Jump to content


Photo
- - - - -

อารยะขัดขืน คือ??????


  • Please log in to reply
13 replies to this topic

#1 คนกรุงธน

คนกรุงธน

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,129 posts

Posted 12 November 2013 - 12:15

http://www.bangkokbi...วิธีสู้รัฐ.html

news_img_542525_1.jpg

https://www.facebook...755767381103888

 

"สม เกียรติ"โพสต์"อารยะขัดขืน สู้อำนาจรัฐบาล"ยิ่งลักษณ์-ทักษิณ-เพื่อไทย" ที่ฉ้อฉลทุจริตคดโกงชาติ ประชาชนต้องเคร่งครัด "สันติ-อหิงสา"ให้มาก

นายสมเกียรติ อ่อนวิมล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คSomkiat Onwimon ในวันนี้ หลังแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ที่ชุมนุมคัดค้านพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ประกาศ 4 มาตรการ อารยะขัดขึ้น ต่อสู้กับรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ว่า โดยระบุว่า ขบวนการพลเมืองดื้อแพ่ง Civil Disobedience From Henry David Thoreau to Mahatma Gandhi สู่ ประเทศไทย

การหยุดไม่ให้ความร่วมมือกับรัฐ ที่เรียกว่า "อารยะขัดขืน" เป็นแนวทางการต่อสู้ด้วยสันติวิธีที่งดงาม มีแบบอย่างแห่งความสำเร็จมาแล้วในสหรัฐและอินเดีย

ประชาชนไทยผู้ชุมนุมประท้วงประกาศ "อารยะขัดขืน" กำหนดประท้วงใหญ่ทั่วประเทศไม่ให้ความร่วมมือกับรัฐสามวัน คือ วันที่ 13-14-15 พฤศจิกายน 2556 นี้ โดยจะหยุดทั้งภาครัฐและภาคเอกชน หยุดงาน หยุดเรียน หยุดหรือชลอการจ่ายภาษี ฯลฯ ถือเป็นการทดลอง "อารยะขัดขืน" โดยการ "ทดลองกับความจริง" ใช้ "ความจริง" เป็นอาวุธและใช้ "สันติวิธี"เป็นวิถีแนวทาง

"อารยะขัดขืน" เป็นศัพท์ใหม่ในบริบทการเมืองไทย เริ่มใช้กันประมาณสิบปีเศษที่ผ่านมา มาจากคำว่า "Civil Disobedience" จากแนวคิดของ Henry David Thoreau และ มหาตมะ คานธี ที่ถูก “Civil Disobedience” ควรแปลว่า “พลเมืองดื้อแพ่ง” “พลเมืองขัดขืน” หรือ “พลเมืองไม่เชื่อฟัง” จะถูกต้องกว่า

"Civil Disobedience" เป็นบทเรียงความอมตะแห่งประวัติศาสตร์สหรัฐอเมริกา เผยแพร่ในปี 1849 เขียนโดย Henry David Thoreau (1817-1862) เพื่อเสนอแนวทางต่อต้านอำนาจรัฐบาลกลางสหรัฐฯที่มีมากขึ้นจนเกินขนาด และเป็นอำนาจฉ้อฉล

มหาตมะ คานธี (1869-1948) เกิดหลัง Henry David Thoreau 52 ปี ต่อสู้กับอังกฤษเพื่อเอกราชของอินเดียด้วย"สัตยะเคราะห์" และขบวนการดื้อแพ่ง ประท้วงด้วยกิจกรรมดื้อแพ่ง ไม่ให้ร่วมมือกับรัฐบาลอาณานิคมอินเดียของอังกฤษ ที่ครอบครองอินเดียมานานกว่าสองร้อยปี จนประสพชัยชนะในที่สุด ทำให้อินเดียได้รับเอกราชในปี 1947 แต่มหาตมะ คานธี เองกลับต้องภัยความรุนแรง โดยถูกยิงตายในปี 1948

“Ciivil Disobedience” แปลว่า"พลเมืองดื้อแพ่ง" โดยพร้อมใจกันทำกิจกรรมต่อต้านอำนาจรัฐ ไม่ร่วมมือกับรัฐที่ใช้อำนาจฉ้อฉล ประชาชนพลเมืองจะทำกิจกรรมโดยสันติวิธี มหาตมะ คานธี เรียกกระบวนการต่อสู้แบบนี้ว่า "สัตยเคราะห์" หมายถึงการต่อสู้ด้วยความจริง และขบวนการดื้อแพ่งต้านอำนาจรัฐก็ให้ทำอย่างสันติ หรือเรียกว่าเป็นวิธี “อหิงสา

ให้ยึดความจริง หรือ"สัตยะ"เป็นอาวุธ และยึดความสงบและสันติ หรือ “อหิงสา” เป็นพลังนำทาง ด้วยการหยุดงาน หยุดเรียน หยุดจ่ายภาษี เข้าอาศรมหรือรวมกลุ่มศึกษาหาความจริง แล้วประกาศความจริงให้ปรากฎอย่างอาจหาญ

"สัตยเคราะห์"โดยสันติวิธีนั้น ต้องสันติทั้ง กาย วาจา และใจ ต้องอดทนและอดกลั้น ต้องมีสมาธิสูงในการต่อสู้ หากทำได้ การได้ประกาศความจริงก็จะถือว่าเป็นชัยชนะของพลเมืองแล้ว ไม่จำต้องรอผลการต่อสู้เฉพาะหน้า ไม่หวังผลเฉพาะหน้าที่เป็นรูปธรรมตามแผนที่คาดหวัง ดังนั้นการตั้งความประสงค์ไว้ให้รัฐบาลยอมแพ้ เช่นให้รัฐบาลลาออก ให้รัฐบาลขอโทษ ให้รัฐบาลถอนร่างพระราชบัญญัติ หรือให้รัฐบาลทำตามที่พลเมืองผู้ชุมนุมเรียกร้อง ย่อมไม่ใช่เป้าประสงค์ที่ต้องให้ได้สมประสงค์ในทันที นักสัตยะเคราะห์แบบ มหาตมะ คานธี จะไม่รอผลเช่นนั้น เพราะเมื่อได้ประกาศความจริงแล้วก็ถือว่าได้รับชัยชนะแล้ว การกดดันรัฐบาลต่อไปย่อมเป็นการต่อสู้ที่ทำได้ แต่ต้องทำอย่างสงบและสันติและไม่มีทุกข์เร่าร้อนอยู่ในหัวใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากการต้อสู้ยังไม่บรรลุผลเฉพาะเรื่องที่อยากได้นอกเหนือจากการประกาศความจริง

"อหิงสา" ปฏิเสธแม้กระทั่งความรุนแรงในการพูดการอภิปราย ทั้งความคิดโกรธแค้นที่อยู่ในใจก็ถือเป็นความรุนแรงที่ต้องห้าม หากทำได้ดั่งนี้แล้วจึงเรียกได้ว่าเป็นวิถี "อหิงสา"

"สัตยะเคราห์" จึงต้องไปด้วยกันกับ "อหิงสา" คือการต่อสู้ด้วยความสัตย์จริงอย่างสงบและสันติ โลกส่วนใหญ่รวมทั้งอินเดียเองก็ทำไม่ได้ครบทั้งสองส่วน มักจะทำได้ดีในส่วนแรก คือการประกาศ “สัตยะ” หรือ “ความจริง” แต่จะทำได้ยากในเรื่องสันติแบบอหิงสา ซึ่งรวมสันติทางวจีกรรม-คือทางการพูด และสันติทางมโนกรรม-คือทางความคิด ด้วย

การใช้ความจริงเป็นอาวุธในการต่อสู้กับอำนาจ "รัฐบาลยิ่งลักษณ์-ทักษิณ-เพื่อไทย" ที่ฉ้อฉลทุจริตคดโกงชาติขณะนี้มีพลังบรรลุชัยชนะในการการประกาศความจริงแล้ว เมื่อความจริงประจักษ์แล้วว่ารัฐบาลยิ่งลักษณ์-ทักษิณ-เพื่อไทย ทุจริต ฉ้อฉล ลุแก่อำนาจ ก็ถือเป็นชัยชนะแบบสัตยเคราะห์แล้ว

ส่วนการต่อสู้กับอำนาจรัฐบาลยิ่งลักษณ์-ทักษิณ-เพื่อไทย ที่ฉ้อฉลทุจริตคดโกงชาติ ต่อไปนี้ก็จะเป็นขบวนการหยุดความร่วมมือกับรัฐเพื่อกดดันให้รัฐบาลและพรรค เพื่อไทยยอมรับในความจริงที่มวลชนประกาศ ซึ่งความจริงที่ประกาศแล้วควรจะมีผลทำให้รัฐบาลฯอับอาย สำนึกผิด และลาออก คืนอำนาจประชาธิปไตยให้ประชาชนได้พิจารณาตัดสินใหม่ตามวาระของระบอบและแบบ แผนประเพณีประชาธิปไตยที่ถูกต้อง

เมื่อรัฐบาลฯยังไม่รู้จักแบบแผนประเพณีประชาธิปไตยที่ถูกต้อง การต่อสู้ของพลเมืองจึงยังต้องดำเนินต่อเนื่องต่อไป...จนกว่ารัฐบาลจะมี จิตสำนึกรับผิดชอบต่อความจริงและยอมจำนนต่อพลัง”สัตยะเคราห์-อหิงสา

ในระหว่างนี้ ประชาชนต้องเคร่งครัดเรื่อง “สันติวิธี” หรือ “อหิงสา” ให้มาก

เพราะ ความจริงโดยสันติ เป็นชัยชนะที่งดงาม

แต่ความจริงโดยปราศจากสันติ แม้จะเป็นชัยชนะ แต่ก็ไม่งดงาม

สมเกียรติ อ่อนวิมล

12 พฤศจิกายน 2556


Edited by คนกรุงธน, 12 November 2013 - 12:19.

"น้อมส่งเสด็จสู่พระนิพพาน"


#2 dek-harte

dek-harte

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 162 posts

Posted 12 November 2013 - 17:38

อารยะขัดขืน...เรื่องนี้ สังคมไทยถึงเวลาเรียนรู้แล้วครับ

กระบวนการแห่ศพผู้ชุมนุมจะได้เลิกไปเสียที

อาวุธคือความรู้ ไม่ใช่ความเกลียดชัง

การป้ายสี การบิดเบือนข้อมูล ต้องถูกตรวจสอบครับ และต้องถูกรู้ทัน และโดนบอยคอตทางสังคม

ร่วมกันสร้างให้เป็นพื้นฐานทางวัฒนธรรมไทยว่า เรารังเกียจ การโกหก หลอกลวง คนหน้าด้านต้องไม่ได้รับการต้อนรับในสังคมไทย

 

ทรราชย์ตายเพราะตัวเองกระทำ มันเป็นอย่างนั้นมาตลอดและจะเป็นต่อไป

ไปชุมนุมเถอะครับ ไปสบายๆ แค่รองเท้าผ้าใบ ผ้าซับเหงื่อ น้ำขวดเล็กๆๆ ครีมกันแดด^^ นกหวีด มือตบ ฯลฯแล้วแต่ถนัด (ผมใช้ปรบมือเอา)

เขาไม่กล้าใช้กำลังหรอกครับ เพราะถ้าเขาเล็งมาทางเรา หลังเขาก็เปิดครับ ถ้าเขายิงเรา เขาจะโดนคนที่เขาคิดว่าเป็นพวกเขาเองยิง ตอนนี้สิ่งที่เขากลัวคือระวังพวกเดียวกันมากกว่า

มีคนที่กำลังเหลืออดปนอยู่ในฝ่ายรัฐครับ และคนเหล่านั้นเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

 

จุดสังเกตนึงที่ผมอยากบอกไว้คือ ตำรวจที่ไปทำหน้าที่ หลายส่วนกำลังละอายที่เป็นตำรวจของรัฐครับ

มีอยู่วันผมไปชุมนุม แล้วเดินกลับมาขึ้นรถตอนนั้นประมาณตีสอง เดินมากับแฟนแค่สองคนทางถนนดินสอ (แบบมือถือธงคอห้อยนกหวีด) ถนนก็มืด ทางเท้าก็แคบ มีตำรวจนั่งจับกลุ่มอยู่ 4-5 คน แฟนผมก็กังวลนิดหน่อย ผมบอกว่า "เขามาทำหน้าที่ ไม่มีอะไรหรอก"

แล้วเราเดินผ่าไปกลางกลุ่ม ผมก็มองพวกเขานะครับ แต่ตำรวจทั้งหมด หลบตา ครับ หลังจากผ่านมาผมคุยกับแฟน แฟนก็บอกตรงกันคือเขาหลบตาเรา

อาชีพที่เคยถือว่ามีเกียรติ ตอนนี้ถูกกระทำย่ำยี ด้วยพวกของเขาเอง จนเขาไม่กล้าสู้หน้าประชาชนครับ ถ้าตำรวจเองถูกลดเกียรติลงมากกว่านี้ ผมว่ามีหลายคนคงไม่ยอม

 

 

ทรราชย์จะตายเพราะตัวเองกระทำ

ทำไมผมมั่นใจขนาดนี้... เพราะมันเป็นแบบนั้นครับ ลองดูข่าวต่างๆครับ

ใครจ่ายค่ารถขนคน...ใครจ่ายค่าป้าย...ใครออกเงินค่าชุมนุม

บขส.ออกไปก่อน ตำรวจออกไปก่อน และน่าจะเป็นเจ๊ด.ออกไปก่อน (สังเกตจากหน้าเธอ^^)

 

ทักษิณรู้แล้วว่าการจ่ายเงินให้คนเหล่านี้ ดีแต่ทำให้ตัวเอง ตายอยู่เมืองนอก

ก็ถ้ามันกลับมาแล้ว ทางนี้ก็หมดเรื่องอดเบิกสิครับ...ก็เลยสั่งออกไปก่อน :lol:

 

ผมกำลังรอดูสิว่าจะมีการชุมนุมแบบเมืองทอง (วันที่ 10/11/56) ภาคสองมั้ย....

ถ้าไม่มีเกิดขึ้นอีก...แสดงว่า จุดจบใกล้มาถึงครับ

การชุมนุมที่เมืองทองผมว่าเบิกไปเพียบ แต่คนฟังหน่ะ...ไม่ใช่เสื้อแดงจริง แต่เป็นชาวบ้านที่โดนหลอก โดนบังคับ...แรงต้านที่ทักษิณต้องการให้เกิดจึงไม่เกิดครับ (และเจ๊ด.จะบอกว่า เห็นมะอั๊วบอกลื้อแล้ว :P )

ก็หลอกเขามาทั้งนั้น พอ 4 ทุ่มก็หายเรียบ ทิ้งไว้แต่ขยะ...กับแกนนำ อิ่มๆ :lol: :lol: :lol:

 

ความผิดหลักของทักษิณ ไม่ใช่โง่ครับ...ความผิดหลักของทักษิณคือชั่ว...

และคนชั่วจะกลัวกระทั่ง เงาตัวเองครับ

 

ลองอารยะขัดขืนดูครับ ผมก็อยากเรียนรู้ไปพร้อมกัน ติดธงอันนี้ง่ายๆ ถ้าคุณติดอันนึง แล้วลองดูเพื่อนบ้านคุณ ว่ามันติดต่อมั้ย

(เหมือนทำกั้นน้ำหน้าบ้าน ตอนน้ำท่วมแหละ :P )

 

และอย่าลืมไปดูงิ้วธรรมศาสตร์ครับ 4 ทุ่ม พรุ่งนี้ ราชดำเนิน ไปด่าทักษิณให้มันช้ำใจเล่น :D เพราะฟันธงว่ามันจะดูครับ :lol:

 

ความเห็นและข้อสังเกตส่วนตัวล้วนๆนะครับ ใช้วิจารณญาณครับ

ขอบคุณครับ



#3 Cemeterys

Cemeterys

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 796 posts

Posted 12 November 2013 - 17:43

หากผมจะตอบว่า อารยะขัดขืนคือข้อผิดพลาดของสุเทพ เทือกสุบรรณ จะได้ไหมครับ



#4 dek-harte

dek-harte

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 162 posts

Posted 12 November 2013 - 17:52

หากผมจะตอบว่า อารยะขัดขืนคือข้อผิดพลาดของสุเทพ เทือกสุบรรณ จะได้ไหมครับ

ได้สิครับ :)



#5 ธีรเดชน้อย

ธีรเดชน้อย

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,659 posts

Posted 12 November 2013 - 18:03

จากท่านชูชาติ ศรีแสงครับ https://www.facebook...location=stream

 

.....การต่อสู้แบบอารยะขัดขืนที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประกาศที่เวทีอนุสวรีย์ประชาธิไตย ถนนราชดำเนิน เมือคืนวันที่ 11 พฤศจิกายน 2556 โดยขอความร่วมมือประชาชนคนไทย ให้ร่วมกันดำเนินการ 4 ประการ คือ

.......1.ขอความร่วมมืิอจากหน่วยงาน ภาครัฐ ภาคเอกชน สะสางงานวันที่ 12 พฤศจิกายน และให้หยุดงานในวันที่ 13 ถึง 15 พฤศจิกายน ส่วนหน่วยงานที่ให้บริการประชาชน ให้ชะลอความรวดเร็วการทำงาน เพราะหากหยุดงานประชาชนเดือดร้อน รวมทั้งขอให้มหาวิทยาลัย โรงเรียนต่าง ๆ ก็ให้หยุดการเรียนการสอนด้วย 
........2.ขอความร่วมมือให้นักธุรกิจ ห้างร้านเอกชนชะลอการชำระภาษีกลางปีที่กำลังดำเนินการกันอยู่ในขณะนี้ 
........3.ขอให้ให้ทุกบ้าน ทุกสถานที่ราชการชักธงชาติขึ้นทั่วประเทศและติดไว้ที่ยานพาหนะทุกชนิด 
........4.ถ้าประชาชนคนใดพบเห็นนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี รวมทั้งลิ่วล้อก็ไม่ต้องพูดคุยด้วยให้เป่านกหวีดใส่เท่านั้น


.....ท่านที่เห็นว่าเชื่ิองช้าไม่ทันใจนั้น ก็สงสัยว่า แล้วจะสู้แบบไหน อย่างไร จะให้ประชาชนประมาณ 200,000 คนเศษ ที่ไปร่วมชุมนุมกันอยู่ทำอย่างไร โดยที่ไม่ให้ประชาชนคนไทยไม่ว่าฝ่ายใดบาดเจ็บ เสียเลือดเนื้อ หรือถึงตาย แม้เพียงคนเดียว

.....สำหรับผมเห็นด้วยอย่างยิ่งกับการต่อสู้แบบอารยะขัดขืนที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประกาศขอความร่วมมือจากประชาชน
.....อาจจะช้าไม่ทันใจ แต่มันจะเป็นการปลุกคนไทยทุกหมู่เหล่าให้รู้ตื่นจากการที่หลับไหลมานาน 

.....โดยเฉพาะอย่างวัยหนุ่มสาว นิสิต นักศึกษา นักเรียน เริ่มจะตื่นแล้ว เมื่อเริ่มตื่นก็เหมือนกับการหัดเดินต่อไปย่อมเดินได้คล่องแคล่วและจนถึงวิ่งได้
.....เมื่อประชาชนตื่นขึ้นมารักษาสิทธิของตนเอง รักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติ 
.....ต่อไปนักการเมืองก็ไม่กล้าทำอะไรที่ทำให้ประชาชนไม่ต้องการอีก
.....และนี่คือพื้นฐานที่เราจะปฏิรูปการเมืองของประเทศไทย ที่ต้องมาจากประชาชนจริง ๆ 
.....ถ้าคนไทยประมาณร้อยละ 10 ถึง 20 ของประชากรทั้งประเทศให้ความร่วมมืิอดังที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ขอความร่วมมือ ก็เชื่อได้ว่า รัฐบาลนี้อยู่ไม่ได้

.....การกำจัดระบอบทักษิณให้หมดสิ้นไปจากประเทศไทย ต้องสำเร็จแน่นอน ครับ

..........................................................................

 

ส่วนผมเห็นด้วยกับการต่อสู้วิธีนี้ครับ  :) 


" จุดเริ่มของการรัฐประหาร 22 พ.ค. 2557 หลังจากรัฐบาลเพื่อไทยได้บริหารประเทศล้มเหลวมาตลอด 2 ปีเศษ มีการทุจริตคอรัปชั่นมากมาย มีการนำพรบ.นิรโทษกรรมมาอนุมัติผ่านสภาฯเพื่อช่วยเหลือ น.ช. ทักษิณ ทำให้มวลมหาประชาชนลุกขึ้นประท้วงต่อต้าน แม้จนกระทั่ง ศาลรัฐธรรมนูญและปปช. ได้ตัดสินและชี้มูลความผิดจนต้องพ้นออกจากตำแหน่งแล้วก็ตาม ทำให้ประเทศชาติต้องหยุดนิ่ง สุดท้ายเมื่อ พลเอก ประยุทธ ผบ.ทบ.ได้เรียกทุกฝ่ายเข้ามาคุยเพื่อหาทางออกแล้ว โดยขอให้ ครม.ที่ยังคงเหลือลาออกเพื่อตั้งนายกฯเพื่อการปฎิรูปประเทศ แต่ไร้ซึ่งการตอบสนองและการเสียสละ ทำให้พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา จำเป็นต้องประกาศยึดอำนาจ   "

 

 


#6 เพื่อไทยทำได้ทุกอย่าง

เพื่อไทยทำได้ทุกอย่าง

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,247 posts

Posted 12 November 2013 - 18:05

หากผมจะตอบว่า อารยะขัดขืนคือข้อผิดพลาดของสุเทพ เทือกสุบรรณ จะได้ไหมครับ

 

ได้ค่ะ ทุกคนสามารถจะมองในแง่ไหนก็ได้ทั้งนั้น  สุดแต่ด้านมืด ด้านสว่างใจจิตใจจะพาไป

 

ถ้าคนที่มองในแง่ของการขัดขืนอย่างมีอารยะที่มีผลสำเร็จมาอย่างสวยงามในหลายประเทศก็จะมองว่ากำนันเทือกกำลังพาการชุมนุมของไทยสู่สากล ซึ่งแม้จะยากลำบาก  แต่การเริ่มต้นในสิ่งที่ไม่เคยมักยากลำบากเสมอ แต่ก็ใช่ว่าจะไม่สำเร็จเสมอไป ไม่ยังงั้นก็คงไม่มีใครริเริ่มสิ่งใหม่ๆเพราะกลัวจะผิดหวัง  

 

แต่ในสายตาของใครสักคนที่ยึดเอาผลสำเร็จโดยไม่สนวิธีการก็อาจจะมองว่าผิดพลาดเพราะเคยชินแล้วกับความรุนแรง ขอให้ชนะเถอะ ทำยังไงก็ได้เพราะทำในนามของผู้รักชาติ ต่อให้ฆ่าคนวางเพลิงก็ถูก แล้วจะด่าเสื้อแดงทำไมก็มันก็เชื่อของมันว่าทำเพราะรักชาติเหมือนกัน


ทักษิณเป็นเทพเจ้าจริงๆนะ ไม่เชื่อถาม เสื้อแดง ดูสิ

#7 JSN

JSN

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,004 posts

Posted 12 November 2013 - 18:07

คือถ้าไม่เห็นด้วย ผมขอว่าอย่าขยายผลนะครับ ขอร้องจริงๆครับ อย่าดึงแนวร่วมออก กราบขอร้องเลยครับ

#8 JSN

JSN

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,004 posts

Posted 12 November 2013 - 18:09

ผมเห็นด้วยกับวิธีนี้ครับ เพราะเล่นแรงจะเหมือนปี 53 ครับ การต่อสู้มันอยู่ที่ความอดทนมากกว่าการเอาชนะแบบรวดเร็วนะครับ เพราะจะทำให้ปัญหายิ่งบานปลาย

#9 ter162525

ter162525

    มหาอำมาตย์ใต้พระบาทตลอดกาล

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,077 posts

Posted 12 November 2013 - 18:17

เราต้อง คิดก่อนครับ  ผมไม่ได้หมายถึงว่าคิดเรื่องนี้ ถ้าเรามั่นใจแกนนำว่าเป็นวิธีที่ถูก ต้อง สมควร รับ ได้ ผมว่าเราอย่าคิดเล็กคิดน้อยเลยเพราะมันจะทำให้กำลังใจเราหดหาย เหมือนเราคิดว่าเป็นไปไม่ได้ โดยที่ยังไม่ลอง มันจะหมดกำลังใจ ที่ผมให้เราคิด คือ มองหาจุดมุ่งหมายที่แท้จริง ขอกระดานหมากตัวนี้ ไม่ใช่ว่าได้หรือไม่อย่างไร เพราะเราไม่ได้เป็นคนเดินหมาก เราตัดสินใจให้แกนนำ เดิน แล้ว เราไม่ได้เล่นหมากกับฝ่ายตรงข้ามอย่างเดียว แต่เราต้องดูจุดประสงค์ถึง ของ คนเล่นหมากฝ่ายเราด้วย ถ้าเราเห็นว่าไม่สมควรอาจทักท้วง แต่ ถ้ามัน เป็นวิธีที่เรารับได้ เราก็ ต้องไม่คิดว่าจะสำเร็จไม่สำเร็จครับ

 

เช่น ถ้าแกนนำ ให้เราปิดที่นั้นที่นี้ มันเป็นวิธีที่ส่อว่าอยากให้มีการปะทะ เราไม่เอา ด้วยอันนี้ถูกครับ เพราะเรารู้เป้าหมายของแกนนำแล้ว

       แต่อันนี้ เราส่วนใหญ่คิดกันเองว่าไม่น่าจะสำเร็จ เราไม่ได้ต้องการความรุนแรง มันก็เป็นวิธีที่น่าจะลองดุ ไม่ใช่หรอครับ


Edited by ter162525, 12 November 2013 - 18:21.

บรรพชนเป็นพยาน ข้าลูกหลานแผ่นดินท่าน ขอสาปส่ง มันผู้ใด ทรยศ คดโกงชาติ ขายแผ่นดิน ขอให้มันบรรลัย อย่าได้มีสุขในแผ่นดินนี้ เดินเหยียบไปในถิ่นใด ขอให้มันร้อนรนดังถูกเพลิงเผา มันผู้ใด คิดล้มล้างกษัตริย์ผู้ทรงทศพิธ ของให้มันผู้นั้นเกิดเป็นคนอนาถทุกชาติไป

#10 silence

silence

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 641 posts

Posted 12 November 2013 - 18:41

เชื่อแกนนำค่ะ   ทุกวันนี้ที่ม๊อบมีคนมาร่วมมากมาย ก็เพราะเชื่อในแกนนำ เชื่อในตัวคุณสุเทพ ไม่อย่างนั้นถนนทุกสายจะมุ่งไปราชดำเนินเหรอคะ

 

ดูม๊อบก่อนหน้าสิคะ คนยังรีรอ จนรบ.ได้ใจ นึกว่าม๊อบไม่มีน้ำยา  แต่พอกำนันเป่านกหวีดเท่านั้นเอง ทุกคนลุกกันพรึ่บ

 

เหมือนตอนที่กำนันพาเดินออกจากสามเสน มาไหว้พระที่วัดพระแก้ว มาพักสนามหลวง  บอกตรงๆว่าตอนนั้นก็ใจฝ่อหมด นึกว่าจบแค่นี้เหรอ แต่ที่ตามมานั่นคือได้ใจสุดๆเลยค่ะ

 

 

เพราะฉะนั้นตอนนี้  ลองวางใจเชื่อแกนนำอีกครั้งนะคะ  น่าจะมีมาตรการอะไรดีๆออกมาอีกค่ะ   อย่างน้อยพรุ่งนี้ก็จะได้ดูงิ้วธรรมศาสตร์ละ :P


10403293_1426562117609834_23021669286491
 

 


#11 ธีรเดชน้อย

ธีรเดชน้อย

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,659 posts

Posted 12 November 2013 - 20:53

เชื่อแกนนำค่ะ   ทุกวันนี้ที่ม๊อบมีคนมาร่วมมากมาย ก็เพราะเชื่อในแกนนำ เชื่อในตัวคุณสุเทพ ไม่อย่างนั้นถนนทุกสายจะมุ่งไปราชดำเนินเหรอคะ

 

ดูม๊อบก่อนหน้าสิคะ คนยังรีรอ จนรบ.ได้ใจ นึกว่าม๊อบไม่มีน้ำยา  แต่พอกำนันเป่านกหวีดเท่านั้นเอง ทุกคนลุกกันพรึ่บ

 

เหมือนตอนที่กำนันพาเดินออกจากสามเสน มาไหว้พระที่วัดพระแก้ว มาพักสนามหลวง  บอกตรงๆว่าตอนนั้นก็ใจฝ่อหมด นึกว่าจบแค่นี้เหรอ แต่ที่ตามมานั่นคือได้ใจสุดๆเลยค่ะ

 

 

เพราะฉะนั้นตอนนี้  ลองวางใจเชื่อแกนนำอีกครั้งนะคะ  น่าจะมีมาตรการอะไรดีๆออกมาอีกค่ะ   อย่างน้อยพรุ่งนี้ก็จะได้ดูงิ้วธรรมศาสตร์ละ :P

 

อ่านแล้วหลักการดีนะครับ แต่ท่อนสุดท้ายนี่สิ  :P  :D  :lol:


" จุดเริ่มของการรัฐประหาร 22 พ.ค. 2557 หลังจากรัฐบาลเพื่อไทยได้บริหารประเทศล้มเหลวมาตลอด 2 ปีเศษ มีการทุจริตคอรัปชั่นมากมาย มีการนำพรบ.นิรโทษกรรมมาอนุมัติผ่านสภาฯเพื่อช่วยเหลือ น.ช. ทักษิณ ทำให้มวลมหาประชาชนลุกขึ้นประท้วงต่อต้าน แม้จนกระทั่ง ศาลรัฐธรรมนูญและปปช. ได้ตัดสินและชี้มูลความผิดจนต้องพ้นออกจากตำแหน่งแล้วก็ตาม ทำให้ประเทศชาติต้องหยุดนิ่ง สุดท้ายเมื่อ พลเอก ประยุทธ ผบ.ทบ.ได้เรียกทุกฝ่ายเข้ามาคุยเพื่อหาทางออกแล้ว โดยขอให้ ครม.ที่ยังคงเหลือลาออกเพื่อตั้งนายกฯเพื่อการปฎิรูปประเทศ แต่ไร้ซึ่งการตอบสนองและการเสียสละ ทำให้พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา จำเป็นต้องประกาศยึดอำนาจ   "

 

 


#12 ธีรเดชน้อย

ธีรเดชน้อย

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,659 posts

Posted 12 November 2013 - 21:05

เพราะประเทศไทยไม่คุ้นเคยกัยคำว่า อารยะขัดขืน จริงๆแล้วต้องบอกว่า ไม่รู้จักคำว่าประชาธิปไตยเลยด้วยซ้ำ

 

เราไม่รู้เลยว่า การเลือกตั้งในแต่ละครั้งมีความสำคัญต่อชีวิตเราเองและประเทศชาติแค่ไหน

 

แค่เลือกเพราะได้รับเงิน เพราะคนนี้ดีที่มาให้เห็นหน้า สร้างถนน เอาไฟฟ้าเข้าหมู่บ้านให้เราฯลฯ

 

แต่ไม่รู้เลยว่า สส. สว.ที่ได้รับการเลือกตั้งหน้าที่หลักคือ พิจารณา ออก อนุมติ กฎหมายสำคัญที่นำมาใช้กับเราและประเทศ

 

ที่เห็นได้ชัดคือ พรบ.นิรโทษฯ ซึ่งปลุกกระแสการรับรู้ของประชาชนได้มากมาย นี่คือการตื่นตัวในหน้าที่ของคนไทยตามระบอบประชาธิปไตย

 

ผมหวังว่า เราคนไทยจะพัฒนาการเรียนรู้ระบอบประชาธิปไตยได้มากขึ้นเรื่อยๆครับ  :)


" จุดเริ่มของการรัฐประหาร 22 พ.ค. 2557 หลังจากรัฐบาลเพื่อไทยได้บริหารประเทศล้มเหลวมาตลอด 2 ปีเศษ มีการทุจริตคอรัปชั่นมากมาย มีการนำพรบ.นิรโทษกรรมมาอนุมัติผ่านสภาฯเพื่อช่วยเหลือ น.ช. ทักษิณ ทำให้มวลมหาประชาชนลุกขึ้นประท้วงต่อต้าน แม้จนกระทั่ง ศาลรัฐธรรมนูญและปปช. ได้ตัดสินและชี้มูลความผิดจนต้องพ้นออกจากตำแหน่งแล้วก็ตาม ทำให้ประเทศชาติต้องหยุดนิ่ง สุดท้ายเมื่อ พลเอก ประยุทธ ผบ.ทบ.ได้เรียกทุกฝ่ายเข้ามาคุยเพื่อหาทางออกแล้ว โดยขอให้ ครม.ที่ยังคงเหลือลาออกเพื่อตั้งนายกฯเพื่อการปฎิรูปประเทศ แต่ไร้ซึ่งการตอบสนองและการเสียสละ ทำให้พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา จำเป็นต้องประกาศยึดอำนาจ   "

 

 


#13 คนกรุงธน

คนกรุงธน

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,129 posts

Posted 12 November 2013 - 21:11

มันจ้องจะขยี้ฝ่ายตรงข้ามมานานแล้ว

ถ้าฝ่ายเราเปิดเกมส์รุนแรง มันเล่นตายเป็นเบือแน่ๆ

 

 


"น้อมส่งเสด็จสู่พระนิพพาน"


#14 THE THIRD WAY

THE THIRD WAY

    มาหาความจริง

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,417 posts

Posted 12 November 2013 - 21:12

ต้องขอโทษท่านจขกท.นะครับ

ผมน่ะโลเทค

เมื่อหัวค่ำที่ผ่านมาอ.ไตรรงค์ สุวรรณคีรี

พูดบนเวทีถนนราชดำนิน ชัดเจนแจ่มแจ้ง

มีที่มาที่ไปชัดแจ๋ว

 

ไฮเทคทั้งหลายทำให้เป็นทั้งภาพทั้งเสียงมาด้วยเถิด

ขอบอก เข้าใจง่ายจินๆ


อยู่เฉยๆ แล้วบอกว่าเป็นกลางทีคนอื่นทำอีกอย่าง บอกว่าเอียง




0 user(s) are reading this topic

0 members, 0 guests, 0 anonymous users