Jump to content


Photo
- - - - -

กกต.โต้รัฐบาล!ส่งเรื่องงบจำนำข้าวมาช้าเอง


  • Please log in to reply
4 ความเห็นในกระทู้นี้

#1 พอล คุง

พอล คุง

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 11,014 posts

ตอบ 15 มกราคม พ.ศ. 2557 - 20:21

กกต.โต้รบ.!ส่งงบจำนำข้าวมาช้าเอง กกต.โต้รัฐบาล!ส่งเรื่องงบจำนำข้าวมาช้าเอง เชื่อรมต.-ขรก.ตื่นกลัว ม.181 ชาวนากาฬสินธุ์โอดหนี้บานเงินจำนำข้าวอืด

 

             15ม.ค.2556 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านบริหารงานเลือกตั้ง เปิดเผยว่า ที่ผ่านมามีเรื่องที่เกี่ยวกับการจำนำข้าวจากรัฐบาลเข้ามายัง กกต. ทั้งหมด 4 เรื่อง คือ 1. การขออนุมัติใช้งบกลางวงเงิน 5.9 พันล้านบาท  เพื่อชดเชยส่วนต่างราคาข้างในโครงการธงฟ้า  หรือช่วยเหลืออุทกภัย  ซึ่ง กกต. อนุมัติไปแล้ว 2.  เรื่องที่ ธ.ก.ส. ขอเปลี่ยนแปลงเอาเงินทุนหมุนเวียนภายในของ ธ.ก.ส. ไปใช้ชำระหนี้แก่ชาวนา  ซึ่งส่งมาเป็นเอกสารเพียงหน้าเดียว  กกต. จึงขอให้ผู้จัดการ ธ.ก.ส.  และนักวิชาการคือนายนิพนธ์  พัวพงศธร  มาชี้แจงในสัปดาห์นี้  แต่ทาง ธ.ก.ส.กลับทำหนังสือขอถอนเรื่องกลับไปเอง 

             3.กระทรวงพาณิชย์ขอหารือว่าจะไปเจรจาขายข้าวแบบจีทูจีได้หรือไม่ โดย กกต. ตอบไปว่าอาจขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 181  เพราะอาจเป็นสัญญาผูกพันกับรัฐบาลหน้า  และอาจมีผลต่อคะแนนเสียงในระหว่างเลือกตั้ง  และ 4.การเซ็นรายละเอียดการปรับปรุงแผนการบริหารหนี้สาธารณะของกระทรวงการคลัง  ซึ่ง กกต. ได้ประสานเชิญนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรักษาการที่รับผิดชอบ  เพื่อฟังว่าวงเงินกู้1.3 แสนล้านบาทนี้  หากกู้แล้วจะมีผลผูกพันกับรัฐบาลชุดต่อไปหรือไม่  ซึ่งคาดว่าจะพิจารณาได้ในสัปดาห์หน้า

             ด้านนายศุภชัย  สมเจริญ ประธาน กกต. กล่าวว่า โดยขั้นตอนการของบประมาณนั้น ต้องให้ผู้มีอำนาจอนุมัติก่อน  เช่น ครม.หรือนายกฯ อนุมัติในหลักการแล้ว ถึงจะมาขอความเห็นชอบจาก กกต. ได้ แล้ว กกต. ค่อยขอให้รัฐบาลมาชี้แจงเหตุผลต่อไป

             ทั้งนี้ แหล่งข่าวผู้บริหารสำนักงาน กกต. ระดับสูงเปิดเผยว่า  สถานการณ์ขณะนี้มีแนวโน้มว่ารัฐมนตรีรักษาการหลายกระทรวงมีความตื่นกังวลกับการถูกจับผิดตามมาตรา 181 เป็นพิเศษ  ทำให้หน่วยงานใต้สังกัดส่งเรื่องที่เกี่ยวกับงบประมาณมาขอให้ กกต. อนุมัติจำนวนมาก  ซึ่งพบว่าปัญหาที่เกิดขึ้นคือ  มีการส่งเรื่องที่ ครม. อนุมัติไปก่อนยุบสภา คือ 9 ธ.ค. มาด้วย  ทั้งที่เป็นอำนาจเต็มของ ครม.  และอีกส่วนหนึ่งคือหน่วยงานที่ขอใช้งบประมาณชิงเสนอมาขออนุมัติจาก กกต. แบบข้ามขั้นตอน  คือก่อนที่จะผ่านการอนุมัติจาก ครม.รักษาการก่อน  ทำให้ กกต. ไม่สามารถอนุมัติให้ได้  เพราะไม่รู้ว่าอนุมัติไปแล้ว ครม.รักษาการจะเห็นชอบด้วยหรือไม่ หรือมีการปรับเปลี่ยนอย่างไร  วันนี้จึงมีหลายหน่วยงานรวมทั้งผู้แทนสำนักงบประมาณที่เดินทางมาชี้แจงในที่ประชุม กกต. ที่เซฟเฮ้าส์  แต่หลายเรื่องที่ กกต. ต้องตีกลับ  เนื่องจากสำนักงบประมาณก็ไม่สามารถรับรองได้ว่าหลายโครงการ ครม.รักษาการจะให้ผ่านแน่นอนหรือไม่

 

ชาวนากาฬสินธุ์โอดหนี้บานเงินจำนำข้าวอืด


             ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ ธ.ก.ส.จังหวัดกาฬสินธุ์ ไม่มีเกษตรกรนำใบประทวน โครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ฤดูกาลผลิตปี 2556/2557 มาขึ้นเงิน เนื่องจากยังไม่มีการแจ้งให้รายใดนำใบประทวนมาขึ้นเงินได้ ซึ่งผู้สื่อข่าวได้มีการไปสอบถามเกษตรกรที่นำข้าวไปจำนำ แม้จะได้ใบประทวนแล้ว แต่ยังไม่ได้เงิน หลายคนบอกว่าเดือดร้อนเพราะไม่มีเงินไปใช้จ่ายรวมทั้งหนี้ที่ยืมมาเมื่อจ่ายช้าต้องเพิ่มดอกเบี้ยเข้าไปอีก จึงได้แค่ตั้งตารอ
 
             นางวิระมุล ภูผันผิน อายุ 57 ปี เกษตรกรบ้านปอแดง ม.2 ต.นาดี อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า นอกจากจะได้รับความเดือนร้อนจากภัยแล้ง ผลผลิตข้าวเสียหาย แล้ว ขณะนี้ยังเดือดร้อนเรื่องเงินที่จะต้องนำมาใช้จ่ายในครัวเรือน และนำไปใช้หนี้ค่าจ้างต่างๆ รวมทั้งเงินกู้ที่ยืมมาลงทุนในการทำนาปีที่ผ่านมา โดยผลผลิตข้าวที่ได้จำนวน 1.8 ตัน ที่นำไปจำนำกับรัฐบาลในปีนี้ยังไม่ได้เงิน และยังไม่มีความชัดเจนว่าจะได้วันไหน ทำให้ตนและสามีต้องไปรับจ้างก่อสร้างหาเงินมาเสียดอกเบี้ยค่าแรงเกี่ยวข้าวและดอกเบี้ยเงินกู้ ธ.ก.ส.ไปเรื่อยๆจนกว่าจะได้เงินจากธ.ก.ส.มาใช้หนี้ ซึ่งครอบครัวต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น  
            
             นายประยุทธ ภูงามเงิน ผู้ใหญ่บ้านปอแดง ม.2 ต.นาดี อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า มีชาวบ้านปอแดง ม.1 อย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 20 ราย ที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี แต่ยังไม่ได้รับเงิน ทำให้ต้องแบกรับภาระหนี้สินเก่าค้างอยู่เช่นเดิม และเสียดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น เพราะรอเงินรับจำนำข้าวจากธ.ก.ส.มาใช้หนี้และใช้จ่ายในครอบครัว ดังนั้นจึงวอนขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลเร่งจัดสรรเงินจ่ายให้กับเกษตรกรเพื่อบรรเทาความเดือนร้อนอย่างเร่งด่วนด้วย

             ด้านนายชัยณรงค์ กล้าวิจารณ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานธ.ก.ส.จังหวัดกาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า ในปีฤดูกาลผลิต 2556/2557 มีเกษตรกรในจังหวัดกาฬสินธุ์เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี และได้รับใบประทวนแล้วทั้งหมด 11,850 ราย รวมวงเงินที่ต้องจ่ายทั้งสิ้น 1,043,825,135.65 บาท โดยปัจจุบัน ธ.ก.ส.จังหวัดกาฬสินธุ์ได้จ่ายเงินให้กับเกษตรกรเฉลี่ยตามคิวทั่วทั้ง 18 อำเภอ ไปแล้ว 5,678 ราย รวมเงิน 360 ล้านบาท ซึ่งยังเหลืออีก 6,172 ราย วงเงินประมาณ 683 ล้านบาท ทั้งนี้รัฐบาลและมติกรรมการ ธ.ก.ส.เห็นชอบให้ ธ.ก.ส.ดำเนินการสำรองจ่ายเงินตามสภาพคล่องให้กับเกษตรกรไปก่อน ซึ่งธ.ก.ส.กาฬสินธุ์คาดว่าจะดำเนินการจ่ายเงินให้กับเกษตรกรครบถ้วน 100 % ภายในสิ้นเดือนมกราคมนี้

 

 

เครดิต คมชัดลึก และ ขบวนการเสรีไทยเฟซบุ๊ค

 

http://www.komchadlu...115/176916.html

Attached Images

  • bgeagd7efa9hcbjcbfb9k.jpg

Edited by พอล คุง, 15 มกราคม พ.ศ. 2557 - 20:27.

ถึงตรูจะเลวยังไง ตรูก้อไม่ได้ขายชาติ เหมือนเสื้อแดงว่ะ เข้าใจนะ

 


#2 ธีรเดชน้อย

ธีรเดชน้อย

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,659 posts

ตอบ 15 มกราคม พ.ศ. 2557 - 20:48

เคยมีคอร์ลัมถ์นิสต์หลายฉบับวิเคราะห์ว่า หลังยุบสภารัฐบาลยิ่งลักษณ์จะเป็นต่อ ความกดดันจะอยู่กับลุงกำนัน

 

:D  :lol:


" จุดเริ่มของการรัฐประหาร 22 พ.ค. 2557 หลังจากรัฐบาลเพื่อไทยได้บริหารประเทศล้มเหลวมาตลอด 2 ปีเศษ มีการทุจริตคอรัปชั่นมากมาย มีการนำพรบ.นิรโทษกรรมมาอนุมัติผ่านสภาฯเพื่อช่วยเหลือ น.ช. ทักษิณ ทำให้มวลมหาประชาชนลุกขึ้นประท้วงต่อต้าน แม้จนกระทั่ง ศาลรัฐธรรมนูญและปปช. ได้ตัดสินและชี้มูลความผิดจนต้องพ้นออกจากตำแหน่งแล้วก็ตาม ทำให้ประเทศชาติต้องหยุดนิ่ง สุดท้ายเมื่อ พลเอก ประยุทธ ผบ.ทบ.ได้เรียกทุกฝ่ายเข้ามาคุยเพื่อหาทางออกแล้ว โดยขอให้ ครม.ที่ยังคงเหลือลาออกเพื่อตั้งนายกฯเพื่อการปฎิรูปประเทศ แต่ไร้ซึ่งการตอบสนองและการเสียสละ ทำให้พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา จำเป็นต้องประกาศยึดอำนาจ   "

 

 


#3 เช never die

เช never die

    มหาอำมาตย์แดง ชั้นที่ 1.(ระดับเดียวกับท่านตู่,ท่านเต้น)

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 11,845 posts

ตอบ 16 มกราคม พ.ศ. 2557 - 03:47

เคยมีคอร์ลัมถ์นิสต์หลายฉบับวิเคราะห์ว่า หลังยุบสภารัฐบาลยิ่งลักษณ์จะเป็นต่อ ความกดดันจะอยู่กับลุงกำนัน

 

:D  :lol:

 

ใช่คอลั่มนิสท์แก็งเดียวกันกับไอ้เจษฏา ไอ้นิธิ ไอ้สมสากเจียม และไอ้กลุ่มนิติรั่วลูกหลานอ้ายไพร่ขี้ครอกด้วย ใช่ป่าวครับ  :lol: :lol: :lol:


มันผู้ได สนับสนุนการนิรโทษกรรม ไม่ลากคอไอ้ฆาตกรชั่วใจสัตว์ โหดอำมหิต ผู้บงการฆ่าพี่น้องเสื้อแดงของกู 91 ศพ และพี่น้อง กปปส.ของกูอีก 20 ศพ มาลงโทษลงทัณฑ์ตามกบิลเมือง กูขอสาปแช่งให้มันและทุกๆคนที่มันรัก จงประสพกับความวิบัติฉิบหายในชาตินี้ และต่อๆไปทุกภพทุกชาติ จนกว่าจะสิ้นกาล


#4 annykun

annykun

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,567 posts

ตอบ 16 มกราคม พ.ศ. 2557 - 09:30

ชาวนานี่ก็ไม่สนเชี่ยไรเลยจริงๆ  นอกจาก "อาวเงินกรูมา"  ก็ดี  นิสัยแบบนี้เป็นทั้งประโยชน์(และโทษ) กับฝ่ายเรา


คุณสมบัติที่สำคัญที่สุดของผู้ชนะสงคราม  คือ   ความแข็งแกร่ง และ อุดมการณ์ที่สอดคล้องกับความเป็นจริง

คุณธรรมที่พร้ำสอน  ล้วนเป็นสิ่งที่จำเป็นรองลงมา   ส่วน  ประชาธิปไตยน่ะรึ  เอาเข้าจริงๆ  สำคัญอันใด?? 

 


#5 DarkSwan

DarkSwan

    Reporter Activated

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,689 posts

ตอบ 16 มกราคม พ.ศ. 2557 - 09:33

ไม่ต้องห่วงครับชาวนา  

ใบประทวนยังอยู่กับคุณ

 

"ยังไม่ขึ้นเงิน ไม่ขาดทุน"

ครับ


ถ้าอยากได้ความเท่าเทียม

ก็ปีนป่ายขึ้นไปให้อยู่เทียบเท่ากับคนอื่นเค้า

อย่าได้กระชากฉุดให้คนอื่นเขาลงมาตกต่ำเท่ากับตน





ผู้ใช้ 1 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 1 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน