Jump to content


Photo
- - - - -

สมาชิกสหกรณ์คลองจั่นรวมตัว! กางแผนฟื้นฟูโต้กลับศิษย์เอกธรรมกาย


  • Please log in to reply
6 ความเห็นในกระทู้นี้

#1 ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

    หน้าตาดี มีอุดมการณ์

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 21,670 posts

ตอบ 24 กันยายน พ.ศ. 2556 - 12:36

เรื่องของเรื่องผมว่ามันมีประเด็นน่าสนใจ น่าสงสัยในการเติบโตของธรรมกายมากครับ นอกจากขูดรีดเงินทำบุญแล้ว เงินมากมายมาจากไหน

อ่านข่าวนี้แล้ว...อ๋อเลย

 

http://www.manager.c...D=9560000120171

 

      
        จากความเดือดร้อนที่มีมาอย่างต่อเนื่องกับสภาพการณ์ที่สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนฯ ไม่สามารถเบิกถอนเงินให้สมาชิกได้ พร้อมทั้งกระแสข่าวปัญหาระหว่าง ศุภชัย ศรีศุภอักษร กับมณฑล กันล้อม 2 ผู้ร่วมก่อตั้งที่ท้ายสุดปมเฉลยของปัญหาก็กลับเป็นฝ่ายศุภชัย ศรีศุภอักษรที่ได้ชื่อว่าเป็นศิษย์เอกธรรมกายมีการอนุมัติออกเงินกู้โดยมิชอบเป็นเงินกว่า หมื่นล้านบาท
       
        ความเดือดร้อนกินเวลามานานหลายเดือน โดยศุภชัยยังคงอยู่ในตำแหน่งประธานคนใหม่ และยังคงบ่ายเบี่ยงต่อการจ่ายเงินออกพร้อมทั้งอ้างว่า สหกรณ์ยังคงดำเนินการได้ตามปกติ ทว่าสมาชิกกลับยังคงมีการรวมตัวชุมนุมแบบรายวันเพื่อขอเงินของตนเองคืน
       
        กระทั่งในที่สุดเมื่อวันที่ 22 กันยายนที่ผ่านมาก็เกิดการรวมตัวของสมาชิกผู้เดือดร้อนที่ครั้งนี้มีมากกว่า 800 คน พร้อมตัวแทนจากภาคกฎหมายอย่างสภาทนายความ และเจ้าหน้าที่สืบสวนจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) เพื่อหาทางออกจัดการและโต้กลับการทุจริตครั้งร้ายแรงครั้งนี้
       
       สมาชิกรวมตัวโต้กลับ
       
        หลังจากช่วงที่สมาชิกไม่สามารถเบิกถอนเงินได้ผ่านพ้นมานานหลายเดือน กระทั่งกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ร่วมกับสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ดำเนินการยึดทรัพย์ ศุภชัย ศรีศุภอักษร ประธานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนฯ จากกรณียักยอกทรัพย์กว่า 12,000 ล้านบาท
       
        จนต่อมาเกิดเป็นปัญหาต่อสมาชิกที่ไม่สามารถดำเนินการเบิกถอนเงินจากสหกรณ์ได้เป็นเวลานาน การประชุมและแถลงการณ์ในหลายครั้งของศุภชัยมีการให้คำมั่นสัญญาว่า สหกรณ์จะกลับมาดำเนินการตามปกติได้ในเร็ววัน แต่เมื่อเวลาผ่านไปหลายเดือนสมาชิกก็ยังคงไม่สามารถเบิกเงินอย่างที่ตนเองต้องการออกมาได้ จึงเกิดเป็นการรวมตัวของกลุ่มสมาชิกสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนฯ ที่ประสบปัญหาจัดขึ้นที่โรงเรียนบ้านบางกะปิ โดยกลุ่มที่ใช้ชื่อว่า “เพื่อนช่วยเพื่อน สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน คลองจั่น”
       
        ภายในงานมีการแจกใบประกาศถึงสิ่งที่ศุภชัยประธานสหกรณ์ คนปัจจุบันให้สัญญาแล้วไม่เป็นความจริง ตั้งแต่การที่สหกรณ์จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ การเบิกถอนเงินที่ผลัดผ่อนไปหลายครั้ง จนถึงจะได้เงินจากพันธมิตรต่างแดน 
       
        ในเวทีดังกล่าวนั้นมีการประชุมถึงรายละเอียดของการดำเนินการต่างๆ เพื่อหาทางออกจากปัญหา เผด็จ มุ่งธัญญา ประธานเครือข่ายสมาชิกสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นที่ประสบปัญหา เล่าถึงการรวมกลุ่มที่มีการจัดมาแล้ว 2 ครั้งโดยได้รับความสนใจมากกว่าเป้าที่ตั้งไว้ทั้งหมด ทั้งนี้ เบื้องต้นได้มีการประสานงานในทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ซึ่งก็ได้รับเรื่องและมีการดำเนินการส่งคนมาดูเรื่องนี้โดยตรงเพื่อแก้ไขปัญหาแล้ว
       
        เขาเผยว่า โอฬาร พิทักษ์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์คือคนที่ได้รับมอบหมายให้เป็นประธานในการแก้ไขวิกฤติครั้งนี้ 
       
        “หลังจากหารือก็ได้ความว่า หลังจากคณะบริหารของคุณศุภชัยออกไปไม่ว่าจะถูกปลดหรือลาออกหรือหนีไป เราจำเป็นต้องตั้งคณะกรรมการมาดำเนินการขึ้นมาจัดการเป็นการชั่วคราวมีอายุ 180 วัน ซึ่งก็ไม่มีคณะกรรมการผู้ใดในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์อยากจะมาบริหารงานนี้ ดังนั้นจะมีการตั้งกรรมการโดยเร็ว หากว่ากลุ่มเราไม่พร้อม ประธาน 1 คน กรรมการดำเนินการ 14 คน ผู้ตรวจสอบ 5 คนคือหัวใจของสมาชิก ถ้าปลดแล้วเราพร้อมหรือเปล่า...ถ้าไม่เกิดจะปัญหามาก ช่องว่างมากและปัญหาจะตามมา” 
       
       ฟ้องรัฐ ฐานปล่อยปละละเลย
       
        สาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดการทุจริตมาอย่างยาวนานจนมูลค่าความเสียหายพุ่งสูงถึงหลักหมื่นล้านคงหนีไม่พ้นการตรวจสอบที่ไม่มีประสิทธิภาพของภาครัฐซึ่งก็คือ กรมส่งเสริมสหกรณ์และกรมตรวจสอบบัญชีสหกรณ์
       
        ทั้งนี้ ในทางกลับกันมาตรการของภาครัฐดังกล่าวยิ่งกลายเป็นสิ่งที่ทำให้ประชาชนมั่นใจจนนำเงินมาฝากไว้ที่สหกรณ์แห่งนี้เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย คำถามหนึ่งที่เกิดขึ้นคือ กลุ่มสมาชิกสหกรณ์ที่ได้รับความเสียหายจะฟ้องร้องเอาผิดกับหน่วยงานรัฐทั้ง 2 เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายได้หรือไม่?
       
        สุนทร พยัคฆ์ ผู้รับผิดชอบโครงการช่วยเหลือประชาชน สภาทนายความ เผยถึงการให้ความช่วยเหลือต่อกรณียักยอกครั้งนี้ซึ่งถือเป็นความเสียหายระดับประเทศ เป็นไปตามเงื่อนไขของสภาทนายความที่ต้องให้ความช่วยเหลือประชาชน ทั้งนี้ ต่อคำถามถึงการฟ้องร้องต่อหน่วยงานรัฐ เขาอธิบายว่า หากประชาชนได้รับความเสียหายจากการที่หน่วยงานของรัฐได้ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ สมาชิกก็สามารถฟ้องร้องเอาความได้
       
        “กรมส่งเสริมสหกรณ์และกรมตรวจบัญชีสหกรณ์มีหน้าที่อยู่ในพ.ร.บ.สหกรณ์พ.ศ. 2542 ที่ต้องปฏิบัติเช่น มาตรา17 เป็นเรื่องนายทะเบียนสหกรณ์ ผู้ตรวจสอบสหกรณ์ ดังนั้นถ้ามีหลักฐานที่พิสูจน์ได้ว่ามีการปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัต้หน้าที่โดยมิชอบก็สามารถดำเนินคดีได้ ” 
       
        เมื่อทราบดังนั้น กลุ่มสมาชิกสหกรณ์จึงมีมติในการส่งตัวแทนมอบหลักฐานเพื่อให้สภาทนายความตรวจสอบว่า หลักฐานนั้นสามารถพิสูจน์ความผิดของหน่วยงานรัฐก่อนเพื่อนำไปสู่การดำเนินงานต่อไป 
       
        อย่างไรก็ตาม จากความเสียหายที่เกิดขึ้น สมาชิกบางรายได้รับผลกระทบเป็นหลักล้าน จึงได้มีการดำเนินการฟ้องร้องด้วยตัวเอง ตัวแทนจากสภาทนายความระบุว่า สามารถทำได้แต่หากรวมกันฟ้องจะมีพลังมากกว่า
       
        “ข้อเท็จจริงของแต่ละคนค่าเสียหายที่เป็นทุนทรัพย์มันจะแยกกันอยู่แล้ว เป็นไปตามส่วนที่ได้รับความเสียหาย ทั้งนี้การจะได้เงินคืนก่อนหรือไม่นั้น มันจะเดินไปพร้อมกัน” 
       
        ขณะที่การฟ้องล้มละลายที่หลายคนมองว่าเร็วกว่าและอาจเป็นทางออกเพื่อให้ได้เงินออกมาเร็วที่สุด สุนทรชี้ว่า การฟ้องล้มละลายไม่ใช่เรื่องง่าย 
       
        “การจะให้นิติบุคคลล้มละลายต้องพิสูจน์ให้ได้ว่า เขามีหนี้สินล้นพ้นตัวซึ่งตอนนี้ยังไม่ปรากฏ มีแค่ภาวะยังไม่ได้จ่าย จ่ายยังไม่เสร็จยังมีทรัพย์สินที่อยู่ระหว่างดำเนินคดี ยังมีทุนเรือนหุ้นอยู่สามารถเรียกกลับมาเป็นทุนได้ แม้แต่ฟ้องล้มละลายก็ยังต้องต่อสู้อยู่ดี”
       
        อย่างไรก็ตาม การฟ้องร้องทั้งหมดสภาทนายความจะดำเนินการให้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย และจะฟ้องในฐานคดีผู้บริโภคซึ่งจะได้รับการงดเว้นค่าทำเนียมศาลอีกด้วย
       
        ยังมีคำถามประเด็นร้อนที่มีการเผยว่า มีหลักฐานที่เชื่อถือได้ว่า ประธานสหกรณ์คนหนึ่งได้นำเงินของสหกรณ์ไปให้วัดธรรมกายตั้งแต่ปี 2551 - 2555 รวมทั้งหมด 930 ล้านโดยที่อาจจะมีเงินของสมาชิก สหกรณ์จะฟ้องเอาเงินจากวัดธรรมกายคืนได้หรือไม่?
       
        “ขึ้นอยู่กับการสอบสวนของพนักงานสอบสวนว่าไปถึงเหตุดังกล่าวหรือไม่ ถ้าสอบสวนพบว่าเงินได้เอาไปให้วัดก็เป็นหน้าที่ของเราที่จะต้องฟ้องร้องเอาเงินคืนมา มันต้องมีหลักฐานที่ชัดเจนว่าเป็นเงินของสมาชิกด้วย”
       
       งานชิ้นที่ท้าทายของดีเอสไอ
       
        แม้จะเป็นหน่วยงานที่หลายคนครหา หากแต่ในกรณีนี้ดีเอสไอดูจะเป็นความหวังหนึ่งของกลุ่มสมาชิกสหกรณ์ จากการร่วมงานกับปปง.ยึดทรัพย์ศุภชัยและตั้งข้อกล่าวหาเพิ่มแก่ผู้เกี่ยวข้อง กิตติก้อง คณาจันทร์ ผอ.ศูนย์ปราบปรามการฟอกเงินและยาเสพติด กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เล่าถึงกรณีที่เกิดขึ้นว่าทั้งหมดยังคงอยู่ระหว่างการดำเนินการสืบสวนสอบสวน โดยเขาสามารถพูดถึงคดีได้แต่ไม่สามารถลงถึงรายละเอียด
       
        “เราแจ้งข้อกล่าวหาทั้ง 4 รายแล้ว ในทางคดีเราอยู่ระหว่างการสอบสวนหลายท่านอาจจะมองว่า เงียบไม่มีข่าว แต่เราจะแถลงข่าวตลอดไม่ได้ มันจะทำให้เราสืบสวนไม่ได้แต่มีความคืบหน้าแน่นอน”
       
        ทั้งนี้ กิตติก้องเผยว่า การยักยอกทรัพย์ตามประมวลกฎหมายอาญา มีรายละเอียดรวมไปถึงการนำทรัพย์ไปให้ใคร เจตนาของผู้ให้เป็นอย่างไร และผู้รับได้รับรู้หรือไม่ว่าเงินนั้นมาจากการยักยอก และรับด้วยจุดประสงค์ใด
       
        ในการดำเนินการทางคดีดีเอสไอร่วมมือกับปปง. ใช้อำนาจของปปง. ยึดทรัพย์จากผู้ต้องหาไปหลายพันล้าน แม้ล่าสุดจะมีการเพิกถอนทำให้มูลค่าลดลง แต่ก็ยังคงเดินหน้ายึดทรัพย์เพิ่มเท่าที่ทำได้
       
        “ทรัพย์สินที่เพิ่งถอนนั้นผู้ต้องการได้มาตั้งแต่ปี 2540 ซึ่งไม่เกี่ยวกับคดี มันเป็นไปตามกฎหมายไม่มีนัยใดๆ ทั้งสิ้นที่สำคัญคือตอนนี้มีการยึดอายัดเพิ่มกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง ซึ่งก็เป็นไปตามกฎหมายและเพื่อประโยชน์ของสาธารณะ” 
       
        อย่างไรก็ตามคดีที่เกิดขึ้นนี้ เขายอมรับว่าเป็นงานยาก เพราะทรัพย์สินที่ถูกยักยอกออกไปตามข้อกล่าวหามีมาก และได้ถูกนำไปลงทุนในกิจกรรมต่างๆ
       
        “มันได้ถูกละลายออกไปแล้ว ฉะนั้นต้องยอมรับว่าเป็นคดีที่ยาก มันเกี่ยวข้องกับนิติบุคคล บุคคลมากมาย ในการยึดอายัดทรัพย์สินเราก็พยายามทำเต็มที่”
       
       ….
       
        ในช่วงท้ายของการประชุมดังกล่าว เผด็จ มุ่งธัญญาประธานกลุ่มพร้อมทั้งคณะสมาชิกยังมองว่า สมาชิกจำเป็นต้องช่วยเหลือตัวเองก่อน ทั้งการจัดตั้งคัดสรรคณะกรรมการเพื่อสามารถนำไปรองรับหากมีการเปลี่ยนแปลงจนคณะกรรมการชุดของศุภชัยต้องออกจากการบริหาร หากไม่แล้วอาจมีนอมินีจากศุภชัยมาลงบริหารอีก
       
        ทั้งนี้สมาชิกที่ต้องการติดตามข่าวสารสามารถเสิร์ชได้ทางเพจเฟซบุ๊ก “เพื่อนช่วยเพื่อน สหกรณ์เครดิต ยูเนี่ยน คลองจั่น” หรือwww.facebook.com/sahakornconnect
       
        อย่างไรก็ตาม ล่าสุดสำนักข่าว thaipublica ได้เปิดเผยข้อมูลศุภชัย ศุภศรีอักษรได้ใช้เงินสหกรณ์ เบิกจ่ายให้กับตัวเองเป็นเงินกว่า 4,000 ล้านบาท ทั้งยังบริจาคเข้าวัดธรรมกายมากถึง 814 ล้านบาทอีกด้วย
       

 

*************************************************************

 

ยังกะ Infernal Affair หรือ The Departed เลยนิ 

ส่งคนเข้าไปคุมองค์กรต่างๆ แล้วสูบเงินองค์กรนั้นมาเข้ากระเป๋าตัวเองในนามของการบริจาค หรือการอบรมธรรมะกับธรรมกาย

 

Infernal_Affairs_by_Cjap.jpg


Edited by ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่, 24 กันยายน พ.ศ. 2556 - 12:40.

gladiator 1.jpg

 

 

 

 

 

 


#2 พระฤๅษี

พระฤๅษี

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 10,127 posts

ตอบ 24 กันยายน พ.ศ. 2556 - 12:53

.... ลัทธิ จานผี..นี่ ผม จี้มานานแล้ว..ไอ้อลัชชี ชัยฯ

 

ก็ยังนั่ง แหกปาก หลอกชาวบ้านต่อไป..อยากจะหัน

 

มาเล่นงาน  ..มหาเถรสมาคม...กรมการศาสนา....คิด

 

ยังไงกัน.. หรือ ดำรัส สมเด็จพระสังฆราช ฯ. ที่ชี้โทษ

 

ไอ้ นะจ๊ะ... ไม่มีความสำคัญหรือ..??? นั่งกิน.นอนกิน

 

ทำเป็นทองไม่รู้ร้อน.. ตายไป จะเกิดเป็นเปรต...ทุเรศ


Edited by พระฤๅษี, 24 กันยายน พ.ศ. 2556 - 15:10.


#3 antiseptic

antiseptic

    น้องใหม่และซิง

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,672 posts

ตอบ 24 กันยายน พ.ศ. 2556 - 12:54

 

ภายในงานมีการแจกใบประกาศถึงสิ่งที่ศุภชัยประธานสหกรณ์ คนปัจจุบันให้สัญญาแล้วไม่เป็นความจริง ตั้งแต่การที่สหกรณ์จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ การเบิกถอนเงินที่ผลัดผ่อนไปหลายครั้ง จนถึงจะได้เงินจากพันธมิตรต่างแดน

 

พันธมิตรต่างแดนนี่คงไม่ใช่ไอ้หมอนั่นหรอกนะ? :D


"We all make choices. But in the end, our choices make us."Andrew Ryan

#4 ปุถุชน

ปุถุชน

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 27,531 posts

ตอบ 24 กันยายน พ.ศ. 2556 - 13:05

.... ลิทธิ จานผี..นี่ ผม จี้มานานแล้ว..ไอ้อลัชชี ชัยฯ

 

ก็ยังนั่ง แหกปาก หลอกชาวบ้านต่อไป..อยากจะหัน

 

มาเล่นงาน  ..มหาเถรสมาคม...กรมการศาสนา....คิด

 

ยังไงกัน.. หรือ ดำรัส สมเด็จพระสังฆราช ฯ. ที่ชี้โทษ

 

ไอ้ นะจ๊ะ... ไม่มีความสำคัญหรือ..??? นั่งกิน.นอนกิน

 

ทำเป็นทองไม่รู้ร้อน.. ตายไป จะเกิดเป็นเปรต...ทุเรศ

 

 

 

พระเจ้าตาพระฤๅษีว่าไหม.....

เทวฑัตกลับชาติมากเกิดเป็น"ธรรมกาย"......?


เคียงข้างลุงกำนัน ปฏิรูปการเมืองไทย กำจัดระบอบทักษิณ ขับไล่มวลหมู่ขี้ข้า วันที่ 26 พฤษภาคม 2557...


#5 Shariff

Shariff

    สมาชิกหน้าตาดี

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,802 posts

ตอบ 24 กันยายน พ.ศ. 2556 - 13:30

สงสัยมานานว่า

 

ทำไมบริษัทเก่าที่ผมทำ

 

ผู้สอบเสนองานตรวจสอบบัญชีสหกรณ์นี้ แล้วไม่เคยได้งาน

 

มันเป็นแบบนี้นี่เอง

 

 

นับว่าโชคดีมากที่ตอนนั้นไม่ไ่ด้งาน

 

ไม่งั้นตอนนี้คงต้องวิ่งศาลกันเหนื่อย


"การปลดปล่อยตัวเองออกจากความเป็นทาสทางความคิดมิใช่ใครอื่น, มีแต่เราเท่านั้นที่จะต้องกระทำ "จากเพลง Redemption song.

#6 ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

    หน้าตาดี มีอุดมการณ์

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 21,670 posts

ตอบ 24 กันยายน พ.ศ. 2556 - 13:33

 

.... ลิทธิ จานผี..นี่ ผม จี้มานานแล้ว..ไอ้อลัชชี ชัยฯ

 

ก็ยังนั่ง แหกปาก หลอกชาวบ้านต่อไป..อยากจะหัน

 

มาเล่นงาน  ..มหาเถรสมาคม...กรมการศาสนา....คิด

 

ยังไงกัน.. หรือ ดำรัส สมเด็จพระสังฆราช ฯ. ที่ชี้โทษ

 

ไอ้ นะจ๊ะ... ไม่มีความสำคัญหรือ..??? นั่งกิน.นอนกิน

 

ทำเป็นทองไม่รู้ร้อน.. ตายไป จะเกิดเป็นเปรต...ทุเรศ

 

 

 

พระเจ้าตาพระฤๅษีว่าไหม.....

เทวฑัตกลับชาติมากเกิดเป็น"ธรรมกาย"......?

 

 

 

พระเทวทัตเสวยกรรมในนรกแล้วกลับมาเกิดใหม่ บำเพ็ญธรรมจนบรรลุเป็นปัจเจกพระพุทธเจ้าแล้วครับ

ไม่กลับมาเกิดอีกแล้วนะ

 

คนทำผิดกลับใจมีค่ายิ่งกว่าทองคำ


gladiator 1.jpg

 

 

 

 

 

 


#7 pooyong

pooyong

    สมาชิกขั้นไม่สูง แต่สูงอายุ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,292 posts

ตอบ 25 กันยายน พ.ศ. 2556 - 07:16

http://youtu.be/11OuYqOwb2E


การรับใช้แผ่นดิน คือความเบิกบาน




ผู้ใช้ 0 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 0 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน