Jump to content


Photo
- - - - -

อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกาเห็นว่าการออกหมายจับคุณสุเทพน่าจะผิดกฎหมายและขัดรัฐธรรมนูญ

หมายจับสุเทพ

  • Please log in to reply
12 ความเห็นในกระทู้นี้

#1 Siren

Siren

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,336 posts

ตอบ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 00:23

*
POPULAR

ยินดี วัชรพงศ์ ต่อสุวรรณ อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา ให้ความเห็น กรณีศาลออกหมายจับคุณสุเทพว่า


       การที่เจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐได้ขอออกหมายจับผู้นำชุมนุม นายสุเทพ เทือกสุบรรณ และพวก ในขณะที่กำลังใช้สิทธิพิทักษ์รัฐธรรมนูญในการชุมนุม ซึ่งหากจะเห็นว่ามีการกระทำความผิดอาญาอื่นเกิดขึ้นในขณะชุมนุม ก็อาจกล่าวได้ว่าเป็นการกระทำความผิดซึ่งหน้า ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถดำเนินการจับกุมได้ทันที แต่ก็มิได้ดำเนินการจับกุมใดๆ แต่ได้ขอให้ศาลออกหมายจับให้ การขอให้ศาลออกหมายจับจึงเป็นการขอให้ออกหมายจับบุคคล ซึ่งได้รับความคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพในการพิทักษ์รัฐธรรมนูญตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ โดยรู้ว่าหมายศาลดังกล่าวไม่อาจมีผลในการใช้บังคับและไม่มีผลในทางปฏิบัติได้ เพราะการกระทำในการชุมนุมเป็นการกระทำต่อเนื่องเพื่อต่อต้านการกระทำของฝ่ายบริหาร และฝ่ายนิติบัญญัติที่ได้กระทำการอันผิดกฎหมายรัฐธรรมนูญมาตรา 68 วรรคแรก ตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญดังกล่าว การนำหมายศาลเพื่อไปใช้ในการปฏิบัติเพื่อที่จะจับบุคคลซึ่งได้รับความคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญนั้น จึงสุ่มเสี่ยงต่อการกระทำความผิดกฎหมายอาญา หลายบท หลายมาตรา และเป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 26 , 27 ทั้งจะมีปัญหาว่าหมายศาลที่ออกใช้บังคับนั้นจะขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 26 , 27 หรือไม่

http://www.manager.c...D=9560000149767

Now!  Restart Thailand  


#2 RaRa

RaRa

    Seien Sie loyal zu Majesty

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,976 posts

ตอบ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 00:55

อ้าวเฮ้ยยย......อู๋ เอ๊ยยยย ชวนไอ้แจ๊สสสแม่...ง ซื้อตั๋วเครื่องบินรอไว้เลยเว๊ยเฮ้ยยย........ :lol: :lol:


ขอเทิดทูนศักดิ์ศรียิ่งสิ่งใด

...แม้แต่ลมหายใจก็ยอมพลี

โลกยังไม่สิ้นหวัง ถ้ายังมั่นในความดี

...ศรัทธาไม่เคยหน่ายหนี คนดีไม่มีวันตาย


#3 idecon

idecon

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,580 posts

ตอบ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 01:03

ศาลออกหมายจับในคดีบุกรุกสถานที่ราชการโดยใช้กำลังบังคับ
ส่วนคดีเกี่ยวกับการชุมนุม ยกคำร้อง
ส่วนข้อหากบถ น่าจะเป็นไอ้พวกขี้ข้ายัดให้ครับ
ว่ากันไป อำนาจอยู่ในมือใครก็ทำไป
เสร็จศึกค่อยจะคิดบัญชีย้อนหลัง
ถ้ายังอยู่น่ะ

แต่ข้อสังเกตุผม
ประเทศที่ให้ไอ้หนีคุกมันเคลื่อนไหวนี่
น่าจะพิจารณาระดับความสัมพันธ์ทางทูต ในอนาคต
หวังดีกันท้างน้าน
สิงคโปร์ ฮ่องกง ขะเหมร อเมริกา อังกฤษ ยูเออี

#4 คนไทยคนหนึ่ง

คนไทยคนหนึ่ง

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,626 posts

ตอบ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 03:15

 

 

 

 โดย คนไทยคนหนึ่ง on วันนี้, 01:51

Quote

 

 

การขอออกหมายจับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ และพวก

ยินดี วัชรพงศ์ ต่อสุวรรณ
       อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา
       
       การขอออกหมายจับแกนนำผู้ชุมนุม นายสุเทพ เทือกสุบรรณและพวก เนื่องจากมีเหตุการณ์ปรากฏขึ้นในบ้านเมือง โดยมีแกนนำซึ่งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรฝ่ายค้านจำนวนหนึ่งได้ลาออกจากการเป็นสส. แล้วมาดำเนินการชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธ เพราะเห็นว่าไม่สามารถดำเนินการทางรัฐสภาเพื่อยุติการกระทำอันไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญของรัฐบาลซึ่งมีเสียงข้างมากในรัฐสภา ในการออกพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับเหมาเข่งสุดซอย เพื่อช่วยเหลือผู้กระทำความผิดกฎหมายที่มีโทษทางอาญาและทุจริตคอร์รัปชั่น เมื่อมีการชุมนุมเกิดขึ้นรัฐบาลและรัฐสภาได้ยอมถอยโดยถอนร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมที่เสนอไว้ออกทั้งหมด 6 ฉบับ เหลือแต่ฉบับเหมาเข่งสุดซอยที่ถอนไม่ได้ เพราะขัดข้องด้วยบทบัญญัติรัฐธรรมนูญซึ่งต้องรอให้พ้น 180 วัน ซึ่งเมื่อครบ 180 วัน ก็มีช่องทางตามรัฐธรรมนูญที่จะประกาศใช้เป็นกฎหมายได้
       
       ก่อนที่จะเกิดการชุมนุม รัฐสภาได้เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าด้วยที่มาของสมาชิกวุฒิสภาซึ่งมีข้อขัดแย้งกันว่า รัฐสภาจะแก้ไขรัฐธรรมนูญในประเด็นดังกล่าวได้หรือไม่ ซึ่งอยู่ในระหว่างการดำเนินการทางศาลรัฐธรรมนูญ และเมื่อศาลรัฐธรรมนูญได้รับเรื่องไว้พิจารณา สมาชิกรัฐสภาเสียงข้างมากที่เป็นสมาชิกพรรคการเมืองที่เป็นรัฐบาลได้ประกาศไม่ยอมรับอำนาจศาลรัฐธรรมนูญที่จะพิจารณาวินิจฉัยคำร้องที่มีผู้ร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ และเมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยแล้ว พรรคการเมืองเสียงข้างมากที่เป็นรัฐบาลก็ประกาศไม่ยอมรับผลของคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ได้มีการแสดงออกถึงการไม่ยอมรับอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ และคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ได้วินิจฉัยเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าด้วยที่มาของสมาชิกวุฒิสภา
       
       เมื่อการชุมนุมของผู้ชุมนุมได้เกิดขึ้นจากการที่รัฐสภาโดยเสียงข้างมากที่เป็นพรรครัฐบาลได้ดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับที่มาและคุณสมบัติของสมาชิกวุฒิสภา และพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมฉบับเหมาเข่งสุดซอย ซึ่งผู้ชุมนุมกล่าวอ้างเหตุแห่งการชุมนุมว่ารัฐบาลและสมาชิกรัฐสภาที่เป็นพรรคการเมืองที่เป็นรัฐบาลนั้น ใช้สิทธิและเสรีภาพทางรัฐสภาเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 โดยผู้ชุมนุมใช้สิทธิต่อต้านโดยสันติวิธีตามรัฐธรรมนูญมาตรา 69 ได้ประกาศโดยเปิดเผยที่จะปฏิบัติการอารยะขัดขืน และเมื่อศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัยว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับที่มาและคุณสมบัติของสมาชิกวุฒิสภาเป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 เป็นการกระทำเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 วรรคแรก ซึ่งมีความหมายว่า รัฐบาลและรัฐสภาเสียงข้างมากได้ทำผิดรัฐธรรมนูญมาตรา 68
       
       คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญดังกล่าว จึงคุ้มครองสิทธิพิทักษ์รัฐธรรมนูญของผู้ชุมนุมโดยคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในทันที ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 27 และมาตรา 216 เมื่อสิทธิพิทักษ์รัฐธรรมนูญมาตรา 69 ได้บัญญัติไว้ในหมวด “ สิทธิและเสรีภาพของชนชาวไทย” จึงผูกพันการใช้อำนาจรัฐโดยองค์กรของรัฐทุกองค์กร ไม่ว่าจะเป็นรัฐสภา คณะรัฐมนตรี ศาล องค์กรตามรัฐธรรมนูญ และหน่วยงานของรัฐในการที่จะ “ใช้บังคับกฎหมาย” นั้นจะใช้บังคับโดยไม่คำนึงถึงศักดิ์ศรีในความเป็นมนุษย์ สิทธิและเสรีภาพที่ได้รับความคุ้มครองโดยคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญและรัฐธรรมนูญมาตรา 69 ไม่ได้ รัฐธรรมนูญมาตรา 27 เป็นบทกำจัดสิทธิในการ “ใช้บังคับกฎหมาย” ของหน่วยงานของรัฐ รวมทั้งศาลที่จะ“ใช้บังคับกฎหมาย” กับบุคคลซึ่งได้รับความคุ้มครองสิทธิเสรีภาพตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญไว้ 
       
       การที่เจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐได้ขอออกหมายจับผู้นำชุมนุม นายสุเทพ เทือกสุบรรณ และพวก ในขณะที่กำลังใช้สิทธิพิทักษ์รัฐธรรมนูญในการชุมนุม ซึ่งหากจะเห็นว่ามีการกระทำความผิดอาญาอื่นเกิดขึ้นในขณะชุมนุม ก็อาจกล่าวได้ว่าเป็นการกระทำความผิดซึ่งหน้า ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถดำเนินการจับกุมได้ทันที แต่ก็มิได้ดำเนินการจับกุมใดๆ แต่ได้ขอให้ศาลออกหมายจับให้ การขอให้ศาลออกหมายจับจึงเป็นการขอให้ออกหมายจับบุคคล ซึ่งได้รับความคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพในการพิทักษ์รัฐธรรมนูญตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ โดยรู้ว่าหมายศาลดังกล่าวไม่อาจมีผลในการใช้บังคับและไม่มีผลในทางปฏิบัติได้ เพราะการกระทำในการชุมนุมเป็นการกระทำต่อเนื่องเพื่อต่อต้านการกระทำของฝ่ายบริหาร และฝ่ายนิติบัญญัติที่ได้กระทำการอันผิดกฎหมายรัฐธรรมนูญมาตรา 68 วรรคแรก ตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญดังกล่าว 
การนำหมายศาลเพื่อไปใช้ในการปฏิบัติเพื่อที่จะจับบุคคลซึ่งได้รับความคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญนั้น จึงสุ่มเสี่ยงต่อการกระทำความผิดกฎหมายอาญา หลายบท หลายมาตรา และเป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 26 , 27 ทั้งจะมีปัญหาว่าหมายศาลที่ออกใช้บังคับนั้นจะขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 26 , 27 หรือไม่
       

       3 ธ.ค. 56

ที่มา:http://www.manager.c...D=9560000149767

 

ปล.: น่าจะเผยแพร่บทความนี้ในวงกว้าง เพราะตอนนี้หลายฝ่ายไม่กล้าให้การสนับสนุน

เนื่องจากกลัวจะโดนข้อหาผู้สนับสนุนครับ เห็นได้ชัดที่ตอนนี้ฟรีทีวีไม่กล้าถ่ายทอด

แถลงการณ์ กปปส ทั้งที่ก่อนหน้าที่จะมีหมายจับลุงกำนัน ถ่ายทอดกันเกือบทุกช่อง

 

ตรงจุดชัดเจน...มีข้อกฏหมายรองรับ มิใช่คิดไปเอง

ข้อความนี้น่าจะต้องเผยแพร่ไปให้ถึงหน่วยงานต่างๆทั่วประเทศ

 

 

  มาตรา ๒๖  การใช้อำนาจโดยองค์กรของรัฐทุกองค์กร ต้องคำนึงถึงศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์สิทธิและเสรีภาพ ตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญนี้

 

 มาตรา ๒๗  สิทธิและเสรีภาพที่รัฐธรรมนูญนี้รับรองไว้โดยชัดแจ้ง โดยปริยายหรือโดยคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ย่อมได้รับความคุ้มครองและผูกพันรัฐสภา คณะรัฐมนตรี ศาล รวมทั้งองค์กรตามรัฐธรรมนูญ และหน่วยงานของรัฐโดยตรงในการตรากฎหมาย การใช้บังคับกฎหมาย และการตีความกฎหมายทั้งปวง

 

 มาตรา ๖๘  บุคคลจะใช้สิทธิและเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญนี้ หรือเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญนี้ มิได้

ในกรณีที่บุคคลหรือพรรคการเมืองใดกระทำการตามวรรคหนึ่ง ผู้ทราบการกระทำดังกล่าวย่อมมีสิทธิเสนอเรื่องให้อัยการสูงสุดตรวจสอบข้อเท็จจริงและยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งการให้เลิกการกระทำดังกล่าว แต่ทั้งนี้ ไม่กระทบกระเทือนการดำเนินคดีอาญาต่อผู้กระทำการดังกล่าว

ในกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งการให้พรรคการเมืองใดเลิกกระทำการตามวรรคสองศาลรัฐธรรมนูญอาจสั่งยุบพรรคการเมืองดังกล่าวได้

ในกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคการเมืองตามวรรคสาม ให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของหัวหน้าพรรคการเมืองและกรรมการบริหารของพรรคการเมืองที่ถูกยุบในขณะที่กระทำความผิดตามวรรคหนึ่งเป็นระยะเวลาห้าปีนับแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งดังกล่าว

 

 มาตรา ๖๙  บุคคลย่อมมีสิทธิต่อต้านโดยสันติวิธีซึ่งการกระทำใด ๆ ที่เป็นไปเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญนี้

 

 มาตรา ๒๑๖  องค์คณะของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในการนั่งพิจารณาและในการทำคำวินิจฉัย ต้องประกอบด้วยตุลาการศาลรัฐธรรมนูญไม่น้อยกว่าห้าคน คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญให้ถือเสียงข้างมาก เว้นแต่จะมีบัญญัติเป็นอย่างอื่นในรัฐธรรมนูญนี้

ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นองค์คณะทุกคนจะต้องทำความเห็นในการวินิจฉัยในส่วนของตนพร้อมแถลงด้วยวาจาต่อที่ประชุมก่อนการลงมติ

คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญและความเห็นในการวินิจฉัยของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทุกคนให้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา

คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญอย่างน้อยต้องประกอบด้วยความเป็นมาหรือคำกล่าวหาสรุปข้อเท็จจริงที่ได้มาจากการพิจารณา เหตุผลในการวินิจฉัยในปัญหาข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย และบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญและกฎหมายที่ยกขึ้นอ้างอิง

คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญให้เป็นเด็ดขาด มีผลผูกพันรัฐสภา คณะรัฐมนตรี ศาล และองค์กรอื่นของรัฐ

วิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ

 

ที่มา: http://law.longdo.com/law/125/


Edited by คนไทยคนหนึ่ง, 5 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 03:31.

ประชาธิปไตย คือการที่ฟังเสียงส่วนน้อย แต่ทำเพื่อคนส่วนใหญ่ประชาธิปไตยต้องมีศีลธรรมเป็นรากฐาน ไม่อย่างนั้นจะเป็นประชาธิปไตยไม่ได้ เมื่อไม่มีศีลธรรมเป็นพื้นฐานแล้ว ระบบประชาธิปไตยนั่นแหละ จะเป็นระบบที่เลวร้ายที่สุด

#5 คนไทยคนหนึ่ง

คนไทยคนหนึ่ง

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,626 posts

ตอบ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 05:29

baebrlucqaee3zq.jpg
 

เลขาฯ ศูนย์ลูกหนี้ฟ้องท่านเปาปฏิบัติหน้าที่มิชอบ

เลขาธิการศูนย์ประสานงานลูกหนี้แห่งชาติ รับมอบอำนาจจากบริษัท ฐมศร เป็นโจทก์ยื่นฟ้องผู้พิพากษาศาลอาญาในความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีด่วนวินิจฉัยว่าคดีไม่มีมูลและหากฟังฝ่ายโจทก์ให้ครบถ้วน ข้อเท็จจริงย่อมเปลี่ยนแปลงไปและมีมูลที่ศาลจะรับฟ้องไว้พิจารณา 
       
       วันนี้ (21 มิ.ย.) ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก บริษัท ฐมศร จำกัด มอบอำนาจให้ น.ส.กัลยาณี รุทระกาญจน์ เลขาธิการศูนย์ประสานงานลูกหนี้แห่งชาติ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อ นายสุรพล โตศักดิ์ และ น.ส.อิสริยา ยงพาณิชย์ ผู้พิพากษาศาลอาญา เป็นจำเลยที่ 1-2 ในความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ
       
       โจทก์ฟ้องสรุปว่า จำเลยที่ 1-2 เป็นผู้พิพากษาในศาลอาญา ตามคดีหมายเลขดำที่ อ.1644/2555 คดีระหว่างบริษัท ฐมศร จำกัด และ อธิบดีผู้พิพากษาศาลล้มละลายกลางกับพวกรวม 3 คน โดยสืบเนื่องจากโจทก์ได้ยื่นฟ้อง น.ส.ศิริลักษณ์ อรุณประดิษฐ์กุล นายจักรพันธ์ สอนสุภาพ และนางวีรา ไวยหงส์ รินทร์ศรี องค์คณะศาลล้มละลายกลาง ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานร่วมกันปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบโดยศาลอาญากำหนดวันนัดไต่สวนมูลฟ้อง วันที่ 23 ก.ค. 2555 เวลา 09.00 น.
       
       ต่อมาเมื่อวันที่ 18 มิ.ย. จำเลยที่ทั้งสองซึ่งเป็นผู้พิพากษาในคดีนี้ได้พิพากษายกฟ้องเนื่องจากเห็นว่าคดีโจทก์ไม่มีมูล และได้วินิจฉัยเนื้อความตามฟ้องโดยชี้ขาดว่า ผู้พิพากษาคดีล้มละลายกลางมีอำนาจแก้ไขข้อความตามบัญชีระบุพยาน จาก 37 ปาก เหลือ 34 ปาก ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 27 ทั้งนี้ เห็นว่าหากจำเลยทั้งสองไม่ด่วนวินิจฉัยว่าคดีไม่มีมูลและฟังฝ่ายโจทก์ให้ครบถ้วน ข้อเท็จจริงย่อมเปลี่ยนแปลงไปและมีมูลที่ศาลจะรับฟ้องไว้พิจารณา ซึ่งการกระทำของจำเลยทั้งสองอาจเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ขอให้ศาลลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83, 86, 91, 157 และ 178 เบื้องต้นศาลได้รับคำฟ้องไว้เป็นคดีหมายเลขดำ ที่ อ.2001/2555 เพื่อพิจารณามีคำสั่งต่อไป

 

ใช่ท่านเดียวกันกับที่ออกหมายจับกำนันป่าวคะ

ขอบคุณข้อมูล

http://www.manager.c...D=9550000076373

 

http://prachatai.com...l/2012/10/43413

 

ยกฟ้อง! คดีโปรแกรมเมอร์ถูกกล่าวหาโพสต์เฟซบุ๊กหมิ่นสถาบัน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า องค์คณะผู้พิพากษาในคดีนี้ได้แก่ ผู้พิพากษาณรงค์เดช นวลมณี ผู้พิพากษาสุรพล โตศักดิ์ และผู้พิพากษาอิสริยา ยงพาณิชย์ ส่วนบรรยากาศในห้องพิจารณาคดีวันนี้มีผู้เข้าร่วมฟังคำพิพากษาจนเต็มห้องทั้งสื่อมวลชนและประชาชนทั่วไป ขณะที่เจ้าหน้าที่หน้าบัลลังก์ประกาศว่าผู้สื่อข่าวสามารถรับคำพิพากษาฉบับย่อได้ที่สำนักเลขานุการศาลอาญา

 

ประชาธิปไตย คือการที่ฟังเสียงส่วนน้อย แต่ทำเพื่อคนส่วนใหญ่ประชาธิปไตยต้องมีศีลธรรมเป็นรากฐาน ไม่อย่างนั้นจะเป็นประชาธิปไตยไม่ได้ เมื่อไม่มีศีลธรรมเป็นพื้นฐานแล้ว ระบบประชาธิปไตยนั่นแหละ จะเป็นระบบที่เลวร้ายที่สุด

#6 Siren

Siren

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,336 posts

ตอบ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 07:02

วันนั้นก็ได้เห็นกระทู้คุณ Nong ค่ะ
ผู้พิพากษาคนนี้ท่าทางจะแปลกๆ
ถ้าเป็นอย่างที่วิเคราะห์ไว้ คนออกหมายจับก็น่าจะมีความผิดด้วยนะคะ

Now!  Restart Thailand  


#7 ปุถุชน

ปุถุชน

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 27,531 posts

ตอบ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 07:17

เวลานี้มีผู้พิพากษา อดีตผู้พิพากษาระดับหัวหน้าคณะศาลฏีกา หลายท่านให้ความเห็นทำนองนี้

 

 

 
       การ ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐได้ขอออกหมายจับผู้นำชุมนุม นายสุเทพ เทือกสุบรรณ และพวก ในขณะที่กำลังใช้สิทธิพิทักษ์รัฐธรรมนูญในการชุมนุม ซึ่งหากจะเห็นว่ามีการกระทำความผิดอาญาอื่นเกิดขึ้นในขณะชุมนุม ก็อาจกล่าวได้ว่าเป็นการกระทำความผิดซึ่งหน้า ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถดำเนินการจับกุมได้ทันที แต่ก็มิได้ดำเนินการจับกุมใดๆ แต่ได้ขอให้ศาลออกหมายจับให้ การ ขอให้ศาลออกหมายจับจึงเป็นการขอให้ออกหมายจับบุคคล ซึ่งได้รับความคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพในการพิทักษ์รัฐธรรมนูญตามคำวินิจฉัย ของศาลรัฐธรรมนูญ โดยรู้ว่าหมายศาลดังกล่าวไม่อาจมีผลในการใช้บังคับและไม่มีผลในทางปฏิบัติได้ เพราะ การกระทำในการชุมนุมเป็นการกระทำต่อเนื่องเพื่อต่อต้านการกระทำของฝ่าย บริหาร และฝ่ายนิติบัญญัติที่ได้กระทำการอันผิดกฎหมายรัฐธรรมนูญมาตรา 68 วรรคแรก ตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญดังกล่าว 
การ นำหมายศาลเพื่อไปใช้ในการปฏิบัติเพื่อที่จะจับบุคคลซึ่งได้รับความคุ้มครอง สิทธิและเสรีภาพตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญนั้น จึงสุ่มเสี่ยงต่อการกระทำความผิดกฎหมายอาญา หลายบท หลายมาตรา และเป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 26 , 27 ทั้งจะมีปัญหาว่าหมายศาลที่ออกใช้บังคับนั้นจะขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 26 , 27 หรือไม่

 

 

 

 โดยรู้ว่าหมายศาลดังกล่าวไม่อาจมีผลในการใช้บังคับและไม่มีผลในทางปฏิบัติได้ เพราะ การกระทำในการชุมนุมเป็นการกระทำต่อเนื่องเพื่อต่อต้านการกระทำของฝ่าย บริหาร และฝ่ายนิติบัญญัติที่ได้กระทำการอันผิดกฎหมายรัฐธรรมนูญมาตรา 68 วรรคแรก ตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญดังกล่าว

 

ทักษิณ นักโทษหนีคุกและพวกขี้ข้าฟ้องตำรวจ อัยการ และศาลยุติธรรม มีเจตนา...

1.ไพร่เสื้่อแดงหลงเข้าใจว่า 'ฝ่ายตรงข้าม'นั้นมีความผิด ต้องถูกลงโทษแน่นอน...

2.เมื่อเข้าสู่ขบวนการยุติธรรม ศาลยกคำร้อง ศาลยกฟ้อง หรือศาลวินิจฉัยไม่มีความผิด....

3.ต้องการทำลายชื่อเสียงของ'ฝ่ายตรงข้าม'นั้น....

4.กลั่นแกล้งให้เสียเวลากับการปรึกษาทนายความและเดินทางไปพบตำรวจ อัยการ และศาลฯ...


Edited by ปุถุชน, 6 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 07:24.

เคียงข้างลุงกำนัน ปฏิรูปการเมืองไทย กำจัดระบอบทักษิณ ขับไล่มวลหมู่ขี้ข้า วันที่ 26 พฤษภาคม 2557...


#8 kokkai

kokkai

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 7,237 posts

ตอบ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 07:45

งานนี้ขี้ข้าแม้ว ที่คิดจะใช้กฏหมาย มาจัดการกับม็อบ แกนนำและคุณสุเทพ

 

น่าจะติดคุกกันบ้างละครับ

 

เพราะดันกระทำการ ขัดต่อรัฐธรรมนูญเสียเอง



#9 Gohell

Gohell

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,027 posts

ตอบ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 07:51

อยากให้กำนันเทพ ยื่น อุทรณ่ ครับ



#10 Ballbk

Ballbk

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 4,783 posts

ตอบ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 07:57

ใครกบฎ ใครไม่กบฎ

คนไทยเค้ามีสมอง รู้อยู่แล้ว

ไม่เหมือน ควายแดง ไม่มีสมอง ต้องคอยจูงจมูก ให้ทำนู่นทำนี่

 

แต่ที่แน่ๆ  สุเทพ ก็อยู่ในไทย ไม่หนีไปไหนเหมือนไอ้เหลี่ยมหน้าหมา ตัวนั้น


"ความดี กับ ความเลว

ความจริง กับ คำโกหก

ความถูกต้อง กับ การทำผิดกฎหมาย"

ถ้าเกิดเป็น คน ไม่ได้เกิดเป็น ควาย มันไม่ต้องให้ทายหรอก ว่าจะเลือกอย่างไหน

 


#11 Bookmarks

Bookmarks

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 33,617 posts

ตอบ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 09:07

สุรพล คงคิดว่าจะไม่ได้เงินเกษียณแน่ คงหาเงินสักก้อนจากการเป็นขี้ข้าไว้กินยามแก่ แปลกดีนะ พวกไหนเลวๆ มักเป็นพวกควายแดง



#12 Siren

Siren

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,336 posts

ตอบ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 09:31


ทักษิณ นักโทษหนีคุกและพวกขี้ข้าฟ้องตำรวจ อัยการ และศาลยุติธรรม มีเจตนา...
1.ไพร่เสื้่อแดงหลงเข้าใจว่า 'ฝ่ายตรงข้าม'นั้นมีความผิด ต้องถูกลงโทษแน่นอน...
2.เมื่อเข้าสู่ขบวนการยุติธรรม ศาลยกคำร้อง ศาลยกฟ้อง หรือศาลวินิจฉัยไม่มีความผิด....
3.ต้องการทำลายชื่อเสียงของ'ฝ่ายตรงข้าม'นั้น....
4.กลั่นแกล้งให้เสียเวลากับการปรึกษาทนายความและเดินทางไปพบตำรวจ อัยการ และศาลฯ...[/quote]

จุดประสงค์หลัก น่าจะต้องการทำลายแนวร่วมคุณสุเทพ

Now!  Restart Thailand  


#13 ชาตินี้ไม่เอาตระกูลชินวัตร

ชาตินี้ไม่เอาตระกูลชินวัตร

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,098 posts

ตอบ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 09:37

เสื้อแดงในองค์กรต่างๆเริ่มทยอยเปิดหน้า






ผู้ใช้ 1 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 1 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน