Jump to content


Photo
- - - - -

อาจารย์แกช่วยแกะคำพิพากษาเป็นภาษาบ้านๆ เข้าใจง่ายๆ ไม่รู้ชาวไพร่จะเปิดใจอ่านกันอ๊ะป่าว?.


  • Please log in to reply
6 ความเห็นในกระทู้นี้

#1 Suraphan07

Suraphan07

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,016 posts

ตอบ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 21:05

[attachment=30249:ทนายวันชัย.jpg]

มีคนอยากให้แกะคำพิพากษาเป็นภาษาบ้านๆ... จัดให้เลยครับ

1. พวกแกเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างนึง แต่ในชั้นพิจารณาเอาอีกอย่างนึงมาเสนอ... เรียกง่ายๆก็คือ สอดไส้ ลักไก่ ในญัตติแก้รัฐธรรมนูญ เสมือนปลอมเอกสาร ใช้เอกสารปลอม... แกทำผิด !
2. เสียบบัตรแทนกัน เป็นการใช้สิทธิ์ที่ไม่ถูกต้อง ทุจริต...ผิดกฎหมาย
3. กำหนดวันแปญัตติไม่ถูกต้อง... ไม่ครบองค์ประชุม
4. เนื้อหาที่แก้แล้ว ไม่เป็นไปตามหลักแห่งการถ่วงดุลในระบอบประชาธิปไตย... พูดง่ายๆ แก้แล้ว เลวกว่าเก่า... ศาลจึงมีมติว่าการแก้รัฐธรรมนูญครั้งนี้... ผิด ! ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญคือ ใช้ไม่ได้... แต่ความผิดยังไม่ถึงขั้นยุบพรรค... แค่นี้แหละ

เป็นไปดังที่ผมคาดหมายไว้ และเห็นว่ามีพฤติกรรมใช้เสียงข้างมากลากไปทุกอย่าง... กร่าง... ผิดกฎหมายก็ไม่ฟัง... จะเอาเสียงข้างมากดันทุรัง... นี่แหละ คือความเป็นธรรม ความถูกต้องที่ศาลรัฐธรรมนูญท่านให้มา... และก็จะเป็นบรรทัดฐานในการสั่งสอนว่า เลวๆ...ชั่วๆ...อย่าทำ ! ถ้าระยำก็เป็นแบบนี้แหละ....

https://www.facebook...212422832134046

 

เชิญชวนไปกดไลค์ ให้เมนต์

หรือจะประเคนแชร์ต่อกัน เชิญได้ครับ... ;) 


Edited by Suraphan07, 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 21:08.


#2 ถึงจะบิ่นแต่ยังคม

ถึงจะบิ่นแต่ยังคม

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,106 posts

ตอบ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 21:25

สั้น ๆได้ใจความไม่ต้องแปลไม่ต้องตีความ ลูกทุ่งชัดเจน
เข้าใจกันนะควายแดงวันนี้ ภาษาสวย ๆ งง งวย ที่แกนโลกเอียงทั้งหลายพร่ำนั่นน่ะแปลออกมั่งมั๊ย
gu ละเหนื่อย
ครั้งได้สวมเครื่องแบบ ได้ติดพระปรมาภิไธยย่อ ภปร ที่หน้าอกด้านขวา จนถังวันนี้ไม่ได้สวมเครื่องแบบแล้ว แต่พระปรมาภิไธยย่อ ภปร ยังคงตรึงอยู่ที่หน้าอกด้านขวาตลอดเวลา

#3 juemmy

juemmy

    คนสวยประจำบอร์ด

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 7,307 posts

ตอบ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 21:29

อันนี้มีท่านผุ้รู้กรุณาจำแนกเป็นไฮไลท์ได้10ดอกค่ะ :D

 
ดร.วรัชญ์ ครุจิต คัดมา น่าสนใจครับ ^^
------------------------------------------
Warat Karuchit
ไฮไลท์ 10 ดอกที่ศาล รธน. ตอกหน้านายใหญ่และขี้ข้าไปเต็มๆ

ดอกที่ 1
"(รัฐธรรมนูญฉบับนี้) ไม่ประสงค์ที่จะให้องค์กรและสถาบันการเมืองใดบิดเบือนการใช้อำนาจโดยเบ็ด เสร็จเด็ดขาด ปราศจากความชอบธรรมทุกรูปแบบ อีกทั้งไม่ประสงค์ที่จะให้องค์กร สถาบันการเมือง หยิบยกบทกฎหมายใดมาเป็นข้ออ้าง เพื่อใช้เป็นฐานสนับสนุน ค้ำจุน ในการแสวงหาผลประโยชน์ส่วนตนหรือพวกพ้องจากการใช้อำนาจนั้นๆ"

ดอกที่ 2
"อย่างไรก็ดี ภายใต้การปกครองในระบอบประชาธิปไตย แม้จะยึดถือเอามติฝ่ายเสียงข้างมากเป็นเกณฑ์ แต่หากละเลยหรือใช้อำนาจอำเภอใจกดขี่ข่มเหง ฝ่ายเสียงข้างน้อย โดยไม่ฟังเหตุผล จนทำให้ฝ่ายเสียงข้างน้อย ไม่มีที่อยู่ที่ยืน จะถือว่าเป็นการปกครองในระบอบประชาธิปไตยได้อย่างไร หากแต่จะกลับกลายเป็นระบอบเผด็จการฝ่ายข้างมาก ขัดแย้งต่อระบอบการการปกครองประเทศ ไปอย่างชัดแจ้ง ... เพราะหากปล่อยให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมีอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาด โดยปราศจากการตรวจสอบแล้ว ย่อมเป็นความเสี่ยงอย่างยิ่งที่จะทำให้เกิดความเสียหาย และนำพาประเทศชาติให้เสื่อมโทรมลง เพราะความผิดหลงและมัวเมาในอำนาจของผู้ถืออำนาจรัฐ"

ดอกที่ 3
"การอ้างหลักเสียงข้างมากมิได้คำนึงถึงเสียงข้างน้อย เพื่อหยิบยกมาสนับสนุนการใช้อำนาจตามอำเภอใจเพื่อให้บรรลุเป้าหมายหรือวัตถุ ประสงค์ของผู้ใช้อำนาจ ท่ามกลางความซับซ้อนระหว่างผลประโยชน์ส่วนตน หรือกลุ่มบุคคล กับผลประโยชน์ของประเทศชาติและความสงบสุขของประชาชนโดยรวม และการใดก็ตามที่จะนำไปสู่ความเสียหายและความเสื่อมโทรมของประเทศชาติ หรือการบาดหมางแตกความสามัคคีอย่างรุนแรง การนั้นย่อมขัดต่อหลักนิติธรรม"

ดอกที่ 4
"การใช้กฎหมายและการใช้อำนาจทุกกรณีต้องเป็นไปโดยสุจริต จะเป็นไปโดยทุจริต ฉ้อฉลมีประโยชน์ทับซ้อนหรือวาระซ่อนเร้นไม่ได้ เพราะมิฉะนั้นจะทำให้บรรดาสุจริตชนคนส่วนใหญ่ของประเทศเสียประโยชน์อันพึงมี พึงได้ให้ไปตกอยู่แก่บุคคลหรือคณะบุคคลผู้ใช้อำนาจ โดยปราศจากความชอบธรรม หลักนิติธรรมถือเป็นแนวทางในการปกครองที่มาจากหลักความยุติธรรมตามธรรมชาติ เป็นเป็นความเป็นธรรมที่บริสุทธิ์ ปราศจากอคติ โดยไม่มีผลประโยชน์ส่วนตนเข้ามาเกี่ยวข้องและแอบแฝง หลักนิติธรรมจึงเป็นหลักการบนพื้นฐานสำคัญที่อยู่เหนือบทบัญญัติที่เป็นลาย ลักษณ์อักษร ซึ่งรัฐสภา คณะรัฐมนตรี ศาล และองค์กรตามรัฐธรรมนูญ และหน่วยงานต่างๆของรัฐ จะต้องยึดถือเป็นแนวทางปฏิบัติ"

ดอกที่ 5
"หลักการปกครองแบบประชาธิปไตย หมายถึงการปกครองของประชาชนโดยประชาชนและเพื่อประชาชน มิใช่การปกครองตามแนวความคิด ของบุคคลใดหรือกลุ่มบุคคลใดบุคคลหนึ่งและมิใช่การปกครองที่อ้างอิงมาจากฐาน อำนาจระบบการเลือกตั้งเท่านั้น ทั้งนี้ หลักการปกครองในระบอบประชาธิปไตยยังมีองค์ประกอบที่สำคัญอีกหลายประการ การที่องค์กร สถาบัน ในฐานะผู้ใช้อำนาจรัฐ มักจะอ้างอยู่เสมอว่า ตนมาจากการเลือกตั้งของประชาชน แต่กลับนำแนวความคิดของบุคคลใดบุคคลหนึ่งหรือกลุ่มบุคคลใดบุคคลหนึ่งมา ปฏิบัติหาใช่วิธีการปกครองแบบประชาธิปไตยที่มีความมุ่งหมายเพื่อประโยชน์สุข ของประชาชนโดยส่วนรวม ภายใต้หลักนิติธรรม เนื่องจากประชาธิปไตยมิได้หมายถึงเพียงการได้รับเลือกตั้งหรือชนะการเลือก ตั้งของฝ่ายการเมืองเท่านั้น เพราะเสียงส่วนใหญ่จากการเลือกตั้งมีความหมายเพียงสะท้อนถึงความต้องการของ ประชาชนผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งในแต่ละครั้งเท่านั้น หาใช่เป็นเหตุให้ตัวแทนใช้อำนาจได้โดยไม่คำนึงถึงความถูกต้องและชอบธรรมตาม หลักนิติธรรมแต่อย่างใด"

ดอกที่ 6
"การรวบรัดการปิดอภิปราย ปิดประชุมเพื่อให้มีการลงคะแนนเสียงจึงเป็นการใช้อำนาจไปในทางที่มิชอบ เพื่อประโยชน์แก่ฝ่ายข้างมากโดยไม่เป็นธรรมอันเป็นการขัดต่อหลักนิติธรรม"

ดอกที่ 7
"สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และสมาชิกวุฒิสภา ย่อมเป็นผู้แทนปวงชนชาวไทย โดยไม่อยู่ในความผูกมัดแห่งอาณัติมอบหมายหรือความครอบงำใดๆ และต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เพื่อประโยชน์ส่วนรวมของปวงชนชาวไทย โดยปราศจากการขัดกันแห่งผลประโยชน์ อีกทั้งต้องบัญญัติให้เป็นไปตามหลักนิติธรรม"

ดอกที่ 8 **ช็อตเด็ด ไฮไลท์ของคำวินิจฉัย**
"สำหรับการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญตามคำร้องนี้ เป็นการแก้กลับไปสู่จุดบกพร่องที่เคยที่เกิดขึ้นแล้วในอดีต เป็นจุดบกพร่องที่ล่อแหลม เสี่ยงต่อการสูญเสียสิ้นศรัทธาและสามัคคีธรรมของมวลมหาชนชาวไทย เป็นความพยายามนำประเทศชาติให้ถอยหลังเข้าคลองทำให้วุฒิสภากลับไปเป็นสภา ญาติพี่น้อง เป็นสภาของครอบครัว และสภาผัวเมีย สูญเสียสถานะและศักยภาพแห่งการเป็นสติปัญญาให้แก่สภาผู้แทนราษฎร กลายเป็นเพียงเสียงสะท้อนของมวลชนกลุ่มเดียวกัน ทำลายสาระสำคัญของการมีสองสภา นำพาไปสู่การผูกขาดอำนาจรัฐตัดการมีส่วนร่วมของปวงประชาหลากสาขาหลายที่ เป็นการกระทบการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีประมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และเปิดช่องให้ผู้ร่วมกระทำการครั้งนี้ กลับมีโอกาสได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองโดยวิธีการที่ไม่ได้เป็นไปตามวิถีทาง ที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญนี้ คือรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยปี 2550 ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากการออกเสียงจากปวงประชาชนชาวไทย"

ดอกที่ 9
"การแก้ไขที่มาของวุฒิสภาจากการเลือกตั้งอย่างเดียวที่มาเหมือนกับสมาชิกสภา ผู้แทนราษฎรจึงย่อมเป็นเสมือนสภาเดียวกัน ไม่เกิดความแตกต่าง และเป็นอิสระซึ่งกันและกันของทั้งสองสภา เป็นการทำลายลักษณะ และสาระสำคัญของระบบทั้งสองสภาให้สูญสิ้นไป การแก้ไขที่มาและคุณสมบัติวุฒิสภาให้มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับทางการ เมือง หรือสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้ ย่อมทำให้หลักการตรวจสอบและถ่วงดุล ถ่วงอำนาจซึ่งกันและกันของระบบทั้งสองสภาต้องสูญสิ้นไป โดยเสียไปอย่างมีนัยยะสำคัญ ทำให้ฝ่ายการเมืองสามารถควบคุม อำนาจเหนือรัฐสภาได้อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด ปราศจากการตรวจสอบและการถ่วงดุลซึ่งกันและกันอันเป็นการกระทบต่อการปกครอง ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และเปิดทางให้บุคคลที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการครั้งนี้ได้อำนาจในการตอบ แทนในการปกครองประเทศที่ไม่เป็นไปตามวิถีทางของประชาธิปไตยที่ได้บัญญัติไว้ ในรัฐธรรมนูญ"

ดอกที่ 10
"นอกจากนี้ในเนื้อหาในร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ... โดยรวบรัดให้มีการประกาศใช้กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญดังกล่าว ... ขัดกับหลักการดุลและอำนาจ อันเป็นหลักการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ทำให้ฝ่ายการเมืองสามารถออกกฎหมายได้อย่างตามอำเภอใจ"


 

"กูจะสู้แม้รู้ว่าพวกกูน้อย สู้ไม่ถอยแม้รู้ว่าจะดับสลาย แผ่นดินนี้พ่อกูอยู่ปู่กูตาย กูสุดอายถ้าเสียทีไพรีครอง"


#4 THE THIRD WAY

THE THIRD WAY

    มาหาความจริง

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,417 posts

ตอบ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 21:35

บังเอิญผมดูตอมโหมโรงทางช่องเนชั่น

ยอมรับว่าอาจารย์แกง่ายๆดี พูดกระชับเข้าใจง่าย

ตะละดอกที่อาจารย์ว่า อะหึย ถ้าคนธรรมดาสยองมาก

แต่ฝ่ายปีศาจไม่สน


อยู่เฉยๆ แล้วบอกว่าเป็นกลางทีคนอื่นทำอีกอย่าง บอกว่าเอียง

#5 Suraphan07

Suraphan07

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,016 posts

ตอบ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 21:35

:rolleyes:  :rolleyes: เกิน 3 บรรทัดไปไม่มากเสียด้วย...คริๆๆ  :rolleyes: :rolleyes:  

 

วันก่อนพิพากษา จารย์แกก็วิจารณ์เอาไว้เสีย

น่าลองเชียว...  :P

ถ้าศาลไม่ยอมรับกฎหมายที่ฝ่ายนิติบัญญัติออก...แล้วก็ตัดสินไปตามอำเภอใจ... ตามความพอใจของศาล โดยไม่สนใจตัวบทกฎหมายที่ฝ่ายนิติบัญญัติที่เป็นเสียงข้างมากออก... ไม่นำพาต่อตัวบทกฎหมาย เพราะไม่เชื่อพวกแก...ไม่สนใจพวกแก... อะไรจะเกิดขึ้น? ฝ่ายบริหารนึกอยากจะทำอะไรก็ทำ ออกกฎกติกา ออกกฎหมายให้ตัวเองทำได้สารพัด...จะออกกฎหมายใหญ่โตอย่างไรก็ได้ จะกดขี่ข่มเหงกับใครก็ได้... ก็กูออกกฎกติกาของกูเอง... ตุลาการจะมาตัดสินกูก็ไม่ยอมรับ... อ้าว! แล้วจะเกิดอะไรขึ้น... มิใช้อำนาจบาตรใหญ่กันรึ? ...นิติบัญญัติเสียงข้างมาก จะออกกฎหมายระยำตำบอนยังไงก็ได้... ชั่วเป็นดี ขี้เป็นทอง...อย่างที่ทำๆกัน... แล้วตุลาการมาตัดสินก็ไม่ฟัง ไม่ยอมรับ... เฮ้ย! บ้านเมืองไม่กลียุคกันใหญ่รึ? ทั้งโจทก์ทั้งจำเลยก็ไม่ฟังกัน... ตำหร่งตำรวจก็ไม่สนใจกฎหมาย... อิรุงตุงนังกันไปทั้งบ้านทั้งเมืองสิ... ทั้งร้อนทั้งเผา ทั้งถล่มกัน...ถอยไปยุคดึกดำบรรพ์ล่ะมั้ง?
โลกเขาเจริญกันมาไกลแล้ว... ดึงกลับไปทำไม... ไอ้พวกอึ่งอ่างคางคก... จิ้งจกเปลี่ยนสี ... ผู้ดีเดินตรอก ขี้ครอกชูคอ...

ปรี๊ดดดดดด... ปรี๊ดดดดดด... ปรี๊ดดดดดดดดด.....

 

https://www.facebook...212422832134046

 

สส./สว. ขี้ข้านายใหญ่...

ใครคนไหนที่มีลูกสาวโสด สวย ช่วยบอกด้วยยย....

พวกเราไม่ยอมรับกฏหมายข่มขืน กระทำชำเรา...

อยากไปทำความรู้จัก.... :) 



#6 ถึงจะบิ่นแต่ยังคม

ถึงจะบิ่นแต่ยังคม

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,106 posts

ตอบ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 21:44

:rolleyes: :rolleyes: เกิน 3 บรรทัดไปไม่มากเสียด้วย...คริๆๆ :rolleyes: :rolleyes:

วันก่อนพิพากษา จารย์แกก็วิจารณ์เอาไว้เสีย
น่าลองเชียว... :P

ถ้าศาลไม่ยอมรับกฎหมายที่ฝ่ายนิติบัญญัติออก...แล้วก็ตัดสินไปตามอำเภอใจ... ตามความพอใจของศาล โดยไม่สนใจตัวบทกฎหมายที่ฝ่ายนิติบัญญัติที่เป็นเสียงข้างมากออก... ไม่นำพาต่อตัวบทกฎหมาย เพราะไม่เชื่อพวกแก...ไม่สนใจพวกแก... อะไรจะเกิดขึ้น? ฝ่ายบริหารนึกอยากจะทำอะไรก็ทำ ออกกฎกติกา ออกกฎหมายให้ตัวเองทำได้สารพัด...จะออกกฎหมายใหญ่โตอย่างไรก็ได้ จะกดขี่ข่มเหงกับใครก็ได้... ก็กูออกกฎกติกาของกูเอง... ตุลาการจะมาตัดสินกูก็ไม่ยอมรับ... อ้าว! แล้วจะเกิดอะไรขึ้น... มิใช้อำนาจบาตรใหญ่กันรึ? ...นิติบัญญัติเสียงข้างมาก จะออกกฎหมายระยำตำบอนยังไงก็ได้... ชั่วเป็นดี ขี้เป็นทอง...อย่างที่ทำๆกัน... แล้วตุลาการมาตัดสินก็ไม่ฟัง ไม่ยอมรับ... เฮ้ย! บ้านเมืองไม่กลียุคกันใหญ่รึ? ทั้งโจทก์ทั้งจำเลยก็ไม่ฟังกัน... ตำหร่งตำรวจก็ไม่สนใจกฎหมาย... อิรุงตุงนังกันไปทั้งบ้านทั้งเมืองสิ... ทั้งร้อนทั้งเผา ทั้งถล่มกัน...ถอยไปยุคดึกดำบรรพ์ล่ะมั้ง?
โลกเขาเจริญกันมาไกลแล้ว... ดึงกลับไปทำไม... ไอ้พวกอึ่งอ่างคางคก... จิ้งจกเปลี่ยนสี ... ผู้ดีเดินตรอก ขี้ครอกชูคอ...

ปรี๊ดดดดดด... ปรี๊ดดดดดด... ปรี๊ดดดดดดดดด.....

https://www.facebook...212422832134046

สส./สว. ขี้ข้านายใหญ่...
ใครคนไหนที่มีลูกสาวโสด สวย ช่วยบอกด้วยยย....
พวกเราไม่ยอมรับกฏหมายข่มขืน กระทำชำเรา...
อยากไปทำความรู้จัก.... :)

ผมไปด้วยนะครับ จะโกหกเมียว่าไปประชุม จัดให้หนัก
ครั้งได้สวมเครื่องแบบ ได้ติดพระปรมาภิไธยย่อ ภปร ที่หน้าอกด้านขวา จนถังวันนี้ไม่ได้สวมเครื่องแบบแล้ว แต่พระปรมาภิไธยย่อ ภปร ยังคงตรึงอยู่ที่หน้าอกด้านขวาตลอดเวลา

#7 RiDKuN_user

RiDKuN_user

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 13,167 posts

ตอบ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 21:56

เพื่อไทย ไม่รับอำนาจศาล แล้วไงต่อครับ

ประกาศกฎหมายใช้เองเลยรึเปล่า  :lol:  :lol:  :lol:


" ชีวิตผมไม่เคยกลัวอะไรทั้งนั้น ผมกลัวอย่างเดียว...กลัวจะถูกมองว่า 'ขายชาติ' " - The Last Tycoon

~ ทักษิณตาย เสรีไทยไชโย ~




ผู้ใช้ 0 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 0 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน