Jump to content


Photo
- - - - -

เห็นพูดแต่เสียบบัตรแทนกัน ประเด็นอื่นในคดีร่าง พรบ. กู้ 2 ล้านๆ

ศาล รัฐธรรมนูญ กู้

  • Please log in to reply
13 ความเห็นในกระทู้นี้

#1 prisonbreak

prisonbreak

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,138 posts

ตอบ 9 มกราคม พ.ศ. 2557 - 13:08

เห็นพูดแต่เสียบบัตรแทนกัน แล้วก็จบไป... ไม่สนใจประเด็นอื่นบ้างเหรอครับ

 

ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ บอกกับคุณชัชชาติ การกู้เงินไม่สามารถจะนำมาใช้ได้ทันที จึงเห็นว่ารถไฟความเร็วสูงยังไม่จำเป็นสำหรับไทย และเป็นไปได้ควรให้ถนนลูกรังหมดไปจากประเทศก่อน
 
 
คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญออกนั่งบัลลังก์ไต่สวนพยาน ในคำร้องที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งความเห็นของ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ ว่า ร่างพ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้าน คมนาคมขนส่งของประเทศ หรือ ร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท มีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ หรือ ตราขึ้นโดยไม่ถูกต้องตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือไม่ 
 
 
ช่วงหนึ่งของการไต่สวนพยาน คุณสุพจน์ ไข่มุกด์ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ให้ความเห็นส่วนตัว ขณะที่ซักถามถึงความจำเป็นการออกตรา ร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท กับ คุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมที่เข้าเบิกความต่อคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จำเป็นหรือไม่ที่จะมีรถไฟความเร็วสูงจาก กรุงเทพฯไป เชียงใหม่
 
 
คุณสุพจน์ ยังบอกว่า ความเห็นส่วนตัวเป็นห่วงถึงการกู้เงิน อาจเป็นการสร้างภาะหนี้ให้กับลูกหลานหลังจากนี้ และบอกกับคุณชัชชาติว่า เป็นรัฐมนตรีในตำแหน่งมาแล้วก็ไป  ดังนั้นการกู้เงินไม่สามารถจะนำมาใช้ได้ทันที จึงเห็นว่ารถไฟความเร็วสูงยังไม่จำเป็นสำหรับไทย และเป็นไปได้ควรให้ถนนลูกรังหมดไปจากประเทศก่อน
 
 
ส่วนคุณเฉลิมพล เอกอุรุ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ถามกับคุณชัชชาติว่า ร่างพ.ร.บ.นี้ สนับสนุนเศรษฐกิจพอเพียงหรือไม่ โดยคุณชัชชาติ ก็ให้คำตอบว่า สนับสนุนเศรษฐกิจพอเพียง เพราะการสร้างรถไฟความเร็วสูงจะทำให้เกิดการกระจายรายได้ สู่ชนบท ลดความเหลื่อมล้ำ
 
 
ขณะเดียวกัน ศาลรัฐธรรมนูญ ยังมีคำวินิจฉัย ด้วยเสียงข้างมากว่า การที่ คุณสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภา คุณนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา และสมาชิกรัฐสภา 381 คน ดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 190 ที่จำกัดอำนาจรัฐสภาในการให้ความเห็นชอบการทำหนังสือสัญญาระหว่างประเทศของ ฝ่ายบริหาร เข้าข่ายเป็นการกระทำที่ล้มล้างการปกครองและกระทำการให้ได้มาซึ่งอำนาจในการ ปกครองโดยวิถีทางที่ไม่ได้บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญมาตรา 68 
 
 
หลังจากศาลรัฐธรรมนูญคว่ำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญนี้แล้ว ทางพรรคประชาธิปัตย์ เตรียมจะระดมรายชื่อประชาชน 2 หมื่นคน เข้าชื่อเพื่อร้องต่อประธานวุฒิสภาให้ส่งเรื่องไปยัง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เพื่อให้ชี้มูลและส่งเรื่องให้วุฒิสภา ดำเนินการถอดถอนต่อไป

 

http://news.voicetv....isis/93476.html

 

 



#2 อาบังคนเหนือ

อาบังคนเหนือ

    สมาชิกระดับรากหญ้า

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,535 posts

ตอบ 9 มกราคม พ.ศ. 2557 - 13:20

1554491_802728696419724_1494392645_n.jpg

เห็นภาพนี้เลยเอามาบอกเล่าสู่กันครับหากทั่นชัชชาติแกว่างั๊นจริง........................................

 

 

 

เอ่อ....หากไม่นานทั่นชัชชาติตายไปแล้วมันจะมีประโยชน์อะไรครับ ทั่นทำประกันชีวิตแล้วลงบันทึกว่าหากทั่นตายไปแล้วยกค่าประกันชีวิตพร้อมทรัพย์สินทั้งหมดของทั่นใช้หนี้การลงทุนสร้างรถไฟเหรอครับ แล้วบอกว่าจะรอดูการใช้หนี้จนบาทสุดท้าย ถามหน่อยครับมันเงินคุณเหรอครับ เงินภาษีของคนทั้งประเทศนะนั่น แล้วอีก50ปี ประเทศไทยไม่ลงทุนอะไรเพิ่มได้แล้วใช่มั๊ย ผ่านไป20ปี หากชาวโลกเค้าสร้างยานอวกาศขนคนไปอยู่ที่อื่นกันหมด ประเทศไทยก้อต้องอยู่ที่เดิม เพื่อใช้หนี้ใช่มั๊ยครับ


"ดาบวิเศษแสนคมอยู่ในมือลิงย่อมไร้ประโยชน์_กลับกัน_ยอดฝีมือที่บรรลุแล้ว ใช้กิ่งไม้ไผ่ก็ฆ่าคนได้ "


#3 จาฤก

จาฤก

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 916 posts

ตอบ 9 มกราคม พ.ศ. 2557 - 13:25

เรื่องที่ว่าควรจะมีรถไฟความเร็วสูงเมื่อไหร่  ควรจะมีหรือไม่  หรือสนับสนุนเศรษฐกิจพอเพียงหรือเปล่า

นั่นเป็นเรื่อง  คคห.ส่วนตัวของ ตุลาการ  แต่ละคนนะผมว่า  ไม่น่าจะเกี่ยวกับการตัดสิน   ศาลมีหน้าที่ชี้ว่า

พรบ.  ฉบับนี้  มีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ หรือ ตราขึ้นโดยไม่ถูกต้องตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือไม่ 

แค่นั้นเองครับ

 

 


เลือกตั้ง =ทางออก .......นายกฯเถื่อน  คือทางตัน

 


#4 พ่อไอ้ร้อยล็อคอิน

พ่อไอ้ร้อยล็อคอิน

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,450 posts

ตอบ 9 มกราคม พ.ศ. 2557 - 13:28

image-4AE7_52CE4155.jpg


อยากรู้ว่าประชาธิปไตยไทยเป็นแบบไหน ให้ดูการใช้รถใช้ถนนรู้จักกันแต่สิทธิ แต่ไม่เคยรู้จักหน้าที่ ในการปฏิบัติตามกฎระเบียบที่วางไว้

#5 เสือยิ้มยาก

เสือยิ้มยาก

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,695 posts

ตอบ 9 มกราคม พ.ศ. 2557 - 13:29

บอกไอ้ชัชชาติกับตระกูลของมันใช้หนี้ไปคนเดียวนะ ข้าพเจ้าไม่เอา

 

 

 

ปล.ไม่น่าเชื่อว่า ความเห็นของ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จะตรงใจผมเป๊ะเลย

คือมรึงช่วยทำให้ถนนหนทางที่มีอยู่แล้ว ให้มันดีก่อนได้ไหม ...ขับรถทุกวันนี้ไม่รู้จะถูกรถไฟชนตายเมื่อไหร่ เพราะทางตัดรางรถไฟมันไม่เซฟตี้ :D 


        shotgun.gif       d444.gif        cheesy.gif

 


#6 Garfield

Garfield

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,107 posts

ตอบ 9 มกราคม พ.ศ. 2557 - 13:34

ส่วนคุณเฉลิมพล เอกอุรุ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ถามกับคุณชัชชาติว่า ร่างพ.ร.บ.นี้ สนับสนุนเศรษฐกิจพอเพียงหรือไม่ โดยคุณชัชชาติ ก็ให้คำตอบว่า สนับสนุนเศรษฐกิจพอเพียง เพราะการสร้างรถไฟความเร็วสูงจะทำให้เกิดการกระจายรายได้ สู่ชนบท ลดความเหลื่อมล้ำ

 

จริงๆคำถามเหล่านี้สุดท้ายศาลไม่น่าจะเอาไปเป็นประเด็นอะไรในการตัดสิน แต่มันแสดงให้เห็นว่า ชัชชาติ ไม่ได้เข้าใจคำว่าเศรษฐกิจพอเพียงเลย ดีแต่สร้างภาพ พูดจาเพ้อเจ้อไปเรื่อย



#7 prisonbreak

prisonbreak

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,138 posts

ตอบ 9 มกราคม พ.ศ. 2557 - 13:34

เอาของโพสต์ทูเดย์มั่งดีกว่า

 

http://www.posttoday...านล้านเป็น15ม-ค

 

ศาลรัฐธรรมนูญนัดไต่สวน คดีเงินกู้ 2 ล้านล้านบาท ต่อวันที่ 15 ม.ค. เวลา 10.00 น.

เวลา 13.45 น. คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญออกนั่งบัลลังก์ไต่สวนพยานคำร้องคัดค้านร่างพ.ร.บ. ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนโครงสร้างด้านคมนาคมขนส่งของ ประเทศ ว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่  โดยเป็นการไต่สวนพยานในส่วนของฝ่ายรัฐบาล

 

 

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ปฏิบัติหน้าที่รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะผู้แทนของนายกรัฐมนตรี ได้เบิกความว่า ชี้แจงว่า ที่รัฐบาลและคลังออกกฎหมายฉบับนี้ ได้ศึกษาแนวทางการออกกฎหมายกู้เงินในอดีต และมีการสอบถามความเห็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และที่มีเนื้อหาระบุไม่ต้องนำเงินกู้ส่งคลังตามระเบียบกระทรวงการคลัง ก็เป็นไปตามแนวทางการออกกฎหมายกู้เงินในอดีตเช่น การออกพ.ร.ก.กู้เงินเพื่อฟื้นฟูโครงสร้างพื้นฐาน ในโครงการไทยเข้มแข็ง เมื่อปี 2552 และตามรัฐธรรมนูญมาตรา 140 ให้อำนาจรัฐบาลในการดำเนินการอยู่แล้ว จึงไม่เป็นการขัดต่อกฎหมาย และ ยืนยันไม่กระทบอัตราหนี้สาธารณะ และเมื่อเทียบกับความคุ้มค่าจะสร้างระโยชน์ให้ประเทศมาก แต่การที่ออกเป็นพ.ร.บ.เงินกู้ ไม่ใช่เป็นพ.ร.ก. ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 184 นั้น เนื่องจากเห็นว่ายังไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนมาก แต่ก็ยังมีความจำเป็นเร่งด่วนในทางเศรษฐกิจ จึงมีมติออกเป็นกฎหมายพิเศษ อีกทั้ง มองว่าหากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานโดยใช้เงินงบประมาณรายจ่ายประจำปี นั้น เกรงว่าจะทำให้โครงการสะดุดลง ไม่สามารถดำเนินการอย่างต่อเนื่องได้ เพราะต้องของบในแต่ละปี

 

นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า รัฐบาลเห็นว่ามีความจำเป็นและเร่งด่วนระดับหนึ่ง เพราะการดำเนินการในโครงสร้างพื้นฐาน โดยเฉพาะด้านคมนาคมขนส่งนั้น จะใช้ระยะเวลาในการพิจารณาตั้งแต่เริ่มมีการพิจารณาโครงการ การอนุมัติ จนถึงการจัดซื้อจัดจ้าง และมีการดำเนินการจนเสร็จสิ้น ต้องใช้เวลานานหลายปี การดำเนินการที่มีความรวดเร็วตั้งแต่เบื้องต้น จะทำให้โครงการนั้นเสร็จสิ้นได้ สำหรับเรื่องวินัยทางการเงินและการคลัง ซึ่งมีอยู่ 2 เรื่อง 1.การควบคุมเพดานหนี้สาธารณะที่ให้อยู่ระดับไม่เกินร้อยละ 60 ของจีดีพีของประเทศ 2.เรื่องภาระหนี้ ดอกเบี้ย และภาวะเงินต้น ที่จะต้องนำไปชดใช้หนี้ทั้งหมดของประเทศ ต้องไม่เกินร้อยละ15 ของงบประมาณประจำปี ซึ่งเราสามารถควบคุมภาระหนี้ ดอกเบี้ย และภาวะเงินต้น ให้อยู่ในระดับที่ต่ำกว่าร้อยละ15 ได้ นอกจากนี้การออกกฎหมายกู้เงินดังกล่าว ก็ได้มีการคำนวณว่าถ้ากู้เงินแล้วจะมีต้องมีการชำระหนี้คืนให้ครบ ซึ่งกระทรวงการคลังก็ได้ทำการวิเคราะห์ว่าหนี้ที่กู้มาจำนวนดังกล่าวสามารถ ที่จะชำระให้เสร็จสิ้นในระยะเวลาที่ไม่นานนักเพื่อให้สอดคล้องกับการใช้งาน กับโครงการดังกล่าวดังนั้นการคำนวณด้านวินัยการคลังในเรื่องการชำระดอกเบี้ย และเงินต้น และดำเนินการจนมีความมั่นใจว่าจะมีการชำระหนี้ครบทุกบาท

 

 

จากนั้น น.ส.จุฬารัตน์ สุธีธร ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ขึ้นเบิกความตามลำดับได้ชี้แจงข้อซักถามของ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ว่าไม่ว่าจะดำเนินโครงการอย่างไรจะต้องไม่กระทบกับเศรษฐกิจในภาพรวม ซึ่งเห็นการดำเนินโครงการจะไม่กระทบกับสถานะหนี้สาธารณะ รวมถึงเห็นว่าหากไม่ออกเป็น พรบ.ก็สามารถใช้งบประมาณปกติได้ แต่จะมีข้อจำกัดในแง่การจัดสรรงบประมาณ พรบ.ฉบับนี้จะทำให้การดำเนินโครงการมีความต่อเนื่อง

ผอ.บริหารหนี้สาธารณะแจงต่อศาล รธน.ว่าปัญหาคอร์รัปชั่นไม่เกี่ยวข้อง กับการออกร่าง พรบ.กู้เงิน2 ล้านบ้านบาท เพราะร่าง พรบ.กู้เงินดังกล่าวมีกำหนดขั้นตอนเอาไว้อย่างรัดกุมมากกว่างบประมาณรายจ่าย ประจำปี เช่น ขั้นตอนก่อนการอนุมัติ หน่วยงานเจ้าของโครงการต้องเสนอต่อสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือต้องมีขั้นตอนอื่นก่อนที่จะเสนอต่อ ครม.

 

ด้าน นายจรัญ ภักดีธนากุล ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ถาม น.ส.จุฬารัตน์ ว่ามั่นใจได้ไหมว่าร่าง พรบ.กู้เงินจะป้องกันพวกโกงบ้านกินเมืองได้ แต่ ผอ.บริหารหนี้สาธรณะยิ้มแต่ไม่ได้คำถามดังกล่าวแต่อย่างใด

 

2FFF0D64BDA641E789DF7454E8879612.jpg

 

จากนั้นนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ขึ้นเบิกความว่า ภาพรวมของพ.ร.บ.ฉบับนี้เป็นการเตรียมกรอบวงเงินไม่เกิน 2 ล้านล้านบาทภายในระยะเวลา 7 ปี เพื่อให้มีวงเงินสำคัญที่จะมาดำเนินโครงการได้ สำหรับการลงทุนของโครงสร้างพื้นฐาน แต่ไม่ใช่การอนุมัติโครงการ ซึ่งการอนุมัติโครงการทุกโครงการต้องปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง การตรวจสอบการใช้จ่ายเงินโดยทุกโครงการต้องทำตามที่กฎหมายเกี่ยวข้อง ทั้งนี้โครงการทั้ง 53 โครงการไม่มีการทำผิดตามรัฐธรรมนูญ เพราะได้ทำการสำรวจผลกระทบสิ่งแวดล้อมแล้ว ปฏิบัติตามพ.ร.บ.สิ่งแวดล้อม และพ.ร.บ.ที่เกี่ยวข้อง ส่วนการจัดซื้อจัดจ้างก็เป็นตามระเบียบต่างๆ ที่อยู่ในโครงการใหญ่ของประเทศทั่วไป นอกจากนี้ยังมีรายงานเรื่องการเบิกจ่าย เพื่อให้สามารถติดตามความก้าวหน้าของโครงการได้ รวมทั้งยังแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อติดตามโครงการนี้ ได้มีการหารือกับหน่วยงานระดับโลก และหารือกับทางภาคีเครือข่ายต่อต้านคอร์รัปชั่น เพื่อความโปร่งใส่ในการทำโครงการดังกล่าว

 

นายชัชชาติ กล่าวอีกว่า เรื่องความโปร่งใสตนกังวลเรื่องนี้มากที่สุด แต่ก็ต้องเรียนว่าความโปร่งใสอยู่ที่ระบบ ซึ่งไม่อาจเกี่ยวข้องกับพ.ร.บ.นี้ จึงต้องมีการเปิดเผยข้อมูลให้ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ นอกจากนี้ยังเชื่อว่าโครงการนี้สนับสนุนในเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง เพราะทำให้การคมนาคมขนส่งกระจายไปสู่ส่วนล่างได้ ทำให้การขนส่งสะดวกขึ้น ส่วนการก่อหนี้เกินตัวนั้นมองว่าสำนักงานบริหารหนี้ได้คิดเรื่องนี้ไว้แล้ว สำหรับวงเงินของโครงการดังกล่าวนั้นอยู่ที่ 4.2 ล้านล้านบาท แต่ขณะนี้ได้นำมาใช้ในวงเงิน 2.2 ล้านล้านบาท ซึ่งอยู่ในกรอบวินัยทางการเงินที่กฎหมายได้กำหนดไว้

 

ขณะที่องค์คณะตุลาการศาล รัฐธรรมนูญเห็นว่า ประเทศไทยต้องการปฏิรูปทุกด้าน โดยเฉพาะด้านการศึกษา ไม่ใช่ระบบคมนาคมอย่างเดียว และขอให้ไปคิดเรื่องนี้ให้รอบคอบก่อนจะลงมือทำ ทั้งนี้เห็นว่ารถไฟความเร็วสูงยังไม่จำเป็นสำหรับประเทศไท และอยากให้คำนึกถึงภาระหนี้ที่จะเกิดขึ้นอีก 50 ปี ข้างหน้าอีกด้วย

 

ทั้งนี้ หลังการไต่สวนนานกว่า 3 ชั่วโมง ศาลเลื่อนการชี้แจงในวันนี้ และนัดไต่สวนพยานในส่วนของผู้เชี่ยวชาญในวันที่15ม.ค.นี้ เวลา10.00น.

 

ในโซเชียล เริ่มปั่นกระแสแล้ว

 

ให้ถนนดินลูกรังหมดไป

 

เศรษฐกิจพอเพียงขวางโครงการรถไฟ

 

ประเทศไทยยังไม่พร้อมทำรถไฟความเร็วสูง



#8 DoctorK

DoctorK

    ช่างท.บ.กิ๊กก๊อก

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,046 posts

ตอบ 9 มกราคม พ.ศ. 2557 - 13:35

จะให้ดีคือคุณชัชชาติ ควรเอาเงินของครอบครัวคุณมาช่วยใช้หนี้ด้วยให้หมดทั้งบัญชีเลยครับ
พอหมด50ปีแล้วครอบครัวคุณถึงค่อยเก็บเงินใหม่ เริ่มจาก0บาท

โครงการดีๆแบบนี้บรรดา นายก รมต จะไม่ช่วยสนับสนุนได้ไง
โดยเฉพาะท่านปอดแหก อีกคน เอาเงินในบัญชีลงโครงการน้ำไปเลยครับ เป็นเงินตั้งต้นโครงการ พันล้านบาท

โครงการน้ำ+รถไฟความเร็วสูงเป็นโครงการดีครับ ผมสนับสนุน ให้คุณเอาเงินคุณมาช่วยโปะหนี้โครงการดีๆแบบนี้ครับ

Edited by DoctorK, 9 มกราคม พ.ศ. 2557 - 13:36.

รักที่สุดคือพ่อหลวง ห่วงที่สุดคือคนที่รักประชาธิปไตยจนเสียสติ

 

หากโพสไหนไม่เหมาะสม MODลบได้เลยนะครับ


#9 prisonbreak

prisonbreak

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,138 posts

ตอบ 9 มกราคม พ.ศ. 2557 - 13:38

จ่าเสียใจมากที่หลักการเศรษฐกิจพอเพียงถูกคนกลุ่มนึง
โหนมาใช้เป็นข้ออ้างทำแท้งนโยบายรถไฟฟ้าความเร็วสูง
เศรษฐกิจพอเพียงไม่ได้หมายความว่าให้เราทำไร่ไถนา 
ใช้ชีวิตอย่างไร้เทคโนโลยีตามป่าเขาไปวันๆ 
แต่มันหมายถึงการลงทุนทำมาหากินตามพอดี ไม่เกินตัวไม่ใช่เหรอ
ไม่ว่าคนไทยจะอยู่ในเมือง อยู่ในชนบท ทำไร่ไถนา หรือเป็นมนุษย์เงินเดือน
ก็สามารถเอาหลักการนี้ไปใช้ได้หมด

แต่ทำไมถึงมีคนบอกว่ารถไฟฟ้าความเร็วสูงไม่เหมาะกับเมืองไทย
เพราะขัดกับหลักเศรษฐกิจพอเพียงอ่ะ มันคือสาธารณูปโภคพื้นฐานที่ไทยควรจะมีเป็นชาติแล้ว
; ___ ; ) ศาลรัฐธรรมนูญทำอย่างีน้นอกจากจะทำให้คนหมดศรัทธาในศาล
ยังพาลจะลากหลักการเศรษฐกิจพอเพียงให้พังไปพร้อมๆกับความเชื่อมั่นในศาลด้วยนะ
อย่ายุ่งกะกรู

แม่มด พอเพียง
 — with ปรีชา อัคลา and 2 others.
1512658_548587795237974_1863695290_n.jpg

 

Birdland Danmahudsajun เศรษฐกิจพอเพียง ตอนเรียนผมได้เกรด 4 มันไม่ใช่การอยู่แบบสมถะไปวันๆ แต่เป็นการอยู่ตามกำลังที่มี เจ้าของร้านกินหูฉลามเพราะหาตังได้มาก ลูกน้องกินกระเพาะปลาเพราะหาเงินได้น้อย ใช้จ่ายให้เหมาะสม ตามกำลังของตน ไม่ให้เดือดร้อน ... จะว่าไปการลงทุนมหาศาล 2ลล. ถือว่าเยอะมาก ถ้าเทียบเป็นตัวคน หรือเทียบกับประเทศเล็กอย่างลาว แต่สำหรับไทย เรามีจีดีพี เกินสิบลล. ถือว่าไม่ได้เกินกำลังที่มีเลย แล้วการลงทุนเมื่อโครงการสำเร็จ เป็นการลงทุนที่ก่อเกิดการพัฒนาและรายได้ จะทำให้ประเทศเจริญยิ่งขึ้น รายได้เพิ่มทุกทาง ประชาชนจะอยู่ดีกินดีขึ้นโดยรวมทั้งประเทศ และมันจะไม่ใช่หนี้ ไม่ใช่ภาระ แต่เป็นทรัพย์สินของชาติ ตกทอดสู่คนรุ่นหลัง ผมมั่นใจว่า รัฐมนตรีคนนี้ กับนายกคนนี้ จะทำสำเร็จ และจะไม่มีสิ่งใดสูญเปล่า หากแต่เป็นอีกฝ่ายนึงทำ นั่นคือหายนะ ไม่ต่างจากสนามบินเจ็ดชั่วโคตร โฮปเวลล โรงพัก ปรส .และอีกมากมายจนจำไม่ไหว

มันคือการลงทุนเพื่ออนาคต ถ้าอ้างหลักการณ์ผิดๆแบบนี้ คนหาเช้ากินค่ำ มนุษย์เงินเดือน คงไม่ต้องซื้อรถ ให้นั่งรถเมล์รถแท็กซี่ ไม่ต้องกู้เป็นหนี้30ปีเพื่อซื้อบ้าน อยู่บ้านเช่าไปจนเกษียณ แล้วไปอยู่บ้านพักคนชราต่อจนตาย 
เด็กยากจนก็เรียนแค่ประถม ไม่ต้องกู้ กยศ. มาเรียนให้เป็นหนี้ ยังไม่พร้อม รอมีโครงการเรียนฟรีค่อยไปเรียนปัดโถ่ นี่คือหลักเศรษฐกิจพอเพียงที่ คณะตลกชุดนี้เข้าใจ
Like · Reply · 717 · 2 hours ago via mobile · Edited


#10 ไทยไม่ทน

ไทยไม่ทน

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,381 posts

ตอบ 9 มกราคม พ.ศ. 2557 - 13:52

 

จ่าเสียใจมากที่หลักการเศรษฐกิจพอเพียงถูกคนกลุ่มนึง
โหนมาใช้เป็นข้ออ้างทำแท้งนโยบายรถไฟฟ้าความเร็วสูง
เศรษฐกิจพอเพียงไม่ได้หมายความว่าให้เราทำไร่ไถนา 
ใช้ชีวิตอย่างไร้เทคโนโลยีตามป่าเขาไปวันๆ 
แต่มันหมายถึงการลงทุนทำมาหากินตามพอดี ไม่เกินตัวไม่ใช่เหรอ
ไม่ว่าคนไทยจะอยู่ในเมือง อยู่ในชนบท ทำไร่ไถนา หรือเป็นมนุษย์เงินเดือน
ก็สามารถเอาหลักการนี้ไปใช้ได้หมด

แต่ทำไมถึงมีคนบอกว่ารถไฟฟ้าความเร็วสูงไม่เหมาะกับเมืองไทย
เพราะขัดกับหลักเศรษฐกิจพอเพียงอ่ะ มันคือสาธารณูปโภคพื้นฐานที่ไทยควรจะมีเป็นชาติแล้ว
; ___ ; ) ศาลรัฐธรรมนูญทำอย่างีน้นอกจากจะทำให้คนหมดศรัทธาในศาล
ยังพาลจะลากหลักการเศรษฐกิจพอเพียงให้พังไปพร้อมๆกับความเชื่อมั่นในศาลด้วยนะ
อย่ายุ่งกะกรู

แม่มด พอเพียง — with ปรีชา อัคลา and 2 others.
1512658_548587795237974_1863695290_n.jpg

 

Birdland Danmahudsajun เศรษฐกิจพอเพียง ตอนเรียนผมได้เกรด 4 มันไม่ใช่การอยู่แบบสมถะไปวันๆ แต่เป็นการอยู่ตามกำลังที่มี เจ้าของร้านกินหูฉลามเพราะหาตังได้มาก ลูกน้องกินกระเพาะปลาเพราะหาเงินได้น้อย ใช้จ่ายให้เหมาะสม ตามกำลังของตน ไม่ให้เดือดร้อน ... จะว่าไปการลงทุนมหาศาล 2ลล. ถือว่าเยอะมาก ถ้าเทียบเป็นตัวคน หรือเทียบกับประเทศเล็กอย่างลาว แต่สำหรับไทย เรามีจีดีพี เกินสิบลล. ถือว่าไม่ได้เกินกำลังที่มีเลย แล้วการลงทุนเมื่อโครงการสำเร็จ เป็นการลงทุนที่ก่อเกิดการพัฒนาและรายได้ จะทำให้ประเทศเจริญยิ่งขึ้น รายได้เพิ่มทุกทาง ประชาชนจะอยู่ดีกินดีขึ้นโดยรวมทั้งประเทศ และมันจะไม่ใช่หนี้ ไม่ใช่ภาระ แต่เป็นทรัพย์สินของชาติ ตกทอดสู่คนรุ่นหลัง ผมมั่นใจว่า รัฐมนตรีคนนี้ กับนายกคนนี้ จะทำสำเร็จ และจะไม่มีสิ่งใดสูญเปล่า หากแต่เป็นอีกฝ่ายนึงทำ นั่นคือหายนะ ไม่ต่างจากสนามบินเจ็ดชั่วโคตร โฮปเวลล โรงพัก ปรส .และอีกมากมายจนจำไม่ไหว

มันคือการลงทุนเพื่ออนาคต ถ้าอ้างหลักการณ์ผิดๆแบบนี้ คนหาเช้ากินค่ำ มนุษย์เงินเดือน คงไม่ต้องซื้อรถ ให้นั่งรถเมล์รถแท็กซี่ ไม่ต้องกู้เป็นหนี้30ปีเพื่อซื้อบ้าน อยู่บ้านเช่าไปจนเกษียณ แล้วไปอยู่บ้านพักคนชราต่อจนตาย 
เด็กยากจนก็เรียนแค่ประถม ไม่ต้องกู้ กยศ. มาเรียนให้เป็นหนี้ ยังไม่พร้อม รอมีโครงการเรียนฟรีค่อยไปเรียนปัดโถ่ นี่คือหลักเศรษฐกิจพอเพียงที่ คณะตลกชุดนี้เข้าใจ
Like · Reply · 717 · 2 hours ago via mobile · Edited

 

 

จ่าคงไม่เข้ามาอ่านหรอกมั้ง 

ช่างเถอะ

 

                จ่าครับ บอกแต่ค่าก่อสร้างเนอะ หลังจากสร้างเสร็จมันยังมีรายจ่ายต่อไปอีกนะ

แล้วจ่าคิดจริงๆเหรอว่าประเทศเรามันพร้อมมากๆ สำหรับรถไฟความเร็วสูงน่ะ

คือมันทำได้แน่ล่ะ ถ้ารัฐบาลนี้ไม่บริหารประเทศแบบที่ผ่านมา จ่าจะปฏิเสธมั๊ยถ้าผมจะบอกว่ามันบริหารห่วยบรรลัย


llllllllllllllllllllllllllllll

llllllllllllllllllllllllllllll

llllllllllllllllllllllllllllll

 


#11 ปลายขอบฟ้า

ปลายขอบฟ้า

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 185 posts

ตอบ 9 มกราคม พ.ศ. 2557 - 14:27

 

จ่าเสียใจมากที่หลักการเศรษฐกิจพอเพียงถูกคนกลุ่มนึง
โหนมาใช้เป็นข้ออ้างทำแท้งนโยบายรถไฟฟ้าความเร็วสูง
เศรษฐกิจพอเพียงไม่ได้หมายความว่าให้เราทำไร่ไถนา 
ใช้ชีวิตอย่างไร้เทคโนโลยีตามป่าเขาไปวันๆ 
แต่มันหมายถึงการลงทุนทำมาหากินตามพอดี ไม่เกินตัวไม่ใช่เหรอ
ไม่ว่าคนไทยจะอยู่ในเมือง อยู่ในชนบท ทำไร่ไถนา หรือเป็นมนุษย์เงินเดือน
ก็สามารถเอาหลักการนี้ไปใช้ได้หมด

แต่ทำไมถึงมีคนบอกว่ารถไฟฟ้าความเร็วสูงไม่เหมาะกับเมืองไทย
เพราะขัดกับหลักเศรษฐกิจพอเพียงอ่ะ มันคือสาธารณูปโภคพื้นฐานที่ไทยควรจะมีเป็นชาติแล้ว
; ___ ; ) ศาลรัฐธรรมนูญทำอย่างีน้นอกจากจะทำให้คนหมดศรัทธาในศาล
ยังพาลจะลากหลักการเศรษฐกิจพอเพียงให้พังไปพร้อมๆกับความเชื่อมั่นในศาลด้วยนะ
อย่ายุ่งกะกรู

แม่มด พอเพียง
 — with ปรีชา อัคลา and 2 others.
1512658_548587795237974_1863695290_n.jpg

 

Birdland Danmahudsajun เศรษฐกิจพอเพียง ตอนเรียนผมได้เกรด 4 มันไม่ใช่การอยู่แบบสมถะไปวันๆ แต่เป็นการอยู่ตามกำลังที่มี เจ้าของร้านกินหูฉลามเพราะหาตังได้มาก ลูกน้องกินกระเพาะปลาเพราะหาเงินได้น้อย ใช้จ่ายให้เหมาะสม ตามกำลังของตน ไม่ให้เดือดร้อน ... จะว่าไปการลงทุนมหาศาล 2ลล. ถือว่าเยอะมาก ถ้าเทียบเป็นตัวคน หรือเทียบกับประเทศเล็กอย่างลาว แต่สำหรับไทย เรามีจีดีพี เกินสิบลล. ถือว่าไม่ได้เกินกำลังที่มีเลย แล้วการลงทุนเมื่อโครงการสำเร็จ เป็นการลงทุนที่ก่อเกิดการพัฒนาและรายได้ จะทำให้ประเทศเจริญยิ่งขึ้น รายได้เพิ่มทุกทาง ประชาชนจะอยู่ดีกินดีขึ้นโดยรวมทั้งประเทศ และมันจะไม่ใช่หนี้ ไม่ใช่ภาระ แต่เป็นทรัพย์สินของชาติ ตกทอดสู่คนรุ่นหลัง ผมมั่นใจว่า รัฐมนตรีคนนี้ กับนายกคนนี้ จะทำสำเร็จ และจะไม่มีสิ่งใดสูญเปล่า หากแต่เป็นอีกฝ่ายนึงทำ นั่นคือหายนะ ไม่ต่างจากสนามบินเจ็ดชั่วโคตร โฮปเวลล โรงพัก ปรส .และอีกมากมายจนจำไม่ไหว

มันคือการลงทุนเพื่ออนาคต ถ้าอ้างหลักการณ์ผิดๆแบบนี้ คนหาเช้ากินค่ำ มนุษย์เงินเดือน คงไม่ต้องซื้อรถ ให้นั่งรถเมล์รถแท็กซี่ ไม่ต้องกู้เป็นหนี้30ปีเพื่อซื้อบ้าน อยู่บ้านเช่าไปจนเกษียณ แล้วไปอยู่บ้านพักคนชราต่อจนตาย 
เด็กยากจนก็เรียนแค่ประถม ไม่ต้องกู้ กยศ. มาเรียนให้เป็นหนี้ ยังไม่พร้อม รอมีโครงการเรียนฟรีค่อยไปเรียนปัดโถ่ นี่คือหลักเศรษฐกิจพอเพียงที่ คณะตลกชุดนี้เข้าใจ
Like · Reply · 717 · 2 hours ago via mobile · Edited

 

เหมือนจ่าจะเข้าใจคำว่าเศรษฐกิจพอเพียงนะ ... แต่ทำไมผูกกันมั่วขนาดนั้น ... ผมคิดว่าศาลท่านคงหมายถึง ถ้าจะทำระบบโครงสร้างพื้นฐานของประเทศเนี่ย สามารถทำไปแบบพอเพียงได้ไหม ... จำเป้นต้องกู้มาทำอย่างเดียว แล้วใช้หนี้ไปอีกชาตินึง ... แล้วเงินที่กู้มามันมีโอกาสรั่วไหลไปกระเป๋าใครต่อใครมากกว่า ใช้เงินในระบบงบประมาณใช่หรือไม่ ...



#12 butadad

butadad

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,119 posts

ตอบ 9 มกราคม พ.ศ. 2557 - 14:31

คือถ้ากู้กันเต็มวงเงินแบบนี้ การศึกษา สาธารณะสุข อื่นๆแมร่มโดนแช่แข็งหมดเลย แถมไอ้สองล้านๆ มันก็พูดไม่หมดว่า ไม่ได้ไปเชื่อมต่อกับใครต้องกู้มาเพิ่มอีก

สงสัยว่าทำไมไม่เอาแบบร่วมลงทุนละ



#13 พ่อไอ้ร้อยล็อคอิน

พ่อไอ้ร้อยล็อคอิน

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,450 posts

ตอบ 9 มกราคม พ.ศ. 2557 - 14:40

คือถ้ากู้กันเต็มวงเงินแบบนี้ การศึกษา สาธารณะสุข อื่นๆแมร่มโดนแช่แข็งหมดเลย แถมไอ้สองล้านๆ มันก็พูดไม่หมดว่า ไม่ได้ไปเชื่อมต่อกับใครต้องกู้มาเพิ่มอีก

สงสัยว่าทำไมไม่เอาแบบร่วมลงทุนละ

 

ผู้ร่วมลงทุนนี่แหละตัวดี ทำให้หากินยาก  -_- กู้ดีกว่า กินง่ายๆไม่ต้องคอยระวังโดนตรวจสอบ  :wub:


อยากรู้ว่าประชาธิปไตยไทยเป็นแบบไหน ให้ดูการใช้รถใช้ถนนรู้จักกันแต่สิทธิ แต่ไม่เคยรู้จักหน้าที่ ในการปฏิบัติตามกฎระเบียบที่วางไว้

#14 prisonbreak

prisonbreak

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,138 posts

ตอบ 9 มกราคม พ.ศ. 2557 - 14:59

1. ผมอ่านตามตัวหนังสือเนื้อข่าวนะว่า ศาลถามว่า.. "ร่างพ.ร.บ.นี้ สนับสนุนเศรษฐกิจพอเพียงหรือไม่"

 

ศาลไม่ได้ถามว่า รถไฟฟ้าความเร็วสูง พวกดัดจริตทั้งหลายก็บอกว่า มันเป็นการพัฒนาบ้าง เพื่อสาธารณูปโภคบ้าง ชาติต้องพัฒนาบ้าง

 

สรุป ใครทำให้หลักการเศรษฐกิจพัง ศาล หรือ พวกเบี่ยงประเด็น ?

 

2. รูปจากเพจ หยุดดัดจริตประเทศไทย ชื่อก็บอก แต่เสือกดัดจริตโพสต์ สื่อว่าเพราะ พอเพียง เลยโยงไปเส้นเพื่อนบ้านไม่ได้

ทำรูปให้แระ  ถ้ากู้ 2 ล้านๆ ได้ อยากรู้จะดัดจริตยังไงอีก

 

1512658_548587795237974_1863695290_n.jpg






ผู้ใช้ 0 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 0 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน