Jump to content


Photo
- - - - -

ปตท.รับมือแหล่งก๊าซพม่าหยุดซ่อมสิ้นปี


  • Please log in to reply
ยังไม่มีผู้แสดงความเห็นในกระทู้นี้

#1 Stargate-1

Stargate-1

    SG-1

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,578 posts

ตอบ 11 กันยายน พ.ศ. 2556 - 21:49

ปตท.เตรียมแผนรับมือแหล่งก๊าซพม่าหยุดซ่อม 25 ธ.ค.56-8ม.ค.57 เล็งดึงก๊าซจากอ่าวไทย

        นายชาครีย์ บูรณกานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (PTT ) กล่าวว่า ปตท.เตรียม แผนรับมือกรณีแหล่งเยตากุน ในสหภาพเมียนมาร์ จะปิดซ่อมในวันที่ 25 ธันวาคม 2556 ถึง 8 มกราคม 2557 โดยจะต้องประสานกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เพื่อรับมือด้านเชื้อเพลิงโรงไฟฟ้าที่จะต้องเปลี่ยนจากก๊าซเป็นน้ำมัน นอกจากนี้อยู่ระหว่างพิจารณาการนำก๊าซจากอ่าวไทยเข้ามาเพิ่มด้วย อาทิ ก๊าซจากแหล่งอุบล ของเชฟรอน ที่จะสามารถป้อนก๊าซเข้ามาในระบบเพิ่มขึ้น

        นอกจากนี้ ปตท.ยัง เตรียมแผนนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) โดยในปีนี้ ตามแผนจะนำเข้า 2 ล้านตัน ซึ่งเป็นราคาตลาดจร เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่นำเข้า 1 ล้านตัน โดยในปี 2558 ปตท.ได้ เจรจานำเข้าแอลเอ็นจีจากประเทศกาตาร์ตามสัญญาซื้อขายจำนวน 2 ล้านตัน ภายในปี 2558 อย่างไรก็ตามปริมาณการนำเข้าแอลเอ็นจีจะอยู่ที่เท่าไรนั้น ขึ้นอยู่กับความต้องการใช้ในแต่ละปีด้วย โดย ปตท.มีแผนรองรับอยู่แล้ว ปัจจุบันมีคลังรองรับแอลเอ็นจีได้ 5 ล้านตัน

        ขณะเดียวกันแหล่งซอติกา (เอ็ม9) ที่เมียนมาร์ กำลังการผลิต 300 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน จะเริ่มผลิตก๊าซธรรมชาติได้ในเดือนเมษายน 2557 โดยจำหน่ายให้เมียนมาร์ 60 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน และไทย 240 ล้าน ลูกบาศก์ฟุตต่อวัน จะเข้ามาเสริมความมั่นคงก๊าซในเมียนมาร์ เพราะปัจจุบันแหล่งยาดานา-เยตากุน ที่มีกำลังการผลิตรวม 1.1 พันล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน หากแหล่งใดแหล่งหนึ่งปิดซ่อม จะต้องหยุดจ่ายก๊าซทั้ง 2 แห่ง ดังนั้นหากมีเอ็ม9 เข้ามาเสริม จะทำให้สามารถนำก๊าซมาเฉลี่ยค่าความร้อนในแหล่งยาดานา-เยตากุนได้


Tam-mic-ra ฟันธง!  คำว่า "โดนพริกไทยมั๊ง" น่ะ แค่นี่เอามาเป็นหลักฐาน ได้ยังไงครับ .....  คิดครับคิด  :lol:   จากกระทู้แก้ข่าวหน้า 2 qoute #96  ใครยิงวสันต์-ภู่ทอง   แอลพีจีทำมาจากซี2ซี3





ผู้ใช้ 0 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 0 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน