Jump to content


Photo
- - - - -

ระบอบทักษิณคืออะไร ส่งผลร้ายต่อชาติอย่างไร อ่านแล้วเข้าใจง่าย


  • Please log in to reply
16 replies to this topic

#1 MOD_01

MOD_01

    ขาประจำ

  • Moderators_S
  • 443 posts

Posted 6 December 2013 - 08:42

*
POPULAR

เจออยู่ในกระทู้รายงานเหตุการณ์ ยาวหน่อยแต่เข้าใจง่าย อธิบายคนไม่รู้ได้

 

ขอยกมาตั้งเป็นกระทู้ และจะเก็บในห้องสมุดต่อไป 

 

ขอบคุณผู้เรียบเรียงมากครับ

 

 

เข้าเช้าวันที่ 6 แล้ว เรามาสู้กันต่อครับ..

 

ขอ เริ่มด้วย สำนวนที่ว่า "รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง.." มาดูกันว่า ที่เราจะล้มระบอบทักษิณ แล้วระบอบทักษิณ นั้นคือ อะไร..(พอดีไปเจอมาครับ เลยเอามาฝาก)

 

1450326_10151867824603732_566173591_n.jp

 

 

ระบอบทักษิณ? (Thaksin Regime)

 

เนื่อง จากมีนักวิชาการท่านหนึ่ง อ้างว่า "ไม่มีหรอกระบอบทักษิณ มีแต่การคอร์รัปชั่น" ผมเลยไปค้นข้อมูล และอาสาเรียบเรียงมาให้อ่านกัน ดังนี้ครับ

 

0. จุดเริ่มต้นของคำว่า “ระบอบทักษิณ"

 

คำ ว่า “ระบอบทักษิณ” ปรากฎครั้งแรกในบทความ "ประชาธิปไตยกำลังอ่อนแรง ระบอบทักษิณ เผด็จการรูปแบบใหม่คุกคาม” (ไทยโพสต์, 27 มกราคม 2545) โดย พล.ต.มนูญกฤต รูปขจร (ประธานวุฒิสภาขณะนั้น) เป็นคนแรกทีกล่าวหารัฐบาลซึ่งกุมอำนาจรัฐแทบเบ็ดเสร็จเด็ดขาดด้วยข้อหาร้า แรงคือล้มล้างระบอบการปกครองประชาธิปไตยโดยรัฐธรรมนูญ

 

ด้วย ข้อสังเกตแรกคือ การบริหารเศรษฐกิจของประเทศที่ล้มเหลว เพราะคุณทักษิณมัวแต่ไป พิทักษ์ผลประโยชน์ส่วนตัวของ ขัดแย้งกับผลประโยชน์ของชาติประชาชน หรือเป็นคำที่เราเริ่มรู้จักกัน “ผลประโยชน์ทับซ้อน” (conflict of interest)

 

 

1. กำเนิด 'ทักษิณนุวัตร'

 

ข้าม ปีไป “ธีรยุทธ บุญมี” นักวิชาการด้านสังคมศาสตร์ เป็นคนแรก ที่ใช้คำว่า “ทักษิณานุวัตร ” (มติชน 6 มกราคม 2546) โดยนิยามลักษณะการเมืองแบบระบอบทักษิณ (Thaksinocracy) ว่า มี 3 ลักษณะคือ

 

(1) การรวบอำนาจเบ็ดเสร็จ เนื่องจากพื้นฐานมาจากกลุ่มธุรกิจสัมปทาน ซึ่งเป็นการผูกขาดแบบหนึ่ง เพราะขายของได้อยู่แล้ว ทักษิณและ ทรท.จึงนิยมขายตรงไม่ผ่านคนกลางเป็นการต่อสายตรงสู่ชาวบ้านดังนี้คือ

 

(ก) ตัดคนกลาง คือกลุ่มนักการเมืองเดิม อาศัยนโยบายประชานิยม ขยายผลประโยชน์ตรงให้ชาวบ้านโดยไม่ต้องผ่านระบบอุปถัมภ์ เพื่อสลายฐานอำนาจของนักการเมืองเดิม ส.ส.ในอนาคตจึงจะเปลี่ยนโฉมหน้าไปมาก

 

(ข) ตัดเทคโนแครต ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะที่เคยเป็นเครดิตหรือหลักของการบริหารประเทศ เพราะสามารถอาศัยมืออาชีพจากภาคธุรกิจได้

 

(ค) ตัดปัญญาชน นักวิชาการอิสระ ที่เคยเป็นตัวกลางของความรู้และวิพากษ์นโยบายระหว่างรัฐกับประชาชน เพราะความรู้ดังกล่าวหาซื้อได้ นายกฯทักษิณจึงเชื่อตัวเองว่ารู้มากรู้จริง นักวิชาการไม่รู้จริง แต่ความรู้แบบ CEO ส่วนใหญ่มักเป็นความรู้หรือวิชาการแบบสะดวกซื้อ หวังผลระยะสั้น (convenient store intellectual) มากกว่าที่จะเป็นการขบคิดลึกซึ้งเพื่อแก้ปัญหาระยะยาว

 

(ง) ตัด NGO กลุ่มเครือข่ายสังคม สมัชชาคนจนซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการขายตรงนโยบายไทยรักไทยต่อชาวบ้าน คนเหล่านี้จึงจะถูกกดดันกีดกันออกหรือถูกลดทอนเครดิตมากขึ้นเรื่อยๆ

 

(2) ผลจากลักษณะผูกขาด-ขายตรง จะทำให้ภาคการเมืองใหญ่ขึ้น ภาคสังคม ภาคชุมชน กลุ่มองค์ ภาคราชการเล็กลง

 

(3) ผลที่ตามมาก็คือ การตรวจสอบของสังคมลดลง ทั้งจากการลดบทบาทภาควิชาการ ปัญญาชนเพิ่มบทบาทมืออาชีพในสังคมภาคธุรกิจ การแทรกแซงสื่อและองค์กรอิสระต่างๆ จากรัฐบาลและฝ่ายการเมือง

 

 

2. ทักษิณาธิปไตย (Thaksinocracy)

 

มี พื้นฐานเป็นประชานิยม โดยเน้นการให้ความสำคัญกับชนทุกชั้นเท่าเทียมกัน ทำให้คนยากจนจำนวนมากได้ประโยชน์จากนโยบายต่าง ๆ นำไปสู่ความนิยมจนเป็นฐานเสียงในการเลือกตั้ง ทำให้ได้รับชัยชนะจากการเลือกตั้งทุกครั้ง

 

จน สามารถบริหารประเทศได้ด้วยเสียงของพรรคเดียว บ้างก็เรียกแบบการปกครองนี้ว่า "ทักษิณาธิปไตย" "ทรราชเสียงข้างมาก" และ "ระบอบสมบูรณาญาสิทธิ์จากการเลือกตั้ง" ซึ่งบางส่วนมาจากคำจำกัดความของระบอบทักษิณ

 

 

อ. แก้วสรร อติโพธิ์ ได้ให้คำจำกัดความไว้ 4 ข้อ ดังนี้

 

(1) ยักยอกรัฐธรรมนูญ ยึดครองประชาธิปไตย การแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญให้มีความสอดคล้องกับการดำเนินธุรกิจที่ เกี่ยวพันธ์หรือมีผลประโยชน์แอบแฝงเพื่อหมู่คณะของตนเอง

(2) หลงใหลทุนนิยมใหม่จนลืมประเทศชาติ สร้างกระแสระบบทุนนิยมโดยลืมความเป็นรากเหง้าความเป็นไทย

(3) ปัญหาการฉ้อราษฎร์บังหลวงจำนวนมากมายไม่ได้แก้ไข ทำผลธุรกิจแอบแฝง

(4) ทำให้บ้านเมืองสิ้นความสงบสุข เป็นตัวการในการสร้างความแตกแยกให้เกิดขึ้นในประเทศชาติ

 

ด้าน อ. เกษียร เตชะพีระ นิยามว่าเป็นระบอบอาญาสิทธิทุนนิยมจากการเลือกตั้ง (elected capitalist absolutis) โดยคำนิยามดังกล่าวสามารถแยกอธิบายองค์ประกอบออกเป็นสองส่วนคือ

 

(1) มีลักษณะสมบูรณาญาสิทธิทุนในแง่การใช้อำนาจการเมือง

(2) มีหัวหน้าฝ่ายบริหารทางการเมืองของชนชั้นนายทุน

 

นอก จากนี้ อ.เกษียร ยังเคยอธิบาย ในหัวข้อ "ระบอบทักษิณกับวัฒนธรรมการเมืองประชาธิปไตยไทย" (นักวิชาการชี้รัฐบาลจ้องล้างเอ็นจีโอ, เดลินิวส์ 10 กุมภาพันธ์ 2546) ว่าระบอบทักษิณ ยังเป็นระบอบย้อนยุคทวนเข็มนาฬิกา หยิบเอาชาตินิยมเผด็จการมาประณามบุคคล และกลุ่มฝ่ายค้านว่าไม่รักชาติ รับเงินต่างชาติ ทำให้คนไทยกลัวและเกลียดเอ็นจีโอเหมือนกับที่เคยเกลียดคอมมิวนิสต์

โดยอธิบาย "ปัจจัยที่ทำให้เกิดระบอบทักษิณ" ว่า มาจาก

 

(1)วิกฤต เศรษฐกิจ พ.ศ.2540 ที่ได้ทำลายกลุ่มทุนธนาคาร ทำลายทุนนิยมนายธนาคาร (Banker Capitalism) ทุนนิยมการเงิน (Financial Capitalism) ลง และทำให้บรรดานักเลือกตั้งอ่อนกำลังทุนลงมากเมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มทุนที่ แวดล้อมพรรคไทยรักไทย ซึ่งยังมีกำลังทุนเข้มแข็งกว่าแล้วก็หลบจากวิกฤตครั้งนี้ไปได้

 

(2) การปฏิรูปการเมืองที่แสดงออกโดยรัฐธรรมนูญฉบับ 2540 

ผมคิดว่ารัฐธรรมนูญฉบับปฏิรูปการเมืองเป็นการทับซ้อนกันของวาระปฏิรูปหลายชั้น และหนึ่งในนั้นคือ การปฏิรูปแบบอำนาจนิยม 

 

ดัง ที่อาจารย์เสน่ห์ จามริก ชี้ว่า ปัญหาอย่างหนึ่งซึ่งกลุ่มทุนใหญ่ของไทยรู้สึกมาตลอดในช่วง 10 ปีหลังพฤษภาทมิฬ คือรู้สึกว่านักเลือกตั้งกำลังปู้ยี่ปู้ยำทุนนิยมไทย ทำให้โลกาภิวัตน์ไม่ได้ ดังนั้น ทำอย่างไรที่จะลดอำนาจลดพลังของนักเลือกตั้งทางการเมืองลง นี่เป็นวาระที่สอดคล้องกันในบางระดับกับกลุ่มขบวนการประชาชน/เอ็นจีโอ ทำให้ขบวนการธงเขียวปฏิรูปการเมืองมีพลังมากขึ้น

(อ้างจาก ที่มาของระบอบทักษิณ มติชน, 20 กุมภาพันธ์ 2547)

 

3. กลไกการทำงานของระบอบทักษิณ 

 

โดยที่การดำรงอยู่ของระบอบทักษิณให้ได้นั้น ต้องใช้วิธีการต่างๆ มากมาย เช่น 

(1) การควบคุมสื่อมวลชนด้วยวิธีการต่างๆ ได้สำเร็จ นอกจากนั้น พ.ต.ท.ทักษิณยังเป็นผู้กำหนดญัตติสาธารณะให้สื่อมวลชนวิ่งไล่ตาม ทำให้หมดสภาพ "หมาเฝ้าบ้าน"

 

(2) ใช้ระบบพ่อปกครองลูกประชาชนต้องเข้าแถวรอรับความช่วยเหลือจากรัฐบาล ตัดระบบความสัมพันธ์ทางอำนาจระหว่างประชาชนกับกลุ่มต่างๆ และสร้างระบบความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนกับนายกฯโดยตรง เห็นได้จากคนทั่วไปเข้าใจว่า เงินจากกองทุนหมู่บ้าน เป็นการกู้เงินจาก พ.ต.ท.ทักษิณไม่ใช่คณะกรรมการกองทุน 

 

(3) สร้างความหวังให้แก่ประชาชนไม่มีที่สิ้นสุดด้วยโครงการต่างๆ จนประชาชนเสพติดนโยบาย ซึ่งพรรคการเมืองจะต้องปฏิบัติตามในอนาคต

 

(4) พ.ต.ท.ทักษิณจะแสดงบทบาทที่เหนือกลุ่มข้าราชการตลอด รู้ทุกเรื่องที่จะนำเสนอ จนข้าราชการรู้สึกว่า พ.ต.ท.ทักษิณมีการข่าวที่ดีมาก ทำให้ข้าราชการกลัว

 

(อ้างจาก 30นักคิด-นักวิชาการ ชำแหละ"ระบอบทักษิณ" กับอนาคตประเทศไทย, มติชน 19 มกราคม 2547)

 

 

 

4. "อาณาจักรแห่งความกลัว"ในระบอบทักษิณ

 

นอกจากนี้ ระบอบทักษิณยังถูกอธิบายในแง่ “อาณาจักรแห่งความกลัว” เช่น

 

(1) รัฐบาลการใช้อำนาจอย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาดทำให้คนเปรียบเทียบกับระบอบสฤษดิ์ (ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงขนาดใหญ่ในทางเศรษฐกิจและสังคม) ที่ไม่มีองค์กรตามรัฐธรรมนูญไปถ่วงดุลได้ ดังกรณีการฆ่าตัดตอน 2,500 ศพในสงครามปราบปรามยาเสพติด

 

(2) ใช้เครื่องมือที่มีอยู่สร้างความกลัวมากกว่าทุกรัฐบาลที่ผ่านมา ซึ่งความกลัวที่ว่านี้ ไม่ได้หมายถึงความกลัวที่มีอันตรายต่อความปลอดภัยในชีวิตเท่านั้น แต่ทำให้ผู้ที่คัดค้าน ทักท้วงหรือวิจารณ์รัฐบาล รวมถึงสื่อมวลชนรู้สึกว่าจะต้องถูกเล่นงานหรืออาจถูกเล่น หรือสามารถใช้อำนาจเปลี่ยนสถานะของผู้ทักท้วงได้

 

(3) บรรยากาศแห่งความกลัวเหล่านี้ถูกส่งเสริมให้เพิ่มมากขึ้นในกลุ่มผู้วิจารณ์ หรือไม่เห็นด้วย เช่น หยุดวิจารณ์หรือหยุดพูด ทำอย่างไรเราจะต้องฝ่าบรรยากาศเหล่านี้ออกไปได้

 

(อ้างจาก 30นักคิด-นักวิชาการ ชำแหละ"ระบอบทักษิณ" กับอนาคตประเทศไทย มติชน 19 มกราคม 2547)

 

 

 

5. เศรษฐกิจแบบ “ทักษิโณมิคส์” (Thaksinomics)

 

ดร. สุวินัย ภรณวลัย กล่าวว่า ทักษิโณมิกส์เป็นประดิษฐกรรมของ พ.ต.ท. ทักษิณ โดยเป็นความคิดของนักกลยุทธ์เชิงสมัยนิยม เพื่อจัดการทางกลยุทธ์ การรวบรวมองค์ความรู้ เพื่อบรรลุเป้าหมายทั้งส่วนตัวและส่วนร่วม ซึ่งดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อให้ไปสู่เป้าหมาย และอาจมีการใช้ความรุนแรง เพื่อให้เขาเป็นผู้ชนะ

 

แนว ทางแบบทักษิโณมิกส์จะกระตุ้นเศรษฐกิจส่งเสริมการบริโภคของประชาชน การกระจายทรัพยากรทางการเงินไปสู่ประชาชนระดับ รากหญ้า ผ่านทางโครงการต่าง ๆ ของรัฐบาล เช่น โครงการพักการชำระหนี้ของเกษตรกร โครงการธนาคารประชาชน โครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ โครงการกองทุนหมู่บ้าน โครงการบ้านเอื้ออาทร ฯลฯ

 

ใน ช่วงปี 2547 อาจารย์เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง เป็นบรรณาธิการหนังสือ “รู้ทันทักษิณ” ได้อธิบายว่าระบบทักษิณ คือ การแทรกแซงอำนาจศาล นิติบัญญัติ อีกทั้งองค์กรอิสระมากมาย ด้วยการกวาดกว้านซื้อตุวบุคคล การแต่งตั้งคนของตนเองเขาไปอยู่ในระบบต่างๆ ทั้งแทรกแซงกกต. นำนักงานตรวจเงินแห่งชาติ ปปช.ศาลรัฐธรรมนูญ และสื่อสารมวลชน

 

6. ระบอบทักษิณ ทำลายระบอบอะไร

 

ที่ น่าสนใจคือ คำอธิบายระบอบทักษิณ ที่เคยปรากฎในคำวินิจฉัยของศาล หลายๆ ท่านอาจคุ้นๆ ว่า ศาลรัฐธรรมนูญเคยให้ความหมายของระบอบทักษิณ (ผ่านคำวินิจฉัยกรณีคำร้องยุบพรรคการเมืองประชาธิปัตย์ เมื่อปี 2550)

 

ซึ่ง มีคำอ้างมากมายที่เป็น "พยานหลักฐานของการมีอยู่ระบอบทักษิณ" (อ้างอิงจาก ศึกษา "ระบอบทักษิณ" จากคำวินิจฉัยตุลาการรัฐธรรมนูญ, จากผู้จัดการรายวัน ฉบับวันที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2550) ดังนี้

 

(1) ทำลายระบอบประชาธิปไตย: 

ชัดเจน ว่าในสมัยรัฐบาลทักษิณ ตัวคุณทักษิณนั้น ละเลย ไม่ให้ความสำคัญเกี่ยวกับการเข้าแถลงตอบกระทู้ เข้าประชุมรัฐสภา แต่กลับมีพฤติกรรมหลีกนหนีการตรวจสอบของส.ส.ฝ่ายค้าน ใลช้วิธีการเปลี่ยนครม.ก่อนการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ

หลีก หนีการประชุมต่างๆ ที่สำคัญในสภาแต่หาภารกิจอื่นมาทดแทนและอ้างว่าไม่สามารถเข้าประชุมได้ ทำให้ไม่มีการตรวจสอบ ชาวบ้านก็ไม่รู้ข้อเท็จจริงของการบริหารงาน

และการไม่ยอมตอบคำถามต่างๆ ของรัฐสภา ก็แสดงว่าไม่ให้ความสำคัญกับกติการในรัฐสภาที่ให้ฝ่ายค้านตรวจสอบ

 

(2) แทรกแซงองค์กรอิสระ ครอบงำวุฒิสภา: 

ปัญหา เรื่องการแทรกแซงองค์กรอิสระ ครอบงำวุฒิสภา พบว่าตลอดเวลา 5 ปี ที่ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นนายกรัฐมนตรี ปรากฏข้อเท็จจริงว่า องค์กรอิสระทั้งหลายตามรัฐธรรมนูญ เช่น ศาลรัฐธรรมนูญ คณะกรรมการการเลือกตั้ง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ คณะกรรมการการตรวจเงินแผ่นดิน ถูกแทรกแซง ครอบงำ โดยอำนาจฝ่ายการเมืองมาโดยตลอด ตั้งแต่กระบวนการสรรหา การแต่งตั้ง การพิจารณาวินิจฉัยชี้ขาด จนทำให้การปฏิบัติหน้าที่ขององค์กรอิสระดังกล่าวขาดความเป็นอิสระและเที่ยง ธรรม เป็นการทำลายเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ

 

พฤติกรรม การแทรกแซงองค์กรอิสระดังกล่าวเกิดขึ้นโดยการกระทำของ พ.ต.ท.ทักษิณ และบุคคลใกล้ชิดเองในหลายกรณี เช่น ติดต่อวิ่งเต้นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญหลายเรื่อง เพื่อขอความช่วยเหลือให้ พ.ต.ท.ทักษิณ พ้นผิดจากคดีซุกหุ้น โดยเสนอผลประโยชน์ตอบแทนให้แก่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญบางคน 

 

(3) คุกคามสื่อ:

สมัย คุณทักษิณเป็นรัฐบาล ปรากฎวิธีการต่างๆ มากมายในการคุกตามสื่อ ตั้งแต่สั่งให้หน่วยงานรัฐตรวจสอบภาษี หรือสั่งให้ธนาคารพาณิชย์ตรวจสอบธุรกรรมการเงินของสถานีวิทยุต่างๆ ที่เห็นตรงกันข้ามกับตนเอง

หรือ การไม่ยอมตอบคำถามสื่อ อ้างว่าคำถามไม่สร้างสรรค์ การตั้งนักการเมือง คนใกล้ชิดเข้าสู่บอร์ดบริหารอ.ส.ม.ท หรือการสั่งให้ถอดรายการเมืองไทยรายสัปดาห์ของคุณสนธิ ลิ้มทองกุล

 

(4) พฤติการณ์ส่อไปในทางทุจริต:

พฤติกรรม ของรัฐบาล ที่มีปัญหาเกี่ยวกับความไม่โปร่งใสในการบริหาราชการแผ่นดิน โดยมีพฤติการณ์ส่อไปในทางทุจริตจนเกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในสังคม และสื่อสิ่งพิมพ์ เช่น กรณีโครงการจัดซื้อเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิดซีทีเอ็กซ์ และการประมูลงานก่อสร้าง หรือติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ ภายในสนามบินสุวรรณภูมิ หรือกรณีการปล่อยเงินกู้ให้รัฐบาลพม่าของธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าเอ็ก ซิมแบงก์ โดยไม่มีหลักประกันจากรัฐบาลทหารพม่า และกระทรวงการคลัง ต้องชดเชยส่วนต่างดอกเบี้ยให้

 

ปรากฏ ภายหลังว่า รัฐบาลพม่านำเงินดังกล่าวส่วนหนึ่งมาซื้อวัสดุอุปกรณ์โทรคมนาคมจากบริษัท ธุรกิจของครอบครัว พ.ต.ท.ทักษิณ และว่าจ้างให้บริษัทใกล้ชิดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ไปรับงานจ้างหลายโครงการในประเทศพม่า

 

หรือ ปัญหาข้อสงสัยถึงการดำเนินการธุรกิจของบริษัทในครอบครัวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ว่าการซื้อขายหุ้นระหว่างครอบครัวของ พ.ต.ท.ทักษิณ กับบริษัทเทมาเส็ก ประเทศสิงคโปร์ ที่มีข้อกล่าวหาในการหลีกเลี่ยงภาษีกรณีบริษัทชิน แซตเทิลไลต์ จำกัด(มหาชน) ที่ได้รับสัมปทานดำเนินธุรกิจดาวเทียมที่มีข้อกล่าวหาในเรื่องได้รับยกเว้น ภาษี

 

(5) ทำลายระบบคุณธรรม:

ระบอบ ทักษิณมีการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการที่ใช้ระบบอุปถัมภ์ มิใช้ระบบคุณธรรม โดยคำนึงถึงความรู้และความสามารถ อาวุโส เช่นการแต่งตั้ง พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร ญาติผู้พี่ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ขึ้นดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก และผู้บัญชาการทหารสูงสุดข้ามอาวุโสนายทหารคนอื่น 

 

หรือ การผลักดันให้นายสมชัย วงศ์สวัสดิ์ น้องเขย พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงยุติธรรมอีกวาระหนึ่ง ทั้งที่นายสมชายเคยดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงยุติธรรมมาแล้ว 4 ปี และได้ขยายเวลาดำรงตำแหน่งครั้งละ 1 ปี 2 ครั้ง รวมเป็น 6 ปี ซึ่งไม่สามารถดำรงตำแหน่งเดิมอีกต่อไปได้ แต่ได้มีการได้สับเปลี่ยนไปดำรงตำแหน่งเป็นปลัดกระทรวงแรงงานและสวัสดิการ สังคม แล้วให้ปลัดกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม ซึ่งมีอายุราชการเหลือเพียง 8 เดือน มาดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงยุติธรรม เมื่อปลัดกระทรวงยุติธรรมเกษียณราชการในเดือนตุลาคม 2549 

 

 

 

7. ระบอบทักษิณในปัจจุบัน

 

แต่ สำหรับการเมืองไทยปัจจุบัน ระบอบทักษิณ คือ ระบอบที่ถ่ายทอดมายังร่างทรงของนางสาวยิ่งลักษณ์ ในแบบ "นอมินี" หรือ การเมืองตัวแทน โดยที่ตนเองเป็นคนสั่งการทุกอย่างจากแดนไกล และใช้เครือข่ายความสัมพันธ์อำนาจเดิมของตนเอง ที่ก่อสร้างมานาน เป็นแขนขาให้กับรัฐบาลของน้องสาว (น้องเขย สมชาย วงศ์สวสดิ์) 

นอก จากนี้ ระบบทักษิณ ในปัจจุบัน ยังมีการใช้ "มวลชน" เป็นของตนเอง เล่นการเมืองนอกสภา ให้การสนับสนุนนปช. คนเสื้อแดง นักเคลื่อนไหวภาคประชาสังคมเดิม จ้างนักวิชาการ ให้การสนับสนุน หรือมีสื่อเป็นของตนเองในการเผยแพร่วาทกรรมทางการเมือง และสร้างความแตกแยกในสังคมไทย

 

รวม ทั้งการสร้าง "ฐานประชานิยมใหม่" เช่น คนชนชั้นกลาง วัยรุ่นที่ขาดความรู้ความเข้าใจทางประวัติศาสตร์การเมือง ให้ได้เสพสื่อในเครือของตนเอง สร้างฐานนักคิด นักขบถ นักวิชาการรุ่นใหม่ ที่ให้มีพื้นที่ทางสังคมมากขึ้น และกลายเป็นชนชั้นนำทางความคิดใหม่ ที่ปรากฎในช่องทางสื่อของตนเอง ทั้งโทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ และวิทยุ

 

กล่าวโดยรวม ระบอบทักษิณ ทำลาย 6 ระบบ คือ

(1) ระบบการเมืองแบบรัฐสภา ด้วยการใช้ประชาธิปไตยแบบเสียงข้างมาก ที่ละเมิด รวบอำนาจเบ็ดเสร็จ

(2) ระบบเศรษฐกิจประชานิยม ต่อต้านระบบเศรษฐกิจเพียง เน้นการบริโภคครัวเรือน

(3) ระบบศาลยุติธรรม ด้วยการแทรกแซง ก่อกวน บิดเบือนความหลักนิติรัฐ นิติธรรม

(4) ระบบสื่อมวลชน ด้วยการซื้อสื่อ แทรกแซงสื่อ กดดัน คุกคามสื่อ

(5) ระบบกลไกสังคมเดิม ด้วยการใช้วาทกรรมล้มสถาบันพระมหากษัตริย์ สร้างระบบอุปถัมภ์ทางการเมืองในระบอบนายทุนใหม่ เปลี่ยนระบบข้าราชการเป็นระบบหนักงานรัฐ เข้าแทรกแซงสถาบันตำรวจ และทหาร

(6) ระบบนักคิดนักวิชาการ ใช้กลุ่มนักคิดที่บิดพริ้ว แก้ต่างด้วยตรรกะวิบัติ เพื่อการปกป้อง โต้เถียงหรือสร้างวาทกรรมเพื่อผลประโยชน์แก่คุณทักษิณและพวกพ้อง

 

ด้วยประการ ฉะนี้ ทั้งหมด เรียกว่า ระบอบทักษิณ!

 

ที่มา : https://www.facebook...type=1&theater/

 



#2 หนูอ้อย

หนูอ้อย

    นักเขียนหน่อมแน้ม

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,215 posts

Posted 6 December 2013 - 08:51

คนในระบบราชการแบบคุณพ่อ-คุณแม่ เซ็งมาก

อะไรกันนี่ใครจะขึ้นส่วนหัวของระบบต้องบินไปขอที่ดูไบ

กล้าแซงข้ามหัวรุ่นพี่รุ่นเพื่อนที่มีความสามารถในพริบตา

 

มันคือลัทธิ "พวกพ้องนิยม" ที่ต้องถูกกำจัดออกจากสังคม


 AMAZING  coup d'etat  , THAILAND ONLY ..  :ph34r:  


#3 gears

gears

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,450 posts

Posted 6 December 2013 - 09:02

ลัทธิกาก ครับ ระบอบทักสิน ไม่รู้จะพูดไงละ
เป็นระบอบที่ขัดขวางคนมีความสามารถจริงๆ ส่งเสริมคนกากๆ ให้มีอำนาจ
ขัดกับหลัก พระบรมราโชวาท อย่างแรง

#4 Bookmarks

Bookmarks

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 33,617 posts

Posted 6 December 2013 - 09:16

ระบอบทักษิณ มันต้องการเป็นใหญ่แต่เีพียงผู้เดียว วิธีการคือต้องทำลายระบบการตรวจสอบ ใช้เงินหว่านซื้อคนให้มาเป็นทาสรับใช้ แล้วส่งข้าทาสบริวารเหล่านี้ไปดูแลทุกส่วน อยากได้อะไร ผลประโยชน์ตรงไหน พวกข้าทาสเหล่านี้ก็จะประเคนให้ ระบบแบบนี้ ประเทศอื่นๆ ชอบ เพราะไอ้แม้วยอมแลกผลประโยชน์ของชาติ เพื่อเอาผลประโยชน์ส่วนตัวทางธุรกิจของมัน 



#5 ธีรเดชน้อย

ธีรเดชน้อย

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,659 posts

Posted 6 December 2013 - 09:24

ขออนุญาตเสริมครับ จากเพจคุณกอร์ปศักดิ์ 

 

เลือกตั้งปี 2544 ทักษิณชนะขาดด้วยนโยบายกองทุนหมู่บ้าน นำเงินภาษีส่งให้หมู่บ้านละ 1ล้านบาท เกือบ 80,000 หมู่บ้านทั่วประเทศ ช่วงนั้นเงินภาษีมีไม่พอ รัฐบาลต้องกู้นอกระบบ 8 หมื่นล้านบาท ใช้เงินภาษีชำระหนี้ในภายหลัง ใช้เวลา 8 ปีถึงปลดหนี้ได้ 

เลือกตั้งปี 2548 ทักษิณชนะท่วมท้น ด้วยการควบรวมกิจการของพรรคการเมือง พรรคเล็ก พรรคน้อยเข้าด้วยกัน และเสนอนโยบาย SML แบ่งหมู่บ้านเป็นขนาด เล็ก กลาง ใหญ่ นำเงินภาษีส่งให้หมู่บ้าน 150,000 - 300,000 บาทตามขนาดของหมู่บ้าน รวมถึงผลงานจากที่เป็นรัฐบาลสมัยแรกได้สร้างความประทับใจให้กับประชาชนส่วนนึง คะแนนไหลมาเต็ม

เลือกตั้งปี 2554 ทักษิณชนะขาดอีกครั้ง ด้วยนโยบายค่าแรง 300 บาท เงินเดือนขั้นต่ำปริญญาตรี 15,000 บาทและนโยบายกระชากค่าครองชีพโดยการลดราคาน้ำมัน 7 บาทต่อลิตร ทำได้จริงหรือไม่ ไม่ใช่ประเด็น

ถามว่าเลือกตั้งครั้งต่อไป ทักษิณได้เตรียมการไว้อย่างไรบ้าง

ภาคอิสาน ภาคเหนือตอนบนถือเป็นของตาย เหลือเพียงภาคเหนือตอนล่างและภาคกลางที่ต้องให้จบ

นโยบายรับจำนำข้าวโดยรัฐซื้อทุกเม็ด ออกแบบเพื่อชนะใจพื้นที่เหนือตอนล่างและพื้นที่ภาคกลางโดยเฉพาะ ( ชาวนาภาคกลางส่วนใหญ่เป็นชาวนาขาใหญ่ ทำนา 50 - 200 ไร่ )

อีกครั้งที่ทักษิณใช้เงินภาษีในอนาคต ( ต้องกู้มาใช้กว่า 5 แสนล้านบาท ) หว่านเม็ดเงินลงพื้นที่ภาคกลาง ภาคเหนือตอนล่าง ชาวนาขาใหญ่รวมทั้งโรงสี เจ้าของโกดัง ผู้มีอิทธิพล รับทรัพย์กันถ้วนหน้า รักทักษิณขาดใจพร้อมไปด้วย

ส่วนชาวนาภาคเหนือตอนบนและภาคอิสานได้ประโยชน์น้อยสุดจากนโยบายจำนำข้าว แต่ทักษิณไม่กังวลเพราะถือว่าเป็น ' ของตาย '

กรุงเทพเมืองหลวงจัดนโยบายรถคันแรกให้ ส่วนภาคใต้ทิ้ง ยอมแพ้เพราะเจาะไม่ได้

นโยบายรถไฟความเร็วสูงจะสร้างความเข็มแข็งให้กับคะแนนเสียงในพื้นที่ที่รถไฟไปถึงเช่นกัน ไล่ตั้งแต่ กทม - เชียงใหม่ (ทุกจังหวัดรายทาง ) โคราช พัทยา ประจวบ

คะแนนเสียงไม่ใช่ได้มาจากประชาชนที่อยากนั่งรถไฟความเร็วสูง ส่วนใหญ่สู้ราคาค่าตั๋วไม่ไหวอยู่แล้ว 

แต่คะแนนเสียงจะมาจากการเก็งกำไรราคาที่ดิน โครงการไปถึงจังหวัดไหน ราคาที่ดินของจังหวัดนั้นขยับตัวสูงขึ้น เจ้าของที่ดินคือประชาชนในเขตเลือกตั้ง ที่ดินราคาขึ้นประชาชนมีความสุข รักทักษิณมากขึ้น

โครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงจะสร้างได้หรือไม่ได้ จะขาดทุนจนกระเป๋ากลวง หรือประเทศจะต้องเป็นหนี้ไปอีก 50 ปี ทักษิณไม่กังวล ไม่ใช่เรื่องของทักษิณ

นี่คือระบอบทักษิณที่นำมาใช้กับการบริหารประเทศ ระบอบที่ทำร้ายประเทศไทย

 

https://www.facebook...korbsak?fref=ts


" จุดเริ่มของการรัฐประหาร 22 พ.ค. 2557 หลังจากรัฐบาลเพื่อไทยได้บริหารประเทศล้มเหลวมาตลอด 2 ปีเศษ มีการทุจริตคอรัปชั่นมากมาย มีการนำพรบ.นิรโทษกรรมมาอนุมัติผ่านสภาฯเพื่อช่วยเหลือ น.ช. ทักษิณ ทำให้มวลมหาประชาชนลุกขึ้นประท้วงต่อต้าน แม้จนกระทั่ง ศาลรัฐธรรมนูญและปปช. ได้ตัดสินและชี้มูลความผิดจนต้องพ้นออกจากตำแหน่งแล้วก็ตาม ทำให้ประเทศชาติต้องหยุดนิ่ง สุดท้ายเมื่อ พลเอก ประยุทธ ผบ.ทบ.ได้เรียกทุกฝ่ายเข้ามาคุยเพื่อหาทางออกแล้ว โดยขอให้ ครม.ที่ยังคงเหลือลาออกเพื่อตั้งนายกฯเพื่อการปฎิรูปประเทศ แต่ไร้ซึ่งการตอบสนองและการเสียสละ ทำให้พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา จำเป็นต้องประกาศยึดอำนาจ   "

 

 


#6 ชาตินี้ไม่เอาตระกูลชินวัตร

ชาตินี้ไม่เอาตระกูลชินวัตร

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,098 posts

Posted 6 December 2013 - 09:32

"ชินวัตร" ตระกูลเดียวฉิบหายทั้งประเทศ



#7 ธีรเดชน้อย

ธีรเดชน้อย

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,659 posts

Posted 6 December 2013 - 09:53

เรื่องเก่า เล่าใหม่

เมือคืนได้ร่วมเวทีเสวนาที่ราชดำเนิน ดึกไปนิด เข้าใจว่าเพื่อนๆคงหลับกันไปแล้

ผมได้พูดถึงประเด็นซุกหุ้น และ เรื่องการแก้ไขสัญญาสัมปทานของระบอบทักษิณ

เรื่องซุกหุ้นจะมีคำถามบ่อยครั้งว่าทำไมทักษิณต้องซุกหุ้น ทำเพื่ออะไร เพราะหุ้นที่มีอยู่ในมือไม่ได้ไปโกงใครมา บริษัทฯก็ตั้งมากับมือ จริงไหม

คำอธิบายครับ

บริษัทฯในตลาดหลักทรัพย์เป็นบริษัทมหาชน ประกอบด้วยผู้ถือหุ้นที่เป็นผู้ก่อการ ( เจ้าของเดิม ) และประชาชนทั่วไป หุ้นส่วนนึงของบริษัทฯจะนำมาซื้อขายในตลาด

เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้รับรู้ว่าเจ้าของมีการขายหรือซื้อหุ้นของบริษัทฯที่ตนเองก่อตั้งมาหรือไม่ กลต. ( ผู้ดูแลตลาด ) ได้กำหนดว่า ถ้าคุณ เจ้าของซื้อขายหุ้นเกินร้อยละ 5 เมื่อไหร่ ต้องแจ้งกลต.นะ ประชาชนทั่วไปจะได้รับทราบ ต้องป้องกันไม่ให้คุณเจ้าของปั่นหุ้นด้วย

กลต.ประกาศ ใช้ระเบียบนี้เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2535

ทักษิณโอนหุ้นให้บริวารในวันที 13 กุมภาพันธ์ 2535 เดือนนึงพอดีๆ ก่อนกฎหมายมีผลบังคับใช้

แมงเม่าซื้อหุ้นบริษัทชินไม่รู้ข้อมูลเรื่องซุกหุ้น รู้เพียงว่าตลอดระยะเวลาตั้งแต่หุ้นบริษัทฯนี้เข้าตลาด เจ้าของ สองผัวเมืย น่ารักมาก ไม่เคยมีรายงานว่าซื้อ หรือ ขายหุ้นเลยแม้แต่ครั้งเดียว

หารู้ไม่ว่า ทั้งสองผัวเมืยคู่นี้ได้โอนหุ้นไปให้บริวาร คนสวน คนรถ คนใช้ กว่า 8 ล้านหุ้น มูลค่าขณะนั้นประมาณหมื่นล้านบาท ก่อนที่ระเบียบจะมีผลบังคับใช้ 1 เดือน 

หลังจากนั้นมีการสั่งให้บริวารซื้อขายหุ้น 8 ล้านหุ้นนี้เป็นว่าเล่น ราคาหุ้น ขึ้น- ลงได้ตามอัธยาศัย แมงเม่านักลงทุนในตลาด ตายสถานเดียว …. จบ

ส่วนเรื่องการแก้ไขสัญญาสัมปทาน ได้คุยสั้นๆให้ฟังว่า

บริษัท AIS ของทักษิณมีสัญญาสัมปทานกับ ทีโอ ที ไว้ 25 ปี ตอนมีนายกชื่อบรรหาร ทักษิณได้รับบริการจากพี่บรรหาร ต่อสัญญาเพิ่มให้เป็น 30 ปี (ต่อกันแบบเงียบๆช่วงยุบสภาเพื่อเลือกตั้ง)

ยังไม่จบ มีการแก้ไขสัญญาสัมปทานแบบหน้าตาเฉยตามมาอีกชุด

คุ้นกับการใช้บริการพรีเพ็ดไหมครับ ซิมแบบเติมเงิน เรียกว่า 12CALL สัญญาสัมปทานระบุว่ารายได้จากบริการ 12CALL ทักษิณต้องส่งให้รัฐ 25 %

ตัวอย่าง ลูกค้า 1 ราย จ่ายเดือนละ 400 บาท หมายถึง จ่ายทักษิณ 300 บาท จ่ายหลวง 100 บาท ( 25% ของ 400 )

ทักษิณเป็นนายกรัฐมนตรีครั้งแรก ไม่รอช้า เปลี่ยนบอร์ดที โอ ที ใหม่ทั้งชุด บอร์ดใจดี สงสารทักษิณ แก้สัญญาตามคำขอทันที เปลี่ยนรายได้ส่งหลวง จาก 25% เป็น 20 % ลดกระหน่ำ 5 % เพื่อนาย

ตัวอย่าง ลูกค้า 1 ราย ทักษิณเคยได้ 300 บาท เพิ่มเป็น 320 บาท หลวงเคยได้ 100 บาท ลดเหลือ 80 บาท

20 บาทต่อเดือน ดูไม่มากนะ คิดเป็นต่อปีก็เพียง 240 บาท แต่นั้นสำหรับลูกค้า 1 ราย 

ในวันที่แก้สัญญา มีลูกค้า 12CALL กว่า 8 ล้านราย ทักษิณรับทรัพย์เพิ่มเป็นเงิน 1,920 ล้านต่อปี

วันนี้มีลูกค้าพรีเพดกว่า 35 ล้านราย แปลว่าได้เงินเพิ่มเป็น 240 * 35 ล้าน = 8,400 ล้านบาทต่อปี 

นับ10 ปีสุดท้ายของสัญญา รายได้เพิ่มเพราะการแก้สัญญาโดยเฉลี่ย ไม่หนี 5 - 6 หมื่นล้านบาทครับ 

เมื่อรายได้บริษัทดี ราคาหุ้นบริษัทฯก็ปรับสูงขึ้น เมื่อราคาขึ้นได้ระดับเป็นที่น่าพอใจ สองคนผัวเมียก็นำหุ้นทั้งหมดไปขายให้เทมาเส็กของสิงค์โปร์ รับเงินสดๆไปกว่า 76,000 ล้านบาท

นี่คือส่วนนึงของสาเหตุที่มาของคำพิพากษาศาลที่ว่า คุณเข้ามาเป็นนายก คุณร่ำรวยผิดปกติ ทำผิดกฎหมายศาลสั่งริบเงินคืนหลวง 46,000 ล้านบาทเศษ…… จบครับ

เย็นวันนี้ คงได้แจมบนเวทีอีกครั้ง ประมาณ 1830 - 1930 

ถ้าเวลามีพอ จะคุยเรื่องเงินภาษีของพวกเราที่ระบอบทักษิณนำไปซื้อคะแนนนิยม รวมถึงความเป็นคนใจอำมหิตของคนต่างประเทศ จุดเปลี่ยนของการเจรจา (ช่วงเสื้อแดงประท้วง ) เพราะไม่ได้สิ่งที่ตนต้องการคือ ' ขอไม่ติดคุก ขอเงินคืน ' ตายก็ได้ เผาก็ไม่ว่า กูไม่สน

........................................................................

 

จากเพจคุณกอร์ปศักดิ์ เช่นเคย https://www.facebook...korbsak?fref=ts


" จุดเริ่มของการรัฐประหาร 22 พ.ค. 2557 หลังจากรัฐบาลเพื่อไทยได้บริหารประเทศล้มเหลวมาตลอด 2 ปีเศษ มีการทุจริตคอรัปชั่นมากมาย มีการนำพรบ.นิรโทษกรรมมาอนุมัติผ่านสภาฯเพื่อช่วยเหลือ น.ช. ทักษิณ ทำให้มวลมหาประชาชนลุกขึ้นประท้วงต่อต้าน แม้จนกระทั่ง ศาลรัฐธรรมนูญและปปช. ได้ตัดสินและชี้มูลความผิดจนต้องพ้นออกจากตำแหน่งแล้วก็ตาม ทำให้ประเทศชาติต้องหยุดนิ่ง สุดท้ายเมื่อ พลเอก ประยุทธ ผบ.ทบ.ได้เรียกทุกฝ่ายเข้ามาคุยเพื่อหาทางออกแล้ว โดยขอให้ ครม.ที่ยังคงเหลือลาออกเพื่อตั้งนายกฯเพื่อการปฎิรูปประเทศ แต่ไร้ซึ่งการตอบสนองและการเสียสละ ทำให้พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา จำเป็นต้องประกาศยึดอำนาจ   "

 

 


#8 Siren

Siren

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,336 posts

Posted 6 December 2013 - 09:54

ระบอบทักษิณ คือ ทได้ทุกอย่างเพื่อให้ทักษิณกุมอำนาจเบ็ดเสร็จในประเทศไทย

Now!  Restart Thailand  


#9 Bookmarks

Bookmarks

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 33,617 posts

Posted 6 December 2013 - 11:07

มานึกๆ ดู ถ้าคนเล่นหุ้นเลิกซื้อหุ้นชิน เอสซีแอสเซส จะเกิดอะไรขึ้น



#10 BeastGuy

BeastGuy

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,364 posts

Posted 6 December 2013 - 11:15

ทำไม สส. ต้องบินไปดูไบทุกครั้งที่มีการปรับคณะรัฐมนตรี

ทำไมถึงมีข่าวว่า ทักกี้ มาสไกว์ประชุม ครม บ่อยครั้ง เกี่ยวอะไรด้วย?

คำตอบนี้มีควายแดงคนไหนตอบได้บ้าง



#11 Familie

Familie

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,202 posts

Posted 6 December 2013 - 15:20

ง่ายๆสั้นๆครับ
ทักษิณคิด เพื่อไทยทำ
เป็นที่ยอมรับของพรรคการเมืองหนึ่ง
ที่พยายามเอาคำว่า ประชาธิปไตย มาหากิน
กับพี่น้องคนไทยที่ด้อยโอกาศ
จะแน่วแน่แก้ไขในสิ่งผิด จะรักชาติจนชีวิตเป็นผุยผง
จะยอมตายหมายให้เกียรติดำรง จะปิดทองหลังองค์พระปฏิมา

#12 MOD_01

MOD_01

    ขาประจำ

  • Moderators_S
  • 443 posts

Posted 6 December 2013 - 20:35

Arnond Sakworawich

ช่วยกัยเผยแพร่ด้วยเผื่อมีใครถามอ่ะจ่ะ

ดร.ไสว บุญมา สรุป ระบอบทักษิณ ดังนี้

 

ระบอบ ทักษิณ (Taksinocracy) เป็นคำเกิดใหม่ซึ่งใช้เรียกกระบวนทำลายแก่นในของสังคมไทยผ่านการบริหารบ้าน เมือง ระบอบนี้มีส่วนประกอบ 5 ด้านด้วยกันคือ

 

1. อัตตาธิปไตย (Autocracy) คือ การบริหารแบบเผด็จการโดยคนๆ เดียว เพื่อผลประโยชน์ตน แต่อ้างประชาธิปไตย

 

2. ขโมยาธิปไตย (Kleptocracy) การใช้ความฉ้อฉลเป็นบรรทัดฐานในการบริหารบ้านเมือง ไม่คำนึงถึงสังคม และศีลธรรมจรรยา เช่น การไม่ยอมรับอำนาจศาล

 

3. ธนาธิปไตย (Plutocracy) การใช้เงินเพื่อนำไปสู่เป้าหมาย ซื้อทุกอย่างเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจ

 

4. ญาติกาธิปไตย (Cronyismocracy) การแต่งตั้งญาติพี่น้องคุมตำแหน่งต่างๆ และทำทุกอย่างเพื่อผลประโยชน์ตนและญาติพี่น้อง

 

5. ประชานิยมาธิปไตย (Populismocracy) การมอมเมาประชาชนด้วยโครงการประชานิยม ซึ่งเหมือนยาเสพติด เมื่อเสพประชานิยมแล้วประชาชนจะเลิกยาก

 



#13 aiwen^mei

aiwen^mei

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,150 posts

Posted 6 December 2013 - 23:12

ของอาจารย์ไสว บุญมา ค่ะ เก็บมาจากเฟซบุ๊กของดร.นฎาประไพ สุจริตกุล Nadaprapai Sucharitkul

 

===================================================================

 

ช่วยกัยเผยแพร่ด้วยเผื่อมีใครถามอ่ะจ่ะ 
ดร.ไสว บุญมา สรุป ระบอบทักษิณ ดังนี้

ระบอบทักษิณ (Taksinocracy) เป็นคำเกิดใหม่ซึ่งใช้เรียกกระบวนทำลายแก่นในของสังคมไทยผ่านการบริหารบ้านเมือง ระบอบนี้มีส่วนประกอบ 5 ด้านด้วยกันคือ

1. อัตตาธิปไตย (Autocracy) คือ การบริหารแบบเผด็จการโดยคนๆ เดียว เพื่อผลประโยชน์ตน แต่อ้างประชาธิปไตย

2. ขโมยาธิปไตย (Kleptocracy) การใช้ความฉ้อฉลเป็นบรรทัดฐานในการบริหารบ้านเมือง ไม่คำนึงถึงสังคม และศีลธรรมจรรยา เช่น การไม่ยอมรับอำนาจศาล

3. ธนาธิปไตย (Plutocracy) การใช้เงินเพื่อนำไปสู่เป้าหมาย ซื้อทุกอย่างเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจ

4. ญาติกาธิปไตย (Cronyismocracy) การแต่งตั้งญาติพี่น้องคุมตำแหน่งต่างๆ และทำทุกอย่างเพื่อผลประโยชน์ตนและญาติพี่น้อง

5. ประชานิยมาธิปไตย (Populismocracy) การมอมเมาประชาชนด้วยโครงการประชานิยม ซึ่งเหมือนยาเสพติด เมื่อเสพประชานิยมแล้วประชาชนจะเลิกยาก



#14 nomoreshin

nomoreshin

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 417 posts

Posted 6 December 2013 - 23:22

ของอาจารย์ไสว บุญมา ค่ะ เก็บมาจากเฟซบุ๊กของดร.นฎาประไพ สุจริตกุล Nadaprapai Sucharitkul
 
===================================================================
 
ช่วยกัยเผยแพร่ด้วยเผื่อมีใครถามอ่ะจ่ะ ดร.ไสว บุญมา สรุป ระบอบทักษิณ ดังนี้ระบอบทักษิณ (Taksinocracy) เป็นคำเกิดใหม่ซึ่งใช้เรียกกระบวนทำลายแก่นในของสังคมไทยผ่านการบริหารบ้านเมือง ระบอบนี้มีส่วนประกอบ 5 ด้านด้วยกันคือ1. อัตตาธิปไตย (Autocracy) คือ การบริหารแบบเผด็จการโดยคนๆ เดียว เพื่อผลประโยชน์ตน แต่อ้างประชาธิปไตย2. ขโมยาธิปไตย (Kleptocracy) การใช้ความฉ้อฉลเป็นบรรทัดฐานในการบริหารบ้านเมือง ไม่คำนึงถึงสังคม และศีลธรรมจรรยา เช่น การไม่ยอมรับอำนาจศาล3. ธนาธิปไตย (Plutocracy) การใช้เงินเพื่อนำไปสู่เป้าหมาย ซื้อทุกอย่างเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจ4. ญาติกาธิปไตย (Cronyismocracy) การแต่งตั้งญาติพี่น้องคุมตำแหน่งต่างๆ และทำทุกอย่างเพื่อผลประโยชน์ตนและญาติพี่น้อง5. ประชานิยมาธิปไตย (Populismocracy) การมอมเมาประชาชนด้วยโครงการประชานิยม ซึ่งเหมือนยาเสพติด เมื่อเสพประชานิยมแล้วประชาชนจะเลิกยาก


5 ระบอบที่ว่ามา ล้วนแล้วแต่เป็นระบอบที่แย่อยู่แล้วในตัวของมันเอง
ทีนี้ทุกอันดันมารวมอยู่ในระบอบทักษิณ
มันสุดๆ แล้วจริงๆ เราคนนึงที่ไม่เอาอีกแล้ว
คนที่ทนได้นี่เราไม่รู้จะอิจฉาหรือสมเพชคุณดี
สิ่งที่นักการเมืองไทยไม่เคยรู้และประชาชนไม่จำเป็นต้องบอก

หากปกครองด้วยความลุแก่อำนาจ หยิบยื่นแต่ความอิ่มหนำสำราญให้แต่กับพวกพ้องของตน สร้างความคับแค้นให้กัดกินในใจผู้คนทั่วไป วันหนึ่งคนเหล่านั้นจะลุกขึ้นมาทำอะไรก็ได้ เพราะไม่มีอะไรที่จะเสีย..

#15 sayapon

sayapon

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 352 posts

Posted 6 December 2013 - 23:39

สำหรับคนความรู้น้อยอย่างผม ระบบทักษิณแสดงให้เห็นภาพบางอย่างลางๆคือ ถ้ามีเงินเพียงพอ แล้วใช้แนวทางของระบบทักษิณก็สามารถซื้อประเทศได้ ดังนั้นประชาชนต้องพิสูจน์ให้ได้ว่ามันไม่จริง ด้วยการโค่นล้มให้ได้ ไม่อย่างนั้นแล้ววันดีคืนดี ประเทศใหญ่ๆบางประเทศอยากได้ประเทศไทย โยนเงินก้อนใหญ่บวกกับหานอมินีแบบเดียวกับนักโทษชาย และใช้ระบบนี้ก็มีสิทธิได้ประเทศไทยมาไว้ในครอบครอง

 

ขออภัยที่ผมจินตนาการล้วนๆ

cowboy-smiley-illustration-logo-19289325.jpg


Edited by sayapon, 6 December 2013 - 23:41.

"Imagination is more important than knowledge"

"จินตนาการสำคัญกว่าความรู้"


#16 อู๋ ฮานามิ

อู๋ ฮานามิ

    สมาชิกหน้าเก่า

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 12,018 posts

Posted 7 December 2013 - 00:59

ทำไม สส. ต้องบินไปดูไบทุกครั้งที่มีการปรับคณะรัฐมนตรี

ทำไมถึงมีข่าวว่า ทักกี้ มาสไกว์ประชุม ครม บ่อยครั้ง เกี่ยวอะไรด้วย?

คำตอบนี้มีควายแดงคนไหนตอบได้บ้าง

 

นี่แหละ คือ อำนาจนอกระบบ ที่เสื้อแดงเห็นอยู่ตำตา แต่ไม่กล้าตั้งคำถาม 


ถึงผมจะเป็นคนหัวขบถ แต่ไม่คิดทรยศบุญคุณแผ่นดินเกิด

 

เสียงส่วนใหญ่ของประชาชน ไม่ใช่ใบอนุญาตทำร้ายประเทศชาติ


#17 พ่อไอ้ร้อยล็อคอิน

พ่อไอ้ร้อยล็อคอิน

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,450 posts

Posted 10 December 2013 - 11:13

 

ทำไม สส. ต้องบินไปดูไบทุกครั้งที่มีการปรับคณะรัฐมนตรี

ทำไมถึงมีข่าวว่า ทักกี้ มาสไกว์ประชุม ครม บ่อยครั้ง เกี่ยวอะไรด้วย?

คำตอบนี้มีควายแดงคนไหนตอบได้บ้าง

 

นี่แหละ คือ อำนาจนอกระบบ ที่เสื้อแดงเห็นอยู่ตำตา แต่ไม่กล้าตั้งคำถาม 

 

 

ต้องบินไปหาประชาธิปไตยครับ ... เผื่อประชาธิปไตยจะตบรางวัลให้  :lol:


อยากรู้ว่าประชาธิปไตยไทยเป็นแบบไหน ให้ดูการใช้รถใช้ถนนรู้จักกันแต่สิทธิ แต่ไม่เคยรู้จักหน้าที่ ในการปฏิบัติตามกฎระเบียบที่วางไว้




1 user(s) are reading this topic

0 members, 1 guests, 0 anonymous users