Jump to content


Photo
- - - - -

หนี้ครัวเรือนพุ่งฉุดบริโภค คาดปี2557สัดส่วนเกิน80%ของจีดีพี


  • Please log in to reply
5 ความเห็นในกระทู้นี้

#1 ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

    หน้าตาดี มีอุดมการณ์

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 21,670 posts

ตอบ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 00:06

http://www.thaipost....ws/131213/83328

 

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยกังวลหนี้ครัวเรือนปี 2557 เหตุสัดส่วนจะเกิน 80% ของจีดีพี หวั่นฉุดการบริโภค ซ้ำเติมเศรษฐกิจทรุด มองกรณีการเมืองเลวร้ายสุด ขัดแย้งรุนแรง ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลใหม่ได้ ทุบส่งออกโตไม่ถึง 3% กดจีดีพีเหลือแค่ 0.5% เท่านั้น

 

    นายเชาว์ เก่งชน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทมีความกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้ครัวเรือนในปี 2557 เนื่องจากในสิ้นปีนี้ คาดว่าอัตราส่วนหนี้ครัวเรือนจะอยู่ที่ 80% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ซึ่งจะส่งผลให้การบริโภคในประเทศเกิดการชะลอตัวลง ยิ่งหากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว จะทำให้การบริโภคในประเทศไม่เติบโตขึ้น ที่คาดว่าจะเติบโต 0% โดยเฉพาะในส่วนของแรงงานที่มีรายได้น้อย ซึ่งแรงงานในภาคการผลิตจะได้รับผลกระทบมากที่สุด รวมถึงภาคธุรกิจที่พึ่งพาการบริโภคในประเทศเป็นหลัก

 

    สำหรับประมาณการเศรษฐกิจไทยในปี 2557 บริษัทมองว่าจะขึ้นอยู่กับปัจจัยทางการเมืองเป็นหลัก โดยบริษัทได้ประเมินสถานการณ์เกี่ยวกับปัญหาทางการเมืองออกมาใน 4 ลักษณะ ประกอบไปด้วย 1.หากสามารถจัดตั้งรัฐบาลใหม่ได้ภายในครึ่งปีแรกของปี 2557 และรัฐบาลสามารถดำเนินการกระตุ้นเศรษฐกิจได้ทันที การส่งออกของไทยขยายตัวได้ในระดับ 7% จะส่งผลให้จีดีพีขยายตัวที่ 4.5%

 

    กรณีที่ 2 หากสามารถจัดตั้งรัฐบาลใหม่ได้ภายในครึ่งปีแรกปี 2557 แต่รัฐบาลใหม่ยังไม่สามารถออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจได้ และภาคการส่งออกเติบโตในระดับ 5% จะส่งผลให้อัตราการขยายตัวของจีดีพีที่ 3% 

 

    กรณีที่ 3 หากการจัดตั้งรัฐบาลใหม่มีความล่าช้าออกไปเกินกว่าช่วงครึ่งปีแรกของปี 2557 ซึ่งจะส่งผลให้การเบิกจ่ายงบประมาณในปี 2557 ของภาครัฐล่าช้าออกไป และส่งผลกระทบต่อการจัดทำงบประมาณปี 2558 หากภาคการส่งออกสามารถขยายตัวได้ถึง 7% โดยที่เศรษฐกิจภายในประเทศ โดยเฉพาะการลงทุนต่างๆ ของภาครัฐไม่ขยายตัว อัตราการขยายตัวของจีดีพีจะอยู่ที่ 2.5%

 

    กรณีสุดท้ายเป็นกรณีเลวร้ายที่สุด หากการเมืองยังมีความขัดแย้งรุนแรงและไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลใหม่ได้ รวมถึงภาคการส่งออกขยายตัวไม่ถึง 3% จะส่งผลให้จีดีพีลดเหลือเพียง 0.5% เท่านั้น จากที่ปี 2556 คาดว่าจะอยู่ที่ 2.7%

 

    อย่างไรก็ตาม โครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานภาครัฐ 2 ล้านล้านบาท ที่มีแนวโน้มว่าจะมีความล่าช้าออกไป จะส่งผลกระทบโดยตรงในระยะแรก แต่จะไม่รุนแรงมากนักต่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง เนื่องจากในระยะแรกของการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเป็นการลงทุนเบื้องต้นเท่านั้น ไม่ใช่การลงทุนขนาดใหญ่และใช้เม็ดเงินไม่สูงมากนัก

 

    นางพิมลวรรณ มหัจฉริยวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย กล่าวว่า การส่งออกปีหน้าคาดว่าจะโตอยู่ในระดับ 5-9% โดยมีค่ากลางอยู่ที่ 7% โดยมีปัจจัย 4 ด้านที่สำคัญ คือ 1.การฟื้นตัวของเศรษฐกิจคู่ค้าหลัก ทั้งสหรัฐ สหภาพยุโรป จีน และอาเซียน 2.อุตสาหกรรมบางกลุ่มมีแผนขยายกำลังการผลิตเพื่อส่งออกมากขึ้น อย่างเช่น การส่งออกรถยนต์ 3.สินค้าเกษตรแปรรูปจะทยอยคลี่คลายปัญหาได้ในปีหน้า อย่างเช่น สินค้าจำพวกสัตว์น้ำแปรรูป โดยเฉพาะกุ้งแช่แข็ง ที่ในปีนี้ประสบกับปัญหาโรคกุ้ง EMS สุดท้ายทิศทางราคาของสินค้าโภคภัณฑ์การเกษตรจะปรับตัวดีขึ้น และขยายการส่งออกได้มากขึ้น เช่น ยางพาราและน้ำตาล.


gladiator 1.jpg

 

 

 

 

 

 


#2 so what?

so what?

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,807 posts

ตอบ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 00:08

เดี๋ยวควายแดงมันก็โทษว่าม็อบสุทพทำเศรษฐกิจพัง ธุรกิจเจ๊ง คนตกงาน หนี้ครัวเรือนเลยท่วม



#3 foyfon

foyfon

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,176 posts

ตอบ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 00:11

อยากบอกครับ  ปีหน้าต้อง ทัมใจ อย่างเดียวครับ ทิฟฟี่ คงเอาไม่อยู่  ที่สำคัญต้องรัดเข็มขัด

 

ตัวเองให้ดีๆครับ  เงินทองหาได้ยากกว่าเดิม  ข้าวของราคาแพงแล้วแพงเลยครับไม่มีลดลง



#4 sayapon

sayapon

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 352 posts

ตอบ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 00:20

มันเลวร้ายมาตั้งแต่ม้าขาวขี่นารีมาบริหารแล้วล่ะครับ ผมถามเพื่อนคนรู้จักส่วนใหญ่ แทบจะได้คำตอบเดียวกัน รายได้เท่าเดิม ค่าใช้จ่างสูงขึ้น บางคนรายได้ลดลงอีกต่างหาก ส่วนที่ไม่มีผลกระทบก็มีอยู่บ้างแต่ไม่มีใครสักคนที่บอกว่ารวยขึ้น....55 ยกเว้นสองสามรายที่หิ้วกระเป๋าให้....


"Imagination is more important than knowledge"

"จินตนาการสำคัญกว่าความรู้"


#5 foyfon

foyfon

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,176 posts

ตอบ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 00:38

มันเลวร้ายมาตั้งแต่ม้าขาวขี่นารีมาบริหารแล้วล่ะครับ ผมถามเพื่อนคนรู้จักส่วนใหญ่ แทบจะได้คำตอบเดียวกัน รายได้เท่าเดิม ค่าใช้จ่างสูงขึ้น บางคนรายได้ลดลงอีกต่างหาก ส่วนที่ไม่มีผลกระทบก็มีอยู่บ้างแต่ไม่มีใครสักคนที่บอกว่ารวยขึ้น....55 ยกเว้นสองสามรายที่หิ้วกระเป๋าให้....

ผมดูจากยอดการสั่งซื้อจากลูกค้าของผมเองครับปีนี้บอกได้เลยครับว่าแย่มากๆ

 

ไหนจะงานโปรเจคตามโรงงานอุตสาหกรรมที่ผมรับทำก็น้องจนแทบไม่มี  ถึงมี

 

แต่ก็ไม่ได้ราคาเหมือนแต่ก่อน  บางครับทำไปแล้วไม่คุ้มผมก็ไม่อยากรับทำครับ

 

เพราะบางครั้งมีเข้าเนื้ออีก  ต่างกันกับเมื่อปีหลังน้ำท่วมครับ  ยอมรับครับว่าเป็น

 

ปีทองของผมปีนึงเลยครับ  ตอนนี้คิดอย่างเดียวครับมีเงินก็ขอให้รู้จัดใช้รู้จักจ่าย

 

น่าจะพอรอดตัวได้ครับ



#6 Bot V Mask

Bot V Mask

    ตัว V อยู่กลางหน้าผาก

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,185 posts

ตอบ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 01:08

ถ้า 2 กพ. มีเลือกตั้ง ผมอยากจะเลือกเพื่อไทยกลับมาเช็ดขรี้จริงจริ้ง







แต่ไม่ดีกว่ากลัวลูกหลานเป็นหนี้ไปอีก50ปี

Edited by Bot V Mask, 13 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 01:10.





ผู้ใช้ 0 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 0 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน