Jump to content


Photo

สุเทพ เทือกสุบรรณ บุรุษผู้ลุกขึ้นสู้ นำประชาต้านทุนสามานย์


  • Please log in to reply
57 ความเห็นในกระทู้นี้

#1 คนกวาดขยะ

คนกวาดขยะ

    ตำแหน่ง ภารโรง ครับ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,604 posts

ตอบ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 10:08

ไม่เคยรู้จัก สุเทพ เทือกสุบรรณ แบบเจาะลึกมาก่อน ขอรวบรวมข้อมูลประวัติที่สมาชิกโพสต์ไว้ในกระทู้อื่นๆ มาไว้ที่กระทู้นี้

 

แพ้-ชนะ เดินเกมผิดถูก ยังไม่รู้ รู้แต่คุณสร้างปรากฏการณ์ให้สังคมไทยได้ตื่นตัวครั้งยิ่งใหญ่ครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ไทย

 

ใครจะนำข้อมูลมาเพิ่มก็เชิญครับ ของดความเห็นที่ไม่เกี่ยวข้อ หรือคนที่ต้านเชิญกระทู้อื่น

 

 

 

1463416_704724492873369_1752329404_n.jpg

 


เรื่องที่คุณอาจจะยังไม่รู้ของ กำนันสุเทพ เทือกสุบรรณ ชายผู้ไม่ยอมแพ้ แม้ถูกหยัน
 
ต้นตระกูลของกำนันสุเทพ สมัยสงครามเก้าทัพ พ.ศ. 2328 เป็นทหารเอกในกรมพระราชวังบวร(วังหน้า) ยกทัพมาตีเมืองท่าทอง(ปัจจุบันคือสุราษฏร์ฯ)คืนจากพม่า ชื่อนายสม พอวังหน้าตีเมืองคืนได้ ก็มอบหมายนายสมเป็นเจ้าเมือง ต่อมาได้รับตำแหน่ง พระวิสูตรสงครามรามภักดี เมื่อเสียชีวิตลง ลูกชายคนที่4 ชื่อเดชก็เป็นเจ้าเมืองสืบต่อมา ได้รับตำแหน่ง หลวงเทพพิทักษ์สุนทร(เดช)เจ้าเมืองท่าทอง ลูกชายหลวงเทพพิทักษ์(เดช)คนโต ชื่อนายครุฑ เป็นต้นตระกูลเทือกสุบรรณ สืบต่อมาอีก 3 รุ่น ก็มาเป็นลุงกำนันสุเทพของพวกเรา

ลุงกำนันเดินแขนงอๆ เหมือนกร่างๆ เพราะตอนเด็กประสบอุบัติเหตุ ตกเกวียน แขนหัก แล้วไปรักษากับหมอพื้นบ้าน รักษาผิดวิธี แขนขวาเลยยืดได้ไม่เกิน 90 องศา เป็นเหตุให้แกไม่เชื่อหมอพื้นบ้านอีกเลย ตอนขึ้นเวทีประชาชนราชดำเนิน เขาบอกให้ยกมือขวาแบบไมโครหน่อย แกบอกว่ายกได้แค่นี้ครับ

กำนัน สุเทพสำเร็จการศึกษา ระดับปริญญาตรี ศิลปศาสตร์บัณฑิต (รัฐศาสตร์) จาก มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อปี พ.ศ. 2515 โดยในขณะที่ศึกษาอยู่ได้รับการเลือกให้เป็นประธานนักศึกษาของมหาวิทยาลัย และ ได้พบกับ คุณจุฑาภรณ์ ครองบุญ ภรรยาคนแรกที่นั่นเอง

กำนันสุเทพไปศึกษาต่อที่อเมริกาโดยบอกพ่อ(กำนันจรัส)ว่าได้ทุนไปเรียน แต่จริงๆมีเพียงค่าเครื่องบิน เมื่อลงเครื่องก็ไปล้างจานเพื่อ หาค่าเทอมเลย แล้วทำงานสองกะต่อวัน(16 ชั่วโมง) เช่น โรงงานชำแหละเนื้อ โรงงานทำกระเป๋า ฯลฯ โดยไม่มีวันหยุดจน สำเร็จการศึกษา ระดับปริญญาโท M.A. Political Sciences จาก Middle Tennesse State University ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อปี พ.ศ. 2518

หลังจากสำเร็จการศึกษา ระดับปริญญาโทกลับมา กำนันสุเทพได้ลงสมัครรับเลือก ตั้งเป็น กำนันตำบลท่าสะท้อน ต่อจากกำนันจรัส ผู้เป็นบิดา และชนะเลือกตั้ง ทำให้ได้เป็นกำนัน ขณะมีอายุเพียงประมาณ 26 ปี โดยมีวุฒิการศึกษาระดับ ปริญญาโทจากเมืองนอก ขณะที่ประเทศไทยในช่วงนั้น รัฐมนตรีบางกระทรวง ยังจบการศึกษา แค่ประถมศึกษาปีที่ 4 นับเป็นกำนันปริญญาโท คนแรกของประเทศไทย

ต่อมากำนันสุเทพตัดสินใจลงเล่นการเมืองระดับประเทศ โดยลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และ ได้เป็น ส.ส.จังหวัดสุราษฎร์ธานี สมัยแรกเมื่อปี พ.ศ. 2522 และหลังจากนั้นสามารถชนะเลือกตั้ง ได้เป็น ส.ส. อย่างต่อเนื่องถึง 10 สมัย และดำรงตำแหน่งสำคัญระดับรัฐมนตรี คือ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 2 สมัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และ รองนายกรัฐมนตรี

ภรรยาคนแรกของกำนันเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งด้วยอายุเพียง 39 ปีทิ้งให้กำนันเป็นทั้งพ่อและแม่ ดูแลลูกๆ 3 คน มาโดยตลอด หลังจากภรรยาเสียชีวิต ได้ไปบวชเรียนที่สวนโมกขพลาราม 40 วัน โดยมีท่านพุทธทาส ภิกขุ เป็นอาจารย์ และ ยังคงปฎิบัติเป็น "ศิษย์สวนโมกข์" อย่างสม่ำเสมอ

สมัยเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กำนันสุเทพถูกพรรคฝ่ายค้านคือพรรคชาติไทย ที่มีนายบรรหาร ศิลปอาชา เป็นหัวหน้าพรรค เปิดอภิปรายเรื่องการแจกที่ดินทำกินแก่เกษตรกร หรือที่เรียกกันว่า สปก.4-01 กำนันสุเทพลาออกจากรัฐมนตรีเพื่อพิสูจน์ข้อกล่าวหากับ ป.ป.ช โดย ป.ป.ช ในยุคนั้นได้ตัดสินเป็นเอกฉันท์ 9-0 ว่ากำนันไม่มีความผิด และไม่เคยถูกฟ้องร้องดำเนินคดีในชั้นศาลเกี่ยวกับกรณี สปก.4-01 แต่อย่างใด แต่ยังคงมีการนำกรณีดังกล่าว มาอ้างอิงเพื่อโจมตีทางการเมืองต่อสุเทพและพรรคประชาธิปัตย์มาโดยตลอด

กำนันสุเทพเป็นคนชอบการอ่านหนังสือเป็นอย่างยิ่ง และมีความสามารถในการอ่านหนังสือได้ทุกที่ และรวดเร็วมาก (2-3 เล่มต่อหนึ่งสัปดาห์เป็นอย่างน้อย) หนังสือที่อ่านมีทุกประเภท ตั้งแต่หนังสือวิชาการ นักสือการเมืองไปจนถึงหนังสือนิยายเด็กอย่างแฮร์รี่ พ๊อตเตอร์ เป็นที่มาของการใช้ภาษาบนเวทีปราศรัยได้อย่างถูกต้อง ส่วนหนังสือที่ชอบมากที่สุดได้แก่หนังสือนิยายกำลังภายในจีน คาดว่าจะเป็นที่มาของคำว่า "ผมขอคารวะ" ก่อนการปราศรัยบนเวทีประชาช

 

 

เพิ่งสังเกตเห็น ไม่เสียแรงที่เชียร์ลุง

 

2013-11-28-09-44-26.png


Edited by คนกวาดขยะ, 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 11:22.


#2 คนกวาดขยะ

คนกวาดขยะ

    ตำแหน่ง ภารโรง ครับ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,604 posts

ตอบ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 10:27

 

สุเทพ เทือกสุบรรณ สมัยไปเรียนหนังสือในสหรัฐฯ

 

1483357_633615276674451_745767514_n.jpg

 

 

 

 

ท่านพุทธทาส สุเทพ.jpg

 


Edited by คนกวาดขยะ, 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 10:40.


#3 คนกวาดขยะ

คนกวาดขยะ

    ตำแหน่ง ภารโรง ครับ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,604 posts

ตอบ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 10:34

http://hilight.kapook.com/view/19078

 

ประวัติสุเทพ เทือกสุบรรณ ศรีสกุล พร้อมพันธุ์ และครอบครัว

4.jpg
 สุเทพ เทือกสุบรรณ 

suthepo.jpg

สุเทพ เทือกสุบรรณ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Suthep Thaugsuban (สุเทพ เทือกสุบรรณ), เฟซบุ๊ก เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ (ขิง), Instagram kempromphan, namtipsy, thaitan, karesang

          ประวัติ สุเทพ เทือกสุบรรณ ศรีสกุล พร้อมพันธุ์ ภรรยาคนปัจจุบัน พร้อมครอบครัว ผู้ซึ่งเป็นกำลังใจให้ นายสุทพ แกนนำผู้ชุมนุมค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

          หากกล่าว ถึงสถานการณ์บ้านเมืองอันร้อนระอุในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2556 นี้ บุคคลที่ได้รับความสนใจมากที่สุดคนหนึ่ง คงหนีไม่พ้นชื่อของ สุเทพ เทือกสุบรรณ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ณ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เป็นแน่แท้ เพราะ นายสุเทพ ได้ประกาศลาออกจากการเป็น ส.ส. เพื่อลงมานำมวลชนต่อสู้กับระบอบทักษิณอย่างเต็มตัว

          วันนี้ กระปุกดอทคอม จึงขอนำประวัติของผู้คร่ำหวอดทางการเมืองมาอย่างยาวนานคนนี้ มาแนะนำให้ได้รู้จักกันอีกครั้ง...




7.jpg
 สุเทพ เทือกสุบรรณ 

pupsung_37_20051228095618.gifประวัติสุเทพ เทือกสุบรรณ
 
          สุเทพ เทือกสุบรรณ เกิดเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2492 มีบิดาชื่อ นายจรัส เทือกสุบรรณ กำนันตำบลท่าสะท้อน อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี และนางละม้าย เทือกสุบรรณ มีพี่น้องทั้งหมด 7 คน โดยนายสุเทพ จบการศึกษาระดับปริญญาตรีจาก คณะศิลปศาสตร์ สาขารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ก่อนที่จะสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทคณะรัฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัย Middle Tennesse State ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อ พ.ศ. 2518

          ภายหลังจากการจบการศึกษาระดับปริญญาโท นายสุเทพตัดสินใจเข้าสู่วงการการเมืองระดับท้องถิ่น ด้วยการลงสมัครรับเลือกตั้งกำนันตำบลท่าสะท้อนต่อจากบิดา และสามารถเอาชนะการเลือกตั้งได้สำเร็จ เป็นกำนันดีกรีปริญญาโท ตั้งแต่อายุ 26 ปีเท่านั้น

 

ชีวิตครอบครัวของสุเทพ เทือกสุบรรณ

 

suthepfamily.jpg

ครอบครัวสุเทพ เทือกสุบรรณ (ลูกที่เกิดจากภรรยาคนแรก)

sufa.jpg

ครอบครัวสุเทพ เทือกสุบรรณ (ลูกที่เกิดจากภรรยาคนแรก)
 


          นายสุเทพ แต่งงานกับภรรยาคนแรก คือ นางจุฑาภรณ์ เทือกสุบรรณ มีบุตรด้วยกัน 3 คน คือ นายแทน เทือกสุบรรณ, นางสาวน้ำตาล เทือกสุบรรณ และนางสาวน้ำทิพย์ เทือกสุบรรณ ต่อมา เมื่อนางจุฑาภรณ์เสียชีวิตลง นายสุเทพจึงต้องกลายเป็นพ่อหม้าย ภายหลัง นายสุเทพ จึงได้แต่งงานกับนางศรีสกุล พร้อมพันธุ์ น้องสาวของนายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์




tan.jpg

แทน เทือกสุบรรณ

namtip2.jpg

น้ำทิพย์ เทือกสุบรรณ

nam3.jpg

น้ำตาล - น้ำทิพย์ เทือกสุบรรณ

namtip1.jpg

น้ำทิพย์ เทือกสุบรรณ

sufami.jpg

 

        ในส่วนของลูก ๆ ของนายสุเทพนั้น นายแทน เทือกสุบรรณ ซึ่งเป็นลูกชายคนโต จบการศึกษาปริญญาตรี ด้านเศรษฐศาสตร์ จากเมลเบิร์นยูนิเวอร์ซิตี้ ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งกรรมการบริษัท ศรีสุบรรณฟาร์ม และเคยตกประเด็นทางการเมืองกรณีการถือครองที่ดินบนเกาะสมุย ส่วนน้ำตาล และน้ำทิพย์ เทือกสุบรรณ ไม่ได้มีบทบาทในทางการเมือง แต่เคยปรากฏตัวในแวดวงสังคมอยู่ประปราย

 

รู้จัก ศรีสกุล พร้อมพันธุ์ นายหญิงใหญ่แห่งบ้านสุเทพ เทือกสุบรรณ
 

suth.jpg

suj.jpg

sut3.jpg
ครอบครัวสุเทพ เทือกสุบรรณ



          นางศรีสกุล พร้อมพันธุ์ ปัจจุบันอายุ 58 ปี จบการศึกษาจากคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งในสมัยที่เรียนอยู่ นางศรีสกุล เคยได้รับตำแหน่งดาวจุฬาฯ ภายหลัง ศรีสกุล พร้อมพันธุ์ ได้ลงเล่นการเมือง และได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.นครราชสีมา ในปี พ.ศ. 2531 พร้อมกับพี่ชาย คือ นายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ แต่เล่นการเมืองเพียงสมัยเดียวเท่านั้น นางศรีสกุล ก็หันหลังไปทำธุรกิจส่วนตัวด้านอสังหาริมทรัพย์แทน

          ด้าน ชีวิตสมรส นางศรีสกุล เคยสมรสกับ นายพรเทพ เตชะไพบูลย์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดบุรีรัมย์ พรรคประชาธิปัตย์ มีบุตรด้วยกัน 3 คน คือ นายสิทธิพัฒน์ เตชะไพบูลย์ (โขง), นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ (ขิง) และ นางสาวธีราภา พร้อมพันธุ์ (เข็ม) กระทั่งหย่าร้างกัน นางศรีสกุล จึงได้มาใช้ชีวิตกับ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ




ekkanat.jpg

เอกนัฏ พร้อมพันธุ์

kem2.jpg

เข็ม ธีราภา พร้อมพันธุ์

sut4.jpg

ครอบครัวสุเทพ เทือกสุบรรณ

          ในจำนวนลูก ๆ ทั้ง 3 คนของนางศรีสกุลนี้ มีเพียง นายเอกนัฏ ที่เข้าสู่วงการการเมือง โดย นายเอกนัฏ จบการศึกษาปริญญาโทด้านวิศวกรรมศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ และบริหารธุรกิจ (เกียรตินิยม) จากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด แล้วกลับมาเป็นอาจารย์ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จากนั้นก็ตัดสินใจเข้าสู่การเมืองด้วยการลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.กรุงเทพมหานคร เขต 29 (หนองแขม-ทวีวัฒนา) เมื่อปี 2554 จนได้รับเลือกตั้ง ถือเป็น ส.ส. ที่อายุน้อยที่สุด ด้วยวัยเพียง 25 ปีเท่านั้น

 

สุเทพ เทือกสุบรรณ กับเส้นทางการเมือง

          หลัง จากเป็นกำนันอยู่หลายปี ในที่สุด นายสุเทพก็ตัดสินใจขยับไปสู่การเมืองระดับประเทศ ด้วยการลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อ ปี พ.ศ. 2522 ซึ่งนายสุเทพก็สามารถชนะใจประชาชน ได้รับเลือกเป็น ส.ส. ตั้งแต่บัดนั้น จนถึงวันนี้นายสุเทพก็ได้รับเลือกเป็น ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ติดต่อกันมากกว่า 10 สมัยแล้ว

          ส่วน การดำรงตำแหน่งในคณะรัฐมนตรีเป็นครั้งแรกของนายสุเทพ เกิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2529 ในยุครัฐบาล พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ โดยนายสุเทพ ดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และได้ดำรงตำแหน่งนี้อีกครั้งใน พ.ศ. 2535 ยุครัฐบาลชวน หลีกภัย สมัยแรก นอกจากนี้ นายสุเทพ ยังดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในปี พ.ศ. 2540 ยุครัฐบาลชวน หลีกภัย สมัยที่สอง



 สุเทพ เทือกสุบรรณ ทรัพย์สิน เรื่อง สปก.4-01

          ถ้าใครติดตามแวดวงการเมืองมาพอสมควร คงจะจดจำเรื่อง "สปก.4-01" ได้เป็นอย่างดี จนดูเหมือนเป็นข้อครหาที่ติดตัวนายสุเทพไปเสียแล้ว เพราะมักจะถูกฝ่ายตรงข้ามหยิบยกขึ้นมาโจมตีในทางการเมืองอยู่เสมอ

          โดย เรื่องนี้เกิดขึ้นในช่วงที่ นายสุเทพ ดำรงตำแหน่ง รมช.เกษตรฯ สมัยที่สอง ครั้งนั้น นายสุเทพถูกนายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านในขณะนั้น เปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจเรื่อง การทุจริตแจกที่ดินทำกินแก่เกษตรกร (สปก.4-01) จนทำให้นายชวน ต้องตัดสินใจยุบสภาก่อนที่จะมีการลงมติ และหลังจากการยุบสภาครั้งนั้น นายบรรหาร ก็ได้เป็นนายกรัฐมนตรี ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ ก็กลับไปเป็นฝ่ายค้าน อย่างไรก็ตาม เรื่อง สปก.4-01 นี้ นายสุเทพไม่เคยถูกฟ้องร้องถึงชั้นศาลแต่อย่างใด แม้ว่าจะถูกเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจก็ตาม

 

6.jpg
 สุเทพ เทือกสุบรรณ - อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

สุเทพ เทือกสุบรรณ กับบทบาทในพรรคประชาธิปัตย์

          นายสุเทพเริ่มมีบทบาทสำคัญใน พ.ศ. 2542 ด้วยการดำรงตำแหน่งเป็นรองหัวหน้าพรรค ก่อนที่ใน พ.ศ. 2546 จะได้เป็นกรรมการสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ และเป็นเลขาธิการพรรค ในปี พ.ศ. 2548 ซึ่งเป็นช่วงที่พรรคประชาธิปัตย์ มีการปรับโครงสร้างพรรคใหม่ ใช้บุคคลรุ่นใหม่ เช่น นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ, นายกรณ์ จาติกวณิช เป็นต้น เพื่อสู้กับพรรคคู่แข่งอย่างพรรคไทยรักไทยของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่สามารถจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้เป็นพรรคแรก โดยที่ผลงานของนายสุเทพในช่วงแรกของการเป็นเลขาธิการพรรคนั้น เป็นผู้ที่รวบรวมข้อมูลยื่นฟ้องพรรคไทยรักไทย และทำให้พรรคไทยรักไทย ถูกวินิจฉัยให้ยุบพรรค พร้อมกับตัดสิทธิ์ทางการเมืองกรรมการบริหารพรรค 111 คน เป็นระยะเวลา 5 ปี

 

สุเทพ เทือกสุบรรณ บทบาทการจัดตั้งรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

          ภายหลังการเลือกตั้งใหญ่ พ.ศ. 2551 ประเทศไทยมีการเปลี่ยนนายกรัฐมนตรี ถึง 2 ครั้งในรอบไม่กี่เดือน ได้แก่ นายสมัคร สุนทรเวช และนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ จากพรรคพลังประชาชน โดยเมื่อพรรคพลัง ประชาชนถูกตัดสินยุบพรรคในเดือนธันวาคม 2551 ทำให้การเมืองไทยเกิดภาวะสุญญากาศ นายสุเทพ ก็เป็นผู้ประสานงานดึงพรรคร่วมรัฐบาลของพรรคพลังประชาชนอย่างพรรคชาติไทย พัฒนาและพรรคภูมิใจไทยมาร่วมรัฐบาลกับพรรคประชาธิปัตย์เป็นผลสำเร็จ โดยที่นายสุเทพ ก็ดำรงตำแหน่งเป็นรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง

          ทั้งนี้ ระหว่างที่พรรคประชาธิปัตย์ เป็นรัฐบาล นายสุเทพก็ลาออกจากการเป็น ส.ส. ปี พ.ศ. 2552 เนื่องจากติดปัญหาการถือครองหุ้น แต่ยังคงเป็นรองนายกรัฐมนตรีเช่นเดิม กระทั่งในปี พ.ศ. 2553 นายสุเทพก็ได้ลาออกจากรองนายกรัฐมนตรี เพื่อไปสมัครเลือกตั้งซ่อม ส.ส.สุราษฎร์ธานี แทนตำแหน่งที่ว่างลง ซึ่งเรื่องดังกล่าว หลายฝ่ายวิเคราะห์กันว่า ช่วงนั้นพรรคประชาธิปัตย์กำลังอยู่ในขั้นตอนที่ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณายุบพรรค นายสุเทพจึงต้องเป็น ส.ส. เพื่อที่เป็นนายกรัฐมนตรีสำรอง หากพรรคประชาธิปัตย์ถูกยุบจริง แต่ผลสุดท้ายคือ ศาลรัฐธรรมนูญยกคำร้อง ทำให้พรรคประชาธิปัตย์ รอดจากการถูกยุบพรรคมาได้



 สุเทพ เทือกสุบรรณ ตำแหน่งผู้อำนวยการ ศอฉ. และการชุมนุมของ นปช.

          ในช่วงปี 2553 ที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ออกมาชุมนุมกันกลางกรุงเทพมหานครเพื่อขับไล่รัฐบาลนายอภิสิทธ์ เวชชาชีวะ ในตอนนั้น นายสุเทพ ซึ่งดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ได้ตั้งศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ขึ้น เพื่อรับมือการชุมนุมของกลุ่ม นปช. พร้อมกับนั่งดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ ศอฉ. ก่อนที่ภายหลังเจ้าหน้าที่จะสามารถกระชับพื้นที่ผู้ชุมนุมที่สี่แยกราช ประสงค์ได้สำเร็จ เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2553 ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นส่งผลให้มีคนบาดเจ็บล้มตายเป็นจำนวนมาก

          แม้สถานการณ์การชุมนุมจะสงบลง แต่ดูเหมือนว่าสถานการณ์ทางการเมืองจะยิ่งร้อนแรงขึ้น เมื่อนายสุเทพถูกฝ่ายตรงข้ามโจมตีด้วยถ้อยคำที่ว่า "สั่งฆ่าประชาชน" แต่นายสุเทพก็ตระเวนชี้แจงตามเวทีการปราศรัยต่าง ๆ ว่าเกิดอะไรขึ้นในเหตุการณ์ช่วงนั้น กระทั่งเมื่อเดือนมิถุนายน 2556 นายสุเทพ พร้อมด้วยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ถูกกรมสอบสวนคดีพิเศษสั่งฟ้องในคดีร่วมกันก่อให้ผู้อื่นฆ่าและพยายามฆ่าคน ตายโดยเจตนาเล็งเห็นผล ซึ่งทั้งสองคนได้ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และขอต่อสู้ในกระบวนการยุติธรรมต่อไป

 

 

 

สุเทพ เทือกสุบรรณ ลาออกจาก ส.ส. เป็นแกนนำคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

          ภายหลังจากที่รัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ ยุบสภาใน พ.ศ. 2554 และมีการเลือกตั้งใหม่ ผลปรากฏว่า พรรคเพื่อไทย เป็นฝ่ายได้จัดตั้งรัฐบาล ผลักพรรคประชาธิปัตย์ให้ไปเป็นฝ่ายค้าน ซึ่งพรรคเพื่อไทยก็ได้บริหารประเทศไปได้ 2 ปี (พ.ศ. 2556) แต่สถานการณ์ทางการเมืองก็เริ่มร้อนระอุขึ้นเรื่อย ๆ จากกลุ่มที่ต่อต้านรัฐบาล เนื่องจากไม่พอใจกับนโยบายการบริหารของรัฐบาล ที่ใช้ประชานิยมเต็มรูปแบบทำให้เกิดภาวะขาดทุนทางการคลัง เช่น โครงการรับจำนำข้าว, โครงการรถคันแรก, โครงการรถไฟความเร็วสูง กู้เงิน 2.2 ล้านล้านบาท

          อย่างไรก็ตาม ฟางเส้นสุดท้ายของกลุ่มต่อต้านรัฐบาลครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อรัฐบาลได้แก้ไข เนื้อหา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม จากที่นิรโทษกรรมแก่ประชาชน กลายเป็นนิรโทษกรรมแกนนำ และ พ.ต.ท.ทักษิณ ในคดีทุจริตต่าง ๆ ส่งผลให้นายสุเทพ ได้ประกาศจัดการชุมนุมขึ้น ณ สถานีรถไฟสามเสน เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2556 และในคืนนั้นเอง สภาผู้แทนราษฎรก็สามารถลงมติ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับดังกล่าว วาระ 2 และ 3 ภายในคืนเดียว เสร็จสิ้นทุกขั้นตอนภายในเวลา 04.30 น. ของวันที่ 1 พฤศจิกายน 2556

          ต่อมาวันที่ 4 พฤศจิกายน 2556 นายสุเทพ ในฐานะแกนนำผู้ชุมนุม ได้ประกาศย้ายสถานที่ชุมนุมจากสถานีรถไฟสามเสน มาที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย พร้อมกับเดินหน้าคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม อย่างเต็มที่ นอกจากนี้ ในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2556 นายสุเทพ พร้อมกับ 8 ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้ยื่นใบลาออกจากตำแหน่ง ส.ส. และประกาศมาตรการอารยะขัดขืน เพื่อกดดันรัฐบาล เช่น การหยุดงาน การยุดเรียน การเลื่อนจ่ายภาษี เป็นต้น

          วันที่ 15 พฤศจิกายน 2556 นายสุเทพ ได้ประกาศยกระดับการชุมนุมขึ้น จากคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เป็นต่อต้านระบอบทักษิณ ได้แก่ การล่ารายชื่อถอดถอน ส.ส. 310 คน ที่ลงมติให้ผ่าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม, การต่อต้านสินค้าในเครือทักษิณ และการชวนข้าราชการหยุดงานทั้งประเทศ เป็นต้น อีกทั้งยังได้ประกาศรวมพล 1 ล้านคน ล้างระบอบทักษิณ และปฏิรูปประเทศไทย ในวันที่ 24 พฤศจิกายนนี้

ฉายาของสุเทพ เทือกสุบรรณ

          นายสุเทพ มีฉายาที่ค่อนข้างคุ้นหูประชาชนอยู่ก็คือ เทพเทือก ซึ่งมาจากการนำตัวสุดท้ายของชื่อ "สุเทพ" และตัวแรกของนามสกุล "เทือกสุบรรณ" มารวมกันนั่นเอง นอกจากนี้ บางครั้งก็ยังมีคนเรียกนายสุเทพว่า "กำนันสุเทพ" อีกด้วย เนื่องจากติดมาจากช่วงที่นายสุเทพเป็นกำนันสมัยลงเล่นการเมืองท้องถิ่น

          ส่วนฉายาของนายสุเทพ ตอนดำรงตำแหน่งเป็นรองนายกรัฐมนตรี ก็ได้รับฉายาจากผู้สื่อข่าวสายทำเนียบรัฐบาล ดังนี้

           ปี 2552 ได้รับฉายาว่า แม่นมอมทุกข์ เนื่องจากเป็นผู้สนับสนุนนายอภิสิทธิ์ให้เป็นนายกรัฐมนตรี แต่นายอภิสิทธิ์กลับบริหารประเทศได้ไม่ดีตามความคาดหวัง มัวแต่ไปเอาใจพรรคร่วมรัฐบาล สร้างความหนักอกหนักใจแก่นายสุเทพเป็นอย่างยิ่ง

           ปี 2553 ได้รับฉายา ทศกัณฑ์กรำศึก เนื่องจากทำศึกหลายด้าน ทั้งหน้าที่เป็นแม่บ้านพรรค, คดีครอบครองที่ดินเขาแพง รวมถึงคดีถือหุ้น แต่สุดท้ายนายสุเทพก็รอดมาได้ดุจดั่งทศกัณฑ์ที่ทำศึกรอบด้าน

ตำแหน่งทางการเมืองทั้งหมดของสุเทพ เทือกสุบรรณ
 
          พ.ศ. 2524 - เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์
         พ.ศ. 2524-2526 - เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
         พ.ศ. 2526-2529 - เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี
         พ.ศ. 2529-2531 - รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
         พ.ศ. 2535-2537 - รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
         พ.ศ. 2540-2543 - รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม
         พ.ศ. 2551-2554 - รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง
 


          ทั้งหมดนี้ก็คือประวัติของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะแกนนำผู้ชุมนุมค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ซึ่งสถานการณ์ทางการเมืองของประเทศไทยจะเป็นอย่างไร การชุมนุมจะออกมาเป็นรูปแบบใด คาดว่าไม่เกินเดือนพฤศจิกายนคงจะรู้คำตอบ


Edited by MOD_01, 20 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 23:44.


#4 asawinee

asawinee

    ปฏิรูป ก่อน เลือกตั้ง

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 9,003 posts

ตอบ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 12:52

ตลอดเวลา คนจำนวนนึงชอบมาตั้งข้อสงสัยในตัวคุณ พ่อผม ผมก็ได้พยายามอธิบาย แต่เขาก็มักจะไม่ค่อยฟัง ไม่ค่อยเชื่อ ผมก็มักลงท้ายบทสนทนาไปว่า "ระยะทางพิสูจน์ม้า กาลเวลาพิสูจน์คน" ตอนนี้ เชื่อผมกันรึยังครับ?


#5 asawinee

asawinee

    ปฏิรูป ก่อน เลือกตั้ง

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 9,003 posts

ตอบ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 12:53

มีหลายคนมาขอร้องให้คุณพ่อผมหนีไปก่อน แต่คุณพ่อผมไม่ยอม ขอสู้ตายเคียงข้างพี่น้องประชาช

ขอยืนยันว่า ประชาชน รวมทั้งการ์ด ที่นี่ไม่มีใครมีอาวุธ ไม่มีแม้แต่มีดสักเล่ม เราสู้มือเปล่า และ ด้วยใจที่เข้มแข็งเท่านั้น
 

 

 

 

1471803_10153502479200063_361255484_n.jp

 

 

ต้อ ขออภัยที่ไม่ได้เขียนเฟชบุ๊คให้เพื่อนๆทราบความคืบหน้าครับ พอดีว่าไม่ทราบด้วยเหตุผลใด เฟชบุ๊คผมโดนแบบ 12 ชั่วโมงซะงั้น โทรศัพท์ก็เสีย เพื่อนๆเลยเป็นห่วงกันใหญ่

ขอเล่าเหตุการณ์ประทับใจ ของคืนวันที่ 26 คืนยาวที่สุดในชีวิตผมสั้นๆดังนี้ก่อนครับ 

เมื่อ ทราบว่าตำรวจได้ขอหมายศาลแล้ว และกำลังเดินทางมาจับกุมคุณพ่อผม ผมเลยไปนั่งอยู่กับคุณพ่อในกลางวงล้อมของพี่น้องประชาชน มีเพื่อนของคุณพ่อหลายท่านมาขอให้คุณพ่อหนีไปก่อน แต่คุณพ่อยืนยันไม่หนี ซึ่งตรงใจผม (ปกติไม่ค่อยตรงกันเท่าไหร่) 

คุณ พ่อได้สั่งเสียผมว่าถ้าถูกจับ ให้ผมทำอย่างไร ถ้าคุณพ่อเสียชีวิต ให้ทำอย่างไร ญาติพี่น้องของเรา เพื่อนๆที่รักคุณพ่อหลายคน และ พี่น้องประชาชนอีกเป็นหมื่นๆ ก็ได้พิสูจน์หัวใจของตัวเอง ยอมเสี่ยงบาดเจ็บ เสียชีวิต มาอยู่เป็นเกราะคุ้มกันให้คุณพ่อผม ผมขอกราบขอบพระคุณทุกท่านอีกคั้งหนึ่งครับ ชีวิตนี้ผมคงไม่สามารถทดแทนบุญคุณของพวกท่านได้หมดทุกคน 

เหตุการณ์ ที่น่าประทับใจที่สุดในคืนนั้นคืน เมื่อบนเวทีประกาศว่าตำรวจกำลังมา ถ้าพี่น้องท่านใดไม่อยากเป็นอันตรายให้กลับบ้านก่อนได้ ปรากฎว่าพี่น้อง จำนวนมากค่อยๆเดินออกจากหน้าเวที 

ผมก็ทำใจแล้วว่าพี่น้องของเราเป็น คนที่รักสงบอาจจะไม่อยากประทะกันตำรวจ ปรากฎว่า อีก 5 นาทีต่อมามีคนส่งภาพมาให้ผม เห็นพี่น้องประชนจำนวนมาก นำรถส่วนตัวไปจอดขวางบนถนนหน้ากระทรวง และที่เดินออกไปจากหน้าเวทีกลับไปรวมกับพี่น้องประชาชนที่เข้ามาเพิ่ม ตั้งเป็นกำแพงล้อมรอบที่ชุมนุมของเราไว้

ผู้คนมือเปล่าจำนวนมหาศาล พร้อมสู้กับตำรวจอาวุธครบมือ!! 

หลัง จากนั้น น้องอาชีวะก็ได้โชว์ความสุดยอด ให้มือเปล่าสกัดตำรวจ 150 นายและขอร้อง (แกรมบังคับ) ให้มาเป่านกหวีดกับประชาชน อย่างที่เป็นข่าว

และพี่น้องที่กล้าหาญพากันเดินไปยังที่มั่นของตำรวจ ยืนเป่านกหวีดร่วมกันทั้งคืน จนตำรวจไม่กล้าออกมาจับคุณพ่อผม

ทั้ง คืนมีคนเอาพระเครื่องมาให้มากมาย บางคนถอดมาจากคอตัวเองเลย มีสร้อยทองด้วย แต่ส่วนใหญ่เราจะไม่รับครับ เพราะเป็นของมีค่าของเขา ยกเว้นโดนบังคับจริงๆครับ

น้องๆและภรรยาผมก็ดื้อมาก บอกให้ไปนั่งที่ปลอดภัยก็ไม่ยอม เวลาชุลมุนจะได้ไม่โดนเหยียบจะนั่งอยู่หน้าเวทีทั้งคืน

มี บุคคลที่ประทับใจมากมายที่มาอยู่ด้วยกับเรา เช่น หลวงปู่อิสระ คุณไตรรงค์ สุวรรณศีรี และ ส.ส.อีกหลายท่าน, อาจารย์ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี, เต๊ะ ศตวรรษ และ พี่น้องประชาชนอีกมากมาย หลายท่านเป็นคนมีชื่อเสียงในสังคม เราไม่เคยรู้จักกันมาก่อน แต่มาเสี่ยงชีวิตด้วยกัน ผมขอกราบคารวะด้วยใจจริงครับ

ส่วนผมและพ่อ ไม่ได้นอนทั้งคืน เช้ามาทานข้าวต้มหนึ่งถ้วยแล้วออกเดิน 17 กิโล มุ่งสู่ศูนย์ราชการ เดี๋ยวค่อยมาเล่าเรื่องเดินต่อครับ ประทับใจมากเหมือนกันครับ

 

 


Edited by MOD_01, 20 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 23:43.


#6 asawinee

asawinee

    ปฏิรูป ก่อน เลือกตั้ง

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 9,003 posts

ตอบ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 12:58

 

1450274_633536263349019_30562820_n.jpg

 
กำลังติดตาม · ประมาณ 1 นาทีที่แล้ว 
 
 
 
 
 
 

 

 

 

 

 

 
1086839_426779870770648_805894679_q.jpg
ถูกใจแล้ว · 22 นาทีที่แล้ว 
 
 

อุ๊ต๊ะ !! นายหัวเรา HOT !!
45956_491566317625336_1229845232_n.jpg
 
 
รู้แล้วว่าทำไมคุณสุเทพเอาเรี่ยวแรงจากไหนมาเดินไปที่โน่นที่นี่ได้ทุกวัน  ;)

 

 

แถมให้อีกรูป พี่สุเทพของน้องๆ

คิ คิ

Suthep Thaugsuban (สุเทพ เทือกสุบรรณ)

1452193_704363622909456_279405530_n.jpg

 

 

 

 

1392647_654187557937487_1877720943_n.jpg

 


รายงานพิเศษเฉพาะกิจ

สุเทพ ให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศ

 



#7 คนกวาดขยะ

คนกวาดขยะ

    ตำแหน่ง ภารโรง ครับ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,604 posts

ตอบ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 13:27

แทน พูดถึงพ่อ.jpg


Edited by MOD_01, 4 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 08:55.


#8 คนกวาดขยะ

คนกวาดขยะ

    ตำแหน่ง ภารโรง ครับ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,604 posts

ตอบ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 13:27

เผยภาพ'กำนันสุเทพ' วัยละอ่อน-ใสกิีกถ่ายคู่'ตูมตาม'ลูกหม้อปชป.

 
 
 
84851.jpg

 

9 ม.ค.56 ในชั่วโมงนี้ หากจะถามถึงคนที่ถูกกล่าวถึงมากที่สุดทั้งในสังคม และโลกออนไลน์ จวบจนไปถึงต่างประเทศนั้น เชื่อว่า 'ลุงกำนัน' หรือ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ต้องนำเป็นอันดับต้นๆ อย่างแน่นอน โดย นายสุเทพ ติดโผหนึ่งใน 11 บุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อของทาง Asia Society ให้เป็นบุคคลแห่งปี อีกด้วย

 

ล่าสุด ในโลกออนไลน์ กำลังแชร์ ภาพนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ขณะเป็นกำนันวัยละอ่อน ถ่ายรูปคู่กับ นายอาคม เอ่งฉ้วน สารวัตรกำนันในขณะนั้น ที่ปัจจุบันคือ ลูกหม้อพรรคประชาธิปัตย์

ขอบอกว่าคนกดไลค์กันเพียบ

 

1528545_742727459080322_951512613_n%20(1

ที่มา http://www.naewna.com/politic/84851

**************************************************************

ภาพวัยหนุ่มของลุงกำนัน หลังจากจบปริญญาโทจากอเมริกาและเป็นกำนันตำบลท่าสะท้อน จ.สุราษฏร์ธานี

 

หล่อม๊ากก..พี่ป๋อ(ณัฐวุฒิ สกิดใจ)ก็พี่ป๋อเหอะ :lol:

http://webboard.seri...นตอนหนุ่ม-หล่อ/


Edited by MOD_01, 9 มกราคม พ.ศ. 2557 - 14:25.


#9 asawinee

asawinee

    ปฏิรูป ก่อน เลือกตั้ง

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 9,003 posts

ตอบ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 13:29

Suthep Thaugsuban (สุเทพ เทือกสุบรรณ)

ขอพระมหาบารมีของพระพุทธเจ้าหลวง ร.5 ปกป้องปวงชนชาวไทย ที่จงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์ไทย ร่มเย็นเป็นสุข

993707_677691835576635_1646499965_n.jpg



#10 คนกวาดขยะ

คนกวาดขยะ

    ตำแหน่ง ภารโรง ครับ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,604 posts

ตอบ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 13:29

 

สนธิ ญาณก้อพูดถึงประเด็นนี้นะคะ ไปแปะในอีกกระทู้แล้วมาแปะในนี้อีกคงไม่เปงไรเนาะ แหะๆ พอดีเพิ่งนึกได้ค่ะ ว่ามีอีกกระทู้พูดถึงประเด็นนี้อยู่

 

https://www.facebook...ubstory_index=0

 

สนธิญาณ สำนักข่าวทีนิวส์
@นักการเมือง กับ นักต่อสู้ทางการเมือง
@สุ เทพ เทือกสุบรรณ ประกาศกลางเวทีว่า..สนธิญาณ เป็นเพื่อนรัก ทำให้รู้สึกลำบากใจในการท่ีจะพูดถึง..สุเทพ ในทางท่ีเป็นคุณ เพราะจะเป็นการอวยกันไปกันมา
@แต่ กรณี..กรณ์ กับ สุเทพ นี้ไม่พูดไม่ได้ เพราะนอกจากสนิทสนมทั้ง ๒ คนแล้ว เรื่องนี้ยังเป็นเรื่องทางยุทธศาสตร์...ในการต่อสู้ครั้งนี้
@ผม ทำข่าวมา ๓๐ ปีเพิ่งคุยกับ สุเทพ ครั้งแรกในชีวิตเมื่อปลายเดือนเมษา ๕๓ คงแปลกใจว่าในเส้นทางไม่เคยเจอกันเลยหรือ เจอกันแต่ผมไม่เคยเข้าไปเสวนาเพราะไม่มีประเด็นจะพูดกันและไม่ชอบอยู่ใกล้ นักการเมือง ตัวเองก็เป็นเพียงนักข่าวตัวเล็กๆ แต่เพราะทนไม่ได้ กับการเคลื่อนไหวด้วยความรุนแรงของแกนนำคนเสื้อแดงท่ีต้องการยกระดับการ ต่อสู้ให้เป็นสงครามกลางเมืองเพื่อดึงพระเจ้าอยู่หัวให้มาคลี่ลายสถานการณ์ เพื่อเอาทักษิณกลับไทย ผมจึงขอติดต่อไปพบสุเทพ เพราะผมเคยเรียนรู้และฝึกฝนเรื่องการลุกขึนสู้ในเมืองมา คิดว่าถ้าได้คุยกับสุเทพซึ่งมีหน้าท่ีรับผิดชอบประสบการณ์จะเป็นประโยชน์กับ ประเทศชาติ
@กรณ์ คุยกันเพราะนักข่าวน้องรักคนหนึ่งนัดให้คุยกันเมื่อปี๕๒ คุยกันแล้วก็ประทับใจตลอดมาเพราะว่าเป็นคนมีวิสัยทัศน์ดีและมีความคิดทาง ยุทธศาสต์ จึงพูดคุยติดต่อกันตลอดมา
@กับสุเทพหลังจากพบกันในครั้งนั้น ก็เสนอจะช่วยหาค่าโฆษณาให้กับทีนิวาส์ จำนวนท่ีทำให้อยู่รอดได้ แต่ผมปฏิเสธเพราะสองบริษัทท่ีเสนอมาผมไม่ชอบใจในวิธีดำเนินธุระกิจ สุเทพแปลกใจไอ้นี่บ้าหรือเปล่า อีกด้านผมเองหลังจากได้คุยกันคิดว่า...คนๆนี้เป็นลูกผู้ชายหัวใจคบได้
@หลัง จากเป็นฝ่ายค้าน ผมก็ยิ่งสนิทสนมทั้ง ๒ คน สุเทพไม่รับตำแหน่งใดในพรรค เพราะคิดสู้กับระบอบทักษิณ ไม่ได้คิดเล่นการเมืองแล้ว เหมือนท่ีเคยเป็น กรณ์เองก็ทำหน้าท่ีฝ่ายค้านท่ีมีคุณภาพ
@ผมพูดเรื่อง..ปฏิวัติประชาชน... กับสุเทพ บ่อยครั้ง ถูกถามกลับมาเสมอ คุณคิดว่าประชาชน พร้อมแล้วหรือ ผมตอบว่า ๘๐ ปีท่ีผ่ายมา หลังจากชิงอำนาจจากพระมหากษัตริย์มาแล้ว ประชาชนได้สัมผัสกับคำว่า อำนาจของตัวเองน้อยมาก จากอำนาจเผด็จการ ทหาร สู่ เผด็จทุนนิยมประชาธิปไตยคือมายาจอมปลอมท่ี ทหาร ทุน นักการเมือง ใช้มอมเมาด้วย..การสร้างให้เชื่อว่า ประชาธิปไตยคือการเลือกตั้ง
@ระบอบ เผด็จการทหารเข้าใจง่าย แต่ระบอบเผด็จการทุนนิยมซับซ้อนต้องรอเวลา ทักษิณคือตัวแทนของเผด็จการทุนนิยม ท่ีช่วยเร่งเวลาเพราะ กระทำการทุกอย่างด้วยคิดว่าอำนาจตัวเองเบ็ดเสร็จ อำนาจรัฐ มวลชน สื่อ และเงิน แต่ทักษิณไม่ได้คิดถึงเรื่อง..ปัญญาและหัวใจ..คน ว่ามีอำนาจกว่าสิ่งใดทั้งปวง
@เมื่อ สุเทพ บอกว่าพร้อม คนท่ีรอวันนี้มา ๓๖ ปีเช่นผมจึงไม่รีรอท่ีจะบอกว่า..เดินไปด้วยกัน ไม่ว่าผลสรุปจะเป็นเช่นไรจะเผชิญหน้ารับ บอกทุกคนในครอบครัวให้พร้ิมรับสถานการณ์ ไม่เคยประกาศตัวเป็นแกนนำทำงานไปเงียบๆ แต่เราร่วมกันมาตั้งแต่วันแรก ท่ีสำคัญผมยืนยันเป็นหุ้นส่วนท่ีไม่ต้องการผลตอบแทน ไม่ได้ลงแต่แรงกาย แต่ลงเงินไปหลายล้านบาท เพราะทุกึรั้งท่ีเห็น 
สุเทพ โทรไปยืมเงินคนโน้นคนนี้ ทีละ ๒-๓ ล้านบาท สัญญาว่าขายท่ีได้ นำ้ตาจะไหลทุกที
ไม่ใช่เท่าแต่ผมแกนรำคนอื่นก็เช่นกันลงทั้งเงินลงทั้งแรง

@ผม ลาออกจากทีนิวส์ ไม่อยากให้น้องๆ ท่ีร่วมสร้างองค์กันมาต้องเดือดร้อน ทิ้งอาชีพท่ีรัก เอาธุระกิจท่ีมีเข้าเสี่ยง...ด้วยเหตุผลเดียว...เชื่อหัวใจของ...สุเทพ ท่ีเราจะเดินไปให้สุดฝัน 
@ถึงวันนี้ผมคิดว่าผมตัดสินใจไม่ผิด...ไม่ว่า ผลจะออกมาเช่นไร แต่วันท่ี ๒๔ ที่คนไทยตื่นรู้ ทะลายกรงแห่งความกลัวออกมามันคุ้มค่าเกินบรรยาย ประชาชนตื่นีู้ด้วยปัญญา บ้านเมืองไทยในวันข้างหน้าจะไม่ดหมือนเดิม 
@สุเทพได้ปลุกพลังแห่งการ ตื่นรู้ของคนไทยขึ้นอย่างไม่มีใครทำได้มาก่อน ไม่แน่ว่าในอนาคตจะมีอีกหรือไม่ แต่ทุกอย่างได้มาด้วยความเสี่ยงส่วนตัวทั้งสิ้น วันนี้ถูกออกหมายจับ ต้องนอนต้องกินในทุกสภาพ...ผมคิดว่านี่คือความเสียสละ
@คน ยืนข้างเวทีมีสิทธิ ท่ีจะวิจารณ์ตามหลักการท่ีตัวเองเชื่อในท่ีสาธารณะ ดังเช่นกรณ์ แต่ต้องระวังว่าบางครั้งมันจะเข้าทาง เป็นเครื่องมือศัตรูของประชาชน สุเทพจึงต้องตอบโต้กลับในท่ีสาธารณะเช่นกันเพราะศัตรู ประชาชนเอาเป็นประเด็นไปขยายผลปั่นกระแสบั่นทอนการต่อสู้ ผมเชื่อในหัวใจของประชาชนว่าจะเข้าใจในเหตุผลของคนทั้งสอง 
@ผมไม่เคยเขียนเรื่องขอตัวเองว่าทำอะไร ท่ีไหนอย่างไร ไม่ชอบเป็นคนสำคัญ ไม่ชอบให้ใครมาชื่นชมว่าเป็นคนดี เพราะไม่ไดีดีสักเท่าไร 
แต่ ครั้งนี้..เพราะคำว่า..เพื่อนรักของสุเทพ.. มีความหมาย ไม่ใช่ต่อผมแต่เป็นเรื่องของประเทศชาติ จึงต้องเขียนเปิดใจ ชวนทุกคนท่ีเห็นด้วยเปิดหน้ามา..สู้ร่วมกันครับ

 


Edited by คนกวาดขยะ, 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 13:41.


#11 ธีรเดชน้อย

ธีรเดชน้อย

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,659 posts

ตอบ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 00:11

 
1086941_209372495741907_1881047138_q.jpg
ถูกใจแล้ว · 7 กรกฎาคม 2011 
 
 

ดอกไม้ช่อใหญ่จากท่านนายกรัฐมนตรีครับ
262313_244861638859659_4527948_n.jpg
 
 
1086941_209372495741907_1881047138_q.jpg
ถูกใจแล้ว · 7 กรกฎาคม 2011 
 
 

มิ่งมงคลสูงสุดในชีวิตของผมครับ
269799_244861158859707_7100647_n.jpg
 
 
 

 


" จุดเริ่มของการรัฐประหาร 22 พ.ค. 2557 หลังจากรัฐบาลเพื่อไทยได้บริหารประเทศล้มเหลวมาตลอด 2 ปีเศษ มีการทุจริตคอรัปชั่นมากมาย มีการนำพรบ.นิรโทษกรรมมาอนุมัติผ่านสภาฯเพื่อช่วยเหลือ น.ช. ทักษิณ ทำให้มวลมหาประชาชนลุกขึ้นประท้วงต่อต้าน แม้จนกระทั่ง ศาลรัฐธรรมนูญและปปช. ได้ตัดสินและชี้มูลความผิดจนต้องพ้นออกจากตำแหน่งแล้วก็ตาม ทำให้ประเทศชาติต้องหยุดนิ่ง สุดท้ายเมื่อ พลเอก ประยุทธ ผบ.ทบ.ได้เรียกทุกฝ่ายเข้ามาคุยเพื่อหาทางออกแล้ว โดยขอให้ ครม.ที่ยังคงเหลือลาออกเพื่อตั้งนายกฯเพื่อการปฎิรูปประเทศ แต่ไร้ซึ่งการตอบสนองและการเสียสละ ทำให้พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา จำเป็นต้องประกาศยึดอำนาจ   "

 

 


#12 ธีรเดชน้อย

ธีรเดชน้อย

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,659 posts

ตอบ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 00:13

 
1086941_209372495741907_1881047138_q.jpg
ถูกใจแล้ว · 28 ตุลาคม 2011 
 
 

ครัวชาวใต้ เริ่มเปิดให้บริการช่วยเหลือผู้ประสบภัย ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เชิญมาใช้บริการกันได้แล้วครับ
384822_300199813325841_439193567_n.jpg

 

คุณสุเทพ เทือกสุบรรณ และ เพื่อนๆ ส.ส.ภาคใต้ ขอเชิญชวนพี่น้องชาวใต้ ช่วยชาว กทม. ผู้ประสบภัยน้ำท่วม โดยการตั้งครัว "ชาวใต้" ในทุกพื้นที่ กทม. ที่ถูกน้ำท่วมจำนวน 30 แห่ง แต่ละแห่งแต่ละครัวจะเลี้ยงได้วันละประมาณ 10,000 คน โดยไม่แบ่งสีแบ่งฝ่าย
อาหารที่เลี้ยงเป็นอาหารใต้ที่ลดดีกรีความเผ็ดลง เพื่อให้ชาว กทม. รับประทานได้
พี่น้องประชาชนที่ประสงค์เข้าร่วมโครงการนี้ แจ้งความประสงค์ได้ที่

1. ส.ส.ภาคใต้ ทุกจังหวัด
2. คุณณัฐพล ทีปสุวรรณ (ผอ.พรรคประชาธิปัตย์) 0818309559

ครัว"ชาวใต้"จะเปิดบริการช่วยเหลือพี่น้องชาว กทม. ทุกวัน ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 29 ต.ค. เป็นต้นไปครับ
 — กับ Korn Chatikavanij และ 19 อื่นๆ
 
 

 


" จุดเริ่มของการรัฐประหาร 22 พ.ค. 2557 หลังจากรัฐบาลเพื่อไทยได้บริหารประเทศล้มเหลวมาตลอด 2 ปีเศษ มีการทุจริตคอรัปชั่นมากมาย มีการนำพรบ.นิรโทษกรรมมาอนุมัติผ่านสภาฯเพื่อช่วยเหลือ น.ช. ทักษิณ ทำให้มวลมหาประชาชนลุกขึ้นประท้วงต่อต้าน แม้จนกระทั่ง ศาลรัฐธรรมนูญและปปช. ได้ตัดสินและชี้มูลความผิดจนต้องพ้นออกจากตำแหน่งแล้วก็ตาม ทำให้ประเทศชาติต้องหยุดนิ่ง สุดท้ายเมื่อ พลเอก ประยุทธ ผบ.ทบ.ได้เรียกทุกฝ่ายเข้ามาคุยเพื่อหาทางออกแล้ว โดยขอให้ ครม.ที่ยังคงเหลือลาออกเพื่อตั้งนายกฯเพื่อการปฎิรูปประเทศ แต่ไร้ซึ่งการตอบสนองและการเสียสละ ทำให้พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา จำเป็นต้องประกาศยึดอำนาจ   "

 

 


#13 ธีรเดชน้อย

ธีรเดชน้อย

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,659 posts

ตอบ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 00:19

"ผมขอยืนยันว่าเหตุการณ์ต่างๆ ที่เป็นคำสั่งของผมในฐานะ ผอ.ศอฉ.นั้น นายอภิสิทธ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องแต่อย่างใด"

คำให้การของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ กับพนักงานสอบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล หลังถูกเรียกตัวไปให้ปากคำคดีที่เกี่ยวกับเหตุการณ์สลายการชุมนุมเสื้อแดง (ทีมงาน)
388857_327298473949308_1585554551_n.jpg
 
 

"ผมและคุณอภิสิทธิ์เคยถูกสอบสวนมาแล้วหลายครั้งทั้งตำรวจและดีเอสไอ ซึ่งผมได้ให้ปากคำ และทำบันทึกคำให้การ พร้อมทั้งส่งสำเนาคำสั่งของ ศอฉ.ทุกคำสั่งให้ดีเอสไอแล้ว ซึ่งผมยืนยันกับพนักงานสอบสวนดีเอสไอว่าเป็นผมเป็นผู้ลงนามในทุกคำสั่งของศอฉ.โดยที่คุณอภิสิทธิ์ ไม่เกี่ยวข้องไม่ควรดึงคุณอภิสิทธ์มาเกี่ยวข้อง แต่ผมคิดว่าลำพังผมคนเดียวไม่มีน้ำหนักเพียงพอที่จะไปข่มขู่ ต่อรองกับประชาชนที่ไม่ยอมรับกฎหมายล้างผิด จึงต้องลากคุณอภิสิทธิ์มาเป็นผู้ต้องหาร่วมกับผมด้วย อย่างไรก็ตามผมยอมติดคุกดีกว่าที่จะเห็นการออกกฎหมายล้างผิดและใช้เสียงข้างมากทำลายระบบนิติรัฐนิติธรรม ถึงแม้คดีนี้โทษสูงสุดคือการประหารชีวิต หากพวกผมแพ้คดีก็ยินดีที่จะรับโทษ" สุเทพ เทือกสุบรรณ

 — ที่ พรรคประชาธิปัตย์ (Democrat Party)

424900_532738323405321_841997270_n.jpg

 


" จุดเริ่มของการรัฐประหาร 22 พ.ค. 2557 หลังจากรัฐบาลเพื่อไทยได้บริหารประเทศล้มเหลวมาตลอด 2 ปีเศษ มีการทุจริตคอรัปชั่นมากมาย มีการนำพรบ.นิรโทษกรรมมาอนุมัติผ่านสภาฯเพื่อช่วยเหลือ น.ช. ทักษิณ ทำให้มวลมหาประชาชนลุกขึ้นประท้วงต่อต้าน แม้จนกระทั่ง ศาลรัฐธรรมนูญและปปช. ได้ตัดสินและชี้มูลความผิดจนต้องพ้นออกจากตำแหน่งแล้วก็ตาม ทำให้ประเทศชาติต้องหยุดนิ่ง สุดท้ายเมื่อ พลเอก ประยุทธ ผบ.ทบ.ได้เรียกทุกฝ่ายเข้ามาคุยเพื่อหาทางออกแล้ว โดยขอให้ ครม.ที่ยังคงเหลือลาออกเพื่อตั้งนายกฯเพื่อการปฎิรูปประเทศ แต่ไร้ซึ่งการตอบสนองและการเสียสละ ทำให้พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา จำเป็นต้องประกาศยึดอำนาจ   "

 

 


#14 asawinee

asawinee

    ปฏิรูป ก่อน เลือกตั้ง

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 9,003 posts

ตอบ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 08:41

 

ขวาสุดในภาพคือ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดนครราชสีมาเขต 5 พ.ศ.2531คุณศรีสกุล พร้อมพันธุ์ ภรรยาของเลขาธิการ กปปส. :) 

 

1466131_10152020134932645_601041145_n.jp

 

 



#15 asawinee

asawinee

    ปฏิรูป ก่อน เลือกตั้ง

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 9,003 posts

ตอบ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 08:57

ประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมา

Suthep Thaugsuban (สุเทพ เทือกสุบรรณ)
 

ขอ ประกาศกับพี่น้องทั้งหลายว่า ผมได้ยินเสียงนกหวีดก้องอยู่ในหูทั้งเวลาหลับเวลาตื่น ผมบอกกับพี่น้องว่าเราต้องลุกขึ้นพร้อมๆกันทั้งประเทศ เพื่อทำหน้าที่ปกป้องรักษาบ้านเมือง ขอซักซ้อมว่าผมเคยบอกว่าจะเป่านกหวีดวันที่ ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเข้าสภา เราไม่ต้องรอให้ถึงวุฒิสภา ศาลรัฐธรรมนูญ ผ่านสภาวาระสามวันไหนนั่นคือวันที่เราจะลุกขึ้นทั่วประเทศ และทันทีที่เสนอเข้าสภาฯ ซึ่งคาดว่าจะเป็นช่วงเดือน พ.ย.

 

ผมก็จะประกา ศถึงวัน ว. เวลา น. ที่เราจะลุกขึ้นทั้งประเทศ โดยจะประกาศล่วงหน้า 6-7 วัน และวันที่ลุกขึ้นขอเป็นเช้าวันเสาร์เพราะไม่ต้องการให้รถติด เราต้องการสู้อย่างสันติ เรามาปกป้องบ้านเมืองไม่ใช่ทำลายบ้านเมือง เราจะไม่ทำให้คนอื่นเขาเดือดร้อน และเคารพกฎหมายบ้านเมือง

ส่วนคนที่อยู่ต่างจังหวัด เราขอซักซ้อมว่าไม่มีถอยหลังขอให้ทุกจังหวัดนัดหมาย ได้ยินสัญญานเมื่อไหร่ให้ลุกขึ้นพร้อมกันทุกจังหวัด คนต่างจังหวัดให้ไปที่ศาลากลางจังหวัด เราจะไปยึดศาลากลางโดยสันติ ส่วนสถานที่ชุมนุมใน กทม. จะนัดหมายในพื้นที่ที่คนต่างจังหวัดเดินลงมาจากรถไฟได้ไม่ลำบาก แต่หากมีการบ้าอำนาจมีการตีม็อบสวนลุมพินี ม็อบที่อุรุพงษ์ ให้มาทันทีไม่ต้องรอวาระสาม ส่วนผมบอกกับลูกเมียแล้วว่าจากนี้นอนข้างถนนพร้อมประชาชน

 

วันนี้ขอประกาศรับสมัครอาสารักษาความปลอดภัยให้กับผู้ชุมนุม คนที่เคยเป็นทหารเกณฑ์มาแล้วเชิญมาสมัครได้ คนที่เป็น อปพร.เชิญมาสมัครได้ โดยให้สมัครที่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ทุกเขตเลือกตั้ง

1383563_679631295382689_1408432816_n.jpg


#16 ธีรเดชน้อย

ธีรเดชน้อย

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,659 posts

ตอบ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 09:54

 
1086839_426779870770648_805894679_q.jpg
ถูกใจแล้ว · ประมาณ 1 นาทีที่แล้ว 
 
 

สิ่งที่นายหัวเราชอบมากที่สุด คือ ชอบกินหมาก ชอบคุยกับชาวบ้าน ชาวบ้านคนสุราษ รู้ดี คนสุราษ จึงรักนายหัว 
ขอบคุณภาพจาก ตาแม้น โชคชัยทวี
1455970_492569300858371_486727717_n.jpg
 
 
 

" จุดเริ่มของการรัฐประหาร 22 พ.ค. 2557 หลังจากรัฐบาลเพื่อไทยได้บริหารประเทศล้มเหลวมาตลอด 2 ปีเศษ มีการทุจริตคอรัปชั่นมากมาย มีการนำพรบ.นิรโทษกรรมมาอนุมัติผ่านสภาฯเพื่อช่วยเหลือ น.ช. ทักษิณ ทำให้มวลมหาประชาชนลุกขึ้นประท้วงต่อต้าน แม้จนกระทั่ง ศาลรัฐธรรมนูญและปปช. ได้ตัดสินและชี้มูลความผิดจนต้องพ้นออกจากตำแหน่งแล้วก็ตาม ทำให้ประเทศชาติต้องหยุดนิ่ง สุดท้ายเมื่อ พลเอก ประยุทธ ผบ.ทบ.ได้เรียกทุกฝ่ายเข้ามาคุยเพื่อหาทางออกแล้ว โดยขอให้ ครม.ที่ยังคงเหลือลาออกเพื่อตั้งนายกฯเพื่อการปฎิรูปประเทศ แต่ไร้ซึ่งการตอบสนองและการเสียสละ ทำให้พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา จำเป็นต้องประกาศยึดอำนาจ   "

 

 


#17 คนกวาดขยะ

คนกวาดขยะ

    ตำแหน่ง ภารโรง ครับ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,604 posts

ตอบ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 11:12

เอกณัฏ พร้อมพันธุ์ มีบางส่วนพูดถึงสุเทพ พ่อเลี้ยงคนเก่ง

 

ทำให้รู้ว่าครอบครัวมีใครบ้าง จากที่ตอนแรกผมงง ใคร คนไหน ลูกเอง ลูกเลี้ยง

 

ที่หนักกว่านั้นผมเข้าใจไปเองว่า สุเทพทิ้งเมียเก่ามาได้ใหม่ที่สาวกว่าสวยกว่า คนเก่าคงแก่นั่งตะบันหมากอยู่ที่บ้าน ยังนึกสงสารเลย

 

หารู้ไม่ เมียเขาตายไป 20-30 ปีมาแล้ว :(

 

แต่อย่างน้อยก็พิสูจน์ได้อย่างหนึ่งว่าผมไม่ได้อวยสุเทพมามายมาก่อน ไม่รู้ประวัติเขาเลยด้วยซ้ำนอกจากงานการเมือง

 

เพิ่งรู้เมื่อเพื่อนสมาชิกนำเสนอตอนมานำม็อบนี้แหละ :D

 

คนกวาดขยะ

 

-------------------------

เปิดตัว"หนุ่มขิง" เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ ลูกพรเทพ-หลานนิพนธ์ -เงาเทพเทือก

  • 12627678591262767929m.jpg
Prev
1 of 1
Next

คลิกภาพเพื่อขยาย

updated: 07 ม.ค. 2553 เวลา 13:00:33 น.

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

ดีกรีจบนอกจากอ๊อกฟอร์ด แถมจบปริญญาตรี โทพร้อมกันทีเดียว 3 สาขาวิชาคือ วิศวกรรมศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ และบริหารธุรกิจ หมอนี่ลูกใครกันแน่ ? คลิกอ่าน !!

 

ใครดูข่าวบ่อยๆ มักเห็น หนุ่มน้อยรูปร่างสันทัดมือขวาถือกระเป๋า มือซ้ายหอบเอกสารพะรุงพะรังเดินตามหลัง สุเทพ เทือกสุบรรณ ต้อยๆ หมอนี่เป็นลูกเต้าเหล่าใครกันแน่ ? แต่ถ้าถามนักข่าวทำเนียบรัฐบาล จะรู้ว่าเขาคือ เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ หรือ "ขิง" ลูกของ พรเทพ เตชะไพบูลย์  กับ ศรีสกุล พร้อมพันธุ์ ไฮโซคนสวยเนื้อคู่ตุนาหงันของสุเทพคนปัจจุบันนั่นเอง

 

...ถือเป็นหนึ่งในสายเลือดใหม่ของคนการเมืองที่อนาคตเชื่อแน่ว่าจะต้องถูกจีบเข้าพรรคประชาธิปัตย์อย่างแน่นอน

เพราะหนุ่มน้อยวัย 23 ปีผู้นี้ ถือว่ามีดีกรีไม่ธรรมดา เนื่องจากเรียนจบอ๊อกฟอร์ดทั้งในระดับปริญญาตรีและปริญญาโท พร้อมกันทีเดียวใน 3 สาขาวิชาคือ วิศวกรรมศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ และบริหารธุรกิจ จบจากนั้นก็บินลัดฟ้ากลับเมืองไทยมาจับงานด้านธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ช่วยศรี สกุลผู้เป็นแม่

 

 ด้วยความเป็นคนหน่วยก้านดีมีแววอนาคตไกล  แถมยังสนใจการเมืองมาตั้งแต่เด็กที่สุดจึงถูกสุเทพชักชวนให้ลองมาชิมลางงาน การเมือง โดยทำหน้าที่เป็นเลขานุการส่วนตัวติดสอยห้อยตามตัวเขาตั้งแต่แรกเริ่มของการ ตั้งรัฐบาล

 

"ผมเพิ่งเรียนจบมาเมื่อปีที่แล้ว ตอนแรกก็ไม่ได้คิดจะไปทำอะไร ก็ช่วยงานคุณแม่ขายคอนโดฯ แต่บังเอิญเป็นช่วงท้ายๆ กำลังจะปิดโครงการแล้ว ตอนนั้นก็ยังไม่รู้ว่าจะเอายังไง จะทำงาน ทำอะไร หรือไปทางไหนดี บังเอิญช่วงนั้นมีการจัดตั้งรัฐบาลพอดี และก่อนหน้านั้นคุณลุงก็เคยชวนให้ไปช่วยงานที่พรรคประชาธิปัตย์อยู่แล้ว แต่เราก็ยังเฉยๆ ยังไม่ค่อยแน่ใจก็บอกว่าขอดูสานการณ์ไปก่อน

 

  พอสิ้นปีมีการตั้งรัฐบาลใหม่โดยที่พรรคประชาธิปัตย์ได้เป็นแกนนำจัดตั้ง รัฐบาล คุณลุงก็เลยมาชวนอีกรอบ คิดไปคิดมาตอนนั้นก็สองจิตสองใจว่าจะไปทางไหนดี แต่เผอิญช่วงนั้นงานที่บ้านก็ไม่มีอะไรคอนโดก็เสร็จเรียบร้อยแล้ว แถมเราก็สนใจการเมืองมาตั้งแต่เด็กๆ เพราะว่าทั้งครอบครัว คุณพ่อก็เป็นนักการเมือง คุณแม่ก็เป็นนักการเมือง คุณลุงก็เป็นนักการเมือง จากเดิมที่เคยคิดจะไปช่วยงานพรรค แต่เมื่อได้เป็นรัฐบาลแล้วก็เลยมาทำเนียบเลย

 

  ตอนแรกก็ไม่ได้คิดปักธงว่าถ้าได้เป็นรัฐบาลเมื่อไหร่ก็จะมาทำงานตรงนี้ เราก็ตามสถานการณ์มาเรื่อยๆ โชคดีมาตรงกับจังหวะเกิดสถานการณ์พอดี (หัวเราะ) ก็ถือว่าเป็นโอกาสดี เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่เราอยากลองดู ตอนนี้อายุการทำงานของผมกับอายุรัฐบาลก็เท่ากัน 10 เดือนพอดี (หัวเราะ)" หนุ่มขิงเผยที่มาที่ไปก่อนตกปากรับคำลุงเทพลุยงานที่ทำเนียบ

 

  แม้จะเป็นคนหนุ่มผู้โชคดีที่ได้โอกาสเหยียบย่างเข้ามาทำงานในทำเนียบรัฐบาล อันทรงเกียรติ แต่หลายเดือนที่ผ่านมาก็มีเรื่องเสียวให้ต้องลุ้นกันตลอด โดยเฉพาะในยามที่บ้านเมืองไม่ปกติเยี่ยงนี้ แถมภารกิจที่ได้รับในการติดตามรองนายกฯ ก็ถือว่าเสี่ยงพอตัว เพราะรู้ๆ กันอยู่ว่าสุเทพนั้นเป็นคีย์แมนหมายเลข 2 ของรัฐบาล หนำซ้ำยังถูกมองว่าเป็นไม้เบื่อไม้เมา เป็นศัตรูตัวฉกาจของระบอบทักษิณและกลุ่มคนเสื้อแดง บ่อยครั้งจึงตกเป็นเป้าโจมตีมุ่งร้ายอยู่เสมอ แต่ก็เฉียดถูกสหบาทาหลายหนทั้งที่พัทยาและที่กระทรวงมหาดไทย เพียงแต่เดชะบุญทำให้แคล้วคลาดมาได้

 

"ตอนเรียนกับทำงานมันไม่เหมือนกัน การใช้ชีวิตก็ต้องเปลี่ยนไป อย่างเมื่อปีที่แล้ว จำได้ว่าบางวันยังตื่นสิบเอ็ดโมงตื่นเที่ยงได้ กลางคืนไปเที่ยวกับเพื่อนตื่นสายก็ไม่มีใครว่า แต่เดี๋ยวนี้มันไม่ได้แล้ว 6-7 โมงก็ตื่นแล้ว บางทีก็ต้องเช้ากว่านั้นถ้าท่านไปตรวจชายแดนหรือไปจังหวัดชายแดนทางใต้ นานๆ 2-3 อาทิตย์ถึงจะได้เจอเพื่อนทีนึง

 

  โอเค ตรงนี้มันเสียไปแต่เราก็ต้องมองกลับไปว่า สำหรับโอกาสที่เราได้กับสิ่งที่เราเสียไปมันคุ้มกันหรือเปล่า ก็ถือว่าคุ้มและโชคดีมากที่ได้เข้ามาตรงนี้ อาจจะโชคร้ายนิดนึงเพราะเข้ามาในตอนที่บ้านเมืองไม่ปกติก็เลยเครียดและ เหนื่อยหน่อย แต่เมื่อได้รับโอกาสก็ต้องทำให้ดีที่สุด ทำให้เต็มที่ โอเค อาจจะต้องใช้เวลาปีสองปี เวลาว่างอาจจะน้อยลง อาจจะเหนื่อยมากขึ้น แต่ก็มองว่ามันคุ้ม

 

10 เดือนที่ผ่านมาถือว่าได้อะไรเยอะมาก เพราะมาในตอนที่การเมืองไม่ปกติ ก็ได้เรียนรู้เยอะ งานเยอะก็เหนื่อยหน่อย แต่ก็ได้เห็นการทำงานของนายกฯ ของรองนายกฯ ได้เห็นปัญหาเยอะ ขณะเดียวกัน ก็ได้เห็นวิธีการแก้ไขปัญหาในสภาพความเป็นจริง...

 

ช่วงแรกที่ทำงานก็เหนื่อยเหมือนกันเพราะเรายังไม่ชิน เวลาเราอยู่ข้างนอกมันก็วิเคราะห์พูดได้หมด ทำไมไม่เป็นแบบนั้น ทำไมเขาไม่ทำแบบนั้น ทำไมไม่ทำแบบนี้ แต่พอเรามาอยู่ข้างในจริงๆ มันจะเห็นความยากลำบาก มันละเอียดอ่อน มันมีอะไรมากกว่าที่เราคิด ไม่ใช่ว่าทุกอย่างจะเหมือนกับที่เราเห็นหรือมีแค่ที่สื่อนำเสนอเท่านั้น มันยังมีตัวแปรมีอะไรอีกเยอะพอมาอยู่ข้างในเห็นของจริงถึงรู้ว่าทำงานการ เมืองมันไม่ได้ง่าย" ขิงถ่ายทอดประสบการณ์หลายเดือนที่ได้รับ

 

เพราะมีสายเลือดนักการเมืองข้นคลั่กอยู่เต็มตัว แถมยังมีแบ๊กขั้นเทพระดับเซียนการเมืองเรียกพี่อยู่ห้อมล้อม ไม่ว่าจะเป็นพ่อคนเก่งอย่างพรเทพ ลุงเจ้าของฉายานักประสานสิบทิศอย่าง นิพนธ์ พร้อมพันธุ์ และคู่ชีวิตใหม่ของแม่ระดับตำนานการเมืองอย่างสุเทพคอยหนุนหลังอยู่ เป็นธรรมดาที่หลายคนจะมองว่าอนาคตของขิงดูเหมือนจะมีพรหมแดงโรยกลีบกุหลาบ คอยท่าเชื้อเชิญเข้าสู่แวดวงการเมืองเป็นแน่ แต่จนถึงวันนี้เจ้าตัวก็ยังยืนยันว่ายังไม่ได้คิดไกลไปถึงขั้นนั้นเพียงขอทำ วันนี้ให้ดีที่สุดก่อน อนาคตจะเป็นอย่างไรค่อยมาว่ากันอีกที

 

"มีคนถามขิงประจำว่าจะลง ส.ส. ไหม แต่ตอบจริงๆ เลยนะว่าตัวเองก็ยังไม่รู้ ยังตัดสินใจไม่ได้ก็ยังไม่แน่ใจ และเราก็เป็นคนที่หากจะตัดสินใจทำอะไรก็จะต้องคิดซ้ายคิดขวาเยอะมาก แต่ถ้าเกิดตัดสินใจทำแล้วก็จะทำเต็มที่เลย... แต่ตอนนี้ยังไม่ได้คิดไกลไปขนาดนั้น แต่ดูๆ ไปก็เหมือนเข้ามาครึ่งตัวแล้วนะ (หัวเราะ)" ขิงระบุ

 

ก่อนจะอธิบายสิ่งที่เขาได้รับและซึมซับจากการทำงานเกือบปีกับสุเทพ ชนิดที่แทบจะเรียกว่าเป็นเงาข้างกายของป๋าเทพได้เลย เพราะไปไหนไปด้วยตัวติดกับสุเทพตลอด

 

"ได้เยอะเลยโชคดีที่อยู่ใกล้ตัวท่าน ก็เลยเห็นว่าท่านทำงานยังไง วิธีการประสานงานต่างๆ วิธีการบริหารจัดการต่างๆ เราเห็นอยู่ทุกวัน บอกได้เลยว่าได้ประสบการณ์เยอะมาก... ผมได้เรียนรู้อะไรจากท่านเยอะ ยิ่งในช่วงที่การเมืองไม่ปกติมีปัญหาเกิดขึ้นสารพัด ในฐานะผู้จัดการรัฐบาลท่านก็เปรียบเสมือนยาสามัญประจำบ้าน เพราะว่าดูแลทุกเรื่อง มีปัญหาเรื่องเล็กเรื่องน้อยท่านจัดการหมด ทั้งการไปเจรจากับพรรคร่วมรัฐบาล แถมยังเป็นเลขาธิการพรรคปัญหาในพรรคปัญหาของบรรดา ส.ส. ก็ต้องดู

 

หนำซ้ำยังเป็นรองนายกฯด้านความมั่นคงซึ่งต้องดูแลภาพรวมในหลายเรื่อง ทั้งเรื่องตำรวจ ข่าวกรอง ยาเสพติด ภาคใต้ ปัญหาความมั่นคงต่างๆ ทั้งเรื่องเสื้อแดง เสื้อเหลือง การชุมนุมต่างๆ เหล่านี้ท่านก็ดูแลหมด แถมเวลาใครมีปัญหาอะไรกับใครก็ให้ท่านเข้าไปช่วยเคลียร์ตลอดจะเห็นว่าท่าน งานจะเยอะมาก (หัวเราะ)" ขิงสำทับภารกิจอันหนักหน่วงของสุเทพ

 

ด้วยความที่เป็นคนใกล้ชิดสุเทพยิ่ง เรียกว่าหลายสิบชั่วโมงต่อวันหากไม่นับรวมเวลานอน เพราะเจอกันตลอดทั้งที่บ้านและที่ทำงาน จุดนี้จึงทำให้สามารถสะท้อนความเป็นตัวตนของคนชื่อสุเทพได้เป็นอย่างดี

 

"ท่านเป็นนักการเมืองมืออาชีพ คือมีนักการเมืองหลายคนถ้าเกิดถามกันตรงๆ ว่าเป็นนักการเมืองเพราะตั้งใจอยากเป็นนักการเมืองจริงๆ หรือเปล่า หรือว่าอยากทำอย่างอื่นหรือมีจุดประสงค์อื่นเราไม่ทราบ แต่สำหรับคุณลุงต้องบอกว่าทั้งชีวิตมีแต่เรื่องการเมืองอย่างเดียว และเป็นคนตั้งใจทำงาน มีจุดมุ่งหมายชัดเจน ทำงานเพื่อประเทศชาติทำงานเพื่อปกป้องสถาบัน มีอุดมการณ์มีเป้าหมายที่ชัดเจนทำอะไรแล้วต้องทำให้สำเร็จ ท่านเป็นคนทำงานจริงจังคนข้างนอกก็เลยมองว่าเป็นคนเคร่งขรึมเป็นคนเครียด แต่จริงๆ ไม่ใช่ เพียงแต่เป็นคนจริงจังกับงานทำอะไรก็จะต้องทำให้สำเร็จทำให้ดีที่สุด

 

บอกได้เลยว่าท่านเป็นนักการเมืองมืออาชีพจริงๆ อีก 5ปี 10 ปี ก็ยังมองไม่ออกว่าจะไปทำอะไร เพราะทุกวันนี้ก็อายุ 60 กว่าแล้ว หลายคนก็บอกว่าควรจะพักได้แล้ว เราก็ยังนึกไม่ออกว่าถ้าท่านไม่อยู่ตรงนี้แล้วจะไปทำอะไร หลายคนเจอผมก็พยายามถามว่าท่านมีงานอดิเรกเวลาว่างทำอะไรสนใจอะไรอื่นหรือ เปล่า ตอบได้ตรงๆ ว่าชีวิตคุณลุง 100% แกให้การเมืองหมด แต่ก็ยังให้ความสำคัญกับครอบครัว เพราะทุกเย็นต้องกลับมาทานข้าวที่บ้าน นอกเหนือจากนั้นบอกได้เลยว่าเกิน 100% ท่านให้การเมืองหมดเลย ไม่มีเรื่องอื่นเลย" หนุ่มขิงการันตี

 

แม้จะไม่ใช่ลูกโดยสายเลือด แต่สุเทพก็ให้ความรักความเอ็นดูในตัวเขาและพี่น้องอีก 2 คน คือ "โขง" สิทธิพัฒน์ เตชะไพบูลย์ กำลังศึกษาด้านการโรงแรมที่ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ กับ "ปลาเข็ม "ธีราภา พร้อมพันธุ์ เรียนอยู่ปี 2 ด้านวิศวกรรมเคมีที่อิมพิเรียล คอลเลจ ประเทศอังกฤษ ไม่ต่างจาก "แทน-น้ำตาล-น้ำทิพย์" เทือกสุบรรณ ที่เป็นลูกในไส้ของตัวเอง เพราะการดูแลเอาใจใส่ด้วยมาตรฐานเดียวกันทั้งหมด จึงทำให้ไม่เกิดช่องว่างระหว่างลูกๆ ด้วยกัน ที่ขิงยืนยันความผูกพันระหว่างกันได้เป็นอย่างดี

 

"พวกเรารู้จักกันดีไม่มีปัญหาอะไร ทั้งพี่แทน พี่น้ำตาล พี่น้ำทิพย์ ทุกคนน่ารักหมด โดยเฉพาะพี่แทนนี้จะเป็นคนเสียสละมากที่สุดในการดูแลครอบครัว แกเป็นคนน่ารักมาก เชื่อว่าอนาคตทุกคนก็คงมีโอกาสเข้ามาช่วยคุณลุงแต่ตอนนี้ยังไม่มีใครตัดสิน ใจ เราอาจจะบ้าที่สุดถึงได้มาอยู่ตรงนี้ก่อนคนอื่น" ขิงระบุ

 

สำหรับอนาคตทางการเมือง ที่ถูกจับตามองว่าจะกลายเป็นทายาททางการเมือง เป็นผู้สืบทอดทางการเมืองยุคใหม่ของ 3 ตระกูลทั้ง "เตชะไพบูลย์-พร้อมพันธุ์-เทือกสุบรรณ" ที่ดูเหมือนพี่น้องคนอื่นจะยังไม่พิศสมัยกับแวดวงนี้เท่าไหร่นัก ขณะที่บางคนก็มีงานอื่นที่รักที่รับผิดชอบดูแลอยู่ พลอยทำให้ยังไม่มีโอกาสเข้ามาลิ้มลองถนนสายการเมือง ความหวังของคนรุ่นเก่าจึงถาโถมมาตกที่ตัวเขาโดยปริยายในฐานะคลื่นลูกใหม่ที่ เป็นความหวังของคนทั้ง 3 ตระกูล อย่างไรก็ตาม ขิงยังยืนกรานว่ายังไม่ได้คิดเรื่องของอนาคตไปไกลถึงเพียงนั้น เพียงขอทำหน้าที่ในวันนี้ให้ดีที่สุดเป็นพอ

 

"การเมืองไม่มีใครสนใจเลย อาจจะมีเข็มที่สนใจการเมืองบ้างแต่ก็แค่ติดตามข่าวเท่านั้นแต่คงไม่ถึงขั้น ลงมาทำงาน ส่วนพี่โขงเขาก็เรียนด้านการโรงแรมเขาก็มีทางของเขา แต่ละคนก็ไปได้เรื่อยๆ ด้านพี่แทนก็ยังยุ่งกับงานที่บ้าน แต่ผมคิดว่าอนาคตแกก็มีโอกาสและสามารถเข้ามาตรงนี้ได้สบายอยู่แล้วเพราะเป็น คนเก่ง คนอื่นๆ ก็เหมือนกัน

 

...ส่วนขิงเองบอกตามตรงยังไม่ได้มองขนาดนั้น แต่โอเค ยอมรับว่าเป็นคนสนใจเรื่องการเมืองมาตั้งแต่เด็กๆ แถมยังโชคดีที่ได้โอกาสมาสัมผัสการเมืองของจริง ก็อยากทำตรงนี้ให้ดีที่สุดก่อน สะสมประสบการณ์ไป ส่วนอนาคตจะเป็นอย่างไรก็เป็นเรื่องของอนาคต ถึงตอนนั้นค่อยมาว่ากันอีกที ยังมีเวลาตัดสินใจยังไม่ต้องปักธงว่า 2 ปี 3 ปีเราจะเป็น ส.ส. วันข้างหน้า เราจะเป็นนั่นเป็นนี่ เราก็มองเอาไว้วางเอาไว้ดูเอาไว้ก็เป็นส่วนหนึ่งของแผน แต่ยังไงก็ตาม เราต้องทำวันนี้ให้ดีที่สุด"

 

 ...ขิงเผยความตั้งใจของตัวเองทิ้งท้าย

 

  ( ข้อมูลจาก มติชนสุดสัปดาห์ ฉบับวางแผง วันนี้ )


Edited by คนกวาดขยะ, 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 11:35.


#18 asawinee

asawinee

    ปฏิรูป ก่อน เลือกตั้ง

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 9,003 posts

ตอบ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 14:48

993747_572546116145673_1667995665_n.jpg

 

ติวเข้ม..ภาพประวัติศาสตร์ นาวาตรีประสงค์ จับเข่าคุยกับกำนันสุเทพ แบบตัวต่อตัว.

วันศุกร์ ที่ 29 พฤศจิกายน 2556

.https://www.facebook...&type=1



#19 asawinee

asawinee

    ปฏิรูป ก่อน เลือกตั้ง

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 9,003 posts

ตอบ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 09:24

วันที่ 3 ธค 2556

ชัยชนะของประชาชนใกล้เข้ามาแล้วครับ ผมขอให้คุณหมอให้น้ำเกลือ เติมพลังสักแป็บครับ เดี๋ยวจะไปแถลงกับพี่น้องประชาชนครับ

1463102_708069299205555_1295371428_n.jpg



#20 asawinee

asawinee

    ปฏิรูป ก่อน เลือกตั้ง

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 9,003 posts

ตอบ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 09:28

การเมือง : ข่าวทั่วไป

วันอังคารที่ 3 ธันวาคม 2556
acc7gkb5ac5a8bff5k8k9.jpg

 

'สุเทพ'ยกม.3ตั้งสภาปชช.เลือกนายกฯได้ 'สุเทพ'ลั่น'ปู'ยังอยู่ในอำนาจ จึงม็อบต่อล้มระบอบทักษิณให้ได้ ยกรธน.ม.3 ตั้งสภาปชช.คัดเลือกนายกฯและทำหน้าที่สภานิติบัญญัติตรากฎหมาย

             เมื่อเวลา 19.35 น.วันที่ 3 ธ.ค.2556 นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาฯ กปปส.อ่านแถลงการณ์ที่เวทีศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ ยืนยันว่าจะเร่งดำเนินการปฏิรูปประเทศ โดยการจัดตั้งสภาประชาชนและรัฐบาลประชาชน ดำเนินการทั้งหมดโดยใช้เวลารวดเร็ว จากนั้นประเทศจะเดินหน้าต่อตามวิถีทางประชาธิปไตยอันบริสุทธิ์สมบูรณ์
    
             นายสุเทพ กล่าวว่า วันนี้มวลมหาประชาชนสามารถเข้าควบคุมพื้นที่กองบัญชาการตำรวจนครบาลและ ทำเนียบรัฐบาลได้ ด้วยพลังบริสุทธิ์ ด้วยมือเปล่า แต่เมื่อเข้าไปในทำเนียบรัฐบาลก็ได้เห็นว่า เจ้าหน้าที่ที่ดูแลไม่ใช่ตำรวจ แต่เป็นทหาร มวลมหาประชาชนจึงถอนกำลังออก เพราะเคารพเกียรติยศศักดิ์ศรีของทหาร ที่วางตัวได้อย่างถูกต้องในวิกฤติครั้งนี้มาตลอด และแม้ประชาชนจะประสบชัยชนะในการควบคุมพื้นที่สำคัญ ประชาชนสามารถฉลองชัยชนะได้ระดับหนึ่ง แต่พี่น้องยังต้องร่วมแรงสามัคคีกัน ต่อสู้ต่อไปจนกว่าระบอบทักษิณจะหมดไปจากประเทศไทย ในส่วนของข้าราชการก็ต้องพร้อมใจกันหยุดงานต่อ อย่ายอมเป็นเครื่องมือระบอบทักษิณ ต้องหยุดรับคำสั่งจากรัฐบาล พร้อมกันนี้ขอให้ทุกเครือข่าย ทุกจังหวัด รวมตัวกันจัดตั้งเป็น กปปส.ของแต่ละจังหวัด เพื่อเป็นเครือข่ายต่อสู้ระบอบทักษิณให้หมดสิ้นจากแผ่นดินไทย
    
             "เมื่อระบอบทักษิณหมดอำนาจ อำนาจจะคืนกลับสู่พี่น้องประชาชน ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ มาตรา 3 ประชาชนทุกสาขาอาชีพจะได้ร่วมกันเลือกตัวแทนสาขาอาชีพต่างๆ ประกอบกันเป็นสภาประชาชน และสภาประชาชนจะเป็นสภาที่กำหนดนโยบาย ทำหน้าที่สภานิติบัญญัติ ดูแลแก้ไขการตรากฎหมายเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศ ตรากฎหมายต้านทุจริต ตรากฎหมายให้การเลือกตั้งบริสุทธิ์ ยุติธรรม เป็นต้น สภาประชาชนจะเป็นผู้คัดเลือกคนดี ที่ไม่ใช่คนของพรรคการเมืองใดเป็นนายกฯ และประกอบเป็น ครม.ชั่วคราว ซึ่งเป็นไปตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ จากนั้นรัฐบาลของประชาชนจะเร่งรัดปฏิบัติงาน ปฏิรูปประเทศตามแนวนโยบายสภา อาทิ การกระจายอำนาจการปกครองในการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด การปฏิรูปโครงสร้างตำรวจให้เป็นตำรวจของประชาชน เมื่อทำทุกอย่างเสร็จเรียบร้อยแล้วก็จะดำเนินการให้มีเลือกตั้งทั่วไป ให้ประเทศเดินหน้าต่อตามวิถีทางประชาธิปไตยอันบริสุทธิ์ หลังจากนั้นทั้งรัฐบาลและสภาประชาชนจะกลับบ้าน ทำหน้าที่เป็นประชาชนเจ้าของประเทศตามปกติต่อไป เพราะถือว่าได้จบภาระหน้าที่ของประชาชนแล้ว"

             นายสุเทพ กล่าวว่า เรื่องการจัดตั้งสภาประชาชนนั้น ขณะนี้ไม่ใช่สถานการณ์ปกติที่จะมานั่งเปิดตำราอธิบาย เมื่อไม่สามารถใช้ประชาธิปไตยทางตรงตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญได้ ก็ต้องใช้ทางอื่น เพราะเป็นความจำเป็นและผู้ใช้คือประชาชนที่เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยตัวจริง รายละเอียดเรื่องนี้ไม่ได้เขียนในรัฐธรรมนูญว่า ถ้าเกิดสถานการณ์ไม่ปกติให้ประชาชนออกมาตั้งสภาประชาชนและรัฐบาลประชาชน ไม่เขียนไว้ เพราะคนร่างรัฐธรรมนูญไม่คิดว่าจะมีรัฐบาลและสภาอุบาทว์อย่างที่เป็นอยู่ทุก วันนี้
 
             "รัฐธรรมนูญได้เขียนไว้รวมๆ ในมาตรา 7 ว่า หากไม่มีกรณีที่มีบทบัญญัติไว้ชัดเจน ให้ดำเนินไปตามประเพณีการปกครองที่เป็นสากล เพื่อแก้ไขปัญหาของประเทศ เราจะดำเนินการตามมาตรา 7 ตั้งสภาประชาชนและรัฐบาลของประชาชน เพื่อแก้ไขปัญหานี้ให้เรียบร้อย" นายสุเทพกล่าว
 
             นายสุเทพบอกอีกว่า หลังเหตุการณ์ 14 ตุลา ก็เคยมีสภานิติบัญญัติ หรือที่เรียกว่าสภาสนามม้า แต่เราจะทำให้มีสภาประชาชนที่แท้จริง จะร่วมกันคัดเลือกบุคคลที่ประชาชนในประเทศนี้เชื่อถือและไว้วางใจ ให้เป็นนายกฯ เป็นคณะรัฐมนตรี ส่วนนายกฯจะเป็นใครนั้น ตนบอกไม่ได้ เพราะแล้วแต่ประชาชน แต่บอกได้ว่า ไม่ใช่นายสุเทพอย่างแน่นอน สภาประชาชนจะทำงานเฉพาะช่วงสั้นๆ ไม่แช่แข็งประเทศ วันที่ 5 ธันวาคม พักรบกับยิ่งลักษณ์ 1 วัน แล้ววันที่ 6 ธันวาคม รบต่อ และจะรบทุกวันทุกชั่วโมงจนชนะ
    
             นายสุเทพ กล่าวอีกว่า ในโอกาสมหามงคลวันเฉลิมพระชนมพรรษา ในนามมวลมหาประชาชน คณะกรรมการ กปปส.จะจัดงานเพื่อแสดงความจงรักภักดีแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่เวทีราชดำเนิน กระทรวงการคลัง และที่ศูนย์ราชการ ให้เป็นงานที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่ประชาชนชาวไทยจะมาร่วมงานเป็นล้านๆ คน เพื่อถวายความจงรักภักดี



นัดมวลชนบุก สตช.เช้าวันพุธนี้

    
             นายสุเทพยังปราศรัยบนเวทีเพิ่มเติมด้วยว่า วันพรุ่งนี้ (4 ธ.ค.) ประชาชนจะไปที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เราจะไปหา พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. ขอให้ พล.ต.อ.อดุลย์คิดให้ดีว่า ตั้งใจจะขายวิญญาณให้ระบอบทักษิณ หรือจะยืนข้างประชาชน พรุ่งนี้จะเป็นภารกิจสุดท้ายของผู้ชุมนุม เราจะออกไปตั้งแต่เช้า แดดยังไม่ร้อน และดำเนินการให้เสร็จในช่วงบ่าย เพราะไม่ต้องการให้พี่น้องไปปฏิบัติการในเวลาค่ำมืด เพราะไม่ไว้ใจตำรวจ

http://www.komchadlu...203/174134.html



#21 asawinee

asawinee

    ปฏิรูป ก่อน เลือกตั้ง

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 9,003 posts

ตอบ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 09:45

ผู้ชายคนหนึ่ง...
ทำงานรับใข้บ้านเมืองอย่างไม่มีวันหยุด มากว่า 30 ปี

แล้ววันหนึ่ง...
ขายทรัพย์สินที่มี
เบิกเงินจนหมดบัญชี
ทิ้งอาชีพที่เขารักมาก
ทิ้งพรรคที่เขารักมากกว่า
ยอมเป็นผู้ต้องหาคดีกบฎ
ยอมเสี่ยงโดนประหารชีวิต
ลุกขึ้นมานำมวลมหาประชาชนเพื่อเปลี่ยนแปลงประเทศ
ปลุกจิตวิญาณที่รักชาติรักแผ่นดินของคนไทย ให้ตื่นขึ้น

ผมภูมิใจที่ได้เรียกผู้ชายคนนี้ว่า "พ่อ" ครับ



#22 asawinee

asawinee

    ปฏิรูป ก่อน เลือกตั้ง

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 9,003 posts

ตอบ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 21:31

Suthep Thaugsuban (สุเทพ เทือกสุบรรณ)

ขอขอบคุณพี่น้องชาวเยาวราช ที่ร่วมกับทำนกหวีดทองคำ มามอบให้ผมครับ เราจะเป่าร่วมกันกับใน วันแห่งชัยชนะของมวลมหาประชาชน

1486891_705963656082786_1083036558_n.jpg



#23 asawinee

asawinee

    ปฏิรูป ก่อน เลือกตั้ง

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 9,003 posts

ตอบ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 21:05

1457513_709683902377428_1029929990_n.jpg

 

Suthep Thaugsuban (สุเทพ เทือกสุบรรณ)

ขอเดชะ ฝ่าละอองธุลีพระบาทปกเกล้าปกกระหม่อม
ข้าพระพุทธเจ้า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ในนามของมวลมหาประชาชน ผู้มีอุดมการณ์อันแน่วแน่ที่จะพิทักษ์ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัติรย์ เป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญ พร้อมด้วยมวลมหาประชาชนผู้ยึดมั่นและมีอุดมการณ์ตรงกัน ทั้งที่มาร่วมชุมนุมพร้อมเพรียงกันอยู่ ณ ที่นี้ และชุมนุมด้วยความจงรักภักดีอยู่ในสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ รู้สึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณล้นเกล้าล้นกระหม่อม อย่างหาที่สุดมิได้ ที่ได้เกิดมาภายใต้ร่มพระบารมีของผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐต่อประเทศชาติและประชาชน

ข้าพระพุทธเจ้าทั้งหลาย ประจักษ์แล้วว่า ใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาททรงเป็นพระมหากษัตริย์ผู้ทรงไว้ซึ่งทศพิธราชธรรม ทรงทุ่มเทพระราชกรณียกิจน้อยใหญ่ โดยมิหยุดหย่อน ตลอดระยะเวลาอันยาวนาน เพื่อประโยชน์อันจะเกิดแก่ประเทศชาติและพสกนิกร สมตามพระปฐมบรมราชโองการที่จะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม พระองค์ทรงเป็นแบบอย่างที่อาณาประชาราษฎร์จักได้เจริญรอยตามเบื้องพระ ยุคลบาท ในการสร้างสรรค์ผลงานและคุณประโยชน์แก่แผ่นดิน

ด้วยพระมหากรุณาธิคุณอันมหาศาลนี้ ข้าพระพุทธเจ้าทั้งหลาย ขอถวายคำสัตย์ปฏิญาณว่า จะรับใช้พระราชกิจเพื่อสนองพระมหากรุณาธิคุณ จะยึดมั่นและจรรโลงระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐ ธรรมนูญ ตามหลักนิติธรรม ไม่ให้ถูกบิดเบือนไปในทางมิชอบ โดยผู้ไม่ประสงค์ดีต่อแผ่นดินและ
ราชบัลลังก์

เนื่องในวโรกาสมหามงคล คล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษา ๕ ธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๕๖นี้ ข้าพระพุทธเจ้าขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตกราบบังคมทูลถวายพระพรชัยมงคล พร้อมกล่าวคำสัตย์ปฏิญาณ เพื่อดำรงตนเป็นพลเมืองที่ดี เป็นพลังในการร่วมพิทักษ์ราชบัลลังก์และรัฐธรรมนูญ พร้อมกับขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตเชิญชวนมวลมหาประชาชน ตั้งจิตพร้อมน้อมอธิษฐาน ขออานุภาพแห่งคุณพระศรีรัตนตรัย พระสยามเทวาธิราช และอำนาจแห่งสรรพสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในสากลโลก ได้โปรดบันดาลประทานชัยมงคลแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลย เดชมหาราช ให้ทรงพระเจริญยิ่งยืนนานมีพระพลานามัยแข็งแรงสมบูรณ์ทรงพระเกษมสำราญพระบรม เดชานุภาพแผ่ไพศาล สถิตสถาพรในไอศูรย์สิริราชสมบัติ เป็นพระมิ่งขวัญร่มฉัตรปกเกล้าเหล่าพสกนิกรตลอดกาลนาน



#24 asawinee

asawinee

    ปฏิรูป ก่อน เลือกตั้ง

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 9,003 posts

ตอบ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 22:28

Suthep Thaugsuban (สุเทพ เทือกสุบรรณ)

สำหรับ พี่น้องที่จะร่วมเดินกับผม ผมก็จะเดินกับพี่น้อง แต่เราไกลกว่าเพื่อน ประมาณ 20 กิโลเมตรได้เราต้องออกก่อนเพื่อน พี่น้องชาวต่างจังหวัดถ้าอยากจะเดินร่วมกับผมพรุ่งนี้ก็มุ่งมาที่ศุนย์ ราชการ นอนแต่หัวค่ำ ตื่นเช้ามืด แล้วเราก็จะได้เดินออกไป ขบวนนี้จะเป็นขบวนที่เดินไกลที่สุด ขามาจากกระทรวงการคลังระยะทาง 17 กิโลเมตร แต่ขากลับ เข้าใจว่าประมาณ 20 กิโลเมตร จะเป็นขบวนที่ยาวไกลและยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ ผมซักซ้อมไว้ก่อนว่า ประมาณ 07.00น.จะตั้งหัวขบวนที่แจ้งวัฒนะตัดวิภาวดี จะได้สร้างประวัติศาสตร์ด้วยกันครั้งนี้ในชีวิตครั้งเดียวไว้เล่าให้ลูกหลาน ฟัง

 
1468765_711073865571765_284868233_n.jpg


#25 asawinee

asawinee

    ปฏิรูป ก่อน เลือกตั้ง

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 9,003 posts

ตอบ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 10:37

tan1.jpg

tan2.jpg

tan3.jpg

tan4.jpg

tan5.jpg



#26 asawinee

asawinee

    ปฏิรูป ก่อน เลือกตั้ง

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 9,003 posts

ตอบ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 10:00

นิตยสาร WhO?

เรื่อง : สุทธิคุณ กองทอง / ภาพ : พงษ์พันธ์ แพเพ็ชร

http://sut1919.blogs...-post_3690.html

 

ธีราภา พร้อมพันธุ์ กับบ้านแห่งความผูกพันของครอบครัวการเมือง

 

_MG_0918-L-L.JPG

 

 

 

เปิดคฤหาสน์ย่านพุทธมณฑลของครอบครัวนักการเมืองตระกูลดัง สัมผัสความรัก ความอบอุ่น ความใส่ใจที่มีให้กันซึ่งช่วยเติมเต็มความหมายของคำว่า “บ้าน” ได้อย่างสมบูรณ์

 

 

 

เคหาสน์สไตล์ร่วมสมัยเด่นสง่าบนพื้นที่ 3 ไร่ ท่ามกลางแมกไม้ร่มรื่นที่ให้ร่มเงาแก่บ้านหลัง งามย่านพุทธมณฑลซึ่งมีอายุประมาณ 14 ปี บรรยากาศการตกแต่งภายในบ้านเน้นความเรียบหรู อยู่สบาย สมเป็นบ้านที่เหมาะกับการพักผ่อนอย่างแท้จริงสำหรับสมาชิกครอบครัวทั้ง 5 (สุเทพ เทือกสุบรรณ, ศรีสกุล พร้อมพันธุ์ และลูกทั้ง 3 คน โขง-สิทธิพันธ์, ขิง-เอกนัฏ และ เข็ม-ธีราภา) ส่วนลูกๆ ทั้ง 3 คนของคุณสุเทพ (แทน, น้ำทิพย์ และ น้ำตาล) ซึ่งแต่ละคนต่างมีภารกิจอยู่ต่างที่ ต่างถิ่น แต่หากโอกาสเหมาะจะรวมพลพร้อมหน้ากันที่บ้านหลังนี้เสมอๆ

 

 

/// บ้านงามท่ามกลางแมกไม้

 

 

ธิดาคนเล็กของบ้าน คุณเข็ม-ธีราภา พร้อมพันธุ์ ส่งยิ้มพรายยามเอ่ยถึงบ้านที่เธอภาคภูมิใจ เนื่องจากการออกแบบตกแต่งทั้งหมดล้วนเป็นฝีมือคุณแม่-ศรีสกุล ซึ่งมีความรู้ด้านการออกแบบ ตกแต่งที่อยู่อาศัยจากการเป็นเจ้าของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทั้งคอนโดและหมู่บ้านจัดสรรหลายแห่ง ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาคุณแม่คนเก่งจึงคอยปรับปรุงบ้านให้สวยงามและน่าอยู่เสมอ

 

 

“สมัยก่อนมีต้นไม้เยอะมาก แต่ตอนหลังเหลือน้อยลง เพราะถูกคุณแม่ตัดไปบ้าง จนคุณลุง ต้องบอกคุณแม่ว่า ต้นไม้เก็บเอาไว้ให้มันดูเยอะๆ พอคุณแม่เอาต้นไม้ออกไปสักต้น คุณลุงจะสังเกตเห็นทันทีว่ากำแพงตรงนี้ต้นไม้หายไปใช่ไหม ทำไมดูโล่งๆ คุณลุงเป็นคนชอบต้นไม้ เวลาตื่นตอนเช้าคุณลุงชอบเปิดกระจก นั่งมองต้นไม้ เหมือนกับว่าช่วยทำให้รู้สึกสดชื่นขึ้น” สาว น้อยวัย 24 ปี ที่หน้าตาคงเค้าความสวยละม้ายคล้ายคุณแม่ เล่าพลางพาเดินชมบริเวณ โดยรอบของบ้านที่เขียวขจีไปด้วยต้นไม้น้อยใหญ่นานาพันธุ์ ซึ่งคุณลุงสุเทพของเธอสามารถจดจำ ต้นไม้ในบริเวณบ้านได้แทบทุกต้น

 

 

นอกจากเดินนำชมพันธุ์ไม้นานาชนิดที่จัดวางไว้อย่างลงตัวแล้ว คุณเข็มยังพาชมบริเวณ โดยรอบ ทั้งปีกซ้ายของตัวบ้านซึ่งออกแบบให้เชื่อมต่อกับสระน้ำ ซึ่งอยู่ทางด้านหลังบ้าน ส่วนบรรยากาศการตกแต่งภายในบ้านก็ชวนผ่อนคลายราวกับอยู่ในรีสอร์ตหรู ตั้งแต่ห้องรับแขกและ ห้องรับประทานอาหารขนาดใหญ่ไว้ต้อนรับแขกคนสำคัญ ถัดมาเป็นห้องออกกำลังกาย ที่ออกแบบให้สูงโปร่งกว่าห้องอื่นๆ พร้อมอ่างจากุซซีตั้งเด่นอยู่กลางห้อง

 

จากนั้นจึงลงบันไดต่างระดับเข้ามายังห้องนั่งเล่นของครอบครัวที่มีเปียโนตั้งไว้มุมห้อง เพื่อให้สมาชิกในบ้านได้เล่นผ่อนคลายร่วมกัน อีกทั้งยังสวยงามด้วยของประดับตกแต่งทั้งแก้วคริสตัล เครื่องลายคราม และถ้วยชามสังคโลก จัดวางโชว์เต็มบริเวณผนังที่ทำเป็นชั้นบิลต์อินที่จัดแบ่งได้อย่างลงตัว

 

 

/// โต๊ะอาหาร…จุดนัดพบของครอบครัว

 

หากสะท้อนความอบอุ่นที่อบอวลไปด้วยความรักของสมาชิกทุกคนในครอบครัว บรรยากาศ พร้อมหน้าพร้อมตาบนโต๊ะอาหารคงจะเป็นหนึ่งในเครื่องวัดที่เห็นได้ชัดเจนที่่สุด เช่นเดียวกับครอบครัวของเธอที่ทุกเย็นสมาชิกทุกคนจะกลับมารับประทานอาหารร่วมกัน พร้อมพูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องกิจกรรมที่แต่ละคนได้ทำในแต่ละวัน ซึ่งเหล่านี้ไม่ได้เป็นกฎเกณฑ์ใดๆ ของบ้าน หากแต่เป็นกลิ่นอายความรักของครอบครัวที่มีจิตใจเดียวกัน

 

 

“มุมโปรดของบ้านเข็มคิดว่าน่าจะเป็นห้องครัว เพราะสามารถดูทีวีและกินข้าวได้ในพื้นที่ เดียวกัน ใครมีเรื่องอะไรก็จะมาเล่าสู่กันฟัง หรือถ้าไม่ได้กลับมากินข้าวที่บ้านก็จะนัดเจอกันตาม ร้านอาหารที่ไม่ไกลจากบ้าน ทุกเย็นคุณลุงจะไม่รับนัดใครเลย” และบ่อยครั้งที่เรื่องราวบนโต๊ะอาหาร หนีไม่พ้นเรื่องการเมืองที่กลายเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวไปแล้ว

 

 

“บ้านเราเป็นพวกคอการเมืองอยู่แล้ว โตมากับการเมือง แต่ก็ไม่มีใครเอาเรื่องเครียดกลับมาบ้าน เห็นบุคลิกคุณลุงเป็นคนดุดัน จริงจัง เหมือนจะเครียดอยู่ตลอดเวลา แต่จริงๆ แค่ได้กินไอติมคุณลุงก็หายเครียดแล้ว (ยิ้ม) คุณลุงเป็นคนที่วันนี้จบ นอนหลับแล้วค่อยคิดใหม่”

 

 

ส่วนเวลาเธอมีปัญหา ลุงสุเทพมักจะสอนว่า เวลาเท่านั้นที่ทำให้ปัญหาทุกอย่างดีขึ้น และหากมีปัญหาจงแก้เท่าที่ทำได้และแก้ให้ดีที่สุด ซึ่งเธอก็นำคำสอนของคุณลุงไปประยุกต์ใช้กับ ชีวิตทำงานในตำแหน่งวิศวกรเคมี บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ที่ต้องทำงานทัดเทียมหนุ่มอกสามศอก บางครั้งต้องออกไปทำงานเพื่อติดตามงานฐานขุดเจาะน้ำมันที่ จ.พิษณุโลก และฐานขุดเจาะน้ำมันกลางทะเล

 

 

เวิร์ก กิ้งวูแมนคนสวยบอกว่า ทุกวันนี้สนุกกับงานมากที่สุดรองลงมาจากการได้อยู่กับคุณแม่ ในช่วงวันหยุดและมีความสุขกับงานอดิเรกทั้งทำอาหาร วาดภาพ และถ่ายรูป ซึ่งล้วนเป็นกิจกรรม ในวันพักผ่อนสบายๆ ที่มีคุณค่าสำหรับเธอ



#27 asawinee

asawinee

    ปฏิรูป ก่อน เลือกตั้ง

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 9,003 posts

ตอบ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 11:08

1118135_100006501253183_1676307501_q.jpg

Srisakul Promphan

กำนันหมดแรงหลังจากเดินสายเช้าธรรมศาสตร์. บ่ายกองทัพไทย เฮ้อ! ประชาชนออกมาเหนื่อยยากขนาดนี้ จะรู้หน้าที่บ้างไหมเนี่ย
อย่าลืม! ทหารมีหน้าที่ หน้าที่ ที่ต้องรักษาประเทศไทยให้อยู่รอด ไม่ปล่อยให้ล่มสลายเพราะระบอบอันเลวร้ายที่เป็นอยู่ในขณะนี้

 

1488281_1465132203713474_1685667713_n.jp



#28 asawinee

asawinee

    ปฏิรูป ก่อน เลือกตั้ง

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 9,003 posts

ตอบ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 23:15

เข็ม ธีราภา พร้อมพันธุ์ (น้องสาว เอกณัฐ) พร้อมกับกล้องตัวนี้ น่าจะเป็นคนที่มีภาพในโมเม้นท์สำคัญๆของกำนันสุเทพมากที่สุด...เพราะตามติด ทุกฝีก้าว...เธอเล่าให้ฟังว่า คุณลุง(สุเทพ)บอกเข็มว่าจะเขียนบันทึกบรรยายภาพด้วยตัวเอง...จำได้ว่าวันที่ กำนันไปกระทรวงการคลัง และขอให้ประชาชนพากันเอารถไปขวางจนเต็มถนนรอบกระทรวงฯ ผมกับเข็มไปตระเวณถ่ายภาพบรรดาการ์ดอาชีวะที่กระจายรอบๆพื้นที่ พอกลับมาเวทีปราศรัย เห็นกำนันนั่งหลับอยู่บนเก้าอี้ในเต้นท์พร้อมกับคนอื่นๆอีกหลายคน...ผมก็ไม่ กล้าถ่ายภาพ แต่เข็มมีภาพนั้น ซึ่งทราบว่า เป็นคืนเดียวที่กำนันต้องนอนบนเก้าอี้นั่ง...เพราะคืนนั้นมีข่าวการเข้า ชาร์จทั้งคืน พวกเราหลายคนไปอยู่ที่กระทรวงฯจนรุ่งเช้า...คงจำได้ไม่ลืมนะครับ (โปรดสังเกต..มีนกหวีดสีฟ้าด้วยล่ะ...ช่วยโฆษณา)

1507162_640690635966915_1492314298_n.jpg



#29 asawinee

asawinee

    ปฏิรูป ก่อน เลือกตั้ง

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 9,003 posts

ตอบ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 00:14

ลูก'เทพ เทือก'
และ ศรีสุบรรณ์ฟาร์ม


ทายาทคนโตของรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง สุเทพ เทือกสุบรรณ
เกษตรกรพันล้้านแห่งบ้านดอนรัก เจ้าของอาณาจักร “ศรีสุบรรณฟาร์ม”
ผู้ใช้ชีวิตในบ้านหลังงามท่ามกลางธรรมชาติและหันหลังให้การเมือง
นอมินีถือครองที่ดินบนเกาะสมุยและอาจได้มาโดยมิชอบ?

เกือบทุกครั้ง ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจระหว่าง สุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคงคนปัจจุบัน กับพรรคฝ่ายตรงข้าม ชื่อของ แทน เทือกสุบรรณ มักปรากฏเป็นข่าวพัวพันอยู่เสมอ ไม่เพียงเพราะการเป็นบุตรชายคนโตที่เข้ามาเป็น ผู้กุมบังเหียนแห่งอาณาจักร “ศรีสุบรรณฟาร์ม” แทนผู้เป็นพ่อซึ่งวางมือไปก่อน หน้าแล้วเท่านั้น ทว่าเขายังตกเป็นเป้าในประเด็นร้อนล่าสุดกับข้อครหา “เป็นนอมินีถือครองที่ดินบนเกาะสมุย และอาจได้ที่ดินมาโดยมิชอบด้วยกฎหมาย” ในฐานะผู้ถูกพาดพิง คุณแทนจึงยินดีเปิดใจให้ WhO? ซักฟอกทุกกรณี

ณ “บ้านดอนรัก” อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี อดีตหนุ่มนักโฆษณาผู้หลีกหนีชีวิตอันวุ่นวาย ในเมืองหลวง แล้วมาปักหลักอยู่ในพื้นที่อันห่างไกลรายล้อมด้วยธรรมชาติ ปัจจุบันเขาดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริษัท และกรรมการผู้จัดการบริษัท ศรีสุบรรณฟาร์ม จำกัด มีพนักงานที่อยู่ในการดูแลทั้งหมดกว่า 200 คน
ธุรกิจของบริษัท ศรีสุบรรณฟาร์มฯ ประกอบด้วยฟาร์มกุ้ง ซึ่งมีพื้นที่เลี้ยงกุ้งขาว 1,000 ไร่ บนพื้นที่ 3,000 ไร่, สวนปาล์ม, สวนมะพร้าว และสวนมะนาว บนพื้นที่ประมาณ 5,000 ไร่ นอกจากนี้ยังมีธุรกิจบ้านจัดสรร ในนามบริษัท สุราษฎร์โกลเด้นแลนด์ จำกัด เท่านี้เจ้าตัวก็รำพึงออกมาแล้วว่า “ผมมีงานทำ มีธุรกิจที่ทำเงินให้มากแบบนี้ จะไปเป็นนักการเมืองทำไม”

ในฐานะพี่ชายคนโตของน้องสาวทั้ง 2 คน คือ น้ำตาล (ปัจจุบันเป็นวิศวกรที่เกาะสมุย) และ น้ำทิพย์ (เป็นสถาปนิก และกำลังเรียนต่อปริญญาโทที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย รัฐนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา) ทำให้คุณแทนอาสาเข้ามารับช่วงธุรกิจแทนคุณพ่อทุกอย่าง แม้จะเป็นภาระที่หนัก แต่เขาก็ตั้งใจเต็มที่ เพราะตั้งแต่คุณแม่ (จุฑาภรณ์ เทือกสุบรรณ) เสียชีวิต คุณพ่อสุเทพก็ให้ความรักความอบอุ่นและเลี้ยงดูลูกๆ ทั้ง 3 คนเป็นอย่างดี

“มีหลายคนสงสัยชื่อของผม พ่อบอกว่าให้ชื่อแทน เพราะจะให้อยู่กับแม่แทนคุณพ่อ แต่พอคุณแม่เสียผมเลยต้องอยู่กับคุณพ่อแทนแม่    “ตอนผม เรียน คุณพ่อเป็น สส.แล้ว ก็ไม่ได้ทำให้ผมกดดันอะไร แม้จะมีเพื่อนบางคน ไม่ชอบเรา แต่ผมโชคดีที่เพื่อนส่วนใหญ่จะชอบแล้วก็คิดเหมือนเรา (หัวเราะ) เชื่อไหม ว่าตั้งแต่เป็นเด็กผมไม่เคยถูกคุณพ่อตีเลย แล้วพ่อไม่ได้เป็นคนที่ดุด้วย คุณพ่อค่อนข้าง มีงานเยอะ ผมก็จะอยู่กับตัวเองเสียมากกว่า”

คุณแทน เป็นคน จ.สุราษฎร์ธานี โดยกำเนิด เริ่มต้นเรียนหนังสือที่โรงเรียนสาธิต วิทยาลัยครูสุราษฎร์ธานี พอขึ้น ม.2 ก็ย้ายไปโรงเรียนสาธิตปทุมวัน ไม่กี่เดือนพ่อก็พา ไปเข้าโรงเรียนประจำที่ Geelong Grammar School ประเทศออสเตรเลีย และจบปริญญาตรีด้านเศรษฐศาสตร์ที่ The University of Melbourne ประเทศออสเตรเลีย จากนั้นจึงกลับมาเรียนต่อปริญญาโท คณะรัฐประศาสนศาสตร์ ที่นิด้า และวางแผนที่จะเรียนต่อปริญญาเอกในอนาคตอันใกล้

หลังเรียนจบปริญญาตรีกลับมา คุณแทนได้ทำงานครั้งแรกที่ฝ่ายโฆษณา บริษัท ออเร้นจ์ ในยุค อภิรักษ์ โกษะโยธิน เป็นผู้บริหาร แม้จะเป็นงานที่ชอบ ทำแล้วสนุกและมีเพื่อน ร่วมงานที่เป็นมืออาชีพ แต่ด้วยระยะทางไป-กลับจากคอนโดย่านบางพลัด ถึง ถ.พระราม 4 ต้องผ่านมรสุมรถติดทุกวัน เขาจึงตัดสินใจลาออกจากสภาพสังคมที่วุ่นวาย
หลังทำงาน ได้เพียง 2 ปี

“จริงๆ ผมไม่ค่อยชอบกรุงเทพฯ สักเท่าไหร่ ผมเบื่อชีวิตในกรุงเทพฯ เบื่อความวุ่นวาย พอดีคุณพ่อกำลังจะวางมือจากธุรกิจที่ทำทั้งหมด ก็อยากหาคนมาช่วย ผมก็เลยรับอาสามาช่วยงานคุณพ่อดีกว่า แต่ก่อนจะเข้ามาทำงาน ผมไปบวชที่สวนโมกข์ 1 พรรษา ตลอด 4 เดือน อยู่กับท่านเจ้าอาวาส และอ่านหนังสือของท่านพุทธทาส เป็นร้อยเล่ม พ่อกลัวผมจะไม่สึก เลยบอกว่าเดี๋ยวจะหาผู้หญิงมาชวนให้สึกสักหน่อย เพราะเห็นลูกแล้วมันสบายเหลือเกิน (หัวเราะ)”      _JET7381-H.jpg   “สิ่งที่ผม ได้จากการบวชครั้งนั้น ทำให้ผมได้เข้าใจพระพุทธศาสนา เข้าใจหลักการใช้ชีวิต ของการคิดสูง แต่อยู่ต่ำ คือมีความหมายว่าให้เราคิดแต่เรื่องดีๆ แล้วต้องอยู่แบบธรรม ดาสมถะ เพียงเท่านี้ชีวิตก็จะดำรงอยู่ใน
สังคมนี้ได้อย่างมีความสุข”

วิถีชีวิตเกษตรกรพันล้าน กับความสงบภายในบ้านสไตล์อเมริกันคันทรีท่ามกลางเนื้อที่กว่า 20 ไร่ สร้างความสุขให้กับชายหนุ่มจนน่าอิจฉา แต่ถึงกระนั้นก็ยังมีเรื่องเข้ามาสร้างความ ระคายใจอยู่ไม่ขาด โดยเฉพาะประเด็นที่ถูกโยงให้เกี่ยวข้องกับการเมือง… เขาจำได้ว่า ครั้งที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง เป็น รมว.มหาดไทย ได้กล่าวหาว่า บริษัท ศรีสุบรรณฟาร์ม ของตระกูลเทือกสุบรรณ ครอบครองที่ดินใน อ.คีรีรัฐนิคม จ.สุราษฎร์ธานี กว่า 2,000 ไร่ โดยผิดกฎหมาย

กรณีนั้น คุณแทนถือโอกาสชี้แจงให้ฟังว่า ทางบริษัท ศรีสุบรรณฟาร์ม ได้ฟ้องร้อง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ทั้งคดีแพ่ง-อาญา กรณีกล่าวหาบริษัท ศรีสุบรรณฟาร์ม ครอบครองที่หลวง 2,000 ไร่ และเรื่องทั้งหมดยังอยู่ในกระบวนการของศาล แม้ว่าที่ผ่านมา ร.ต.อ.เฉลิม ได้ขอร้องทางคุณพ่อขอให้มีการถอนฟ้อง แต่ทางบริษัท ยังยืนยันที่จะให้มีการดำเนินคดีทางกฎหมาย

“ทุกวันนี้คุณเฉลิมก็มาขอคุณพ่อผมให้ช่วยไปถอนฟ้องหน่อย เราคนกันเอง ที่ผ่านมาผมก็ยังไม่เคยเจอหน้าคุณเฉลิมแบบตัวต่อตัว ตอนนั้นผมทำหน้าที่ กรรมการบริษัท มันก็ต้องทำตามหน้าที่ เมื่อคุณเอาเรื่องมากลั่นแกล้งผม ทำเป็นเรื่องใหญ่ก็ต้องโดนฟ้องนะครับ (หัวเราะ) เรื่องนี้ผิดแน่นอนเพราะที่ดินของผมไม่ได้ อยู่ในป่า ด้วยความที่ข้อมูลเขาไม่ครบแล้วพูดไวเกินไป
ตอนนี้เขาก็เลยต้องระมัด ระวังคำพูดมากขึ้น”   _JET7491-R.jpg   จนกระทั่ง ล่าสุด กรณีที่พรรคเพื่อไทยยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจผู้เป็นพ่อ โดยเนื้อหาใน ญัตติมีการกล่าวหาว่าคุณสุเทพครอบครองที่ดินจำนวน 62 ไร่ 1 งาน 97 ตารางวา บนเขาแพง หมู่ 6 ต.แม่น้ำ อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี โดยมิชอบ กรณีนี้คุณแทนชี้แจงว่าเขาเป็นผู้ดำเนินการซื้อที่ดินแปลงดังกล่าวด้วยตัว เอง จากห้างหุ้นส่วนจำกัด (หจก.) เรืองปัญญาคอนสตรัคชั่น มาตั้งแต่เป็น น.ส.3 ก. เมื่อ 10 ปีที่แล้ว ซึ่งต่อมาได้ดำเนินการขอออกโฉนดที่ดินเมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา ซึ่งซื้อตั้งแต่สมัยที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี โดยวางแผนเอาไว้เพื่อปลูกสวนมังคุด และสวนมะพร้าว

“การออกโฉนดก็คงออกมาพร้อมๆ กับโฉนดที่ดิน ที่มีนักการเมืองใน ซีกของพรรคไทยรักไทยในสมัยนั้นด้วย เป็นใครก็ทราบดีไม่จำเป็นต้องออกชื่อ ซึ่งตอนนั้นพ่อผมยังเป็น สส.ฝ่ายค้าน ทุกอย่างเป็นข้อเท็จจริง ยังจำได้ว่าเมื่อการรังวัดที่ดิน ผมเองก็ได้ดูการทำงานของเจ้าหน้าที่ ทุกแปลงมีเจ้าของที่ดินที่อยู่ข้างเคียง ต้องมายืนยันความถูกต้องทุกแปลง พร้อมให้ตรวจสอบความถูกต้อง” คุณแทนกล่าวด้วยน้ำเสียงที่เชื่อมั่นว่า การครอบครองที่ดินนั้นถูกต้องตามกฎหมาย และพร้อมให้มีการตรวจสอบ

“ทุกครั้งที่มีการอภิปรายของคุณพ่อมักจะมีชื่อผมเข้าไปทุกครั้ง ผมก็ไม่เข้าใจ มีหนังสือพิมพ์โทร.มาถามเหมือนกันว่าทำไม ผมก็เลยบอกไปว่า นั่นนะสิเขาคงไม่มีอะไรทำกัน ผมคิดว่าเขาคงหาจุดอ่อนคุณพ่อไม่ได้ แล้วมาหาเรื่องกับผมน่าจะเป็นจุดอ่อนแทนพ่อได้ แต่ก็ไม่มีปัญหาอะไร ผมไม่ได้ไปทำอะไรเสียหาย แล้วผมก็ไม่ได้เป็นนอมินีที่ดินคุณพ่อด้วย แต่มีข่าวออกมาทีไรผมไม่ได้โกรธ แต่ก็มีหงุดหงิดบ้าง ผมว่าคนสุราษฎร์มีท่ีดินบนเกาะสมุยไม่น่าเป็นเรื่องแปลกอะไร แต่คนกรุงเทพฯ มามีที่ดินบนเกาะสมุยน่าจะเป็นเรื่องแปลกมากกว่า   “มี เรื่องเกิดขึ้นกับผมแบบนี้ก็ไม่ได้คิดอะไร ผมก็คิดถึงคำสอนของท่านพุทธทาสว่า อย่าไปยึดติดกับชื่อเสียง มันไม่ใช่สาระ ผมจะบอกว่าคุณลองมาเป็นผมดู ลองมาเดินตากแดดกับผมดูแล้วจะรู้ว่ามันเป็นยังไง มารับภาระดูแล้วจะรู้ว่ามันไม่ง่าย การเป็นลูกนักการเมือง คุณอย่าคิดว่ามันสบาย ไม่ใช่ คุณจะไปไหน ทำอะไร ต้องระมัดระวังตัว แล้วมีภาระที่ต้องรับผิดชอบ มีต้นทุน ขนาดระมัดระวังนิดๆ หน่อยๆ ก็ยังมีปัญหาแล้ว ซึ่งถ้าเครียดมากๆ ผมก็จะเล่นกีฬา ผมชอบเล่นฟุตซอล ตีกอล์ฟกับเพื่อนๆ เป็นประจำ”

แม้จะไม่ได้ข้องแวะกับการเมืองโดยตรง แต่ในฐานะทายาทนักการเมืองคนดัง แห่งพรรคประชาธิปัตย์ ชื่อบริษัท ศรีสุบรรณาฟาร์ม ก็อยู่ในทำเนียบผู้บริจาคเงินให้กับ พรรคถึงเดือนละ 1 ล้านบาท ประเด็นนี้คุณแทนอรรถาธิบายต่อว่า

“การบริจาคเงินแบบนั้นเป็นช่วงแรกๆ เพราะช่วงแรกของการทำนากุ้งราคาค่อนข้างดี เราก็บริจาคให้กับทางพรรคประชาธิปัตย์ ตอนนั้นพรรคประชาธิปัตย์เป็น ฝ่านค้าน ทางพรรคเขาก็ต้องการคนเข้ามาช่วยสนับสนุน ผมก็ทำอย่างเปิดเผย ผมคิดว่าเราทำธุรกิจแบบนี้ได้ช่วยกันบริจาคให้พรรคกันคนละนิดคนละหน่อย พรรคการเมืองจะได้ไม่ต้องไปเพิ่งนายทุนใหญ่
แล้วก็จะได้ไม่ต้องไปตกเป็น อำนาจของนายทุน

“เหมือนประเทศสหรัฐอเมริกา ที่กลายเป็นธรรมเนียมประชาชนจะช่วยกันบริจาคให้พรรค กันคนละร้อยสองร้อยเหรียญ ก็จะทำให้พรรคเข้มแข็ง ไม่ต้องตกเป็นอำนาจของนายทุน ไม่ใช่นายทุนมีเงินเข้ามาซื้อพรรคการเมือง ยิ่งผมเป็นลูกนักการเมืองด้วย จะให้คนอื่นทำแล้วตัวเองไม่ทำมันก็ไม่ได้ ” คำตอบฉะฉานสมเป็นทายาทนักการเมืองดัง แต่ครั้นถามต่อว่า นักการเมืองที่ชื่นชอบมีใครบ้าง ชายหนุ่มบอกว่า มี 3 คน คือ ชวน หลีกภัย อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ
และ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์       _JET7480-R.jpg   คุณแทนเลย ขอวิพากษ์การ เมืองไทยพอเป็นน้ำจิ้มเล็กๆ เพื่อสะท้อนปัญหาการเมืองไทยที่ยังเดินไปไม่ถึงฝันกันเสียที “เรารับระบบประชาธิปไตยมายังไม่เป๊ะมากนักกับการเมืองไทย มันคงต้องปรับให้เข้ากับระบบของการเมืองไทยอยู่เหมือนกัน เพราะระบบการเลือกตั้งแบบนี้อาจยังไม่เหมาะกับประเทศไทย ไม่ใช่เผด็จการนะ แต่ผมมองไปถึงการเลือก สส. ที่มีการวิเคราะห์ว่าเป็น สส.ที่ดีที่สุด แต่เขาคิดว่า สส.คนนี้เป็นญาติเขา แล้วคนนี้เคยช่วยเขา ส่วนใหญ่จะคิดแบบนี้มากกว่า เราจะไปเปลี่ยนนิสัยคนก็คงไม่ได้”

“ผมคิดว่าประเทศไทยน่าจะแยกระบบบริหารกับนิติบัญญัติออกจากกันเสียที ฝ่าย สส.ก็ควรทำหน้าที่กลั่นกรองออกกฎหมาย ส่วนฝ่ายบริหารก็ควรจะแบ่งออกไปอีกทีมหนึ่ง ผมว่าน่าจะต้องแยกกันให้ขาด เพราะตอนนี้ก็ยังผสมกันอยู่ เนื่องจากระบบนี้นำมาใช้กับ การเลือกตั้ง อบจ. และ อบต.กันหมดแล้ว เหลือ สส.อย่างเดียวที่ยังไม่ใช้ระบบนี้ ซึ่งที่ผ่านมาการทำหน้าที่ของ อบจ.หรือ อบต. เขาก็ทำหน้าที่ตรงนี้ได้ดี ในส่วนของผมถ้ามีสิทธิในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ผมก็อยากจะแก้ฝ่ายบริหารกับฝ่ายนิติบัญญัติออกจากกัน อาจจะมีการเลือกนายกฯ โดยตรง เลือกฝ่ายบริหารโดยตรง ทุกวันนี้รัฐมนตรีผมไม่เคยเลือกเข้าไป

“ทำไมคนที่อยากจะเป็นนายกฯ ไม่เสนอว่า ถ้าผมเป็นนายกฯ ผมมีรัฐมนตรีแบบนี้ๆ คุณจะเลือกผมหรือไม่ ทุกวันนี้พรรคผมมี สส.เท่านี้ ก็จะได้เป็นรัฐมนตรีกระทรวงนั้น ทั้งที่จริงรัฐมนตรีคนนั้นอาจไม่ถนัดงานในกระทรวงนั้นก็ได้” นี่เป็นมุมมองทางการเมือง ซึ่งถ้ามีโอกาสเขาก็อยากจะเปลี่ยนแปลง และนั่นหมายถึงอนาคตคุณแทนอาจ จะไปเป็นสมาชิกวุฒิสภาก็ได้ งานนี้เจ้าตัวได้แต่อมยิ้มก่อนแบ่งรับแบ่งสู้
“ก็อาจจะเป็นไปได้ครับ”

แม้อนาคตทางการเมืองจะยังไม่ได้คำตอบแบบฟันธงนัก แต่ ณ วันนี้ชีวิตที่คุณแทนเลือกด้วยความสมัครใจคือการเป็นเกษตรกรเต็มตัว “คุณพ่อไม่เคยบังคับว่าจะต้องมาเป็นนักการเมืองแบบคุณพ่อ ไม่เคยมาชี้นำ ไม่มีการบังคับ จริงๆ การเมืองผมไม่ถึงกับชอบ แต่ผมชอบที่จะทำงานเพื่อสังคมมากกว่า ไม่ว่าจะเป็นงานไปช่วยกันปลูกป่า สร้างโรงเรียนอะไรแบบนี้
แต่บอกว่าจะให้ไปเป็น สส.หรือเปล่า ตอบได้เลยว่าไม่อยากเป็น   _JET7786-H.jpg   “จริงๆ ก็มีคนเชียร์ให้ลงเล่นการเมืองเยอะ เพราะเห็นว่าผมทำงานไปได้ดี (หัวเราะ) เขาเห็นผมไปวัด ไปช่วยงานโรงเรียน หลายคนก็คงคิดว่าผมกำลังวางรากฐานเพื่อจะปู ทางการเมือง ผมก็ตอบไปว่าไม่ใช่ ผมเป็นคนที่ชอบทำงานเพื่อสังคมมากกว่าที่จะเป็น นักการเมืองแบบคุณพ่อ ชีวิตนักการเมืองผมไม่ชอบ มันโหดร้ายเกินไป ต้องสร้างภาพ คอยรักษาภาพลักษณ์ตัวเอง ต้องไปเจรจาต่อท่อ แล้วมีหลายอย่างที่ไม่อยากทำ จะเห็นว่าการเป็นนักการเมืองที่ดีมันยิ่งยาก” นี่จึงเป็นทางเลือกที่เขาขอยืนด้วยลำแข้งของตัวเอง คุณพ่อไม่ได้บังคับเรื่องการเมือง แต่เหมือนจะบังคับเรื่องคู่ครองของลูกชายกลายๆ เนื่องจากคุณสุเทพเร่งให้คุณแทนแต่งงานมีครอบครัวเสียที
หรือมีความเป็นไปได้ว่า ผู้เป็นพ่ออยากอุ้มหลานเร็วๆ

“คุณพ่อบังคับผมตอนนี้อยู่อย่างเดียวคือจะให้แต่งงาน (หัวเราะ) จริงๆ ผมก็มีเพื่อนสนิทที่ดูๆ กันอยู่ แต่เราก็ยังไม่พร้อมที่จะแต่ง ส่วนตัวผมไม่มีสเปก ขอให้เขาเป็นคนดีเท่านั้นก็ใช้ได้แล้ว (หัวเราะ) คุณพ่อเร่งจะให้แต่งทุกวัน ผมก็บอกว่ายังไม่พร้อม ไม่ใช่ดูที่ฝ่ายเราคนเดียว แต่ต้องดูความพร้อมของฝ่ายผู้หญิงด้วย” แม้ยังระบุไม่ได้ว่าจะแต่งงานเมื่อไหร่ แต่คาดว่าไม่นาน
ตระกูลเทือกสุบรรณคงมีข่าวดีเร็วๆ นี้แน่นอน

นักธุรกิจหนุ่มวัย 30 ปี ใช้ชีวิตแบบเกษตรกรเต็มขั้น โดยยึดหลักพระราชดำรัส ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เรื่องการใช้ชีวิตแบบเศรษฐกิจพอเพียง กินและอยู่แบบง่ายๆ สังเกตได้จากเสื้อผ้าที่เขาสวมใส่ และอัธยาศัยไมตรีที่เป็นกัน เองกับทุกคน

“เสื้อผ้าของผมไม่ค่อยมีดีๆ หรอกครับ ส่วนใหญ่จะเป็นเสื้อแถม เสื้อแจกมาใส่ทำงานมากกว่า เพราะจะมีเสื้อบริษัทโน้นบริษัทนี้แจกมา ผมก็เอาใส่เป็นหลักเลย (หัวเราะ) ตอนนี้ก็เปลี่ยนมาใส่เสื้อแขนยาวบ้างแล้ว เพราะไปในฟาร์มไม่ใส่แขนยาวแขนจะถูกแดดจนผิวไหม้ แต่ก็ยังเป็นสไตล์ลุยๆ นิดหนึ่ง ยิ่งผมไปบวชมาได้นั่งรถกระบะประจำมันก็เลยทำให้คิดว่าเราต้องใช้ชีวิตอยู่ แบบพอเพียง   _JET7914-H.jpg      ส่วนเสื้อ ผ้าแบรนด์เนมจะไม่ค่อยได้กินเงินผมง่ายๆ (หัวเราะ) แบรนด์เนมผมจะดูความคุ้มค่าด้วย อย่างแบล็กเบอร์รีผมมาซื้อ เพราะเห็นว่ามันคุ้มค่ากับการใช้ แต่ไม่ได้ซื้อมาเพื่ออวดหรือโชว์ใคร หรือรถที่จะซื้อสักคันก็ต้องดูว่าซื้อมาแล้วมันคุ้มกับการงานของเรา ไม่ได้ซื้อเพราะว่ามันเท่ ผมเคยอยู่กับงานโฆษณาผมก็จะรู้ว่าอะไรที่อยู่ข้างหลัง แบรนด์มันมีอะไรบ้าง ผมจะไม่ค่อยเป็นเสือกับดักให้กับพวกโฆษณาง่ายๆ” เกษตรกรพันล้านเล่าสนุกสนาน พลางเอ่ยถึงชีวิตประจำวันของเขาที่นี่ว่า จะตื่นแต่เช้าและเดินทางไปทำงานที่บริษัท เคลียร์งานทั้งที่เป็นเอกสาร อีเมล ให้เรียบร้อยในแต่ละวัน จากนั้นก็คุยงานต่อกับผู้ที่มาติดต่อ เสร็จจากภารกิจในช่วงเช้าเรียบร้อยแล้วก็กลับเข้ามารับประทานอาหารเที่ยงที่ บ้านตลอด โดยมีคุณอา-อมรา เทือกสุบรรณ เป็นแม่ครัวประจำตัวเขาและคุณพ่อโชว์ฝีมือ ทำอาหารให้หลานคนนี้ลิ้มรสมืออยู่เสมอ

จากนั้นช่วงบ่ายก็จะเข้าไปดูแลฟาร์มกุ้ง สลับกับการไปดูสวนปาล์ม สวนมะพร้าว และที่เพิ่งได้ทดลองปลูกก็คือ สวนมะนาว ซึ่งช่วงที่ผ่านมาเป็นหน้าร้อนทำให้ความต้องการ มะนาวในตลาดมีสูงขึ้น ปัจจุบันราคามะนาวที่ขายส่งให้กับพ่อค้าที่มารับซื้อตกกิโลกรัมละ 35 บาท

“ผมมีพื้นที่ทำสวนปาล์มที่บวกกับของตัวเองและของบริษัทแล้ว 4-5 พันไร่ถือว่ายังน้อย คนที่ทำสวนปาล์มเป็นหมื่นไร่ก็มีเยอะครับ เพราะปาล์มเป็นต้นไม้ที่ต้องใช้พื้นที่เยอะนิดหนึ่ง เราเพิ่งเริ่มทำได้ไม่นานก็ต้องพยายามซื้อพื้นที่เรื่อยๆ จากร้อยเป็นสองร้อยไร่ ชีวิตผมเรียบๆ ไม่ติดยึดกับวัตถุนิยมจนเกินไป รถยนต์ ถ้าผมจะต้องขับพอร์ช ผมก็หาได้ แต่ไม่รู้จะเอามาทำไม และการหารายได้ให้มากที่สุดมันก็ไม่ใช่คำตอบของชีวิต”   จวบจนมาถึง บ้านพักสไตล์อเมริกันคันทรี บนเนื้อที่กว่า 20 ไร่ ซึ่งถือเป็นบ้านเก่าของคุณพ่อที่ลูกชายใช้คำว่า “ยึด” มาไว้เป็นบ้านของตัวเอง บ้านชั้นเดียวตกแต่งแบบเรียบง่าย แต่ยังคงความเป็นอเมริกันคันทรีตามที่คุณพ่อขอไว้ ภายในประกอบด้วยห้องรับแขกที่สามารถมองเห็นต้นไม้บริเวณด้านนอกได้อย่างสบาย ตา ถัดมาด้านในมีห้องนอน 2 ห้อง ห้องแรกเป็นห้องที่เอาไว้รับรองคุณพ่อกับคุณศรีสกุล พร้อมพันธุ์ ถัดมาเป็นห้องนอนของคุณแทน ที่จัดให้ดูเรียบง่าย มีฟูกเป็นที่นอนปูราบโดยปราศจากเตียง ด้วยเจ้าตัวเป็นคนไม่ชอบอะไรหรูหรา แต่ขอให้นอนลงไปแล้วนุ่มหลับสบาย

จากห้องนอน คุณแทนพาเดินเข้าไปในห้องน้ำซึ่งตกแต่งให้อยู่ในห้องเดียวกับห้องเสื้อผ้า ที่ดูโมเดิร์น ยามว่างก็จะพัตต์กอล์ฟในห้องนี้ด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ บริเวณรอบๆ ยังมีบ้านของคุณสุเทพที่อยู่ระหว่างการตกแต่งภายใน ส่วนบ้านที่อยู่ตรงข้ามกับบ้าน คุณแทนนั้น จะเป็นเรือนรับรองแขก ที่มาเยือนบ้านดอนรักแห่งนี้

เรียกว่าบ้านทุกหลังโอบล้อมไปด้วยธรรมชาติ จะหันมองไปทางไหนก็เห็นแต่สีเขียว ของต้นไม้นานาพรรณที่จัดแต่งไว้อย่างเป็นระเบียบ เนื่องจากคุณแทนเพิ่งได้ให้บริษัท จัดสวนจากกรุงเทพฯ มาตกแต่งสวนให้ดูสวยงาม จนใครๆ ต่างก็ทักเป็นเสียงเดียวกันว่า บ้านน่าอยู่มาก

เอ่ยถึงคุณศรีสกุล พร้อมพันธุ์ ภรรยาคุณพ่อคนปัจจุบัน ในข้างต้น จึงอดถามไม่ได้ว่าความสัมพันธ์ระหว่างคุณแทนกับคุณศรีสกุล (น้องสาวนิพนธ์ พร้อมพันธุ์) เป็นอย่างไร เจ้าตัวอมยิ้มก่อนกล่าวอย่างอารมณ์ดีว่า “สมัยเป็นเด็กผมจะเรียกคุณศรีสกุลว่าพี่ เพราะตอนเจอใหม่ๆ เขาจะให้เรียกว่าพี่ (หัวเราะ) สมัยนั้นพี่เขาเป็นผู้หญิงที่สวยมาก ผมก็เลยเรียกพี่มาตลอด จริงๆ ชีวิตสองครอบครัวก็ไม่มีปัญหาอะไรเลย ยิ่งตอนนั้นผมไปเรียนเมืองนอกด้วย ก็เลยไม่ค่อยได้อยู่บ้านเดียวกันนานนัก   _JET7762-R.jpg   “พอผมมาทำงานที่สุราษฎร์ พี่ศรีสกุลเขาก็มาที่บ้านบ่อย เพราะผมก็ทำห้องพักเอา ไว้ให้ด้วย ก่อนที่คุณพ่อยัง
ไม่มีตำแหน่งทางการเมืองก็จะมาที่นี่บ่อย”

ครั้นถามถึงชีวิตคุณแทนในฐานะลูกเลี้ยงกับแม่เลี้ยงเหมือนในละครทีวีบ้าง ไหม? เขาชิงตอบทันที “ผมว่าไม่เหมือนครับ (หัวเราะ) เพราะไม่ค่อยมีปัญหากันครับ คุณพ่อค่อนข้างจะจัดระบบเอาไว้อย่างดี เรื่องสตางค์จะจัดแบ่งเอาไว้หมด ก็เลยไม่มีปัญหา คุณพ่อจะดูว่าตรงนี้เป็นของลูก อันนี้เป็นของแฟน อันไหนเป็นของลูก คุณพ่อก็จะโอนมาให้เรา ตรงนี้หรือเปล่าที่คนชอบบอกว่าผมเป็นนอมินี แต่พ่อเขาจัดการไว้ให้หมดว่า อันนี้เป็นสมบัติของลูกเขาก็โอนมาเป็นของลูกเรียบ ร้อยแล้วนะ”

ส่วนลูกๆ ของคุณศรีสกุล ได้แก่ ขิง–เอกนัฏ และ เข็ม-ธีราภา พร้อมพันธุ์ (ที่เกิดจาก พรเทพ เตชะไพบูลย์) หลายคนอยากรู้ว่าเคยคุยกันบ้างไหม คุณแทนอธิบายต่อว่า “ก็เคยเจอกัน ตั้งแต่เด็กๆ แล้วครับ อย่างขิงเขาก็ยังมาทำงานกับคุณพ่อ เป็นผู้ช่วยเป็นเลขาส่วนตัวให้กับ คุณพ่อ พวกเราก็ไม่มีปัญหาอะไรกันครับ” ทิ้งท้ายหนักแน่น แต่แฝงด้วยรอยยิ้มเช่นเคย ชีวิตเกษตรกรเดินดิน กินข้าวกลางวันที่บ้าน อาจเป็นวิถีที่เรียบง่ายในแบบที่คุณแทน ต้องการ แต่ในเมื่อเขาคือทายาท สุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้มีบทบาทสำคัญกับพรรค ประชาธิปัตย์ และรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จึงย่อมต้องถูกพาดพิงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้…        

http://www.whoweekly...1=hobbies&id=66



#30 asawinee

asawinee

    ปฏิรูป ก่อน เลือกตั้ง

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 9,003 posts

ตอบ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 10:24

 

BLUESKY Channel shared เวทีราชดำเนิน's photo.
 
22.13 น. #เวทีราชดำเนิน สุเทพ ได้กล่าวว่า มีการโจมตีว่าการปฏิรูปประเทศที่ผมพูดนั้นทำไม่ได้จริง เพราะต้องใช้เวลา 20-30 ปี แต่เพียงต้องการเข้ามายึดอำนาจประเทศ ผมเรียนว่า เราไม่ได้โง่เขลาเบาปัญญา เรารู้ว่าต้องใช้เวลาในการแก้ไขปัญหาประเทศ แต่เราเรียกร้อง 4-5 เรื่องที่ทำได้ในเวลาสั้นๆ ทำทีเดียวหรือไม่เกินปีครึ่งเสร็จแล้ว

1.กระบวนการเลือกตั้งทั้งหมด ต้องเป็นการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ ยุติธรรม เป็นที่มีของสส.ที่ดี รัฐบาลที่ดี คำว่า กระบวนการเลือกตั้ง มันครอบคลุมทุกเรื่อง เรื่องกฎหมายเลือกตั้ง กฎหมายพรรคการเมือง สภาประชาชนต้องช่วยกันคิดและแก้ไข ป้องกันการซื้อเสียง ถ้าเจอ อย่าให้ออกจากการเลือกตั้งแค่นั้น ต้องให้ติดคุก 5-10 ปี จับนายทุนด้วยไม่ว่าจะอยู่ต่างประเทศ ในประเทศ ก็จับมันมาเข้าคุก ข้อหาสมรู้ร่วมคิด

2.การป้องกันปราบปรามทุจริตคอรัปชั่น ประเทศเราจะไปไม่รอดแล้ว มันโกงจนเหลือแต่ก้าง ต้องหยุดนักการเมืองทุจริตก่อน ต้องแก้กฎหมายปราบทุจริตทั้งกระบวนการต่อไปนี้ประชาชนถือเป็นคนเสียหาย ฟ้องคนโกงได้เลย เพราะถ้ารอตำรวจหรือดีเอาไอสอบ เผลอไม่สอบ ดองเรื่อง เพราะเป็นขี้ข้า ถ้ารออัยการฟ้อง บางคดีอัยการไม่ฟ้อง.ดังนั้นประชาชนฟ้องคดีเองได้ ถ้านักการเมืองคนไหนมีคดีทุจริตคอรัปชั่น ต้องไม่มีวันหมดอายุความ หนีไปอยู่ดูไบก็ต้องต้องกลับมาติดคุกให้ได้

3.ประชาธิปไตย ไม่ใช่ประชาธิปไตยที่อำนาจต้องอยู่ในมือนักการเมือง ประชาธิปไตยต่อไปนี้ ต้องยอมรับอำนาจประชาชนมากขึ้น ให้เข้ามามีอำนาจตรวจสอบควบคุมข้าราชการและนักการเมืองมากขึ้น กฎหมายวันนี้นั้น ผู้แทนที่ข่มขื่นใจพวกเราในสภา เราเข้าชื่อถอดถอน 120,000 ชื่อ จนวันนี้ประธานวุฒิสภา บอกว่า ยังตรวจชื่อไม่เสร็จ กระบวนการถอดถอนเริ่มไม่ได้ พี่น้องเชื่อผมเถอะมันจะใช้เวลาประมาณ 5 ปี คนชั่วพวกนั้นถึงไม่กลัว เราต้องแก้กฎหมายใหม่ให้จบภายใน 6 เดือน 1 ปี ให้มันรับโทษสาสม จึงต้องทำให้ประชาชนเข้ามีส่วนร่วมในการตรวจสอบ และต้องคืนอำนาจให้ประชาชนที่รวบมาไว้ที่รัฐบาลกลาง ต้องคืนให้ประชาชนต่างจังหวัด ให้เขาเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดของเขาเอง เพราะผู้ว่าฯที่นายกตั้งไปไม่ดูแลคนต่างจังหวัด งบประมาณแผ่นดินต้องแก้ไข ไม่ใช่ไม่พอใจก็ไม่ให้คนต่างจังหวัด

4.แก้ไขปัญหาเหลื่อมล้ำทางสังคม การดูแลคนจนต้องทำให้เป็นวาระแห่งชาติ เราต้องทำให้คนจนมีที่ยืนในแผ่นดินเหมือนคนอื่น แต่ต้องเลิกประชาชนนิยมเด็ดขาด หลอกคนจน ไม่ต้องมีอีกแล้ว ทำให้ประเทศเจ๊งด้วยประชานิยม

5.ปรับโครงสร้างตำรวจ ตำรวจมีหน้าที่ดูแลประชาชน จะมาเป็นนายประชาชนไม่ได้ ต้องปฏิรูปตำรวจ ตำรวจต้องเป็นตำรวจประชาชน อยู่ภายใต้การควบคุมจาก กตร.ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน ฝ่ายตรงข้ามมันไปพูดให้ตำรวจเกลียดเรา เช่น ไปอยู่ใต้ อบต. เรียกว่า รปภ. ฯลฯ แต่จริงๆแล้วถ้าปฏิรูป ตำรวจชั้นผู้น้อยจะได้รับความเป็นธรรม ไม่ต้องเลียแข้งเลียขาใคร ทำความดี ประชาชนจะป้องกันเอง ตำรวจไม่ต้องทำผิด ส่งส่วยให้ผู้บังคับบัญชาการ ต้อนนี้ผู้บังคับบัญชาการหากินกับลูกน้องกันทั้งนั้น เราต้องแก้ไข


เราต้องการเวลาทำ 5 เรื่องนี้ ภายในปีเดียว ไม่เกินปีครึ่ง เรียบร้อย กลับไปเลือกตั้ง เชิญพรรคทั้งหลายมาเลือกตั้ง ไม่ซื้อเสียง เป็นธรรม บริสุทธิ์ เดินตามทางต่อไป ตอนนี้ฝ่ายยิ่งลักษณ์ ตั้งหน้าตั้งตาโจมตีพวกเรา เป็นพวกต่อต้านการเลือกตั้ง เราไม่ได้ต่อต้าน เราแค่จะปรับกฎกติกาก่อน ไม่ใช่โกงกินเหมือนเดิม ต้องการแค่ปฏิรูปให้เสร็จ คุณค่อยมาลงเลือกตั้ง เมื่อเราเห็นว่าบริสุทธิ์ ยุติธรรมแล้ว เราไม่ได้ต่อต้าน แค่ต้องการคนดีมาทำหน้าที่แทนประชาชน ทั้งฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายบริหาร

ที่ส่งเสียง คำว่า ออกไป ไม่ได้หมายความว่า ไล่ตระกูลชินวัตรให้พ้นประเทศไทย เรารู้คนไทยด้วยกัน ไม่สามารถเนรเทศให้ออกไปต่างประเทศได้ เหมือนคนไทยไม่ได้เนรเทศทักษิณ แต่ทักษิณหนีไปอยู่เมืองนอกเอง เหมือนคุณยิ่งลักษณ์ลาออกจากรักษาการณ์นายกรัฐมนตรี เท่านี้ก็อยู่ด้วยกันได้ในประเทศไทย ถ้าคุณยิ่งลักษณ์ทำความดีให้ประชาชนเห็น หลุดจากอำนาจทักษิณ มาดูว่าประชาชนจะปฏิบัติอย่างไร คุณจะได้ร้องไห้ว่าน่าจะทำความดีให้กับประเทศนานแล้ว

อยากกราบเรียกร้องไปถึงท่านที่ถูกเรียกว่า ไทยเฉย ว่าขอให้ช่วยสู้ร่วมกับเราอย่างใดอย่างหนึ่ง แม้ไม่ได้ออกมาร่วมกับเรา ไม่ได้มาชุมนุม แม้จะอยู่บ้าน ท่านก็ช่วยเพิ่มพลังของประชาชนด้วย เราต้องการทุกฝ่าย กราบขอแรงทุกคนด้วย

วันนี้ขออนุญาตพูดถึงคนเสื้อแดง เสื้อดำที่มาก่อการร้าย คนพวกนี้นี่ส่วนน้อย ต้องถูกดำเนินคดี นิรโทษไม่ได้ จงใจทำผิดเพราะรับจ้างทักษิณเค้าต้องถูกดำเนินคดี แต่มวลชนคนเสื้อแดงผมอยากจะพูดว่า เราอยากจะสามัคคีกับท่าน ถ้าท่านรักความยุติธรรม รักประเทศ รักความบริสุทธิ์ขอท่านมาร่วมกับเรา ผมต้องการให้มวลชนคนเสื้อแดงที่เป็นคนดี ไม่ใช้แดงรักทักษิณ แดงล้มชาติ ขอเป็นแดงที่รักประเทศไทย มาร่วมกับเรา ถ้าคุณสู้เพื่อประชาธิปไตย สู้เพื่อคนจน เรามีจุดยืนเดียวกันมาร่วมกันช่วยกันปฏิรูปประเทศไทย นี่คือคำเชื้อเชิญอย่างเป็นทางการของมวลมหาประชาชนขอให้ท่านมาร่วมกับเรา

ขอพูดกับพี่น้องเรื่องตัวผมเอง ผมถูกรัฐบาลใส่สี ว่าเป็นคนไม่ดี เป็นคนบ้า ผมขอเรียนว่า ในอดีตภาพพจน์ผมอาจไม่สวยสดงดงาม เป็นกรรมของผม แต่ผมเรียกว่า วันที่ผมมาต่อสู้ ผมเหมือนฆราวาสมาบวช มาถือศีล และจะรักษาศีลไม่ขาดแน่นอน ผมสู้สุดชีวิต ผมเทหมดหน้าตัก สู้เพื่อชาติ เพื่อแผ่นดิน รัฐบาลที่ใส่ร้ายผมว่าผมเป็นคนบ้า สติไม่ดีผมอยู่กับพี่น้องมาเป็นเดือน พี่น้องเห็นแล้วว่าผมไม่บ้าแน่นอน ผมไม่ถอยแน่นอน เพราะนี่เป็นโอกาสเดียวที่ประเทศนี้จะดีขึ้นได้ด้วยมือประชาชน

ผมไปพบเอกชน ไปพบกองทัพเพือบอกความจริงให้เขาฟัง เราเดินสายและจะต้องเดินต่อไป เราเสียเปรียบมากจากสื่อต่างประเทศ ใช้เงินภาษีเราไปล้อบบี้สื่อต่างประเทศ ป้อนข้อมูลผิดๆให้ หลายประเทศแถลงการณ์แบบไม่เข้าใจการต่อสู้ของประชาชน เรากำลังเชิญทูตทั้งหลายมาดูเวทีนี้เลย ผมเชิญไปแล้ว วันที่ 18 ตอนเย็นมาที่นี่ ผมจะพาทูตเดินชมพี่น้องทุกกลุ่ม เขาจะเข้าใจและเห็นด้วยตาเขาเองว่า เราเป็นพลเมืองดี สันติ อสิงหา ไม่เหมือนสมุนรัฐบาลที่ก่อการร้ายและพวกคุณ(ทูต)ยังเชียร์อยู่


รัฐบาลหาว่าเราเป็นคอมมิวนิสต์ แต่สภาประชาชนไม่เกี่ยวกับคอมมิวนิตส์ แต่เป็นเรื่องประชาชนล้วนๆ ไม่มีพรรคการเมือง นักการเมือง เข้ามาเกี่ยว เพราะผลประโยชน์ของประชาชนกับนักการเมืองมันขัดกัน เราจะเห็นในไม่ช้านี้พรรคการเมืองคิดแบบพรรคการเมือง ผมมาเป็นประชาชนผมก็ต้องคิดแบบประชาชน เป็นเส้นแบ่งที่ต้องขีดกันแล้วเราต้องเข้มแข็ง เราต้องกอดกันให้มั่น มีศรัทธาและมั่นใจว่าเราทำเพื่อประเทศและลูกหลาน ไม่ต้องวอกแวก สู้ให้ชนะ

ทางเลือกประเทศไทยมีสองทางเลือกเท่านั้น 1.ยิ่งลักษณ์และครม.ลาออก มีสภาประชาชน ปฏิรูปประเทศและเลือกตั้งในปีหรือปีครึ่ง 2.ถ้าไม่ลาออกก็บังคับ โดยเดินหน้าใช้อำนาจประชาชนเต็มที่

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตย ที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข(กปปส.)
#เวทีราชดำเนิน
16 ธันวาคม 2556

#ด้วยมวลมหาประชาชน #กปปส #รัฐบาลหมดความชอบธรรม #ไล่ระบอบทักษิณ #ratchadamnoenavenue #thaiuprising #ปฏิรูปประเทศ
 
1472913_397854227015284_1185689137_n.jpg

 



#31 MOD_01

MOD_01

    ขาประจำ

  • Moderators_S
  • 443 posts

ตอบ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 07:07

 

ผมทำวีดิโอนี้ให้ลุงกำนัน .... สู้ ๆ  ...  :wub:  :wub:  :wub: 

#ThaiUpRising  #เวทีราชดำเนิน   #PDRCThailand  #BLUESKYChannel

 

 



#32 MOD_01

MOD_01

    ขาประจำ

  • Moderators_S
  • 443 posts

ตอบ 4 มกราคม พ.ศ. 2557 - 14:12

เพลง กำนันสุเทพ
บทเพลงนี้ไม่ได้ทำขึ้นเพื่อจำหน่าย จัดทำขึ้นเพื่อเสรีชน ให้กำลังใจผู้กล้าต่อสู้ทรราชย์
ขับร้อง - อาจารย์ บ.ใบกระท่อม / คำร้อง - โอฬาร คำดี

 



#33 MOD_01

MOD_01

    ขาประจำ

  • Moderators_S
  • 443 posts

ตอบ 10 มกราคม พ.ศ. 2557 - 09:04

I Support PM Abhisit

 

ภาพยับ แต่คนไม่ย่น

 

อิอิ หล่อม่ะ

 

^_^  ^_^ 

 

1510817_755551201124491_315200192_n.jpg

1505338_645779748798712_269634788_n.jpg



#34 MOD_01

MOD_01

    ขาประจำ

  • Moderators_S
  • 443 posts

ตอบ 10 มกราคม พ.ศ. 2557 - 14:45

"เงื่อนไขปะทะ" เมื่อปูขยับตาเดิน
 
10 January 2557 - 00:00

   "กำนันสุเทพ" นำมวลมหาประชาชนส่วนหนึ่งจาริกย่านกรุงธนบุรีเป็นวันที่สอง ไปชักชวนลูกหลาน "สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช" แถบย่านกรุงธนบุรีให้ออกมาร่วมกัน "ปิดกรุงเทพฯ" ในวันจันทร์ที่ ๑๓ มกรา
    ออกเดินจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ตอน ๓ โมงเช้า ข้ามสะพานพุทธฯ สู่วงเวียนเล็ก-ลาดหญ้า-ท่าดินแดง-วงเวียนใหญ่-บ้านแขก-อิสรภาพ-พรานนก-อรุณ อัมรินทร์
    ทุ่มกว่า...หัวขบวนมหาประชาชน จึงจะเห็นตะคุ่มๆ ในความมืดของคืนขึ้น ๙ ค่ำ วันที่ ๙ มกรา ข้ามสะพานพระปิ่นเกล้า สุดลูกหู-ลูกตา มุ่งหน้าคืนเวทีมวลมหาประชาชนที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย
    นั่นแค่ "หัวขบวน" ไหวๆ หัวถนนราชดำเนิน ฝั่งพระนครหรอกนะ!
    ส่วนกลางและหางขบวน ยังไม่เห็นหรอก ยังอยู่โน่น...อยู่ฝั่งธนฯ ยังไม่ข้ามสะพาน กำนันสุเทพกับปู่ ย่า ตา ยาย พี่ น้อง ลูก หลาน มิตรสหาย ยังดึง ยังหอม ยังกอด ยังจับมือ ยังยื้อยุดมอบเงินให้ลุงกำนันพัลวัน-พัลเกอยู่แถวอรุณอัมรินทร์
    เหมือนตอนเช้า ตอนเที่ยง ตอนบ่าย ตอนเย็น กระทั่งตกค่ำ ทุกจุดที่กำนันสุเทพย่ำไป จะเป็นในสภาพนี้
    สู้..สู้..ลุงกำนัน
    เอาให้สำเร็จนะ...กำนัน
    ไล่ยิ่งลักษณ์มันออกไป...ลุงกำนัน
    ล้างมันให้หมดทั้งโคตรเลยนะ...กำนัน
    "กำนันสุเทพ" กลายเป็น "ความหวังใหม่" เป็นบุคคลอันเป็นที่รักของมวลมหาประชาชนคนไทยในทั่วทุกสารทิศไปแล้ว!
    การทำให้คนเกลียดนั้น "ง่ายมาก" แต่การทำให้คนรัก สามารถทำให้เข้าไปนั่งอยู่ในหัวใจคนอื่นที่เรียกว่าประชาชน "ทั้งประเทศ" ได้...นี่ซิมันยาก
    บางคนทำตลอดชีวิต ทำมาเป็นภพ-เป็นชาติ แค่ซอกในหัวใจประชาชนก็ยังไม่ยอมเปิดให้มี-ให้เข้าไปจับจอง
    แต่กำนันสุเทพทำได้ ใช้เวลาไม่ถึง ๓ เดือน บางคนถาม เพราะอะไร...? มองเผินๆ จะแปลก แต่ถ้าใคร่ครวญจากต้นไปหาปลาย จากปลายไปหาต้น จะไม่รู้สึกแปลก
    พุทธภาษิตมีว่า "ผู้ไหว้ ย่อมได้รับการไหว้ตอบ"
    ฉันใด ฉันนั้น...........
    "ผู้ให้ ย่อมได้รับการให้ตอบ"
    เพราะตลอดมา นักการเมืองปากพูดว่าทำเพื่อประชาชน ทำเพื่อประเทศชาติ แต่ร้อยละ ๙๙.๙๙ ทำเพื่อเอามากกว่าทำเพื่อให้ โดยเฉพาะทำเพื่อให้อย่างเดียว โดยไม่เอา ไม่เคยมี
    แต่กำนันสุเทพ เป็นนักการเมืองคนแรก นอกจากทำในสิ่งที่คนอื่นไม่กล้าทำแล้ว ยังทำในสิ่งที่คนทั้งหลาย-ทั้งปวง "คาดไม่ถึง" ให้เป็นที่ตื่นตะลึงด้วย!
    ทิ้งเวทีการเมืองในรัฐสภา มาตั้งเวทีการเมืองในถนน โดยยอมลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์
    แค่นั้น ซื้อความเชื่อใจประชาชนยังไม่ได้ ก็...ประกาศลาออกจากการเป็น ส.ส.ด้วย!
    ก็พอจะซื้อใจประชาชนได้บ้าง แต่ยังซื้อความ "สนิทใจ" ไม่ได้สนิท
    กำนันสุเทพประกาศ...เมื่อนำมวลมหาประชาชนขับไล่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ล้างระบอบทรราชทักษิณหมดไปจากแผ่นดินไทยแล้ว
    "จะไม่กลับไปเล่นการเมืองอีก!"
     ไม่เอา-ไม่รับตำแหน่งใดๆ ทั้งสิ้น จะกลับไปเป็นกำนันสุเทพ อยู่บ้านกับลูก-กับเมีย เลิกการเมืองตลอดไป!
    อึ้งเลยครับ...อึ้งกันไปทุกสีเสื้อ ทั้งคนเกลียด คนรัก คนชัง คนแช่ง อึ้งเพราะสิ่งที่กำนันสุเทพให้ มันเหนือคาดหมาย เหนือขนาดหัวใจของกันและกัน
    ปฏิบัติการ "มวลมหาประชาชนปฏิวัติ" ทำไม่ได้หวังตำแหน่งใหญ่โตในอนาคตเป็นเดิมพัน แต่ใช้ "ชีวิต" ทั้งชีวิตตัวเอง ชีวิตครอบครัว ชีวิตวงศ์ตระกูล วางค้ำประกันสัจจะ-จริงใจในการทำ
    เรียกว่า "ใช้ ๗ ชั่วโคตร" เป็นเดิมพัน!
    ใช้ ๗ ชั่วโคตรนั้น ซื้อใจมวลมหาประชาชน เพื่อร่วมกันปฏิบัติการภิจตอบแทนคุณแผ่นดิน ด้วย "มวลมหาประชาชนปฏิวัติ" ล้างทรราชระบอบทักษิณ
    คืนแผ่นดินไทยคุณธรรม สู่แสงทองอนาคตใหม่ สมบูรณ์-บริสุทธิ์ด้วย ชาติ พระศาสนา และสถาบันพระมหากษัตริย์
    มวลประชาทั้งหลาย อยู่สุขได้ ด้วยเศรษฐกิจพอเพียง!
    ด้วยการ "ให้" ของกำนันสุเทพ ประกาศเป็นสัตยาบันสาธารณะว่าให้โดยไม่หวังตำแหน่งใด เมื่องานล้างมารแผ่นดินสิ้นเสร็จแล้ว เลิกการเมืองเด็ดขาด
    การให้ด้วยไม่หวังผลตอบแทน มันจึงเป็นการให้ที่เหมือนพลังน้ำตกจากยอดเขาหิมาลัย
    น้ำตกไหลลงให้ความเอิบอาบ เป็นแม่น้ำ เป็นทะเล เป็นมหาสมุทร ยังความชุ่มฉ่ำสมบูรณ์มวลดิน พืชพันธุ์  มนุษย์และสัตว์ สถานเดียว
    และเป็นความจริงประจักษ์ว่า น้ำตกไหลชั่วตาปีสีตาชาติจากยอดหิมาลัย ไม่หมด-ไม่แห้ง นอกจากหล่อเลี้ยงมนุษยชาติยาวนานเป็นกัป-เป็นกัลป์แล้ว น้ำตก คือน้ำที่ให้ "ไหลให้" สถานเดียว
    ด้วยความแรงของน้ำ ตกแรงเท่าไหร่ ยิ่งให้พลังงานน้ำสูง-ไฟฟ้าสว่างมากขึ้นเท่านั้น!
    กำนันสุเทพพิสูจน์คำพูดนั้นด้วยการกระทำให้มวลมหาประชาชน "เชื่อใจ" ได้สนิทใจเป็นลำดับๆ
    จนถึงขณะนี้ จากความเชื่อหมดหัวใจในการ "ให้" ของกำนันสุเทพ ความเชื่อนั้นพัฒนาเกิดเป็น
    "ศรัทธามหาประชาชน"!   
    ศรัทธาย่อมอยู่เหนือเหตุผลและความเชื่ออื่นใด เพราะตัวศรัทธามันบ่มเพาะมาจากเหตุผลและความเชื่อลงตัวสมบูรณ์ก่อนแล้ว
    ดังนั้น คนเราเมื่อได้ศรัทธา หรือให้ศรัทธาต่อใคร ต่อสิ่งใดแล้ว อย่าว่าแต่ความรัก แก้ว แหวน เงิน ทอง นกหวีดทองคำ นกหวีดเพชรเลย...ศีรษะก็ตัดให้ได้
    ก็สังเกตจากกำนันสุเทพออกบิณฑบาต "เอาคน" ตามถนนแต่ละครั้งเถอะ แต่ละครั้ง แต่ละวัน นอกจากทำลายสถิติตัวเองแล้ว ยังทำลายสถิติโลกในการนำมวลมหาประชาชนปฏิวัติด้วยซ้ำไป!
    ยิ่งเมื่อวาน เหนือคาดหมายว่า ลูกหลาน "สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช" จะให้ความรัก ความเชื่อ ด้วยศรัทธากำนันสุเทพ ตื่นตัว-เร่าร้อน-ปรารถนาส่วนร่วมในการปฏิวัติสังคมชาติ ตื่นตา-ตื่นใจ ขนาดนั้น
    เส้นทางราวๆ ๑๐ กิโล กำนันสุเทพอยู่กับพี่น้องฝั่งธนฯ "ผูกรัก-ยากจาก" ยาวนานใช้เวลาประมาณ ๑๒ ชั่วโมง จึงจะย่ำกลับถึงราชดำเนิน!
    คนวัย ๖๔-๖๕ เดินกลางแดดไป-กลับเฉลี่ย ๒๐ กิโลต่อวัน ถึงไม่รัก ก็ต้องนับถือใจกัน กำนันสุเทพ จึงสู่ความเป็น "ศูนย์รวม" ศรัทธาและความหวังมวลมหาประชาชน "ทุกระดับชั้น"
    ตั้งแต่วัยใกล้ ๑๐๐ ขวบ ลงไปถึงวัย ๒-๓ ขวบ!
    เพราะอย่างนี้ ทั้งรัฐบาลระบอบทักษิณ และผู้ฝังเขี้ยวอยู่กินกับระบอบทักษิณจึงดิ้นพล่าน กลัวการเปลี่ยนแปลง ที่จะทำลายหม้อข้าวเคล้าเสนียดตัวเอง
    ดังนั้น จะเห็นขบวนการทักษิณออกมาต่อต้าน ๑๓ มกรา มวลมหาประชาชนปฏิวัติ ด้วยรูปแบบต่างๆ จากบางกลุ่มคน-บางกลุ่มอาชีพ ที่ "ยึดประโยชน์ตน" เป็นใหญ่
    อีกขาหนึ่งของรัฐบาล คือ นปช.เสื้อแดง "สิ้นท่า" จึงใช้วิชามารที่ถนัด ปั่นข่าว-ปั่นกระแส "ทหารจะปฏิวัติ" สร้างเงื่อนไขเป็นทางให้ตัวเองออกมาป่วนเมือง
    เมื่อวาน ยิ่งลักษณ์ออกมารับลูก ตีบทนางเอกด้วยลีลา เพียบพูนด้วยจริต ทำไขสือข่าวที่พวกตัวเองกระพือว่า
    "เหตุผลที่จะออกมาปฏิวัติคืออะไร?"
    คงด้วยเหตุผลอย่างที่โทรทัศน์ ๓, ๕, ๗, ๙, ๑๑, ไทยพีบีเอส และเคเบิลทีเอ็นเอ็น ผู้ประกาศข่าวสาวรายงานตลอดวัน ตั้งแต่แหกตาตื่น ยันโก่งตูดนอน นั่นกระมัง ที่ว่า....
    "หลินฮุ่ยเลียอวัยวะเพศตัวเองวันละกี่ครั้ง น้ำนมไหล-ไม่ไหล ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนลดลงหรือเพิ่มขึ้น คลอดหรือยังไม่คลอด"!?
    ถ้าข่าวหลินฮุ่ยเลียอวัยวะเพศไม่ใช่เหตุผลปฏิวัติ อาจเป็นนี่ก็ได้...
    ข่าวยิ่งลักษณ์มอบให้ ร.ต.อ.เฉลิมเข้ามาคุมตำรวจทำงานด้านชุมชนและการติดตามจับกุมแกนนำ กปปส.และ คอป. โดยเฉพาะกำนันสุเทพ
    มี พล.ต.อ.ภาณุพงศ์ สิงหรา ณ อยุธยา เลขานุการ รมว.แรงงาน เป็นเลขานุการคณะทำงาน และขอตัว พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง มาร่วมแผน "จับกำนัน"!
    ถ้านี่ยังไม่ใช่เหตุผล แล้วที่ ร.ต.อ.เฉลิมประกาศ
    ...กูมาแล้ว!
    นี่พอจะเป็นเหตุผลที่คนแดนไกล "สั่งมาลุย" บ้างมั้ยล่ะ?.

 

http://www.thaipost....ws/100114/84437

 



#35 chef de partie

chef de partie

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 132 posts

ตอบ 11 มกราคม พ.ศ. 2557 - 18:08

140111061149.jpg

#36 chef de partie

chef de partie

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 132 posts

ตอบ 11 มกราคม พ.ศ. 2557 - 18:59

140111070304.jpg

#37 chef de partie

chef de partie

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 132 posts

ตอบ 11 มกราคม พ.ศ. 2557 - 19:08

ปรับแต่งหน้าผากใหม่ ☺

140111071038.jpg

#38 aiwen^mei

aiwen^mei

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,150 posts

ตอบ 12 มกราคม พ.ศ. 2557 - 22:12

ปรากฏการณ์ "สุเทพ ฟีเวอร์"

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ถ้าใครได้ติดตามการเดินเชื้อเชิญชาวกรุงเทพฯ ของคุณสุเทพ เทือกสุบรรณ เพื่อขอความร่วมมือในการปิดเมืองกรุงเทพฯ (Shutdown Bangkok) จะพบปรากฏการณ์ชนิดหนึ่ง ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่มีใครคาดฝัน หรือเคยคิดว่ามันจะเกิดขึ้นได้มาก่อนเลย นั่นคือ "สุเทพ ฟีเวอร์" หรือการที่คนทุกเพศทุกวัยพากันนิยมชมชอบในตัวคุณสุเทพ อย่างคลั่งไคล้

โดยเฉพาะปฏิกิริยาของคนวัยหนุ่มสาว (คำว่าฟีเวอร์ fever ภาษาอังกฤษแปลว่าเป็นไข้ หรือตัวร้อนเป็นไข้) ปรากฎการณ์ดังกล่าวแสดงให้เห็นความสนใจทางการเมืองของคนหนุ่มสาว การที่คนเหล่านั้นให้ความสนใจในตัวคุณสุเทพ ในระดับคลั่งไคล้

ผมคิดว่าคนเหล่านั้นไม่ได้หลงไหลคุณสุเทพ ในความหล่อ หรือความเด็ดเดี่ยวในการเป็นผู้นำของเขา หากแต่หลงใหลคุณสุเทพ จากการแภิปราย หรือ (ด่ารัฐบาลและพรรคพวกรัฐบาล) ได้ใจมากกว่า ความจริงคนเหล่านั้น เมื่อก่อนอาจจะถูกเรียกว่า 'ไทยเฉย' หรือพวกสายลมแสงแดดมาก่อน แต่คุณสุเทพได้ใช้วาทะปลุกคนเหล่านั้นขึ้นมา จนเกิดกระแสตอบรับและเห็นอันตรายจากการเมืองในอดีตได้ชัดขึ้น

ผมจึงตั้งทฤษฎีว่า ปรากฏการณ์มวลมหาประชาชนที่เกิดขึ้นอย่างไม่มีใครเคยเห็นมาก่อนเลยในชีวิต (อาจกล่าวว่าในรอบร้อยปีก็ได้) เหตุการณ์ทางสังคมที่เกิดขึ้นในช่วงเปลี่ยนแปลงการปกครองของเรา ก็ต้องนับเป็นครั้งแรก)

ผมอธิบายปรากฎการณ์ว่าเป็นปรากฎการณ์จุดระเบิดขึ้นจากปฏิกิริยากดทับจนเกิด การเพิ่มอุณหภูมิถึงจุดระเบิด แล้วเกิดปฏิกิริยาลูกโซ่ ของพลังงานปรมาณูตามมาเป็นระยะๆ ดังนั้น จึงปรากฎว่าการนัดรวมพลแต่ละครั้ง จึงมีแต่มวลมหาประชาชนมากกว่าเดิมทุกครั้ง แทนที่จะเกิดการฝ่อลง ดังที่ฝ่ายรัฐบาลเคยประมาทไว้

การเปิดปฏิกิริยาลูกโซ่ดังกล่าว เป็นการเพิ่มพูนความเข้าใจและความสนใจในทางการเมืองในระบอบประชาธิปไตย ที่เป็นธรรมาธิปไตยอย่างแท้จริง มิใช่ประชาธิปไตยแบบเผด็จการรัฐสภาที่ผ่านมา คำว่า เผด็จการรัฐสภา ผมเคยได้ยินการกล่าวอ้างมาทุกยุคทุกสมัย เพราะเราให้อำนาจนิติบัญญัติกับอำนาจบริหารมาจากแหล่งเดียวกันมาตลอด เราไม่เคยแยกอำนาจบริหารและอำนาจนิติบัญญัติออกจากกันอย่างเด็ดขาด

เมื่อเกิดเผด็จการรัฐสภาเบ็ดเสร็จมากขึ้น คอร์รัปชั่นหรือฉ้อราษฏ์บังหลวงก็เฟื่องฟู เมื่อคนระอามากขึ้นเราก็เรียกให้ทหารออกมาปฏิวัติ รัฐประหารเสียทีหนึ่ง แล้วเราก็ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ฉีกรัฐธรรมนูญเดิมทิ้งไป เป็นสูตรสำเร็จแบบนี้หลายคราว แล้ววงจรอุบาทว์ก็กลับมาเป็นระยะๆ ตอนนี้คนก็เริ่มพูดถึงรัฐประหารอีก ผมยังเชื่อว่าทหารควรได้รับบทเรียนมาพอแล้ว คงไม่คิดรัฐประหารแน่ เพราะถ้าทหารทำรัฐประหาร ประเทศก้จะเข้าสู่วงจรอุบาทว์ไม่มีสิ้นสุด ผมจึงของร้องให้ผู้นำกองทัพทั้งหลาย กรุณาอย่านำประเทศชาติเข้าสู่วงจรอุบาทว์อีกเลย ท่านน่าจะคิดหาทางให้ประเทศชาติได้เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ถูกต้องและชอบธรรมได้เสียทีหนึ่ง

ผมไม่คิดว่าคุณสุเทพ จะเป็นฝักฝ่ายใด แต่คุณสุเทพเป็นเพียงผู้แสดงออกที่ประชาชนพอใจ และสะใจมากกว่า

S_MON

Attached Images

  • 1555544_717990688218633_859238276_n.jpg
  • 1524919_734900906522394_2096780526_n.jpg
  • 1017657_734901473189004_1914831328_n.jpg
  • 1486552_734924009853417_1753082243_n.jpg
  • 1513292_734933303185821_1042191353_n.jpg
  • 1530449_734933476519137_1202196226_n.jpg

Edited by aiwen^mei, 12 มกราคม พ.ศ. 2557 - 22:21.


#39 asawinee

asawinee

    ปฏิรูป ก่อน เลือกตั้ง

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 9,003 posts

ตอบ 15 มกราคม พ.ศ. 2557 - 12:25

Suthep Thaugsuban (สุเทพ เทือกสุบรรณ)

โต๊ะเขียนหนังสือภาคสนาม...เวทีปทุมวัน

1515011_738605132818638_883101073_n.jpg

 



#40 asawinee

asawinee

    ปฏิรูป ก่อน เลือกตั้ง

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 9,003 posts

ตอบ 19 มกราคม พ.ศ. 2557 - 20:12

Suthep Thaugsuban (สุเทพ เทือกสุบรรณ)

ทำไมจึงเกิดปรากฏการณ์ "กำนันสุเทพ" ฟีเวอร์ โดย นงนุช สิงหเดชะ

ป่านนี้นักวิเคราะห์และสื่อหลายรายที่เคยทำนายว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งแกนนำม็อบ กปปส. จะเป็นแค่ "ฟืนเปียก" ไม่สามารถปลุกม็อบได้มากพอในการขับไล่รัฐบาล คงจะต้องยอมรับโดยปริยายว่า ทำนายผิดชนิดตีลังกา ปากกาหักกระจุยหลายท่อน

เพราะปรากฏว่านายสุเทพ กลายเป็นผู้นำม็อบที่ทำลายสถิติประวัติศาสตร์ม็อบการเมืองไทยไปแล้วเมื่อวัดจากจำนวนคนที่ออกมาชุมนุม

ปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ผู้นำม็อบประสบความสำเร็จในการดึงคนออกมาร่วมนั้นมา จาก 2-3 อย่าง คือตัวผู้นำม็อบเองที่จะต้องพิสูจน์ว่าทำเพื่อส่วนร่วม ไม่มีวาระซ่อนเร้น

ตามมาด้วยข้อเสนอของผู้นำม็อบว่าการประท้วงนั้นมีจุดมุ่งหมายเพื่ออะไร พูดง่ายๆ สินค้าที่นำมาเสนอถูกใจผู้บริโภคหรือไม่

และปัจจัยสุดท้ายเกิดจากฝ่ายตรงข้ามม็อบ ซึ่งในที่นี้ก็คือรัฐบาลและกลไกรัฐว่า จะมีความฉลาดพอจะถอนฟืนออกจากไฟ

หรือง่าวสุดขีด (จ้าดง่าว) ด้วยการเติมเชื้อเพลิงเข้ากองไฟ

ในแง่ของปัจจัยส่วนบุคคล ต้องยอมรับว่านายสุเทพ เป็นนักการเมืองรุ่นเก่าที่มีนิสัยที่เรียกว่านักเลงโบราณหรือนักเลงลูกทุ่ง คือมีความเป็นลูกผู้ชาย เป็นคนจริง พูดคำไหนคำนั้น ซึ่งหาได้ยากยิ่งในการเมืองยุคปัจจุบัน ที่ ส.ส.-นักการเมืองส่วนใหญ่ถูกขนานนามว่าเป็นขี้ข้า ไร้ความเป็นตัวของตัวเอง

ภาพพจน์ของนายสุเทพในสายตาของวิญญูชนจึงดูมี "ศักดิ์ศรี" กว่าบรรดา ส.ส. จำนวนมากที่ได้ชื่อว่าขี้ข้าหรือทาส

ไม่ว่านายสุเทพจะดีจะชั่วอย่างไร ก็ขึ้นกับความเชื่อของแต่ละคน แต่ที่เห็นชัดตั้งแต่คราวพ้นจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีและถูก นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ตั้งข้อหาฆ่าคนตายโดยเจตนาเล็งเห็นผล ก็คือนายสุเทพ (รวมทั้งนายอภิสิทธิ์) ไม่พยายามหลบหนี กล้าเผชิญความจริง และพูดตลอดเวลาว่าพร้อมจะต่อสู้คดีผ่านกระบวนการยุติธรรม

ผิดกับฝ่ายตรงข้ามที่ใช้วิธีไม่สง่างาม หนีไปต่างประเทศและใช้เงินมาชักใยสมุนบริวารในเมืองไทยให้ต่อสู้แทน เคยมีข่าวกระเซ็นกระสายมาว่า "เขาคนนั้น" ถึงกับพูดว่า "ถ้าผมกลับเมืองไทยไม่ได้ ก็ขอให้เมืองไทยมันเจ๊งไปเลย"

คำพูดนี้อาจจะเป็นจริงหรือไม่จริงก็ได้ แต่ถ้าหากดูจากนิสัยอาฆาตแค้นใจแคบ ไร้วิสัยนักประชาธิปไตยของคนคนนี้น่าจะพอมีเค้าอยู่บ้าง (ก่อนหน้านี้ยังอาฆาตประชาชนที่ไม่เลือกพรรคตัวเองเลยว่า จังหวัดไหนไม่เลือกพรรคของเขาจะไม่ได้รับงบฯ)

และยิ่งหากดูโครงการประชานิยมอย่างจำนำข้าวที่เจ๊งไปแล้วกว่า4 แสนล้านบาท แต่ยังไม่ยอมหยุด ก็ย่อมทำให้มีน้ำหนักน่าเชื่อมากขึ้นว่าเขาคนนั้นอาจอยากให้ "ราชอาณาจักรไทย" เจ๊งไปจริงๆ



นายสุเทพ ไม่ผิดสัญญากับมวลชนที่บอกไว้แต่แรกว่า หากร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมผ่านสภา เขาจะออกมานำมวลชนต่อต้าน และทำตามนั้นจริง เริ่มจากจัดม็อบที่สถานีรถไฟสามเสน โดยที่ยังไม่ลาออกจากจาก ส.ส. การตั้งต้นที่สามเสนประสบความสำเร็จเกินคาด จนย้ายเวทีมาราชดำเนินก็สามารถเรียกม็อบเพิ่มได้หลักแสน

ยิ่งเมื่อนายสุเทพนำ ส.ส. อีก 7-8 คน ลาออกจาก ส.ส. เพื่อออกมาสู้ในฐานะประชาชนเต็มตัว (ตามคำท้าของพรรคเพื่อไทย) ยิ่งได้ใจจากมวลชนมากล้นหลามเป็นหลักล้าน และไม่นานนายสุเทพได้ฉายาใหม่ว่า "กำนันสุเทพ" หรือลุงกำนัน คุณตากำนัน ของเด็กๆ ก็ยิ่งทำให้เกิดกระแสฟีเวอร์

นายสุเทพ ได้รับฉายากำนัน เพราะเคยเป็นกำนัน ต.ท่าสะท้อน อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี เป็นกำนันที่จบปริญญาโทจากสหรัฐอเมริกาคนแรกของไทย

คำนำหน้า "กำนัน" หรือลุงกำนัน ให้ความรู้สึกเป็นลูกทุ่ง มีกลิ่นอายชนบท เป็นกันเอง ใครๆ ก็เข้าถึงได้ เปรียบเป็นสินค้าก็เป็นสินค้าของชาวบ้าน ไม่ใช่แบรนด์เนมยี่ห้อหรูหราที่มีแต่คนรวยซื้อหาได้

ด้วยเหตุนี้ลุงกำนันจึงมีแฟนคลับตั้งแต่เด็กไปจนถึงคนแก่ตั้งแต่คนชนบท ไปจนถึงคนกรุงเทพฯ



เชื่อว่าจุดพลิกผันสำคัญประการหนึ่งที่ทำให้นายสุเทพยอมทุ่มเทหมดหน้าตัก ลาออกจาก ส.ส. ออกมาสู้ ก็น่าจะเป็นกำลังใจจากเด็กตัวเล็กๆ และคนแก่ในต่างจังหวัดนี่แหละ

มีอยู่วันหนึ่งเด็กชายจากพิษณุโลกเรียนอยู่ ป.3 ที่คงได้ดูการปราศรัยของลุงกำนันทางทีวี จนเกิดแรงบันดาลใจ จนนำเงินจากกระปุกออมสินประมาณ 1,000 บาท ใส่ถุงพลาสติกขึ้นรถบัสมาที่กรุงเทพฯ เพียงคนเดียว

วันที่เดินทางมานั้นนายสุเทพไม่อยู่ เด็กชาย ป.3 คนนั้น ได้ฝากเงินพร้อมกับจดหมายไว้กับทีมงานแล้วนั่งรถกลับบ้านโดยไม่ประสงค์จะ เด่นดังแต่อย่างใด จดหมายของเด็กชาย ป.3 มีชื่อ นามสกุลและโรงเรียนเสร็จสรรพ เขียนด้วยตัวหนังสือตัวโย้เย้บอกว่าขอเป็นกำลังใจให้ลุงกำนันสู้ต่อไป

นายสุเทพนำจดหมายนี้ขึ้นมาอ่านบนเวทีพร้อมกับน้ำตารื้นขึ้นมาซึ่งเชื่อได้ ว่าไม่ใช่การจัดฉากแน่ๆ นับจากนั้นมามีเด็กหลายคนเอาอย่างตามด้วยการนำกระปุกออมสินมามอบให้คุณลุง คุณตากำนันสุเทพ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการต่อสู้

นอกจากนี้ ยังมีคนชนบทที่เป็นรากหญ้า เป็นชาวนา เช่น คุณยายจากบุรีรัมย์คนหนึ่ง เขียนจดหมายมาหากำนันสุเทพและนำเงิน 100 บาท ใส่มาในซองด้วย บอกว่า "ฉันติดเกี่ยวข้าว มาร่วมชุมนุมไม่ได้ จึงฝากเงินมา 100 บาทเพื่อช่วยค่าใช้จ่าย"

เงิน 100 บาท สำหรับคนชนบท ชาวนาตัวเล็กๆ แล้วถือว่า "มาก" ทีเดียว ถ้าพวกเขาไม่ศรัทธา ไม่เห็นด้วยในสิ่งที่แกนนำม็อบทำ พวกเขาคงไม่ยอมเสียสละ

นี่เป็นตัวอย่างที่จะหักล้างพวกนักวิชาการบางจำพวก (ที่มักอวดอ้างว่ามีแต่ตัวเองเท่านั้นที่รักคนจน) ที่กล่าวหาว่าม็อบ กปปส. เป็นม็อบคนชั้นกลางหรือคนรวย ขนาดม็อบออกมาหลักล้านขนาดนี้ พวกนี้ยังทำใจยอมรับไม่ได้ ตะบี้ตะบันจะเอาแต่เลือกตั้ง โดยไม่สนใจอย่างอื่น ไม่สนใจเรื่องการทุจริต (ไม่เคยวิจารณ์นักการเมืองที่ทุจริต ไม่สนใจการเมืองเชิงคุณภาพ เมินธรรมาภิบาล) ไม่สนใจศีลธรรม จริยธรรม ความดี (พวกนี้มักจะถามเสมอว่า ความดีคืออะไร จริยธรรมคืออะไร รู้ได้ยังไงว่าอะไรคือความดี แสดงว่าครอบครัวอาจมีปัญหาเรื่องการอบรม หรือขาดความรัก)

สาเหตุสำคัญยิ่งอีกประการหนึ่งที่ทำให้จำนวนม็อบมากขึ้นทุกวัน ก็คือความอยุติธรรมและเลือกปฏิบัติของรัฐบาลที่ผ่านมา (ที่นักวิชาการแดงไม่เคยวิจารณ์เช่นกัน) หากรัฐบาลไม่เลือกปฏิบัติกับชาวสวนยางภาคใต้ เชื่อว่าม็อบจากภาคใต้จะไม่มามากขนาดนี้

นอกจากนี้ ยังเกิดเหตุการณ์ 2 มาตรฐานกับม็อบ กปปส. ตลอดเวลา กล่าวคือม็อบแดงมาชุมนุมกี่ครั้ง เช่น ที่สนามกีฬาราชมังคลาฯ มีรถตำรวจนำมาอย่างดี ไม่มีใครขัดขวางหรือตรวจค้น

แต่ม็อบ กปปส. โดยเฉพาะจากภาคใต้ ถูกสกัดและกลั่นแกล้งสารพัด ทั้งโรยตะปูเรือใบ แม้กระทั่งติดป้ายบอกทางหลอกๆ จนรถไปผิดทางและสุดท้ายพลิกคว่ำมีคนบาดเจ็บสาหัสจำนวนมาก เหล่านี้คือความอยุติธรรมและอำมหิตจากกลไกและมือไม้ของภาครัฐ

ยิ่งเมื่อ นายธาริต เพ็งดิษฐ์ สั่งอายัดบัญชีบริจาคสำหรับเป็นค่าใช้จ่ายชุมนุม และยังอายัดบัญชีธนาคารส่วนตัวแกนนำกว่า 30 ราย แถมยังขู่จะดำเนินคดีกับผู้บริจาค ยิ่งเรียกแขกได้จนมืดฟ้ามัวดิน และมีคนอยากเป็นกบฏมากขึ้น เพราะแค่วันที่ 19 และ 20 ธันวาคม ที่นายสุเทพ นำมวลชนออกเดินเชิญชวนคนกรุงเทพฯ ให้ไปร่วมขับไล่รักษาการนายกรัฐมนตรี ก็ปรากฏว่าคนนำเงินมาบริจาคให้กับนายสุเทพไม่ขาดสาย

เฉพาะวันที่ 20 ธันวาคมเดิน 10 ชั่วโมง ได้มาเกือบ 8 ล้านบาท ไม่นับการเข้ามามะรุมมะตุ้มขอจับไม้จับมือ ขอถ่ายรูปจากทั้งเด็ก คนหนุ่ม-สาวและคนแก่ไปตลอดทาง

ที่น่าหดหู่ใจก็คือการอายัดบัญชีนักวิชาการอย่างนายกิตติศักดิ์ ปรกติ แห่งธรรมศาสตร์ และนักวิชาการอีกหลายคนที่ขึ้นปราศรัยบนเวทีให้ความรู้กับประชาชนเรื่อง สิทธิพลเมือง

เป็นวิธีเดียวกับที่อำนาจรัฐเผด็จการทำกับนักวิชาการเมื่อปี 2519 ยิ่งทำให้คนเห็นความอยุติธรรมและความน่ากลัวของระบอบทักษิณ

cr: http://www.matichon....=MatichonOnline

 

1601260_741864155826069_1033887774_n.jpg

 



#41 asawinee

asawinee

    ปฏิรูป ก่อน เลือกตั้ง

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 9,003 posts

ตอบ 19 มกราคม พ.ศ. 2557 - 20:46

 

 

>>สปก. 4-01 รอยแผลเป็นบนหน้าผาก กำนันสุเทพ<<
เกาะกระแส ลุงกำนัน เหมาะที่สุด ที่จะเล่าเรื่อง สปก. 4-01 ตอนนี้ ไม่ว่า รักหรือเกลียด คุณสุเทพ ผมอยากให้อ่าน อาจจะยาวหน่อย

สังคมไทยตัดสิน และเข้าใจไปแล้วว่า สปก. 4-01 คือนโยบายทุจริต สุเทพ และ ปชป ทำทุจริตอย่างร้ายแรง ในข้อหา "แจกที่ดินให้กับคนรวย"
โดยเฉพาะ การออกเอกสารสิทธิ์ ให้สามี คุณอัญชลี วานิช-เทพบุตร สส ภูเก็ด พรรคปชป

ผมมีข้อเท็จจริง และ ข้อคิดเห็นส่วนตัว หลายอย่างจะแชร์ ถ้าสนใจลองตามผมมา

**ข้อเท็จจริง**
- ไม่มีการดำเนินคดีใดๆ กับสุเทพทั้งสิ้นที่เกี่ยวกับ สปก.4-01
- ส.ป.ก. 4-01 คือ การให้สิทธิ ทำกิน บนที่ดิน ในเขตปฏิรูปที่ดิน เพื่อเกษตรกร มีมาตั้งแต่ พ.ศ. 2518
- รัฐบาลนายชวน มีนโยบายในปี 2535 ให้การเร่งรัดการปฏิรูปที่ดินและการออกเอกสารสิทธิ ในรูปแบบต่างๆ ส.ป.ก. 4-01 เป็นหนึงในนั้น
- การให้สิทธิ ทำกิน มี่ทั้ง (1) ได้สิทธิทำกิน โดยไม่มีที่ดินมาก่อน แบบนี้คล้ายให้ที่ดิน (2) ทำกินอยู่ตรงนั้นอยู่แล้ว แค่ได้เอกสารเพื่อทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย ไม่ได้ให้ที่ดิน
- เงื่อนไขการได้ ส.ป.ก. 4-01 เข้าข้อใดข้อหนึ่ง "เพียงข้อเดียว" (1)ผู้ยากจน (2)ผู้จบการศึกษาทางเกษตรกรรม (3)บุตรของเกษตรกร
- สามี คุณอัญชลี วานิช-เทพบุตร อ้างสิทธิ เนื่องจาก ทำกินอยู่ตรงนั้นอยู่แล้ว ตั้งแต่รุ่นพ่อ ก่อนประกาศเขตป่าสงวน
- ศาลชั้นต้น ตัดสินว่า สามี คุณอัญชลี สส ภูเก็ต มีสิทธิได้ สปก.4-01 เนื่องจาก ทำกินอยู่ตรงนั้นอยู่แล้ว ก่อนประกาศเขตป่าสงวน (คนที่ถูกฟ้องร้องคือ สามี คุณอัญชลี ไม่ใช่ กำนันสุเทพ)
- สุเทพ รมช.เกษตร ขณะนั้น ได้ลาออกจากตำแหล่ง เพื่อแสดงความรับผิดชอบทางการเมือง เนื่องจากกระแสสังคมไม่พอใจ กับคำว่า "แจกที่ดินให้กับคนรวย"
- หลังอภิปรายไม่ไว้วางใจ พรรคพลังธรรม ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาล มีมติงดออกเสียง และถอนตัวออกจากพรรคร่วมรัฐบาล ทำให้นายชวน หลีกภัย ยุบสภา หัวหน้าพรรคพลังธรรม ตอนนั้นชื่อ "ทักษิณ ชินวัตร"
- สมัย ทักษิณ เป็นนายก ศาลอุทธรณ์ ในปี 47 กลับคำพิพากษา และศาลฎีกา 50 ยืนตามศาลอุธรณ์ จากการตีความคำว่า "เกษตรกร"
- ตีความคำว่า "เกษตรกร" ไม่ตรงกัน ไม่มี่ใครทำผิด ข้อหา "ทุจริต"
- การออก ส.ป.ก.4-01 ในเขตปฏิรูปที่ดิน เป็นเรื่องที่ต้องทำเพื่อเกษตรกร แต่เอามาเล่นจนเป็นประเด็นทางการเมือง จนไม่มีรัฐบาลไหนกล้าให้ความสำคัญ ทั้งที่เป็นประโยชน์ต่อเกษตรกร

**ความคิดเห็นส่วนตัว**
- ถ้ายึดคำตัดสินของศาลเป็นเกณฑ์ สุเทพก็ไม่ได้ทำอะไรผิดในทางกฏหมาย
- ที่พูดกันว่า "แจกที่ดินให้กับคนรวย" เป็นวาทะกรรมทางการเมือง ต้องดูที่เงื่อนไขของกฎหมาย ถ้า "รวย" แต่เข้าเงื่อนไขว่าเป็น "เกษตรกร" ก็มีสิทธิตามกฎหมาย
- สุเทพ ลาออกจากตำแหน่งเพื่อแสดงความรับผิดชอบ เมื่อประชาชนไม่พอใจ (ถ้าเทียบกับรัฐบาลทักษิณที่ผิดยังไงก็ไม่ออก กำนันดีกว่าเยอะ)
- การถอนตัว ออกจากพรรคร่วมรัฐบาล ของพรรคพลังธรรม ทักษิณ หวังผลการเลือกตั้ง มากกว่าประโยชน์ ปชช แน่นอน
- สามี คุณอัญชลี ทำกินอยู่ตรงนั้นอยู่แล้ว ตั้งแต่ก่อนประกาศเขตป่าสงวน ให้-ไม่ให้ สปก. เค้าก็ใช้ประโยชน์อยู่ตรงนั้น เจ้าหน้าที่ สปก. หรือ สุเทพ ไม่ได้ให้ที่ดิน
- อย่างน้อย ศาลชั้นต้น ก็มองได้ว่าไม่ผิด เจ้าหน้าที่ ระดับปฏิบัติการ ก็อาจมองได้ว่า ให้ได้
- ปัญหา สปก.4-01 แบบที่เกิดขี้นกับ สามี คุณอัญชลี เกิดขึ้นเป็นปกติ ตั้งแต่ ปี2518 - ปัจจุบัน เร็วๆนี้ มีคนโพสท์ถามใน Net ว่า เป็นข้าราชการ ยังไม่เกษรียน พ่อแม่เสียชีวิตมีที่ดิน สปก.4-01 ตัวเองมีสิทธิได้ สปก.4-01 เป็นมรดก หรือเปล่า มันเป็นปัญหาทางเทคนิคชัดๆ
- 10 กว่าปี ผ่านไป ช่วง ทักษิณ เรืองอำนาจสุดๆ ศาลอุทธรณ์ กลับคำตัดสินของศาลชั้นต้น ให้ผิด โดยการตีความ "คำว่าเกษตรกร" ทำให้สามีคุณอัญชลีต้องคืนเอกสารสิทธิ ผมมีข้อสงสัยว่า มีอิทธิพลทางการเมืองแอบแฝงอยู่ (ซึ่งเป็นวิธีถนัดของ ทักษิณ ที่จะใช้วิธีกับฝ่ายตรงข้ามอยู่แล้ว)
- หลังจาก สปก.4-01 สุเทพก็เป็นเป้า มีภาพลักษณ์ไม่ดี ใครกล่าวหาอะไรที่ไม่ดี สังคมก็มีแนวโน้มที่จะเชื่อ
- สุเทพ ถูกโจมตีทางการเมืองมาตลอด ร่วมถึง "ข้อกล่าวหา"ที่ไม่ใช่เรื่องจริง อย่างเช่น โรงพักตำรวจ 396 โรงที่สร้างไม่เสร็จ (แล้วจะเล่าให้ฟังทีหลัง โอ-ละ-พ่อ แน่นอน)

ผมมองว่า กรณี สปก. 4-01 เป็นความสวยงาม ของประชาธิปไตย ที่น่าจะเกิดกับรัฐบาลทุกรัฐบาล คือพอคนไม่พอใจ ก็ไม่เลือก ก็กลับไปทำหน้าที่ฝ่ายค้าน คราวหน้าทำดี ปชช ให้โอกาส ก็กลับมาเป็นรัฐบาลใหม่ แต่ที่แย่หน่อยคือ เป็นกับรัฐบาลประชาธิปัตย์ เท่านัน คนเลือก ปชป มีความคาดหวังสุงมาก ถ้าเชื่อว่า ปชป ทำไม่ดี 20 ปีไม่ลืม

ถ้าเอากรณี สปก. 4-01 เป็นมาตราฐาน รัฐมนตรีทุกคน ในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ไม่ผ่านแน่นอน อย่างเรื่องจำนำข้าว นโยบายที่ กระทบก็เงินภาษีของเราขนาดนั้น ยังผ่านการไม่ไว้วางใจมาตลอด (ไม่อยากว่า ว่าทุจริต เพราะ ปปช ยังไม่ตัดสิน)
หรือ เรื่องที่มีหลักฐานชัดเจนว่า บริษัทหนึ่งที่ค้าขายกับ กระทรวงพานิชย์ ซื้อบ้านที่สนามบินน้ำให้ ณัฐวุฒิ ร้ายแรงกว่ามาก เพราะนั่นคือ "การรับสินบน"
การไว้วางใจ ไม่ไว้วางใจในสภา ไม่ได้บอกว่า ถูกหรือผิด ดีกว่าหรือเลวกว่า เสมอไป

การเมืองต้องคิดหลายชั้น ต้องมองให้อะเอียด ไม่งั้นจะถูกหลอก

ปล. เพื่อความเข้าใจ คำว่าประชาธิปไตย

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10201181957611206&set=a.1590271796878.2077794.1238342291&type=3&theater
— with Usanee Uttamot.

 

 



#42 ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

    หน้าตาดี มีอุดมการณ์

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 21,670 posts

ตอบ 20 มกราคม พ.ศ. 2557 - 03:10

ลุงกำนันเป็นคนใจละเอียด.jpg


Edited by ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่, 20 มกราคม พ.ศ. 2557 - 03:11.

gladiator 1.jpg

 

 

 

 

 

 


#43 aiwen^mei

aiwen^mei

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,150 posts

ตอบ 24 มกราคม พ.ศ. 2557 - 13:46

 
หลังจากเดินมา 8 ชั่วโมง ก็ขึ้นเวทีอโศกแบบอารมณ์ดี ยิ้มตลอด
 
1013465_745240368821781_690645046_n.jpg
 
77161_745240358821782_322049579_n.jpg
 
1623524_745240478821770_1239047750_n.jpg
 
1531644_745240475488437_1167540841_n.jpg

 



#44 aiwen^mei

aiwen^mei

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,150 posts

ตอบ 24 มกราคม พ.ศ. 2557 - 13:58

suthep1.png

suthep2.png

suthep3.png

 

http://www.thairath....uckthong/391429


Edited by aiwen^mei, 24 มกราคม พ.ศ. 2557 - 13:58.


#45 aiwen^mei

aiwen^mei

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,150 posts

ตอบ 25 มกราคม พ.ศ. 2557 - 09:37

 

จดหมายจากลุงกำนันถึงประธานาธิบดีโอบาม่า

"Dear Mr. President,

I am writing to you today in response to a number of questions raised by the international community regarding the political protests that are ongoing in the Kingdom of Thailand. My name is Suthep Thaugsuban, and I am leading this movement through the People’s Democratic Reform Committee (PDRC).

Please let me assure you that the PDRC is not conducting an antidemocratic uprising. In fact, the PDRC is a pro-democracy movement intent upon removing the dictatorial regime led by Yingluck Shinawatra, who has been empowered through and directed by her elder brother, Thaksin Shinawatra. For the past 13 years, the Shinawatra family has governed Thailand by a combination of tyranny, corruption, bribery, theft, and a complete disregard for human rights. While both Thaksin and Yingluck were both elected by the people of Thailand, both their elections and their governance represent the gravest of violations of democratic principles - including vote buying and electoral manipulation by the state - and over the past several months, millions of people representing the whole of Thailand have risen up to object.

The PDRC strategy is based on non-violent civil disobedience. While many of Thaksin’s supporters have objected strenuously to our use of civil disobedience, please let me remind you that throughout the world, people have claimed their rightful independence, received recognition of civil rights, fought apartheid, and defeated Communism through this same civil disobedience. I will argue that Thai citizens are morally responsible to rise up and demand removal of both Yingluck and the influence of Thaksin, then define and implement the reform necessary to ensure that the Kingdom of Thailand remains free from unjust and corrupt leaders in the future. Most importantly, a reform that will bring about free and fair elections and a truly representative government. 

The people of Thailand want and deserve democracy, and I am confident that the PDRC will help achieve and maintain the democratic process that this great country has long deserved.

Most respectfully,

Suthep Thaugsuban
People’s Democratic Reform Committee"

 

12364_689896727728244_27943047_n.jpg



#46 asawinee

asawinee

    ปฏิรูป ก่อน เลือกตั้ง

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 9,003 posts

ตอบ 25 มกราคม พ.ศ. 2557 - 10:54

5wmkaF.jpg

AeWr6j.gif เคล็ดไม่ลับ "กำนันสุเทพ"
ที่มา: โพสต์ทูเดย์ (24 มกราคม 2557)

เดินสายเรียกเเขก ร่อนบัตรเชิญประชาชนเข้าร่วมการต่อสู้กับกลุ่ม กปปส.วันเเล้ว เดือนเล่า
สลับกับการวิ่งรอกปราศรัยสารพัดเวทีหลายจุดทั่วมุมเมือง จนสร้างความเเปลกใจว่า
สุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำ กปปส.ใช้ “ยาดี” อะไร ถึงทำให้ชายวัย 65 ปี อึดได้ทนนานถึงเพียงนี้

เเทบทุกครั้งของการเดินขบวนทั่วกรุงเทพฯ “นรินทร เทือกสุบรรณ” น้องชายสุเทพ บอกว่า
สิ่งที่ขาดไม่ได้ คือ เครื่องดื่มเกลือเเร่ เกเตอเรด ที่จะต้องมีติดกระเป๋าเเละหยิบขึ้นดื่มเป็นประจำ
ตกประมาณสองขวดต่อการเดินขบวนหนึ่งวัน เติมความสดชื่นหลังจากร่างกายเสียเหงื่อเยอะ

ในด้านการดูแลสุขภาพนั้น “พญ.นันทวัน ชอุ่มทอง” แพทย์ด้านเวชศาสตร์ครอบครัว
สวมบทเเพทย์อาสาประจำเวที กปปส.อโศก เปิดเผยว่า ทุกเวทีทั้ง 8 จุด ของ กปปส.
รวมถึงเวทีของเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) และกองทัพธรรม
จะมีทีมแพทย์อาสาคอยดูเเลแกนนำเเละมวลชนทุกจุด ส่วนการเคลื่อนขบวนของสุเทพนั้น
ต้องดูว่าสุเทพนำมวลชนออกจากเวทีใด ซึ่งทีมแพทย์เวทีนั้นจะติดตามขบวนไปดูแล
แกนนำเเละมวลชน หากกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน

MsesTY.jpg

พญ.นันทวัน กล่าวว่า การเดินขบวนของสุเทพ บ่อยครั้งเป็นระยะทางไกลนั้น ไม่น่าเป็นห่วง
เพราะถือเป็นการเดินออกกำลังกายทุกวัน ทำให้เลือดลมสูบฉีด
เป็นการออกกำลังเเละดูเเลสุขภาพไปในตัว ทำให้ร่ายกายเเข็งเเรง
ส่วนอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย ปกติจะไม่ใช้วิธีการนวดเพราะจะยิ่งทำให้อักเสบขึ้น
ดังนั้นจะรักษาโดยให้ยาเเก้อักเสบชนิดกินเเละชนิดทา รวมถึงใช้ยา Diclofenac แก้อาการอักเสบ
รวมถึงใช้วิธีการประคบด้วยน้ำอุ่นหรือน้ำเย็น ลดอาการอักเสบเเละปวดเมื่อย
สำหรับอาการไอนั้นจะใช้ยาหลายขนานทั้งยาเม็ดเเละยาน้ำ

ด้านเจ้าตัวสุเทพ บอกว่า ก่อนหน้านี้มีอาการไอหลายครั้งจากการขึ้นเวทีปราศรัยติดต่อกันหลายวัน
ทุกวันต้องทานยาหลายตัว โดยมีผู้หวังดีหลายคนนำมาให้
เเต่ตัวยาที่กินเป็นประจำเเล้วได้ผลมากที่สุด คือ ยาแก้ไอ “อาปาเช่”
ทำให้อาการไอทุเลาลง เเละดีขึ้นจนสามารถขึ้นปราศรัยได้เป็นปกติ
ส่วนโรคประจำตัวอื่นนั้น แกนนำ กปปส.ผู้นี้บอกว่าสบายใจได้
เพราะเวลานี้มีอยู่โรคเดียว คือ โรคความดันโลหิตสูงที่เป็นสืบเนื่องมาตั้งเเต่ปี 2553

XAQlhf.jpg

เเม้เป็นโรคความดันโลหิตสูง เเต่สุเทพไม่เป็นกังวล
มีพยาบาลประจำกาย เธอคือ lxKbWo.gif“เข็ม” ธีราภา พร้อมพันธุ์
ทายาท ศรีสกุล พร้อมพันธุ์ ภรรยาคนปัจจุบันของสุเทพ

ธีราภา เล่าว่า คุณลุง (สุเทพ) จะเสร็จการปราศรัยดึกดื่น จึงทำให้ทานอาหารดึกไปด้วย
เเต่คุณลุงยังทานอาหารทุกอย่างเป็นปกติ ไม่ต้องจัดเตรียมเป็นการพิเศษ
ทานเหมือนคนทั่วไปที่ไม่เป็นโรค เเต่คุณเเม่ (ศรีสกุล) จะกำชับตลอด
ให้นำกระเป๋าที่มีเครื่องตรวจวัดความดันติดตามไปด้วย เพื่อคอยดูเเลสุขภาพ

“เข็มจะวัดความดันให้คุณลุงด้วยตัวเอง
เพราะเป็นเครื่องมือแพทย์ที่ใช้ง่าย ไม่ซับซ้อน
หากความดันเกินระดับ 150 คุณลุงก็จะต้องรีบกินยาลดความดัน” ธีราภา ระบุ


เธอยังเล่าว่า เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของสุเทพว่า
เหตุที่เลือกสวมใส่เสื้อโทนสีฟ้าเป็นประจำ
ในช่วงที่มีการทำกิจกรรมเเละเดินขบวน
เพราะทำงานการเมืองก่อนหน้านี้ก็ชอบใส่เป็นประจำอยู่เเล้ว
ประกอบกับคุณเเม่ก็ชอบสีฟ้าด้วย เเละจัดเตรียมเสื้อผ้าให้คุณลุง
จึงไม่เเปลกที่เห็นสวมใส่เสื้อโทนสีฟ้าทำกิจกรรมบ่อยๆ

เช่นเดียวกับรองเท้าสปอร์ตยี่ห้ออาดิดาส ที่สุเทพสวมใส่เดินขบวนเป็นประจำ
ก็เป็นโทนสีฟ้าขาวไม่ต่างจากสีเสื้อ โดยรองเท้ากีฬาคู่นี้ เข็มบอกว่า
กำนันสุเทพสวมใส่มาตลอดตั้งเเต่วันเเรกที่เดินขบวนเป็นคู่เดียวที่ไม่เคยเปลี่ยน

ZhTFWq.jpg
ucErfd.gif ยาวิเศษจากครอบครัว

“แทน เทือกสุบรรณ” บุตรชายคนโต เฉลยเคล็ดลับการเดินทนของผู้เป็นพ่อ ว่า
สุเทพเตรียมฝึกเดินมานานแล้ว ตั้งแต่อยู่ที่สุราษฎร์ธานีก่อนมีเวทีสามเสน

"พ่อวางแผนมานาน เพราะรู้ว่าต้องทำศึกใหญ่
เมื่อเดินบ่อยๆ จึงไม่เหน็ดเหนื่อย
กำหนดช่วงจังหวะลมหายใจได้ ท่านจึงเข้มแข็งมาก"


แทน เปิดเผยอีกว่า คุณแม่ (ศรีสกุล พร้อมพันธุ์ ภรรยาสุเทพ)
ทำหน้าที่แพทย์และพยาบาลประจำตัว คอยจัดยาให้กับสุเทพ
ทั้งวิตามินบำรุง ยาแก้ไอทุกชนิด
เนื่องจากสุเทพไอบ่อยเพราะใช้เสียงปราศรัยมาก

แทน บอกด้วยว่า ลูกๆ ต่างออกมาร่วมเดินไปกับพ่อ
เพื่อคอยรับบริจาคเงินและดูแลสุขภาพไปในตัว แต่เหนืออื่นใด
ประชาชนสองข้างทางที่ออกมาต้อนรับ และร่วมเดินทาง
เป็นพลังยิ่งใหญ่ที่ทำให้กำนันสุเทพไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อยเลย ...



#47 THE THIRD WAY

THE THIRD WAY

    มาหาความจริง

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,417 posts

ตอบ 25 มกราคม พ.ศ. 2557 - 23:31

1528545_742727459080322_951512613_n%20(1

เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องแห่งประวัติศาสตร์

ภาพนี้นายอาคมไม่ได้สวมเครื่องแบบสารวัตรกำนันนะครับ

น่าจะเป็นภาพในฐานะอื่น

 

กำนันจะไม่เคยมีขีดบนบ่าแบบนี้ครับ


อยู่เฉยๆ แล้วบอกว่าเป็นกลางทีคนอื่นทำอีกอย่าง บอกว่าเอียง

#48 MOD_01

MOD_01

    ขาประจำ

  • Moderators_S
  • 443 posts

ตอบ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 11:28

 

เวหา เวหา


ประเทศนี้โชคร้ายมากที่มีทศกัณฐ์จำแลง และ ลูกสาวในไส้มาทำลายประเทศและประชาชนอย่างที่เราได้ประสพอยู่
แต่ในขณะเดียวกันฟ้าดินก็ใด้ประทาน วีรบุรุษหนึ่งชื่อว่า
เทพอันดีงาม และมีนามสกุลว่า เถือกเถาเหล่ากอแห่งพญาครุฑ
ราชพาหนะแห่งพระนารายณ์ ที่อวตารมาเพื่อพิฆาตพญามารทศกัณฐ์

บุรุษผู้นี้ นับเป็นบุคคลที่ฟ้าดินสยามเทวา ส่งมาเพื่อพิฆาตอริราชศัตรูแห่งแผ่นดินอย่างหมาะสมที่สุด
ท่านผู้นี้ ท่านมี ความเป็นผู้นำ เป็นแม่ทัพ สามารถร่วมสุขร่วมทุกข์ ร่วมเป็นร่วมตาย ร่วมเจ็บร่วมปวด
รักลูกรักครอบครัว รักลูกน้อง รักชาติ รักเพื่อนพ้องน้องพี่ เสมอต้นเสมอปลาย
( เคยพบกันเมื่อ ๒๕ ปีก่อน เป็นอย่างไง เดี่ยวนี้ ก็ยังเป็นอย่างนั้น )
ความคิด ความสุขุม ความนิ่ง ความสามารถควบคุมอามรณ์ จิตวิทยาชุมชน การคุมเกม การแก้เกม การวางแผนอย่างยอดเยี่ยม ลึกซึ้ง
ความไว้วางใจได้ ความน่าเชื่อถือ การเอาใจแลกใจ เอาชีวิตแลกชีวิต ความเสียสละทั้งชีวิต จิตใจ ทรัพย์สิน
เนื่องจากผ่านชีวิตมามาก ทั้งมืดทั้งสว่าง ทั้งดีทั้วชั่ว จึงสามารถต่อกรกับจอมมารระดับพระกาฬทั้งหลายได้อย่าง สมน้ำสมเนื้อ รู้กลรู้เกมของคู่ต่อสู้อย่างดี
มีความน่ารักน่าชัง มีลูกไม้ชั้นเชิง ลูกเล่นแพรวพร่าว ความเป็นฅนใจถึงพึ่งได้ ใจนักเลง
รักพวกรักพ้อง ไม่ทิ้งกัน ไม่หลอกให้ใครไปตาย ไม่หลอกใช้แล้วทอดทิ้งหรือ หรือ ถีบหัวส่งเมื่อหมดประโยชน์แล้ว
ความเป็นฅนจริง กล้าเป็นกล้าตาย กล้าได้กล้าเสีย กล้าแลกกล้าลุย กล้าที่จะด่าว่า วิพากษ์วิจารณ์ และ กล้าเอยปากขอโทษขออภัย ฯลฯ
จนสามารถที่จะไปยืนอยู่ในหัวใจฅนเป็นล้านๆฅนด้วยเวลาเพียงไม่กี่วัน มีวาทะศิลป์กินลึกถึงถึงหัวจิตหัวใจผู้ฅน

เช่นว่า...

" พี่น้องครับ ผมขอเรียนให้พี่น้องทราบครับว่า อาชีพที่ผมรักมากที่สุดในชีวิตของผมคือ อาชีพนักการเมือง แต่ผมต้องลาออกจากอาชีพที่ผมรักอย่างที่สุด เพื่อมาทำงานกู้ชาติกู้เมืองกู้เมืองร่วมกับพี่น้อง ให้พ้นจากระบบทุนนิยมสามานย์จนกว่าเราจะได้ชัยชนะ แล้วเราจะทำการปฎิรูปการเมืองนี้ให้เป็นระบบที่ยุติธรรม ฯลฯ แล้วผมจะไม่รับตาำแหน่งการเมืองอะไรอีกแล้ว พอแล้ว ไม่เอาแล้ว ผมก็จะไปอยู่ที่เกาะสมุย พอแล้วครับไม่เอาอะไรอีกแล้วครับ เมื่อเราชนะ พี่น้องกลับบ้าน ผมก็กลับบ้าน "

" พี่น้องครับ เราร่วมกันมาต่อสู้ครั้งนี้ มีชาติมีอนาคตของลูกหลานเราเป็นเดิมพัน ถ้าเราชนะ เราก็จะได้มีอนาคตที่ดีให้แก่ลูกหลานของเรา แต่ถ้าเราแพ้ เราและลูกหลานเราก็ต้องไปเป็นขี่ข้าของมันไปตลอดชาติครับ"

" พี่น้องครับ เวลาที่ผมรับเงินจากท่านที่ยื่นเงินมาให้ผม ผมสัมผัสถึงสายตาที่ผู้ที่ยื่นเงินมาให้ผมว่า คุณกำนัน ฉันของเป็นหุ้นส่วนกับคุณนะ ขอให้คุณสู้ๆ สู้เพื่อฅนไทย สู้เพื่อลูกหลานของฉัน ลูกหลานของฅนไทยที่จะได้อยู่อาศัยแผ่นดินนี้อย่างเป็นไท ไม่ได้เป็นขี้ข้าของตระกูล....ไปตลอดชีวิต "
 

เวหา เวหา

" พี่น้องครับ ผมขอกราบคารวะไปที่หัวใจของพี่ น้องด้วยจิตคารวะ ไม่ว่าพี่น้องจะอยู่ที่นี้ หรือเวทีไหนๆ หรืออยู่หน้าจอทีวี หรืออยู่ ณ.ที่ไหนในโลก ผมขอกราบคารวะครับพี่น้องครับ "

"พี่น้องครับ เราได้ร่วมต่อสู้ร่วมสุขร่วมทุกข์กันมาอย่างไม่รู้จักเหน็ดจักเหนื่อยกันมาอย่างที่ผมไม่สามารถจะบรรยายอะไรออกมาได้เป็นคำพูด ผมขอกราบเรียนพี่น้องได้เพียงคำพูดจากหัวจิตหัวใจของผม ว่า ผมรักและเคารพในหัวใจนักสู้เพื่อแผ่นดินของพี่น้องอย่างที่สุด ผมขอร่วมเป็นพี่น้องร่วมชาติกับพี่น้องทั้งหลายนี้ไปตลอดครับ พี่น้องครับ ผมขอเกิดมาเป็นเพื่อนร่วมชาติกับพี่น้อง และร่วมต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่กัีบพี่น้องตลอดไปไม่ว่าจะเป็นชาตินี้หรือชาติหน้า ขอให้เราได้เกิดมาร่วมกันอีกนะครับ พี่น้องครับ "
ฯลฯ

ในความเห็นส่วนตัวของข้่าพเจ้า ( เวหา )

ขอยกให้คุณกำนันสุเทพ เถือกสุบรรณ เป็นสุดยอด
บุคคลผู้นำมวลชนแห่งโลกอันดับหนึ่งครับ

 



#49 MOD_01

MOD_01

    ขาประจำ

  • Moderators_S
  • 443 posts

ตอบ 4 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 11:00

 

ขอญาติ คุณ redfrog53 ลองตัดเรียงดู
attachicon.gifimage.jpg attachicon.gifimage.jpg attachicon.gifimage.jpgattachicon.gifimage.jpgattachicon.gifimage.jpgattachicon.gifimage.jpgattachicon.gifimage.jpgattachicon.gifimage.jpgattachicon.gifimage.jpg

หน้ามันขาดไป เสียดายจัง

 



ไม่รู้คัยมีฉบับเต็มบ้างนะ อยากได้แบบสแกนอย่างดี จะเก็บให้ลูกหลานได้อ่าน
บุคคลแห่งปี ที่ต้องจารึกไว้ในประวัติศาสตร์ไทยคนหนึ่ง

 

1800469_596357007123340_1706196859_a.jpg

 


Edited by MOD_01, 4 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 11:10.


#50 MOD_01

MOD_01

    ขาประจำ

  • Moderators_S
  • 443 posts

ตอบ 4 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 11:11

เวทีราชดำเนิน
ลุงกำนัน

1655994_439047056229334_325235335_n.jpg
1513816_439047156229324_751856749_n.jpg
1924451_439047252895981_662716507_n.jpg
1978673_439047286229311_1105767661_n.jpg
1959229_439047362895970_115551077_n.jpg
1800388_439047449562628_233850553_n.jpg
1743624_439047479562625_519399310_n.jpg
10003533_439047589562614_23976886_n.jpg
1780893_439047709562602_676484662_n.jpg
1743703_439047809562592_1192703045_n.jpg


ไม่รู้คัยมีฉบับเต็มบ้างนะ อยากได้แบบสแกนอย่างดี จะเก็บให้ลูกหลานได้อ่าน
บุคคลแห่งปี ที่ต้องจารึกไว้ในประวัติศาสตร์ไทยคนหนึ่ง

 

1800469_596357007123340_1706196859_a.jpg

 


Edited by MOD_01, 4 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 11:15.





ผู้ใช้ 0 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 0 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน