิเบอรัลทักทายบุพการีตัวเองด้วยการกระโดดถีบยอดหน้าให้ดูแล้วจะลองศึกษาแนวทางให้ชัดเจนอีกทีดีมั้ย


ทักษิณเป็นเทพเจ้าจริงๆนะ ไม่เชื่อถาม เสื้อแดง ดูสิ

#19 จันทรา อุษาคเนย์

จันทรา อุษาคเนย์

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 341 posts

ตอบ 10 กันยายน พ.ศ. 2556 - 12:33

แบบนี้ต่างหากที่น่ายกเลิก หรือเรียกร้องให้หมดไป 

 

ประมวลภาพๆ!! นศ.ก้มไหว้ลงกับพื้น -วอน ตร. หยุดใช้ความรุนแรงผู้ชุมนุมเหมืองแร่ทองคำ

 

student5(1).jpg



#20 nunoi

nunoi

    เด็กข้างถนน

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,745 posts

ตอบ 10 กันยายน พ.ศ. 2556 - 12:51

ก็ลิเบอรัล ที่ต้องการเสรีทางความคิด

 

แต่ ดันไม่ยอมรับความคิดของอีกฝ่าย

 

ลิเบอรัลมากๆๆ คิดแล้วก็แปลกใจ

 

ว่าใครลิเบอรัลกันแน่กับ

 

ฝ่ายที่อยู่ร่วมกับทุกฝ่ายได้

 

กับฝ่ายที่หาเรื่องอีกฝ่ายตลอด 

 

ฮาฮษ


Edited by nunoi, 10 กันยายน พ.ศ. 2556 - 12:51.

กฎหมายมันก็แค่สิงที่สร้างมาอย่างมีเป้าหมาย แต่หาก เอาแต่บอกว่ากฎหมายเป็นแบบนี้ แบบนั้น โดยไม่สนใจว่าเป้าหมายจริงๆ นันคืออะไร ก็คงไม่ใช่ 

 

 


#21 ดอน

ดอน

    ขาประจำ

  • Banned
  • PipPipPip
  • 2,872 posts

ตอบ 10 กันยายน พ.ศ. 2556 - 12:57

แบบข้างล่างนี้เขาเรียกว่าหมอบคลานหรือมารยาทครับ

 

1004029_519298024791612_1268792913_n.jpg


จงกล้าที่จะใช้ปัญญาญาณของตนเอง  โดยปราศจากการชี้นำจากผู้อื่น(คานท์)


#22 ดอน

ดอน

    ขาประจำ

  • Banned
  • PipPipPip
  • 2,872 posts

ตอบ 10 กันยายน พ.ศ. 2556 - 12:57

ถ้ามันลำบากนัก ทำไมไม่อพยพไปอยู่ที่อื่น  <_<

:lol:  :lol:


จงกล้าที่จะใช้ปัญญาญาณของตนเอง  โดยปราศจากการชี้นำจากผู้อื่น(คานท์)


#23 คนทุกที่

คนทุกที่

    ชนชั้นกลาง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,480 posts

ตอบ 10 กันยายน พ.ศ. 2556 - 12:58

แบบข้างล่างนี้เขาเรียกว่าหมอบคลานหรือมารยาทครับ

 

1004029_519298024791612_1268792913_n.jpg

เขาเรียกคางคกขึ้นวอ



#24 nunoi

nunoi

    เด็กข้างถนน

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,745 posts

ตอบ 10 กันยายน พ.ศ. 2556 - 12:59

แบบข้างล่างนี้เขาเรียกว่าหมอบคลานหรือมารยาทครับ

 

1004029_519298024791612_1268792913_n.jpg

 

หมอบคลาน = ? 


กฎหมายมันก็แค่สิงที่สร้างมาอย่างมีเป้าหมาย แต่หาก เอาแต่บอกว่ากฎหมายเป็นแบบนี้ แบบนั้น โดยไม่สนใจว่าเป้าหมายจริงๆ นันคืออะไร ก็คงไม่ใช่ 

 

 


#25 อู๋ ฮานามิ

อู๋ ฮานามิ

    สมาชิกหน้าเก่า

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 12,018 posts

ตอบ 10 กันยายน พ.ศ. 2556 - 13:02

แม้วกราบพื้น
ตำรวจกราบแม้ว
คนคุกเข่าหน้าเหลิม
คนถอดรองเท้าให้เหลิม
คนคุกเข่าให้อำหมาดเต้น
ฯลฯ

มีเยอะ

 

แบบข้างล่างนี้เขาเรียกว่าหมอบคลานหรือมารยาทครับ

 

1004029_519298024791612_1268792913_n.jpg

 

น่านไง ภาพประกอบมาพอดี


Edited by อู๋ ฮานามิ, 10 กันยายน พ.ศ. 2556 - 13:02.

ถึงผมจะเป็นคนหัวขบถ แต่ไม่คิดทรยศบุญคุณแผ่นดินเกิด

 

เสียงส่วนใหญ่ของประชาชน ไม่ใช่ใบอนุญาตทำร้ายประเทศชาติ


#26 เพื่อไทยทำได้ทุกอย่าง

เพื่อไทยทำได้ทุกอย่าง

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,247 posts

ตอบ 10 กันยายน พ.ศ. 2556 - 13:17

แบบข้างล่างนี้เขาเรียกว่าหมอบคลานหรือมารยาทครับ

 

1004029_519298024791612_1268792913_n.jpg

 

เรียกหมอบคลานตามมารยาทค่ะ  ซึ่งเป็นภาพที่ผู้น้อยแสดงการนอบน้อยต่อผู้ใหญ่ เป็นวัฒนธรรมของเรา ซึ่งพวกเสื้อแดงนำไปโจมตีว่าเป็นการแบ่งชนชั้น  เป็นความไม่เท่าเทียมกันจนต้องออกมาชุมนุมเผาบ้านเผาเมือง

 

การกระทำอย่างเดียวกันที่เสื้อแดงเคยโจมตีมาวันนี้เสื้อแดงอย่างดอนยอกลับมาถามว่า หมอบคลานหรือมารยาท โง่จังค่ะ ถามมาด๊ายยย :D


ทักษิณเป็นเทพเจ้าจริงๆนะ ไม่เชื่อถาม เสื้อแดง ดูสิ

#27 ปุถุชน

ปุถุชน

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 27,531 posts

ตอบ 10 กันยายน พ.ศ. 2556 - 13:23

แม้วกราบพื้น
ตำรวจกราบแม้ว
คนคุกเข่าหน้าเหลิม
คนถอดรองเท้าให้เหลิม
คนคุกเข่าให้อำหมาดเต้น
ฯลฯ

มีเยอะ

 

 

 

43862f24.jpg

ไอ้เก่งกราบนายกฯฉลาด(?)......ฮ่า ฮ่า ฮ่า ฮ่า


เคียงข้างลุงกำนัน ปฏิรูปการเมืองไทย กำจัดระบอบทักษิณ ขับไล่มวลหมู่ขี้ข้า วันที่ 26 พฤษภาคม 2557...


#28 อาตี๋

อาตี๋

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,267 posts

ตอบ 10 กันยายน พ.ศ. 2556 - 13:40

สมมติให้ยกเลิกการไหว้ครู


แต่ให้พอถึงเวลาเรียนก็ยังคงคุยกันในห้องเรียน แอบหลับ ไม่ทำการบ้าน โดดเรียน ไม่อ่านหนังสือทบทวน ไม่ตั้งใจเรียน ไม่ขวนขวายหาความรู้เพิ่ม ไม่รู้จักขัดเกลาสมอง 

การเรียนการสอนใช้หลักสูตรเดิมๆ มีบทเรียนซ้ำๆวากๆ วนไปวนมา บังคับให้ครูเขียนรายงานประเมินจนไม่มีเวลาสอน เอาใจใส่ลูกศิษย์ เวลาสอนไม่ตั้งใจ บอกให้เด็กจ้างตนไปสอนพิเศษ

ผมถามว่าเด็กไทยจะฉลาดขึ้นป่ะ

การไหว้ครูทุกวันนี้มันก็แค่เป็นสัญลักษณ์ เป็นสิ่งที่ให้ระลึกถึงคุณครู ในทางกลับกันก็เป็นสิ่งที่เตือนให้ครูระลึกถึงว่ามีคนมากราบไหว้เรา เราทำให้เหมาะสมต่อการกราบไหว้หรือไม่

แต่ถ้าทุกคนยังคนทำตัวเหมือนเดิม ขี้เกีขจ ไม่ตั้งใจ มีหลักสูตรเดิม สอนให้เด็กผ่านๆไป ต่อให้ยกเลิกไหว้ครูไปพันปีมันก็ยังคงเหมือนเดิมอยู่นั่นแหละ


Edited by อาตี๋, 10 กันยายน พ.ศ. 2556 - 13:45.

สิทธิตามระบอบประชาติปไตยมีไว้สำหรับให้เสื้อแดงผู้เรียกร้องประชาติปไตยเท่านั้น


ผู้อื่นห้ามใช้มิเช่นนั้นจะโดนประชาติปไตยลงโทษ


#29 เมาอยู่

เมาอยู่

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,182 posts

ตอบ 10 กันยายน พ.ศ. 2556 - 13:41

ไอ้น้องเอ๊ย แค่ก้มกราบตีนอาจารย์ ยังทำไม่ได้ ชาตินี้อย่าได้ทำมาหากินเลย

 

เพราะถ้าจบออกมานะ ไอ้น้องจะเจอกะเจ้านายตรรกะป่วย ลูกค้าปากหมาจนเป็นเรื่องปรกติ

 

ถ้าน้องยอมแค่เรื่องนี้ไม่ได้ เวลาทำงานได้เจอพวกแบบนี้ น้องคงอดไม่ได้ต้องฟาดปากไอ้พวกนี้สักทีสองที

 

เชื่อเถอะไอ้เรื่องแค่นี้ มันสิวๆ ทำใจรับให้ได้ซะบ้าง ไม่มีมนุษย์ตนไหน เกิดมาแล้วไม่เคยทำเรื่องที่ไม่อยากทำ จำไว้



#30 sanchaiwatt

sanchaiwatt

    น้องใหม่

  • Members
  • Pip
  • 1 posts

ตอบ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2556 - 14:55

ไอ้น้องเอ๊ยมากราบตีนกูดิ
จะได้ฉลาดขึ้น.เชื่อกูดิ อย่าลบหลู่น่ะ
ไอ้พวกไม่มีสัมมาคารวะ.ไม่ทำตามกูออกจากประเทศกูไป
เยอะเลยถ้าจะด่า แบบ ลิเบอรัล
เค้าใจแล้ว ลิเบอรัลไม่ต่างอะไรกับ สลิ่มเลย

#31 เช never die

เช never die

    มหาอำมาตย์แดง ชั้นที่ 1.(ระดับเดียวกับท่านตู่,ท่านเต้น)

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 11,845 posts

ตอบ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2556 - 15:11

ทุกวันนี้ก่อนนอน ผมก็ยังกราบหมอนโดยที่คิดว่ากำลังกราบเท้าพ่อแม่ผู้ให้ชีวิต กราบเท้าครูอาจารย์ผู้ประสิทธิประสาทวิชาความรู้ ได้เอามาใช้หาเลี้ยงชีพ

 

ธรรมข้อหนึงของผู้เจริญคือ กตัญญูกตเวที ครับ


Edited by เช for Vendetta, 6 ตุลาคม พ.ศ. 2556 - 15:12.

มันผู้ได สนับสนุนการนิรโทษกรรม ไม่ลากคอไอ้ฆาตกรชั่วใจสัตว์ โหดอำมหิต ผู้บงการฆ่าพี่น้องเสื้อแดงของกู 91 ศพ และพี่น้อง กปปส.ของกูอีก 20 ศพ มาลงโทษลงทัณฑ์ตามกบิลเมือง กูขอสาปแช่งให้มันและทุกๆคนที่มันรัก จงประสพกับความวิบัติฉิบหายในชาตินี้ และต่อๆไปทุกภพทุกชาติ จนกว่าจะสิ้นกาล


#32 ม่านน้ำ

ม่านน้ำ

    ผมเพิ่งมาครับ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,373 posts

ตอบ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2556 - 15:27



ฟังแล้วดี เลยมาแบ่งให้ฟัง

Posted Image


#33 ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

    หน้าตาดี มีอุดมการณ์

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 21,670 posts

ตอบ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2556 - 15:50

ไอ้น้องเอ๊ยมากราบตีนกูดิ
จะได้ฉลาดขึ้น.เชื่อกูดิ อย่าลบหลู่น่ะ
ไอ้พวกไม่มีสัมมาคารวะ.ไม่ทำตามกูออกจากประเทศกูไป
เยอะเลยถ้าจะด่า แบบ ลิเบอรัล
เค้าใจแล้ว ลิเบอรัลไม่ต่างอะไรกับ สลิ่มเลย

ป้าว่าสงบสติบ้าง.jpg

gladiator 1.jpg

 

 

 

 

 

 


#34 tonythebest

tonythebest

    สมาชิกขั้นสูง 178 เซนติเมตร

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 13,595 posts

ตอบ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2556 - 15:53

ไอ้น้องเอ๊ยมากราบตีนกูดิ
จะได้ฉลาดขึ้น.เชื่อกูดิ อย่าลบหลู่น่ะ
ไอ้พวกไม่มีสัมมาคารวะ.ไม่ทำตามกูออกจากประเทศกูไป
เยอะเลยถ้าจะด่า แบบ ลิเบอรัล
เค้าใจแล้ว ลิเบอรัลไม่ต่างอะไรกับ สลิ่มเลย

 

 

ลองค่อยๆ อ่านดูก่อนก็ดีนะครับ

ไม่ต้องรีบร้อนแสดงความคิดนักก็ได้


ข อ ใ ห้ โ ช ค ดี ต่ อ ค ว า ม เ ชื่ อ ค รั บ

 

 

 

เราอยู่ด้วยกัน ยืนข้างกัน เดินไปด้วยกัน ด้วยเพราะเรามีมุมมองและเป้าหมายไปในทิศทางเดียวกัน

จนกว่าจะถึงวันที่เราพบว่า เรามีจุดหมายปลายทางคนละตำแหน่งกัน


#35 nunoi

nunoi

    เด็กข้างถนน

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,745 posts

ตอบ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2556 - 17:30

ขอยกเลิกการจับมือ

 

เนื่องจากประชาชน เอเซียตัวเล็ก การทักทายแบบนั้น

 

มีแนวโน้วทำให้เกิด ชนช้น

 

ขอยกเลิกการกอดจูบ เป็นการข่มเหงทางเพศ

 

ขอยกเลิกการสวมรองเท้า เป็นการแสดงชนชั้น 

 

ขอยกเลิก การใส่เสื้อผ้า เป็นสืงแสดงชนชั้น

 

ขอยกเลิก การพูดอังกฤษ เพราะผมพูดไม่ได้ดังนั้นนแสดงถึงการแบ่งแยก

 

ขอยกเลิก นายก เพราะนายกมีอำนาจมากกว่าประชาชนอย่างผม เป็นเผด็จการณ์

 

ขอยกเลิก กฎหมาย ฆ่าตรรกรรม เนื่องจาก ธรรมชาติสร้างให้สัตว์แข็งแรงกว่า มีอำนาจ ใครแข็งแรงก็มีสิทธิ์ เป็นธรรม่ชาติ

 

ขอยกเลิก กฎหมายทุกชนิด เนื่องจากสร้างมาจากมนุษย์ 

 

ขอยกเลิก เงินตรา เพราะเป็นการแบ่งแยกฐานะ

 

ขอยกเลิก วัฒนธรรมาทุกอย่างบนโลกนี้ เนื่องจาก มนุษย์ สร้างมา มันไร้สาระ

 

ขอยกเลิก นางพญามด เนื่องจากเป็นอำนาจเผด็จการณ์

 

ของยกเลิก ตำแหน่งหัวหน้าฝูงของสัตว์ทุกชนิด เพราะเป็นการแบ่งแยก เผด็จการ์ทางธรรมชาติ

 

ขอยกเลิก บลาาาาาาาาาาาาาาา

 

ผมคิดได้ตั้งเยอะ ฮาฮา


Edited by nunoi, 6 ตุลาคม พ.ศ. 2556 - 17:30.

กฎหมายมันก็แค่สิงที่สร้างมาอย่างมีเป้าหมาย แต่หาก เอาแต่บอกว่ากฎหมายเป็นแบบนี้ แบบนั้น โดยไม่สนใจว่าเป้าหมายจริงๆ นันคืออะไร ก็คงไม่ใช่ 

 

 


#36 IFai

IFai

    รักในหลวง

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,782 posts

ตอบ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2556 - 20:21

    ไอ้หมอนี่ พ่อแม่มันคงไม่สั่งสอน หรือถ้าสั่งสอนมันก็คงเนรคุณ

     แต่ที่แน่ๆ มันเป็นควายแท้ แยกแยะไม่ได้

 

    ชาตินี้มันคงไม่เคยกราบใครเลย ทั้งพระสงฆ์ พระพุทธรูป ปูชนียบุคคล หรือแม้แต่พ่อแม่พี่ป้าน้าอา ด้วยว่าถ้ากราบ แล้วมันถือว่าเป็น "อันหมายถึงการสยบยอมหมอบราบคาบแก้วแล้วทุกอย่าง "

 

    เป็นควายแท้ ที่แยกแยะไม่ออกว่าเขากราบ ด้วยสำนึกในบุญคุณ หรือความกลัว

    มุงมันเป็นคนเนรคุณ


ประโยชน์สูงสุดของประชาชน คือกฏหมายสูงสุดของประเทศ ...วิชา มหาคุณ


#37 Octavarium

Octavarium

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,095 posts

ตอบ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2556 - 20:30

 

ผู้เขียนมั่นใจว่า 18 ฝน 18 หนาว ส่วนใหญ่ของนักศึกษาหลายร้อยคนที่มากราบเท้าอาจารย์ ไม่เคยกราบเท้าพ่อแม่ผู้เลี้ยงพวกเขามาจนโต

 

อะไรทำให้เขามั่นใจขนาดนั้น ความมั่นใจที่ไร้เหตุผลมารองรับ นอกจากจะเอาตัวเองเป็นศูนย์กลางจักรวาล

ตัวเองไม่เคยกราบคนอื่นก็ต้องไม่เคยด้วย ถ้าแม้แต่พ่อแม่ตัวเองยังไม่เคยกราบไหว้ ไม่เคยสำนึกในพระคุณใดๆเลยล่ะก็

 

คนแบบนี้ผมถือว่า เสียชาติเกิดโดยแท้ เกิดเป็นสัตว์ซะก็เหมือนกัน


       Invoke ExitWindowsEx, EWX_SHUTDOWN | EWX_POWEROFF | EWX_FORCEIFHUNG, SHTDN_REASON_MAJOR_SYSTEM





ผู้ใช้ 1 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 1 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน