Jump to content


Photo
- - - - -

อภิสิทธิ์ VS ยิ่งลักษณ์....?


  • Please log in to reply
27 replies to this topic

#1 ปุถุชน

ปุถุชน

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 27,531 posts

Posted 9 October 2013 - 09:30

Practical Report เทียบคุณสมบัติ “ว่าที่นายกรัฐมนตรี” ยิ่งลักษณ์ vs อภิสิทธิ์

พลันที่การจับสลากหมายเลขผู้สมัคร ส.ส. ของแต่ละพรรคสิ้นสุดลง เสียงปี่กลองของการหาเสียงเลือกตั้งก็ดังขึ้นทันที

ถึงแม้การเลือกตั้งครั้งนี้จะมีพรรคการเมืองหน้าใหม่เกิดขึ้นมากมาย ทำให้บรรยากาศคึกคักต่างไปจากการเลือกตั้งครั้งก่อนๆ ที่มีจำนวนพรรคร่วมชิงชัยไม่มากนัก

แต่สุดท้ายแล้ว สังคมไทยก็ทราบดีว่า “แคนดิเดต” ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนที่ 28 ของประเทศไทย ก็มีเพียงตัวแทนจาก “สองพรรคใหญ่” คือพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคเพื่อไทยเท่านั้น

ตัวแทนของพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีใครอื่นนอกจากนายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หนุ่มหล่อดีกรีอ๊อกซฟอร์ด ผู้ที่ผ่านประสบการณ์บนเก้าอี้นายกรัฐมนตรีมาแล้วสองปีครึ่ง

ส่วนพรรคเพื่อไทยก็เปิดตัวอย่างเป็นทางการ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร สาวสวยน้องสาวคนสุดท้องของอดีตนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร

อีกไม่ถึงสองเดือน คนไทยก็จะรู้ว่านายกรัฐมนตรีคนที่ 28 จะเป็น “อภิสิทธิ์สมัยสอง” อย่างที่ตัวเองเองวาดฝันไว้ว่าจะเป็นนายกครั้งสุดท้าย หรือจะเป็น “นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรก” ของประวัติศาสตร์การเมืองไทย

 

SIU ขอชวนผู้อ่านมาพินิจพิเคราะห์ เปรียบเทียบคุณสมบัติของ “ว่าที่นายกรัฐมนตรี” ทั้งสองคนในมิติต่างๆ

pm_compare.png

 

ตารางเปรียบเทียบคุณสมบัติ ยิ่งลักษณ์ vs อภิสิทธิ์

หมายเหตุ: ผู้อ่านที่ต้องการแชร์ตารางเปรียบเทียบคุณสมบัติผ่านทาง Facebook สามารถกดแชร์ได้จาก Facebook Page ของ SIU

 

อายุ

ว่าที่นายกทั้งคู่ถือเป็นคนรุ่นเดียวกันคือ อายุสี่สิบกลางๆ โดยยิ่งลักษณ์ปัจจุบันมีอายุ 44 ปี ส่วนอภิสิทธิ์อายุ 46 ปี ถ้าหากว่ายิ่งลักษณ์ได้เป็นนายกรัฐมนตรีจริง ก็จะกลายเป็นนายกที่อายุน้อยพอๆ กับอภิสิทธิ์เมื่อ 2 ปีก่อน

ไม่ว่าใครจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนถัดไป ก็น่าสนใจว่าระดับอายุของนายกรัฐมนตรีไทยลดลงมาจากเดิมมาก กลายเป็นการชิงชัยระหว่างคนรุ่นใหม่ที่มีมุมมองใหม่ๆ ต่อโลกมากขึ้น

 

การศึกษา

ยิ่งลักษณ์จบการศึกษาระดับปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ตามด้วยปริญญาโทด้านรัฐประศาสนศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเคนทัคคีสเตทในสหรัฐ

อภิสิทธิ์จบทั้งตรีและโทจากอ๊อกซฟอร์ด มหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก โดยจบปริญญาตรีหลักสูตรปรัชญา การเมือง และเศรษฐศาสตร์ (philosophy, politics and economics, PPE) ซึ่งเป็นหลักสูตรยอดนิยมของผู้นำระดับโลก และปริญญาโทด้านเศรษฐศาสตร์

ด้านการศึกษาต้องถือว่ายิ่งลักษณ์มีดีกรี แต่อภิสิทธิ์มีแต้มต่อเหนือกว่ามาก

 

ครอบครัว

ทั้งสองคนมีครอบครัวแล้ว โดยอภิสิทธิ์มีบุตร 2 คน หญิงชายอย่างละคน ส่วนยิ่งลักษณ์มีบุตรชาย 1 คน

จุดที่ยิ่งลักษณ์อาจโดนโจมตีคือไม่ได้จดทะเบียนสมรสกับสามี แต่เอาเข้าจริง บุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ที่เปิดประเด็นนี้เป็นคนแรก กลับโดนกระแสสังคมตีกลับจนต้องยอมถอยไปเอง และโดนนายอภิสิทธิ์สั่งเบรกห้ามโจมตีในเรื่องนี้อีก

อดีตนายกรัฐมนตรีไทยก็มีที่ไม่ได้จดทะเบียนสมรสคือ นายชวน หลีกภัย ที่มีบุตรกับนางภักดิพร สุจริตกุล

 

ฐานะ

แน่นอนว่ายิ่งลักษณ์ในฐานะ “คนตระกูลชินวัตร” ย่อมมีทรัพย์สินระดับมหาเศรษฐีของเมืองไทยอย่างไม่ต้องสงสัย ส่วนนายอภิสิทธิ์ถึงแม้จะมีพื้นเพมาจากตระกูลชั้นสูงของสังคมไทย มีฐานะร่ำรวยเป็นทุนเดิม มีบ้านอยู่ในทำเลทองของกรุงเทพ แต่ตัวนายอภิสิทธิ์เองก็ไม่ได้ประกอบกิจการค้าขายที่สามารถใช้เงินต่อเงิน ได้อย่างพ่อค้าคหบดีทั่วไป

ด้านฐานะเราต้องยกให้ยิ่งลักษณ์นำไปไกล อย่างไรก็ตามฐานะดีไม่ใช่ตัวแปรสำคัญต่อชัยชนะ เพราะอาจเกิดกระแสตีกลับและหมั่นไส้มหาเศรษฐีได้เช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “คนตระกูลชินวัตร”

 

บุคลิก หน้าตา

จุดขายของนายอภิสิทธิ์เหนือคู่แข่งทางการเมืองทุกคนคือ “หน้าตา” อันหล่อเหลา บุคลิกเรียบร้อยสง่างาม สมัยที่อภิสิทธิ์ยังหนุ่มและเป็นโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ว่ากันว่างานร้องเพลงปีใหม่ก็ทำเอานักข่าวสาวๆ สายการเมืองถึงกับระทวย ส่วนปัจจุบันเมื่อเป็นนายกแล้ว ก็ยังมี “แม่ยกอภิสิทธิ์” จำนวนไม่น้อยที่ยังรักมั่นไม่เสื่อมคลาย ถึงแม้จะโดนพันธมิตรฯ โจมตีว่าเห็นแก่ความหล่อเพียงอย่างเดียวก็ตาม

แต่การก้าวเข้ามาชิงชัยของ “ยิ่งลักษณ์” ก็ทำให้บัลลังก์ด้านบุคลิกหน้าตาของนายอภิสิทธิ์เริ่มสั่นคลอน เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่ายิ่งลักษณ์เป็นผู้หญิงที่อยู่ในระดับ “หน้าตาดี” คนหนึ่ง (และอาจเป็นหนึ่งใน ส.ส. หญิงที่หน้าตาดีที่สุดในสภาชุดหน้า) และบวกกับความเป็นผู้หญิงที่อ่อนโยน คาแรกเตอร์ที่อ่อนน้อมถ่อมตน ก็ทำให้ได้ใจ “พ่อยก” สายเพื่อไทยไปได้ไม่ยาก

คุณสมบัติในด้านนี้จึงต้องให้ทั้งสองเสมอกัน ถึงแม้จะไม่แย่งตลาดกันเองเพราะเป็นคนละเพศก็ตาม

 

ประสบการณ์ทางการเมือง

นายอภิสิทธิ์มีความตั้งใจอย่างแรงกล้าตั้งแต่วัยหนุ่มที่จะเข้าสู่การ เมืองไทย และเมื่อเขาเรียนมหาวิทยาลัยปีสุดท้ายก็มาฝึกงานที่พรรคประชาธิปัตย์ โดยเป็นผู้ติดตามนายชวน หลีกภัย หลังจากสำเร็จการศึกษาก็เข้าวงการการเมืองแทบจะทันที ผ่านมาแล้วทั้งตำแหน่งโฆษกพรรค นักอภิปรายมือหนึ่ง รัฐมนตรีประจำสำนักนายก และจุดสูงสุดคือ “นายกรัฐมนตรี” แถมเป็นนายกในสภาวะที่การเมืองไทยขัดแย้งที่สุดในรอบหลายสิบปี ด้านประสบการณ์ทางการเมืองต้องยกให้อภิสิทธิ์เต็มร้อย

ด้านยิ่งลักษณ์กลับไม่เคยคิดที่จะเป็นนักการเมือง (เธอเคยให้สัมภาษณ์ว่าสมัยเด็กๆ อยากเป็นทูต) แต่ชะตาชีวิตกลับพลิกผันให้มาเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ถึงแม้จะมีประสบการณ์ทางการเมืองแบบอ้อมๆ ทั้งกับบิดา เลิศ ชินวัตร ในการหาเสียง และจาก พ.ต.ท. ทักษิณ พี่ชาย แต่ถ้านับประสบการณ์โดยตรงก็ต้องถือว่ายิ่งลักษณ์มีประสบการณ์เป็นศูนย์

 

ทักษะด้านการพูด

นักการเมืองไทยที่จะอาจหาญไปอภิปรายกับ “อดีตประธานชมรมโต้วาทีอ๊อกซ์ฟอร์ด” คงมีไม่เยอะนัก แม้แต่นายฮุน เซน นายกกัมพูชาเอง เมื่อเจอกับนายอภิสิทธิ์ในเวทีนานาชาติก็ยังต้องคิดหนัก

ส่วนยิ่งลักษณ์เราคงให้คะแนนลีลาการพูดของเธอได้ยาก เพราะยังไม่เคยมีใครได้ยินเธอปราศัยหรืออภิปรายเลย เราอาจต้องรอ “การดีเบต” ระหว่างแคนดิเดตนายกให้เกิดขึ้นก่อน จึงจะรู้ว่ายิ่งลักษณ์มีดีแค่ไหน อย่างไรก็ตามยิ่งลักษณ์อาจเลือก “หลบจุดแข็งของคู่ต่อสู้” และหันไปใช้ยุทธศาสตร์ด้านอื่นเรียกคะแนนแทน

 

ทักษะด้านการบริหารประเทศ

ถึงแม้นายอภิสิทธิ์จะมีคารมเป็นต่อ แต่เขาก็โดนโจมตีมาตลอดด้านทักษะการบริหาร และในช่วง 2 ปีกว่าที่ผ่านมาในฐานะนายกรัฐมนตรี เขาก็โดนวิจารณ์อย่างหนักว่า “ดีแต่พูด” ถึงแม้จะไม่ใช่นายกที่บริหารประเทศล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง แต่เราก็คงเรียกนายอภิสิทธิ์ว่าเป็นนายกที่เก่งด้านบริหารไม่ได้เช่นกัน

ส่วนยิ่งลักษณ์มีประสบการณ์ในการบริหารภาคเอกชนอย่างเต็มที่ แต่ก็มีข้อกังขาว่าบริษัททั้งหมดเป็นบริษัทในกลุ่มชิน ซึ่งลูกน้องที่คิดจะแข็งข้อกับผู้บริหารนามสกุล “ชินวัตร” ก็อาจมีไม่เยอะเช่นกัน ในการบริหารภาคเอกชนเราคงยกให้ยิ่งลักษณ์เหนือกว่าอภิสิทธิ์มาก แต่ “การบริหารประเทศ” ซึ่งต่างไปจากการบริหารบริษัทก็ยังเป็นคำถามที่ยิ่งลักษณ์ต้องแสดงออกให้ เห็นว่าทำได้หรือไม่

 

ภาวะความเป็นผู้นำ

คงไม่มีใครปฏิเสธความเด็ดเดี่ยวของนายอภิสิทธิ์ในการปราบปรามผู้ชุมนุม เสื้อแดง แต่ในภาวะวิกฤตอื่นๆ ของประเทศ อย่างน้ำท่วมใหญ่ติดกันหลายครั้ง หรือความขัดแย้งกับเพื่อนบ้าน นายอภิสิทธิ์กลับไม่แสดงให้เห็นภาวะผู้นำมากนัก จุดอ่อนที่สุดที่นายอภิสิทธิ์โดนโจมตีคือการตั้งผู้บัญชาการตำรวจเมื่อปี 2552-2553 ที่ไม่สามารถทำได้สำเร็จ อาจเป็นจุดด่างพร้อยของนายอภิสิทธิ์ในเรื่องนี้

ส่วนยิ่งลักษณ์ก็ยังไม่เคยมีผลงานด้านนี้ชัดเจน คงไม่เป็นธรรมนักที่จะให้คะแนนเธอในวันนี้ แต่การรณรงค์หาเสียงยาวนานเกือบ 2 เดือนอาจชี้ให้เห็น “ภาวะผู้นำ” ของเธอมากขึ้น

 

ความรู้ด้านเศรษฐกิจ

ถึงแม้ว่าอภิสิทธิ์จะจบการศึกษาด้านเศรษฐศาสตร์โดยตรง แต่เขาเองกลับไม่มีผลงานโดดเด่นด้านเศรษฐกิจเท่าไร และมักยกบทบาทให้ขุนคลังคู่ใจอย่างนายกรณ์ จาติกวณิชแทน ทำให้ภาพลักษณ์ด้านเศรษฐกิจของนายอภิสิทธิ์อยู่ในระดับปานกลาง ไม่แย่แต่ก็ไม่เด่นเท่าสมัยนายกชาติชาย หรือทักษิณที่เศรษฐกิจเติบโตร้อนแรง

ยิ่งลักษณ์ไม่ได้จบมาด้านเศรษฐกิจโดยตรง แต่บทบาทของเธอในฐานะซีอีโอของบริษัทเอกชนขนาดใหญ่ ก็ย่อมบีบให้เธอต้องมีความรู้ด้านเศรษฐกิจอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม นั่นอาจไม่ใช่เศรษฐกิจระดับนโยบายมหภาค อย่างที่เธอจะต้องเข้ามาบริหารจัดการในฐานะนายกรัฐมนตรี ดังนั้นในข้อนี้เราก็คงต้องเว้นการประเมินยิ่งลักษณ์ไปก่อนเช่นกัน

 

ความสัมพันธ์กับเสื้อแดง

ยิ่งลักษณ์ในฐานะ “น้องสาวทักษิณ” ย่อมได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มคนเสื้อแดงอย่างมาก ถึงแม้จะมีเสื้อแดงบางส่วนไม่เห็นด้วยกับ “การสืบทอดอำนาจภายในครอบครัว” ของทักษิณ แต่ก็ไม่ใช่สัดส่วนที่เยอะนักจนมีผลอะไร ในภาพรวมเราคงถือได้ว่ายิ่งลักษณ์ได้คะแนนนิยมจากเสื้อแดงเกือบร้อยเปอร์ เซนต์

ส่วนอภิสิทธิ์ในฐานะคู่ขัดแย้งกับเสื้อแดง และเป็นผู้มีอำนาจสูงสุดในการปราบปรามเมื่อเดือนพฤษภาคม 2553 จนมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก คงไม่มีทางได้เสียงสนับสนุนจากเสื้อแดงเช่นกัน

 

ความสัมพันธ์กับเสื้อเหลือง

อภิสิทธิ์เคยเป็นขวัญใจแม่ยกเสื้อเหลืองมาโดยตลอด แต่เมื่อพรรคประชาธิปัตย์และพันธมิตรฯ ขัดแย้งกันในเรื่องปราสาทพระวิหาร พันธมิตรก็หันมาโจมตีอภิสิทธิ์ในระดับที่เรียกได้ว่า “แรงกว่าเสื้อแดง” ด้วยซ้ำ

แต่ภาพลักษณ์ของอภิสิทธิ์ในสายตาเสื้อเหลือง น่าจะยังดีกว่ายิ่งลักษณ์ในฐานะ “น้องสาวทักษิณ” อยู่เล็กน้อย เราจึงให้แต้มต่อของอภิสิทธิ์เหนือกว่ายิ่งลักษณ์อยู่เล็กน้อยในประเด็นนี้

 

คะแนนนิยมจากคนชั้นกลาง

อภิสิทธิ์เคยได้คะแนนนิยมจากคนชั้นกลาง (โดยเฉพาะในกรุงเทพ) อย่างมากในการเลือกตั้งปี 2550 อันเป็นผลมาจากหน้าตา บุคลิก สถานะ คุณสมบัติ ภาพลักษณ์ความซื่อสัตย์ แต่การบริหารงานของรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ก็ทำให้คนชั้นกลางจำนวนมากที่เคย เลือกอภิสิทธิ์ ไม่พอใจในทักษะการบริหาร ความล่าช้าของการสั่งการ และแนวทางของอภิสิทธิ์ที่เน้น “พูดมากกว่าทำ” การเลือกตั้งครั้งนี้คะแนนนิยมของนายอภิสิทธิ์ในหมู่คนชั้นกลางคงลดลงไปบาง ส่วน

 

กรณีของยิ่งลักษณ์ที่ไม่เคยเข้าสู่วงการการเมืองเลยก็ตัดสินได้ยากว่าจะ ได้รับเสียงตอบรับจากคนชั้นกลางมากน้อยแค่ไหน เธอมีดีที่หน้าตา บุคลิก ประสบการณ์ภาคเอกชน แต่ก็มี “ตำหนิสำคัญ” ที่คนชั้นกลางอาจไม่ชอบอย่างยี่ห้อ “ทักษิณ” และ “พรรคเพื่อไทย” ที่ติดตัวมา

 

http://www.siamintel...sit-comparison/

 

 

ข้อมูลนี้ผ่านมาแล้วกว่า 2 ปี....

ข้อเท็จจริงในตารางเปรียบเทียบนั้นส่วนใหญ่เป็นความจริง

แต่ไม่ได้ลงลึก หรือเปิดเผยเบื้องหลังเหตุการณ์ เช่น...

 

1.ถึงแม้นายอภิสิทธิ์จะมีคารมเป็นต่อ แต่เขาก็โดนโจมตีมาตลอดด้านทักษะการบริหาร และในช่วง 2 ปีกว่าที่ผ่านมาในฐานะนายกรัฐมนตรี เขาก็โดนวิจารณ์อย่างหนักว่า “ดีแต่พูด” ถึงแม้จะไม่ใช่นายกที่บริหารประเทศล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง แต่เราก็คงเรียกนายอภิสิทธิ์ว่าเป็นนายกที่เก่งด้านบริหารไม่ได้เช่นกัน....

อภิสิทธิ์ควรจะตรงกับสุภาษิตไทย "เอ็นดูเขาเอ็นเราขาด" การยึดหลักนิติรัฐ นิติธรรม และระบอบประชาธิปไตยฯ ภายใต้ข้าราชการประจำระดับสูงเป็นคนของทักษิณ เช่น นายพลตำรวจอดุลย์ แสงสิงแก้ว เป็นผู้บัญชาการรับผิดชอบความปลอดภัย ความสงบสุขของการประชุมอาเซียนระดับผู้น้ำประเทศ +6 นั้น ปล่อยให้ไพร่เสื้อแดง นปช.เข้าทำลายการประชุมได้อย่างใด ไม่มีสำนึกของผุ้รับผิดชอบต่อหน้าที่ ไม่ทำหน้าที่อย่างปราบปรามม๊อบเสธฺอ๊าย....เรียกว่าอภิสิทธิ์-สุเทพ มองคนผิด.....!

ช่วงเวลาของที่เป็นรัฐบาลผสมที่ไม่มีเสียงถึงกึ่งหนึ่งของสภาผู้แทนและวุฒิสภานั้น ทำอะไรก็ขัดขา ขัดแข็ง ต้องคอยติดตามปัญหาทุจริตของนักการเมืองร่วมรัฐบาล และข้าราชการ"เกียร์ว่าง" และ "กินบนเรือนขี้บนหลังคา"จำนวนมาก....!

 

2.แต่ในภาวะวิกฤตอื่นๆ ของประเทศ อย่างน้ำท่วมใหญ่ติดกันหลายครั้ง หรือความขัดแย้งกับเพื่อนบ้าน นายอภิสิทธิ์กลับไม่แสดงให้เห็นภาวะผู้นำมากนัก จุดอ่อนที่สุดที่นายอภิสิทธิ์โดนโจมตีคือการตั้งผู้บัญชาการตำรวจเมื่อปี 2552-2553 ที่ไม่สามารถทำได้สำเร็จ อาจเป็นจุดด่างพร้อยของนายอภิสิทธิ์ในเรื่องนี้

คณะกรรมการพิจารณาเลือกผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ประกอบด้วย รัฐมนตรีมหาดไทย ปลัดกระทรวงมหาดไทย ปลัดกระทรวงยุติธรรม นายตำรวจระดับสูงสุด 5 ตำแหน่ง ฯลฯ (เป็นครั้งแรกที่คณะกรรมการฯ ต้องการมีตัวเลือกอย่างน้อย 2 คน).....โหวตครั้งใดคะแนนเสียงก็ไม่ชนะอีกฝ่ายหนึ่งทุกที จึงต้องใช้อำนาจนายกรัฐมนตรีแต่งตั้ง"รักษาการฯ"จนเกือบสุดท้าย....

 

3.ถึงแม้ว่าอภิสิทธิ์จะจบการศึกษาด้าน เศรษฐศาสตร์โดยตรง แต่เขาเองกลับไม่มีผลงานโดดเด่นด้านเศรษฐกิจเท่าไร และมักยกบทบาทให้ขุนคลังคู่ใจอย่างนายกรณ์ จาติกวณิชแทน ทำให้ภาพลักษณ์ด้านเศรษฐกิจของนายอภิสิทธิ์อยู่ในระดับปานกลาง ไม่แย่แต่ก็ไม่เด่นเท่าสมัยนายกชาติชาย หรือทักษิณที่เศรษฐกิจเติบโตร้อนแรง

รัฐบาลคุณชวน หลีกภัยสามารถแก้ไขปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจต้มยำกุ้งได้นั้น คุณชวน หลีกภัยเป็นนักกฏหมาย แต่ยอมรับการทำงานทีมเวิร์ค มีคุณธารินทร์ ดร.ศุภชับ เป็นต้น...

รัฐบาลคุณอภิสิทธิ์สามารถแก้ไขปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจ ผลกระทบจากวิกฤต"แฮมเบอเกอร์"และวิกฤต"ซับไพร์ม"นั้น ด้วยทีมเวิร์ค มีคุณอภิสิทธิ์ คุณกรณ์ คุณเกียรติ เป็นต้น ท่ามกลางการก่อการจลาจล ก่อการร้ายของไพร่เสื้อแดง ขี้ข้านักโทษหนีคุก.....

โดยภาพรวมรัฐบาลอภิสิทธิ์ได้รับการยอมรับจากชาติมหาอำนาจ นักเศรษฐศาสตร์ นักธุรกิจ นักลงทุนข้ามชาติมากกว่ารัฐบาลยิ่งลักษณ์ ยกเว้นรัฐบาลฮุน เซนและมอนเตเนโกร....!

 

หากคุณอภิสิทธิ์ ได้เป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้งหนึ่ง น่าจะ"ไม่เหมือนเดิม" ไม่ปล่อยให้"ความเป็น"สุภาพบุรุษ" ทำลายตัวเอง ทำลายพรรคประชาธิปัตย์ และทำลายประเทศไทย....!

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Edited by ปุถุชน, 9 October 2013 - 09:37.

เคียงข้างลุงกำนัน ปฏิรูปการเมืองไทย กำจัดระบอบทักษิณ ขับไล่มวลหมู่ขี้ข้า วันที่ 26 พฤษภาคม 2557...


#2 tonythebest

tonythebest

    สมาชิกขั้นสูง 178 เซนติเมตร

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 13,595 posts

Posted 9 October 2013 - 10:06

สมมุติว่าวันข้างหน้า
อภิสิทธิ์จะได้รับโอกาสนั้นอีกครั้ง
ผมก็อยากรอดูความเปลี่ยนแปลงนั้นเช่นกันครับ
เชื่อและคิดด้วยว่า
ถ้าอภิสิทธิ์ยังไมพยายามที่จะลบจุดอีอนที่ว่ามา
มันคงเป็นโอกาสสุดท้ายสำหรับเขา
ไม่ใช่เขามีดีไม่พอ
แต่ในสนาม คู่แข่งเขาไปไกลแล้ว

ข อ ใ ห้ โ ช ค ดี ต่ อ ค ว า ม เ ชื่ อ ค รั บ

 

 

 

เราอยู่ด้วยกัน ยืนข้างกัน เดินไปด้วยกัน ด้วยเพราะเรามีมุมมองและเป้าหมายไปในทิศทางเดียวกัน

จนกว่าจะถึงวันที่เราพบว่า เรามีจุดหมายปลายทางคนละตำแหน่งกัน


#3 eAT

eAT

    ผมเป็นเสื้อแดงฮับ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 10,589 posts

Posted 9 October 2013 - 10:12

ต้องรอให้ได้เสียงข้างมาก พรรคเดียว

ถึงจะรู้ว่ามี "ความสามารถ" สมกับที่กองเชียร์หวังหรือเปล่า

แต่ผลงาน ผมประจักษ์แล้วว่า ใช้ได้ จนถึงขั้น "เกือบดี" ทีเดียว

โดดมรสุมมากมาย ยังผ่าน "เศรษฐกิจ" ได้ปานนั้น กับตอนนี้

ยังไม่มีวิกฤตเศรษฐกิจ ประเทศก็ย่ำแย่ ข้าวของแพง เศรษฐกิจ

หดตัว ยังมีควายบูชา นายกไม่ทำงาน วันๆ ตอบแค่มอบหมาย

ไปแล้ว



#4 เพื่อไทยทำได้ทุกอย่าง

เพื่อไทยทำได้ทุกอย่าง

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,247 posts

Posted 9 October 2013 - 10:22

*
POPULAR

ความเป็นสุภาพบุรุษไม่ทำลายอะไรได้หรอกค่ะ นอกเสียจากว่าสังคมนั้นมันเถื่อนจนไม่รู้จักคำว่า สุภาพบุรุษ ซึ่งสุดท้ายสังคมนั้นก็จะทำลายตัวเองลงจนย่อยยับเหมือนอย่างที่สังคมไทยกำลังเป็นอยู่ในขณะนี้

 

บางคนยังแยกไม่ออกว่าสุภาพบุรษ กับความอ่อนแอนั้นไม่เหมือนกันอย่างไร  สุภาพชนที่ยึดหลักการความถูกต้องกลายเป็นความผิดปกติในสายตาของคนที่เห็นหลักการไม่มีความหมาย แต่สุดท้ายทุกสังคมต้องยึดหลักการ เพราะหากไม่มีหลักการให้ยึดมันก็จะไม่เหลืออะไรให้ยึดเหมือนเด็กเอาแต่ใจ เหมือนควายที่ขวิดได้ทุกอย่างที่ขวางหน้า


ทักษิณเป็นเทพเจ้าจริงๆนะ ไม่เชื่อถาม เสื้อแดง ดูสิ

#5 Moo3storey

Moo3storey

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,284 posts

Posted 9 October 2013 - 10:37

ความจริงก็คือ ต่อให้ ปชป. ชนะเลือกตั้งในภาคใต้ และ ในกทม.ทุกเขตรวมกัน ก็ได้ส.ส.ไม่ถึง 100 ที่นั่ง

คำตอบจึงไม่ใช่อภิสิทธิ์ไม่ดีพอ

#6 sudthorn

sudthorn

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 967 posts

Posted 9 October 2013 - 11:41

*
POPULAR

จนป่านนี้ การเป็นนายกฯประเทศไทยยังต้องดูความเก่ง ความสามารถอีกหรือ?
คุณสมบัติที่ประชาชนต้องการผู้นำชาติเยี่ยงประเทศที่พัฒนาแล้ว ไม่มีในตัวนายกฯ
ปัจจุบันของประเทศไทยเลย มีแต่พวกมากลากไป มีแต่ผลประโยชน์ที่ได้รับ มีแต่
ความโลภ ความเห็นแก่ตัวของคนในชาติ ทำเหี้หี้ย ทำระยำตำบอนอย่างไร โกง
ชาติบ้านเมืองอย่างไร เรายังมีประชาชนถึง 15 ล้านคนที่มองคนเหี้หี้ย คนระยำไม่
ออกเลย

ต่อให้คนเก่ง คนดี ทำให้ชาติบ้านเมืองพัฒนาอย่างไร ก็คงมาเป็นนายกฯ
ประเทศไทย ไม่ได้ เพราะคนไทยเวลานี้ส่วนใหญ่มีความเห็นที่ว่า โกงไม่ว่าขอแบ่งปัน

เราเชื่อว่า ถ้าคนไทยพวกนี้ไม่เปลี่ยนนิสัย ต่อให้นายอภิสิทธิ์เปลี่ยนตัวเอง เก่งอย่างไร
มีความสามารถอย่างไร ก็คงเป็นได้แต่หัวหน้าฝ่ายค้าน นอกจากนายอภิสิทธิ์ต้องมี
ความสามารถทำเหี้หี้ย ทำระยำได้ แต่ก็คงสายแล้ว เพราะมันต้องโกงชาติบ้านเมือง
เอาเงินเข้ากระเป๋าตัวเองให้มาก ๆ พอแจกจ่ายให้ผู้คนเป็นทุนไปก่อน พอได้บริหาร
ประเทศแล้วก็ใช้นโยบายแจกจ่ายเงินจากงบประมาณแผ่นดิน เช่นเอาคนออกมาตาย
ยังเอาเงินภาษีของคนไทยจ่าย 7.5 ล้านบาท ปลุกปั่นคนให้เผาบ้านเผาเมืองยังได้
เป็นรัฐมนตรี ช่วยตัวเหี้หี้ยซุกหุ้นยังได้เป็นนายกฯ เข้ามาผลาญเงินแผ่นดิน สมัย
นายอภิสิทธิ์เป็นนายกฯ ขอกู้เงิน 8แสนล้านบาท ทำให้ไทยเข้มแข็ง ตอนนั้นฝ่ายค้าน
ก็โจมตี shipหายวายป่วง และแล้วรมต คลังกร ก็ได้เป็น "รัฐมนตรีคลังโลก ปี 2010"
กลับถูกประชาชนกลุ่มหนึ่งว่า "ดีแต่กู้" แล้ววันนี้ รัฐบาลยิ่งลักษณ์ที่ทำให้เศรษฐกิจไทย
ยำ่แย่ทั้งเรื่องจำนำข้าว รถคันแรก ฯลฯ กู้ 3.5 แสนล้านบาทกันนำ้ท่วม 2 ปีผ่านไป
นำ้ก็ยังคงท่วมอยู่ แล้วยังจะมีการกู้ 2.2 ล้านล้านบาท ไอ้คนที่เคยค้านเขาไปไหนกันหมด
กู้ กู้ ขนาดนี้ แต่กลับเงียบเหมือนเป่าสาก

สรุป : เราว่าคนที่ต้องเปลี่ยนไม่น่าเป็นนายอภิสิทธิ์ ประชาชนชาวไทยกลุ่มที่มี 2 มาตรฐาน
ลองเอาสมองตรองดูตัวเองหน่อยดีไหมครับผม
คนพูดเท็จ ไม่ทำชั่ว นั้นไม่มี

#7 Emolution

Emolution

    โคตรพ่อโคตรแม่ควายแดง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,029 posts

Posted 9 October 2013 - 11:42

เอาอภิสิทธิ์ไปเปรียบอีโอ๊คดิ



#8 webster

webster

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 372 posts

Posted 9 October 2013 - 11:44

*
POPULAR

ถ้าความเป็นคนดีเกินไป เป็นสุภาพบุรุษเกินไป เป็นจุดอ่อนของอภิสิทธิ์

 

คนที่จะต้องถูกตั้งคำถามใส่ ไม่น่าจะเป็นอภิสิทธิ์  น่าจะเป็นสังคมไทยมากกว่า



#9 หงส์เฒ่าเสาร์ธรรม

หงส์เฒ่าเสาร์ธรรม

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,408 posts

Posted 9 October 2013 - 11:46

เมืองไทย โชคดีที่มีนักการเมือง อย่าง นายอภิสิทธิ์ ที่ตั้งใจทำงานทางการเมืองด้วยจริยธรรมสูงกว่ามาตรฐานของคนไทย บางเรื่องสูงเกินกว่ารากหญ้าจะเข้าใจ

 

รู้ตัวอยู่แล้วว่า ปชป. จะต้องเป็นฝ่ายค้าน ก็ยังยืนหยัดสู้อยู่ เพื่อไม่ให้รัฐบาล นำพาประเทศลงเหวอย่างง่ายๆ

 

พรรคอื่นๆ (ยกเว้น ชูวิทย์) ล้วนไม่มีใครอยากเป็นฝ่ายค้าน ถ้ารู้ตัวว่าจะต้องเป็นฝ่ายค้านแล้ว ก็ปล่อยเกียร์ว่างไป

 

ถ้ามุ่งหวังแต่ผลชนะ จะไม่มีชื่ออภิสิทธิ์ ในสภาผู้แทนราษฏรหรอกครับ แต่จะมีคนแบบทักษิณ เวียนว่ายตายเกิด มากมายเต็มสภา 

 

   ผมยอมรับได้ครับว่าคนไทย ส่วนใหญ่เลือกยิ่งลักษณ์ให้เป็นนายกรัฐมนตรี และ ผมเชื่อว่า คนไทยส่วนใหญ่จะได้เข้าใจผลกระทบของการเลือกผู้นำของเขาได้มากขึ้น...


จินตนาการสำคัญกว่าความรู้ ... ศีลธรรม เป็นกรอบรักษาจินตนาการให้ดำรงอยู่ด้วยความดีงาม... -_- 


#10 Bourne

Bourne

    สายลับ ๆ ล่อ ๆ หัดเกรียน

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,471 posts

Posted 9 October 2013 - 11:49

สังคมไทยเป็นสังคม ดราม่าครับ อภิสิทธิ์เป็นคนดีก็จริง แต่ต้องดราม่าเป็นด้วย


ภาระกิจหลักของผมบนบอร์ดเสรีไทย คือ ด่าควายครับ เรื่องคิดต่างผมรับได้ แต่เรื่องคิดชั่วผมรับไม่ไหวครัช

#11 ดอกปีบ

ดอกปีบ

    ^-^นางสิงห์สีฟ้า^-^

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,681 posts

Posted 9 October 2013 - 11:53

ขอเพิ่มเรื่องครอบครัวนอกจากจำนวนบุตรได้มั้ยคะ เพราะแตกต่างกันมากค่ะ

 

คุณอภิสิทธิ์ มีภาพของ Family man รักเดียวใจเดียว ไม่เคยมีประวัติเสื่อมเสียด้านชู้สาวให้ควายแดงขุดคุ้ยได้เลย

 

แต่คุณยิ่งลักษณ์ ภาพไม่ชัดเจน และยังเป็นคำถาม และเป็นที่ครหา !!??


ดอกไม้งามมีหนามแหลม ใช่บานแย้มให้คนชม บานไว้เพื่อสะสม ความอุดมแห่งผืนดิน...


#12 น้องจุบุจุบุ

น้องจุบุจุบุ

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,006 posts

Posted 9 October 2013 - 12:21

มาคต้องมีดีไม่งั้นพวกปชป.ไม่เอาข้ามหัวพวกรุ่นเก่ามาเป็นหัวหน้าพรรคหรอก แต่มาคมีตัวเรียกแขกอย่างสุเตปซึ่งหลายคนไม่กล้าโจมตีสุเตปเพราะถ้าสุเตปมันมีหลักฐานแย้งมันจะโดนเล่นไม่เลิก ฟ้องแบบจัดเต็มแน่ๆแต่มาคยอมให้คนด่าแต่ไม่ทำไรถ้าไม่จำเป็นไม่เหมือนสุเตปไงแต่บางคนมันนึกว่ามาคยอมรับว่าจริงเลยไม่เถียงแต่เมื่อก่อนอย่างว่าไม่มีสายล่อฟ้า ไม่มีจั้ด การตอบโต้เลยยังไม่ค่อยมีคนเลยยังไม่รู้ว่าทำอะไรบ้าง ใจจริงๆอยากให้มาคเป็นนายกสักทีเป็นแบบไม่มีเสื้อแดงมาเย้วๆมาก่อจราจลอยากจะรู้ว่าทำได้ดีจริงรึเปล่า

Edited by น้องจุบุจุบุ, 9 October 2013 - 12:22.


#13 BeastGuy

BeastGuy

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,364 posts

Posted 9 October 2013 - 13:12

ดีแต่พูด
คำนี้ใครเป็นคนคิด
แล้วมาร์คดีแต่พูดจริงหรือ
ไม่มีใครคิดจะแก้ข้อครหานี้เหรอ

#14 Hima

Hima

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 87 posts

Posted 9 October 2013 - 13:31

ส่วนตัวคิดว่าคุณอภิสิทธิ์ ทำอะไรช้าเพราะเกรงใจคนนู้นคนนี้เกินไปเจ้าค่ะ

ส่วนท่านนายกปูก็รู้ๆกันอยู่...



#15 ปุถุชน

ปุถุชน

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 27,531 posts

Posted 9 October 2013 - 14:21

มาคต้องมีดีไม่งั้นพวกปชป.ไม่เอาข้ามหัวพวกรุ่นเก่ามาเป็นหัวหน้าพรรคหรอก แต่มาคมีตัวเรียกแขกอย่างสุเตปซึ่งหลายคนไม่กล้าโจมตีสุเตปเพราะถ้าสุเตปมันมีหลักฐานแย้งมันจะโดนเล่นไม่เลิก ฟ้องแบบจัดเต็มแน่ๆแต่มาคยอมให้คนด่าแต่ไม่ทำไรถ้าไม่จำเป็นไม่เหมือนสุเตปไงแต่บางคนมันนึกว่ามาคยอมรับว่าจริงเลยไม่เถียงแต่เมื่อก่อนอย่างว่าไม่มีสายล่อฟ้า ไม่มีจั้ด การตอบโต้เลยยังไม่ค่อยมีคนเลยยังไม่รู้ว่าทำอะไรบ้าง ใจจริงๆอยากให้มาคเป็นนายกสักทีเป็นแบบไม่มีเสื้อแดงมาเย้วๆมาก่อจราจลอยากจะรู้ว่าทำได้ดีจริงรึเปล่า

 

 

 

วันนี้ อภิสิทธิ์พูด.....

พวกไพร่เสื้อแดง บัตรเติมเงิน ปลาร้าเก่าในไหใหม่ และสื่อฯหลักบอกว่า "มาร์คดีแต่พูด"  "มาร์ค 91 ศพ" ......!

แต่ไม่บอกว่ารัฐบาลอภิสิทธิ์"ดีแต่กู้" มีเงินสะสมให้รัฐบาลทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ใช้มากกว่า 300,000 ล้านบาทก่อนพ้นตำแหน่ง.......ฮ่า ฮ่า ฮ่า ฮ่า

 

ปล.นักโทษหนีคุกคุยโม้ว่ารัฐบาลของพวกเขาไม่ต้องกู้....

แตข้อเท็จจริงวันนี้ รัฐบาลทักษิณ-ยิ่งลักษณ์กู้มากที่สุด.......ฮ่า ฮ่า ฮ่า ฮ่า


เคียงข้างลุงกำนัน ปฏิรูปการเมืองไทย กำจัดระบอบทักษิณ ขับไล่มวลหมู่ขี้ข้า วันที่ 26 พฤษภาคม 2557...


#16 Tatiana

Tatiana

    แทนคุณแผ่นดินเกิด

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,063 posts

Posted 9 October 2013 - 20:06

ดีแต่พูด
คำนี้ใครเป็นคนคิด
แล้วมาร์คดีแต่พูดจริงหรือ
ไม่มีใครคิดจะแก้ข้อครหานี้เหรอ

 

ความจริงอภิสิทธิ์เป็นคนพูดดี (พูดมีหลักการ ชัดถ้อยชัดคำไม่ว่าไทยหรืออังกฤษ)ไม่ใช่ดีแต่พูด

 

ส่วนอีโง่น่ะพูดก็ไม่ดี (พูดไม่รู้เรื่องและพูดผิดๆถูกๆ มา 2ปีกว่าแล้ว) คิดก็ไม่เป็น พูดตามโพย 


กราบหัวใจพี่น้องที่เสียสละออกมาทวงอำนาจคืนจากระบอบทักษิณ


#17 ปุถุชน

ปุถุชน

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 27,531 posts

Posted 9 October 2013 - 20:41

อภิสิทธิ์ VS ยิ่งลักษณ์....?
Started by ปุถุชน, Today, 09:30

 

 

อภิสิทธิ์พูดมาก เพราะมีเรื่องให้พูดถึงความไม่ถูกต้องของรัฐบาลทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ เช่น โครงการจำนำข้าว ทุจริต พรก.350,000 ล้านบาท พรบ.2ล้านล้านบาท การแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มาของ สว......

พูดไม่ถูกต้องหรือ ?

 

ยิ่งลักษณ์ไม่พูดมาก เพราะไม่อยากตอบคำถามถึงการทุจริตโครงการจำนำข้าว การออกพรก.350,000 ล้านบาท ฯลฯ....?

 

การพูดถึงค่าครองชีพว่า ประชาชน'คิดไปเองว่าสินค้าแพง' เป็นการพูดน้อย มีประโยชน์แก่ประชาชนและประเทศ....?

 

 

สุจริตชนย่อมมีสติปัญญาคิดได้เองโดยไม่ถูกวาทกรรมไร้สาระจากแกนนำพรรคเพื่อไทย นักข่าวสื่อฯหลัก บัตรเติมเงิน ปลาร้าเก่าในไหใหม่ ครอบงำ........ฮ่า ฮ่า ฮ่า ฮ่า


Edited by ปุถุชน, 9 October 2013 - 20:42.

เคียงข้างลุงกำนัน ปฏิรูปการเมืองไทย กำจัดระบอบทักษิณ ขับไล่มวลหมู่ขี้ข้า วันที่ 26 พฤษภาคม 2557...


#18 Bookmarks

Bookmarks

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 33,617 posts

Posted 9 October 2013 - 23:49


ดีแต่พูด
คำนี้ใครเป็นคนคิด
แล้วมาร์คดีแต่พูดจริงหรือ
ไม่มีใครคิดจะแก้ข้อครหานี้เหรอ

วาทกรรมของพวกควายแดง ทีี่ปั่นกระแสเพื่อดิสเครดิต ถ้ามาร์คดีแต่พูด ผมว่า อีปูดีแต่แหลเลยครับ 



#19 ypk

ypk

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,173 posts

Posted 10 October 2013 - 01:10

เหอะ เหอะ  ผมมองว่าอภิสิทธิ์ เป็นคนตอบคำถามได้ทุกคำถามมากกว่า ไม่เคยจนมุม

กับคำถาม ไม่ว่าจะเป็นคำถามจากฝ่ายที่ไม่ชอบ หรือจากสื่อมวลชน อภิสิทธิ์ ไม่เคยเลี่ยงที่จะ

ตอบคำถามทั้งนั้น พูดง่าย ๆ ก็คือ ตอบจนไม่รู้จะถามอะไรนั่นแหละ

 

คำว่าดีแต่พูด มันมาจากเสื้อเหลืองและเสื้อแดง รู้สึกว่าจะเป็นเสื้อเหลืองนำมาใช้ก่อนด้วยซ้ำ

ตั้งแต่ตอนที่ไปออกทีวีซักถามเรื่องเขาพระวิหาร แล้วอภิสิทธิ์ตอบคำถามจนไปกันไม่เป็นนั่นแหละ

ก็มาออกทีวีไล่หลังเขา กล่าวหาว่าตนเองได้พูดน้อย อภิสิทธิ์พูดมากกว่า ถึงขนาดเอามาจับเวลากัน

เป็นนาทีเลยว่าเขาได้พูดกี่นาที อภิสิทธิ์พูดกี่นาที ผมฟังแล้วยังนึกสมเพชคนพวกนี้อยู่เลย เพราะไป

ขอซักถามเขาเอง แต่พอเขาตอบแล้วคุณไปไม่เป็นเอง จะไปโทษเขาได้อย่างไร มันเริ่มมาจากคน

กลุ่มนี้แหละ แล้วเสื้อแดงก็ยืมไปใช้บ้าง

 

ข้อมูลเบื้องหลังเหตุการณ์ ผมว่าดูเพี้ยน ๆ นะ

 

นปช ล้มการประชุมมันไม่น่าเกี่ยวอะไรกับการมองคนถูกหรือผิดหรอก เอาไปโยงกันได้ยังไง คนมันถ่อย

มีเจตนาจะเข้าไปทำอย่างนั้นอยู่แล้ว ให้ใครไปบัญชาการก็ตัดสินใจยาก เพราะมันขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพ

ของคนด้วยส่วนหนึ่ง หากทำอะไรรุนแรงมีคนเจ็บคนตายขึ้นมาแล้ว มันก็ต้องถูกครหาเหมือนกันนั่นแหละ

เพราะมันต่อหน้าต่อตาแขกต่างประเทศ เหมือนเราเชิญแขกมากินข้าวที่บ้าน แขกมากันเต็ม แต่ไอ้คนข้างบ้าน

มันจะบุกเข้ามาในบ้านเรา เราก็บอกคนในบ้านเราออกไปตลุมบอนกับมัน ถามว่าแขกที่มาจะกินข้าวลงหรือ

ยกเว้นว่าคนของเรามันมีประสิทธิภาพพอ ที่จะสยบไอ้คนข้างบ้านที่มาอาละวาดได้อย่างนุ่มนวล แขกก็คง

นั่งกินข้าวต่ออย่างสบายใจนั่นแหละ เพราะฉะนั้นจะเอาไปเปรียบเทียบกับม็อบเสธอ้ายคงไม่ใช่แล้ว เพราะ

ม็อบเสธอ้ายมันไม่ได้ซัดกันต่อหน้าแขก ไม่ต้องไปห่วงหน้าพะวงหลัง เหมือน นปช ล้มการประชุม การโยงไปว่า

มองคนผิด ผมว่าไม่น่าจะใช่นะ เพราะใครมันจะไปรู้ใจใครได้ ไอ้เกียร์ว่างมันเป็นเกือบทั้งระบบ สถานะการณ์

แบบนี้จะให้ไปหยิบใครมาล่ะ มันควรจะชี้โทษไปที่ตัวก่อเหตุมากกว่า ที่จะบอกว่า มองคนผิด

 

เรื่องตั้ง ผบ สตช ก็เหมือนกัน เบื้องหลังมันไม่น่าจะตื้นเหมือนที่วิพากษ์วิจารณ์หรอก มันน่าจะลึกกว่านั้นเยอะ

เพราะถึงขนาดเลขาธิการนายกยังต้องขอลาออกมันแปลว่าอะไร เนวิน ออกตัวว่า งานนี้ตัวใครตัวมันไม่เกี่ยวกับผม

มันแปลว่าอะไร ผมมองว่ามันใหญ่กว่าที่เขาวิพากษ์วิจารณ์ แต่อภิสิทธิ์ ก็ประคองมาจนได้

 

อภิสิทธิ์ บริหารงานเศรษฐกิจไม่โดดเด่น ต้องอาศัย กรณ์ และทีมงาน  ผมไม่เห็นมันแปลกอะไรเลย นายกบ้า

ที่ไหนจะทำงานคนเดียวทุกเรื่อง หรืออยากได้นายกบริหารเศรษฐกิจโดดเด่นแบบยิ่งลักษณ์ อาศัยกิตติรัตน์และ

ทีมงานล่ะ

 

ผมดู ๆ แล้ว คำวิพากษ์วิจารณ์เหล่านี้มันหนักไปทาง คำวิพากษ์วิจารณ์ของเสื้อเหลืองเสื้อแดงมากกว่า มันไม่ใช่

ภาพรวมของสังคมทั้งประเทศ



#20 Lincoln16

Lincoln16

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 428 posts

Posted 10 October 2013 - 14:47

เหอะ เหอะ  ผมมองว่าอภิสิทธิ์ เป็นคนตอบคำถามได้ทุกคำถามมากกว่า ไม่เคยจนมุม

กับคำถาม ไม่ว่าจะเป็นคำถามจากฝ่ายที่ไม่ชอบ หรือจากสื่อมวลชน อภิสิทธิ์ ไม่เคยเลี่ยงที่จะ

ตอบคำถามทั้งนั้น พูดง่าย ๆ ก็คือ ตอบจนไม่รู้จะถามอะไรนั่นแหละ

 

คำว่าดีแต่พูด มันมาจากเสื้อเหลืองและเสื้อแดง รู้สึกว่าจะเป็นเสื้อเหลืองนำมาใช้ก่อนด้วยซ้ำ

ตั้งแต่ตอนที่ไปออกทีวีซักถามเรื่องเขาพระวิหาร แล้วอภิสิทธิ์ตอบคำถามจนไปกันไม่เป็นนั่นแหละ

ก็มาออกทีวีไล่หลังเขา กล่าวหาว่าตนเองได้พูดน้อย อภิสิทธิ์พูดมากกว่า ถึงขนาดเอามาจับเวลากัน

เป็นนาทีเลยว่าเขาได้พูดกี่นาที อภิสิทธิ์พูดกี่นาที ผมฟังแล้วยังนึกสมเพชคนพวกนี้อยู่เลย เพราะไป

ขอซักถามเขาเอง แต่พอเขาตอบแล้วคุณไปไม่เป็นเอง จะไปโทษเขาได้อย่างไร มันเริ่มมาจากคน

กลุ่มนี้แหละ แล้วเสื้อแดงก็ยืมไปใช้บ้าง

 

ข้อมูลเบื้องหลังเหตุการณ์ ผมว่าดูเพี้ยน ๆ นะ

 

นปช ล้มการประชุมมันไม่น่าเกี่ยวอะไรกับการมองคนถูกหรือผิดหรอก เอาไปโยงกันได้ยังไง คนมันถ่อย

มีเจตนาจะเข้าไปทำอย่างนั้นอยู่แล้ว ให้ใครไปบัญชาการก็ตัดสินใจยาก เพราะมันขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพ

ของคนด้วยส่วนหนึ่ง หากทำอะไรรุนแรงมีคนเจ็บคนตายขึ้นมาแล้ว มันก็ต้องถูกครหาเหมือนกันนั่นแหละ

เพราะมันต่อหน้าต่อตาแขกต่างประเทศ เหมือนเราเชิญแขกมากินข้าวที่บ้าน แขกมากันเต็ม แต่ไอ้คนข้างบ้าน

มันจะบุกเข้ามาในบ้านเรา เราก็บอกคนในบ้านเราออกไปตลุมบอนกับมัน ถามว่าแขกที่มาจะกินข้าวลงหรือ

ยกเว้นว่าคนของเรามันมีประสิทธิภาพพอ ที่จะสยบไอ้คนข้างบ้านที่มาอาละวาดได้อย่างนุ่มนวล แขกก็คง

นั่งกินข้าวต่ออย่างสบายใจนั่นแหละ เพราะฉะนั้นจะเอาไปเปรียบเทียบกับม็อบเสธอ้ายคงไม่ใช่แล้ว เพราะ

ม็อบเสธอ้ายมันไม่ได้ซัดกันต่อหน้าแขก ไม่ต้องไปห่วงหน้าพะวงหลัง เหมือน นปช ล้มการประชุม การโยงไปว่า

มองคนผิด ผมว่าไม่น่าจะใช่นะ เพราะใครมันจะไปรู้ใจใครได้ ไอ้เกียร์ว่างมันเป็นเกือบทั้งระบบ สถานะการณ์

แบบนี้จะให้ไปหยิบใครมาล่ะ มันควรจะชี้โทษไปที่ตัวก่อเหตุมากกว่า ที่จะบอกว่า มองคนผิด

 

เรื่องตั้ง ผบ สตช ก็เหมือนกัน เบื้องหลังมันไม่น่าจะตื้นเหมือนที่วิพากษ์วิจารณ์หรอก มันน่าจะลึกกว่านั้นเยอะ

เพราะถึงขนาดเลขาธิการนายกยังต้องขอลาออกมันแปลว่าอะไร เนวิน ออกตัวว่า งานนี้ตัวใครตัวมันไม่เกี่ยวกับผม

มันแปลว่าอะไร ผมมองว่ามันใหญ่กว่าที่เขาวิพากษ์วิจารณ์ แต่อภิสิทธิ์ ก็ประคองมาจนได้

 

อภิสิทธิ์ บริหารงานเศรษฐกิจไม่โดดเด่น ต้องอาศัย กรณ์ และทีมงาน  ผมไม่เห็นมันแปลกอะไรเลย นายกบ้า

ที่ไหนจะทำงานคนเดียวทุกเรื่อง หรืออยากได้นายกบริหารเศรษฐกิจโดดเด่นแบบยิ่งลักษณ์ อาศัยกิตติรัตน์และ

ทีมงานล่ะ

 

ผมดู ๆ แล้ว คำวิพากษ์วิจารณ์เหล่านี้มันหนักไปทาง คำวิพากษ์วิจารณ์ของเสื้อเหลืองเสื้อแดงมากกว่า มันไม่ใช่

ภาพรวมของสังคมทั้งประเทศ

 

สมทบความคิด


People shouldn't be afraid of their government.

Governments should be afraid of their people

 


#21 เอื้องผึ้งจันทร์ผา

เอื้องผึ้งจันทร์ผา

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 674 posts

Posted 10 October 2013 - 16:10

อภิสิทธิ์

      หล่อ   รวย   รอบรู้   รักครอบครัว

 

ยิ่งลักษณ์

      สวย  รวย   เริ่ด   &   แรด  around   the   world     :P  :P 

     



#22 ปุถุชน

ปุถุชน

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 27,531 posts

Posted 14 October 2013 - 00:08

73157_273567382778686_22410631_n.jpg
screenshot pc

 

นายกฯยิ่งลักษณ์วอนเห็นแก่หน้าประเทศไทย

เลิกชุมนุมขับไล่นายกฯเสียเถอะ......ฮ่า ฮ่า ฮ่า ฮ่า


Edited by ปุถุชน, 14 October 2013 - 00:09.

เคียงข้างลุงกำนัน ปฏิรูปการเมืองไทย กำจัดระบอบทักษิณ ขับไล่มวลหมู่ขี้ข้า วันที่ 26 พฤษภาคม 2557...


#23 ปุถุชน

ปุถุชน

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 27,531 posts

Posted 14 October 2013 - 00:11

1392030_10151916721740742_199960525_n.jp
jpg images

 

ส่งภาพนี้ไปให้สถานฑูตจีน.....

นายกฯยิ่งลักษณ์ลงทุนต้อนรับนายกฯจีนเท่าใด...?


เคียงข้างลุงกำนัน ปฏิรูปการเมืองไทย กำจัดระบอบทักษิณ ขับไล่มวลหมู่ขี้ข้า วันที่ 26 พฤษภาคม 2557...


#24 annykun

annykun

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,567 posts

Posted 14 October 2013 - 13:16

ในสายตาผมอภิสิทธิ์  ธรรมดามากครับ  เป็นนายกที่ดีตามมาตราฐาน  แต่ไม่มีจุดเด่นที่ทำให้รู้สึก  โดดเด่น  

เหนือกว่ามาตราฐานที่ทำให้น่าตื่นตาตื่นใจแต่อย่างใด   แต่ฝ่ายตรงข้ามเขาไม่ธรรมดาครับ  

โดดเด่นเหนือมาตราฐาน  เหนือความคาดคิดมาก น่าตื่นตาตื่นใจมากๆ ...........

 

ในด้านความชั่วนะ


คุณสมบัติที่สำคัญที่สุดของผู้ชนะสงคราม  คือ   ความแข็งแกร่ง และ อุดมการณ์ที่สอดคล้องกับความเป็นจริง

คุณธรรมที่พร้ำสอน  ล้วนเป็นสิ่งที่จำเป็นรองลงมา   ส่วน  ประชาธิปไตยน่ะรึ  เอาเข้าจริงๆ  สำคัญอันใด?? 

 


#25 sorrow

sorrow

    REFORM BEFORE ELECTION

  • Members
  • PipPipPip
  • 717 posts

Posted 14 October 2013 - 16:12

คุณอภิสิทธิ์เป็นนายกรัฐมนตรีที่คุณภาพเกินมาตรฐานคนออกเสียง 15 ล้านคนไปมากครับ

 

คุณภาพคนออกเสียงเลือกตั้งเป็นแบบไหน เราก็จะได้นักการเมืองแบบนั้น


ร่วมกันทำลายล้างระบอบทักษิณ-เผด็จการชินวัตรให้หมดไปจากแผ่นดินไทย

 

โลกมนุษย์ย่อมจะดีกว่านี้แน่      เพราะมีผู้ไม่ยอมแพ้แม้ถูกหยัน
คงยืนหยัดสู้ไปใฝ่ประจัญ      ยอมอาสัญก็เพราะปองเทิดผองไทย


#26 ปุถุชน

ปุถุชน

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 27,531 posts

Posted 15 October 2013 - 08:45

ขวะกทม.ส่งรถสุขาสนับสนุน

นายพร้อมพงศ์ กล่าวต่อว่า จากข้อมูลที่ประชาชนเรียกร้องมา คือ กทม.  รถน้ำ และเครื่องปั่นไฟมาอำนวยความสะดวกผู้ชุมนุม ซึ่งทางพรรคก็มีภาพเป็นหลักฐานชัดเจน ขณะนี้กำลังวิเคราะห์อยู่ ขอให้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม.ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวว่ามีการกระทำจริงหรือไม่ หากจริงแสดงว่าท่านกำลังสนับสนุนให้ผู้ชุมนุมละเมิดกฎหมาย ขอเรียกร้องให้กระทรวงมหาดไทยซึ่งเป็นต้นสังกัดกำกับดูแล กทม. ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวด้วย ส่วนที่ฝ่ายค้านระบุว่า ส.ส. ไปร่วมสังเกตการณ์ร่วมกับกลุ่มผู้ชุมนุมได้นั้น แสดงว่าผู้ที่เป็นนักการเมืองโดยเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์ที่มีสมาชิกเป็นผู้ บริหาร กทม. ปล่อยให้ผู้ชุมนุมออกมาปิดถนน สะท้อนให้เห็นถึงธาตุแท้ว่าพรรคประชาธิปัตย์เห็นด้วยกับการที่ประชาชนเดือด ร้อนจากการปิดถนน เป็นการเล่นการเมืองแบบตี 2 หน้า.

 

http://www.dailynews...thailand/240183

 

 

ขี้ข้าทักษิณ นักโทษหนีคุกตำหนิผู้ว่าฯกทม.อำนวยความสะดวก แสงสว่าง รถสุขาแก่ม๊อบ คปท.ทำให้การประท้วงขับไล่รัฐบาลทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ยืดเยื้อ....!

 

ขี้ข้าฯลืมไปแล้วว่าในสมัยนายกฯอภิสิทธิ์ ผู้ว่าฯ กทม.คือ หม่อมสุขุมพันธุ์ คนของพรรคประชาธิปัตย์ได้พูดด้วยจิตใจสูงส่งกว่าแกนนำพรรคเพื่อไทย โฆษกพรรคฯ และโฆษกรัฐบาลทักษิณ-ยิ่งลักษณ์เวลานี้ว่า ผู้ว่าฯกทม.เป็นข้าราชการ เป็นผู้ดูแลความผาสุกของชาวกรุงเทพและคนที่มาอยู่ในกรุงเทพ จึงต้องดูแลม๊อบไพร่เสื้อแดงของพรรคเพื่อไทยด้วย.....!

ด้วยสำนึกหน้าที่และความรับผิดชอบผู้ว่าฯ กทม.ได้มอบหมายให้ปลัด กทม.เป็นผู้รับผิดชอบในการอำนายความสะดวกแก่ม๊อบไพร่เสื้อแดง.....!

ไพร่เสื้อแดงที่เป็นอำมาตย์ โฆษกพรรค โฆษกรัฐบาล และแกนนำพรรคเพื่อไทย ลืมไปแล้ว ?

 

 

นายกฯอภิสิทธิ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์และแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ โฆษกร้ฐบาล ไม่เคยตำหนิ ห้ามปรามผู้ว่าฯ กทม. เลย มีแต่ประชาชน สื่อฯหลักตำหนิผู้ว่าฯ กทม.เท่านั้น.....ฮ่า ฮ่า ฮ่า ฮ่า


Edited by ปุถุชน, 15 October 2013 - 08:56.

เคียงข้างลุงกำนัน ปฏิรูปการเมืองไทย กำจัดระบอบทักษิณ ขับไล่มวลหมู่ขี้ข้า วันที่ 26 พฤษภาคม 2557...


#27 ปุถุชน

ปุถุชน

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 27,531 posts

Posted 15 October 2013 - 08:51

ในสายตาผมอภิสิทธิ์  ธรรมดามากครับ  เป็นนายกที่ดีตามมาตราฐาน  แต่ไม่มีจุดเด่นที่ทำให้รู้สึก  โดดเด่น  

เหนือกว่ามาตราฐานที่ทำให้น่าตื่นตาตื่นใจแต่อย่างใด   แต่ฝ่ายตรงข้ามเขาไม่ธรรมดาครับ  

โดดเด่นเหนือมาตราฐาน  เหนือความคาดคิดมาก น่าตื่นตาตื่นใจมากๆ ...........

 

ในด้านความชั่วนะ

 

ต้นข้าวพันธุ์มาตรฐานปลูกบนกองมูลใหญ่ของไพร่เสื้อแดง ?


เคียงข้างลุงกำนัน ปฏิรูปการเมืองไทย กำจัดระบอบทักษิณ ขับไล่มวลหมู่ขี้ข้า วันที่ 26 พฤษภาคม 2557...


#28 ปุถุชน

ปุถุชน

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 27,531 posts

Posted 15 October 2013 - 09:03

ปิดถนนรอบทำเนียบ-สภา เช้าวันจันทร์รถติดตามคาด

ล่าสุด วันที่ 14 ต.ค. พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก ผู้บังคับการตำรวจจราจร (ผบก.จร.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ บช.น.ประกาศปิดการจราจรถนนรอบนำเทียบรัฐบาล และรัฐสภา ส่งผลการจราจรช่วงเช้าวันที่ 14 ต.ค. ซึ่งเป็นวันเปิดทำงานวันแรกของสัปดาห์มีปัญหาการจราจรติดขัดอย่างหนัก โดยเส้นทางพื้นที่โดยรอบการปิดการจราจร เส้นทางที่มีปัญหา คือ ถนนราชสีมา ถนนสุโขทัย และถนนนครสวรรค์ ที่ยังไม่ได้ปิดการจราจร และรถเคลื่อนตัวผ่านได้ช้า ส่งผลให้มีท้ายแถวยาวข้ามไปฝั่งธนบุรี กระทบกับรถที่จะใช้สะพานพระปิ่นเกล้า สะพานพระราม 8 และสะพานกรุงธนเป็นหลัก และยังกระทบถึงสะพานพระราม 7 ไปถนนรัชดาด้วยเป็นบางส่วนเนื่องจากผู้ขับขี่เลี่ยงเส้นทางผ่านในเมือง ทั้งนี้ในการจัดการจราจรเร่งระบายรถ ได้มีการผ่อนคลายให้รถวิ่งผ่านถนนราชวิถีเข้าเมืองได้ 1 ช่อง และให้ผ่านถนนพระราม 5 ได้ 1 ช่องทาง เพื่อให้การจราจรเลื่อนไหลดีขึ้น

 

สำหรับการปิดการจราจรขณะนี้ ได้ปิดจริงเส้นทางหลัก 7 เส้นทางเท่านั้น ได้แก่ 1.ถนนราชดำเนินนอก จากแยกมัฆวาน-ลานพระบรมรูปทรงม้า 2.ถนนพิษณุโลก จากแยกวัดเบญจ-แยกพล.1 3.ถนนราชสีมา จากแยกวังแดง-แยกการเรือน 4.ถนนราชวิถี จากแยกการเรือน-แยกราชวิถี 5.ถนนพระราม5 จากแยกราชวิถี-แยกพาณิชยการ 6.ถนนพิชัย จากแยกอุ่ทองใน-แยกขัตติยานี 7.ถนนอู่ทองในตลอดทั้งเส้น ส่วนเส้นทางอื่นๆ ตามประกาศของ พ.ร.บ.มั่นคงฯ ยังเปิดให้สัญจรไปมาได้ เว้นแต่จะมีคำสั่งเพิ่มเติม.

 

http://www.dailynews...thailand/240183

 

ม๊อบ คปท.ชุมนุมสี่แยกอุรุพงษ์ แต่รัฐบาลทักษิณ-ยิ่งลักษณ์กลัวมีอบ คปท.เคลื่อนย้ายไปล้อมทำเนียบรัฐบาล ทั้งที่แกนนำม๊อบ คปท. นิติธร-อุทัยประกาศไม่เคลื่อนย้ายไปหน้าทำเนียบรัฐบาลทักษิณ-ยิ่งลักษณ์.....!

น่าอนาถ ทักษิณ ยิ่งลักษณ์ ประชา อดุลย์ คำรณวิทย์ ฟังภาษาคนของแกนนำ คปท. ไม่รู้เรื่องและไม่เชื่อใจ คิดว่ามีพฤติกรรมเหมือนไพร่เสื้อแดงของอำมาตย์เต้น-ธิดาแดง-ไอ้ตู่........ฮ่า ฮ่า ฮ่า ฮ่า


เคียงข้างลุงกำนัน ปฏิรูปการเมืองไทย กำจัดระบอบทักษิณ ขับไล่มวลหมู่ขี้ข้า วันที่ 26 พฤษภาคม 2557...





1 user(s) are reading this topic

0 members, 1 guests, 0 anonymous users