Jump to content


Photo
- - - - -

เสียงตอบรับ กับ อาจารย์ ปานเทพ กรณี สภาประชาชน กปปส กับ ปชป ครับ


  • Please log in to reply
18 ความเห็นในกระทู้นี้

#1 ทรงธรรม

ทรงธรรม

    ต่อให้ต้องเรียนจนแก่ ก็จะเรียนต่อไป คนเราพัฒนาได้ทุกคน

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,157 posts

ตอบ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 10:59

คือ ก่อนอื่น ต้องขอร้องเพื่อน ๆ ว่า อย่าวิจารณ์ อาจารย์ ปานเทพ ในแง่ลบ นะครับ

 

เพราะผม เป็นคน ไปโพสต์ ขอการสนับสนุน จากอาจารย์ ก่อน

 

อาจารย์ แกเลย เสนอ ความเห็นของแก ออกมา เป็นเชิง ถามความเห็น ดังนี้ นะครับ

 

 

อันนี้ จาก facebook อาจารย์ ปานเทพ นะครับ

 

 

กปปส. กับ ปชป. ทางสองแพร่งที่ต้องเลือก

ในความเห็นของผม "การปฏิรูปประเทศ" ควรเป็นเป้าหมายหลัก ไม่ใช่เอาเครื่องมือเข้าสู่อำนาจเป็นหลัก

เพราะมีคนเห็นด้วยจำนวนมากขึ้นแล้วว่าบ้านเมืองจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลง และสงครามประชาชนจะไม่เกิดหากประชาชนรับรู้ได้ว่าถ้าปฏิรูปแล้วจะได้ประโยชน์อย่างไรกับคนไทยทั้งประเทศ 65 ล้านคน

และการปฏิรูปประเทศจะเกิดได้จากคน 2 กลุ่มเท่านั้นที่จะสามารถเป็น "เครื่องมือ"ที่นำไปสู่การปฏิรูปได้คือ

1.คนที่มีอำนาจรัฐเดิมในปัจจุบัน หรือ
2. ผู้จะมีโอกาสมีอำนาจรัฐในอนาคต

สำหรับตัวผมไม่ควรปิดช่องทางเครื่องมือที่จะใช้ในการปฏิรูปอันไหนเลย หากเครื่องมือนั้นสามารถบรรลุเป้าหมายได้จริง

หากผู้ชุมนุมชูประเด็นการปฏิรูปเป็นหลักชัย เช่น การทำให้คดีทุจริตไม่มีอายุความ, การปฏิรูปพลังงานเพื่อประโยชน์คนไทย 65 ล้านคน, การกระจายอำนาจบริหาร งบประมาณ และการตรวจสอบลงสู่ท้องถิ่น, การปรับโครงสร้างฝ่ายนิติบัญญัติให้สามารถถ่วงดุลตรวจสอบฝ่ายบริหารได้จริงในทางปฏิบัติ ฯลฯ

การชูประเด็นประโยชน์ประชาชนเป็นเป้าหมายล้วนแล้วแต่เป็นความจำเป็นที่จะก่อให้เกิดการปฏิรูปได้จริง ถ้าสังคมเห็นพ้องเกิดกระแสสูงอย่างเป็นเอกภาพ เครื่องมือที่ใช้ก็จะมีมากขึ้น เพราะฝ่ายผู้มีอำนาจรัฐในปัจจุบัน หรือ ผู้จะมีโอกาสมีอำนาจรัฐในอนาคต ต่างก็ต้องปรับตัวมากขึ้น ไม่มากก็น้อย

 

จริงอยู่ที่ว่าการคาดหวังจากผู้ที่มีอำนาจรัฐและผลประโยชน์ปัจจุบันในระบอบทักษิณจะมาปฏิรูปประเทศไทยนั้นเป็นเรื่องที่ยากหรือแทบเป็นไปไม่ได้เลย เพราะขาดความไว้วางใจในสิ่งที่ทำในอดีต และหากปล่อยให้มีการปฏิรูปในมือคนเหล่านี้ก็จะสนใจแต่กระชับอำนาจตัวเองให้มากขึ้นไปอีก

แต่คำว่า "ยาก" หรือ "แทบ"เป็นไปไม่ได้ ก็ยังไม่ถึงกับหมดโอกาส เพราะแม้แต่การถอน พรบ.นิรโทษกรรม, การขอพระราชทานร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญคืน พร้อมขอพระราชทานอภัยโทษ ยังเกิดขึ้นมาแล้วกับระบอบทักษิณ ทั้งๆที่หลายคนเชื่อว่า "เป็นไปไม่ได้" ก่อนหน้านี้ ทางเลือกนี้จะเกิดได้เพราะอำนาจรัฐปัจจุบัน"เสียสละ" เพื่อรักษาเสถียรภาพอำนาจตัวเองในอนาคต หากฝ่ายระบอบทักษิณใคร่ครวญแล้วว่า "มีอำนาจและผลประโยชน์น้อยลงแต่มีเสถียรภาพมากขึ้น ดีกว่า มีอำนาจและผลประโยชน์มากแต่ไม่มีเสถียรภาพเลย" ถ้าคิดได้เมื่อไหร่ประเทศไทยจะเปลี่ยนผ่านและสามารถปฏิรูปประเทศได้อย่างสันติวิธีและไม่มีการสูญเสียเลย

แต่เมื่อเครื่องมืออำนาจรัฐปัจจุบัน เป็นไปได้ยากหรือแทบเป็นไปไม่ได้ และเป็นที่ไว้วางใจได้ยาก หลายคนจึงมาตั้งความหวังที่ "ผู้ที่จะมีโอกาสมีอำนาจในอนาคต" ที่มีความเป็นไปได้มากกว่า เช่น ฝ่ายค้านเสนอนโยบายการปฏิรูปผ่านการเลือกตั้ง, กปปส.ที่พยายามจะสถาปนาอำนาจรัฐ ผ่านรัฐธรรมนูญมาตรา 3 และ 7 , กองทัพที่อาจคิดรัฐประหาร, นายกพระราชทานหรือนายกฯคนกลางเมื่อเกิดสุญญากาศ, พรรคการเมืองทางเลือก ฯลฯ

ตัวอย่างทั้งหมดนี้ผมมองเป็นเพียง "เครื่องมือ"ที่จะเข้าสู่อำนาจรัฐเพื่อเข้าไปปฏิรูปการเมืองให้ได้ทั้งสิ้นและไม่ใช่เป้าหมายสูงสุด และไม่ควรจะตัดทิ้งทางเลือกไหนเลย เพียงแต่ต้องพิจารณาว่า

1. เครื่องมือใดที่จะมีความเป็นไปได้ในการเข้าสู่อำนาจรัฐได้จริงมากที่สุด? และ
2. เครื่องมือนั้นเมื่อเข้าสู่อำนาจรัฐแล้วจะนำไปสู่การปฏิรูปประเทศไทยได้จริงหรือไม่?

จริงอยู่ที่ว่าพรรคประชาธิปัตย์เป็นทางเลือกหนึ่งในระบบที่อาจจะเสนอนโยบายการปฏิรูปประเทศให้เป็นรูปธรรมใช้ในการหาเสียงสำหรับเลือกตั้งได้

 

 

แต่ในความเป็นจริงการปฏิรูปหลายเรื่องจะทำได้ก็ต่อเมื่อต้องแก้ไขกติกาในการเลือกตั้งเสียก่อน เพราะระบบการเลือกตั้งในปัจจุบันก็มีปัญหาอยู่มาก ขาดความหลากหลาย (ขาดตัวแทนตามสาขาอาชีพ สังคม ที่ไม่สังกัดพรรคการเมือง)จำเป็นต้องมีการปฏิรูปเสียก่อน ถ้าไม่สามารถแก้กติกาก่อนได้ ฝ่ายเสนอนโยบายปฏิรูปจะไม่สามารถเข้าสู่อำนาจรัฐเพื่อการปฏิรูปได้จริงเลย

และต้องไม่ลืมว่าพรรคประชาธิปัตย์ได้เคยมีอำนาจรัฐมาถึง 2 ปี แม้มีการตั้งคณะการปฏิรูปฯ แต่กลับไม่สานต่อใด และยุบสภาไปก่อนโดยที่ไม่ได้มีการปฏิรูปอะไรเลย เพื่อให้ได้ประโยชน์กับประชาชน 65 ล้านคน, ความคิดเรื่องการปฏิรูปภายหลังจากที่ไม่มีอำนาจแล้วจึงเป็นเรื่องยากเย็นแสนเข็ญ เหมือนเข็นครกขึ้นภูเขา

ยิ่งไปกว่านั้นเมื่อถึงเวลานี้มวลชนของพรรคประชาธิปัตย์ได้ถูกแบ่งเป็น 2 ส่วนแล้ว

ฝ่ายหนึ่งยืนหยัดจะลงคะแนนเลือกพรรคประชาธิปัตย์เพราะยังเชื่อว่าดีกว่าปล่อยให้พรรคเพื่อไทยเข้าสู่อำนาจ

อีกฝ่ายหนึ่งเชื่อว่าประชาธิปัตย์ไม่ควรส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งเพราะเท่ากับเป็นการบั่นทอนเป้าหมายของ กปปส.ในการสถาปนาอำนาจรัฐใหม่ และเท่ากับรับรองการเลือกตั้งในระบบปัจจุบันโดยปราศจากการปฏิรูปก่อน จึงเท่ากับส่งเสริมระบอบทักษิณให้เข้มแข็งขึ้น

 

 

การดำรงสภาพเครื่องมือของ กปปส. กับ การลงสมัครรับเลือกตั้งของพรรคประ ชาธิปัตย์ จึงเป็นความขัดแย้งกันเอง ที่จะบั่นทอนทั้ง กปปส. และประชาธิปัตย์ คือ กปปส.มวลชนอ่อนแรงแตกแยก ประชาธิปัตย์คะแนนเสียงแตก ไปโดยปริยายจนถึงวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2556 ถ้าสภาพเป็นอย่างนี้ต่อไปจะสร้างความชอบธรรมในระบอบทักษิณมากขึ้นหลังการเลือกตั้งอย่างแน่นอน

เว้นเสียแต่ กปปส. หรือไม่ก็ ประชาธิปัตย์ ต้องเสียสละ ให้เหลือเส้นทางเดียวเท่านั้น

เส้นทางที่เป็นไปได้มากที่สุดเท่านั้น!!!

คือ 1. กปปส.ยอมเสียสละ เพราะเห็นว่าการเคลื่อนไหวของตัวเองถึงทางตัน หรือ 2. ประชาธิปัตย์ ไม่ส่งผู้สมัคร ส.ส. มายืนเคียงข้าง กปปส. เพราะเห็นว่าการเข้าสู่การเลือกตั้งในระบบปัจจุบันเป็นทางตันที่ยังไม่เปลี่ยนแปลง และจะสร้างความชอบธรรมให้ระบอบทักษิณมากขึ้น

1. กปปส.ยอมเสียสละ เพราะเห็นว่าการเคลื่อนไหวของตัวเองถึงทางตัน

เช่นการเสนอให้พรรคเพื่อไทยและพรรคประชาธิปัตย์ทำสัญญาประชาคมการปฏิรูปให้เป็น"รูปธรรม"ตามข้อเรียกร้องของมวลมหาประชาชน เช่น คดีทุจริตไม่มีอายุความ, ปฏิรูปพลังงาน ทวงผลประโยชน์กลับคืนสู่ประชาชน, เปลี่ยนโครงสร้างฝ่ายนิติบัญญัติให้สามารถถ่วงดุลตรวจสอบฝ่ายบริหารได้จริง เปลี่ยนโครงสร้างสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้เป็นของประชาชนอย่างแท้จริง ฯลฯ ทั้งหมดนี้ต้องกำหนดระยะเวลาให้เป็นรูปธรรมและเป็นจริงก่อนให้ยุบสภาแล้วเลือกตั้งใหม่อีกครั้ง ดังนั้นควรสนใจ "เนื้อหา"การปฏิรูป มากกว่า "รูปแบบ" การปฏิรูป แล้วยุติการชุมนุมไปเป็นข้อแลกเปลี่ยน

 

 

ถ้าพรรคเพื่อไทยและประชาธิปัตย์ยินดีจะทำสัญญาประชาคม ก็ถือว่าเราได้ผูกมัดรัฐบาลชุดหน้าไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม แม้หลายคนอาจไม่เชื่อถือนักการเมืองเหล่านี้ แต่การตระบัดสัตย์จากข้อผูกมัดนี้จะเป็นเงื่อนไขในความชอบธรรมในการชุมนุมยิ่งกว่านี้อีก

ซึ่งจะว่ากันตามจริงแล้วคนส่วนใหญ่ที่ชูกระแสปฏิรูปก็คงไม่เลือกพรรคเพื่อไทยอยู่แล้ว และส่วนใหญ่ก็คงเลือกพรรคประชาธิปัตย์

แต่ถ้าพรรคเพื่อไทยไม่ยินยอมก็แปลว่า พรรคประชาธิปัตย์ก็ต้องเสนอเป็นเครื่องมือในการปฏิรูปแทน

ถ้า กปปส. เสียสละ ก็แปลว่าต้องทิ้งเรื่อง"รูปแบบ" สภาประชาชน และรัฐบาลประชาชน ไปก่อน แล้วฝากการปฏิรูปผ่านพรรคการเมืองที่เป็นไปได้มากที่สุด

แต่ถ้าเป็นเช่นนั้นการเคลื่อนไหวที่นำโดยคุณสุเทพ เทือกสุบรรณ และกปปส.อาจสิ้นสุดลงไปด้วย เพราะอาจมีมวลชนบางส่วนคิดว่าที่ทำมาทั้งหมดก็เพื่อทำให้พรรคประชาธิปัตย์มีอำนาจเท่านั้น หมายความว่าการต่อสู้ภาคประชาชนที่มีมวลชนมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ภายใต้การนำของคุณสุเทพ เทือกสุบรรณ อาจสิ้นสุดลง หรือไม่สามารถมีใครทำได้เช่นนี้อีก!!!

เว้นเสียแต่ว่าคุณสุเทพ เทือกสุบรรณจะสามารถอธิบายให้มวลชนเข้าใจและยอมรับได้ในแนวทางนี้!!

หลังจากนั้น ทุกคนหันมาเลือกพรรคประชาธิปัตย์ให้เป็นเครื่องมือในการปฏิรูป โดยตัองเสนอ"เนื้อหา"ที่เป็นรูปธรรมมากที่สุด เพราะถ้ามัวสนใจแต่"รูปแบบ" สุดท้ายเนื้อหาการปฏิรูปอาจไม่ได้ตามที่ต้องการ และอาจกลายเป็นผลประโยชน์ของนักการเมืองอีก

 

 

ความเสี่ยงสูงสุดประการหนึ่งในการเลือกทางนี้คือ ถ้าเทน้ำหนักให้พรรคประชาธิปัตย์ฝ่ายเดียวเมื่อไหร่ แปลว่ายอมรับระบบการเลือกตั้ง ถ้าพรรคประชาธิปัตย์แพ้การเลือกตั้งในระบบนี้อีก การปฏิรูปที่ผูกไปกับพรรคประชาธิปัตย์ก็อาจพ่ายแพ้ไปด้วย และอาจถูกตีความว่าหมดความชอบธรรมไปด้วย ตรงนี้จึงควรเป็นข้อพึงพิจารณาอย่างยิ่ง

2. ประชาธิปัตย์ ไม่ส่งผู้สมัคร ส.ส. มายืนเคียงข้าง กปปส. เพราะเห็นว่าการเข้าสู่การเลือกตั้งในระบบปัจจุบันเป็นทางตันที่ยังไม่เปลี่ยนแปลง และจะสร้างความชอบธรรมให้ระบอบทักษิณมากขึ้น

ตรงนี้แปลว่า พรรคประชาธิปัตย์ต้องไม่ส่ง ส.ส. เพื่อตอกย้ำภาพการเป็นเผด็จการที่มาจากการเลือกตั้งที่จะมีแต่ฝ่ายพรรคเพื่อไทยฝ่ายเดียวเป็นหลัก และถ้าจะทำเรื่องนี้ยังต้องมีภารกิจสำคัญคือ ต้องใช้การ "กดดันนอกสภา"เท่านั้น ถ้าไม่ใช่เพื่อให้รัฐบาลพรรคเพื่อไทยยอมปฏิรูปตามที่ภาคประชาชนต้องการ หรือไม่ก็ต้องคิดทำ"ปฏิวัติประชาชน" เพื่อเข้าสู่อำนาจรัฐแทน ซึ่งในประการหลังไม่ใช่วิสัยของพรรคประชาธิปัตย์ที่เคยเป็นมาก่อน
จึงอาจต้องปรับเครื่องมือให้มีสอดคล้องกัน

ในหลักการนี้จะมีความชอบธรรมเมื่อประกาศยอมรับว่าการเลือกตั้งระบบนี้ก่อนการปฏิรูปจะนำไปสู่ "เผด็จการที่มาจากการเลือกตั้ง" จึงไม่เห็นด้วยกับการเลือกตั้งครั้งนี้ และหากมีการเลือกตั้งก็ควรรณรงค์ให้ประชาชน"ปฏิเสธการเลือกตั้ง"ครั้งนี้

อาจรวมถึงการรณรงค์เรียกร้อง อารยะขัดขืน ไม่ให้ กกต.จัดการเลือกตั้ง หรือเรียกร้องให้ กกต.ลาออก เพื่อหยุดการเลือกตั้งที่ปราศจากการเปลี่ยนแปลงกติกาก่อน และหากมีการเลือกตั้งก็ให้ประชาชนแสดงออกด้วยการปฏิเสธการเลือกตั้งในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง

การปฏิเสธ "การเลือกตั้งก่อนการปฏิรูป" แม้ผลการเลือกตั้งในระบบนี้ของพรรคเพื่อไทยจะมีเสียงข้างมาก แต่ความชอบธรรมของประชาชนที่ชุมนุมอยู่นอกสภาฯก็จะยังมีความชอบธรรมอยู่เพราะอาจถือว่า ถ้าการเลือกตั้งหลังการปฏิรูปพรรคเพื่อไทยอาจไม่ใช่เสียงข้างมากอย่างที่เป็นอยู่

 

 

แต่ถ้าจะเลือกหนทางนี้ ลำพังการเคลื่อนไหวมวลชนเชิงสัญญลักษณ์ไปตามสถานที่ต่างๆก็อาจไม่เพียงพออีกต่อไป และต้องเน้นการใช้มวลชนเพื่อการปฏิบัติการมากขึ้น และให้"การปฏิบัติการมวลชน"เป็นตัวกำหนดท่าทีกองทัพให้เลือกข้า

ต้องไม่ลืมว่าการชุมนุมวันที่ 24 พ.ย. 56 และวันที่ 9 ธ.ค.56 มีการระดมมวลชนมามากที่สุดเป็นประวัติการณ์ แต่ก็ยังอยู่ในระดับการแสดงออกเชิงสัญญลักษณ์มากกว่ามวลชนเพื่อปฏิบัติการ จึงทำให้รัฐบาลที่มีภูมิต้านทานสูง หน้าด้านหน้าทนเพิกเฉย และกองทัพก็ไม่มีแรงกดดันใดๆเพราะเลือกที่จะเป็นคนกลางที่ถือดุลอำนาจต่อรองให้กับกลุ่มตัวเองเท่านั้น

ตอนนี้เหลือเวลาไม่มาก แต่จำเป็นต้องตัดสินใจให้เป็นเอกภาพทางใดทางหนึ่ง ไม่เช่นนั้น กปปส. และประชาธิปัตย์ จะพ่ายแพ้ทั้งคู่ และอาจทำให้ประเทศไทยพ่ายแพ้ไปด้วยนะครับ

 

 

 

 

ย้ำอีกครั้งนะครับ ผมเป็นฝ่าย ไปขอ ความเห็น อาจารย์ ปานเทพ

 

กรุณา ให้เกียรติ แก ด้วยครับ


ขอให้พวกเรา ชาวหลากสี และพันธมิตร จงมีชีวิตรอด จากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ฝีมือปูนา ไปตลอดรอดฝั่งด้วยครับ

 

PEMDAS ย่อมาจาก ลำดับการคำนวณ Parentheses , Exponentials , Multiply , Divide , Add , Subtract

 

FWGHSO ย่อมาจาก ลำดับการประเมินผลของ query  FROM, WHERE, GROUP BY, HAVING, SELECT, ORDER BY


#2 ปุถุชน

ปุถุชน

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 27,531 posts

ตอบ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 12:07

และต้องไม่ลืมว่าพรรคประชาธิปัตย์ได้เคยมีอำนาจรัฐมาถึง 2 ปี แม้มีการตั้งคณะการปฏิรูปฯ แต่กลับไม่สานต่อใด และยุบสภาไปก่อนโดยที่ไม่ได้มีการปฏิรูปอะไรเลย เพื่อให้ได้ประโยชน์กับประชาชน 65 ล้านคน, ความคิดเรื่องการปฏิรูปภายหลังจากที่ไม่มีอำนาจแล้วจึงเป็นเรื่องยากเย็นแสนเข็ญ เหมือนเข็นครกขึ้นภูเขา

ยิ่งไปกว่านั้นเมื่อถึงเวลานี้มวลชนของพรรคประชาธิปัตย์ได้ถูกแบ่งเป็น 2 ส่วนแล้ว

ฝ่ายหนึ่งยืนหยัดจะลงคะแนนเลือกพรรคประชาธิปัตย์เพราะยังเชื่อว่าดีกว่าปล่อยให้พรรคเพื่อไทยเข้าสู่อำนาจ

อีกฝ่ายหนึ่งเชื่อว่าประชาธิปัตย์ไม่ควรส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งเพราะเท่ากับเป็นการบั่นทอนเป้าหมายของ กปปส.ในการสถาปนาอำนาจรัฐใหม่ และเท่ากับรับรองการเลือกตั้งในระบบปัจจุบันโดยปราศจากการปฏิรูปก่อน จึงเท่ากับส่งเสริมระบอบทักษิณให้เข้มแข็งขึ้น

 

 

การดำรงสภาพเครื่องมือของ กปปส. กับ การลงสมัครรับเลือกตั้งของพรรคประ ชาธิปัตย์ จึงเป็นความขัดแย้งกันเอง ที่จะบั่นทอนทั้ง กปปส. และประชาธิปัตย์ คือ กปปส.มวลชนอ่อนแรงแตกแยก ประชาธิปัตย์คะแนนเสียงแตก ไปโดยปริยายจนถึงวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2556 ถ้าสภาพเป็นอย่างนี้ต่อไปจะสร้างความชอบธรรมในระบอบทักษิณมากขึ้นหลังการเลือกตั้งอย่างแน่นอน

เว้นเสียแต่ กปปส. หรือไม่ก็ ประชาธิปัตย์ ต้องเสียสละ ให้เหลือเส้นทางเดียวเท่านั้น

เส้นทางที่เป็นไปได้มากที่สุดเท่านั้น!!!

 

 

 

เขียนยืดยาว.....

ผมสรุปว่า........โหวตโนให้พรรคประชาธิปัตย์เป็นฝ่ายค้าน........ฮ่า ฮ่า ฮ่า ฮ่า

 

หากเห็นต่างจากนี้...

กรุณาให้ความเข้าใจที่ถูกต้องด้วยครับ.....ฮ่า ฮ่า ฮ่า ฮ่า


เคียงข้างลุงกำนัน ปฏิรูปการเมืองไทย กำจัดระบอบทักษิณ ขับไล่มวลหมู่ขี้ข้า วันที่ 26 พฤษภาคม 2557...


#3 annykun

annykun

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,567 posts

ตอบ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 12:14

การเมืองตอนนี้  อยู่ในสภาวะที่คาดเดาอะไรไม่ได้เลยครับ  หากม๊อบเลิกตั้งแต่ตอน  พรบ. นิรโทษกรรม  แล้วชูปฎิรูป  ล่ะก็

กำไรล้นหลามเลยครับ  แต่ตอนนี้กำไรที่ว่า  คงหมดลงไปเรียบร้อยไปแล้ว  สภาประชาชนก็ไม่ชัดเจนพอที่จะให้ประชาชนคนกลางๆ เขาเอาด้วย

ลาออกยกพรรคแล้วด้วย  กลับไปเลือกตั้งก็คงโดนหัวเราะเยาะ  โดนโจมตีหนักแน่  ตราบใดที่สภาประชาชนยังไม่ชัดเจน

คนกลางก็ไม่สนับสนุน  แกมไม่พอใจด้วยที่  ม๊อบออกมาสร้างความเดือดร้อน  แล้วไม่ได้อะไร  เลือกตั้งก็แพ้แน่นอน  แพ้กระจุยกว่าเดิมด้วยขอบอก

ส่วนจะเดินหน้า  ก็ดูไม่เห็นทางเลย  เยี่ยมครับ  ฆ่าตัวตายทางการเมืองโดยแท้  

 

รอครับ  รอดู  ว่าพ่อกำนัน  จะมีแผนเด็ดอะไรมาพลิกสถานการณ์รึเปล่าว  ถ้าไม่มี  แล้วผลลัพธ์เป็นความพ่ายแพ้แบบอนาจเกินรับได้

ก็ตามที่  ปฎิญาณไว้ล่ะครับ  ลาก่อนพรรคประชาธิปัตย์  (แต่ผมไม่เลือกเพื่อไทยหรอกนะวางใจได้)  


คุณสมบัติที่สำคัญที่สุดของผู้ชนะสงคราม  คือ   ความแข็งแกร่ง และ อุดมการณ์ที่สอดคล้องกับความเป็นจริง

คุณธรรมที่พร้ำสอน  ล้วนเป็นสิ่งที่จำเป็นรองลงมา   ส่วน  ประชาธิปไตยน่ะรึ  เอาเข้าจริงๆ  สำคัญอันใด?? 

 


#4 ทรงธรรม

ทรงธรรม

    ต่อให้ต้องเรียนจนแก่ ก็จะเรียนต่อไป คนเราพัฒนาได้ทุกคน

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,157 posts

ตอบ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 12:27

การเมืองตอนนี้  อยู่ในสภาวะที่คาดเดาอะไรไม่ได้เลยครับ  หากม๊อบเลิกตั้งแต่ตอน  พรบ. นิรโทษกรรม  แล้วชูปฎิรูป  ล่ะก็

กำไรล้นหลามเลยครับ  แต่ตอนนี้กำไรที่ว่า  คงหมดลงไปเรียบร้อยไปแล้ว  สภาประชาชนก็ไม่ชัดเจนพอที่จะให้ประชาชนคนกลางๆ เขาเอาด้วย

ลาออกยกพรรคแล้วด้วย  กลับไปเลือกตั้งก็คงโดนหัวเราะเยาะ  โดนโจมตีหนักแน่  ตราบใดที่สภาประชาชนยังไม่ชัดเจน

คนกลางก็ไม่สนับสนุน  แกมไม่พอใจด้วยที่  ม๊อบออกมาสร้างความเดือดร้อน  แล้วไม่ได้อะไร  เลือกตั้งก็แพ้แน่นอน  แพ้กระจุยกว่าเดิมด้วยขอบอก

ส่วนจะเดินหน้า  ก็ดูไม่เห็นทางเลย  เยี่ยมครับ  ฆ่าตัวตายทางการเมืองโดยแท้  

 

รอครับ  รอดู  ว่าพ่อกำนัน  จะมีแผนเด็ดอะไรมาพลิกสถานการณ์รึเปล่าว  ถ้าไม่มี  แล้วผลลัพธ์เป็นความพ่ายแพ้แบบอนาจเกินรับได้

ก็ตามที่  ปฎิญาณไว้ล่ะครับ  ลาก่อนพรรคประชาธิปัตย์  (แต่ผมไม่เลือกเพื่อไทยหรอกนะวางใจได้)  

คุณ anny มองโลกในแง่ร้าย นะครับ

 

ผมว่า คนกลาง ๆ ที่ผมสังเกต อย่างคุณ

 

สุทธิชัย หยุ่น หรือ คุณ สมเกียรติ

 

เขาสนับสนุน ให้เรา ดำเนินการ อย่าง

 

สันติ เท่านั้น ไม่ได้ขัดแย้ง กับเรา

 

 

ผมสังเกต ด้วยว่า คอลัมนิสต์ นสพ

 

หลายฉบับ ชอบที่จะมีการ เปลี่ยนแปลง

 

แบบ เชิงปฏิรูป จำกัด นักการเมือง ขี้โกง

 

 

คุณ anny อาจเห็นว่า ที่เราทำ ภาพดูไม่ดี

 

คะแนน น่าจะลด แต่ความเป็นจริง

 

ผมว่า เขาไม่ได้ดู ที่ภาพลักษณ์ อย่างเดียว

 

ไม่เช่นนั้น ตอนเสื้อแดง เผาเมือง

 

คงไม่ได้ คะแนน ในกรุงเทพ แล้ว

 

 

เขาจะดู นโยบาย การหาเสียง

 

ผมว่า ที่อาจารย์ ปานเทพ พูด

 

มีเหตุผล แต่ผมยังคิดแย้ง อยู่ นิดหน่อย

 

แกบอกว่า ถ้า ปชป แพ้ คือ ปฏิรูป สภาประชาชน แ้พ้

 

 

ผมคิดว่า นั่นเป็นการแพ้ชั่วคราว

 

แต่ไม่ได้หมายความว่า ประชาชน จะไม่เอา

 

ตลอดไป บางครั้ง การไม่กล้าลอง

 

ทำให้เรา พลาด ในสิ่งสำคัญ ไปก็มี

 

 

อย่างไรเสีย ผมแค่อยากให้ คุณ

 

anny มองโลกในแง่ดี ไว้บ้าง

 

อย่าลืมว่า คนไทย ไม่ใช่พวก ช่างจำ

 

มีข่าวใหม่ มากลบ ก็ลืม หมดแล้ว

 

 

หากแต่เราคิดว่า เขาคิด

 

ก็ไม่ได้ หมายความว่า เขาจะคิด จริง ๆ

 

ผมว่า ทำใจให้สบายดีกว่าครับ


ขอให้พวกเรา ชาวหลากสี และพันธมิตร จงมีชีวิตรอด จากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ฝีมือปูนา ไปตลอดรอดฝั่งด้วยครับ

 

PEMDAS ย่อมาจาก ลำดับการคำนวณ Parentheses , Exponentials , Multiply , Divide , Add , Subtract

 

FWGHSO ย่อมาจาก ลำดับการประเมินผลของ query  FROM, WHERE, GROUP BY, HAVING, SELECT, ORDER BY


#5 annykun

annykun

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,567 posts

ตอบ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 13:09

 

 

คุณ anny มองโลกในแง่ร้าย นะครับ

 

ผมว่า คนกลาง ๆ ที่ผมสังเกต อย่างคุณ

 

สุทธิชัย หยุ่น หรือ คุณ สมเกียรติ

 

เขาสนับสนุน ให้เรา ดำเนินการ อย่าง

 

สันติ เท่านั้น ไม่ได้ขัดแย้ง กับเรา

 

 

อย่างไรเสีย ผมแค่อยากให้ คุณ

 

anny มองโลกในแง่ดี ไว้บ้าง

 

อย่าลืมว่า คนไทย ไม่ใช่พวก ช่างจำ

 

มีข่าวใหม่ มากลบ ก็ลืม หมดแล้ว

 

 

หากแต่เราคิดว่า เขาคิด

 

ก็ไม่ได้ หมายความว่า เขาจะคิด จริง ๆ

 

ผมว่า ทำใจให้สบายดีกว่าครับ

 

 

ก็แทนที่จะได้คะแนนเพิ่ม  กรณี  พรบ. นิรโทษกรรม  กลับกลายมาเป็น  ได้คะแนนเท่าเดิมหรือสุ่มเสี่ยงที่จะลดลง

มันน่าโมโหมั๊ยเล่า?  คนกลางแบบ  สุทธิชัย หยุ่น หรือ คุณ สมเกียรติ  ผมคงไม่ห่วงหรอก  ที่ที่ห่วงคือพวกพวกไอ้คนไทยเฉยๆ

ที่มันดันเลือก ปชป. ครั้งก่อนต่างหาก  รวมถึงเสียโอกาสที่จะดึงคนกลางเฉยๆ  ที่เคยเลือกเพื่อไทย  ที่อาจตาสว่างมาเพิ่มพลังให้แก่  ปชป. อีก

 

แล้วตอนนี้ไม่ลงเลือกตั้งแล้ว  เกิดทำอะไรไม่ได้อีก   คือ  สส.เพื่อไทยเต็มสภา  งั้นหรอ?

 

ก็อย่างที่ถกกันคราวก่อน  การทำอะไรโดยไม่คิดให้รอบ  การออกรบทั้งๆที่ยังไม่เห็นโอกาสชนะ  จะทำให้หนทางข้างหน้ายากลำบากขึ้นไปอีก

 

ผมยังมีมุก  คิดในแง่ร้าย  อีกเพียบเลย  ที่ว่า  เพื่อไทย  จะทำให้  ปชป.  พ่ายแพ้อย่างเด็ดขาดได้ยังไงบ้่าง......

ไม่ว่าจะมุกโยนขี้รูปแบบต่าง   รวมไปถึงสวมรอยชูปฎิรูป  โดยตัวเองกำหนดเกม  บลาๆๆๆๆ

 

รอครับ รอดู  ทำใจให้สบาย!  -_-!


คุณสมบัติที่สำคัญที่สุดของผู้ชนะสงคราม  คือ   ความแข็งแกร่ง และ อุดมการณ์ที่สอดคล้องกับความเป็นจริง

คุณธรรมที่พร้ำสอน  ล้วนเป็นสิ่งที่จำเป็นรองลงมา   ส่วน  ประชาธิปไตยน่ะรึ  เอาเข้าจริงๆ  สำคัญอันใด?? 

 


#6 amplepoor

amplepoor

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,365 posts

ตอบ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 13:10

การปฏิรูปประเทศจะเกิดได้จากคน 2 กลุ่มเท่านั้นที่จะสามารถเป็น "เครื่องมือ"ที่นำไปสู่การปฏิรูปได้คือ
1.คนที่มีอำนาจรัฐเดิมในปัจจุบัน หรือ
2. ผู้จะมีโอกาสมีอำนาจรัฐในอนาคต

 

จากโคทข้างบน ผมคิดว่าปานเทพคิดตื้นไปหน่อย คือยังคิดถึงบ้านเมืองจากมุมมองการเลือกตั้ง คะแนนเสียงและพรรคการเมือง ทั้งๆ ที่อ้างตัวเองว่าเป็นการเมืองภาคประชาชน และย้ำมาตลอดว่าต้องปฎิรูปประเทศ

 

เมื่อต้องการการปฎิรูป ย่อมหมายความว่าโครงสร้างเดิมมีปัญหา

แต่ปานเทพกลับพยายามแก้ปัญหาบนโครงสร้างเดิม คิดแบบนี้ก็เหมือนที่ปชป. คิด แต่ปานเทพก็ด่าปชป.เช้าเย็นทั้งๆ ที่ยึดติดของเดิมเหมือนกัน

 

ปชป. เคยเสนอโครงการน่าสนใจออกมา คือเรื่อง "ออกแบบประเทศไทย"

น่าหัวร่อที่วันนี้ สถานการณ์มาถึงแล้ว งานออกแบบยังไม่ไปถึงใหน

ส่วนปานเทพนั้น ออกแบบโดยกำหนดให้บ้านเมืองอยู่ในอุ้งมือผู้มีอำนาจรัฐ

คิดแบบนี้แล้วประชาชนไร้อำนาจอย่างผม ก็ต้องถูกกันออกไปสิ

 

 

เวลานี้ เครื่องมือสำคัญที่สุดในการปฎิรูปประเทศ

คือ ประชาชน ครับ

 

ไม่ใช่ผู้มีอำนาจรัฐหรือพวกอิงแอบอำนาจรัฐ



#7 amplepoor

amplepoor

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,365 posts

ตอบ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 13:15

ยังมีประเด็นต่อเนื่อง ที่ปานเทพตบกระบาลตัวเองจากบทความนี้

นั่นคือกรณี "โหวตโน"

 

การโหวตโนแปลว่า คุณไม่ต้องการเกี่ยวข้องกับกระบวนการได้มาซึ่งอำนาจรัฐ

แปลว่าคุณไม่ต้องการรัฐบาล ไม่ต้องการสส. ไม่ต้องการพรรคการเมือง

 

แต่มาถึงวันนี้ ปานเทพกลับบอกว่า การปฎิรูป ต้องใช้ผู้มีอำนาจรัฐเป็นเครื่องมือ

 

 

 

 

 

อายตัวเองใหมน่ะ



#8 thai boy

thai boy

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 78 posts

ตอบ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 13:17

ผมชอบฟังอาจารย์ปานเทพมาวิเคราะห์ แกวิเคราะห์อย่างมีเหตุ มีผล 



#9 ทรงธรรม

ทรงธรรม

    ต่อให้ต้องเรียนจนแก่ ก็จะเรียนต่อไป คนเราพัฒนาได้ทุกคน

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,157 posts

ตอบ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 13:26

คือ ผมมองว่า อาจารย์ แกให้เหตุผล

 

ได้ตรงตามความเป็นจริง นะครับ

 

คือ สิ่งที่ผมมองข้ามไป บ้าง นั่นคือ

 

กปปส มาจาก ผู้คนหลากหลาย ไม่ใช่

 

แค่ ผู้สนับสนุน ปชป

 

 

ดังนั้น สิ่งที่ผมหวัง คือให้ทุกคน สนับสนุน ปชป

 

ผลักดัน สภาประชาชน จึงเป็นเรื่อง

 

ที่ต้องได้รับ การเห็นชอบ จากทุกฝ่าย

 

ทั้ง พธม และ กปปส รวมถึง คนกลาง ๆ ด้วย

 

 

เพื่อให้ ปชป มีความชอบธรรม ที่จะ รับไม้

 

ต่อจาก กปปส

 

 

หรือถ้าเลือก ให้ ปชป บอยคอต ก็อยาก

 

ให้ กปปส พธม และ ปชป ร่วมกัน หาคำตอบ

 

ให้ด้วยว่า ทำแล้ว มีผลดีกว่า ให้ ปชป ผลักดัน

 

อย่างไร

 

 

ไม่อยากให้ ต้องเลือกทาง บอยคอต

 

เพียงเพราะว่า ไม่มั่นใจว่า ทางเลือกแรก

 

จะได้รับการสนับสนุน จากพวกเรากันเอง

 

หรือ กลัวว่า ถ้าแพ้ จะหมดความชอบธรรม

 

เท่านั้น

 

 

ผมมี อคติ นิดหน่อย เกี่ยวกับ การเลือกทาง

 

ใด ทางหนึ่ง เหตุผล เพราะ เราไม่อยากเลือก

 

อีกทาง

 

 

แต่เราควรมีเหตุผล ที่ถูกต้อง และแน่วแน่

 

ที่จะเลือก ทางที่สอง มากกว่า จะบอกว่า

 

เลือกทางที่สอง เพราะไม่อยาก เลือก

 

ทางเลือกแรก

 

 

จริง ๆ เรื่องนี้ ผมก็พยายาม และ อยาก

 

ให้ ทุกฝ่าย เป็นเอกภาพให้มากที่สุด

 

ผมเชื่อว่า เรายังไม่ถึงจุดตัน

 

และเชื่อว่า เรายังมีโอกาส กลับสู่

 

เส้นทางที่ควรจะเป็นอีกมาก

 

 

สงคราม เมื่อยังไม่จบ ก็ไม่อาจ

 

บอกได้ว่า เราจะแพ้

 

 

ยืมคำคม จาก การ์ตูน หน่อยนะครับ

 

ยูกิ กล่าวว่า " ตราบใด ที่ lifepoint ของ ฉัน

 

ยังไม่ถึงศูนย์ โอกาส ชนะ ก็ยังคงเปิดกว้าง

 

สำหรับ ฉัน "

 

จากเรื่อง ยูกิโอะ เกมกล คนอัจฉริยะ


ขอให้พวกเรา ชาวหลากสี และพันธมิตร จงมีชีวิตรอด จากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ฝีมือปูนา ไปตลอดรอดฝั่งด้วยครับ

 

PEMDAS ย่อมาจาก ลำดับการคำนวณ Parentheses , Exponentials , Multiply , Divide , Add , Subtract

 

FWGHSO ย่อมาจาก ลำดับการประเมินผลของ query  FROM, WHERE, GROUP BY, HAVING, SELECT, ORDER BY


#10 55555

55555

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 13,795 posts

ตอบ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 13:38

การปฏิรูปประเทศจะเกิดได้จากคน 2 กลุ่มเท่านั้นที่จะสามารถเป็น "เครื่องมือ"ที่นำไปสู่การปฏิรูปได้คือ

1.คนที่มีอำนาจรัฐเดิมในปัจจุบัน หรือ
2. ผู้จะมีโอกาสมีอำนาจรัฐในอนาคต

 

 

ถ้าการปฏิรูปเกิดจาคน 2 กลุ่มนี้ได้เท่านั้น

 

ผมว่าอย่าไปคิดเรื่องปฏิรูปเลยครับ

 

เพราะถ้ามีการปฏิรูป...คน 2 กลุ่มนี้แหละเป็นผู้เสียประโยชน์

 

นอกนั้นได้ประโยชน์หมดเลย

 

:D


Edited by 55555, 12 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 13:39.


#11 ขี้ข้าทักษิณ

ขี้ข้าทักษิณ

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,507 posts

ตอบ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 13:45

มี 2 ทางให้เลือกในตอนนี้

 

ทางแรก ทางกปปส ปฏิรูปการเมืองเอง ซึ่งหนทางค่อนข้างยากมากหากทำเอง ต้องมีตัวช่วยและต้องใช้เวลานานมากในการปฏิรูปให้แล้วเสร็จ

 

ทางสอง ปชป ลงเลือกตั้ง ชูนโยบาย ปฏิรูป หาเสียง หากได้เข้าไปก็ต้องทำตามนโยบายพร้อมกับทำงานแก้ปัญหา เพราะการปฏิรูปต้องใช้เวลานานมาก ไม่ใช่แค่เดือนสองเดือนจะเสร็จ

 

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การปฏิรูปไม่ใช่การแก้ปัญหาที่แท้จริง เพราะหากไอ้ทักษิณมันยังมีชีวิตอยู่ วงจรอุบาทว์มันก็ยังเกิดอยู่


"ไม่เอานิรโทษกรรมของขี้ข้าทักษิณเพื่อทักษิณที่ขี้ขลาด"


#12 ypk

ypk

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,173 posts

ตอบ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 16:02

เหอะ เหอะ น้าทรงธรรม ต้องศึกษาย้อนกลับไปประมาณหนึ่งปีที่ผ่านมา เพื่อดูว่า

แนวคิดเรื่องปฏิรูปประเทศนี่ มันมาจากไหน

 

มันมาจากกลุ่มของเขานั่นแหละครับ "ปานเทพ สนธิ" เดินสายไปต่างจังหวัด พูดเรื่อง

เราต้องปฏิรูปประเทศ คือ ทวง ปตท คืน เป็นเรื่องหลัก แต่มันไม่เวิร์คครับ เดินสายอยู่

ประมาณหนึ่งปี ต้องเลิก ตอนนั้นผมไม่คิดหรอกว่าเขา โง่ ที่จะปฏิรูปประเทศโดยทวง

ปตท คืน เพราะผมคิดว่าเขาพยายามเดินสายรวบรวมมวลชนของเขามากกว่า แต่มัน

ไม่เวิร์คเพราะไม่มีมวลชนใหม่เข้ามาเพิ่ม ส่วนใหญ่จะเป็นมวลชนเดิมที่ เฮโล ตามไป

ทุกที่

เขาเปลี่ยนวิธีใหม่ โดยนำแนวคิดเรื่องปฏิรูปประเทศ ไปยัดเยียดให้กับกลุ่มผู้ชุมนุมต่าง ๆ

ที่เกิดขึ้น ขณะเดียวกันก็พยายามตีกันพรรค ปชป โดยปล่อยข่าวอยู่ตลอดว่า ปชป จะ

เข้าไปตีกินมวลชนของกลุ่มต่าง ๆ ถ้าน้าทรงธรรมจำได้ ตั้งแต่ม็อบเสธอ้าย เรื่องแช่แข็ง

ประเทศไทย ก็ฝีมือพวกเขานี่แหละ มาถึงกลุ่มของไชยวัฒน์ที่ชุมนุมอยู่สนามหลวง ซึ่ง

ตอนนั้น ก็มีกลุ่มหน้ากากขาวโค่นระบอบทักษิณ จำได้ไหมครับ เขาก็ปล่อยข่าวว่า ปชป

เข้าไปติกินกลุ่มหน้ากากขาว จนทะเลาะกันวุ่นวายไปหมด ทั้ง ๆ ที่กลุ่มที่เข้าไปชักชวน

กลุ่มหน้ากากขาวคือกลุ่มของไชยวัฒน์ ที่ชุมนุมอยู่สนามหลวง

เมื่อกลุ่มไชยวัฒน์ที่สนามหลวงเลิกชุมนุม แล้วแตกกลุ่มไปชุมนุมอยู่สวนลุม แต่ทำท่าจะไป

ไม่รอด จนโพธิรักษ์ เข้าไปเทกโอเวอร์ ให้กลุ่มมั่นคงขึ้น ปชป ซึ่งตอนนั้นกำลังต่อต้าน พรบ

นิรโทษกรรม ก็ส่ง สส ไปปราศรัยกับกลุ่มสวนลุม เขาก็ออกข่าวโจมตีทันทีว่า ปชป อยู่เบื้องหลัง

ม็อบสวนลุม ทั้ง ๆ ที่ม็อบสวนลุมซึ่งเทกโอเวอร์โดยโพธิรักษ์ นั้น มีบทบาทช่วยเหลือเขามา

ตลอดผ่านทาง พลตรี จำลอง นั่นแหละ 

ล่าสุด น้าทรงธรรม จำได้ไหมครับ ปชป ชุมนุมเอง เรื่องต่อต้าน พรบ นิรโทษ นี่แหละ เขาก็เข้าไป

ช่วยถ่ายทอดสด แล้วถอนตัวออกมา อ้างว่า ปชป มีจุดยืนไม่ตรงกับเขา คือ เขาต้องการปฏิรูปประเทศ

 

ผมทบทวนเหตุการณ์ให้น้าทรงธรรมดู เพื่อชี้ให้เห็นว่า คำแนะนำของเขาที่ให้น้ามานั้น มันจริงใจ

หรือเปล่า ผมอ่านดูแล้ว เหมือน ๆ กับพวกกลางกลวงที่ให้คำแนะนำ เขาแนะนำเหมือนเขาไม่มีบทบาท

ที่เข้าไปแทรกแซงเรื่องเหล่านี้เลย ทำตัวเหมือนการวิพากษ์วิจารณ์แบบกลาง ๆ แต่ไม่วายที่จะดึง ปชป

เข้าไปเกี่ยวข้อง

เขาโจมตีว่า ปชป บริหารประเทศมาสองปีกว่าไม่คิดทำเรื่องปฏิรูปประเทศ นี่เป็นการบิดเบือนครับ เพราะ

เวลาสองปีกว่า ปชป ต้องแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศที่กำลังปักหัวลง และเป็นปัญหาเศรษฐกิจที่

เกิดขึ้นทั่วโลกครับ ปชป ต้องเผชิญกับปัญหาผู้ก่อการร้ายเผาบ้านเผาเมืองแทบเอาชีวิตไม่รอด ต้องเผชิญ

กับปัญหา แก๊งป่วนเมืองเรื่องเขาพระวิหาร น้าทรงธรรมจำได้ไหมครับว่าฝีมือใคร แต่ ปชป ก็ยังอุตส่าห์ตั้ง

คณะกรรมการขึ้นมาเพื่อหาแนวทางการปฏิรูปประเทศ ที่มีท่านอานันท์ และหมอประเวศ เป็นประธาน ซึ่ง

ตอนนั้น แก๊งนี้ ก็ตั้งป้อมด่าเขาสาดเสียเทเสียอยู่นะครับว่าตั้งมาทำไม ไม่เห็นประโยชน์

 

ปชป ยุบสภาไปก่อนครับ มันก็เลยไม่ได้สานต่อเรื่องปฏิรูปประเทศ เพราะรัฐบาลเปลี่ยน

 

ทีนี้มาดูเรื่องปฏิรูปประเทศของลุงเทือก ลุงเทือกนี่ได้แนวคิดมาจาก กลุ่มสยามประชาภิวัฒน์ ครับ เรื่องปฏิรูป

ประเทศ รู้สึกจะเน้นเรื่องการกระจายอำนาจ ส่วนสภาประชาชนมาจากกลุ่มของ อ สมเกียรติ ซึ่งแยกออกมาจาก

แกนนำ พธม เห็นคุยโขมงโฉงเฉง เรืองปฏิวัติประชาชนแบบฟิลิปปินส์ อะไรโน่น

 

สองกลุ่มนี้เดิมมันก็คนละกลุ่ม แต่ทำไปทำมา มารวมเป็นกลุ่มเดียวกัน ซึ่งผมมองว่าที่มารวมกันเพราะ

กลุ่มสยามประชาภิวัฒน์ต้องการเผยแพร่แนวคิดออกไปในกลุ่มประชาชนให้กว้างขวางขึ้นก็เลยมารวมกับ

กลุ่มของ อ สมเกียรติ นั่นแหละ ดูแล้วมวลชนของสองกลุ่มนี้ น่าจะอยู่ที่ระดับ ไม่เกินพันคน เท่านั้น

 

แนวทางของลุงเทือก มวลชนต้องเป็นหลักครับ มวลชนรับปากกับแกแล้วว่าจะเดินหน้าถึงที่สุด ก็ต้องเหนี่ยวแน่น

และหนาแน่นตลอดครับ อย่าวอกแวก ตั้งคำถามไปเรื่อย เพราะมวลชนคือตัวสำคัญที่จะผลักดันให้ถึงที่สุดได้

ถ้ามวลชนถอยเมื่อใด ก็จบเมื่อนั้นแหละครับ

 

ไม่มีใครรู้ดีไปกว่าลุงเทือกหรอกครับว่าแกกำลังทำอะไรอยู่ แต่ผมมองว่าที่แกทำอยู่นั้น ถูกต้องแล้วครับ เพราะฉะนั้น

มวลชนต้องมีความเชื่อที่จะเดินไปกับแกครับ ไม่ใช่เรื่องของ ปชป ครับ ปชป จะทำอะไร ทำอย่างไร ทำเมื่อใด เขา

มีสติปัญญาคิดได้ครับ เขาไม่โง่หรอกครับ

 

ผมเน้นนะครับ เรื่องนี้ มวลชนสำคัญมากครับ อย่าแผ่ว จนกว่าจะชนะครับ



#13 ทรงธรรม

ทรงธรรม

    ต่อให้ต้องเรียนจนแก่ ก็จะเรียนต่อไป คนเราพัฒนาได้ทุกคน

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,157 posts

ตอบ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 16:24


 

ผมเน้นนะครับ เรื่องนี้ มวลชนสำคัญมากครับ อย่าแผ่ว จนกว่าจะชนะครับ

ก็พอ เข้าใจระดับหนึ่งนะ น้อง ypk

 

แต่ที่ คิดหนักก็คือ การทำงานของ ลุงสุเทพ

 

นี่น่ะ พี่คิดแล้ว คิดอีก มันไม่มี

 

ช่องทาง จะประสบความสำเร็จ เลยนะ

 

 

พี่ไม่อยาก ตัดกำลังใจ พวกเรานะ

 

แต่พี่คิดไม่ออก จริง ๆ

 

คือแต่เดิม พี่คิดว่า ถ้ายังไม่ยุบสภา

 

โหมด เลือกตั้ง ยังไม่เกิด ยังอาจหา

 

คนกลางมา เพื่อไกล่เกลี่ย แล้ว

 

ดำเนินการ ปฏิรูป อะไร ได้บ้าง

 

 

แต่พอ เข้าโหมดเลือกตั้ง ปุ๊บ

 

ปรากฏว่า เพื่อไทย ใช้จุดนี้ ดึงความ

 

สนใจ ของกลุ่มต่าง ๆ ที่เป็นคนกลาง ไปเลย

 

ดูเหมือน มีแต่พวกเรา ที่พยายามดิ้นรน

 

 

และ พี่อยากถอดใจ กับ ลุงเพราะ ดูเหมือน

 

ที่แกประกาศ ออกไป มันคล้าย เรื่องตลก มากกว่า

 

จะหวังผล ได้จริง อันนี้ พี่คิดแล้ว คิดอีก

 

ก็ยังคิดไม่ออก ว่ามันมีประโยชน์ ยังไง

 

 

อย่าว่า พี่เป็นพวกโลกสวย เลยนะ

 

แต่ ใจพี่มันคิดไปแล้วว่า โอกาส สำเร็จ

 

น้อยกว่า ล้มเหลว ไม่รู้สินะ

 

พี่คิด ของพี่เอง ว่ามันต้องมาตาม อำนาจ

 

อย่างที่ อาจารย์ ปานเทพ ว่าน่ะแหละ

 

ถ้าไม่มีอำนาจก่อน ตั้งสภาประชาชน

 

 

พี่ไม่รู้ว่า ใครจะคอยออกหน้าช่วยเลย

 

พี่เห็นมีแต่คน จะบอกไกล่เกลี่ย

 

แต่เอาเข้าจริง พอรัฐบาล ไม่คุยด้วย

 

มันก็จบแค่นั้น ตอนนี้ พี่ชักท้อ

 

กับ กปปส แล้วนะ พี่ว่า อยากให้

 

เขาเลิกไปก่อน เลยล่ะ

 

 

แล้วพี่คิด ของพี่ว่า ถ้าแม้ที่สุด

 

พธม หรือ กปปส ไม่สนับสนุน ปชป

 

ให้เลือกตั้ง แต่พี่คิดว่า พี่สนับสนุน นะ

 

ถ้า ปชป ไม่ลงเลือกตั้ง หายนะ จะมากกว่า


ขอให้พวกเรา ชาวหลากสี และพันธมิตร จงมีชีวิตรอด จากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ฝีมือปูนา ไปตลอดรอดฝั่งด้วยครับ

 

PEMDAS ย่อมาจาก ลำดับการคำนวณ Parentheses , Exponentials , Multiply , Divide , Add , Subtract

 

FWGHSO ย่อมาจาก ลำดับการประเมินผลของ query  FROM, WHERE, GROUP BY, HAVING, SELECT, ORDER BY


#14 Bookmarks

Bookmarks

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 33,617 posts

ตอบ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 16:26

อ่านแล้ว ผมอยากจะบอกว่า ผมมาร่วมกับลุงกำนัน เพื่อล้างระบอบทักษิณครับ ฉนั้นผมจะยืนอยู่ข้างลุงกำนัน และปฎิรูปประเทศ 



#15 ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

    หน้าตาดี มีอุดมการณ์

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 21,670 posts

ตอบ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 17:13

 

แนวทางของลุงเทือก มวลชนต้องเป็นหลักครับ มวลชนรับปากกับแกแล้วว่าจะเดินหน้าถึงที่สุด ก็ต้องเหนี่ยวแน่น

และหนาแน่นตลอดครับ อย่าวอกแวก ตั้งคำถามไปเรื่อย เพราะมวลชนคือตัวสำคัญที่จะผลักดันให้ถึงที่สุดได้

ถ้ามวลชนถอยเมื่อใด ก็จบเมื่อนั้นแหละครับ

 

 

 

มเพิ่งตั้งกระทู้เรื่องนี้ เมื่อกี้นี้เองครับ

ไม่ไหวแล้ว

จำไมมันถามเช้ากลางวันเย็นเลย

เพลีย


gladiator 1.jpg

 

 

 

 

 

 


#16 ypk

ypk

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,173 posts

ตอบ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 17:55

เหอะ เหอะ ความจริงมันสำเร็จมาเยอะแล้วนะน้าทรงธรรม ที่เห็นได้ชัดก็คือ การยุบสภา

ของรัฐบาลไงครับ เขาประกาศยุบสภาก่อนผมออกจากบ้านอีก

ยุบสภานี่เป็นไพ่ใบสุดท้ายที่รัฐบาลถืออยู่เลยนะครับ เขาไม่อยากทิ้งไพ่ใบนี้หรอก เพราะทิ้งไป

มันก็หมดไพ่เล่นแล้ว ผมมองว่า มัน เปราะกว่าที่คิดเสียอีก

 

ตอนนี้ เขาหวังจั่วไพ่ ตำรวจ กับไพ่ ทหาร แข่งกับลุงเทือกอยู่ครับ แนวโน้มว่าเขาจะจั่วได้ทั้งสองใบ

แต่ไอ้ไพ่สองใบนี้ จั่วขึ้นมาแล้ว มันสู้ไพ่ มวลมหาประชาชนของลุงเทือกไม่ได้หรอกครับ

ผมถึงเน้นว่า มวลชนเป็นเรื่องสำคัญไงครับ แผ่วเมื่อใดอาจถึงเดี้ยง

 

ลุงเทือกแกไม่ใช่กำนันบ้านนอก อย่างที่แกพูดหรอกครับ เป็นถึงระดับรองนายกมาแล้ว และไม่ใช่รอง

นายกแบบ อ้ายปึ้ง นะครับ แกรู้ครับว่าแกทำอะไรอยู่ ทำไปแล้วคนอาจมองว่า ตลก หรือ เสียสติ

แต่ผมย้ำว่า แกไม่โง่ครับ อยู่ที่มวลชนครับ รับปากแกแล้ว ยุแกแล้ว ต้องเชื่อแกและร่วมมือกับแก

จนถึงที่สุดครับ

 

ประชาชนอย่าถอดใจครับ โดยเฉพาะถอดใจกับการวิพากษ์วิจารณ์ แบบไม่เห็นด้วย หรือแบบกลางกลวง

แบบถีบตัวเองออกไปอยู่นอกปัญหาที่เป็นอยู่ เพราะนี่มันเป็นปัญหาของประเทศครับ ไม่ใช่ปัญหาของ

ปชป ว่าลงเลือกตั้งแล้วจะแพ้หรือชนะ ไม่ใช่ปัญหาว่ามวลชนที่ออกไปชุมนุมแบ่งเป็นสองฝักสองฝ่าย

เพราะไม่ว่าเขาจะฝักใฝ่ฝ่ายไหน แต่เขามองปัญหาเหมือนกันครับ คือ รัฐบาลนี้ต้องออกไปเท่านั้น



#17 ธีรเดชน้อย

ธีรเดชน้อย

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,659 posts

ตอบ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 18:01

ผมกลับมองว่า มันเลยคำว่า มวลชนเชิงสัญลักษณ์ไปแล้วครับ เป็นการตื่นตัวทางการเมืองอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

 

และผมเชื่อว่าหากมีการระดมคนอีกครั้ง คนไม่น้อยกว่าเดิม 

 

ส่วนปชป.จะทำหรือไม่ทำอะไรถูกโจมตีได้ตลอดครับ ที่สำคัญ กปปส.ผ่านจุดคำว่า แพ้มาแล้วครับ

 

ตอนนี้อยู่ที่ว่าจะได้ทั้งหมดหรือไม่ ทางลงของกปปส.คือเลิกไปเฉยๆก็ได้ไม่มีอะไรกดดันเหมือนการปฎิวัติที่มีชนักติดหลัง

 

เพราะศาลรธน.วินิจฉัยแล้วว่า เป็นการกระทำตามรธน. 

 

สรุปมุมมองของผม ความกดดันจริงๆควรอยู่ที่พรรครัฐบาลทั้งหมด(จากปปช.)และทหารมากกว่าครับ 


" จุดเริ่มของการรัฐประหาร 22 พ.ค. 2557 หลังจากรัฐบาลเพื่อไทยได้บริหารประเทศล้มเหลวมาตลอด 2 ปีเศษ มีการทุจริตคอรัปชั่นมากมาย มีการนำพรบ.นิรโทษกรรมมาอนุมัติผ่านสภาฯเพื่อช่วยเหลือ น.ช. ทักษิณ ทำให้มวลมหาประชาชนลุกขึ้นประท้วงต่อต้าน แม้จนกระทั่ง ศาลรัฐธรรมนูญและปปช. ได้ตัดสินและชี้มูลความผิดจนต้องพ้นออกจากตำแหน่งแล้วก็ตาม ทำให้ประเทศชาติต้องหยุดนิ่ง สุดท้ายเมื่อ พลเอก ประยุทธ ผบ.ทบ.ได้เรียกทุกฝ่ายเข้ามาคุยเพื่อหาทางออกแล้ว โดยขอให้ ครม.ที่ยังคงเหลือลาออกเพื่อตั้งนายกฯเพื่อการปฎิรูปประเทศ แต่ไร้ซึ่งการตอบสนองและการเสียสละ ทำให้พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา จำเป็นต้องประกาศยึดอำนาจ   "

 

 


#18 พอล คุง

พอล คุง

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 11,014 posts

ตอบ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 18:39

พูดตรง ๆ นะ ผมเห็นเหมือนหลาย ๆ ท่านนะครับ

 

ผมคนหนึ่งที่คิดว่า บทความนี่ มันไม่ใช่ทางออกครับ เพราะ อ.ปานเทพ แกยังยึดติดอยู่กับ กลุ่มผู้มีอำนาจเดิม (รบ) และ รวมไปถึงอนาคต ถ้ามีการเลือกตั้ง

 

ซึ่งถ้ามองจริง ๆ แล้ว อย่างเลือกตั้ง ครั้งหน้า ถ้ามีขึ้น มันเป็นปาหี่ ทางการเมืองดี ๆ นี่เอง ที่ เพืื่อไทย ต้องการกลับมา เป็น รบ เพราะรู้ว่า ยังไงรากหญ้าก้อต้องเลือก

 

แล้วยิ่งบทความนี้ ไม่ได้ชี้แนะวิธีการปฎิรูป ให้มันดีขึ้นเลย กลับเป็นการย่ำอยู่กับที ไม่ไปไหน เพราะให้นักการเมืองเป็นผู้ตัดสิน


ถึงตรูจะเลวยังไง ตรูก้อไม่ได้ขายชาติ เหมือนเสื้อแดงว่ะ เข้าใจนะ

 


#19 Sand

Sand

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 447 posts

ตอบ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 14:30

อธิบายให้มากความครับเอาเป็นว่าถ้ายังคิดจะสู้กับสิ่งที่เราเรียกว่าระบบทักษิณอยู่ละก็ต้องรวมใจเป็นหนึ่งเดียวเวลาอย่างนี้ต้องแสวงหาจุดร่วมสงวนจุดต่าง. อย่าลืมจุดยืนว่าเราต้องการรบกับใคร ยุทธวิธีอาจคิดต่างได้จะได้หลากหลายแต่จะกลายเป็นจุดอ่อนทันทีถ้านำความหลากหลายมาเป็นความขัดแย้งกันเอง ในสนามรบอาจมีเสนาธิการมากมายไว้้ช่วยคิดแต่ควรมีผู้บัญชาการแค่หนึ่งเดียวเพื่อทุกคนจะได้มุ่งมั่นทุ่มเทให้สุดๆโดยไม่ต้องพะว้าพะวงกับความแตกต่างของเราซะเอง ถ้าเราไม่ร้อยดวงใจให้เป็นดวงเดียวเชื่อเถอะว่าเราไม่อาจชนะใครได้เลย




ผู้ใช้ 1 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 1 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน