Jump to content


Photo
- - - - -

ทำผิดเมื่อยึดติดความดี

พระไพศาล วิสาโล

  • Please log in to reply
41 ความเห็นในกระทู้นี้

#1 คนกรุงเต้บ

คนกรุงเต้บ

    น้องใหม่

  • Members
  • Pip
  • 48 posts

ตอบ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 10:40

ทำผิดเมื่อยึดติดความดี
พระไพศาล วิสาโล
๒๐ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๕๖
 
 
ยุคนี้เป็นยุคที่เต็มไปด้วยความหลากหลาย หลากหลายแตกต่างทั้งในแง่วิถีชีวิต ทัศนคติ มุมมองและผลประโยชน์ เป็นความแตกต่างที่เกิดขึ้นไม่จำเพาะระหว่างคนที่มีฐานะหรือเศรษฐกิจต่างกันเท่านั้น แม้คนที่มีฐานะหรือเศรษฐกิจเหมือนกัน ก็ยังมีแง่รสนิยม การดำเนินชีวิต และมุมมองที่ต่างกัน คุณค่าบางอย่างที่เราเห็นว่าสำคัญอย่างแน่แท้ เป็นอื่นไปไม่ได้ แต่คนอื่นกลับไม่เห็นเช่นนั้น กลับชื่นชมยึดถือสิ่งที่เราเห็นว่าไร้คุณค่า ไม่น่ายึดถือเลย กลายเป็นเรื่องที่เข้าใจไม่ได้ เห็นเป็นเรื่องผิดเพี้ยนหรือวิปริตไป ถึงกับทับถมดูถูกกัน 
                
ความหลากหลายแตกต่างดังกล่าว คือความจริงอย่างหนึ่งของโลกทุกวันนี้ที่เราควรเปิดใจยอมรับ เช่นเดียวกับที่ต้องยอมรับว่าความแก่ ความเจ็บ ความพลัดพรากและความตายเป็นความจริงของชีวิตที่เราหนีไม่พ้น หากเราปฏิเสธความจริงแห่งชีวิตดังกล่าว เราก็จะถูกความจริงนั้นตามล่าหลอกหลอนจนหาความสุขได้ยาก ฉันใดก็ฉันนั้น ความจริงของโลก ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เราต้องเปิดใจยอมรับและเรียนรู้ที่จะอยู่กับมันให้ได้ ไม่ใช่ปฏิเสธผลักไสต่อต้านมัน 
 
อย่างไรก็ตาม การยอมรับความหลากหลายหรือความเห็นต่างของผู้อื่น จะเกิดขึ้นได้อย่างแท้จริง ก็ต่อเมื่อเราวางใจอย่างถูกต้องต่อคุณค่าหรือความคิดที่เรายึดถือด้วย  ถ้าหากเรายึดติดถือมั่นมากเกินไป เห็นว่าเป็นความจริงแท้ เราย่อมอดไม่ได้ที่จะดูถูกคนที่ไม่ได้ยึดถือหรือคิดเหมือนเรา ใช่แต่เท่านั้น เมื่อใดที่เราเห็นเขาไม่เคารพสิ่งที่ยึดถือเทิดทูน เราก็จะรู้สึกว่าตัวตนถูกกระทบ หรือรู้สึกถูกละเมิดลบหลู่ จึงง่ายที่จะเกิดความรู้สึกโกรธเกลียดคนผู้นั้น ทั้ง ๆ ที่เขาไม่ได้พูดร้ายหรือจ้วงจาบสิ่งที่เราเคารพเลย ดังที่ชาวพุทธหลายคนอาจจะเคยรู้สึกไม่พอใจเมื่อเห็นเพื่อนชาวคริสต์หรือมุสลิมไม่กราบไหว้พระพุทธรูป ทั้ง ๆ ที่เขาไม่ได้แสดงอาการดูหมิ่นเหยียดหยามเลย แต่แค่เขาไม่กราบไหว้นอบน้อมเหมือนเรา ก็ทำให้เราขุ่นเคืองใจหรือรู้สึกถูกละเมิดเสียแล้ว
 
อาการเช่นนั้นเกิดจากอะไร หากไม่ใช่เป็นเพราะเราเอาอัตตาไปผูกติดกับสิ่งเหล่านั้น หรือพูดอีกอย่างคือ ยึดติดถือมั่นว่าสิ่งนั้นเป็นอัตตาหรือตัวตนของเรา  เมื่อคนอื่นไม่แสดงอาการเคารพเชิดชูสิ่งนั้น เราจึงรู้สึกว่าตัวตนถูกกระทบ จึงเกิดความทุกข์ ตามมาด้วยความไม่พอใจ ซึ่งหากไม่มีสติรู้ทัน ก็สามารถลุกลามเป็นความโกรธและเกลียด และอาจส่งผลให้มีการกล่าวร้ายหรือทำร้ายกัน
 
สิ่งที่ดี มีคุณค่า หากเรายึดติดถือมั่น ก็อาจส่งผลร้ายได้ ดังหลวงพ่อเฟื่อง โชติโก อดีตเจ้าอาวาสวัดธรรมสถิต จ.ระยอง ได้กล่าวไว้อย่างน่าฟังว่า “ถึงความเห็นของเราจะถูก แต่ถ้าเรายึดเข้าไว้ มันก็ผิด” ตัวอย่างเช่น คนที่ทำความดีแล้วยึดติดในความดีนั้น ง่ายมากที่จะเกิดความหลงตนว่าดีกว่าคนอื่น เกิดอาการยกตนข่มท่านและชอบเอาความดีของตนไปตัดสินผู้อื่น เมื่อใดก็ตามที่เห็นคนอื่นไม่ดีเหมือนตนหรือไม่ดีเหมือนที่ตนคิด ก็จะไม่พอใจเขา เห็นเขาเป็นลบทันที คนดีที่ยึดติดความดีของตน จึงกลายเป็นคนที่น่าระอา ไม่น่าคบ หรือเบียดเบียนคนอื่นได้ง่าย  
 
ประวัติศาสตร์เต็มไปด้วยเรื่องราวของการทำร้ายผู้อื่นในนามของคุณธรรมความดี  ยิ่งมีการตีตราหรือแขวนป้ายใครว่าเป็นคนเลว ประพฤติผิดศีลธรรม ด้วยแล้ว ผู้คนก็รู้สึกว่ามีความชอบธรรมที่จะกำจัดเขา หรือใช้วิธีการใด ๆ กับเขาก็ได้ แม้จะเป็นวิธีการที่ฉ้อฉล ทั้งนี้เพื่อเป็นการปกป้องความดี การยึดติดความดี จึงสามารถผลักให้ “คนดี” ทำชั่วได้ง่ายมากในนามของความดี ซึ่งแท้จริงก็คือการทำชั่วเพื่อสนองอัตตาของตนมากกว่า ซองซาร์ จัมยัง เคียนเซ ภิกษุชาวภูฏาน กล่าวเตือนใจได้ดีว่า “ศีลธรรมคืออาหารของอัตตา ทำให้เรากลายเป็นพวกเคร่งศาสนา และตัดสินผู้อื่นซึ่งมีศีลธรรมแตกต่างจากเรา การยึดมั่นในศีลธรรมในแบบฉบับของตนทำให้เราดูถูกผู้อื่น และพยายามจะยัดเยียดศีลธรรมของตนแก่เขาเหล่านั้น แม้มันจะหมายถึงการฉกฉวยเสรีภาพไปจากเขาก็ตาม”
 
ความดีที่กล่าวถึงข้างต้นนั้น ไม่จำต้องเป็นความดีตามหลักศาสนาก็ได้ แม้แต่ความดีตามมาตรฐานของอุดมการณ์ทางโลก ไม่ว่า ชาตินิยม ประชาธิปไตย หรือคอมมิวนิสต์ หากยึดติดถือมั่นก็สามารถผลักดันหรือสนับสนุนให้เราทำสิ่งเลวร้ายได้ ช่วงที่มีการปฏิวัติวัฒนธรรมในประเทศจีน ผู้คนจำนวนไม่น้อยถูกตราหน้าว่าเป็นศัตรูของการปฏิวัติ เพียงเพราะเห็นต่างจากเจ้าหน้าที่พรรคคอมมิวนิสต์ ผลก็คือคนเหล่านี้กลายเป็นคนเลวของรัฐไปทันที ดังนั้น “คนดี” จึงสามารถทำอะไรกับเขาก็ได้ เช่น รุมซ้อมทุบตีเขาก็ได้ ภรรยาของประธานเหมา กล่าวสนับสนุนการกระทำดังกล่าวว่า “เมื่อคนดีทุบตีคนเลว นั่นเป็นสิ่งที่คนเลวสมควรได้รับ”
 
กล่าวอีกนัยหนึ่ง เมื่อใดก็ตามที่ตัดสินว่าใครเป็นคนเลว นั่นคือการออกใบอนุญาตให้คนดีมีสิทธิทำอย่างไรกับเขาก็ได้  คนเลวคนผิดจึงมีสิทธิเป็นศูนย์เมื่ออยู่ในมือของคนดี นี้เป็นสิ่งที่ชาวพุทธพึงตระหนักเอาไว้  ดังนั้นจึงควรระมัดระวังเมื่อจะตัดสินใครว่าเป็นคนเลว คนไม่ดี โดยใช้มาตรฐานทางศีลธรรมของตน เพราะนั่นอาจเปิดช่องให้กิเลสหรือทิฐิมานะครอบงำได้ง่าย กลายเป็นว่าแทนที่จะปกป้องความดี กลับส่งเสริมความชั่วแทน
 
การตัดสินว่าใครเป็นคนเลวนั้น มักจะเริ่มต้นจากการแบ่งเขาแบ่งเรา แล้วตีตราแขวนป้ายให้เขา เช่น ทีแรกก็เป็น “แดง” เป็น “เหลือง” จากนั้นก็มีสมญานามอื่น ๆ ตามมาจนสุดท้าย กลายเป็น “ควายแดง” กับ “แมลงสาบ” หรือ “ทุนนิยมสามานย์” กับ “ศักดินาล้าหลัง” ตราหรือป้ายเหล่านี้ ไม่ใช่แค่ถ้อยคำที่ใช้แสดงความดูถูกเหยียดหยามอีกฝ่ายเท่านั้น แต่ยังมีผลต่อทัศนคติของผู้เรียก ทำให้เห็นแต่ด้านที่เลวร้ายของเขา หรือหลงติดอยู่กับภาพที่ตนเองสร้างขึ้น จนมองไม่เห็นความเป็นมนุษย์ของเขา ถึงตรงนั้นแล้วก็ไม่ยากที่จะทำอะไรกับเขาก็ได้ แม้จะใช้วิธีการที่เลวร้าย ก็ไม่รู้สึกผิด เพราะ “มันเลว จึงไม่สมควรที่จะทำดีกับมัน” หรือเพราะว่า “มันไม่ใช่มนุษย์แล้ว”
 
พระพุทธเจ้าตรัสว่า “ชื่อย่อมครอบงำสิ่งทั้งปวง สิ่งทั้งปวงที่ยิ่งขึ้นไปกว่าชื่อไม่มี สิ่งทั้งปวงเป็นไปตามอำนาจของธรรมอันหนึ่งคือ ชื่อ” ท่านที่ศึกษาธรรมย่อมตระหนักดีว่า ชื่อที่ใช้เรียกสิ่งต่าง ๆ นั้น แม้เป็นสิ่งสมมุติ แต่ก็สามารถลวงให้เราเชื่อว่ามีตัวตนตามชื่อนั้น หรือมีตัวตนชื่อนั้นจริง ๆ ชื่อหรือสมมุติทำให้เรามองไม่เห็นธรรมชาติแท้จริงของสิ่งต่าง ๆ ที่ไร้ตัวตน ในทำนองเดียวกันเมื่อเราตีตราแขวนป้ายให้แก่คนใดหรือคนกลุ่มใดก็ตาม เราก็มีแนวโน้มที่จะถูกตราหรือป้ายนั้นครอบงำใจ คือเห็นเขาตามชื่อเรียกนั้น จนมองไม่เห็นว่าเขาก็เป็นมนุษย์เหมือนเรา รักสุขเกลียดทุกข์เช่นเดียวกัน และสมควรได้รับการปฏิบัติเยี่ยงมนุษย์เช่นเดียวกับเรา
 
ความขัดแย้งจะไม่สิ้นสุดหากต่างฝ่ายต่างมองแบบแบ่งข้างแยกขั้ว ว่า “ฉันดี แกเลว” “ฉันถูก แกผิด” การมองเป็นขาวเป็นดำเช่นนี้ มีแต่จะทำให้เกิดการจองเวรไม่หยุดหย่อน แต่ถ้าทั้งสองฝ่ายหันมาตระหนักว่า ความจริงไม่ได้แบ่งเป็นขาวและดำชัดเจนอย่างนั้น เราก็มีส่วนผิด และเขาก็มีส่วนถูก ความโกรธ เกลียด และกลัว ก็จะลดลง และหันหน้าเข้าหากันได้ง่ายขึ้น แต่จะทำเช่นนั้นได้ก็ต้องคลายความยึดติดถือมั่นในความคิด ความเชื่อ หรือความดีของตน เพราะหากยังยึดติดถือมั่นอย่างเหนียวแน่น ก็จะยอมรับความเห็นต่างได้ยาก และจะรู้สึกขุ่นเคืองใจเพราะตัวตนถูกกระทบ เมื่อพานพบหรือรับรู้ว่ามีคนที่ไม่เห็นดีเห็นงามกับความคิดความเชื่อของเราหรือสิ่งที่เรายกย่องเทิดทูน

Edited by คนกรุงเต้บ, 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 10:47.


#2 RiDKuN_user

RiDKuN_user

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 13,167 posts

ตอบ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 10:50

สาธุ

น่าจะมีบรรยาย สำหรับพวกทำผิดเมื่อยึดติดความชั่วบ้างนะครับ

อยากให้เจ้าของกระทู้อ่าน  :lol:


" ชีวิตผมไม่เคยกลัวอะไรทั้งนั้น ผมกลัวอย่างเดียว...กลัวจะถูกมองว่า 'ขายชาติ' " - The Last Tycoon

~ ทักษิณตาย เสรีไทยไชโย ~

#3 gears

gears

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,450 posts

ตอบ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 10:52

ยาว ไร้สาระ ไม่อ่าน

#4 คนกรุงเต้บ

คนกรุงเต้บ

    น้องใหม่

  • Members
  • Pip
  • 48 posts

ตอบ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 10:55

สาธุ

น่าจะมีบรรยาย สำหรับพวกทำผิดเมื่อยึดติดความชั่วบ้างนะครับ

อยากให้เจ้าของกระทู้อ่าน  :lol:

 

 

ไม่มีใครยึดติด "ความชั่ว" หรอกครับ
ทั้ง 2 ฝ่ายคิดว่าตนดีกว่าอีกฝ่าย และยึดติดกับสิ่งที่ตนเชื่อว่าเป็น "ความดี"

คุณกล่าวคำสาธุแล้วตามด้วยคำว่า "พวกทำผิดเมื่อยึดติดความชั่ว" นั่นหมายความว่าคุณไม่ได้ซึมซับคำพระเข้าไปในหัวเลยสักนิด  :D



#5 RiDKuN_user

RiDKuN_user

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 13,167 posts

ตอบ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 11:01

*
POPULAR

 

สาธุ

น่าจะมีบรรยาย สำหรับพวกทำผิดเมื่อยึดติดความชั่วบ้างนะครับ

อยากให้เจ้าของกระทู้อ่าน  :lol:

 

 

ไม่มีใครยึดติด "ความชั่ว" หรอกครับ
ทั้ง 2 ฝ่ายคิดว่าตนดีกว่าอีกฝ่าย และยึดติดกับสิ่งที่ตนเชื่อว่าเป็น "ความดี"

คุณกล่าวคำสาธุแล้วตามด้วยคำว่า "พวกทำผิดเมื่อยึดติดความชั่ว" นั่นหมายความว่าคุณไม่ได้ซึมซับคำพระเข้าไปในหัวเลยสักนิด  :D

 

 

พวกโจรที่ไปปล้นชาวบ้าน นี่เชื่อว่าสิ่งที่ตัวเองทำเป็นความดีเหรอครับ

ตรรกะห่วยๆ เก็บไว้โพสเองอ่านเองอยู่บ้านดีกว่านะครับ  :lol:

คนบางคนยึดติดความชั่ว แม้จะรู้ว่าชั่วก็ทำ เพราะมันทำให้ตัวเองไปถึงจุดหมายได้

คงไม่ต้องบอกนะครับว่าใคร  :lol:


" ชีวิตผมไม่เคยกลัวอะไรทั้งนั้น ผมกลัวอย่างเดียว...กลัวจะถูกมองว่า 'ขายชาติ' " - The Last Tycoon

~ ทักษิณตาย เสรีไทยไชโย ~

#6 ทรงธรรม

ทรงธรรม

    ต่อให้ต้องเรียนจนแก่ ก็จะเรียนต่อไป คนเราพัฒนาได้ทุกคน

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,157 posts

ตอบ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 11:01

ยอมรับ ในความคิด ของ ท่าน ไพศาล นะครับ

 

ผมเอง แม้เป็นคริสต์ แต่ก็ชอบ ที่จะเห็นความคิดอ่าน

 

ของพระ จากพุทธศาสนา เพราะ โดยพื้นฐาน

 

ศาสนาพุทธ มีพื้นที่ ยึด หลักการ เหตุผล มากพอสมควร

 

 

ยอมรับ อีก เหมือนกัน ว่า อ่านลวก ๆ พอดี ยาวมาก

 

ฮะ ๆ ช่วงนี้ อ่าน tutor จนมึน เลย พยายาม อ่านอย่างอื่น น้อยหน่อย

 

เพราะ กลัว สมองคนแก่ จะรับไม่ไหว

 

 

เห็นด้วย ในแนวทาง ภาพรวม นะครับ

 

คนเรา ส่วนใหญ่ มองว่า เราเข้าข้างคนถูก

 

ผมก็เช่นกัน ผมมองว่า อภิสิทธิ์ ดีกว่า ทักษิณ

 

และ ก็ยอมรับ ว่า ชอบอภิสิทธิ์ เป็นการส่วนตัว

 

ชอบ มากกว่า ปชป แน่นอน ที่เลือก ปชป

 

เพราะส่วนหนึ่ง ไว้วางใจ อภิสิทธิ์

 

ใครจะว่า ผมโง่ ก็ได้ ผมไม่มีความคิด จะเถียง

 

 

เพราะผมอาจคิดผิด ก็ได้

 

 

ถามว่า ผมอ่านคร่าว ๆ แล้ว คิดยังไง

 

ก็ เห็นด้วย แล้วถามว่า ต้องเปลี่ยนแปลง ตัีวเองอย่างไร

 

 

ผมเอง ก็ ต้องบอกว่า โดยปกติ ผมเป็นคนโกรธ ง่าย

 

หายเร็ว และ เป็นคนที่ เกลียดคนง่าย

 

แต่เกลียด ไม่นาน ยกเว้น ทักษิณ และ ตระกูล ของมัน

 

 

ดังนั้น ผมไม่คิดว่า ผมจะโกรธ เกลียด คนเสื้อแดง จริง ๆ

 

ดังนั้น ผมอาจไม่เข้าข่าย ต้องเปลี่ยนแปลง อะไร ล่ะมั้ง

 

 

งานนี้ ผมคงได้แต่ เห็นด้วย บางส่วน

 

และ ส่วนที่ไม่เห็นด้วย คือ ผมไม่อะไร

 

กับคนที่ไม่เคารพ ในหลวงนะ ถ้าจะแค่ไม่เคารพ

 

 

แต่ถ้า จะ พูดจา ล่วงละเมิด หยาบคาย

 

ผมก็รับไม่ได้ ผมเคารพ ของผม อะนะ

 

ดังนั้น ผมก็ไม่คิดว่า ผมจะไม่โกรธ

 

ผมโกรธแน่ แต่ผมพร้อม ยอมรับ คำขอโทษ

 

 

ผมคิดว่า คนเรา เปลี่ยนตัวเอง ให้ดีได้

 

และคิดว่า คนทำผิด เพราะคึกคะนอง ก็เยอะ

 

ดังนั้น ผมพร้อมจะโกรธ และ พร้อมจะให้อภัย

 

 

ส่วนคนอื่น จะเป็นยังไง ผมไม่ก้าวล่วง

 

เพราะผม ไม่นิยม บังคับ ใจใคร


ขอให้พวกเรา ชาวหลากสี และพันธมิตร จงมีชีวิตรอด จากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ฝีมือปูนา ไปตลอดรอดฝั่งด้วยครับ

 

PEMDAS ย่อมาจาก ลำดับการคำนวณ Parentheses , Exponentials , Multiply , Divide , Add , Subtract

 

FWGHSO ย่อมาจาก ลำดับการประเมินผลของ query  FROM, WHERE, GROUP BY, HAVING, SELECT, ORDER BY


#7 เพื่อไทยทำได้ทุกอย่าง

เพื่อไทยทำได้ทุกอย่าง

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,247 posts

ตอบ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 11:03

คนบางคนยิดติดความชั่ว รู้ว่าชั่วก็ยังสนับสนุนสุดซอย ถ้าไม่รู้ก็บรมโ-ง่ล่ะค่ะ  :lol:


ทักษิณเป็นเทพเจ้าจริงๆนะ ไม่เชื่อถาม เสื้อแดง ดูสิ

#8 RiDKuN_user

RiDKuN_user

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 13,167 posts

ตอบ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 11:07

*
POPULAR

อย่างเช่นบางคน รู้ก็รู้ว่าถูกแบนแล้วก็ควรจะยอมรับ แต่ก็ยังยึดติด อยากแหกกฎ สร้างความวุ่นวาย

ทำความเดือดร้อนให้ผู้ดูแลระบบ โดยจุดมุ่งหมายไม่มีอะไรมากไปกว่าความเจ็บใจของตัวเอง

อย่างนี้ก็คือพวกที่ยึดติดความชั่ว ทำความชั่วเพราะเชื่อว่าความชั่วจะทำให้ตัวเองบรรลุจุดหมายได้

คนแบบนี้ ยิ่งทำยิ่งดำดิ่ง เมื่อเริ่มมีชั่วเล็กน้อย ก็จะเริ่มทำมากขึ้น เพิ่มระดับของความชั่วขึ้น

แรกๆ สมัครใหม่เรื่อยๆ พอไม่ได้ผลก็เร่ิมใช้โปรแกรมช่วยสมัคร เริ่มหาช่องโหว่เพื่อเจาะเข้าระบบ

สุดท้ายเขาก็ไม่สนใจอีกต่อไปแล้วว่ามันเป็นความผิดความชั่ว เขาสนใจแต่สิ่งที่ตนเองต้องการ

แต่กรณีแบบนี้ถ้าพ่อแม่ดูแลใกล้ชิดก็น่าจะช่วยได้ครับ  :lol:


" ชีวิตผมไม่เคยกลัวอะไรทั้งนั้น ผมกลัวอย่างเดียว...กลัวจะถูกมองว่า 'ขายชาติ' " - The Last Tycoon

~ ทักษิณตาย เสรีไทยไชโย ~

#9 คนกรุงเต้บ

คนกรุงเต้บ

    น้องใหม่

  • Members
  • Pip
  • 48 posts

ตอบ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 11:08

คนบางคนยิดติดความชั่ว รู้ว่าชั่วก็ยังสนับสนุนสุดซอย ถ้าไม่รู้ก็บรมโ-ง่ล่ะค่ะ  :lol:

 

 

เขาก็คิดกับคุณแบบเดียวกับที่คุณคิดกับเขานั่นแหล่ะครับ

 

เพียงแต่คุณนั่งอยู่อีกด้านของกระจก เลยมองไม่เห็น



#10 เพื่อไทยทำได้ทุกอย่าง

เพื่อไทยทำได้ทุกอย่าง

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,247 posts

ตอบ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 11:09

 

คนบางคนยิดติดความชั่ว รู้ว่าชั่วก็ยังสนับสนุนสุดซอย ถ้าไม่รู้ก็บรมโ-ง่ล่ะค่ะ  :lol:

 

 

เขาก็คิดกับคุณแบบเดียวกับที่คุณคิดกับเขานั่นแหล่ะครับ

 

เพียงแต่คุณนั่งอยู่อีกด้านของกระจก เลยมองไม่เห็น

 

 

เหรอ แต่ไม่เคยออกไปตายฟรีเพื่อนักโทษหนีคดีแล้วถูกมันถีบหัวส่งนะคะ  :lol:


ทักษิณเป็นเทพเจ้าจริงๆนะ ไม่เชื่อถาม เสื้อแดง ดูสิ

#11 Ballbk

Ballbk

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,783 posts

ตอบ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 11:11

จขกท. อ่านจบหรือเปล่า

เอามาแปะให้คนอื่นเค้าอ่าน


"ความดี กับ ความเลว

ความจริง กับ คำโกหก

ความถูกต้อง กับ การทำผิดกฎหมาย"

ถ้าเกิดเป็น คน ไม่ได้เกิดเป็น ควาย มันไม่ต้องให้ทายหรอก ว่าจะเลือกอย่างไหน

 


#12 HiddenMan

HiddenMan

    Long Live The King

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 12,023 posts

ตอบ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 11:11

:D ยึดติดความชั่ว... จนนึกว่ามันเป็นความดี


“Live as if you were to die tomorrow. Learn as if you were to live forever.”  - Mahatma Gandhi

 

สนใจบ้านพักคนชราเสรีไทย (FB Secret Group) ติดต่อ (PM) เว็บบอร์ด

https://www.facebook...denman.serithai


#13 คนกรุงเต้บ

คนกรุงเต้บ

    น้องใหม่

  • Members
  • Pip
  • 48 posts

ตอบ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 11:15

จขกท. อ่านจบหรือเปล่า

เอามาแปะให้คนอื่นเค้าอ่าน

 

อ่านไม่จบ ผมจะเอามาให้คุณอ่านเหรอครับ



#14 Ballbk

Ballbk

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,783 posts

ตอบ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 11:17

 

จขกท. อ่านจบหรือเปล่า

เอามาแปะให้คนอื่นเค้าอ่าน

 

อ่านไม่จบ ผมจะเอามาให้คุณอ่านเหรอครับ

 

รู้สึกละอายใจอะไรบ้างไหม หรือว่าช่างหัวมัน

เพราะไงๆ  ชีวิตมันก็ไม่มีเพื่อนไม่มีใครคบอยู่แล้ว


"ความดี กับ ความเลว

ความจริง กับ คำโกหก

ความถูกต้อง กับ การทำผิดกฎหมาย"

ถ้าเกิดเป็น คน ไม่ได้เกิดเป็น ควาย มันไม่ต้องให้ทายหรอก ว่าจะเลือกอย่างไหน

 


#15 ParaDon

ParaDon

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,946 posts

ตอบ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 11:17

พระยอม สำหรับผม หมดไปนานแล้ว 

 

เหลือไว้แค่ความทรงจำในอดีต 

 

ท่านบอกให้ปล่อยวาง แต่ท่านก็ยังไปโกรธคนที่มาทวงที่คืน

 

ท่านบอกว่ารับได้ทุกสี แต่ก็ยินดีที่เสื้อแดงไปชุมนุมกันในวัด 

 

ผมว่ามันหมดยุคของท่านแล้วครับ ด้วยความเคารพ  :)


" รัฐธรรมนูญไม่มีมาตราใด อนุญาติให้รัฐบาลที่มาจากประชาธิปไตย โกงบ้านกินเมืองได้โดยไม่ผิดกกหมาย "


#16 isa

isa

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 447 posts

ตอบ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 11:21

ธรรมะก็คือธรรมชาติ มีหลายระดับ ไม่ต่างจากการขับรถ ศิลปะการต่อสู้ หรืออื่นๆ

 

ในระดับเบื้องต้น ก็ต้องยึดความดีพื้นฐานเบื้องต้นเป็นหลัก รักษาศีล บำเพ็ญทาน เอาความดีเป็นหลักยึด

 

เหมือนคนขับรถ เบื้องต้นก็ต้องเรียนรู้หลักการออกรถ การควบคุมรถ การให้สัญญาณจราจร ฯลฯ และยึดไว้เป็นหลัก

 

เหมือนคนฝึกศิลปะการต่อสู้ ต้องรู้จักท่ายืน ท่าเดิน การตั้งการ์ด กระบวนท่าเบื้องต้น การปล่อยหมัด การใช้แรง ฯลฯ ยึดตามลำดับไว้ก่อน

 

ต่อเมื่อหลักทั้งหมดซึมซาบเข้าไปเป็นเนื้อเดียวกับกายใจ เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ตอนนั้นก็ไม่จำเป็นต้องยึดติดอีก จะปล่อยก็ปล่อยได้

เพราะความดีอยู่ที่ใจแล้ว ทำอะไรก็เป็นธรรมะ พูดอะไรก็เป็นธรรมะ เพราะมีสติกำกับตลอด ศีลกลายเป็นอินทรีย์สังวร ไม่จำเป็นต้องมานั่งดูอีก

ทำทานโดนธรรมชาติด้วยจิตใจที่ดี  

 

เหมือนคนที่ขับรถเก่งแล้ว การออกรถ การเบรค ฯลฯ ทุกอย่างกลายเป็นสัญชาตญาณ ไม่ต้องยึดหลักอีก  หรือนักต่อสู้ป้องกันตัว ที่

สามารถออกหมัด โยกหลบ เข้าออกได้อย่างเป็นธรรมชาติ เพราะทุกอย่างซึมซาบเข้ากายใจไปแล้ว

 

...แต่ทุกอย่างต้องเริ่มด้วยหลักเบื้องต้นยึดแนวทางเสียก่อน ต่อชำนาญแล้วจึงจะวางหลักได้

จู่ๆจะให้มนุษย์ทุกคนมีธรรมะเสมอกัน ขับรถเก่งเหมือนกัน เก่งวิชาต่อสู้ป้องกันตัวเหมือนกัน

ไม่ใช่เรื่องที่จะมีได้

 

...และการเอาธรรมะมาอ้างเพื่อสนับสนุนความชั่ว...ถือเป็นความชั่วร้ายที่สุดประการหนึ่ง!!!  -_-



#17 น้องจุบุจุบุ

น้องจุบุจุบุ

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,006 posts

ตอบ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 11:26

:D ยึดติดความชั่ว... จนนึกว่ามันเป็นความดี

 

คิดเหมือนกัน อ่านจบแล้วก็คือชั่วจนคิดว่าสิ่งที่ทำมันดี

ถึงว่าบางคนปากบอกว่าบริสุทธิ์แต่ก็หนีศาล พอได้เข้ามาก็เอาเงินไปติดสินบน

แล้วพอศาลยังฟันทิ้งอยู่ ก็หนีไปใหม่

 

พระเขียนบทความก็เขียนยาวเฟื้อยแต่สรุปก็แค่สนับสนุนนิรโทษ

ไม่ได้พูดถึงจุดเริ่มต้นเลยมัวแต่ไปพูดถึงผิวๆของปัญหา

ผมว่าท่านไปเขียนเรี่องพัฒนามนุษย์เหมือนเดิมนั้นละดีแล้ว

เห็นตอนหลังไปเป็นคอลัมน์นิสต์อยู่มติชินนี่นาหัดเขียนเรื่องอื่นบ้างก็ได้


Edited by น้องจุบุจุบุ, 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 11:27.


#18 คนกรุงเต้บ

คนกรุงเต้บ

    น้องใหม่

  • Members
  • Pip
  • 48 posts

ตอบ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 11:28

 

 

...และการเอาธรรมะมาอ้างเพื่อสนับสนุนความชั่ว...ถือเป็นความชั่วร้ายที่สุดประการหนึ่ง!!!  -_-

 

ใครเอาธรรมะมาอ้างเพื่อสนับสนุนความชั่วครับ?



#19 Nong

Nong

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,124 posts

ตอบ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 11:30

ขออนุญาตบอกว่า

 

ไม่ได้ยึุดติด  แต่แยกได้ว่าอะไรดีอะไรชั่ว

และศาสนาพุทธก็สอนให้ทำความดีละเว้นความชั่ว

 

ขอบคุณสำหรับบทความ


Edited by Nong, 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 11:31.


#20 ต้นหอม

ต้นหอม

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,472 posts

ตอบ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 11:36

สิ่งใดที่ท่านเจ้าของกระทู้ทำตามคำสอนแล้วบ้าง โปรดยกตัวอย่างค่ะ ขออภัยที่ถามแบบนี้เพราะว่าเวลาปฏิบัติจะต่างจากคำพูดในหลายๆครั้งทำให้เกิดความสับสน ถ้าเอามาแชร์กันน่าจะเป็นประโยชน์กว่ามาก

ในชีวิตจริงมีคนทำให้ดูเป็นตัวอย่างไม่กี่ท่าน แต่คนพูดสอนมีมากมายเหลือคณานับค่ะ 


มันจะทำให้เราคิดก่อนพูดได้ดีขึ้น เมื่อเชื่อว่าคำพูดที่ออกไปเหล่านั้นคือคำที่เราจะได้ยินเองในอนาคต

และถ้าเราจะทำดีได้มากขึ้น เมื่อเชื่อว่าเราจะได้เจอสิ่งดีๆในอนาคต

แม้ว่าวันนี้เราจะยังไม่เห็นว่ามันดีอย่างไรแต่อย่างน้อยทำให้เราผ่านวันนี้ไปได้อย่างราบรื่น


#21 ramboboy26

ramboboy26

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,532 posts

ตอบ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 11:36

สาธุ

สิ่งที่พระท่านเขียนมามันจะมีประโยชน์และเป็นจริงได้ก็ต่อเมื่อไม่มีคนทำชั่วเลยแม้แต่คนเดียว

แต่เมื่อมันปรากฏว่ามีคนทำชั่วขึ้นมาแล้ว ก็ต้องว่ากันตามกฏหมาย 

การปฏิบัติตามกฎหมายหาใช่การยึดติดความดีไม่

 

เชื่อว่าจขกท.คงไม่มีวันเข้าใจ


กูขอปฏิญาณ ต่อหน้าสถูปสถานศักดิ์สิทธิ์ ต่อหน้าอิฐหินดินทราย ขอจองล้างจองผลาญจนตาย ต่อผู้ทำลาย แผ่นดิน...

#22 คนกรุงเต้บ

คนกรุงเต้บ

    น้องใหม่

  • Members
  • Pip
  • 48 posts

ตอบ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 11:37

ขออนุญาตบอกว่า

 

ไม่ได้ยึุดติด  แต่แยกได้ว่าอะไรดีอะไรชั่ว

และศาสนาพุทธก็สอนให้ทำความดีละเว้นความชั่ว

 

 

 

ทำความดีละเว้นความชั่วนั่นคือหลักศาสนาทั่วๆ ไปครับ

คุณตกส่วนที่สำคัญที่สุดของศาสนาพุทธคือ อันที่สาม "ทำจิตใจให้บริสุทธิ"

อย่างในบทความที่กล่าวถึงหลวงพ่อเฟื่อง โชติโก อดีตเจ้าอาวาสวัดธรรมสถิต จ.ระยอง ซึ่งได้เคยกล่าวไว้ว่า “ถึงความเห็นของเราจะถูก แต่ถ้าเรายึดเข้าไว้ มันก็ผิด”



#23 พอล คุง

พอล คุง

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 11,014 posts

ตอบ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 11:40

อยากถาม เจ้าของกระทู้ว่า

 

ถ้าผมตีหัว รุมกระทืบ คุณ ผมยังเป็นคนดี อยู่ไหม

 

:D


ถึงตรูจะเลวยังไง ตรูก้อไม่ได้ขายชาติ เหมือนเสื้อแดงว่ะ เข้าใจนะ

 


#24 คนกรุงเต้บ

คนกรุงเต้บ

    น้องใหม่

  • Members
  • Pip
  • 48 posts

ตอบ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 11:41

สาธุ

สิ่งที่พระท่านเขียนมามันจะมีประโยชน์และเป็นจริงได้ก็ต่อเมื่อไม่มีคนทำชั่วเลยแม้แต่คนเดียว

แต่เมื่อมันปรากฏว่ามีคนทำชั่วขึ้นมาแล้ว ก็ต้องว่ากันตามกฏหมาย 

การปฏิบัติตามกฎหมายหาใช่การยึดติดความดีไม่

 

เชื่อว่าจขกท.คงไม่มีวันเข้าใจ

 

 

ตั้งแต่สมัยพุทธกาลมาจนถึงทุกวันนี้ โลกเราไม่เคยว่างเว้นจากความชั่วเลยนะครับ

คำสอนในศาสนาพุทธมันไม่ขึ้นกับกาลเวลาหรอกครับ มันใช้ได้ตลอดเวลา

เพียงแต่ใจคุณมันเอียงหาเหตุผลมาสนองกิเลสและความเชื่อของตัวเองได้ตลอดเวลาเท่านั้น



#25 คนกรุงเต้บ

คนกรุงเต้บ

    น้องใหม่

  • Members
  • Pip
  • 48 posts

ตอบ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 11:42

อยากถาม เจ้าของกระทู้ว่า

 

ถ้าผมตีหัว รุมกระทืบ คุณ ผมยังเป็นคนดี อยู่ไหม

 

:D

 

 

ตอนคุณกำลังจะตีหัวผม คุณกำลังคิดว่าคุณจะทำชั่วอยุ่หรือเปล่าหล่ะ

ใจคุณมันหาเหตุผลมาสนับสนุนการตีหัวผมได้นับล้านเหตุผลแหล่ะครับ



#26 พอล คุง

พอล คุง

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 11,014 posts

ตอบ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 11:45

 

อยากถาม เจ้าของกระทู้ว่า

 

ถ้าผมตีหัว รุมกระทืบ คุณ ผมยังเป็นคนดี อยู่ไหม

 

:D

 

 

ตอนคุณกำลังจะตีหัวผม คุณกำลังคิดว่าคุณจะทำชั่วอยุ่หรือเปล่าหล่ะ

ใจคุณมันหาเหตุผลมาสนับสนุนการตีหัวผมได้นับล้านเหตุผลแหล่ะครับ

 

 

อ้าว ในเมือ คุณยกเอาบทความนี้มาให้ว่า ทำผิดเมือยึดความดี ไง

 

ในเมือผมคิดว่า การตีหัวคุณเป็นความดี ไง เมือ ๆ วัยรุ่นที่คิดว่า การตีกันมันเท่ มันดีไง

 

หรือคุณจะเถียงกับ บทความตัวเองเอามาลง

 

:D


Edited by พอล คุง, 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 11:46.

ถึงตรูจะเลวยังไง ตรูก้อไม่ได้ขายชาติ เหมือนเสื้อแดงว่ะ เข้าใจนะ

 


#27 phoebus

phoebus

    คณะรักษาความสงบแห่งชาติ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 11,636 posts

ตอบ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 11:47

ถ่ามจิง

 

คนกรุงเต้บ อยู่มุมไหนของกรุงเต้บวะ !?!

 

 

ห๊า !?!


ข้าจักล้มล้าง ระบอบทักษิณ ให้หมดสิ้นไปจากแผ่นดินไทย 


#28 Novice

Novice

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,353 posts

ตอบ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 11:52

อย่างเช่นบางคน รู้ก็รู้ว่าถูกแบนแล้วก็ควรจะยอมรับ แต่ก็ยังยึดติด อยากแหกกฎ สร้างความวุ่นวาย

ทำความเดือดร้อนให้ผู้ดูแลระบบ โดยจุดมุ่งหมายไม่มีอะไรมากไปกว่าความเจ็บใจของตัวเอง

อย่างนี้ก็คือพวกที่ยึดติดความชั่ว ทำความชั่วเพราะเชื่อว่าความชั่วจะทำให้ตัวเองบรรลุจุดหมายได้

คนแบบนี้ ยิ่งทำยิ่งดำดิ่ง เมื่อเริ่มมีชั่วเล็กน้อย ก็จะเริ่มทำมากขึ้น เพิ่มระดับของความชั่วขึ้น

แรกๆ สมัครใหม่เรื่อยๆ พอไม่ได้ผลก็เร่ิมใช้โปรแกรมช่วยสมัคร เริ่มหาช่องโหว่เพื่อเจาะเข้าระบบ

สุดท้ายเขาก็ไม่สนใจอีกต่อไปแล้วว่ามันเป็นความผิดความชั่ว เขาสนใจแต่สิ่งที่ตนเองต้องการ

แต่กรณีแบบนี้ถ้าพ่อแม่ดูแลใกล้ชิดก็น่าจะช่วยได้ครับ  :lol:

 

ไอ้ตัวหลายชื่อเงิบเลย แต่ผมว่ามันไม่น่ามีพ่อแม่นะครับ หรือถ้าจะมีพ่อแม่มันก็คงปล่อยมันให้หมาข้างถนนแถว ๆ บ้านเลี้ยงมันแบบเมาคลีมั้งครับ คงเห็นว่าลูกโตขึ้นมาแล้วจะเท่แบบเมาคลี


Edited by Novice, 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 11:54.


#29 ramboboy26

ramboboy26

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,532 posts

ตอบ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 12:02

 

 

ตั้งแต่สมัยพุทธกาลมาจนถึงทุกวันนี้ โลกเราไม่เคยว่างเว้นจากความชั่วเลยนะครับ

คำสอนในศาสนาพุทธมันไม่ขึ้นกับกาลเวลาหรอกครับ มันใช้ได้ตลอดเวลา

เพียงแต่ใจคุณมันเอียงหาเหตุผลมาสนองกิเลสและความเชื่อของตัวเองได้ตลอดเวลาเท่านั้น

 

ถูกครับ "คำสอนของพระพุทธเจ้า" เป็นสัจจะนิรันดร์ ผมไม่ได้เถียง

แต่คำของพระรูปนึง ไม่ใช่ครับ

รู้จักกาลามสูตรหรือเปล่าครับ

ที่ว่าไม่ให้เชื่อสิ่งใด ๆ อย่างงมงายโดยไม่ใช้ปัญญาพิจารณาให้เห็นจริงถึงคุณโทษหรือดีไม่ดี

ตอนนี้จขกท.เชื่อแบบผิดๆไปแล้วนะครับ เตือนด้วยความหวังดี


กูขอปฏิญาณ ต่อหน้าสถูปสถานศักดิ์สิทธิ์ ต่อหน้าอิฐหินดินทราย ขอจองล้างจองผลาญจนตาย ต่อผู้ทำลาย แผ่นดิน...

#30 kaidum

kaidum

    ขาดขา

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,125 posts

ตอบ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 12:06

เกิดอะไรขึ้นหรือครับ กลายเป็นพวกความจำสั้นแล้วหันไปพึ่งพระธรรมขึ้นมาทันทีทันใด   

อย่าไหว้พระเมื่อกลัวผีสิครับ คนมีธรรมในใจ ไม่ว่าจะยามใหน ก็ควรจะคิดถึงพระเสมอ

ก่อนจะทำความชั่วหากจิตใจมีธรรม ก็ย่อมเตือนตัวเองได้ก่อน ดีกว่าที่จะทำไปแล้วมานั่ง

คร่ำครวญหาพระ เพื่อดับความผิดที่ตัวเองได้ก่อขึ้นมาแล้ว

 

เคยได้ยินคำว่ากรรมของใคร ก็เป็นกรรมของคนนั้น ใครกระทำกรรมอะไรไว้  

ก็คงต้องยอมรับในผลกรรมที่ตนเองก่อ มันไม่ใช่เรื่อง ชั๊นดี แกเลว

หรือใครเลวกว่าใคร ใจจะสว่างได้ยังไง ในเมื่อตายังไม่สว่าง

 

ใช่เปล่าครับ 


ประชาธิปไตยของผม ไม่ได้เกิดจากอารมณ์และการอุปถัมป์ โดยใคร

#31 เพื่อนร่วมชาติ

เพื่อนร่วมชาติ

    พรานล่าปูไปรยา

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 7,788 posts

ตอบ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 12:10

เป็นพวกไม่ยึดความดีนี่มันง่ายหลายอย่างนะครับ

 

จะเอาบทความสั่งสอนอะไรดี ๆ มาใช้เข้าข้างศาสนาชินวัตรของตัวเองยังไงก็ได้

 

ศาสนาชินวัตรเปลี่ยนคนได้จริง ๆ ไม่เชื่ออย่าลบหลู่นะครับ

 

หลายคนใกล้จะเป็นสัตว์ณรกแล้ว


ประชาธิปไตยก็เหมือนส้วมสาธารณะแบบนั่งเต็มตูด ควายนับถือศาสนาชินวัตรใช้แล้วสกปรกชิบเป๋ง


#32 colt rampant

colt rampant

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 751 posts

ตอบ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 12:18

 

ทำผิดเมื่อยึดติดความดี
พระไพศาล วิสาโล
๒๐ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๕๖
 

 

ธรรมนั้นเป็นสิ่งดี

แต่การแสดงธรรมไม่ถูกกาล ย่อมไม่ได้รับการสรรเสริญ



#33 Nong

Nong

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,124 posts

ตอบ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 12:37

 

ขออนุญาตบอกว่า

 

ไม่ได้ยึุดติด  แต่แยกได้ว่าอะไรดีอะไรชั่ว

และศาสนาพุทธก็สอนให้ทำความดีละเว้นความชั่ว

 

 

 

ทำความดีละเว้นความชั่วนั่นคือหลักศาสนาทั่วๆ ไปครับ

คุณตกส่วนที่สำคัญที่สุดของศาสนาพุทธคือ อันที่สาม "ทำจิตใจให้บริสุทธิ"

อย่างในบทความที่กล่าวถึงหลวงพ่อเฟื่อง โชติโก อดีตเจ้าอาวาสวัดธรรมสถิต จ.ระยอง ซึ่งได้เคยกล่าวไว้ว่า “ถึงความเห็นของเราจะถูก แต่ถ้าเรายึดเข้าไว้ มันก็ผิด”

 

 

คุณใช้อะไรแบ่งแยกว่ายึด หรือไม่ยึด

คุณเอาคำสอนของหลวงพ่อที่เราเคารพมาแบบนี้เราไม่สบายใจนะ

เพราะที่คุณเอามาใช้แบบมีนัยยะแอบแฝง

 

ภูมิใจมากไหมคะที่ทำแบบนี้

 

สรุปเพราะความหมายของคุณต้องการเอาธรรมะมาอ้าง

เพื่อให้คนดีนิ่งเฉย  ดูคนชั่วทำชั่วต่อไป

เพื่อจะได้ไม่ต้องยึดติดความดี  วางอุเบกขาเสียเพื่อรักษาจิตให้บริสุทธิ์

 

ดิฉันเข้าใจแบบนี้และไม่ขอตอบกระทู้คุณอีก

เพราะคนที่เอาธรรมะมาอ้างเพื่อทำชั่ว  มันไม่มีค่าเลยกับการเสวนาด้วย

 

อุเบกขา คำนี้ไม่ได้หมายความว่าเฉยเสีย แต่หมายความว่า คอยจ้องดูอยู่ว่า เมื่อไรจะช่วยได้ จะช่วยทันที

พุทธทาสภิกขุ


Edited by Nong, 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 12:38.


#34 butadad

butadad

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,119 posts

ตอบ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 12:40

มีคนตาย ไม่สน เลิกเหอะ

เผาเมือง ไม่สน เลิกเหอะ

โกงเมือง ไม่สน เลิกเหอะ

งาบงบ ไม่สน เลิกเหอะ

ความถูกต้อง ไม่สน เลิกเหอะ



#35 HWD

HWD

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 986 posts

ตอบ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 13:09

ลองแสดงธรรม กรณีนี้หน่อยสิ จขกท.

 

"รวบหนุ่มโหด ใช้เสียมทุบหัวชิงไอแพด"

จากการบันทึกภาพกล้องวงจรปิด พบว่าในวันที่ 28 ต.ค.เวลา 09.30 น.นายอภิสิทธิ์ ผู้ต้องหาหยิบเสียมเข้าไปในบ้านอาศัยจังหวะที่นายประจวบศิลป์ เจ้าของบ้านกำลังนอนดูทีวีอยู่ในบ้านเพียงลำพัง ได้ใช้เสียมทุบที่ศีรษะกว่า 10 ครั้ง จนเสียชีวิต จากนั้นได้ขโมยเอาทรัพย์สินมีค่าหลายชิ้น เช่นสร้อยคอทองคำ โทรศัพท์มือถือ ไอแพด เงินสกุลต่างประเทศอีกจำนวนหนึ่ง กระทั่งเวลาเกือบเที่ยงคืน วันที่ 29 ต.ค.ชุดสืบสวน สภ.บ้านแฮดได้ติดตามจับกุมนายอภิสิทธิ์ได้ที่ร้านฟองเบียร์ ถ.โกสุม-ขอนแก่น ต.ท่าพระ อ.เมืองขอนแก่น โดยนายอภิสิทธิ์ได้ให้การรับสารภาพ #ข่าวข้นรับอรุณ #nationchannel


#36 RaRa

RaRa

    Seien Sie loyal zu Majesty

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,976 posts

ตอบ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 14:16

ถ่ามจิง

 

คนกรุงเต้บ อยู่มุมไหนของกรุงเต้บวะ !?!

 

 

ห๊า !?!

 

มันอยู่ ชายทะเล บางขุนเทียน ครับ( เขต กทม. นะครับ ).....ในปลักเลน เพื่อเป็นอาหาร ของ ปลาตรีน คร้าบบบบ ฟีฟี่... :P  :P 


ขอเทิดทูนศักดิ์ศรียิ่งสิ่งใด

...แม้แต่ลมหายใจก็ยอมพลี

โลกยังไม่สิ้นหวัง ถ้ายังมั่นในความดี

...ศรัทธาไม่เคยหน่ายหนี คนดีไม่มีวันตาย


#37 ม่านน้ำ

ม่านน้ำ

    ผมเพิ่งมาครับ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,373 posts

ตอบ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 14:47

อย่างเช่นบางคน รู้ก็รู้ว่าถูกแบนแล้วก็ควรจะยอมรับ แต่ก็ยังยึดติด อยากแหกกฎ สร้างความวุ่นวาย

ทำความเดือดร้อนให้ผู้ดูแลระบบ โดยจุดมุ่งหมายไม่มีอะไรมากไปกว่าความเจ็บใจของตัวเอง

อย่างนี้ก็คือพวกที่ยึดติดความชั่ว ทำความชั่วเพราะเชื่อว่าความชั่วจะทำให้ตัวเองบรรลุจุดหมายได้

คนแบบนี้ ยิ่งทำยิ่งดำดิ่ง เมื่อเริ่มมีชั่วเล็กน้อย ก็จะเริ่มทำมากขึ้น เพิ่มระดับของความชั่วขึ้น

แรกๆ สมัครใหม่เรื่อยๆ พอไม่ได้ผลก็เร่ิมใช้โปรแกรมช่วยสมัคร เริ่มหาช่องโหว่เพื่อเจาะเข้าระบบ

สุดท้ายเขาก็ไม่สนใจอีกต่อไปแล้วว่ามันเป็นความผิดความชั่ว เขาสนใจแต่สิ่งที่ตนเองต้องการ

แต่กรณีแบบนี้ถ้าพ่อแม่ดูแลใกล้ชิดก็น่าจะช่วยได้ครับ  :lol:

ขออีกที ชอบๆๆ


Posted Image


#38 ม่านน้ำ

ม่านน้ำ

    ผมเพิ่งมาครับ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,373 posts

ตอบ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 14:48

คนเอาธรรมะมา "เบี่ยงความ" นี่ไม่รู้จะเรียกว่าอะไรด๊?


Posted Image


#39 GuoJia

GuoJia

    Siam

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,463 posts

ตอบ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 14:52

บุคคลไม่ยึดติด ทั้งดี-ชั่ว มีอยู่ประเภทเดียวคือ พระอรหันต์

ปุถุชน คนทั่วไปที่ทั้งติด ทั้งยึด แค่ละอายชั่วกลัวบาปให้ได้เถอะ อย่าเพิ่งไปพูดถึงละความดี

มันเหมือนคนทำไม่ได้ ได้แต่ขี้โม้ไปวัน ๆ


“ ...คนชั่วจะถูกปราบราบคาบสิ้น แผ่นดินเดือดสูญหายไร้ปัญหา ,

ประเทศชาติผ่านวิกฤติด้วยศรัทธา ยามเมื่อฟ้าสีทองผ่องอำไพ “


#40 ชายน้ำ

ชายน้ำ

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,256 posts

ตอบ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 14:55

อย่างเช่นบางคน รู้ก็รู้ว่าถูกแบนแล้วก็ควรจะยอมรับ แต่ก็ยังยึดติด อยากแหกกฎ สร้างความวุ่นวาย

ทำความเดือดร้อนให้ผู้ดูแลระบบ โดยจุดมุ่งหมายไม่มีอะไรมากไปกว่าความเจ็บใจของตัวเอง

อย่างนี้ก็คือพวกที่ยึดติดความชั่ว ทำความชั่วเพราะเชื่อว่าความชั่วจะทำให้ตัวเองบรรลุจุดหมายได้

คนแบบนี้ ยิ่งทำยิ่งดำดิ่ง เมื่อเริ่มมีชั่วเล็กน้อย ก็จะเริ่มทำมากขึ้น เพิ่มระดับของความชั่วขึ้น

แรกๆ สมัครใหม่เรื่อยๆ พอไม่ได้ผลก็เร่ิมใช้โปรแกรมช่วยสมัคร เริ่มหาช่องโหว่เพื่อเจาะเข้าระบบ

สุดท้ายเขาก็ไม่สนใจอีกต่อไปแล้วว่ามันเป็นความผิดความชั่ว เขาสนใจแต่สิ่งที่ตนเองต้องการ

แต่กรณีแบบนี้ถ้าพ่อแม่ดูแลใกล้ชิดก็น่าจะช่วยได้ครับ  :lol:

 

บรรยายคนติดความชั่วได้สุดยอดครับ

 

คนกรุงเต้บ ยอมรับและกลับเนื้อกลับตัวเถอะนะ

 

คนที่นี่ไม่สนใจคุณหรอก แค่เห็นแก่พ่อแม่คุณเท่านั้น



#41 ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

    หน้าตาดี มีอุดมการณ์

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 21,670 posts

ตอบ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 15:00

จขกท.ทำบาปหนาแท้  

นำธรรมของพระนักปราชญ์มาตอบสนองความเห็นผิดของตนเอง


gladiator 1.jpg

 

 

 

 

 

 


#42 ypk

ypk

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,173 posts

ตอบ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 15:44

เหอะ เหอะ  ท่านพระไพศาล ท่านเน้นสอนเรื่องการลดละอัตตา คือตัวกูของกูมากกว่า

เพราะคนที่ยึดตัวกูของกูสูง มักจะมองว่าคนอื่น ๆ เลวไปหมด แม้จะเป็นคนที่มีศีลมีธรรม

ถ้าไปยึดมั่นในศีล ว่านี่คือกู นี่คือของกู ก็จะมองคนที่ไม่เหมือนกู คือความชั่วความเลว

ไปหมด

 

แต่ตัวอย่างที่ท่านยกมาเปรียบเทียบ มันมีเรื่องที่ซ้อนกันอยู่สองเรือง คือ ความดี

ความชั่ว กับ ความถูกต้องและความผิด และยกตัวอย่าง ควายแดง แมลงสาบ ทุนสามานย์

ศักดินาล้าหลัง ซึ่งมี นัย ว่าเป็นเรื่องของความคิดต่าง หรือเป็นการมองแบบดูถูกเหยียดหยามกัน

เพราะการยึดตัวกูของกู ว่ากูคือความถูกต้อง กูคือความดี นั่นเอง 

 

ผมถึงมองว่ามันซ้อนกันอยู่สองเรื่องคือ ความดีความชั่ว กับความถูกความผิด

 

โดยทั่วไปเรามักจะมองว่าความดีมันคู่กับความถูกต้อง ความชั่วมันคู่กับความผิด ผมมองว่านั่นเพราะ

เราเอาความเชื่อตามศาสนา โดยเฉพาะศาสนาพุทธ มาปนกับความเชื่อในทางโลก เช่น

 

การฆ่าสัตว์ตัดชีวิตทางศาสนาพุทธ ถือว่าเป็นบาป ก็คือทำชั่วนั่นแหละ แต่การทำดีในทางโลกบางเรื่อง

มันอาจขัดกันกับศีลข้อนี้โดยสิ้นเชิงก็ได้ เช่น ตำรวจจับ ไอ้จรจัด หนีคดีได้ นำตัวมาขึ้นศาล ศาลพิจารณา

อย่างตรงไปตรงมาแล้วเห็นว่า ไอ้นี่สารพัดเลว มีโทษประการเดียวคือ ประหารชีวิต ก็ตัดสินประหารชีวิต

 

แบบนี้ ผู้พิพากษา ทำถูกต้องตรงไปตรงมาตามที่กฎหมายกำหนด แต่ผิดศีลธรรมเพราะไปสั่งฆ่าสัตว์ตัดชีวิต

 

เพราะฉะนั้น การเอาธรรมในระดับที่สูงซึ่งเป็นเรื่องของจิตซึ่งสูงกว่าการมีศีลธรรมดา มาสั่งสอนคนในสังคมใน

วงกว้างมันจึงเป็นเรื่องยากที่จะปฏิบัติได้ แม้จะเห็นด้วยแต่ก็ปฏิบัติตามไม่ได้ คนที่ทำได้มันต้องไปฝึกพัฒนาจิต 

 

แต่ที่สังคมตัวกูของกูมันยังอยู่ได้ก็เพราะ มันมีระเบียบ กฎหมาย เป็นกฎกติกาให้ยึดถือแทนศีลห้า เนื่องจากศีลห้า

เอาคนบางประเภทไม่อยู่แล้ว จะรอให้คนเหล่านี้ตายไปใช้กรรมในนรกเองมันก็ช้า ก็เลยต้องใช้ระเบียบ กฎหมายในการ

ควบคุมคนพวกนี้ระหว่างที่ยังมีชีวิตอยู่ เพื่อไม่ให้สังคมวุ่นวาย แต่ปรากฎว่าคนพวกนี้ก็กำลังจะแหกกฎแหกคอก 

ออกมาอีกเล้ว จะคิดต่างอย่างไรมันก็ต้องยึดระเบียบ กฎหมายในสังคมเป็นหลัก ไม่ใช่เขายึดอำนาจเมื่อสามปีที่แล้วแต่

เพิ่งนึกได้เลยยกพวกออกมาอ้างว่ามาทวงความเป็นธรรมกับคนไม่ได้ยึดอำนาจแล้วบอกว่าคิดต่าง หรือทุจริตฉ้อราษฎร์

บังหลวงไปแล้ว อ้างว่าถูกกลั่นแกล้งไม่ได้รับความเป็นธรรม เลยพยายามแก้กฎหมายยกเว้นโทษ

 

เพราะฉะนั้น การปกป้องความดีความถูกต้องในสังคม บางครั้งมันก็ไม่ใช่เรื่อง ตัวกูของกูเสมอไป แต่มันเป็นเรื่องการพยายาม

ทำให้สังคมมันมีกฎเกณฑ์สำหรับยึดถือร่วมกันเพื่อความสงบสุขมากกว่า






ผู้ใช้ 1 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 1 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน