Jump to content


Photo
- - - - -

ไทยหนุนอาเซียนจับมือจีน ญี่ปุ่น และเกาหลี สร้างสัมพันธ์อาเซียน+3


  • Please log in to reply
ยังไม่มีผู้แสดงความเห็นในกระทู้นี้

#1 loveline

loveline

    น้องใหม่

  • Banned
  • Pip
  • 48 posts

ตอบ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2556 - 16:35

ไทยหนุนอาเซียนจับมือจีน ญี่ปุ่น และเกาหลี สร้างสัมพันธ์อาเซียน+3
 

4pmFN8.jpg
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกยิ่งลักษณ์ เข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียนและการประชุมที่เกี่ยวข้องครั้งที่ 23 ที่ประเทศบรูไน ระหว่างวันที่ 9-10 ตุลาคม โดยเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน + 3 ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ครั้งที่ 16 เพื่อทบทวนพัฒนาการที่ผ่านมาและกำหนดทิศทางในอนาคตของกรอบความร่วมมืออาเซียน + 3 รวมทั้งแลกเปลี่ยนความเห็นในประเด็นระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศที่เป็นผลประโยชน์และข้อห่วงกังวลร่วมกัน

นายกยิ่งลักษณ์ กล่าวความสำคัญ 3 ด้านที่จะต้องร่วมมือกันสร้างประชาคมอาเซียน ได้แก่

 

1.เสริมสร้างความเชื่อมโยงระหว่างอาเซียน+ 3 และการเป็นหุ้นส่วน ซึ่งผู้นำจากประเทศสมาชิกตกลงกันจะนำเรื่องการสร้างความเชื่อมโยงให้เป็นวาระสำคัญของแผนงานฉบับปรับปรุงใหม่ที่จะเกิดขึ้น เสนอแนวคิดให้มีการศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดตั้งกลไกในการระดมทุนเพื่อสนับสนุนการดำเนินโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และการส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน นอกจากนี้ ยังต้องพิจาณาเรื่องเงินทุนที่จะสนับสนุนเรื่องการเชื่อมโยงและการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน

 

2.การสร้างความเข้มแข็งด้านความร่วมมือด้านการเงินและการเชื่อมต่อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเสริมสร้างการประสานงานด้านนโยบายเศรษฐกิจมหภาค ซึ่งการสร้างความยืดหยุ่นเพื่อต่อสู้กับความไม่มั่นคงทางการเงินนอกภูมิภาคนั้น ต้องสร้างขึ้นบนกลไกที่มีอยู่ โดยไทยสนับสนุนการเสริมต่อข้อริเริ่มเชียงใหม่ หรือ Chiang Mai Initiative Multilateralization : CIMM นอกจากนี้ ASEAN + 3 ต้องศึกษาความเป็นไปได้ในการขยายความเชื่อมโยงระหว่างตลาดทุนและตลาดหลักทรัพย์ในภูมิภาค รวมถึง การสนับสนุนความร่วมมือด้านการเงินที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้น โดยการพัฒนาตลาดพันธบัตรในภูมิภาคและการใช้เงินสกุลท้องถิ่นในการค้าและการลงทุนระหว่างกัน

 

3.เรื่องความมั่นคงทางอาหาร อาเซียน+ 3 จะต้องร่วมกันพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตอาหาร ศักยภาพการถนอมอาหาร รวมทั้งการต่อยอดห่วงโซ่อุปทานด้านอาหารให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น


Edited by loveline, 11 ตุลาคม พ.ศ. 2556 - 16:38.





ผู้ใช้ 1 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 1 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน