Jump to content


Photo

ตรุษจีนนี้ซื้อของใหม่เข้าบ้านที่ไหนดี

ตรุษจีน ลดราคา ลาซาด้า

  • Please log in to reply
ยังไม่มีผู้แสดงความเห็นในกระทู้นี้

#1 Lazada Thailand

Lazada Thailand

    น้องใหม่

  • Members
  • Pip
  • 1 posts

ตอบ 10 มกราคม พ.ศ. 2557 - 17:31

lazada-chinese-new-year_zps7fcf6214.png

 

 

ตรุษจีน สำหรับชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีนแล้วถือว่าเป็นวันสำคัญเหมือนกับวันสงกรานต์สำหรับคนไทยเลยค่ะ เพราะถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ ตามปฏิทินสุริยคติของจีน และมีวันสำคัญๆ หลักๆ 3 วันดังนี้ค่ะ

 

วันจ่าย คือวันก่อนวันสิ้นปี เป็นวันที่จะต้องไปซื้ออาหาร ผลไม้ และเครื่องเซ่นไหว้ต่างๆ มาก่อนที่ร้านค้าจะหยุดยาว

 

วันไหว้ คือ ตอนเช้ามืด จะทำพิธีไหว้เทพเจ้าต่างๆ เครื่องไหว้ คือ เนื้อสัตว์ 3 อย่าง ได้แก่ หมู เป็ด ไก่ หรือเพิ่มตับ ปลา เป็นเนื้อสัตว์ 5 อย่าง และเหล้า น้ำชา กระดาษเงินกระดาษทอง

ตอนสายจะไหว้บรรพบุรุษ  เครื่องไหว้ คือ ซาแซ อาหารคาวหวาน (ตามที่ผู้ล่วงลับเคยชอบ) และเผากระดาษเงินกระดาษทอง เสื้อผ้ากระดาษเพื่ออุทิศแก่ผู้ล่วงลับ

ตอนบ่ายจะไหว้ผีพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้ว เครื่องไหว้ คือ ขนมเข่ง ขนมเทียน เผือกเชื่อมน้ำตาล กระดาษเงินกระดาษทอง พร้อมการจุดประทัดเพื่อขับไล่สิ่งชั่วร้ายและเพื่อเป็นสิริมงคล

 

วันเที่ยว หรือวันถือ คือวันขึ้นปีใหม่ ต้องไปไหว้ขอพรและอวยพรจากญาติผู้ใหญ่และผู้ที่เคารพรัก โดยนำส้มสีทองไปมอบให้เพื่อความเป็นมงคล เหตุที่เรียกวันนี้ว่าวันถือเพราะเป็นวันที่ชาวจีนถือว่าเป็นสิริมงคล ต้องงดการทำบาป ไม่พูดจาไม่ดีต่อกัน ไม่ทวงหนี้กัน ไม่จับไม้กวาด และจะแต่งกายด้วยเสื้อผ้าใหม่ แล้วออกเยี่ยมอวยพรและพักผ่อนนอกบ้าน

 

การเฉลิมฉลองตรุษจีนนั้นก็มีหลากหลายมาก ส่วนใหญ่แล้วก็จะนิยมซื้อของขวัญ ของประดับตกแต่ง และข้าวของเครื่องใช้ใหม่ๆ อาหารและเครื่องนุ่งห่ม นอกจากนี้ยังถือว่าจะต้องทำความสะอาดบ้านเพื่อปัดกวาดความโชคร้ายออกไป ประดับหน้าต่างและประตูด้วยกระดาษตัดสีแดงที่มีความว่า “โชคดี”, “ความสุข”, “ความมั่งคั่ง” หรือ “ชีวิตยืนยาว” เป็นต้น ในคืนก่อนตรุษจีน ก็จะมีการกินเลี้ยงกันในครอบครัวด้วยอาหารอย่างดี พอเช้าวันรุ่งขึ้น เด็กๆ ก็จะสวัสดีปีใหม่กับพ่อแม่หรือญาติผู้ใหญ่ ผู้ใหญ่ก็จะให้อั่งเปาเป็นการตอบแทน

 

 

แนะนำคำอวยพรตรุษจีนง่ายๆ จำไปใช้ได้ทันที

 

新正如意 新年發財 / 新正如意 新年发财 (แต้จิ๋ว: ซิงเจี่ยยู้อี่ ซิงนี้หวกไช้จีนกลาง: ซินเจิ้งหรูอี้ ซินเหนียนฟาฉายฮกเกี้ยน: ซินเจี่ยหยู่อี่ ซินนี่ฮวดจ๋ายจีนแคะ: ซินจึ้นหยู่อี๋ ซินเหนี่ยนฟั่ดโฉ่ยกวางตุ้ง: ซันจิงจู๋จี่ ซันหนินฟัดฉ่อย) แปลว่า ขอให้ประสบโชคดี ขอให้มั่งมีปีใหม่

恭喜發財 / 恭喜发财 (จีนกลาง: กงฉี่ฟาฉาย; ฮกเกี้ยน: หย่งฮี้ฮวดจ๋าย; กวางตุ้ง: กุงเฮยฟัดฉ่อย)

大吉大利 (ฮกเกี้ยน: ตั่วเก็ตตั่วลี่) แปลว่า ความมงคลอันยิ่งใหญ่ ค้าขายได้กำไร

金玉满堂 (ฮกเกี้ยน: กิ้มหยกมั่วต๋อง) แปลว่า ทองหยกเต็มบ้าน

萬事如意 / 万事如意 (ฮกเกี้ยน: บ่านสู่หยู่อี่) แปลว่า หมื่นเรื่องสมปรารถนา

福壽萬萬年/ 福寿万万年 (จีนกลาง: ฝูเชี่ยวหวันวันเลี่ยน; ฮกเกี้ยน: ฮกซิ่วบันบั่นนี่) แปลว่า อายุยืนหมื่นๆ ปี

大家好運氣 / 大家好运气(จีนกลาง: ต้าจาห่าวเยียนชี; ฮกเกี้ยน: ต้าเก่โฮ่อุ๊นคิ) แปลว่า โชคดีเข้าบ้าน

年年大賺錢 / 年年大赚钱 (ฮกเกี้ยน: หนีนี้ตั๊วถั่นจี๋) แปลว่า ปีนี้ร่ำรวยมหาศาล

 

 

สำหรับใครที่กำลังมองหาที่ซื้อของใช้ใหม่ๆ เข้าบ้านเพื่อต้อนรับปีใหม่ตามประเพณีจีน หรือเพื่อเป็นของขวัญให้ญาติผู้ใหญ่ ลองเข้าไปดูสินค้าหลากหลายได้ที่ http://www.lazada.co...nese-new-year/ ซึ่งมีของใช้หลากหลายหมวดหมู่ให้คุณได้เลือกซื้อเลือกหา และพิเศษกับส่วนลดรับตรุษจีน ให้คุณช็อปได้มาก แต่จ่ายน้อยกว่า ลองเข้าไปชมสินค้าสักหน่อยก่อนการตัดสินใจนะคะ ^^

 

 

lazada-electronic_zpsc4c7dbe2.png

 

lazada-home-appliances_zpsbdecf2de.png

 

lazada-home-and-living_zps639919b7.png

 

lazada-fashion_zps2f11d0ea.png

 

lazada-health-and-beauty_zps211225c3.png

 

 






ผู้ใช้ 0 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 0 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน