Jump to content


Photo

วันที่ ๑๑ พฤศจิกายนเป็นวันหยุดราชการของฝรั่งเศส


  • Please log in to reply
ยังไม่มีผู้แสดงความเห็นในกระทู้นี้

#1 chaidan

chaidan

    กา... กา... กา...

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,999 posts

ตอบ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 21:43

ที่มา https://www.facebook.com/ThaiDiaspora

 

วัน ที่ ๑๑ พฤศจิกายนเป็นวันหยุดราชการของฝรั่งเศสเพราะเป็น Armistice Day (Armistice de la Première Guerre mondiale) in France หรือวันสงบศึกของสงครามโลกครั้งที่ ๑ ซึ่งตรงกับวันที่ ๑๑ พฤศจิกายนของทุกปี

... วันนี้เป็นวันเฉลิมฉลองการสงบศึกที่ลงนามระหว่างฝ่ายสัมพันธมิตรกับเยอรมนี ที่คองเปียญ ประเทศฝรั่งเศส ในการยุติความเป็นปรปักษ์บนแนวรบด้านตะวันตก ซึ่งมีผลใช้บังคับเมื่อ "ชั่วโมงที่สิบเอ็ด ของวันที่สิบเอ็ด ของเดือนที่สิบเอ็ด" ของ ค.ศ. 1918 ขณะที่วันที่อย่างเป็นทางการนี้เป็นการยุติสงครามอันสะท้อนการหยุดยิงบนแนว รบด้านตะวันตก ความเป็นปรปักษ์ยังคงดำเนินต่อไปในพื้นที่อื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งตลอดดินแดนอดีตจักรวรรดิรัสเซีย และบางส่วนของอดีตจักรวรรดิออตโตมัน

วันดังกล่าวถูกประกาศเป็นวันหยุดราชการในหลายประเทศฝ่ายสัมพันธมิตร เพื่อระลึกถึงทหารผู้เสียชีวิตระหว่างสงคราม ยกเว้นในอิตาลี ซึ่งมีการจัดการระลึกถึงสงครามตรงกับวันที่ 4 พฤศจิกายน หลังสงครามโลกครั้งที่สอง ชื่อของวันหยุดดังกล่าวถูกเปลี่ยนเป็น "วันทหารผ่านศึก" ในสหรัฐอเมริกาและ "วันที่ระลึก" ในประเทศเครือจักรภพแห่งชาติอังกฤษ วันสงบศึกยังเป็นวันหยุดราชการในฝรั่งเศสและเบลเยียมจนถึงปัจจุบัน ... (ฐานข้อมูลวิกิพีเดียภาษาไทย)

หวังว่าวันนี้ นักเรียนที่รักของผมทุกคน คงได้รับรู้เรื่องราวประวัติศาสตร์จากฝรั่งเศสเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะเห็นได้ว่าการทะเลาะกันด้วยการทำสงครามประหัตประหารกันนั้น ไม่ได้ก่อให้เกิดผลดีกับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเลย ทุกฝ่ายสูญเสียไม่ต่างกัน ถึงแม้จะเป็นฝ่ายที่ชนะสงครามก็ตาม

ประวัติศาสตร์สอนให้โลกเห็นว่า ประเทศที่แพ้สงครามนั้น ใช่ว่าคนที่อยู่ในประเทศนั้นจะยอมแพ้กับโชคชะตาของประเทศตัวเองแต่อย่างใด (ดูชาวเยอรมันหรือชาวญี่ปุ่นเป็นตัวอย่าง)

เรามาพร้อมใจกันยืนสงบนิ่ง ๑ นาที ในฐานะพลเมืองรุ่นต่อไปของโลกใบนี้ ในชั่วโมงที่ ๑๑ ซึ่งจะตรงกับเวลา ๑๗ นาฬิกาตรงที่กรุงเทพมหานคร และเราจงมาร่วมใจกันยืนตรงเคารพธงชาติไทยของเราในเวลา ๑๘ นาฬิกา เพื่อแสดงความภาคภูมิใจในเอกราชและความเสียสละของบรรพบุรุษไทย

ขอให้สันติภาพจงมีแด่ดินแดนไทยที่พวกเรารักทุกคน

อาจารย์หมอ

ด็อกเตอร์ นายแพทย์ วัชรพล อเล็กซองดร์ กำเนิดศิริ
จิตแพทย์เวชศาสตร์การสงคราม กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส

ภาพ : การสวนสนามของทหารกองทัพสยามที่กรุงปารีส ในวันที่ ๑๔ กรกฏาคม พ.ศ. ๒๔๖๒ รัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๖ (Défilé du contingent siamois à Paris le 14 juillet 1919)

— at Arc de Triomphe.


ใครที่บอกว่า "กาขาว" เป็นฝรั่ง....ผมว่าไม่ใช่......




ผู้ใช้ 1 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 1 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน